[TT Hữu ích] Những hồi ức của một lính Hải quân

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Còn việc bắt sống hai tiểu đoàn của nó hình như cụ chủ chưa kể, em thấy wiki nhắc đến.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
Bản ghi của cụ khó nghe, em tua lại từ tv của em và nghe kĩ 2 lần. Quả thật, không nói tên kẻ thù. Bài hát cũng dừng lại đúng lúc, trước khi phát ra từ "quân xâm lược bành trướng".
Không rõ có phải là cố ý không.
Kỷ niệm 40 năm một sự kiện lớn, lại đưa tin về nó giữa các tin kinh tài, kế sau tin một xí nghiệp sản xuất ra máy làm nước đá từ nước biển cho ngư dân ta?
Có sự chỉ đạo từ Trần Bình Minh?
Cảm ơn bạn.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
Còn việc bắt sống hai tiểu đoàn của nó hình như cụ chủ chưa kể, em thấy wiki nhắc đến.
Bắt sống nguyên một đại đội thám báo sơn cước thôi. Không có chuyện bắt gọn 2 tiểu đoàn đâu. :">
Bài về câu chuyện bắt đại đội thám báo sơn cước, nhà cháu đã biên phía trên rồi. ~o)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
TÌNH YÊU KHÔNG CHỈ CÓ Ở “NHÂN NGÀY..”


Rồi cánh thương nghiệp sẽ trả tiền cho truyền thông, để làm ồn ào ngày Tình nhân, cốt chỉ để bán súc-cù-là hay vài bông hoa, được gói/độn trong mớ giấy bọc to đùng.


Oài. Tình yêu đâu chỉ là một ngày. Tình yêu đâu chỉ là một thanh ‘súc-cù – là’. Rồi vài bông hoa kia, chúng sẽ bị vứt ngay vào sọt rác, để lấy chỗ trống - cho người sau đến tặng, nếu người nhận là cô gái còn đang tuổi cập kê.


Rồi cánh tuyên huấn, ‘cực chẳng đã’, sẽ giật dây cho VTV 1, nói vài câu cho có lệ, “nhân kỷ niệm 40 năm ngày V/S với quân thù nào đấy…”.


Oài. Tình yêu với những người lính Việt, đã đem ngực mình chặn đánh làn sóng biển người của quân Trung Quốc xâm lược trên miền Bắc ải ngày 17 tháng 2 năm 1979, đâu chỉ có ‘nhân ngày..’.


Ngày 14/02/1979, đối với đa phần lính Việt ta, trong đó có Tuanbim tôi, không hề biết đến và có khái niệm là: có 1 ngày Valentai tồn tại ở trên đời !!!


Chúng tôi lại càng không thể biết, càng không thể ngờ, là chỉ sau đấy 72 giờ đồng hồ nữa, sau cái ngày Valentai 14/02/1979 đó, ngày 17 tháng 2 năm 1979 ấy, súng sẽ nổ trên khắp giải biên cương, đánh chặn quân Trung Quốc xâm lược, trong một buối sáng gió bấc, sương mù.


Nhưng chắc chắn tôi và các đồng đội thời tôi ngày đó, biết rõ ràng rằng: chúng tôi luôn tặng người mình yêu dấu - dòng máu đỏ chảy trong bộ quân phục mầu xanh.


Bộ quân phục mầu xanh chứa đựng trái tim đỏ thắm tình yêu đất nước, tình yêu lứa đôi. Đó là những bông hoa hồng thép, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, để cho đất nước - mãi mầu xanh, để cho người yêu dấu - mãi trong veo một cặp mắt nâu huyền.



Ngày ấy đã xa lắm rồi. Nay, người ta chỉ còn nhắc đến lịch sử ấy vào một ngày của năm, ngày “Nhân ngày..” mà thôi.

Những tình yêu không chỉ có ở một ngày. Và lòng căm thù quân Trung Quốc xâm lược cũng không chỉ có ở một ngày “Nhân ngày..”.



Tôi vẫn luôn nhớ: ngày vào quân ngũ, nhớ thời chiến tranh đánh quân Trung Quốc xâm lược, những năm 1979-1989.

Đó là một ngã rẽ của một cuộc đời, vĩnh viến chấm dứt những mộng ước của một thằng kỹ sư bằng đỏ. Vĩnh viễn chấm dứt mộng ước được đi Liên Xô làm phó tiến sỹ, rồi được phân một căn hộ lắp ghép ở khu tập thể Trung Tự, rồi về hưu với tem phiếu ở hạng bìa C, được mua cá biển ở cửa hàng cung cấp Vân Hồ.


Nhưng nếu bây giờ, thời gian có quay trở lại cái thời còn ùng oàng đấy, thời có đánh nhau ở biên giới Tây Nam, thời có đánh nhau trên biên cương Bắc ải, tôi cũng vẫn sẽ đứng trong quân ngũ.

Thịt da ai cũng là người, cá nhân con người ai mà chẳng muốn sung sướng, an nhàn. Tuy nhiên, đã làm thằng đàn ông thì nên có một chút “kiêu bạc” trong người.


Nói ngắn gọn thì thế này: có mấy anh em trong nhà, trời thì mưa mà mẹ thì đang cần ít củi để nhóm bếp. Ai mà chẳng muốn đùn đẩy cho thằng khác để mình rúc vào ổ rơm đánh phỏm.

Đó là lúc có một thằng tự nguyện vùng chạy ra sân để lấy củi cho mẹ. Đừng nói rằng nó làm thế là vì có tình yêu thương nhường nhịn bao la. Đời không phải lúc nào cũng cần dương những cái to tát ấy ra.

