[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2024 Vol 8

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,835
Động cơ
209,256 Mã lực
Tuổi
50
Thờ cúng trước hết là ở cái tâm của mình. Con ruột ko thờ cúng bố mẹ đẻ theo lẽ thường thì đối với em là bất hiếu (trừ trường hợp bất khả kháng, từ mặt nhau từ lúc bố mẹ đẻ còn sống thì ko nói). Hôm trước em đọc được bài tâm sự cũng về vấn đề này mà tác giả hỏi ý kiến độc giả. Cụ tham khảo thêm để có thêm góc nhìn ạ.

Em nghĩ vấn đề ở đây không hoàn toàn là việc tâm linh mà chính là ở chỗ người con gái không thu xếp được cho bố mẹ mình.
Nếu mình chỉ có con gái thì cố gắng nuôi dạy nó cho tốt để nó tự chủ được về kinh tế và thấu đáo trong suy nghĩ. Như thế khả năng cao nó tìm được một người chồng phù hợp và dễ dàng chọn được phương án để giải quyết chuyện này.
Giả sử em là cô trong bài thì có khi 1 trong các phương án là chia hành lý đấy.
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
5,007
Động cơ
363,789 Mã lực
Em nghĩ vấn đề ở đây không hoàn toàn là việc tâm linh mà chính là ở chỗ người con gái không thu xếp được cho bố mẹ mình.
Nếu mình chỉ có con gái thì cố gắng nuôi dạy nó cho tốt để nó tự chủ được về kinh tế và thấu đáo trong suy nghĩ. Như thế khả năng cao nó tìm được một người chồng phù hợp và dễ dàng chọn được phương án để giải quyết chuyện này.
Giả sử em là cô trong bài thì có khi 1 trong các phương án là chia hành lý đấy.
Đúng thế thật, mẹ em vẫn thờ cả ông bà nội và ông bà ngoại em. Tứ thân phụ mẫu sao lại cấm? Về gen thì tỷ lệ đều 25% mỗi cụ, còn người Việt xa xưa là theo đạo Mẫu, sông Hồng gọi là sông Cái, đến lúc bị bắc thuộc rồi mang đạo Khổng vào mới sinh ra trò trọng nam khinh nữ. Nếu gia đình nào mà sau này chỉ còn con gái, có lòng thờ cha mẹ sao lại ko được? Bà ngoại em trước cũng thờ cả tứ thân phụ mẫu là các cụ nội ngoại nhà em do cụ ngoại chỉ có hai cô con gái.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,173
Động cơ
73,386 Mã lực
Thờ cúng trước hết là ở cái tâm của mình. Con ruột ko thờ cúng bố mẹ đẻ theo lẽ thường thì đối với em là bất hiếu (trừ trường hợp bất khả kháng, từ mặt nhau từ lúc bố mẹ đẻ còn sống thì ko nói). Hôm trước em đọc được bài tâm sự cũng về vấn đề này mà tác giả hỏi ý kiến độc giả. Cụ tham khảo thêm để có thêm góc nhìn ạ.

Em nghĩ vấn đề ở đây không hoàn toàn là việc tâm linh mà chính là ở chỗ người con gái không thu xếp được cho bố mẹ mình.
Nếu mình chỉ có con gái thì cố gắng nuôi dạy nó cho tốt để nó tự chủ được về kinh tế và thấu đáo trong suy nghĩ. Như thế khả năng cao nó tìm được một người chồng phù hợp và dễ dàng chọn được phương án để giải quyết chuyện này.
Giả sử em là cô trong bài thì có khi 1 trong các phương án là chia hành lý đấy.
Đúng thế thật, mẹ em vẫn thờ cả ông bà nội và ông bà ngoại em. Tứ thân phụ mẫu sao lại cấm? Về gen thì tỷ lệ đều 25% mỗi cụ, còn người Việt xa xưa là theo đạo Mẫu, sông Hồng gọi là sông Cái, đến lúc bị bắc thuộc rồi mang đạo Khổng vào mới sinh ra trò trọng nam khinh nữ. Nếu gia đình nào mà sau này chỉ còn con gái, có lòng thờ cha mẹ sao lại ko được? Bà ngoại em trước cũng thờ cả tứ thân phụ mẫu là các cụ nội ngoại nhà em do cụ ngoại chỉ có hai cô con gái.
Thờ cúng là 1 nghi lễ tâm linh có logic chặt chẽ được đúc kết từ yêu cầu/đòi hỏi hàng nghìn năm từ thế giới tâm linh. Không phải chỉ là ý muốn của con người nơi trần thế. Vì thế nên suy nghĩ thận trọng.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,835
Động cơ
209,256 Mã lực
Tuổi
50
Thờ cúng là 1 nghi lễ tâm linh có logic chặt chẽ được đúc kết từ yêu cầu/đòi hỏi hàng nghìn năm từ thế giới tâm linh. Không phải chỉ là ý muốn của con người nơi trần thế. Vì thế nên suy nghĩ thận trọng.
Em mới ý kiến về chủ trương cần thờ cúng tứ thân phụ mẫu tương đương nhau.
Còn triển khai bằng hình thức cụ thể như nào cho phù hợp thì em không bàn ở đây vì mỗi nhà mỗi cảnh.
Chính vì thế em mới nhấn mạnh việc nuôi dạy con gái như trên. Trường hợp con gái mình là đứa yếu cả về kinh tế lẫn suy nghĩ thì nó cho mình ra sân hay ra đường cũng đành chịu rồi ạ.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,173
Động cơ
73,386 Mã lực
Em mới ý kiến về chủ trương cần thờ cúng tứ thân phụ mẫu tương đương nhau.
Còn triển khai bằng hình thức cụ thể như nào cho phù hợp thì em không bàn ở đây vì mỗi nhà mỗi cảnh.
Chính vì thế em mới nhấn mạnh việc nuôi dạy con gái như trên. Trường hợp con gái mình là đứa yếu cả về kinh tế lẫn suy nghĩ thì nó cho mình ra sân hay ra đường cũng đành chịu rồi ạ.
Mợ đã bao giờ nghĩ, thờ mà vong linh không thể về thì ngự thì ntn ? Người âm đằng chồng họ nghĩ ntn ? Nếu ko biết về tâm linh thì lại dễ, thích gì làm nấy. Biết rồi nên thận trọng vì nó liên quan đến cuộc sống người dương không ít đâu.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,835
Động cơ
209,256 Mã lực
Tuổi
50
Mợ đã bao giờ nghĩ, thờ mà vong linh không thể về thì ngự thì ntn ? Người âm đằng chồng họ nghĩ ntn ? Nếu ko biết về tâm linh thì lại dễ, thích gì làm nấy. Biết rồi nên thận trọng vì nó liên quan đến cuộc sống người dương không ít đâu.
Em đã nói là chưa bàn đến cách làm cụ ạ.
Tuy nhiên em đã nói về việc này 1 lần ở thớt rồi:
1. Thờ thì thờ đàng hoàng.
2. Không làm đàng hoàng được thì không cần thờ. Đừng như nhân vật trong bài báo. Quan điểm của em cũng không đưa lên chùa hay về nhà thờ họ.
 

