[Funland] Những trận đánh nổi tiếng thế giới

Trạng thái
Thớt đang đóng

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,010
Động cơ
590,639 Mã lực
Tiêu diệt tàu chiến Nga ở Sevastopol, Lực lượng đặc biệt Ukraine xâm nhập Crimea: Chi tiết mới về chiến dịch

View attachment 8099749

Có vẻ như việc gửi biệt kích đến là không cần thiết nếu bạn có tên lửa tầm xa và ảnh vệ tinh nhưng trên thực tế, cuộc tấn công sẽ không hiệu quả nếu không có sự hỗ trợ của lực lượng đặc biệt.

Bộ chỉ huy Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SOF) của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã chia sẻ một số chi tiết mới về cuộc tấn công chưa từng có vào căn cứ hải quân Nga ở Sevastopol, trong đó tàu đổ bộ Minsk và tàu ngầm Rostov Na Donu đã bị phá hủy.

Mặc dù thực tế cuộc tấn công diễn ra từ xa nhưng với việc sử dụng tên lửa hành trình phóng từ trên không , những người điều hành SOF đã góp phần vào thành công của nó. Và để làm được điều đó, họ phải đến tận Sevastopol, đi sâu vào vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Bộ Tư lệnh SOF lưu ý rằng thông tin về vị trí được cho là của hai con tàu trong xưởng đóng tàu được lấy từ nhiều nguồn.


Tuy nhiên, thông tin này phải được xác nhận trước và nó yêu cầu người điều hành SOF xâm nhập vào lãnh thổ thù địch để xác định và chỉ định mục tiêu, tinh chỉnh tọa độ, báo cáo tác động và điều chỉnh hỏa lực.

Để làm được điều đó, lực lượng biệt kích đã tiếp cận bờ biển Crimea trên một chiếc thuyền và thực hiện cuộc đổ bộ dưới nước.

"Sau khi thâm nhập thành công, các chiến binh tiến hành phần chính của chiến dịch. Với sự hỗ trợ của thiết bị đặc biệt, họ đã cung cấp nhận dạng và chỉ định mục tiêu. Trong chính cuộc tấn công, nhóm đã điều chỉnh hỏa lực và xác nhận các mục tiêu đã bị tiêu diệt. Sau đó, các chiến binh của chúng tôi đã trốn thoát thành công,” ghi chú chính thức của Bộ chỉ huy SOF, tiếp theo là đoạn phim về kết quả từ POV của một người lính.

Chính thông tin tình báo được thu thập bởi những người điều hành SOF này đã trở thành yếu tố then chốt cho một cuộc tấn công hiệu quả vào tàu hải quân và tàu ngầm của đối phương.

Có vẻ như có quá nhiều sự đảm bảo nếu dù sao cũng có một mạng lưới đặc vụ Ukraine ở Crimea, cũng có những bức ảnh vệ tinh liên quan . Tuy nhiên, trong trường hợp này, một số khía cạnh bổ sung, ít rõ ràng hơn có thể là lý do để lôi kéo SOF vào.

View attachment 8099754
Người nhái của Trung tâm Biển Đặc nhiệm số 73 Ukraine

Để một cuộc tấn công thành công, Lực lượng vũ trang Ukraine phải đảm bảo xác định vị trí của các hệ thống phòng không Nga trên bán đảo và lên kế hoạch cho đường bay hiệu quả nhất cho tên lửa hành trình.

Một yếu tố khác có thể là trong giai đoạn cuối của chuyến bay, tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP đang tìm kiếm mục tiêu bằng thiết bị tìm kiếm nhiệt. Điều đó có nghĩa là tên lửa phải biết chính xác dấu hiệu của mục tiêu.

Nói cách khác, cần phải có thêm tài liệu tham khảo, đối chứng. Trong khi đối với một số mục tiêu điển hình, các dấu hiệu đã được nhiều người biết đến, kiểu tấn công tàu ngầm này là lần đầu tiên trong lịch sử . Có nhiều lý do để tin rằng không ai biết tàu ngầm lớp Varshavyanka thuộc Dự án 636 của Nga trong ụ tàu khô trông như thế nào trong quang phổ nhiệt trước nhiệm vụ này.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh SOF còn lưu ý trong bài đăng của họ rằng các chi tiết về hoạt động này được tiết lộ có chủ ý để người Nga biết "không có nơi nào an toàn cho họ ở bất cứ đâu".
Tin này chắc chắn là đòn tâm lý chiến của phía Ukr tung ra, vừa để dọa, vừa để Nga phải dàn quân bảo vệ an ninh bờ biển Crimea.

Em chẳng tin họ cử người đến tận nơi trinh sát chỉ thị mục tiêu như họ nói. Nhưng câu chuyện họ thêu dệt nên vừa làm đối phương bất an, vừa huyền thoại hóa những kỹ năng của binh lính họ trên chiến trường.
 

Đông86

Xì hơi lốp
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,720
Động cơ
97,258 Mã lực
Azerbaijan sẽ cho phép quân đội bị tước vũ khí của Lực lượng Vũ trang Armenia rời Nagorno-Karabakh (Artsakh) qua hành lang Lachin để đến lãnh thổ do Yerevan kiểm soát. Điều này đã được báo cáo bởi cổng thông tin Trend có liên quan đến Bộ Nội vụ Azerbaijan.

Quân đội Armenia sẽ có thể rời đi, không mang vũ khí bằng xe buýt và phương tiện giao thông cá nhân. Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ phải phối hợp quá trình này.

Một thỏa thuận như vậy đã đạt được vào ngày 20 tháng 9, khi Baku đồng ý hoàn thành chiến dịch quân sự ở Karabakh, một trong những điều kiện là việc hạ vũ khí của quân đội Armenia và lực lượng tự vệ trong khu vực. Số vũ khí này sẽ được bàn giao cho Azerbaijan.

Trước đó, Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan tuyên bố cộng đồng quốc tế nên triển khai một phái bộ của Liên Hợp Quốc tại Nagorno-Karabakh. Theo ông, điều này là cần thiết để theo dõi và đánh giá tình hình nhân quyền, nhân đạo và an ninh trên thực địa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,761
Động cơ
655,144 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Những bài học từ Ukraine về sức mạnh và những hạn chế trong tác chiến đường không của Nga

Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn chuyên sâu về hoạt động của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) ở Ukraine, đồng thời phân tích về vị trí và lý do tại sao hoạt động này khác với kỳ vọng của dân sự và quân sự phương Tây trước chiến tranh. Nó dựa trên nghiên cứu thực địa ở Ukraine của tác giả, bao gồm các cuộc phỏng vấn với các chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân Ukraine, các nhà khoa học quân sự, và kiểm tra các hệ thống vũ khí và máy bay Nga bị thu giữ và phục hồi. Mục đích chính của nghiên cứu là cung cấp một đánh giá nguồn mở về mối đe dọa lâu dài do VKS gây ra đối với Ukraine trong ngắn hạn và đối với các quốc gia NATO trong trung và dài hạn. Cuối cùng, phần cuối cùng của nghiên cứu xem xét cụ thể bản chất của mối đe dọa đó; đặc biệt là trong bối cảnh mạng lưới phòng không trên mặt đất hiệu quả cao và khả năng bắn chính xác tầm xa của Nga.

1695605422098.png

Không quân Nga

Một trong những đặc điểm nổi bật của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và cuộc chiến toàn diện sau đó là việc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) lớn hơn và có công nghệ tiên tiến hơn nhiều không có khả năng thiết lập và khai thác ưu thế trên không trước các đối thủ Ukraine. Điều này gây ngạc nhiên cho hầu hết các nhà phân tích dân sự và quân sự phương Tây cũng như Ukraine và đã thúc đẩy việc đánh giá lại quy mô lớn về khả năng hiện tại của VKS và có lẽ quan trọng hơn là mối đe dọa tiềm tàng mà lực lượng này có thể gây ra trong trung hạn. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã bị cản trở do thiếu thông tin chi tiết về các chiến thuật thực tế và tiến độ tác chiến của các hoạt động của VKS ở Ukraine.

Đối với các nhà phân tích bên ngoài, các điểm yếu của VKS nhìn chung có thể suy luận được do không có các hoạt động và tác động phá hoại có thể nhìn thấy được. Ví dụ về sự yếu kém có thể nhìn thấy bao gồm việc VKS không có khả năng tiến hành hiệu quả việc chế áp và tiêu diệt các hoạt động phòng không của đối phương (SEAD/DEAD), hoặc thực hiện các phi vụ tấn công bằng máy bay cánh cố định hoặc máy bay trực thăng trên hầu hết lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, những lần xuất kích mà máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện và hiệu quả mà chúng đạt được thì các nhà quan sát bên ngoài khó nhìn thấy hơn nhiều. Trong lĩnh vực trên bộ, các phương tiện bay không người lái (UAV) nhỏ phổ biến và máy ảnh cầm tay đã cung cấp một nguồn thông tin phong phú, mặc dù rời rạc, về các chiến thuật và bản chất của các hoạt động được thực hiện bởi cả hai bên ở mỗi giai đoạn trong cuộc xung đột. Ngược lại, cảnh quay có sẵn cho các hoạt động trên không chỉ giới hạn ở cảnh quay buồng lái được cả hai bên đối chiếu cẩn thận và phát hành định kỳ và các đoạn phim được quay từ mặt đất của máy bay bay qua hoặc đôi khi bị tên lửa đất đối không (SAM) tấn công.