Hãy đơn giản nghĩ rằng: mẹ mình nghèo, anh em thằng nào cũng cố cấu véo, ai cũng như lũ quan chức chính phủ hôm nay - đang vơ vét của công và ăn cắp tiền thuế của tôi và chúng ta, thì mẹ nghèo Việt Nam sống thêm được bao năm nữa.

Đó là cái chất “kiêu bạc” ở đời. Đó là tình yêu không chỉ có ở “Nhân ngày..”.


Bởi vậy, ngày 14/02 này, thằng đàn ông trong tôi im lặng, không tung tẩy trên FB.

Thằng đàn ông trong tôi còn nhặt rau- nấu bữa ăn bình dị, giống như 365 ngày trong năm, cho tiểu đội trưởng, giờ đã già và thương tật.

Thằng đàn ông trong tôi, vẫn hàng ngày, giống như 365 ngày trong năm: mong muốn hạnh phúc sẽ còn luôn đến với người ấy, người mà đã lỡ một nhịp duyên, trên con đường vạn dặm của tôi.


Và cũng bởi vậy, ngày 17/02 này, người lính trong tôi cũng sẽ không hô hét - làm mầu trên FB.

Những ngày này, người lính trong tôi vẫn cặm cụi đi làm, giống như 365 ngày trong năm, để có thêm tiền đóng thuế thu nhập cá nhân cho chính phủ. Đặng để quân đội có thể mua thêm vài viên đạn. Mong rằng, những viên đạn đó, sẽ giúp các cháu chiến sỹ hôm nay, sẽ có thể vững bước xung phong.


Trong nhà người lính già, vườn hồng luôn tốt tươi.

Những đóa hồng luôn gợi nhớ về những người lính Việt, đã đem ngực mình chặn đánh làn sóng biển người của quân Trung Quốc xâm lược trên miền Bắc ải, những năm 1979-1989.

Những bông hoa hồng thắm đỏ-lá xanh, như những người lính Việt, chỉ có dòng máu đỏ chảy trong bộ quân phục mầu xanh, trên biên cương Bắc ải thủa nào.


Ngày nào tôi cũng nhớ, và mong các cháu chiến sỹ hôm nay, cũng sẽ nhớ: những bước chân xung phong, đạp qua xác quân Trung Quốc xâm lược, trong trận đánh phản công và truy tiễu, ở ngã ba Tam Lung – Lạng Sơn, tháng 2 năm 1979, của những người lính Việt thời chúng tôi.







Hình 2 và 3:

Nhà người lính già luôn có hoa hồng.

Những đóa hồng luôn gợi nhớ về những người lính Việt, đã đem ngực mình chặn đánh làn sóng biển người của quân Trung Quốc xâm lược trên miền Bắc ải, những năm 1979-1989.

Những người lính Việt, chỉ có dòng máu đỏ chảy trong bộ quân phục mầu xanh, như những bông hồng, hoa đỏ-lá xanh.

















 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
TÔI GHÉT


Vợ của T...ập C...ận B...ình - T...ổng b...í t..hư-C.hủ t.ịch n.ước Trung Quốc, là Bành Lệ Viên.







Thời kỳ Trung Quốc tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược biên giới phía Bắc của Việt Nam, thì Bành Lệ Viên là văn công của quân đội thù địch Trung Quốc.

Năm 1985, Bành Lệ Viên đã đến trận địa tiền duyên của quân thù Trung Quốc, phía đối diện với Vị Xuyên, múa hát mua vui cho quân xâm lược.


Cứ nhìn tấm hình 2 này, Bành Lệ Viên viết lưu bút cho lính Trung Quốc tại mặt trận phía Vị Xuyên năm 1985, không ghét vợ chồng T.ổng b.í thư-C.hủ t.ịch nước Trung Quốc T.ập C.ận B.ình/ Bành Lệ Viên -> mới là lạ!!!






Tôi ghét vợ chồng T.ổng b.í t.hư-Ch.ủ t.ịch n.ước Trung Quốc T.ập C.ận B.ình/ Bành Lệ Viên.



NOTE:

Trên thế giới mạng và FB, nhiều bác đã nhầm khi đưa thông tin đính kèm tấm hình 3 này là:

-“…Bành Lệ Viên hát ở Lạng Sơn…”,

Hoặc lâm ly hơn:

-“… Bành Lệ Viên đứng trên pháo đài Đồng Đăng ở Lạng Sơn sau khi bọn giặc Tàu đã dùng bộc phá và khói độc phun vào để giết hàng trăm người đang ẩn náu ở trong hầm pháo đài….”.


Thông tin chú thích đó là chưa chính xác.

Ghét thì cũng cần nói cho đúng.


Thực ra: Bành Lệ Viên sinh ngày 20 tháng 11 năm 1962 tại huyện Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông, 15 tuổi thi đỗ trung cấp Học viện Nghệ thuật Sơn Đông, khoảng cuối 1980-đầu 1981, Bành Lệ Viên nhập ngũ trở thành diễn viên Đoàn ca múa nhạc Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.


Tấm hình 3 là chụp Bành Lệ Viên ở trận địa quân thù Trung Quốc trên biên giới, phía Vị Xuyên - Hà Giang, năm 1985. Lúc đó, quân thù Trung Quốc đã rút khỏi Đồng Đăng –Lạng Sơn lâu rồi. Từ ngày 10/03/1979 lận. Thời điểm 1979 ấy, Bành Lệ Viên cũng chưa tham gia quân đội Trung Quốc xâm lược.






Các bác xem thêm vài tấm hình, chụp Bành Lệ Viên ở trận địa quân thù Trung Quốc trên biên giới, phía Vị Xuyên - Hà Giang, ở phía dưới bài.