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,329
Động cơ
206,479 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Em chia sẻ chút suy nghĩ của cá nhân em. Từ cả hàng nghìn năm trước, Nho giáo đạo Khổng ra đời cũng bởi xã hội con người cần văn hoá để làm nền tảng gốc rễ trước là để an dân, cũng là 1 công cụ cai trị của chế độ phong kiến. Phụ nữ tam tòng tứ đức, đàn ông tam cương ngũ thường, đề cao trước hết vai trò lãnh đạo của vị vua chúa (vua xử thần tử), sau đó là đàn ông (tại gia tòng phu, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử), phụ nữ tròng vào mấy cái danh để dễ bề ép buộc cai quản mà ko hề có sự bình đẳng nào. Tiếp theo là phần nào đó phục vụ cho cái sự chiến tranh mở mang bờ cõi. Vì sao phải đẻ con trai, bởi đàn ông là thành phần chủ đạo tòng quân, phục vụ ý chí vua chúa muốn mở rộng lãnh thổ. Để đàn ông yên tâm toàn ý chiến đấu nơi biên thùy, xâm chiếm những vùng đất xa xôi, người phụ nữ phải hết mực chung thủy, chăm lo hậu phương thật tốt, lỡ léng phéng mưu cầu hạnh phúc đi theo thằng nào thì cả xã hội chan tương đổ mẻ. Xã hội nhiều giai đoạn, nhiều khu vực có chế độ mẫu hệ như mợ Prado nói. Thời phong kiến, nước ta bị ảnh hưởng quá nhiều từ TQ nên dân mới bị áp theo cái Nho giáo đạo Khổng ấy, mà tàn dư của nó ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ sâu sắc đến các làng quê Bắc Bộ, thể hiện ở chỗ đàn ông max gia trưởng. Chứ miền Trung miền Tây miền Nam, quan sát hạn hẹp của em khi hóng hớt Voz bao năm nay, họ suy nghĩ cởi mở từ việc chăm lo nhà vợ cho đến thờ cúng bố mẹ vợ.

Quay lại việc nhà ko có con trai, con gái thờ cúng bố mẹ đẻ, chủ yếu ở cái tâm, sự khéo léo, tài chính kinh tế của người con gái khi bàn với gia đình chồng, quan trọng nhất là người chồng.

A. Nếu 2 vc ở riêng trên đất của mình tự mua/ đất của bố mẹ vợ hoặc đất của bố mẹ chồng đã chuyển nhượng sang tên cho. Quá đơn giản, thờ cúng vô tư. Vong linh bố mẹ đẻ đc thờ ở nhà của con gái con rể, rõ ràng ko hề chung đụng thông gia.

B. Nếu 2 vc ở chung trên đất của bme chồng:

B.1- bố/ mẹ chồng vẫn sống. Đương nhiên, ko thể nào bài vị của bố mẹ đẻ nhập cùng ban thờ nhà chồng. Lúc đó thì lập gian thờ/ bàn thờ riêng cho bố mẹ đẻ. Dĩ nhiên là cần sự đồng ý của bố mẹ chồng. Bố mẹ chồng ko đồng ý thì lúc đó cần sử dụng đến tài chính kinh tế đấy. 2 vc ra ngoài ở riêng, thậm chí quay về ở nhà bố mẹ vợ, quay về A.

B.2- bố mẹ chồng đều đã mất. Khi đó đất của bố mẹ chồng đã thuộc về chồng mình thì quay về A. Cả 4 cụ bố mẹ 2 bên đều ngồi chung 1 ban thờ để giỗ chạp, ngày rằm Lễ tết tiện con cháu thờ cúng tưởng nhớ.

Bây giờ càng nhiều nhà 2 con gái, thậm chí chỉ 1 con gái như nhà em. Bây giờ rèn giũa dạy bảo thật tốt. Sau vc em 2 50, nhà cửa tài sản để lại hết con gái con rể. Con gái mình biết nghĩ thì vong linh mình đc nhờ, còn ko thì cũng thôi. Lúc ấy ra ma rồi tính sau chứ giờ biết gì đâu mà liệu trước được :D
 
Chỉnh sửa cuối:

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
5,007
Động cơ
363,789 Mã lực
Em chia sẻ chút suy nghĩ của cá nhân em. Từ cả hàng nghìn năm trước, Nho giáo đạo Khổng ra đời cũng bởi xã hội con người cần văn hoá để làm nền tảng gốc rễ trước là để an dân, cũng là 1 công cụ cai trị của chế độ phong kiến. Phụ nữ tam tòng tứ đức, đàn ông tam cương ngũ thường, đề cao trước hết vai trò lãnh đạo của vị vua chúa (vua xử thần tử), sau đó là đàn ông (tại gia tòng phu, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử), phụ nữ tròng vào mấy cái danh để dễ bề ép buộc cai quản mà ko hề có sự bình đẳng nào. Tiếp theo là phần nào đó phục vụ cho cái sự chiến tranh mở mang bờ cõi. Vì sao phải đẻ con trai, bởi đàn ông là thành phần chủ đạo tòng quân, phục vụ ý chí vua chúa muốn mở rộng lãnh thổ. Để đàn ông yên tâm toàn ý chiến đấu nơi biên thùy, xâm chiếm những vùng đất xa xôi, người phụ nữ phải hết mực chung thủy, chăm lo hậu phương thật tốt, lỡ léng phéng mưu cầu hạnh phúc đi theo thằng nào thì cả xã hội chan tương đổ mẻ. Xã hội nhiều giai đoạn, nhiều khu vực có chế độ mẫu hệ như mợ Prado nói. Thời phong kiến, nước ta bị ảnh hưởng quá nhiều từ TQ nên dân mới bị áp theo cái Nho giáo đạo Khổng ấy, mà tàn dư của nó ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ sâu sắc đến các làng quê Bắc Bộ, thể hiện ở chỗ đàn ông max gia trưởng. Chứ miền Trung miền Tây miền Nam, quan sát hạn hẹp của em khi hóng hớt Voz bao năm nay, họ suy nghĩ cởi mở từ việc chăm lo nhà vợ cho đến thờ cúng bố mẹ vợ.