1695605504852.png


Để giúp mang lại bức tranh chi tiết hơn cho phương Tây về các hoạt động không quân chiến đấu của Nga ở Ukraine, nhóm chuyên gia cố vấn của Anh, thuộc Viện Liên quân Hoàng gia Anh (RUSI) đã công bố một báo cáo đặc biệt dựa trên các cuộc phỏng vấn trực tiếp được thực hiện ở Ukraine vào tháng 8 và tháng 10 năm 2022 với các chỉ huy hàng không cấp cao của Lực lượng Không quân Ukraine (UkrAF), lực lượng phòng không mặt đất (GBAD), tình báo, bảo trì và chỉ huy phụ trách phát triển năng lực. Khi biên soạn báo cáo này, các tác giả cũng đã kiểm tra và tháo rời một số lượng lớn các tên lửa, UAV và các loại vũ khí khác của Nga, đồng thời thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn thứ cấp với các chuyên gia tình báo bên ngoài để đối chiếu chéo các tài liệu thu thập được. Bài viết này dựa trên nghiên cứu đó để đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của VKS Nga khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ hai.

Bài viết bắt đầu bằng việc phân tích những thành công và thất bại chính của VKS về mặt chiến dịch và chiến thuật trong năm 2022. Tiếp theo, bài viết đưa ra phân tích về những lý do cốt lõi có thể dẫn đến sự khác biệt đáng kể giữa hiệu suất chiến đấu quan sát được của VKS trước Ukraine và những đánh giá trước chiến tranh. Sau đó, bài viết kết thúc bằng việc xem xét mối đe dọa trung hạn tiềm ẩn do VKS gây ra cho cả Ukraine và có thể là các nước NATO thuộc châu Âu.

....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,761
Động cơ
655,144 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hiệu suất của VKS trong Chiến tranh Nga-Ukraine

Điều quan trọng là phải bắt đầu bằng cách thừa nhận thất bại có ảnh hưởng lớn nhất của lực lượng máy bay cánh cố định của VKS ở Ukraine: thất bại trong việc tìm kiếm, phát hiện và phá hủy phần lớn tài sản GBAD của Ukraine. Khi năm 2022 sắp kết thúc, Không quân Ukraine tiếp tục vận hành một số lượng đáng kể các tổ hợp phòng không 9M38M1 (SA-11) “Buk,” S-300PS/PT (SA-10) “Grumble,” và S-300V1 (SA-12) tên lửa đất đối không “Gladiator” và Lục quân Ukraine tiếp tục vận hành nhiều tên lửa đất đối không 9K33 (SA-8) “Osa”. Việc các lực lượng Ukraine sử dụng hiệu quả các hệ thống này đã ngăn chặn khả năng giành ưu thế trên không của Nga trước Ukraine và tiếp tục buộc VKS phải hoạt động rất thận trọng gần tiền tuyến.

1695605633920.png

9K33 (SA-8) “Osa”

Bất chấp sự chênh lệch tổng thể về tỷ lệ lực lượng có lợi cho VKS trên không và lực lượng mặt đất của Nga trên bộ, quy mô của thách thức chế áp và tiêu diệt các hoạt động phòng không của đối phương (SEAD/DEAD)đối với VKS là rất lớn. Ukraine bắt đầu cuộc chiến với kho vũ khí phòng không ấn tượng, nòng cốt là 3 lữ đoàn và 2 trung đoàn hệ thống S-300PS/PT (SA-10), ước tính bao gồm khoảng 25 đơn vị hỏa lực với tối đa 12 bệ phóng, radar và xe chỉ huy trong mỗi đơn vị này. Ngoài ra, Không quân Ukraine đã triển khai một lữ đoàn S-300V1 (SA-12) với ít nhất hai đơn vị hỏa lực và hai lữ đoàn SA-11 Buk với ít nhất 11 đơn vị hỏa lực, và Lục quân Ukraine đã triển khai hơn 100 xe SA-8 Osa. Lực lượng phòng không Ukraine cũng triển khai một số đơn vị S-125 (SA-3) Goa phần lớn là cố định nhưng được hiện đại hóa sâu sắc và các hệ thống 9K330 (SA-15) “Tor” di động được tân trang lại. Tuy nhiên, không giống như trên bộ, nơi Lục quân Ukraine đã được tăng cường bởi số lượng lớn thiết bị do phương Tây sản xuất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, trong lĩnh vực phòng không, Ukraine chủ yếu bảo vệ bầu trời bằng các hệ thống của riêng mình cho đến tháng 10 năm 2022.

1695605687438.png

S-300V1 (SA-12)

Các đối tác phương Tây đã cung cấp hàng nghìn hệ thống phòng không vác vai (MANPADS), chẳng hạn như Stinger, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của cuộc xâm lược. Chúng đã chứng tỏ là mối đe dọa quan trọng đối với các máy bay phản lực và trực thăng của Nga ở độ cao thấp, bên cạnh kho dự trữ MANPADS Igla và Strela lớn hiện có của Ukraine. Tuy nhiên, chính nhờ các tổ hợp tên lửa đất đối không SA-11, SA-8 và S-300 trên mặt đất của Ukraine mà ngay từ đầu các máy bay Nga đã buộc phải bay thấp, bên trong lớp phạm vi đe dọa MANPADS. Kể từ cuối tháng 10, các hệ thống phòng không IRIS-T SLM, pháo phòng không tự hành Gepard (SPAAG) do Đức tài trợ và các khẩu đội NASAMS do Mỹ tài trợ đã được triển khai và ngày càng trở nên quan trọng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa hành trình và chống lại đạn bay lảng vảng xung quanh các thành phố và các địa điểm cơ sở hạ tầng dân sự quan trọngcủa Ukraine.

1695605742869.png

Stinger

....
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,789
Động cơ
64,988 Mã lực
Tuổi
124
Chỉ huy Ukraine thừa nhận mất lượng lớn thiết giáp ở miền nam
Chỉ huy đơn vị lính dù Ukraine cho biết họ mất rất nhiều thiết giáp gần làng Verbovoe, trong đó có phương tiện do Đức và Mỹ chế tạo.

Thiết giáp Ukraine vượt qua phòng tuyến Nga gần Verbovoe sau khi bộ binh của họ làm điều này "từ cách đây hai đến ba tuần", một chỉ huy đơn vị lính dù Ukraine đang tham chiến tại tỉnh Zaporizhzhia ngày 23/9 tuyên bố.

Tuy nhiên, lực lượng Ukraine "phải trả giá đắt" về thiết giáp Marder của Đức và Stryker do Mỹ chế tạo trong nỗ lực nói trên. "Chúng tôi mất rất nhiều phương tiện ở đó", chỉ huy Ukraine thừa nhận.

Chỉ huy này khẳng định "chiến tuyến lùi xa thêm về sau hàng chướng ngại vật răng rồng, song điều này diễn ra chậm hơn". "Cần hiểu rằng đối phương đã rải lượng mìn chống tăng khổng lồ và áp đảo về quân số", chỉ huy Ukraine nói. "Lực lượng tiến công của đối phương liên tục đổ về hướng Rabotino và Verbovoe".

Xe công binh phá mìn M1132 trên cơ sở thiết giáp Stryker của Ukraine bị phá hủy. Ảnh: Forbes

Xe công binh phá mìn M1132 trên cơ sở thiết giáp Stryker của Ukraine bị phá hủy. Ảnh: Forbes

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ ngày 21/9 nhận định một số hình ảnh cho thấy "thiết giáp Ukraine đang hoạt động bên ngoài lớp cuối cùng của phòng tuyến Nga" trong khu vực.

"Đây là lần đầu thiết giáp Ukraine hoạt động phía sau phòng tuyến ba lớp của Nga. Điều này là dấu hiệu tiến bộ quan trọng trong đợt phản công của Ukraine", báo cáo của ISW có đoạn. "Không rõ liệu lực lượng Ukraine có thể giữ được các vị trí này hay không".


Sau khi phát động cuộc phản công quy mô lớn vào đầu tháng 6, lực lượng Ukraine chỉ đạt một số tiến bộ trước hệ thống phòng tuyến kiến cố của Nga với những bãi mìn dày đặc.