Cũng cần phải chú thích thêm rằng, tất cả các tấm hình chụp Bành Lệ Viên, là ở lần duy nhất, Bành Lê Viên dám mò ra chiến tuyến, vào năm 1985 đó. Nhưng ở đâu, Bành Lê Viên cũng tô vẽ cho mình rằng: đã từng tham gia chiến đấu xâm lược Việt Nam, để lấy điểm.









 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
HÃY ĐƯA TÔI KHẨU TIỂU LIÊN

-Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
-Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.

Đã từ rất lâu rồi, quân tư trang của người lính già, vẫn luôn được bảo quản tốt và luôn trong tình trạng sẵn sàng.
Nếu quân thù Trung Quốc, còn dám lặp lại ngày 17/02/1979, hãy đưa tôi khẩu tiểu liên:

-Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
-Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.





Quân tư trang vẫn luôn sẵn sàng.






Góc chiến sỹ trong ngôi nhà nhỏ.
 

lttung

Xe buýt
Biển số
OF-68918
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
570
Động cơ
435,892 Mã lực
TÌNH YÊU KHÔNG CHỈ CÓ Ở “NHÂN NGÀY..”


Rồi cánh thương nghiệp sẽ trả tiền cho truyền thông, để làm ồn ào ngày Tình nhân, cốt chỉ để bán súc-cù-là hay vài bông hoa, được gói/độn trong mớ giấy bọc to đùng.


Oài. Tình yêu đâu chỉ là một ngày. Tình yêu đâu chỉ là một thanh ‘súc-cù – là’. Rồi vài bông hoa kia, chúng sẽ bị vứt ngay vào sọt rác, để lấy chỗ trống - cho người sau đến tặng, nếu người nhận là cô gái còn đang tuổi cập kê.


Rồi cánh tuyên huấn, ‘cực chẳng đã’, sẽ giật dây cho VTV 1, nói vài câu cho có lệ, “nhân kỷ niệm 40 năm ngày V/S với quân thù nào đấy…”.


Oài. Tình yêu với những người lính Việt, đã đem ngực mình chặn đánh làn sóng biển người của quân Trung Quốc xâm lược trên miền Bắc ải ngày 17 tháng 2 năm 1979, đâu chỉ có ‘nhân ngày..’.


Ngày 14/02/1979, đối với đa phần lính Việt ta, trong đó có Tuanbim tôi, không hề biết đến và có khái niệm là: có 1 ngày Valentai tồn tại ở trên đời !!!


Chúng tôi lại càng không thể biết, càng không thể ngờ, là chỉ sau đấy 72 giờ đồng hồ nữa, sau cái ngày Valentai 14/02/1979 đó, ngày 17 tháng 2 năm 1979 ấy, súng sẽ nổ trên khắp giải biên cương, đánh chặn quân Trung Quốc xâm lược, trong một buối sáng gió bấc, sương mù.


Nhưng chắc chắn tôi và các đồng đội thời tôi ngày đó, biết rõ ràng rằng: chúng tôi luôn tặng người mình yêu dấu - dòng máu đỏ chảy trong bộ quân phục mầu xanh.


Bộ quân phục mầu xanh chứa đựng trái tim đỏ thắm tình yêu đất nước, tình yêu lứa đôi. Đó là những bông hoa hồng thép, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, để cho đất nước - mãi mầu xanh, để cho người yêu dấu - mãi trong veo một cặp mắt nâu huyền.



Ngày ấy đã xa lắm rồi. Nay, người ta chỉ còn nhắc đến lịch sử ấy vào một ngày của năm, ngày “Nhân ngày..” mà thôi.

Những tình yêu không chỉ có ở một ngày. Và lòng căm thù quân Trung Quốc xâm lược cũng không chỉ có ở một ngày “Nhân ngày..”.



Tôi vẫn luôn nhớ: ngày vào quân ngũ, nhớ thời chiến tranh đánh quân Trung Quốc xâm lược, những năm 1979-1989.

Đó là một ngã rẽ của một cuộc đời, vĩnh viến chấm dứt những mộng ước của một thằng kỹ sư bằng đỏ. Vĩnh viễn chấm dứt mộng ước được đi Liên Xô làm phó tiến sỹ, rồi được phân một căn hộ lắp ghép ở khu tập thể Trung Tự, rồi về hưu với tem phiếu ở hạng bìa C, được mua cá biển ở cửa hàng cung cấp Vân Hồ.


Nhưng nếu bây giờ, thời gian có quay trở lại cái thời còn ùng oàng đấy, thời có đánh nhau ở biên giới Tây Nam, thời có đánh nhau trên biên cương Bắc ải, tôi cũng vẫn sẽ đứng trong quân ngũ.

Thịt da ai cũng là người, cá nhân con người ai mà chẳng muốn sung sướng, an nhàn. Tuy nhiên, đã làm thằng đàn ông thì nên có một chút “kiêu bạc” trong người.


Nói ngắn gọn thì thế này: có mấy anh em trong nhà, trời thì mưa mà mẹ thì đang cần ít củi để nhóm bếp. Ai mà chẳng muốn đùn đẩy cho thằng khác để mình rúc vào ổ rơm đánh phỏm.

Đó là lúc có một thằng tự nguyện vùng chạy ra sân để lấy củi cho mẹ. Đừng nói rằng nó làm thế là vì có tình yêu thương nhường nhịn bao la. Đời không phải lúc nào cũng cần dương những cái to tát ấy ra.

Hãy đơn giản nghĩ rằng: mẹ mình nghèo, anh em thằng nào cũng cố cấu véo, ai cũng như lũ quan chức chính phủ hôm nay - đang vơ vét của công và ăn cắp tiền thuế của tôi và chúng ta, thì mẹ nghèo Việt Nam sống thêm được bao năm nữa.

