Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,501
Động cơ
405,847 Mã lực
Nhân dịp có cái hãng XXX ra cái xe điện mà dân tình chỉ được đặt hàng, ko được sờ thì em nhận thấy ô tô điện có những nhược điểm cụ thể như sau
1. dùng nó đi tỉnh thì hầu như KHÔNG THỂ.
ví dụ xe đầy bình đi được 300km theo công bố thì thực tế được khoảng 200km đi
đi công tác HN - HP 100km trong ngày , lúc đến nơi phải gặp đối tác, đi đồ sơn (20km nữa) ăn ghẹ 50kg.... thì lấy đâu ra thời gian phi vào trạm sạc
như vậy chỉ đi đc các tỉnh tầm 70km đổ lại là cùng
nếu chỉ đi loanh quanh nội thành thì lúc cần đi xa lại phải thuê/mượn xe hoặc đi taxi, quá bất tiện
2. độ khỏe của xe, ko biết chở full người có leo được Tam Đảo, Sapa không? điện năng tiêu hao khi lên xuống dốc là bao nhiêu, giữa chừng ko lên nổi nữa thì đứng ì ra giữa đường hay sao
3. giá , có vẻ rẻ nhưng bắt buộc phải thuê pin, nó khác xe xăng ở chỗ đi bn đổ bấy nhiêu, đây kể cả vứt xe ở nhà đi công tác 3 tháng về vẫn mất tiền thuê pin 3 tháng đấy
hoặc ông nào đi cực ít, tháng đi đôi ba trăm km vẫn mất tiền bằng ông đi nghìn rưỡi cây
Tính ra tiền thuê pin/tháng bằng tiền mua xăng của con Su Swift nên chắc chắn cá nhân Em sẽ không đổi cho vợ con, mua xăng hết 5 phút, còn mua con này về còn phải sạc điện, thuê pin theo tháng nếu không đi vẫn mất tiền thuê. Tóm lại xe điện vẫn chưa hợp lý lắm thời điểm này. Đấy là ý kiến cá nhân Em.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,782
Động cơ
8,915 Mã lực
Vinfast nói sẽ xây dựng 40.000 đầu sạc. Em cho mỗi trạm 20 đầu vậy là có 2000 trạm sạc cho cả nước. Diện tích VN là 331.000 km² suy ra cứ 165km² có 1 trạm sạc. Vậy cứ 40km đường thẳng lại có 1 trạm sạc trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Đây là Lý thuyết chứ thực tế ai xây trạm sạc ở trong rừng, trên núi cao. Do vậy thực tế mật độ trạm sạc sẽ dày hơn rất nhiều nhất là trong các đô thị lớn. Mà mỗi lần sạc 15 phút xe đi được 180km. Các cụ còn lo về thời gian sạc nữa không
165km² là diện tích của hình vuông cạnh 13km thôi cụ. Khoảng cách 2 trạm sẽ là 23km và ở thành thị mật độ lớn hơn thì có khi còn tươi sáng hơn đó cụ nhỉ?

Xe 2 chỗ đi trongphoos em thấy hợp.
 

tuyenmthn

Xe buýt
Biển số
OF-302520
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
575
Động cơ
307,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cả 2 đều dùng động cơ đốt trong nên không cần tính đến hiệu suất động cơ, mà chỉ cần so sánh tổn hao hiệu suất của hệ thống truyền động.

- Xe xăng thuần thì công suất động cơ truyền qua hộp số ra bánh xe sinh công.

- Xe Plugin Hybrid kiểu i3 và volt thì công xuất động cơ chuyển đổi thành điện bằng máy phát rồi lại chạy qua động cơ điện ra bánh xe sinh công.