Tốc độ chậm của đợt phản công khiến nhiều quan chức phương Tây lo ngại chiến dịch này rất có thể không đạt mục tiêu ngắn hạn, trong đó có tiếp cận thành phố Melitopol gần biển Azov, trước khi mùa đông bắt đầu.

Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách phương Tây tranh cãi về việc Ukraine có nên giữ đà phản công hay không, hoặc liệu đồng minh của nước này cung cấp đủ vũ khí và đạn dược hay chưa. Nhiều bên ủng hộ Ukraine cũng lo ngại nếu họ ngừng tiến công vào mùa đông tới, Nga sẽ có cơ hội củng cố hơn nữa hệ thống phòng tuyến.

Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần yêu cầu không chỉ trích tốc độ của đợt phản công, đồng thời bác bỏ hoài nghi rằng nước này bố trí binh lực không hợp lý trong chiến dịch. Ukraine cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc phản công bất chấp mùa đông đang đến gần.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,761
Động cơ
655,144 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Những bài học từ Ukraine về sức mạnh và những hạn chế trong tác chiến đường không của Nga

(Tiếp)

Để vô hiệu hóa mạng lưới phòng không rộng lớn này của Ukraine, Nga đã bắt đầu cuộc xâm lược bằng một chiến dịch chế áp phòng không đối phương (SEAD) quan trọng bao gồm cả những nỗ lực DEAD. Trong đó SEAD thành công hơn nhiều so với DEAD. Sáng 24/2/2022, các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 của Lực lượng Không quân tầm xa (LRA) VKS Nga đã tiến hành xuất kích đồng loạt phóng các tên lửa hành trình (ALCM) Kh-101 và Kh-555, nhằm vào các điểm phòng không của Ukraine. Chúng được phối hợp với các loạt tên lửa hành trình hải quân 3M-54 Kalibr từ tàu nổi và tàu ngầm ở Biển Đen, và tên lửa đạn đạo 9M720/9M723 và tên lửa hành trình 9M728 được bắn từ các hệ thống Iskander trên đất liền. Nói cách khác, Nga đã sử dụng các hiệu ứng hỏa lực chính xác tầm xa được đồng bộ hóa từ nhiều môi trường như một phần của kế hoạch hỏa lực thống nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù hàng trăm tên lửa đã được bắn đi, nhưng kế hoạch tấn công đã sử dụng lượng hỏa lực thấp hơn nhiều mức mà Nga có thể sử dụng với kho tên lửa và các bệ phóng sẵn có của nước này.

1695725483959.png

Kh-555

Các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa thường đi kèm với các cuộc tấn công tác chiến điện tử hiệu quả nhằm làm suy giảm và làm hỏng các radar cảnh báo sớm, xác định mục tiêu và điều khiển hỏa lực của Ukraine. Nhiều hệ thống phòng không và radar của Ukraine đã bị làm mù hiệu quả. Một số trường hợp yêu cầu thay thế các thành phần và thiết lập lại toàn bộ hệ thống nhiều lần để đưa hệ thống trở lại trực chiến. Nga đã có thể tận dụng sự hiểu biết chi tiết của mình về các hệ thống SA-10, SA-12, SA-11 và SA-8 do lực lượng phòng không Ukraine vận hành, vì tất cả các hệ thống này đều được sản xuất ban đầu ở Liên Xô và sau đó được vận hành bởi Lực lượng vũ trang Nga. Tuy nhiên, Ukraine đã nâng cấp độc lập nhiều thành phần phần cứng quan trọng và phần mềm điều khiển các hệ thống này trong các chương trình hiện đại hóa liên tiếp kể từ khi giành được độc lập, nghĩa là các cuộc tấn công điện tử của Nga gây ra ít thiệt hại lâu dài hơn so với dự đoán của các nhà hoạch định kế hoạch của Nga.

1695725546093.png

SA-10/S-300 Ukraine

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và các nỗ lực tấn công điện tử của Nga cho thấy sự hiểu biết rõ ràng về việc bố trí mạng lưới phòng không của Ukraine, với hơn 75% các vị trí đã bị tiến công chính xác trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược. Tuy nhiên, điều quan trọng là các lực lượng Ukraine đã nhận được thông tin tình báo có độ chính xác cao từ các đối tác nước ngoài về cuộc tấn công sắp xảy ra trong vài giờ trước cuộc xâm lược và vì vậy hầu hết các vị trí phòng không bị các cuộc tấn công của Nga tấn công đều là những nơi đã bị bỏ trống. Mặc dù vậy, tại khu vực Kherson và Zaporizhzhia, nhiều điểm phòng không SA-10 và SA-3 nằm bất động hoặc không thể di chuyển kịp thời đã bị tấn công gây thiệt hại nặng nề.

1695725875735.png

S-300 của Ukraine bị phá hủy

Ngay sau cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào hệ thống phòng không của Ukraine, các máy bay ném bom tiền phương Su-34 “Fullback” của VKS đã thực hiện hàng chục phi vụ trong phạm vi 300 km bên trong không phận Ukraine để thực hiện các cuộc tấn công bổ sung vào các địa điểm SAM, đặc biệt là dọc theo các tuyến đường được sử dụng bởi đội hình trực thăng tập trung để đưa lực lượng đổ bộ đường không và đặc nhiệm Spetznaz vào Hostomel và những nơi khác. Khoảng 75% các phi vụ này được thực hiện bởi các máy bay đơn lẻ chống lại từng mục tiêu, với hầu hết 25% còn lại là các cặp chứ không phải đội hình lớn hơn.

1695725998831.png


Loại vũ khí phổ biến nhất được sử dụng là bom thông thường và hầu hết các cuộc tấn công được thực hiện từ cự ly 4.000 mét. Cũng giống như các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, hầu hết các cuộc không kích bằng cánh cố định này được tiến hành với độ chính xác tương đối nhằm vào các vị trí phòng không mà chỉ vài giờ trước đó còn có các hệ thống SAM, radar di động và sở chỉ huy của Ukraine. Tuy nhiên, đối với cả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay cánh cố định, việc đánh giá thiệt hại sau cuộc tiến công của Nga rất kém và hiếm khi có các cuộc tấn công tiếp theo, mặc dù hầu hết các cuộc tấn công không tạo ra hiệu ứng vật lý như mong muốn.

....
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,789
Động cơ
64,988 Mã lực
Tuổi
124
QUÂN ĐỘI UKRAINE MẤT ÍT NHẤT 83 NGHÌN QUÂN NHÂN TRONG CUỘC PHẢN CÔNG – BỘ QUỐC PHÒNG NGA
6 1 0 Chia sẻ1 số 8 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Quân đội Ukraine mất ít nhất 83 nghìn quân nhân trong cuộc phản công - Bộ Quốc phòng Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu
Ngày 26/9, Bộ Quốc phòng Nga đã tổng kết kết quả tạm thời của các hoạt động quân sự ở Ukraine. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, chỉ riêng trong tháng 9, quân đội Ukraine đã mất hơn 17 nghìn người ở tiền tuyến.
Hơn nữa, trong tháng qua, hơn 2.700 vũ khí và thiết bị quân sự đã bị phá hủy. Đặc biệt, chúng bao gồm:
  • bảy xe chiến đấu bộ binh Bradley,
  • 77 hệ thống pháo M777,
  • 51 pháo tự hành của Đức, Pháp, Ba Lan và Mỹ,
  • hai xe tăng Leopard của Đức,
  • một xe tăng Challenger của Anh.
Người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Quân sự Nga tuyên bố: “Chế độ Kiev ném những binh sĩ chưa được huấn luyện vào các cuộc tấn công đẫm máu để tàn sát”.
Một tháng phản công nữa của Ukraina không đạt được kết quả gì, trong khi những người bảo trợ phương Tây của Kiev tiếp tục cung cấp cho đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này, tuyên bố rằng “vũ khí là con đường dẫn đến hòa bình”. Bộ trưởng Nga tuyên bố Mỹ và các đồng minh “chỉ đẩy Ukraine đến chỗ tự hủy diệt”.
Trước đó, ngày 5/9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 66.000 quân nhân và 7.600 vũ khí kể từ khi bắt đầu phản công. Như vậy, Ukraine đã mất khoảng 83 nghìn người trong 4 tháng.
Con số này chỉ bao gồm những quân nhân thiệt mạng hoặc bị thương nặng được quân đội Nga ghi nhận. Con số tổn thất thực sự của Ukraine có thể cao hơn nhiều.