Đó là cái chất “kiêu bạc” ở đời. Đó là tình yêu không chỉ có ở “Nhân ngày..”.


Bởi vậy, ngày 14/02 này, thằng đàn ông trong tôi im lặng, không tung tẩy trên FB.

Thằng đàn ông trong tôi còn nhặt rau- nấu bữa ăn bình dị, giống như 365 ngày trong năm, cho tiểu đội trưởng, giờ đã già và thương tật.

Thằng đàn ông trong tôi, vẫn hàng ngày, giống như 365 ngày trong năm: mong muốn hạnh phúc sẽ còn luôn đến với người ấy, người mà đã lỡ một nhịp duyên, trên con đường vạn dặm của tôi.


Và cũng bởi vậy, ngày 17/02 này, người lính trong tôi cũng sẽ không hô hét - làm mầu trên FB.

Những ngày này, người lính trong tôi vẫn cặm cụi đi làm, giống như 365 ngày trong năm, để có thêm tiền đóng thuế thu nhập cá nhân cho chính phủ. Đặng để quân đội có thể mua thêm vài viên đạn. Mong rằng, những viên đạn đó, sẽ giúp các cháu chiến sỹ hôm nay, sẽ có thể vững bước xung phong.


Trong nhà người lính già, vườn hồng luôn tốt tươi.

Những đóa hồng luôn gợi nhớ về những người lính Việt, đã đem ngực mình chặn đánh làn sóng biển người của quân Trung Quốc xâm lược trên miền Bắc ải, những năm 1979-1989.

Những bông hoa hồng thắm đỏ-lá xanh, như những người lính Việt, chỉ có dòng máu đỏ chảy trong bộ quân phục mầu xanh, trên biên cương Bắc ải thủa nào.


Ngày nào tôi cũng nhớ, và mong các cháu chiến sỹ hôm nay, cũng sẽ nhớ: những bước chân xung phong, đạp qua xác quân Trung Quốc xâm lược, trong trận đánh phản công và truy tiễu, ở ngã ba Tam Lung – Lạng Sơn, tháng 2 năm 1979, của những người lính Việt thời chúng tôi.







Hình 2 và 3:

Nhà người lính già luôn có hoa hồng.

Những đóa hồng luôn gợi nhớ về những người lính Việt, đã đem ngực mình chặn đánh làn sóng biển người của quân Trung Quốc xâm lược trên miền Bắc ải, những năm 1979-1989.

Những người lính Việt, chỉ có dòng máu đỏ chảy trong bộ quân phục mầu xanh, như những bông hồng, hoa đỏ-lá xanh.

















Em thích những gì cụ viết.
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Đang phát chương trình kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh chống TQ xâm lược trên VTC3 rất hay, các cụ ạ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG

Cuối năm 1967, để chuẩn bị cho Tổng tiến công Mậu Thân 1968, Bộ đã điều hai tiểu đoàn pháo binh độc lập, trực thuộc Bộ Tư lệnh Pháo binh, vào chiến trường miền Nam.

Tiểu đoàn pháo binh độc lập 95 được điều về mặt trận Tây Nguyên. Còn tiểu đoàn pháo độc lập 96, trang bị cối 120 ly của anh, được điều về mặt trận khu 5.

Trong chiến dịch Mậu Thân, tiểu đoàn pháo độc lập 96 của anh đã dội bão lửa xuống căn cứ Cam Ranh, lập nhiều chiến cống oanh liệt, được Bộ thưởng huân chương Quân công.

Kết thúc chiến dịch Mậu Thân, cối 120 ly không còn phù hợp với lối đánh du kích của chiến trường khu 5, tiểu đoàn pháo độc lập 96 được lệnh giải tán. Quân số của tiểu đoàn được phân về làm du kích, bộ đội địa phương của các tỉnh cực nam Trung bộ.

Anh về làm bộ đội địa phương của tỉnh Phú Yên. Những trận đánh du kích triền miên ở Phú Yên, không chỉ hằn sâu trong ký ức của anh, mà còn hằn sâu trên cơ thể anh với hằng hà sa số các vết thương, của người lính thương binh can trường.

Như một sự nhân duyên, những địa danh chiến trận của anh như Vũng Rô, đá Bia, thị xã Tuy Hòa, Cheo Reo, Phú Bổn, đập Đồng Cam, các kênh số 3, số 5 của đập Đồng Cam lại là những nơi cũng in dấu chân của tôi suốt mấy năm trời, khi đi làm dự án ODA.

Đã qua mấy chục năm mất liên lạc, bây giờ tôi mới có dịp hội ngộ với anh. Anh hiện sống khiêm nhường, chìm khuất lấp trong khói bụi thời gian trong một ngôi nhà nhỏ ở Bắc Ninh.

Nhưng với tôi, anh mãi là một người lính chân chính. Chính anh, anh đã truyền cho tôi cảm hứng về sự dấn thân, chiến đấu hy sinh của một người lính can trường, trong suốt cuộc đời tôi.
Anh là anh Lương, người thiếu úy – chính trị viên phó đại đội – thủa tôi còn là một gã trống choai, non tơ, binh nhì.



 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
SINH NHẬT HẢI QUÂN

Hôm nay Hải quân Việt Nam tròn 64 tuổi (07/05/1955 – 07/05/2019).

Ngày vui, nên trong nhà người lính Hải quân năm xưa, ngoài hoa hồng, còn có thêm một chai rượu mừng.

Chúc Hải quân Việt Nam ngày càng vững mạnh. Lớp lớp các thế hệ lính Hải quân: đã và sẽ luôn vững vàng trong bão tố, giữ vững biển đảo của quê hương.