Quay lại việc nhà ko có con trai, con gái thờ cúng bố mẹ đẻ, chủ yếu ở cái tâm, sự khéo léo, tài chính kinh tế của người con gái khi bàn với gia đình chồng, quan trọng nhất là người chồng.

A. Nếu 2 vc ở riêng trên đất của mình tự mua/ đất của bố mẹ vợ hoặc đất của bố mẹ chồng đã chuyển nhượng sang tên cho. Quá đơn giản, thờ cúng vô tư. Vong linh bố mẹ đẻ đc thờ ở nhà của con gái con rể, rõ ràng ko hề chung đụng thông gia.

B. Nếu 2 vc ở chung trên đất của bme chồng:

B.1- bố/ mẹ chồng vẫn sống. Đương nhiên, ko thể nào bài vị của bố mẹ đẻ nhập cùng ban thờ nhà chồng. Lúc đó thì lập gian thờ/ bàn thờ riêng cho bố mẹ đẻ. Dĩ nhiên là cần sự đồng ý của bố mẹ chồng. Bố mẹ chồng ko đồng ý thì lúc đó cần sử dụng đến tài chính kinh tế đấy. 2 vc ra ngoài ở riêng, thậm chí quay về ở nhà bố mẹ vợ, quay về A.

B.2- bố mẹ chồng đều đã mất. Khi đó đất của bố mẹ chồng đã thuộc về chồng mình thì quay về A. Cả 4 cụ bố mẹ 2 bên đều ngồi chung 1 ban thờ để giỗ chạp, ngày rằm Lễ tết tiện con cháu thờ cúng tưởng nhớ.

Bây giờ càng nhiều nhà 2 con gái, thậm chí chỉ 1 con gái như nhà em. Bây giờ rèn giũa dạy bảo thật tốt. Sau vc em 2 50, nhà cửa tài sản để lại hết con gái con rể. Con gái mình biết nghĩ thì vong linh mình đc nhờ, còn ko thì cũng thôi. Lúc ấy ra ma rồi tính sau chứ giờ biết gì đâu mà liệu trước được :D
Thật, chị cũng nghĩ dân mình trước là đạo Mẫu, đạo khổng và nho giáo là thứ từ Trung quốc sang mãi ở sau này. Ở Việt nam trước là thờ Mẫu. Đạo Mẫu mới là sơ khởi của văn hoá việt nam, cứ nhớ như vậy thì tự lòng lo được thờ cúng ở nhà nếu chỉ có con gái. Nhiều nhà có con trai mà ra định cư nước ngoài thì việc thờ phụng gia tiên cũng sẽ không như ở Việt nữa đâu, nhất là tới đời F1,F2 lấy vợ Việt nhưng sinh ở nước ngoài hay lay vợ Tây thì thôi coi như chuyện thờ phụng tự hiểu.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,506
Động cơ
868,801 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Mợ đã bao giờ nghĩ, thờ mà vong linh không thể về thì ngự thì ntn ? Người âm đằng chồng họ nghĩ ntn ? Nếu ko biết về tâm linh thì lại dễ, thích gì làm nấy. Biết rồi nên thận trọng vì nó liên quan đến cuộc sống người dương không ít đâu.
Làm thế nào để biết khi thờ cúng, vong linh có về được hay không?

Đến giờ, đây vẫn là câu hỏi của em
 

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,329
Động cơ
206,479 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Thật, chị cũng nghĩ dân mình trước là đạo Mẫu, đạo khổng và nho giáo là thứ từ Trung quốc sang mãi ở sau này. Ở Việt nam trước là thờ Mẫu. Đạo Mẫu mới là sơ khởi của văn hoá việt nam, cứ nhớ như vậy thì tự lòng lo được thờ cúng ở nhà nếu chỉ có con gái. Nhiều nhà có con trai mà ra định cư nước ngoài thì việc thờ phụng gia tiên cũng sẽ không như ở Việt nữa đâu, nhất là tới đời F1,F2 lấy vợ Việt nhưng sinh ở nước ngoài hay lay vợ Tây thì thôi coi như chuyện thờ phụng tự hiểu.
Chuẩn rồi chị ạ. Thờ Mẫu em hiểu là từ rất xa xưa là mẹ Âu Cơ từ thuở hồng hoang còn trong truyền thuyết. Còn đạo Khổng, Nho giáo nhập khẩu Tung của về ở thời kỳ sau này ở chế độ phong kiến. Tẩy não dân chúng bằng cách ko cho phụ nữ được tiếp cận với tri thức. Khôn quá sao mà dắt mũi được ;))
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,908
Động cơ
326,655 Mã lực
Nhà chồng em ở quê, bố chồng em là con trưởng nên bàn thờ mấy đời vẫn đặt nhà chồng em, nhà thờ họ thì riêng ở một nơi khác. Nhưng bàn thờ trong nhà vẫn thờ chung bà ngoại của chồng em với các cụ bên bố chồng. Em thấy chuyện đó ở quê mà vẫn nhẹ nhàng như vậy thì không hiểu sao các cụ mợ ở thành phố lại còn lăn tăn.
Hai vợ chồng em còn muốn được hóa tro mang ra biển thả đỡ bận lòng con cháu, sau này chốc chốc nó lại réo lên phù hộ xin xỏ nhức hết cả đầu. :((
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,173
Động cơ
73,386 Mã lực
Làm thế nào để biết khi thờ cúng, vong linh có về được hay không?