 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,761
Động cơ
655,144 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Những bài học từ Ukraine về sức mạnh và những hạn chế trong tác chiến đường không của Nga

(Tiếp)

Khi đánh giá hiệu suất chế áp và tiêu diệt các hoạt động phòng không của đối phương (SEAD/DEAD)ban đầu của VKS, thiệt hại vật chất bị hạn chế và không tạo ra hiệu ứng DEAD đã được xây dựng trong các giả định lập kế hoạch chiến dịch tổng thể của Nga. Tuy nhiên, các cuộc không kích đã buộc các đơn vị SAM của Ukraine phải liên tục thay đổi vị trí. Điều này, cùng với các hiệu ứng tác chiến điện tử, đã tạo ra hiệu ứng SEAD đủ để cho phép hai đợt lực lượng đổ bộ đường không quy mô lớn Nga (VDV) được trực thăng tấn công đưa vào sân bay Hostomel (và các địa điểm khác ở Ukraine) thông qua các tuyến đường lẽ ra phải được được bảo vệ bởi nhiều vị trí phòng không của Ukraine. Nhìn chung, bản thân nỗ lực SEAD của Nga đã thành công, vì nó buộc lực lượng máy bay chiến đấu Ukraine phải tự mình thực hiện phần lớn các nhiệm vụ phòng không trong hai ngày đầu tiên của cuộc chiến, khiến lực lượng này chịu tổn thất nghiêm trọng trước GBAD và máy bay chiến đấu tuần tra của Nga.

1695809592911.png


Yếu tố hạn chế đáng kể nhất đối với chiến dịch tấn công ban đầu của VKS là quá trình đánh giá thiệt hại tác chiến và tái định vị mục tiêu không đủ chi tiết hoặc đủ nhanh để giải thích cho việc Ukraine tái bố trí thành công hầu hết các lực lượng phòng không di động của mình trong vài giờ trước cuộc tấn công để đạt được kết quả DEAD quy mô lớn. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng VKS đã thành công trong việc tạo ra một danh sách mục tiêu rộng rãi và chính xác cho LRA và các trung đoàn máy bay chiến đấu-ném bom, và kế hoạch tấn công đã được phối hợp tốt với các phương tiện tấn công tầm xa, các hệ thống tác chiến điện tử của lục quân, và hỏa lực của hải quân. Quá trình xác định mục tiêu này phần lớn được thông báo bởi một mạng lưới rộng lớn các điệp báo (HUMINT), bao gồm nhiều lần thâm nhập lâu dài vào các hệ thống khác nhau của quân đội và nhà nước Ukraine, cũng như các đội từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang của Liên bang Nga (GRU) và các cơ quan đặc vụ khác của Nga. VKS cũng đã tiến hành thường xuyên các phi vụ trinh sát thu thập thông tin tình báo điện tử bằng máy bay Su-24MR “Fencer-E” và Il-20M “Coot” từ tháng 1 năm 2022 trở đi dọc biên giới Ukraine để giúp phát hiện và lập bản đồ những thay đổi trong bố trí phòng không Ukraine.

1695809647573.png


Các cuộc tuần tra của máy bay chiến đấu là một lĩnh vực thành công khác của VKS trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược. Trong khi các phi vụ tấn công mặt đất bay vào không phận Ukraine, các máy bay chiến đấu đa năng Su-35S và Su-30SM của Nga đã tiến hành các cuộc tuần tra chiến đấu độc lập trên không ở độ cao hơn khoảng 8.000 mét. Một số máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện các phi vụ tấn công nhằm vào các máy bay chiến đấu và máy bay tuần tra của Không quân Ukraine trong những trận chiến không cân sức, trong khi những chiếc khác bắn nhiều tên lửa chống bức xạ Kh-31P và Kh-58 cũ hơn (ARM) nhằm vào bất kỳ radar nào của Ukraine mà chúng phát hiện. Cả tên lửa không đối không ARM và tên lửa R-77-1 (NATO định danh: AA-12B) thường được phóng ở tầm xa và các quy trình kiểm soát và chỉ huy rườm rà đã làm giảm đáng kể xác suất tiêu diệt đối với mỗi lần bắn.

1695809809299.png

Su-35S vad su-30SM

Việc sử dụng có kỷ luật thời gian phát xạ ngắn và chiến thuật di chuyển thường xuyên của các nhà khai thác SAM Ukraine càng làm giảm hiệu quả tiêu diệt cứng của các vụ phóng ARM của Nga. Các nỗ lực phối hợp các vụ phóng ARM cho SEAD với các máy bay Su-25 bay một mình hoặc theo cặp ở độ cao thấp để tìm và thực hiện các cuộc tấn công tiêu diệt lực lượng phòng không đối phương (DEAD) đã được thực hiện trong suốt tháng 3 và tháng 4, nhưng không thành công. Tuy nhiên, Ukraine đã mất một số lượng đáng kể các loại máy bay chiến đấu và máy bay tấn công mặt đất từ các phi đội Su-27, Mig-29, Su-24 và Su-25 cũng như một máy bay huấn luyện hạng nhẹ trước sự kết hợp của các máy bay chiến đấu của VKS và tiến công tầm xa bằng SAM trong tuần đầu tiên của cuộc xâm lược.

1695809887586.png

Mig-29 của Ukraine bị bắn hạ

....
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,789
Động cơ
64,988 Mã lực
Tuổi
124
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,761
Động cơ
655,144 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hiệu suất radar và tên lửa của các máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM chính của Nga đã rất ấn tượng trong suốt cuộc xung đột. Radar N035 Irbis-E và N110M Bars-M trên hai máy bay chiến đấu tương ứng mang lại cho chúng lợi thế lớn so với máy bay chiến đấu Ukraine trong cuộc giao tranh với tầm bắn hiệu quả gấp 5 lần, tính linh hoạt chiến thuật cao hơn với khả năng bám theo trong khi khi quét (TWS), và khả năng chống nhiễu điện tử tốt hơn đáng kể so với các radar trang bị trên các máy bay chiến đấu Su-27P và MiG-29 của Ukraine. Cả hai radar cũng đã hoạt động tốt trong việc theo dõi bên dưới và bắn hạ các máy bay phản lực, máy bay trực thăng và UAV bay rất thấp đang cố ẩn nấp trong sự lộn xộn trên mặt đất. Các máy bay ném bom chiến đấu Su-34 cũng như các máy bay chiến đấu Su-30SM và Su-35S thường mang theo các thiết bị tác chiến điện tử L-175 “Khibiny” trong suốt cuộc chiến, mặc dù trong tuần đầu tiên nhiều chiếc không trang bị chúng. Các thiết bị Khibiny đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm suy giảm hoạt động liên lạc trên máy bay và radar của Ukraine, mặc dù chúng cũng cản trở hoạt động của radar Nga khi được triển khai.

1695874195100.png

Su-35

Trong khi đó, việc sử dụng tên lửa không đối không tầm trung AA-12B đã liên tục cho phép các phi công Nga bắn ở tầm xa hơn nhiều so với các đối thủ Ukraine vốn bị giới hạn ở tầm bắn ngắn hơn của R-27R/ER (AA-10A/ C) tên lửa tiến công ngoài tầm nhìn. Sự kết hợp giữa đầu dò radar chủ động trên AA-12B và khả năng TWS của radar N035 và N110M cũng cho phép các máy bay chiến đấu của Nga giao tranh với các máy bay chiến đấu và máy bay tấn công mặt đất của Ukraine mà không phải hy sinh nhận thức tình hình hoặc khiến đối thủ biết được việc đã bị khóa mục tiêu hay có được cảnh báo sớm. TWS cũng cho phép các phi công Nga dẫn đường cho nhiều tên lửa tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc, và thiết bị tìm kiếm chủ động trên AA-12B cho phép máy bay chiến đấu phóng rồibay đi và không cần khóa radar nữa để duy trì lợi thế về vị trí hoặc phòng thủ trước bất kỳ phát bắn nào sau khi tên lửa đã “chủ động tiến công” và tự tìm kiếm mục tiêu.

1695874283009.png

Tên lửa AA-12B/R-77

Ngược lại, các phi công Ukraine đã phải đến gần hơn nhiều và tìm kiếm máy bay Nga trong khi khóa mục tiêu đơn (STT) trước khi khai hỏa. Một STT cung cấp năng lượng radar phản xạ để dẫn đường cho đầu tìm kiếm bán chủ động trên tên lửa AA-10A/C, nhưng việc khóa mục tiêu phải được duy trì cho đến khi tên lửa tiếp xúc mục tiêu. Hơn nữa, lượng năng lượng radar tập trung liên quan đến khóa STT nói chung cũng đảm bảo rằng các phi công Nga nhận được cảnh báo về việc bị khóa và các vụ phóng tên lửa từ máy thu cảnh báo radar của họ.