Mặc xác mấy tướng chỉ huy tham nhũng xấu xa. Quên chúng nó đi.





 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
SINH NHẬT HẢI QUÂN

Hôm nay Hải quân Việt Nam tròn 64 tuổi (07/05/1955 – 07/05/2019).

Ngày vui, nên trong nhà người lính Hải quân năm xưa, ngoài hoa hồng, còn có thêm một chai rượu mừng.

Chúc Hải quân Việt Nam ngày càng vững mạnh. Lớp lớp các thế hệ lính Hải quân: đã và sẽ luôn vững vàng trong bão tố, giữ vững biển đảo của quê hương.

Mặc xác mấy tướng chỉ huy tham nhũng xấu xa. Quên chúng nó đi.





Lâu lắm mới thấy cụ lên sóng :x:x:x:x
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
ĂN THỊT GÀ – LÀ YÊU NƯỚC

Nhà cháu đã làm việc cho tư bản được trên 30 năm.

Chuyện vui có.

Chuyện buồn có.

Chuyện sợ có.

Và chuyện đáng sợ nhất, là các bạn nước ngoài nói tiếng Việt.


Vốn tính cẩn thận của một cựu quân nhân, nhà cháu luôn luôn khai sáng cho các bạn nước ngoài rằng:

-Bây giờ là thời đại 4.0, dân Việt chúng tao, khắp hang cùng ngõ hẻm, đâu đâu người dân cũng chỉ tinh nói nói tiếng Anh - giọng Mỹ, chúng mày chớ có cậy thông minh mà khoe trình độ, để ‘nổ’ tiếng Việt. Khổ tao lắm.


Ấy thế dưng, các bạn nước ngoài, vốn quen dân chủ từ bé, cấm có ‘ăn nhời’ người lính già.

Thế mới hãi.

Và nỗi sợ hãi của nhà cháu, đến ngay và luôn, không phải chờ lâu


Dạo đó, nhà cháu dẫn một đoàn đi miền Trung làm công tác bảo tồn động vật quý hiếm.

Do tính chất công tác, nên đoàn viết hẳn một cái ‘sờ-lô-gần’ , treo lên thành xe, rằng:

-Ăn thịt gà – là yêu nước.

Những mong dân Việt ta, sẽ không còn ai ăn thịt heo rừng, gà lôi, chim trĩ, hổ, báo, cáo, chồn và vân vân. Mà chỉ còn tinh ăn gà công nghiệp mà thôi.


Và từ tiếng Việt được các bạn nước ngoài chuyên tâm học nhất trong chuyến đi đó, là phát âm từ ‘gà’.

Rồi chuyện gì phải đến, đã đến..


Ấy là chiều tối hôm đó, đến thị trấn Vụ Quang của Hà Tĩnh, thằng cha trưởng đoàn nổ luôn:

-Tuanbim, hôm nay mày để tao đặt món. Trình tiếng Việt của tao, mày không phải xoắn. Mày cứ đi tắm giặt trước đi, tẹo nữa ra đây, khắc có cơm dẻo-canh ngọt.


Mịa, chẳng nhẽ lại không tin cán bộ.

Nhà cháu ung dung đi tắm giặt thảnh thơi. Sẩm tối, nhà cháu tà tà ra quán ăn.


Ối la la. Chả thấy có cơm canh gì sất. Chỉ thấy ba con mẹ sồn sồn, mặt như quả táo héo đã ngâm nước lâu ngày, trát bự phấn son rẻ tiền, đang cố gắng co kéo khuôn ngực đã chảy xã xệ, vun vén cố kéo lên cao, ra điều mời gọi.


Nhà cháu thất kinh, hét lạc cả giọng, gọi ngay tay chủ quán:

-Ông tức khắc tống khứ ngay mấy con mẹ này đi ngay cho tôi. Kẻo hối không kịp bây giờ.


Thằng chủ quán chả lấy gì làm lo lắng, lại còn nhăn nhở:

-Ông thì biết chó gì. Sếp nước ngoài của ông, vừa ‘ô-đờ’ tôi là: PHÒ GIÀ – NĂM ‘BỚP’.

- Mà gu của sếp ông oái oăm bỏ mẹ. Lục tung cả cái huyện này, mãi mới tìm được 3 em sồn sồn. Đang phải ‘xuống đời’ 2 em non tơ, để ‘tăng hạn’ 2 cháu lên thêm 40 tuổi nữa, trở thành ‘bớp’ dừ dừ, mà chửa xong đây này.


Ôí trời. Nhà cháu chỉ còn biết đấm ngực than trời.

Sau tai nạn đó, thằng cu trưởng đoàn, với bộ mặt ngây thơ – thánh thiện, phân trần:

-Tao có nói gì đâu. Chỉ có gọi: ‘PHỞ GÀ – NĂM BÁT’


Thế đấy. Làm với tư bản. Chẳng có cái sợ nào, giống cái sợ nào.


NOTE:
-kể từ đó nhà cháu hãi ăn thịt gà. Chỉ tinh thích món chân giò heo thái mỏng :D:D

 

congdanhang3

Xe tải
Biển số
OF-89978
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
496
Động cơ
288,753 Mã lực
Chúc Cụ và gia đình luôn an lành. Mùng một sớm mai, mùng hai đầu tháng đã được quà cười là cả tháng vui tươi Cụ ạ.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
ĂN THỊT GÀ – LÀ YÊU NƯỚC

Nhà cháu đã làm việc cho tư bản được trên 30 năm.

Chuyện vui có.

Chuyện buồn có.

Chuyện sợ có.

Và chuyện đáng sợ nhất, là các bạn nước ngoài nói tiếng Việt.