Đến giờ, đây vẫn là câu hỏi của em
Thường có 2 hướng
1. Gọi hồn tổ tiên thông qua các cô đồng.
Khi làm theo cách này, cần có chút kiến thức, biết phân biệt đúng sai giữa người nhà mình vs vong ngoài(qua cô đồng). Người nhà mình thì nói gần như chính xác hoặc mình ko biết (chi tiết mình ko xác thực được thời điểm đó). Còn vong ngoài thì thường nói chung chung hoặc nói dựa.
2. Thông qua cảm nhận của người nhà có khả năng cảm âm.
Thông thường mỗi dòng họ có 1-2 người có khả năng cảm âm. Nó giống như kiểu người được chọn. Tùy thuộc nhân duyên của họ hoặc được những người xung quanh chấp thuận mà năng lực được gọt dũa hoặc thui chột. Nhờ họ vào xem. Tự họ cảm nhận được ban thờ có tổ tiên ngự hay không. Thậm chí có ban thờ chỉ có vong ma ngoài ngự, tổ tiên bị đuổi hết đi.
Nói chung ko có công cụ chính xác kiểu khoa học để đo đếm đc. Chỉ có thể dựa vào các dấu hiệu gián tiếp, khả năng xét đoán mức độ khả tín để có kết luận.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,764
Động cơ
291,192 Mã lực
Dạo này tinh thần em ko vui nên ko nhớ kể chưa. Nhân cccm đang nói về thờ cúng, rồi sinh 1 bề là gái em mới nghĩ tới chuyện mình. Tuy ko giống nhau nhưng đó là chuyện nhà 1 con nó lắm cái tréo ngoeo .
Bỏ qua các chuyện quá khứ cho tới khi mẹ em mất.
Mẹ em ốm mấy năm . Biết bệnh ko chữa đc nên cũng xác định . Hôm ấy sáng ra mẹ bọn trẻ gọi em giật giọng . Em chạy xuống vs bên phòng mẹ em thì bà mệt rồi , chân khuỵu xuống. Đỡ cho ra giường nằm thì kêu nóng quá dù trời rất mát. Em bảo mẹ bọn trẻ trông . Em tranh thủ đưa con sang lớp cách nhà 1km rồi về ngay . Mẹ bọn trẻ bảo : nghỉ học 1 hôm cũng đc xong bảo em đi mua loại thuốc gì đó . Sang đc quầy vừa dừng xe thì lại alo em về ngay , chưa mua cũng về.
Em về đến nhà lên t2 vào phòng bà thì mẹ bọn trẻ nói : khéo bà đi rồi..anh gọi c cứu đi.
Em gọi c cứu . Ít phút họ đến và xác định mẹ em đã đi. Mẹ bọn trẻ nói với nhân viên cc : anh xem lại hộ lần nữa. Nhân viên nói chắc chắn mẹ em đã đi.
Nhà có 2 ng . Em alo anh bạn hỏi giờ làm thế nào . Anh ấy nói liên hệ nhà tang lễ đưa bà vào đó đã.
Em và mẹ bọn trẻ theo xe đưa mẹ em vào bảo quản lạnh trong nhà tang lễ..vẫn chơ chọi không có ai theo bên. ( hình như mình em trên xe còn mẹ lũ trẻ đi xe máy theo sau..chi tiết này em ko nhớ c xác nhưng em tin là vậy. )
Tạm xong cv tổ chức tang lễ và đưa mẹ em đến đài hóa thân. hôm sau nhận cốt thì thày nói chưa đc ngày..phải gửi tro cốt ở đó hơn 1 tuần .
Lại về gặp bên nghĩa trang , tìm phiếu mộ mẹ em đã mua từ lâu. Tìm gặp quản lý nghĩa trang.. gặp cty môi trường,..họ nói giờ bql quận giữ hồ sơ. May em ở địa phương quan hệ bạn bè ở 1 số cq quận khá ổn nên tất cả chỉ qua đt là ae bạn xử lý gọn tất. Ngay cả 1 số khâu luật bất thành văn nhưng em cũng không phải chấp hành như nhà khác ..
Hôm đưa mẹ em về mộ lại chuẩn bị tinh thần 1 mình. Anh em chị em của mẹ em đã quá già . Con cháu tản mát. Đứa ở gần thì mê tín kiêng tuổi xung nên em ko dám nhờ nó lăn vào ..lỡ sau nó sao thì mình biết ăn nói thế nào vv..
Thày bảo hạ huyệt 4h15 đến 4h 45 phải xong.
Em lại phải bố trí mẹ bọn trẻ và ông thày tự lên nghĩa trang từ sớm. Đứa em họ và anh họ qua xem huyệt mộ lần cuối xem ổn chưa , họ bắc bạt chưa (may anh phụ trách ng trang quận là chỗ từng biết nhau và sếp anh là bạn em nên anh cũng để ý hơn ) . Còn em đi lo đưa mẹ em từ Văn Điển về.
Khi đi thày dặn từ hôm trước :
1 ng ôm bát nhang .
1 ng ôm cành tre gọi là Cành Phan.
1 ng ôm di ảnh nhưng trên đường phải úp ảnh vào bụng
1 ng vừa tụng kinh vừa rắc vàng mã dọc đường về.
Còn em làm thủ tục hc và lái xe ( thực ra thày bảo tốt nhất là em ôm ảnh - lx để ng khác làm ) . Tất cả cần 5 người.

Em thì 1 mình nên phải tính toán sao cho 1 mình làm đc tất việc của 5 người .
Thày nói 4h15 phải hạ huyệt có nghĩa em phải đưa mẹ em tới trước 4h là tốt nhất.

Em tính : Từ nhà em tới VĐ hết 20 phút nhưng về sẽ phải 40 phút do phải đi chậm. Đề phòng tắc đường hoặc sự cố 30 phút. Làm thủ tục đưa mẹ em ra xe tối thiểu 30 phút. Vậy em phải có mặt tại VĐ trước 4h tầm 120 phút mới đảm bảo an toàn. Chính xác thì muộn nhất là 2h sáng em đã phải từ nhà lăn đc bánh . . 2h20 phải lùi xong xe vào vị trí cửa phòng nhận tiểu quách.
( Ngày hôm trước em đã phải xuống làm thủ tục đưa quách mẹ em từ nơi gửi ra phòng chờ bàn giao . )
Tối đó em đã tính toán như vậy và tiến hành luôn 1 số việc như lật úp 2 hàng ghế sau lót bìa cacton để đặt tiểu quách. Bỏ lên xe 1 cuộn băng dính khổ 5cm để dán bát nhang bên cạnh tiểu quách. Gương trần xe sẽ bẻ nhìn đc bát nhang đề phòng hương cháy rơi ra xe còn biết mà xử lý. Cành phan đặt dọc cạnh quách. Tiền vàng cả mớ để sẵn ở hộc cạnh cần số.
Em tính khi đưa mẹ em về thì sẽ hạ 2 bên kính xe suốt dọc đường để vừa 1 tay lái 1 tay thả tiền vàng và để khói nhang thoát đc ra khỏi xe .
Di ảnh để trong lòng , dùng chính dây an toàn ép giữ ảnh úp vào bụng . Và mở sắn màn hình tìm các bài tụng kinh trên youtube phát dọc đường đi.
Em tính trọng lượng tiểu quách 2 lớp là khá nặng. Mình em bê đc lên xe nhưng không an toàn vì sàn sau xe SUV khá cao nên bỏ sẵn vài tờ 5 chục vào túi quần sẵn sàng bồi dưỡng để có thể nhờ luôn anh bảo vệ hoặc nhân viên ở đó đỡ 1 tay .