1695874367931.png

Tên lửa AA-10A/C /R-27

Do khả năng kỹ thuật mạnh mẽ hơn nhiều của các máy bay chiến đấu Nga, mối đe dọa từ các hệ thống SAM tầm xa của Nga và thực tế là các phi công Ukraine luôn bị áp đảo về số lượng trên không, các máy bay chiến đấu của Ukraine đã liên tục buộc phải bay ở độ cao rất thấp bằng cách lợi dụng địa hình để cố gắng tránh bị phát hiện từ sớm. Tuy nhiên, tên lửa được bắn từ độ cao thấp và ở tốc độ tương ứng chậm hơn so với các mục tiêu bay nhanh hơn, cao hơn phải vượt qua lực cản khí động học bổ sung trong không khí dày đặc ở độ cao thấp và cũng phải hoạt động chống lại trọng lực để tiếp cận mục tiêu với đủ động năng còn lại để hoàn thành đánh chặn thành công. Nói cách khác, năng lực tên lửa và radar của lực lượng chiến đấu cơ Nga đã buộc Ukraine phải áp dụng chiến thuật trong các cuộc đụng độ trên không làm tăng thêm sự chênh lệch về tầm bắn hiệu quả giữa các tên lửa của họ. Trong vài ngày đầu tiên của cuộc chiến, các phi công máy bay chiến đấu Ukraine đã sử dụng cách bay rất thấp để lợi dụng khả năng che dấu của địa hình, trong một số trường hợp, tiếp cận đủ gần máy bay Nga bay cao hơn để bắn tên lửa mà không bị khóa và tiến công. Tuy nhiên, họ đã mất nhiều máy bay hơn đáng kể trước sự kết hợp giữa máy bay chiến đấu và SAM của Nga so với mức mà họ có thể tuyên bố là tiêu diệt được với độ tin cậy cao.

1695874440173.png


...
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,761
Động cơ
655,144 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc không thành công khi tiến hành các chiến dịch tiêu diệt lực lượng phòng không của đối phương nhằm vào các hệ thống SAM di động của Ukraine, vốn bắt đầu gây thiệt hại đáng kể cho các máy bay chiến đấu và trực thăng của Nga từ ngày thứ ba của cuộc xâm lược, có nghĩa là các máy bay chiến đấu tuần tra của VKS đã nhanh chóng buộc phải quay trở lại tiền tuyến ở độ cao lớn. Tuy nhiên, chúng tiếp tục gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các loại máy bay chiến đấu, tấn công mặt đất, trực thăng và UAV TB-2 Bayraktar của Ukraine gần chiến tuyến, thậm chí ở mức độ rất thấp. Phạm vi mà lực lượng tuần tra trên không (CAP) của Nga có thể bắn tên lửa nhằm vào máy bay Ukraine cũng đã tăng lên đáng kể kể từ tháng 9 năm 2022.

1695986778210.png

Tên lửa tầm xa R-37M (AA-13)

Thay đổi quan trọng là việc sử dụng số lượng lớn tên lửa tầm xa R-37M (AA-13) tên lửa không đối không của cả máy bay đánh chặn Mig-31BM và máy bay chiến đấu Su-35S cải tiến. Sự phối hợp tốt hơn cũng đã được quan sát thấy giữa các máy bay chiến đấu của Nga trong CAP và hỗ trợ máy bay chỉ huy và kiểm soát và giám sát A-50U và Il-20 khi chiến tranh đang diễn ra. Do đó, một lĩnh vực mà VKS có thể được đánh giá là đã thành công một cách hợp lý là trong việc sử dụng CAP bằng máy bay chiến đấu để tạo ra mối đe dọa lâu dài và ngăn chặn các cuộc xuất kích của Ukraine gần chiến tuyến.

Tuy nhiên, một lĩnh vực mà VKS gần như hoàn toàn không phát huy được hiệu quả trong suốt cuộc chiến là cung cấp chi viện đường không tầm gần hiệu quảcho các đơn vị Nga trên chiến trường. Một khi rõ ràng rằng kế hoạch ban đầu của Nga nhằm khuất phục giới lãnh đạo chính trị, quân sự và an ninh của Ukraine và buộc các thành phố quan trọng xung quanh phải đầu hàng nhanh chóng đã thất bại, các lực lượng bộ binh của họ buộc phải nhanh chóng thích ứng trong khi bị tấn công bởi sự kháng cự bất ngờ và quyết liệt của Ukraine. Do đó, các trung đoàn máy bay phản lực tốc độ cao và máy bay trực thăng khác nhau của VKS được biên chế cho từng quân khu trên các trục khác nhau được giao nhiệm vụ chi viện đường không tầm gần để hỗ trợ lực lượng mặt đất của Nga chọc thủng các vị trí phòng thủ của Ukraine từ đầu tháng 3/2022.

1695986874008.png


Tuy nhiên, vào thời điểm này, các hệ thống SAM của Ukraine đã được tái bố trí và kết nối mạng trực tuyến trở lại trên gần khắp đất nước, khiến các cuộc xuất kích thâm nhập của Nga qua tiền tuyến ở độ cao rất thấp trở nên cực kỳ nguy hiểm. Theo đó, VKS chuyển sang tấn công tầm thấp vào ban ngày, chủ yếu sử dụng bom không điều khiển và rocket, cho đến hết tuần đầu tiên của tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, các cuộc tấn công này hầu như không mang lại kết quả đáng kể nào do cực kỳ khó phát hiện, nhận dạng và đánh chính xác các vị trí trú quân đã được bố trí trong các hầm, hào và xe cộ ẩn trong trong địa hình có độ che phủ tốt ở độ cao rất thấp. Ở độ cao rất thấp, phi công chỉ có khả năng quan sát rõ mục tiêu trong vài giây và chỉ có thể thực hiện một lần vượt qua trừ khi họ sẵn sàng bất chấp hỏa lực phòng không tập trung từ quân phòng thủ đã được cảnh báo đầy đủ. Hơn nữa, ngoài phi đội Su-25SM(3) Frogfoot, rất ít phi công láy máy bay cánh cố định của Nga được đào tạo chuyên sâu về chi viện đường không tầm gần ở độ cao rất thấp trong không phận tranh chấp, vì điều này chưa bao giờ nằm trong nhiệm vụ huấn luyện cốt lõi của họ trước cuộc tiến công.

1695986976299.png


Trong khi gây thiệt hại không đáng kể cho các vị trí tiền tuyến của Ukraine, các máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng của Nga lại phải chịu tổn thất nghiêm trọng khi chuyển sang hoạt động chi viện đường không tầm gần vào ban ngày, với khoảng 10 máy bay phản lực và một số lượng trực thăng tương tự bị bắn hạ trong tuần đầu tiên của tháng 3/2022. Bay ở độ cao dưới 3.000 mét, đặc biệt là bay theo quỹ đạo hoặc bay qua lại nhiều lần để tìm kiếm mục tiêu, khiến chúng rất dễ bị tổn thương trước số lượng lớn MANPADS vác vai, chẳng hạn như Igla-S và Stinger, do quân đội Ukraine và các đội phòng không cơ động mang theo. Sau một tuần hoạt động không hiệu quả như vậy, VKS nhanh chóng ngừng hoạt động thâm nhập vào ban ngày trên tiền tuyến bằng cả máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng. Thay vào đó, các nỗ lực chi viện đường trên không chuyển sang các cuộc oanh tạc tầm xa bằng tên lửa S-13 và S-8 không điều khiển từ các máy bay trực thăng và Su-25, và các cuộc tấn công bằng tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa bằng tên lửa Kh-29 và Kh-59 được gioa cho các phi đội Su-30 và Su-34.

1695987059957.png

Su-25 bị tấn công bởi tên lửa vác vai

Ngoài ra, các phi đội máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 “Fullback” và trực thăng tấn công Ka-52 “Alligator” tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thâm nhập tầm thấp vào ban đêm, với những chiếc Ka-52 cố gắng thực hiện các hoạt động đi săn và tiêu diệt truyền thống và những chiếc Su-34 gần như độc quyền thả những quả bom không điều khiển vào các mục tiêu lớn như các thành phố bị bao vây Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol. Tuy nhiên, một khi các đội MANPADS cơ động của Ukraine bắt đầu được trang bị kính nhìn đêm hiệu quả, thì ngay cả các phi vụ thâm nhập vào ban đêm này cũng đã giảm dần, do đó đến tháng 4 năm 2022, hầu như không có vụ xâm nhập nào được thực hiện trên các tuyến của Ukraine bằng máy bay cánh cố định hoặc máy bay trực thăng.

1695987102592.png

KA-52 bị bắn hạ

....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,761
Động cơ
655,144 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các chiến thuật và mô hình chi viện đường không tầm gần của VKS vẫn tương tự sau khi Nga rút lui khỏi trục Kiev, trong các trận chiến tiếp theo ở Donbas từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 7/2022 và sau đó là Kherson và Kharkiv. Phần lớn các cuộc tấn công là bằng tên lửa tầm xay được thực hiện bởi máy bay cường kích Su-25 Frogfoot, máy bay trực thăng Ka-52 Alligator, Mi-28 Havoc và Mi-24/35 Hind, trong khi các máy bay trực thăng kể trên cũng đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) vào các phương tiện có thể nhìn thấy và các mục tiêu vị trí chiến đấu từ các cự ly xa nhất định trên các chiến tuyến. Các cuộc tấn công bằng tên lửa tạo ra hiệu ứng tương tự như pháo phản lực "Grad" 122 mm - có thể đánh trúng các ô vuông gồ ghề và gây ra hiệu ứng áp chế đối với quân đội và phương tiện di chuyển ngoài trời, hoặc khiến cho binh sĩ Ukraine phải ẩn nấp trong các vị trí phòng thủ, nhưng không đủ độ chính xác để tiến công các xe được bố trí trong công sự.

