Con đường tơ lụa.
Ngàn năm trước đây, đã có con đường này.
Hồ tiêu đất Quảng bên bờ Thái Bình Dương, tơ lụa Hàng Châu xứ Trung Hoa, đã từng ngự trên lưng ngựa, vắt vẻo trên lưng lạc đà, lắc lư theo khúc quân hành ‘Phiên chợ Ba tư’, để lưu thông từ miền đất phù sa sông Hồng, xuôi qua Mông Tự-Vân Nam, băng qua sa mạc Tân Cương, trượt qua cát bỏng Pa kít xơ tăng, và có lẽ đã dừng chân trong 1 phiên chợ ở xứ Ba Tư.
Hôm nay đây, con đường cao tốc Nội Bài – Lào Cay, chính là 1 đoạn của con đường tơ lụa ngày xưa, nhưng đã được bê tông hóa.
Để khôi phục và làm sống lại con đường tơ lụa năm xưa, để cho nhãn lồng Hưng Yên ngồi xe ca Ba Đình đến được tay người đẹp Thổ Nhĩ Kỳ, để cho thảm Ba Tư ngồi xe Mẹc trắng đến được vỉa hè phố Hàm Long, ta rất nên ghi công đầu cho Ngân hàng ADB, người đã đứng ra dàn xếp vốn cho con đường tơ lụa, chạy từ Biển Đông tới Hồng Hải bằng bê tông với 4 làn cao tốc mới này.
Con đường tơ lụa cao tốc này, được coi như bắt đầu ở Vịnh Hạ Long ở Biển Đông, qua đường 18 mới, và nhập vào cao tốc Nội Bài – Lào Cay.
Qua Hà Khẩu –Lào Cay, con đường cao tốc này nối vào đường tơ lụa cao tốc Trung Quốc, đã được họ làm xong trên phần lãnh thổ của họ, tới tận biên giới Pa Kít Tăng. Phần đường cao tốc chạy trên đất Trung Quốc, họ đã làm xong hoàn chỉnh. Mặt cắt nhỏ nhất cũng đạt 4 làn chạy xe.
Qua Hà Khẩu của ta một tẹo, là tới Mông Tự-Vân Nam.
Oài, Mông Tự đối với dân Việt ta, cũng chẳng lạ lẫm gì.
Cá nhân tôi thuộc lớp người đánh quân Trung Quốc, nhưng cái gì đúng thì cũng phải nói cho công bằng.
Hồi chiến tranh chống Mỹ, Mông Tự là sân bay hậu phương của không quân ta. Chỉ đơn cử 1 chuyện trong nhiều chuyện. Đó là vào tháng 5 năm 1972, sau khi không chiến trong một lần xuất kích buổi sáng trở về, biên đội Mig 21 của anh Nguyễn Đức Soát được đài chỉ huy mặt đất thông báo:
- đỉnh không vực Nội Bài đang bị khống chế - bay thẳng đi Mông Tự.
Và chỉ sau vài phút bay, biên đội Mig 21 của anh Soát đã tiếp đất ở sân bay Tường Vân thuộc đất Mông Tự-Vân Nam. Được TQ nạp đầy dầu và gắn đủ tên lửa, sau khi Nội Bài báo yên, biên đội Mig 21 của anh Soát lại cất cánh trở về Nội Bài và ngay đầu giờ chiều cùng ngày, đã lại tiếp tục trực ban, xuất kích.
Mông Tự ngày nay, là đất thìu lựu mọng đỏ.
Tôi đã từng đi qua đất Mông Tự, cùng với vợ và con trai, trên chính con đường tơ lụa này, vào một mùa thìu lựu đỏ chín, hồi đầu năm 2006.
Nhằm dịp khai trương con đường tơ lụa- bằng bê tông với 4 làn cao tốc- phần chạy trên đất Việt Nam- đoạn Nội Bài – Lào Cay, cùng với mấy người bạn CCB, tôi vừa chạy xe trên cung đường ấy.
Một cung đường mà hôm nay mới xin bật mí : tôi là 1 trong những người, góp sức vào việc vạch ra hình hài con đường tơ lụa này bằng giấy bút và nghĩ suy, để hôm nay con đường tơ lụa mới, đã trở thành hiện thực với những bê tông thảm nhựa mịn màng, sáng lấp lánh kim loại hộ lan, và đậm sắc mầu các làn vạch phân kẻ.
Tuy mới chỉ bắt đầu hạy trên con đường tơ lụa, bằng bê tông với 4 làn cao tốc, phần chạy trên đất Việt Nam, nhưng tôi đã lại bắt đầu lập kế hoạch, cho việc lái con ngựa già ISUZU, chạy từ điểm đầu Hạ Long của Biển Đông, đến điểm cuối của con đường là Biển Hồng Hải của đất Ba Tư.
Tại sao không ?
Chuyến đi có hai xe, gồm 3 cựu binh đánh chiếm Sài Gòn 30/04, 2 cựu binh đánh chiếm Pờ Nông Pênh 07/01/1979 và 1 cựu binh Hải quân đã trở về thắng lợi, sau chuyến nghiệm thu con đường tơ lụa, phần chạy trên đất Việt.
Hình ảnh của chuyến công tác, các bạn lính của tôi đã có những phóng sự kịp thời và sinh động trên FB trong những ngày qua.
Phần tôi, chỉ thêm 1 cảm nhận về con đường : ‘chạy xe rất ổn’.
Với tâm niệm : quyết làm người lái xe ưu tú, trong suốt quá trình chạy xe, tôi luôn giữ tốc độ ổn định 80~90 km/h, không tạt đầu, vượt mặt xe nào.
Thời gian chạy chiều đi HN-LC : xuất phát tại cổng khu CN Quang Minh lúc 07h40, đến trung tâm TP Lào Cay 11h30.
Thời gian chạy chiều về LC- HN: xuất phát tại thị trấn Bát Xát lúc 14h00, về lại đến cổng khu CN Quang Minh lúc 17h48.
Qúa trình chạy xe, cũng không gập một xe ‘chim mồi bẫy’ nào của CA, nên tâm lý rất thoải mái.
Sau này, khi ăn cơm chiêu đãi buổi trưa ở Bát Xát, đ/c lãnh đạo Hải quan LC mói cho biết rằng : hôm 26/09, có xảy ra va chạm trên sông Hồng giữa thương lái VN và phía TQ, làm 1 cán bộ Hải quan TQ từ trần, nên suốt từ 27/09 đến hôm chúng tôi lên (02/10/2014), phía TQ làm gắt gao và căng thẳng việc xuất nhập hàng, bởi thế, tuyến cao tốc NB-LC với vắng tiệt bóng xe tải và công-ten-nơ.
Oài.
Ấy vậy, cũng phải thú nhận, bản thân tôi ở chiều đi, khi cách LC 10 km, sau khi giữ tốc độ 5km/h, và đi sau 1 xe ‘công’ tầm 3 km, đã nhấn ga – đè 2 vạch vàng, vượt trái phép 1 lần. Còn chiều về, do mặt đường và tầm quan sát cực tốt, cũng nhấn ga – đè 2 vạch vàng, vượt trái phép thêm 2 lần nữa.
Tổng kết lại : chuyến đi an toàn – thắng lợi !
Cảm ơn các bạn lính của tôi.