Vốn tính cẩn thận của một cựu quân nhân, nhà cháu luôn luôn khai sáng cho các bạn nước ngoài rằng:

-Bây giờ là thời đại 4.0, dân Việt chúng tao, khắp hang cùng ngõ hẻm, đâu đâu người dân cũng chỉ tinh nói nói tiếng Anh - giọng Mỹ, chúng mày chớ có cậy thông minh mà khoe trình độ, để ‘nổ’ tiếng Việt. Khổ tao lắm.


Ấy thế dưng, các bạn nước ngoài, vốn quen dân chủ từ bé, cấm có ‘ăn nhời’ người lính già.

Thế mới hãi.

Và nỗi sợ hãi của nhà cháu, đến ngay và luôn, không phải chờ lâu


Dạo đó, nhà cháu dẫn một đoàn đi miền Trung làm công tác bảo tồn động vật quý hiếm.

Do tính chất công tác, nên đoàn viết hẳn một cái ‘sờ-lô-gần’ , treo lên thành xe, rằng:

-Ăn thịt gà – là yêu nước.

Những mong dân Việt ta, sẽ không còn ai ăn thịt heo rừng, gà lôi, chim trĩ, hổ, báo, cáo, chồn và vân vân. Mà chỉ còn tinh ăn gà công nghiệp mà thôi.


Và từ tiếng Việt được các bạn nước ngoài chuyên tâm học nhất trong chuyến đi đó, là phát âm từ ‘gà’.

Rồi chuyện gì phải đến, đã đến..


Ấy là chiều tối hôm đó, đến thị trấn Vụ Quang của Hà Tĩnh, thằng cha trưởng đoàn nổ luôn:

-Tuanbim, hôm nay mày để tao đặt món. Trình tiếng Việt của tao, mày không phải xoắn. Mày cứ đi tắm giặt trước đi, tẹo nữa ra đây, khắc có cơm dẻo-canh ngọt.


Mịa, chẳng nhẽ lại không tin cán bộ.

Nhà cháu ung dung đi tắm giặt thảnh thơi. Sẩm tối, nhà cháu tà tà ra quán ăn.


Ối la la. Chả thấy có cơm canh gì sất. Chỉ thấy ba con mẹ sồn sồn, mặt như quả táo héo đã ngâm nước lâu ngày, trát bự phấn son rẻ tiền, đang cố gắng co kéo khuôn ngực đã chảy xã xệ, vun vén cố kéo lên cao, ra điều mời gọi.


Nhà cháu thất kinh, hét lạc cả giọng, gọi ngay tay chủ quán:

-Ông tức khắc tống khứ ngay mấy con mẹ này đi ngay cho tôi. Kẻo hối không kịp bây giờ.


Thằng chủ quán chả lấy gì làm lo lắng, lại còn nhăn nhở:

-Ông thì biết chó gì. Sếp nước ngoài của ông, vừa ‘ô-đờ’ tôi là: PHÒ GIÀ – NĂM ‘BỚP’.

- Mà gu của sếp ông oái oăm bỏ mẹ. Lục tung cả cái huyện này, mãi mới tìm được 3 em sồn sồn. Đang phải ‘xuống đời’ 2 em non tơ, để ‘tăng hạn’ 2 cháu lên thêm 40 tuổi nữa, trở thành ‘bớp’ dừ dừ, mà chửa xong đây này.


Ôí trời. Nhà cháu chỉ còn biết đấm ngực than trời.

Sau tai nạn đó, thằng cu trưởng đoàn, với bộ mặt ngây thơ – thánh thiện, phân trần:

-Tao có nói gì đâu. Chỉ có gọi: ‘PHỞ GÀ – NĂM BÁT’


Thế đấy. Làm với tư bản. Chẳng có cái sợ nào, giống cái sợ nào.


NOTE:
-kể từ đó nhà cháu hãi ăn thịt gà. Chỉ tinh thích món chân giò heo thái mỏng :D:D

Hic...ngược với em trình tiếng Anh phát hoảng :((
Lên văn phòng đại điện Đài Bắc chém lia chia...xong chị phó đại diện làm câu: em trình bày bằng tiếng Việt cũng được :(( :(( :((
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
Hic...ngược với em trình tiếng Anh phát hoảng :((
Lên văn phòng đại điện Đài Bắc chém lia chia...xong chị phó đại diện làm câu: em trình bày bằng tiếng Việt cũng được :(( :(( :((
Thế mới biết, thể hiện ngoại ngữ, nhiều khi lâm vào cảnh dở khóc, dở cười , Bigmoto nhỉ:D
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,534
Động cơ
452,066 Mã lực
Trình bay của phi công Mỹ, nhà cháu cho là rất giỏi. Đánh nhau và đánh thắng một đối thủ danh tiếng và xứng tầm như thế, mới thực sự là danh giá. Nhà cháu ‘bốt’ bài này, là để vinh danh các phi công Việt Nam nhà ta.

TRÌNH ĐỘ BAY CỦA PHI CÔNG

Ngày 10-3-1967, trong khi không kích nhà máy gang thép Thái Nguyên, 2 chiếc F-4C thuộc Phi đoàn tiêm kích chiến thuật số 433, Không đoàn tiêm kích chiến thuật số 8 (433 TFS, 8 TFW) của KQ Mỹ xuất phát từ căn cứ Ubon, Thái Lan bị trúng đạn cao xạ của VN và đều bị rò rỉ nhiên liệu. Chiếc F-4C số 63-7653 do đại úy Earl D. Aman và Robert W. Houghton lái nhanh chóng bị cạn nhiên liệu khi vẫn còn trên vùng trời miền Bắc. Phi công lái chiếc còn lại là đại úy Robert J. Pardo và trung úy Steven A. Wayne quyết định lái chiếc F-4C số 64-0839 để đẩy máy bay của đồng đội đi tiếp. Ban đầu Pardo định tì mũi máy bay vào khoang chứa dù hãm của Aman, sau đó là kê lưng đỡ vào bụng máy bay của Aman nhưng đều không thành công. Cuối cùng thì Pardo quyết định đẩy bằng cách tì mặt kính buồng lái của mình vào móc hãm chiếc F-4 kia.