1696072729970.png


Các cuộc không kích vào các mục tiêu tĩnh đã biết như các vị trí chỉ huy và kiểm soát của Ukraine và các điểm tập trung hậu cần chủ yếu được thực hiện bằng máy bay Su-34, đôi khi là Su-30SM sử dụng tên lửa Kh-29, và đôi khi là bom sê-ri KAB dẫn đường bằng vệ tinh từ độ cao trung bình và từ phía sautiền tuyến vài km. Trong hầu hết các trường hợp, những cuộc tấn công này giống với sự ngăn chặn chiến trường hơn là hỗ trợ trên không, nhưng những chiến thuật này cũng đã được sử dụng để đánh vào các vị trí tiền tuyến đã được thiết lập của Ukraine. Một thay đổi gần đây hơn trong tháng 10 và tháng 11 năm 2022 là các máy bay Su-34 đã được quan sát thấy thực hiện các cuộc ném bom không điều khiển từ độ cao thấp nhằm vào các vị trí tiền tuyến vào ban ngày. Điều này cho thấy sự thiếu hụt ngày càng nghiêm trọng các loại đạn dẫn đường chính xác (PGM) tầm xa, vì mối nguy hiểm từ MANPADS và thậm chí cả pháo phòng không là rất lớn đối với các cuộc ném bom tầm thấp vào ban ngày, và cả các nhà lập kế hoạch và phi công của VKS chắc chắn sẽ muốn tránh gặp nguy hiểm từ các loại đạn này.

1696072815013.png


Về tổn thất trong các nỗ lực chi viện đường không tầm gần, tổn thất máy bay tấn công mặt đất cánh cố định đã được xác nhận của VKS tính đến cuối tháng 3 năm 2023 gồm 20 chiếc Su-34 từ phi đội khoảng 130 chiếc khi bắt đầu chiến tranh và 30 chiếc Su-25SM(3 ) trong phi đội khoảng 120 chiếc. Đối với trực thăng vũ trang, tổn thất được xác nhận tại thời điểm viết bài bao gồm 33 chiếc Ka-52 Alligator trong phi đội khoảng 120 chiếc và 11 chiếc Mi-28 Havoc trong phi đội có quy mô tương tự. Nói cách khác, VKS đã chịu tổn thất nghiêm trọng mà không đạt được kết quả đáng kể nào đối với cả các phi đội tấn công mặt đất chiến thuật cánh cố định và trực thăng của mình.

Tóm lại, ở Ukraine, VKS đã thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ phòng thủ và đôi khi phản công bằng cách sử dụng máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM, và trong các hoạt động tấn công đối đầu tầm xa nhằm vào một loạt mục tiêu chiến lược và tác chiến sử dụng tên lửa hành trình được bắn bởi máy bay ném bom từ lực lượng LRA, và đôi khi tên lửa hành trình Kh-59 được bắn từ máy bay ném bom chiến đấu Su-34, Su-30SM và máy bay chiến đấu Su-35S. Đặc biệt, các cuộc tấn công của LRA, kết hợp với các hỏa lực phóng từ hải quân và mặt đất và các hiệu ứng tác chiến điện tử, đã thành công trong việc tạo ra các hiệu ứng chế áp lực lượng phòng không đối phương (SEAD) hiệu quả chống lại lực lượng phòng không Ukraine trong ba ngày đầu tiên của cuộc xâm lược.

1696072900954.png

Tên lửa hành trình Kh-59

Chúng cũng tiếp tục gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng và các mục tiêu hậu cần trên khắp Ukraine trong suốt cuộc chiến. Tuy nhiên, VKS đã chứng minh rằng họ không có khả năng thực hiện hiệu quả việc tiêu diệt lực lượng phòng không đối phương (DEAD) chống lại SAM di động của Ukraine hoặc thực hiện hiệu quả vai trò chi viện đường không tầm gần trên chiến trường. Cả hai thiếu sót này về cơ bản là do không có khả năng tìm, khóa, xác định và tấn công chính xác các mục tiêu di động động trong môi trường trên không có tranh chấp. Cùng với nhau, những thất bại trong việc khởi xướng một chiến dịch DEAD thành công hoặc hoạt động hiệu quả như một lực lượng hỗ trợ trên không tầm gần đã ngăn cản VKS thực hiện một tác động quyết định đối với Ukraine vào năm 2022.

....
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,010
Động cơ
590,639 Mã lực
QUÂN ĐỘI UKRAINE MẤT ÍT NHẤT 83 NGHÌN QUÂN NHÂN TRONG CUỘC PHẢN CÔNG – BỘ QUỐC PHÒNG NGA
6 1 0 Chia sẻ1 số 8 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Quân đội Ukraine mất ít nhất 83 nghìn quân nhân trong cuộc phản công - Bộ Quốc phòng Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu
Ngày 26/9, Bộ Quốc phòng Nga đã tổng kết kết quả tạm thời của các hoạt động quân sự ở Ukraine. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, chỉ riêng trong tháng 9, quân đội Ukraine đã mất hơn 17 nghìn người ở tiền tuyến.
Hơn nữa, trong tháng qua, hơn 2.700 vũ khí và thiết bị quân sự đã bị phá hủy. Đặc biệt, chúng bao gồm:
  • bảy xe chiến đấu bộ binh Bradley,
  • 77 hệ thống pháo M777,
  • 51 pháo tự hành của Đức, Pháp, Ba Lan và Mỹ,
  • hai xe tăng Leopard của Đức,
  • một xe tăng Challenger của Anh.

Một tháng phản công nữa của Ukraina không đạt được kết quả gì, trong khi những người bảo trợ phương Tây của Kiev tiếp tục cung cấp cho đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này, tuyên bố rằng “vũ khí là con đường dẫn đến hòa bình”. Bộ trưởng Nga tuyên bố Mỹ và các đồng minh “chỉ đẩy Ukraine đến chỗ tự hủy diệt”.
Trước đó, ngày 5/9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 66.000 quân nhân và 7.600 vũ khí kể từ khi bắt đầu phản công. Như vậy, Ukraine đã mất khoảng 83 nghìn người trong 4 tháng.
Con số này chỉ bao gồm những quân nhân thiệt mạng hoặc bị thương nặng được quân đội Nga ghi nhận. Con số tổn thất thực sự của Ukraine có thể cao hơn nhiều.

Lúc mở " chiến dịch quân sự đặc biệt " ông Putin chắc không ngờ mình sẽ phải tuyển thêm nhiều quân thế này
 
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,789
Động cơ
64,988 Mã lực
Tuổi
124
Lúc mở " chiến dịch quân sự đặc biệt " ông Putin chắc không ngờ mình sẽ phải tuyển thêm nhiều quân thế này
sao bạn biết ông ta ko ngờ ? bạn dựa vào đâu hay nói mồm ? U cà tổng động viên toàn dân còn Nga năm nào chả tuyển quân, vì họ vẫn còn nghĩa vụ quân sự bắt buộc mà bạn, chắc mới lắp mạng internet nên mới ko biết, còn tỏ ra bất ngờ với thông tin này

và hơn hết cmt của bạn cũng đếch liên quan gì đến chủ đề này
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,010
Động cơ
590,639 Mã lực
sao bạn biết ông ta ko ngờ ? bạn dựa vào đâu
sao bạn biết ông ta ko ngờ ? bạn dựa vào đâu hay nói mồm ? U cà tổng động viên toàn dân còn Nga năm nào chả tuyển quân, vì họ vẫn còn nghĩa vụ quân sự bắt buộc mà bạn, chắc mới lắp mạng internet nên mới ko biết, còn tỏ ra bất ngờ với thông tin này

và hơn hết cmt của bạn cũng đếch liên quan gì đến chủ đề này
Vâng em hiểu. Ông Putin tính hết cả rồi mà!
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,608
Động cơ
187,988 Mã lực
(Tiếp)

hoạt động của VKS so với kỳ vọng trước chiến tranh

Khía cạnh quan trọng nhất trong hoạt động của VKS nhằm vào Ukraine đã bị các chuyên gia của VKS bỏ qua hoặc ít nhất là không được dự đoán rõ ràng trước cuộc xâm lược là việc các phi công và nhân viên lập kế hoạch của Nga thiếu khả năng lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện các hoạt động tích hợp trên không (COMAO). COMAO là một thuật ngữ của NATO được sử dụng để mô tả các nhiệm vụ trong đó "các loại máy bay khác nhau tương tác với nhau trong các hành động phối hợp, nhằm đạt được các mục tiêu quân sự được xác định trong một khung thời gian và khu vực địa lý nhất định...thường có sự tham gia của từ 20–100 máy bay".