Tính toán xong em kiểm tra lại mọi thứ cần cho lên xe 1 lần nữa .
2 h kém em lùi xong xe ra đường. May sao vừa ra cửa thì gặp anh bạn từ thủa C1 đã đứng cửa . Nhìn ra trời tối đen như mực lại có 1 ng nữa..té ra cậu út từ quê vừa hay tới..thế là có 2 ng giúp đỡ. Chạy tới nơi , xoay đầu lùi vào đúng vị trí mới 2h15 . Bước nhanh vào thắp nén nhang bên quách rồi bát nhang thần linh . Quay sang ký tá bàn giao là đưa mẹ em ra xe ngay lập tức , đặt đầu quách áp sát lưng ghế lái đề phòng bị dồn dịch khi phanh . May mắn mọi việc diễn ra đúng hoàn toàn như dự kiến. Xe về tới nghĩa trang cũng quãng 4h kém..em lại quay lùi xe vào nơi gần mộ nhất có thể . Nhìn quanh ae dì cậu lác đác vài người . Trời vẫn tối um , chỉ thấy 1 ngọn điện leo lét , bó hương cháy lập lòe .

Nhớ lại lúc đấy em cũng chẳng kịp buồn vì còn hối hả lo việc nhưng sau khi xong quả là phải suy nghĩ .

Trước đó vài năm 1 mẹ bạn em mất . Hôm đưa tiễn bà cụ đi VĐ, tới buổi trưa mới về thì tối nó lại gọi. :
mai mày đi nhận cốt mẹ với tao nhá. Xuống có mỗi 2 thằng lang thang hút thuốc chờ .. khi vào nhận cốt và nhìn chị nhân viên xếp hình cụ em bảo nó : mày nhìn lại đi, liệu có nhầm không ? Sao tao nhìn sọ bà bé thế. Nó là bs nên biết . Nó nói đúng răng kia rồi..hỏa táng xong cốt co lại đấy. Dọc đường về 2 thằng im lặng . Em lái nó ngồi bên. Mỗi đứa 1 suy nghĩ ko ai nói gì . Em phải phá tan không khí :
-Này. Tao nghe nói trà dùng rải lót trong áo quan ng ta thu lại , phơi khô bán ra cho các quán trà đá đấy ..thảo nào tao uống trà vỉa hè xong không ăn sáng cũng ko thấy đói. Cứ ngang dạ thế nào ấy.
-Này . Tao nghe nói gỗ áo quan đc ng ta thu lại bán cho bọn làm nội thất..thảo nào cả cái kệ tv gỗ tự nhiên mà có 3 tr , bộ bàn ăn có 6 tr .:tủ áo có 7 8 tr ..phần nào gỗ bé ko làm đc chi tiết nội thất thì họ đốt lấy than hoa bán cho bọn làm bún chả sd ..
Thằng bsqy nó cũng lờ đờ vì mệt : thật ko đấy ..tao hay ăn sáng bún chả xong ra làm chén trà mới bỏ mịa..

Đấy. Cái cảnh neo người, ít con ở TP nó cũng có cái buồn vì cô đơn vậy đấy cccm.
Nghi lễ phúng viếng thì rất đông..nhưng sau đó cv khá là hưu quạnh . Rồi đủ thứ việc nhỏ nữa như lv với bảo hiểm, làm lĩnh chế độ củae bà. Sang phường lấy bản chính chứng tử vv ..hoàn thiện giấy tờ.v v.. 1 lần nữa em thấy mình may mắn là đi tới đâu cũng đc hết sức giúp đỡ..các ace đã làm sẵn cho hết , đến chỉ ký giấy tờ là xong luôn.
Thực sự khi đó mới thấy vai trò của ng con trai là cần thiết . Nếu là pn thì khá vất vả.
Qua đó cũng mới thấy cụ nào có đc vợ đảm đang nhanh nhẹn nó sẽ đỡ đi nhiều ..
Số em vất vả nên cứ 1 mình từ lo công việc , tính toán người và tiền bạc , qh đủ thứ. Xong việc lại 2 lần đi TP Ninh Bình tìm tới làng đá Ninh Vân chọn mua 1 ngôi mộ đá nho nhỏ cho bà. Cái này ở đâu cũng có nhưng em thấy xuống đó chọn mẫu và đá nó ưng ý hơn nhiều.

Đó là mẹ em khi sống đã chuẩn bị mọi thứ vât chất cho mình nên em đc đỡ nhiều lắm . Ốm hay mất không phiền con 1 đồng dù em đủ khả năng lo việc ấy. Chết còn để lại mớ tiền cho con cháu. Tiếc thay có kẻ chẳng ra gì..mẹ mất em lo việc cũng ko nghĩ xa để đến mức em giao giữ tiền mà nó dám mang cả tiền đám ra ăn tiêu và theo em là gian dối . ..thứ tiền mà em đinh ninh sau này góp vào phần trả lễ mọi người đã qua phúng viếng. Hoặc ít nhất là thêm vào lo cv lễ nghi đối ngoại cho gia đình về sau .
 
Chỉnh sửa cuối:

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,835
Động cơ
209,256 Mã lực
Tuổi
50
Theo quan niệm trọng nam khinh nữ, "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô" thì nếu không có con trai sẽ tìm cháu trai để thừa tự, thờ cúng sau này.

Nhưng em chứng kiến mấy trường hợp như vậy, chán lắm các cụ mợ ạ.

- Ông ngoại em chính là người thừa tự từ một cụ là ông chú họ xa (không có con gái), đến nay bác em, mẹ em vẫn thờ cúng 2 cụ đó đầy đủ, mà nhà bà con gái cụ kia (vẫn ở cùng làng) thì lụn bại, đến đời con, đời cháu hiện nay thảm lắm. Mà thờ cúng được vài năm nữa thôi, bác em gần 80 tuổi rồi, đến đời con của bác em (đang ở thủ đô) thì chịu.

- Ông bác chồng em có 1 con trai bị tai nạn chết lúc đang học cao đẳng, còn 1 con gái đi lấy chồng tỉnh khác, khá giả. Ông bà bác suy sụp vài năm, sau đó nhờ cháu thừa tự. Đầu tiên nhờ 1 anh là con của bà em gái, anh ấy không nhận (anh này là cháu ngoại nên khác họ). Sau đó nhờ 1 anh nhánh xa tít nhưng cùng họ, về ở cùng, rồi cưới vợ sinh con ở đấy. Nhưng ở cùng cũng có nhiều va chạm, và thế hệ này (kém tuổi em) cũng chẳng thấy thiết tha chuyện thờ cúng lắm (kiểu nghĩa vụ thôi). Chị con gái thì vô tư, sao cũng được.