Mặc dù thường xuyên bị trượt và máy bay của Pardo phải tắt động cơ bên trái bị cháy, 2 chiếc F-4 này đã lết được thêm khoảng 120-130km trong 20 phút, sau đó cả 2 tổ bay nhảy dù trong lãnh thổ Lào và được giải cứu.

Việc để mất máy bay đã gây ra tranh cãi trong các cấp chỉ huy KQ Mỹ về vấn đề thưởng phạt, cuối cùng thì đến năm 1989 cả 4 phi công trong sự kiện này dã được tặng huân chương Sao Bạc.


Chiếc F-4C 64-0839 trước đó ngày 6-1-1967 đã được Phi đoàn tiêm kích chiến thuật số 555, Không đoàn tiêm kích chiến thuật số 8 (555 TFS, 8 TFW) sử dụng để "cài bẫy" và bắn hạ chiếc MiG-21 của Trung đoàn không quân 921 do phi công Mai Văn Cương điều khiển.


H1: 2 chiếc F4 trên bầu trời nhà máy gang thép Thái Nguyên ngày 10-03-1967





H2: 2 chiếc F4 sau khi bị trúng đạn cao xạ trên bầu trời nhà máy gang thép Thái Nguyên ngày 10-03-1967, đang bị rò rỉ nhiên liệu, bay trên không vực miền Bắc VN.




H3: 2 chiếc F4 đang đẩy nhau trên bầu trời Lào.





H4: Ảnh thực chiếc F-4C 64-0839 do đại úy Robert J. Pardo lái, trước khi bị rơi ngày 10-03-1967.



Lần đầu tiên trong đời em được biết đến máy bay dìu được nhau, trình độ lái kinh thật!
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,534
Động cơ
452,066 Mã lực
Tháng thanh niên, biên lại bài này, bởi thấy mình đã từng ‘trẻ’ kinh hoàng (-)


NHẨY TẦU


Suốt thời gian là học viên sỹ quan, nhà cháu thường xuyên trốn vé-nhẩy tầu (hị hị).

Các bãi đổ bộ lần lượt là:


-Trần Phú: đây là bãi đáp nguy hiểm nhất. Bởi lẽ: tầu vừa đổ dốc cầu Long Biên, tốc độ còn nhanh, và bãi đáp vừa ngắn lại vừa hẹp. Đặc biệt, bãi đáp này thường xuyên tối om om. Chắc là do đây nằm cạnh khu nhà binh, nên thường xuyên thiếu sáng cho nó...bí mật quân sự.

Túm lại, đây là bãi đáp không dành cho người yếu tim.


-Cửa Nam (đường Nam Bộ) và Điện Biên Phủ: đây là 2 bãi đáp lý tưởng nhất. Bởi lẽ: tốc độ tầu bắt đầu giảm để vào ga. Bãi đáp lại vừa rộng, lại vừa cóđường chạy hãm đàđủ dài. Bởi thế cho nên, đây là 2 bãi đáp lý tưởng nhất.

Nói nó lý tưởng, còn là bởi: đây là chỗ chắn tầu cắt ngang 2 con phố chính, đông người qua lại nhất. Đặc biệt vào tầm 9 giờđêm, khi các ‘kiều nữ’ dắt các con Pha-phơ-rít hay Đi-a-măng vừa đi dạo từ Hồ Tây hay Bờ Hồ về, và ta ‘bổ’ từ trên con tầu tốc hành xuống, trong 1 điệu xòe điệu nghệ, trong ánh mắt ngưỡng mộ cùng các tiếng xuýt xoa từ các làn môi kiềm diễm, làm cho cho ta cảm thấy kiêu hãnh như các chiến binh vừa tung dù rơi xuống, trên vòm trời Nọc-măng-đi thời thế chiến 2.

Kiêu vãi!!!!


-Nguyễn Khuyến: đây là lựa trọn cuối cùng, bãi đáp cuối cùng, và nguy hiểm thứ nhì. Bởi lẽ: bãi đáp vừa ngắn lại vừa hẹp, lại cũng luôn luôn tối om om. Bãi đáp này tối, không phải vì lý do bí mật quân sự, mà đơn giản chỉ là vì: nơi đây là chốn tụ tập của dân cần lao, ‘phe phẩy’, giai tầng không xứng đáng được hưởng ánh sáng chói lòa của cách mệnh!!!!

Bãi đáp này có thể còn được coi là thập phần nguy hiểm. Bỏi: đôi khi gập bác 'tài hỏa xa' lãng tử, lái tầu chạy phăm phăm không hề giảm tốc suốt từ cầu Long Biên, qua các bãi Trần Phú, Cửa Nam, Nam Bộ, làm toàn thể lực lượng đổ bộ chùn chân không dám bung dù. Vàđây là bãi đáp cuối cùng, tốc độ vẫn cao, lực lượng đổ bộđông đảo. Lúc này việc ‘bổ’ tầu, chỉ dành cho những ai dám khinh thường cái chết.!!!!

Còn đại đa số, chấp nhận hy sinh...mấy ‘hào’ tiền vé. Hic!


Nhà cháu thường xuyên trốn vé-nhẩy tầu, suốt thời gian là học viên đeo quân hàm đỏ. Hị hị.


Còn các bác?