VKS Nga bắt đầu cuộc xâm lược với kho khoảng 400 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đa năng thực sự hiện đại như Su-35S, Su-30SM và Su-34, cùng khoảng 300 loại kế thừa được hiện đại hóa mạnh mẽ khác như Mig-31BM, Su-25SM(3), và Mig-29SMT. Do đó, hầu hết các nhà phân tích bên ngoài chỉ đơn giản giả định rằng những phi đội ấn tượng về mặt kỹ thuật này sẽ được sử dụng trong các COMAO (tổ chức và thực hiện các hoạt động tổng hợp trên không) để tận dụng sức mạnh tổng hợp và bù đắp cho những điểm yếu của từng loại để chống lại Ukraine.

1696216790790.png


Giả định này được đưa ra mặc dù thực tế là VKS chưa bao giờ thực sự thể hiện được khả năng như vậy trên thực tế. Ví dụ, ở Syria, phần lớn các phi vụ của Nga được thực hiện bởi các máy bay đơn lẻ hoặc theo cặp, chủ yếu bao gồm các cuộc tuần tra của máy bay chiến đấu và thả vũ khí không điều khiển từ độ cao trung bình. Các phi vụ huấn luyện của VKS hầu như luôn được thực hiện theo đội hình nhỏ hoặc bằng máy bay đơn lẻ, và phần lớn liên quan đến các phi vụ điều hướng đơn giản, phóng ra các vũ khí không điều khiển trên phạm vi rộng, nhiệm vụ đánh chặn do mặt đất kiểm soát và các chuỗi mô phỏng mục tiêu SAM. Hơn nữa, phi công phản lực điển hình của Nga chỉ bay khoảng 80–100 giờ mỗi năm trước cuộc xâm lược và các trung đoàn VKS không có quyền truy cập vào các loại phương tiện mô phỏng hiện đại mà lực lượng không quân phương Tây ngày càng dựa vào để huấn luyện tổng hợp phức tạp. Cùng với nhau, việc thiếu tiếp xúc với các chiến thuật đội hình lớn trong quá trình huấn luyện và các hoạt động trước đó, hạn chế số giờ huấn luyện bay trực tiếp cho các phi công tiền tuyến và tập trung vào các nhiệm vụ tương đối đơn giản trong những giờ huấn luyện đó giải thích tại sao VKS không thể bay COMAO ở Ukraine.

1696216837936.png


Việc lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện các hoạt động tổng hợp trên không (COMAO) cực kỳ quan trọng đối với cách mà Mỹ và các đồng minh NATO của họ sử dụng sức mạnh không quân trong không phận tranh chấp. Bằng cách kết hợp khả năng của nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau và các thiết bị hỗ trợ như máy bay tiếp nhiên liệu trên không, hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không (AWACS) và máy bay hỗ trợ điện tử, NATO đã thường xuyên triển khai các gói hàng không chiến đấu có khả năng tổng hợp cao hơn nhiều so với tổng số các bộ phận riêng lẻ của họ sẽ gợi ý. Ví dụ: một COMAO điển hình của NATO trong tuần đầu tiên của chiến dịch chống lại lực lượng phòng không và mạng lưới phòng không của đối phương có thể kết hợp cả các cuộc càn quét của máy bay chiến đấu tấn công và phòng thủ, gói tấn công cốt lõi để buộc lực lượng phòng thủ phải bộc lộ mục tiêu và tiến công, các "chuyên gia tiêu diệt" ARM chẳng hạn như F-16CM và các máy bay hộ tống và gây nhiễu điện tử như EA-18G cho SEAD, và các phần tử DEAD như F-35A để xác định vị trí và tiêu diệt hoặc chế áp vật lý các hệ thống SAM.

1696216906238.png

EA-18G

Để cho phép tất cả các thành phần lực lượng khác nhau tập hợp an toàn tại điểm ban đầu, thực hiện nhiệm vụ cần thiết và phục hồi an toàn sau cho các cuộc diễn tập chiến đấu, việc tiếp nhiên liệu trên không quy mô lớn sẽ được cung cấp ở khoảng cách an toàn so với hệ thống phòng thủ của đối phương và máy bay AWACS sẽ đưa ra cảnh báo sớm và các chức năng nhiệm vụ-lệnh. Do cách thức hoạt động này rất quan trọng đối với Lực lượng Không quân Mỹ và các lực lượng không quân đối tác chính của lực lượng này, nên sự phức tạp đặc biệt của việc lập kế hoạch, cung cấp hỗ trợ cũng như các cơ chế chỉ huy và kiểm soát cần thiết thường bị những người không trực tiếp làm bỏ qua hoặc lãng quên. Dưới mức lập kế hoạch, bay COMAO trong một môi trường phức tạp và đầy tranh chấp đòi hỏi các phi công điều khiển vũ khí phải có nhiều kinh nghiệm ở cấp phi đội trong việc lập kế hoạch, báo cáo nhiệm vụ, lãnh đạo và sau đó triển khai nhiệm vụ trong từng lần xuất kích. Nó cũng yêu cầu các phi công thông thường được đào tạo từ huấn luyện bay cơ bản trở đi để thực hiện các phi vụ phức tạp trong khi điều chỉnh lộ trình, tính toán nhiên liệu, lập kế hoạch liên lạc và các quyết định chiến thuật khi bay để khi hành động của kẻ thù, thời tiết hoặc sự cố máy móc thay đổi mọi thứ, họ vẫn bắn trúng mục tiêu và vẫn thả vũ khí chính xác ở các điểm được xác định trong vòng vài giây. Đây đơn giản không phải là một bộ kỹ năng có thể học hoặc bổ sung nhanh chóng nếu nó không phải là phần cốt lõi trong DNA huấn luyện của lực lượng không quân.

1696217023688.png


...
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,789
Động cơ
64,988 Mã lực
Tuổi
124
Phòng tuyến của Nga mạnh hơn phương Tây mong đợi, Bộ trưởng Quốc phòng Anh thừa nhận, cảnh báo kỳ vọng sẽ cần phải 'điều chỉnh' về những gì Kyiv có thể đạt được - The Times


https://www.reddit.com/r/UkraineRussiaReport/comments/16x2k64
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,608
Động cơ
187,988 Mã lực
Những bài học từ Ukraine về sức mạnh và những hạn chế trong tác chiến đường không của Nga

(Tiếp)

Nói một cách đơn giản, VKS chưa bao giờ đào tạo các phi công của mình hoạt động theo cách tương đối độc lập, tập trung vào nhiệm vụ mà RAF, Không quân Mỹ, Không quân Pháp hoặc các lực lượng không quân phương Tây khác luôn thực hiện. Thay vào đó, các phi công Nga được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ hẹp hơn dưới sự sắp xếp chỉ huy và kiểm soát chặt chẽ hơn trong các đội hình nhỏ hơn. Do đó, khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, cả năng lực phi công lẫn sự hiểu biết đầy đủ của các chỉ huy VKS về các yêu cầu lập kế hoạch thực tế đều không có nên không thể tiến hànhkhả năng lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện các hoạt động tích hợp trên không (COMAO)trên quy mô lớn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhiệm vụ, phản công, SEAD/DEAD và tấn công hiệu quả. Thay vào đó, như đã trình bày chi tiết trong phần đầu tiên, các máy bay chiến đấu của Nga đã bay CAP và phóng ARM trong khi các máy bay tấn công riêng lẻ hoặc theo cặp được điều động để tấn công các mục tiêu phòng không riêng lẻ.

1696327298092.png


Ở giai đoạn này, cần chỉ ra rằng việc không thể tiến hành các COMAO và do đó, không có khả năng sắp xếp các hoạt động SEAD/DEAD hiệu quả với các cuộc tấn công sâu và phản công hiệu quả không phải là một bất ngờ lớn đối với các nhà phân tích phương Tây do vai trò học thuyết truyền thống của VKS trong quân đội Nga nói chung. Từ lâu, Nga chủ yếu dựa vào hệ thống phòng không tích hợp trên mặt đất (IADS) để kiểm soát trên không trong bất kỳ cuộc xung đột nào với các lực lượng NATO. Mỹ và NATO cùng nhau có công nghệ và kinh nghiệm dẫn đầu trong lĩnh vực không đối không. Khả năng sát thương tàn khốc của lực lượng không quân NATO đối với các lực lượng mặt đất một khi đã đạt được ưu thế trên không cũng đã được chứng minh nhiều lần ở Iraq, Balkan và Libya. Do đó, về mặt học thuyết và tài chính, Nga từ lâu đã ưu tiên ngăn chặn khả năng hoạt động hiệu quả của lực lượng không quân NATO hơn là khả năng triển khai các phi vụ của VKS vào không phận được bảo vệ.