Em thấy thừa tự như thế cũng chẳng đâu vào đâu.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Dạo này tinh thần em ko vui nên ko nhớ kể chưa. Nhân cccm đang nói về thờ cúng, rồi sinh 1 bề là gái em mới nghĩ tới chuyện mình. Đó là nhà 1 con nó lắm cái tréo ngoeo .
Bỏ qua các chuyện quá khứ cho tới khi mẹ em mất.
Mẹ em ốm mấy năm . Biết bệnh ko chữa đc nên cũng xác định . Hôm ấy sáng ra mẹ bọn trẻ gọi em giật giọng . Em chạy xuống vs bên phòng mẹ em thì bà mệt rồi , chân khuỵu xuống. Đỡ cho ra giường nằm thì kêu nóng quá dù trời rất mát. Em bảo mẹ bọn trẻ trông . Em tranh thủ đưa con sang lớp cách nhà 1km rồi về ngay . Mẹ bọn trẻ bảo : nghỉ học 1 hôm cũng đc xong bảo em đi mua loại thuốc gì đó . Sang đc quầy vừa dừng xe thì lại alo em về ngay , chưa mua cũng về.
Em về đến nhà lên t2 vào phòng bà thì mẹ bọn trẻ nói : khéo bà đi rồi..anh gọi c cứu đi.
Em gọi c cứu . Ít phút họ đến và xác định mẹ em đã đi. Mẹ bọn trẻ nói với nhân viên cc : anh xem lại hộ lần nữa. Nhân viên nói chắc chắn mẹ em đã đi.
Nhà có 2 ng . Em alo anh bạn hỏi giờ làm thế nào . Anh ấy nói liên hệ nhà tang lễ đưa bà vào đó đã.
Em và mẹ bọn trẻ theo xe đưa mẹ em vào bảo quản lạnh trong nhà tang lễ..vẫn chơ chọi không có ai theo bên.
Tạm xong cv đưa mẹ em đến đài hóa thân hôm sau nhận cốt thì thày nói chưa đc ngày..phải gửi tro cốt ở đó vài hôm .
Lại về gặp bên nghĩa trang , tìm phiếu mộ mẹ em đã mua từ lâu. Tìm gặp quản lý nghĩa trang.. gặp cty môi trường,..họ nói giờ bql quận giữ hồ sơ. May em ở địa phương quan hệ bạn bè khi đó khá ổn nên tất cả chỉ qua đt là ae bạn xử lý gọn tất. Ngay cả 1 số khâu luật bất thành văn em cũng không phải chấp hành..
Hôm đưa mẹ em về mộ lại chuẩn bị tinh thần 1 mình. Anh em chị em của mẹ em đã quá già . Con cháu tản mát. Đứa ở gần thì mê tín kiêng tuổi vv..
Thày bảo hạ huyệt 4h15 đến 4h 45 phải xong.
Em lại phải bố trí mẹ bọn trẻ và ông thày lên nghĩa trang sớm. Đứa em họ và anh họ qua xem huyệt mộ lần cuối ổn chưa , họ bắc bạt chưa (may anh phụ trách ng trang là chỗ từng biết nhau và sếp anh là bạn em nên anh cũng để ý hơn ) . Còn em đi đưa mẹ em từ Văn Điển về. Khi đi thày dặn từ hôm trước : 1 ng ôm bát nhang và cành tre gọi là Cành Phan. 1 ng ôm di ảnh nhưng trên đường phải úp ảnh vào bụng . 1 ng vừa tụng kinh vừa rắc vàng mã dọc đường về.
Em thì 1 mình nên tính toán .
Thày nói 4h15 phải hạ huyệt có nghĩa em phải đưa mẹ em tới trước 4h là tốt nhất. Từ nhà em tới VĐ hết 20 phút nhưng về sẽ phải 40 phút do phải đi chậm. Đề phòng tắc đường hoặc sự cố 30 phút. Làm thủ tục đưa mẹ em ra xe tối thiểu 30 phút. Vậy em phải có mặt tại VĐ trước 4h tầm 120 phút mới đảm bảo an toàn. Chính xác là 2h sáng là muộn nhất em đã phải xuất phát từ nhà. Và 2h20 phải lùi xong xe vào vị trí cửa phòng nhận tiểu quách.
2 hàng ghế sau lật úp lót bìa cacton để đặt tiểu quách. 1 cuộn băng dính khổ 5cm để dán bát nhang bên cạnh. Gương trần xe sẽ bẻ nhìn đc bát nhang đề phòng hương cháy rơi ra xe còn biết mà xử lý. Cành phan đặt dọc cạnh quách. Tiền vàng mở dây để sẵn ở hộc cạnh cần số, kính xe hạ 2 bên để vừa 1 tay lái 1 tay thả ..ảnh ôm trước bụng , dùng dây an toàn giữ úp vào . Và mở màn hình tìm các bài tụng kinh trên youtube phát dọc đường đi.
Em tính quách khá nặng. Mình em bê đc lên xe nhưng không an toàn nên bỏ sẵn vài tờ 5 chục nhờ luôn amh bảo vệ đỡ 1 tay .
Tính toán xong em chuẩn bị mọi thứ cần cho lên xe . 2 h kém lùi xe ra đường. May sao vừa ra cửa thì gặp anh bạn từ thủa C1 đã đứng cửa . Nhìn ra trời tối đen như mực lại có 1 ng nữa..té ra cậu út từ quê vừa hay tới..thế là có 2 ng giúp đỡ.

Nghĩ cảnh đấy cũng chẳng buồn nhưng quả là phả suy nghĩ .
Trước đó vài năm 1 mẹ bạn em mất . Sau hôm đưa bà cụ đi VĐ về thì tối nó gọi. : mai mày đi nhận cốt mẹ tao với tao nhá. Xuống có mỗi 2 thằng ..nhìn chị nhân viên xếp hình cụ em bảo nó : mày nhìn lại đi, liệu có nhầm không ? Sao tao nhìn sọ bà bé thế. Nó là bs nên biết . Nó nói đúng răng kia rồi..hỏa táng xong cốt co lại đấy. Dọc đường về 2 thằng không im lặng . Mỗi đứa 1 suy nghĩ. Em phải phá tan không khí :
Này. Tao nghe nói trà dùng rải trong áo quan ng ta thu lại bán ra thị trường..thảo nào tao uống trà vỉa hè xong không ăn sáng cũng ko thấy đói.
Này . Tao nghe nói gỗ áo quan đc ng ta thu lại bán cho bọn làm nội thất..thảo nào cả cái kệ tv gỗ tự nhiên mà có 3 tr..phần nào ko sd đc thì đốt làm than bán cho bọn bún chả ..
Thằng bsqy nó cũng lờ đờ : mịa ..tao toàn ăn bún chả xong ra làm chén nc mới bỏ mịa..
Đấy. Cái cảnh neo người, ít con ở TP nó vậy đấy cccm.nghi lễ phúng viếng thì rất đông..nhưng sau đó cv khá là hưu quạnh .
Sao lại thế, bạn bè cụ đâu?
AE ít người thì có bạn bè chứ. Bọn em nhà thằng nào có việc mấy ae cũng xúm vào giúp cùng người nhà. Thực tế lúc nhà có việc, gia chủ cũng loạn cào cào không nghĩ hết được đâu. Phải có người bên ngoài trợ giúp mới được.
 