Máy phát điện và động cơ điện hiện nay đều có hiệu suất rất cao nên sẽ không quá thua kém với so hộp số tự động.
Cụ lưu ý là trong quá trinh di chuyển thì điện phát ra từ máy phát sẽ dùng thẳng luôn để chạy động cơ điện chứ không dùng để xạc pin, chỉ khi nào xe dừng lại thì điện phát ra mới chuyển vào pin.
Nhất trí với cụ là có thể không cần dùng pin. Thế lúc tắc đường, dừng đèn đỏ thì cái động cơ xăng đặt trong xe để cấp điện cho mô tơ điện nó có chạy hay không. Em nghĩ nó vẫn chạy ở vòng tua thấp nhất, chỉ là lúc đó điện sinh ra không dùng đến do động cơ điện đang tạm dừng thôi. Như vậy thì vẫn tốn xăng như xe xăng, tiết kiệm chỗ nào.
Em không cho rằng chạy động cơ xăng để phát điện cung cấp cho động cơ điện vận hành xe sẽ tiết kiệm hơn xe xăng truyền thống. Nó tốn tiền hơn ngay ở chi phí sản xuất rồi (thêm 1 con động cơ xăng + 1 máy phát điện công xuất cao). Chưa kể chi phí bảo dưỡng thay thế cũng cao nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Các cụ cứ lấy xe xăng ra so sánh xe điện thì đương nhiên xe điện thua, nhưng ngược lại nếu lấy xe điện so với xe xăng thì xe xăng cũng sẽ thua nhiều thứ. Cái này cũng giống như so anh Châu Phi với anh châu Á mà cứ xem thằng nào đen hơn, tóc xoăn hơn, dai sức hơn thì đương nhiên anh châu á chỉ có xách dép cho anh châu Phi thôi.
Xe điện có hạn chế về dung lượng pin và thời gian nạp pin nếu so với xe xăng. Nhiều cụ bảo về quê, hoặc lên miền núi thì xe điện đứt. Tuy nhiên về quê mà vùng nào không có cây xăng thì xe xăng cũng đứt. Trong khi xe điện thì có thể kiếm nhà nào có điện mà sạc cũng được, có điều hơi lâu.
Cụ nào đi xe máy điện thì biết, là chẳng bao giờ thèm ra cây xăng nữa vì toàn sạc điện ở nhà. Trong khi xe máy xăng thì tối thiểu 1 tuần cũng phải lượn qua cây xăng 1 lần chứ làm gì có ai dẫn xăng về nhà đâu.
Xe điện sạch sẽ, êm như ru lại dễ tự động hóa, điện tử hóa nên nhiều tiện nghi.
Đi xe điện không còn phải lo đến hạn thay dầu, mua dầu gì cho tốt rất lằng nhằng phức tạp.
Em chưa thấy quê ở đâu có đường oto mà lại không có cây xăng cả, những chỗ không có cây xăng thì yên tâm là con xe điện còi sẽ không bao giờ đi vào được :D
Chưa kể xe xăng đổ đầy bình bèo cũng chạy được 7-800km, đi chỗ hoang vắng làm thêm 2 can 20lit trong cốp thì không phải nghĩ.
Không ai phản đối xe điện là xu thế của tương lai, nhưng là tương lai xa, ở VN thì lại càng xa nữa, nên như em nói ở trên, thời điểm hiện tại mua làm xe thứ 2 thì được, trong nhà vẫn phải có 1 chiếc xe xăng :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em chưa thấy quê ở đâu có đường oto mà lại không có cây xăng cả, những chỗ không có cây xăng thì yên tâm là con xe điện còi sẽ không bao giờ đi vào được :D
Chưa kể xe xăng đổ đầy bình bèo cũng chạy được 7-800km, đi chỗ hoang vắng làm thêm 2 can 20lit trong cốp thì không phải nghĩ.
Không ai phản đối xe điện là xu thế của tương lai, nhưng là tương lai xa, ở VN thì lại càng xa nữa, nên như em nói ở trên, thời điểm hiện tại mua làm xe thứ 2 thì được, trong nhà vẫn phải có 1 chiếc xe xăng :D
Khó gì cụ nhỉ, mua thêm cái máy phát, với can xăng, thế là xong :D :D
 

vutranhung

Xe tăng
Biển số
OF-31669
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,408
Động cơ
490,063 Mã lực
Nơi ở
Xứ thiên đường
Tính ra tiền thuê pin/tháng bằng tiền mua xăng của con Su Swift nên chắc chắn cá nhân Em sẽ không đổi cho vợ con, mua xăng hết 5 phút, còn mua con này về còn phải sạc điện, thuê pin theo tháng nếu không đi vẫn mất tiền thuê. Tóm lại xe điện vẫn chưa hợp lý lắm thời điểm này. Đấy là ý kiến cá nhân Em.
Nếu được cho con IPHONE pin dùng 1 ngày và 1 con xiaomi Pin dùng 3 ngày, cụ............thật lòng chọn con nào
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Nhất trí với cụ là có thể không cần dùng pin. Thế lúc tắc đường, dừng đèn đỏ thì cái động cơ xăng đặt trong xe để cấp điện cho mô tơ điện nó có chạy hay không. Em nghĩ rõ vẫn chạy ở vòng tua thấp nhất, chỉ là lúc đó điện sinh ra không dùng đến do động cơ điện đang tạm dừng thôi. Như vậy thì vẫn tốn xăng như xe xăng, tiết kiệm chỗ nào.
Điện sinh ra không dùng đến sẽ để chạy hệ thống điều hòa/sưởi ấm và còn thừa nữa thì xạc vào bộ pin cụ ạ, không mất công suất đi đâu cả.
Mà những dòng xe điện Range Extender này hầu hết chỉ dùng động cơ xăng để dự phòng thôi, nó chạy động cơ điện là chính vì pin của nó khá lớn, như con i3 pin 94Ah chạy pin thuần được 190km, khi gần hết pin nó chạy động cơ xăng thêm được 170 km.
Quan trọng là cụ có 1 máy phát điện dự phòng trên xe, đi đâu không xạc được thì mua xăng đổ vào là lại chạy phe phé.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Có tính bác ạ, và tôi cho là, nó vẫn rất tốt.
Vì hiệu suất động cơ xăng chạy trực tiếp thì thấp thê thảm.
Tôi nhớ đã có con số là:
Động cơ xăng có hiệu suất 16%.
Động cơ diesel: 22%.
Động cơ Fluid oil: gần 50% - và là cái tốt nhất có thể.
Hiệu suất phổ biến ở mức 30-35% cho xăng và 45% cho dầu, cá biệt tới 50% cho xăng và 55% cho đâu.
 