Thời còn bé em cũng hay nhẩy tầu từ Hải Dương lên Hà Nội để vào chợ Đồng Xuân mua cá cảnh, thường nhẩy xuống đoạn Cửa Nam.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
MB-84​

Trích dẫn từ Vũ Khí và Lịch sừ Việt Nam:

35 năm trước, ngày 12-7-1984 đã diễn ra chiến dịch MB-84 - trận tiến công quy mô lớn nhất của QĐNDVN nhằm giành lại các điểm cao bị TQ chiếm đóng tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên.

Sau khi những trận phản kích tháng 4 và tháng 5-1984 không thành công trong việc khôi phục các điểm chốt ở khu vực Vị Xuyên-Yên Minh, đến tháng 6-1984, Quân khu 2 quyết định mở chiến dịch tiến công quy mô lớn mang tên MB-84 với sự tham gia của các đơn vị mới tăng cường:

- Trung đoàn bộ binh 876, Sư đoàn bộ binh 356, Quân khu 2 đánh điểm cao 772.

- Trung đoàn bộ binh 174 (đoàn Cao Bắc Lạng), Sư đoàn bộ binh 316, Quân khu 2 đánh điểm cao 233, 300, 400.

- Trung đoàn bộ binh 141 (đoàn Ba Vì), Sư đoàn bộ binh 312, Quân đoàn 1 đánh điểm cao 1030, Xi Cà Lá.

Trận đánh bắt đầu vào khoảng 2h30 sáng 12-7-1984 khi Trung đoàn 876 nổ súng, tiếp theo là Trung đoàn 174 lúc 4h30 và Trung đoàn 141 lúc 10h30. Các đơn vị tấn công đã gặp phải hỏa lực rất ác liệt của đối phương (1 số nguồn từ TQ cho biết quân đội TQ đã tập trung 700 khẩu pháo lớn, bắn hơn 30.000 viên đạn trong ngày 12-7-1984. Khoảng 200 xe vận tải quân sự và 800 xe dân dụng được huy động để liên tục chuyển đạn tới các trận địa). Hầu hết các mũi đều bị thương vong lớn, mất liên lạc và không phát triển được, pháo binh chi viện không hiệu quả. Trung đoàn 876 và 174 chiếm được một phần mục tiêu nhưng đều bị tổn thất vì đạn pháo và bộ binh địch phản kích nên không giữ được. Trận đánh kết thúc vào chiều tối ngày 12-7, các đơn vị được lệnh chuyển vào phòng ngự và giải quyết chiến trường.

Trên cả 3 hướng, QĐNDVN có khoảng 600-700 hy sinh (trong đó có nhiều cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn), 820 bị thương (theo TQ, có 5 người bị bắt), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương. Có thể nói rằng đây là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù ở thời điểm đó QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.

Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố: chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt... Sau MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh.
"

(Hết trích dẫn)

Cần phải nói thêm lý do về thất bại của MB-84, đó là:

1/Sau cuộc chiến tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:

-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận,

-Trang bị vũ khí,

-Công tác đảm bảo hậu cần: cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác.

Cụ thể: cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐND Việt Nam trong trận chiến tháng 2/1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận các chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.

2/Về phía ta:

Sau cuộc chiến tháng 2/1979, QĐND VN tiếp tục căng mình cả ở hai mặt trận: Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.

Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ. Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, lính đói và rách. Trang thiết bị không có gì hơn.

Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần: vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.

Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.

So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.

NÓI THÊM

Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Tuanbim/Baoleo – quan ngại rằng:

Ngày nay, tức là đến tận năm 2019 này, tôi vẫn hết sức quan ngại về: trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần của QĐND VN ta.

Đừng có ông 'anh hùng bàn phím' nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng: ta đã có SU -27, SU-30 và 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ tên lửa khác.

Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.

Cái trình độ huấn luyện tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy

=> Những cái đó, lo lắm thay!!!



 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,756 Mã lực
VẪN ĐỜI CHIẾN SỸ

(lời tâm tình của tháng 7, gửi đến các đồng đội, những người lính đã không trở về sau cuộc chiến)


Dẫu làm lính chỉ một thời, nhưng cả cuộc đời luôn vẫn là chiến sỹ.


Cuộc đời chiến sỹ giản dị lắm.

Sáng chỉ vài lát bánh mì.







Bữa trưa, lắm khi chỉ là thanh lương khô.






Chỉ có bữa tối là còn tươm tất: lưng cơm trắng, bát canh rau muống nấu tôm, và quả trứng hấp mặn.







Cuộc đời chiến sỹ: sống tối giản.

Nhưng sống- thì tối giản, còn trách nhiệm -thì vẫn luôn đủ đầy.

Tháng tháng, người chiến sỹ Tuanbim năm xưa, vẫn đều đặn đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Số tiền thuế TNCN hàng năm, tính số tròn là khoảng 368 triệu đồng/năm, người chiến sỹ năm xưa đã đều đặn đóng, đến nay đã được gần 30 năm rồi, kể từ khi đi làm cho tư bản.






Những mong, những đồng tiền lao động thấm đẫm mồ hôi này của người chiến sỹ, sẽ không bị lũ ‘quan chức chính phủ’ nhẫn tâm ăn cắp hết.

Những mong, tiền thuế của nhân dân, trong đó có Tuanbim, dẫu luôn bị ‘chúng nó’ ăn cắp, nhưng sẽ vẫn còn một ít, để đến được với quân đội.

Vì thế, quân đội sẽ vẫn còn tiếp tục lớn mạnh, để bảo vệ Tổ quốc. Như mong ước năm xưa, của đồng đội tôi – những người đã không còn trở về sau trận đánh, những người lính mãi mãi tuổi thanh xuân.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top