Đường dài đơn hành.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-866577
Ngày cấp bằng
23/8/24
Số km
36
Động cơ
1,571 Mã lực
Tuổi
113
Hãy làm khán giả của chính cuộc đời mình, tôi ơi...!!!

Tôi ơi thân mến.
Đã bao nhiêu lần bạn cảm thấy khổ đau?
Vài lần trong đó, bạn tìm kiếm những lý do bên ngoài và bắt đầu đổ lỗi cho ngoại cảnh hay một ai đó khác.
Song, không ít hơn một lần bạn tự nhận thấy lỗi lầm do chính bản thân mình để rồi dằn vặt tâm can.
Mọi thứ trong cuộc đời đến rồi lại đi theo một cách tự nhiên nào đó. Chúng vượt ra khỏi tầm kiểm soát của cá nhân bạn.

Cái tôi bắt đầu tự hỏi:" ta đã làm gì để phải nhận lấy khổ đau?". Cái tôi bắt đầu viện dẫn ra muôn vàn những điều tốt đẹp mà "nó"- "cái tôi" đã từng thực hiện. Cái tôi bắt đầu so sánh "nó"- "cái tôi" với muôn vàn những người xung quanh nó mà theo đánh giá chủ quan còn "xấu xa" hay tệ hại hơn "cái tôi" tự đánh giá bản thân...

Để rồi sau đó là sự chán chường hay trách móc cuộc đời, oán than con tạo - " tạo hóa gây chi cuộc hí trường".

Tôi ơi thân mến
Khi bạn cảm thấy những vấn đề của bản thân vượt quá sức chịu đựng. Khi bạn cảm thấy mình không đáng có những trải nghiệm kém may mắn đến như vậy trong cuộc đời.
Thì có nhiều, rất nhiều những kiếp nhân sinh coi điều kiện mà bạn đang có được là một niềm mơ ước: còn đôi mắt sáng, còn đôi bàn tay và còn có những người yêu thương trong cuộc đời mình.

Tôi ơi thân mến
Tạo hóa vốn công bằng.
Đấng sáng tạo không vì chúng sinh hữu tình mà thiên vị vô tình, không vì loài người mà thiên vị loài vật, không vì người này mà thiên vị người khác...
Hết thảy đều vô vi, vô tri.

Tôi ơi thân mến
Có ai muốn sinh ra trên đời là kẻ ác? Phải chăng ai cũng muốn có đời sống sang giầu? Ai cũng muốn hạnh phúc? Có ai muốn nhận phần hèn mọn?
Sân khấu lớn cuộc đời mà đạo diễn là con tạo đã xoay vần những kiếp nhân sanh với đủ cung bậc thăng trầm của nó như những sóng hình sin. Ai rồi cũng phải sắm cho mình tất cả những vai diễn khác nhau khi lang thang trong sáu nẻo luân hồi. Không hơn, không kém.

Tôi ơi thân mến
Quá khứ, hiện tại và tương lai đều đồng thời diễn ra như một dòng sông, như ánh sáng phát ra từ ngọn đèn .. vô thủy vô chung.
Bạn tuyệt đối không thể tự thay đổi vai diễn trong kịch bản của mình.

Nhưng bạn thân mến - tôi ơi
Bạn có thể thoát ly khỏi khổ đau khi bạn làm khán giả của chính cuộc đời mình. Khi bạn tách rời khỏi bản ngã, những cảm xúc, tư tưởng... - "cái tôi vô thường" bằng vào sự quan sát những điều đó như một đối tượng trên sân khấu cuộc đời để hòa nhập vào "cái tôi thường hằng bất biến"- cái "ta".

Ta là một là riêng ta là tất cả...

Tùy phím một ngày mưa!

Bình Phước ngày 10-10-2014.

Nhân ngày rằm chúc các bác mạnh khỏe và an lạc.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,764
Động cơ
291,192 Mã lực
Theo quan niệm trọng nam khinh nữ, "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô" thì nếu không có con trai sẽ tìm cháu trai để thừa tự, thờ cúng sau này.

Nhưng em chứng kiến mấy trường hợp như vậy, chán lắm các cụ mợ ạ.

- Ông ngoại em chính là người thừa tự từ một cụ là ông chú họ xa (không có con gái), đến nay bác em, mẹ em vẫn thờ cúng 2 cụ đó đầy đủ, mà nhà bà con gái cụ kia (vẫn ở cùng làng) thì lụn bại, đến đời con, đời cháu hiện nay thảm lắm. Mà thờ cúng được vài năm nữa thôi, bác em gần 80 tuổi rồi, đến đời con của bác em (đang ở thủ đô) thì chịu.

- Ông bác chồng em có 1 con trai bị tai nạn chết lúc đang học cao đẳng, còn 1 con gái đi lấy chồng tỉnh khác, khá giả. Ông bà bác suy sụp vài năm, sau đó nhờ cháu thừa tự. Đầu tiên nhờ 1 anh là con của bà em gái, anh ấy không nhận (anh này là cháu ngoại nên khác họ). Sau đó nhờ 1 anh nhánh xa tít nhưng cùng họ, về ở cùng, rồi cưới vợ sinh con ở đấy. Nhưng ở cùng cũng có nhiều va chạm, và thế hệ này (kém tuổi em) cũng chẳng thấy thiết tha chuyện thờ cúng lắm (kiểu nghĩa vụ thôi). Chị con gái thì vô tư, sao cũng được.