1696327356205.png


Tương tự như vậy, NATO đã cùng nhau đầu tư dưới mức vào các khả năng phòng không trên bộ (GBAD) kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Ở những lĩnh vực mà Nga đầu tư, chúng thường tập trung vào các hệ thống như Patriot PAC-3 và THAAD được tối ưu hóa cho công việc chống tên lửa đạn đạo hơn là đánh chặn máy bay chiến đấu. Do đó, mối đe dọa cấp cao chính mà chính VKS phải lên kế hoạch đối mặt là từ máy bay chiến đấu của NATO chứ không phải hệ thống SAM của NATO. Đây là một động lực nữa để loại bỏ ưu tiên đầu tư vào vũ khí chuyên dụng và đào tạo cần thiết để tiến hành SEAD/DEAD một cách hiệu quả trên quy mô lớn.

1696327396300.png


Những hạn chế quan sát được của VKS xung quanh việc chi viện đường không tầm gần (CAS) và răn đe trên chiến trường ở Ukraine cũng không có gì đáng ngạc nhiên do những thiếu sót đã biết trong các PGM và thiết bị nhắm mục tiêu được dẫn đường bằng laser và GPS/GLONASS của Nga so với các máy bay chiến đấu đa năng của phương Tây. Các thiết bị chỉ thị mục tiêu hiện đại như Litening III và Sniper rất quan trọng đối với các chiến thuật CAS của phương Tây được thực hiện bởi máy bay chiến đấu và máy bay ném bom. Chúng cung cấp một cảm biến với quang học đa phổ ổn định tốt cho phép thu thập, xác định, theo dõi và chỉ thị mục tiêu từ quỹ đạo đang giữ ở khoảng cách và độ cao đủ để nằm ngoài tầm với của các hệ thống phòng không tầm ngắn và MANPADS. Tuy nhiên, mặc dù đã sản xuất một số thiết bị chỉ thị mục tiêu nguyên mẫu cho các khách hàng xuất khẩu tiềm năng, VKS đã không mua chúng cho các phi đội máy bay phản lực nhanh của riêng mình và do đó thiếu khả năng quan trọng này.

1696327481719.png


.....
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,608
Động cơ
187,988 Mã lực
(Tiếp)

Là một máy bay tấn công mặt đất chuyên dụng, Su-34 có một cảm biến quang điện có thể thu vào với khả năng phát hiện mục tiêu bằng laser được gọi là “Platan”, nhưng điều này chỉ cung cấp một trường nhìn hạn chế về phía trước và phía dưới và không bao gồm khả năng quan sát nhiệt vào ban đêm, hoặc hoạt động trong thời tiết xấu. Cảm biến SOLT-25 cố định trên Su-25SM3 hoặc hệ thống có thể thu vào Kaira 24 trên Su-24M cũ hơn đi kèm với những hạn chế về trường quan sát thậm chí còn tồi tệ hơn, mặc dù SOLT-25 ít nhất cũng có khả năng hồng ngoại.

1696414988538.png

1696415045243.png

Cảm biến quang điện có thể thu vào với khả năng phát hiện mục tiêu bằng laser “Platan”

Ngoài trường quan sát phía trước cố định, các hệ thống chỉ thị mục tiêu quang học của Nga cung cấp hiệu suất thu phóng và ổn định kém hơn đáng kể so với các thiết bị chỉ thị mục tiêu của phương Tây, hạn chế hơn nữa khả năng tìm kiếm nhanh chóng và xác định chính xác các mục tiêu chiến trường từ khoảng cách an toàn của các phi công VKS. Điều này có nghĩa là trong thực tế, ngay cả máy bay tấn công mặt đất chuyên dụng của Nga cũng phải bay về phía khu vực mục tiêu trong khi cố gắng xác định vị trí, phát hiện loại mục tiêu, sau đó tiếp cận và thả/bắn vũ khí vào các vị trí hoặc phương tiện của Ukraine, sử dụng các cảm biến có độ ổn định và hiệu suất kém trong điều kiện thời tiết xấu, độ phân giải và khả năng thu phóng cũng hạn chế. Điều này dẫn đến áp lực thời gian và khối lượng công việc buồng lái tăng lên đáng kể, làm tăng tính dễ bị tổn thương trong phạm vi cảm biến hiệu quả của các mục tiêu trên chiến trường.

1696415150872.png

Su-34

Đối với các máy bay chiến đấu như Su-35S và Su-30SM, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn, vì cách thực sự khả thi duy nhất để tiến hành CAS với PGM chống lại các mục tiêu không hiển thị trên radar hoặc đã được xác định vị trí bằng các hệ thống định vị GPS/GLONASS là bay về phía chúng trong khi cố gắng sử dụng cảm biến quang điện hoặc hồng ngoại trên chính tên lửa để định vị, xác định và khóa mục tiêu. Về bản chất, các cảm biến trên tên lửa bị hạn chế nhiều hơn bởi các giới hạn về chi phí, không gian, trọng lượng và năng lượng so với các cảm biến được trang bị cho máy bay hoặc thiết bị chỉ thị mục tiêu, vì vậy chúng cung cấp độ phân giải hình ảnh, thu phóng, và độ ổn định kém hơn. Chúng cũng có trường nhìn hạn chế hơn nhiều so với các thiết bị chỉ thị mục tiêu hoặc thậm chí các hệ thống như Platan hoặc SOLT-25.

Ở Syria, nhiều hạn chế trong số này đã được giảm thiểu do VKS có thể thực hiện các phi vụ ném bom bằng máy bay cánh cố định ở độ cao trung bình bên ngoài phạm vi của MANPADS để có thể dành thời gian tìm kiếm, xác định và tấn công mục tiêu. Ngay cả khi đó, hầu hết các loại bom, đạn được thả là bom không điều khiển và mục tiêu chủ yếu là các vị trí chiến đấu cố định hoặc các khu vực đô thị đã bị bao vây. Thành công của chiến dịch không kích của Nga ở Syria phần lớn phụ thuộc vào thực tế là các nhóm đối lập không có cách nào để tranh giành quyền kiểm soát trên không và đang phải vật lộn để giữ vững vị trí dưới các cuộc oanh tạc liên tục với rất ít khả năng cơ động một cách khó lường.

1696415275662.png

Su-34 bị bắn rơi tại Ukraine

Ở Ukraine, việc VKS không có khả năng phá hủy các hệ thống SAM di động của Ukraine đã khiến họ không thể hoạt động ở độ cao phía trên tiền tuyến, và tính dễ bị tổn thương của máy bay phản lực và máy bay trực thăng của họ trước MANPADS khi bay rất thấp đã ngăn cản việc bay qua lại các mục tiêu trong tầm nhìn. Trong bối cảnh này, những hạn chế về kỹ thuật của VKS là một chặng đường dài để giải thích lý do tại sao các đội tương đối thiếu kinh nghiệm của họ đã phải vật lộn để thực hiện hiệu quả hoạt động can thiệp trên chiến trường hoặc chi viện đường không tầm gần. Nếu không có các thiết bị chỉ thị mục tiêu, chúng chỉ có thể tấn công các mục tiêu cố định được xác định trước một cách đáng tin cậy bởi quân đội thiện chiến, nguồn HUMINT hoặc UAV sử dụng vũ khí tầm xa hoặc tiến hành các cuộc tấn công tầm xa chống lại các mục tiêu trong khu vực bằng tên lửa.

1696415340621.png

Su-30SM bị băn rơi tại Ukraine

Nhiều hạn chế trong số này không bắt nguồn từ những hạn chế vốn có về công nghệ của Nga, mà xuất phát từ thực tế là quân đội Nga nói chung từ lâu đã dựa vào pháo binh, xe bọc thép và hỏa lực chính xác trên bộ để làm cốt lõi cho sức sát thương chiến trường ở cấp độ chiến thuật và chiến dịch thay vì chi viện đường không tầm gần. Do đó, Nga đã không đầu tư nhiều vào các loại cảm biến, vũ khí và đào tạo phi công mà các lực lượng không quân phương Tây đã coi là điều hiển nhiên sau nhiều thập kỷ thực hiện các chiến dịch chống nổi dậy, trong đó không quân cung cấp phần lớn hỏa lực cho lực lượng liên quân được triển khai. Do đó, lẽ ra không có gì ngạc nhiên đối với các nhà quan sát phương Tây khi VKS tỏ ra kém cỏi trong việc tiến hành chi viện đường không tầm gần năng động và can thiệp trên không trên chiến trường ở Ukraine.


....
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top