levision

Xe hơi
Biển số
OF-406062
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
142
Động cơ
228,001 Mã lực
Tuổi
40
Điều hòa điện 9000 BTU có công suất điện 1 kW. Điều hòa ô tô xăng sẽ tốn hơn ô tô điện do sức nóng của động cơ và ống xả thâm nhập vào khoang hành khách vì thế điều hoà ô tô điện có lẽ sẽ có công suất thấp hơn. Nếu xe được cách nhiệt tốt có lẽ không đến 4-5 kW như xe xăng.
E thấy có bạn ở nước ngoài bảo dòng tương đương con xe của vin thì công suất điều hòa là 1kw, và tiện nhất là khi dừng chờ đón người thì bật điều hòa thoải mái ko bị mùi xăng dầu sộc vào xe
 

nhatlongcamera2

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-84732
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,449
Động cơ
446,597 Mã lực
Nơi ở
hanoi
thực ra em thấy nếu có ô tô điện bé như con fadil, chạy loanh quanh trong phố, giá tầm 300 củ là em xúc ngay
bỏ ra 590tr-690tr em mua được ecosport,kona, seltos chạy rồi
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,742 Mã lực
Em thấy các cụ chưa tính tiền điện để xạc ạ.
Ắc quy 47kWh đi được 200km. Tháng đi 1000km thì cũng mất 250 kWh điện để xạc. Nếu giá max bậc thang 3000đ/kWh thì tháng cũng mất thêm 750k đ ngoài tiền ắc quy.
Cụ cứ tính lý thuyết thế thì toi. Báo đưa 25kw mới đi được 100 km không tắc đường. 20% pin còn lại không đi được nên 1000km tháng của cụ 250 kwh không đủ là chắc. Chưa kể tổn hao nhiệt trong quá trình xạc xả. Em tính nhẹ thực tế là tốn hơn xe xăng 1/2 tiền thuê pin. Bù lại đỡ phải nghe nhạc khi lái xe.😄
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
thực ra em thấy nếu có ô tô điện bé như con fadil, chạy loanh quanh trong phố, giá tầm 300 củ là em xúc ngay
bỏ ra 590tr-690tr em mua được ecosport,kona, seltos chạy rồi
Cụ khôn thế! Tốt, rẻ, bền, cụ có thể chọn 2 thôi!
 

vutranhung

Xe tăng
Biển số
OF-31669
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,408
Động cơ
490,063 Mã lực
Nơi ở
Xứ thiên đường
thực ra em thấy nếu có ô tô điện bé như con fadil, chạy loanh quanh trong phố, giá tầm 300 củ là em xúc ngay
bỏ ra 590tr-690tr em mua được ecosport,kona, seltos chạy rồi
Thật ra Cụ là người duy nhất mua, sao cụ ko mua con Huyndai eon, morning, i10 bản thấp mà đi cho sướng hoặc cụ nhập Tesla xe điện, Kona điện, Niro điện, ID.3 điện giá tiền tỷ đi cho sang
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,194
Động cơ
249,100 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
165km² là diện tích của hình vuông cạnh 13km thôi cụ. Khoảng cách 2 trạm sẽ là 23km và ở thành thị mật độ lớn hơn thì có khi còn tươi sáng hơn đó cụ nhỉ?

Xe 2 chỗ đi trongphoos em thấy hợp.
Cảm ơn cụ. Em sửa lại
 

hoanglong_hn

Xe tải
Biển số
OF-49423
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
227
Động cơ
460,100 Mã lực
thực ra em thấy nếu có ô tô điện bé như con fadil, chạy loanh quanh trong phố, giá tầm 300 củ là em xúc ngay
bỏ ra 590tr-690tr em mua được ecosport,kona, seltos chạy rồigk
Của cụ đây: Nặng 800kg,động cơ 6.5kw 72v,không điều hòa,tốc độ tối đa 50km/h,tải 300kg (lý thuyết) giá bán bên tung của 28k tệ,khoảng 100tr tiền mình.Vấn để là nhìn như xe đồ chơi.
ev1.PNG

ev2.PNG

ev3.PNG
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,194
Động cơ
249,100 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tính đến hết năm 2020 Việt Nam có 24.598km đường quốc lộ và 1.163km đường cao tốc. Nếu Vinfast đây dựng 2000 trạm sạc đặt hoàn toàn trên cao tốc và quốc lộ thì cứ 13km sẽ có 1 trạm sạc với 20 đầu sạc. Sạc nhanh 15 phút đi đựoc 180km. Thà hồ cho các cụ vi vu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top