Em thấy thừa tự như thế cũng chẳng đâu vào đâu.
Mợ nói này em mới nhớ ra . Cụ ông sinh ra ông ngoại em cũng ở trên đất thừa tự . Nhưng thừa tự từ kỵ nào thì em ko biết ( có nghe nhưng ko nhớ ) . Rồi cụ lấy vợ nhưng vợ ko có con nên cụ lấy thêm cụ nữa. Ông ngoại em ăn ở thờ cúng tuy ko long trọng nhưng rất chu đáo. 2 bà mẹ mà chỉ sinh đc mình ông ngoại em . Ông em kể khi ông mới 7 tuổi đã đc 2 mẹ thuê ng tiện 1 cái cốc gỗ và dạy ông uống rượu.. 2 cụ bà cưng ông lắm vì sau khi sinh ông em không lâu thì cụ ông mất sớm. 2 cụ bà phong kiến nên quan niệm nam vô tửu như kỳ vô phong. Nhưng không đơn giản là cho uống mà là dạy mọi thứ liên quan tới uống rượu. Do vậy ông ngoại em ur tới khi 93 tuổi ..ngày nào cũng uống . Chỉ nghỉ uống trước khi mất độ vài 3 tháng. Nhưng cả họ chứ ko nói loại như em đều công nhận rằng chưa ai thấy ông em say bao giờ. Luôn có chừng mực. Ông em cũng hơi pk nên lễ giỗ tổ tiên và cha mẹ ko bao giờ quên. Chăm lo 2 cụ mẹ như nhau .
Hay vì ông em thế nên đc phần âm phúc. Bản thân ông tham gia chống P nhưng ko hề hấn gì ..Đẻ đc mấy con trai thì.
Ông cả Pháo binh quân đoàn 2 thời chống Mỹ , sau ông tham gia ctr biên giới phía bắc từ 80 tới hết 85 mà không 1 vết thương. Lứa ông đi B hầu hết không về.
Ông 2 là phi công tiêm kích thời chống Mỹ..hoàn toàn an toàn trở về.
Ông 3 có gần 10 năm chống fullro trong tây nguyên cũng lành lặn ko vết xước dù ông trực tiếp trong rừng . 2 bạn đồng hương tỉnh của ông 1 nằm lại TN, 1 mất 1 chân.
Ông út. 6 7 năm chiến đấu tại CPC ( trực tiếp ) . Mà không sứt 1 tí da . Ông nói có lần xe ông bị 1 phát B41 thì vọt nóc ..phát thứ 2 trúng xe thì ông đã lao đc ra ngoài. Lần khác bị bắn trên sông Mekong thì bọn bắn lại nhằm cái tàu hỏng đang đc lai dắt về VN..ông cho tàu cắt cáp đánh đổ bộ lên bờ ấy mà ông vẫn ko sao.
Đến con rể cả của ông em tham gia đi B từ 6 mấy đến hết 76 về cũng ko vết xước dù bác ấy tham gia các chiến dịch lớn gần sg từ 71 72 ..thậm chí vào ra tận Hocmon từ 69 .
 
Chỉnh sửa cuối:

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,329
Động cơ
206,479 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Theo quan niệm trọng nam khinh nữ, "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô" thì nếu không có con trai sẽ tìm cháu trai để thừa tự, thờ cúng sau này.

Nhưng em chứng kiến mấy trường hợp như vậy, chán lắm các cụ mợ ạ.

- Ông ngoại em chính là người thừa tự từ một cụ là ông chú họ xa (không có con gái), đến nay bác em, mẹ em vẫn thờ cúng 2 cụ đó đầy đủ, mà nhà bà con gái cụ kia (vẫn ở cùng làng) thì lụn bại, đến đời con, đời cháu hiện nay thảm lắm. Mà thờ cúng được vài năm nữa thôi, bác em gần 80 tuổi rồi, đến đời con của bác em (đang ở thủ đô) thì chịu.

- Ông bác chồng em có 1 con trai bị tai nạn chết lúc đang học cao đẳng, còn 1 con gái đi lấy chồng tỉnh khác, khá giả. Ông bà bác suy sụp vài năm, sau đó nhờ cháu thừa tự. Đầu tiên nhờ 1 anh là con của bà em gái, anh ấy không nhận (anh này là cháu ngoại nên khác họ). Sau đó nhờ 1 anh nhánh xa tít nhưng cùng họ, về ở cùng, rồi cưới vợ sinh con ở đấy. Nhưng ở cùng cũng có nhiều va chạm, và thế hệ này (kém tuổi em) cũng chẳng thấy thiết tha chuyện thờ cúng lắm (kiểu nghĩa vụ thôi). Chị con gái thì vô tư, sao cũng được.

Em thấy thừa tự như thế cũng chẳng đâu vào đâu.
Cuộc sống áp lực ko phải đến từ cơm áo gạo tiền mà đến từ chính trong bản ngã của mình, bị ảnh hưởng bởi 1 tỷ tác động bên ngoài truyền thống, gia đình, văn hoá, xã hội. Sống thì cố sinh bằng được con trai, lúc chết lo lắng ai là thừa tự. Những lớp người cũ như vậy, trong suy nghĩ cá nhân em thì họ thật là đáng thương.

À, mà chắc làng xóm người thân làng quê Bắc bộ này cũng khối người lắc đầu cám cảnh cho nhà em, đã đẻ con gái lại còn đẻ nhõn 1 đứa nữa chứ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,506
Động cơ
868,801 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Thường có 2 hướng
1. Gọi hồn tổ tiên thông qua các cô đồng.
Khi làm theo cách này, cần có chút kiến thức, biết phân biệt đúng sai giữa người nhà mình vs vong ngoài(qua cô đồng). Người nhà mình thì nói gần như chính xác hoặc mình ko biết (chi tiết mình ko xác thực được thời điểm đó). Còn vong ngoài thì thường nói chung chung hoặc nói dựa.
2. Thông qua cảm nhận của người nhà có khả năng cảm âm.
Thông thường mỗi dòng họ có 1-2 người có khả năng cảm âm. Nó giống như kiểu người được chọn. Tùy thuộc nhân duyên của họ hoặc được những người xung quanh chấp thuận mà năng lực được gọt dũa hoặc thui chột. Nhờ họ vào xem. Tự họ cảm nhận được ban thờ có tổ tiên ngự hay không. Thậm chí có ban thờ chỉ có vong ma ngoài ngự, tổ tiên bị đuổi hết đi.
Nói chung ko có công cụ chính xác kiểu khoa học để đo đếm đc. Chỉ có thể dựa vào các dấu hiệu gián tiếp, khả năng xét đoán mức độ khả tín để có kết luận.
Tựu chung lại, khi ta muốn biết là Hương linh tổ tiên có về được không là vẫn phải qua miệng người khác

Ngoài ra không có cách nào khác, cụ ợ
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
5,007
Động cơ
363,789 Mã lực
Cuộc sống áp lực ko phải đến từ cơm áo gạo tiền mà đến từ chính trong bản ngã của mình, bị ảnh hưởng bởi 1 tỷ tác động bên ngoài truyền thống, gia đình, văn hoá, xã hội. Sống thì cố sinh bằng được con trai, lúc chết lo lắng ai là thừa tự. Những lớp người cũ như vậy, trong suy nghĩ cá nhân em thì họ thật là đáng thương.

À, mà chắc làng xóm người thân làng quê Bắc bộ này cũng khối người lắc đầu cám cảnh cho nhà em, đã đẻ con gái lại còn đẻ nhõn 1 đứa nữa chứ :)
Chị cũng nghĩ vậy. Vui vẻ mà sống, nếu theo nhà Phật ấy, sau 49 ngày là sang kiếp khác rồi. Vui vẻ lên, đừng nghĩ nhiều quá, cứ sống tử tế, tích phúc và hoàn thiện bản thân là được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top