[Funland] Những hồi ức của một lính Hải quân

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,317 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Anh à......đoạn cuối này em đọc mà rưng rưng. Không phải rưng rưng ủy mị mà rưng rưng khi có được bài học về cuộc sống và nghị lực.

Đúng, khi ngã rẽ cuộc sống dìm ta xuống đáy thì lúc ấy, mạnh mẽ nhất, kiên cường nhất, ta hãy ưỡn ngực nghiến răng mà đối mặt.

Cám ơn những dòng tự sự từ đáy lòng của anh, một quân nhân thép.
 

PhamHongHa90

Xe hơi
Biển số
OF-327207
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
111
Động cơ
286,210 Mã lực
Cháu có một thắc mắc là Chẳng hiểu các ông lờ đờ đang bận xây dựng tổ quốc tầm vĩ mô có cơ hội đọc bài của cụ sẽ nghĩ thế nào nhỉ?!...
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Con đường tơ lụa.

Ngàn năm trước đây, đã có con đường này.

Hồ tiêu đất Quảng bên bờ Thái Bình Dương, tơ lụa Hàng Châu xứ Trung Hoa, đã từng ngự trên lưng ngựa, vắt vẻo trên lưng lạc đà, lắc lư theo khúc quân hành ‘Phiên chợ Ba tư’, để lưu thông từ miền đất phù sa sông Hồng, xuôi qua Mông Tự-Vân Nam, băng qua sa mạc Tân Cương, trượt qua cát bỏng Pa kít xơ tăng, và có lẽ đã dừng chân trong 1 phiên chợ ở xứ Ba Tư.

Hôm nay đây, con đường cao tốc Nội Bài – Lào Cay, chính là 1 đoạn của con đường tơ lụa ngày xưa, nhưng đã được bê tông hóa.

Để khôi phục và làm sống lại con đường tơ lụa năm xưa, để cho nhãn lồng Hưng Yên ngồi xe ca Ba Đình đến được tay người đẹp Thổ Nhĩ Kỳ, để cho thảm Ba Tư ngồi xe Mẹc trắng đến được vỉa hè phố Hàm Long, ta rất nên ghi công đầu cho Ngân hàng ADB, người đã đứng ra dàn xếp vốn cho con đường tơ lụa, chạy từ Biển Đông tới Hồng Hải bằng bê tông với 4 làn cao tốc mới này.

Con đường tơ lụa cao tốc này, được coi như bắt đầu ở Vịnh Hạ Long ở Biển Đông, qua đường 18 mới, và nhập vào cao tốc Nội Bài – Lào Cay.
Qua Hà Khẩu –Lào Cay, con đường cao tốc này nối vào đường tơ lụa cao tốc Trung Quốc, đã được họ làm xong trên phần lãnh thổ của họ, tới tận biên giới Pa Kít Tăng. Phần đường cao tốc chạy trên đất Trung Quốc, họ đã làm xong hoàn chỉnh. Mặt cắt nhỏ nhất cũng đạt 4 làn chạy xe.

Qua Hà Khẩu của ta một tẹo, là tới Mông Tự-Vân Nam.
Oài, Mông Tự đối với dân Việt ta, cũng chẳng lạ lẫm gì.
Cá nhân tôi thuộc lớp người đánh quân Trung Quốc, nhưng cái gì đúng thì cũng phải nói cho công bằng.
Hồi chiến tranh chống Mỹ, Mông Tự là sân bay hậu phương của không quân ta. Chỉ đơn cử 1 chuyện trong nhiều chuyện. Đó là vào tháng 5 năm 1972, sau khi không chiến trong một lần xuất kích buổi sáng trở về, biên đội Mig 21 của anh Nguyễn Đức Soát được đài chỉ huy mặt đất thông báo:
- đỉnh không vực Nội Bài đang bị khống chế - bay thẳng đi Mông Tự.
Và chỉ sau vài phút bay, biên đội Mig 21 của anh Soát đã tiếp đất ở sân bay Tường Vân thuộc đất Mông Tự-Vân Nam. Được TQ nạp đầy dầu và gắn đủ tên lửa, sau khi Nội Bài báo yên, biên đội Mig 21 của anh Soát lại cất cánh trở về Nội Bài và ngay đầu giờ chiều cùng ngày, đã lại tiếp tục trực ban, xuất kích.

Mông Tự ngày nay, là đất thìu lựu mọng đỏ.
Tôi đã từng đi qua đất Mông Tự, cùng với vợ và con trai, trên chính con đường tơ lụa này, vào một mùa thìu lựu đỏ chín, hồi đầu năm 2006.



Nhằm dịp khai trương con đường tơ lụa- bằng bê tông với 4 làn cao tốc- phần chạy trên đất Việt Nam- đoạn Nội Bài – Lào Cay, cùng với mấy người bạn CCB, tôi vừa chạy xe trên cung đường ấy.
Một cung đường mà hôm nay mới xin bật mí : tôi là 1 trong những người, góp sức vào việc vạch ra hình hài con đường tơ lụa này bằng giấy bút và nghĩ suy, để hôm nay con đường tơ lụa mới, đã trở thành hiện thực với những bê tông thảm nhựa mịn màng, sáng lấp lánh kim loại hộ lan, và đậm sắc mầu các làn vạch phân kẻ.





Tuy mới chỉ bắt đầu hạy trên con đường tơ lụa, bằng bê tông với 4 làn cao tốc, phần chạy trên đất Việt Nam, nhưng tôi đã lại bắt đầu lập kế hoạch, cho việc lái con ngựa già ISUZU, chạy từ điểm đầu Hạ Long của Biển Đông, đến điểm cuối của con đường là Biển Hồng Hải của đất Ba Tư.

Tại sao không ?



Chuyến đi có hai xe, gồm 3 cựu binh đánh chiếm Sài Gòn 30/04, 2 cựu binh đánh chiếm Pờ Nông Pênh 07/01/1979 và 1 cựu binh Hải quân đã trở về thắng lợi, sau chuyến nghiệm thu con đường tơ lụa, phần chạy trên đất Việt.

Hình ảnh của chuyến công tác, các bạn lính của tôi đã có những phóng sự kịp thời và sinh động trên FB trong những ngày qua.

Phần tôi, chỉ thêm 1 cảm nhận về con đường : ‘chạy xe rất ổn’.
Với tâm niệm : quyết làm người lái xe ưu tú, trong suốt quá trình chạy xe, tôi luôn giữ tốc độ ổn định 80~90 km/h, không tạt đầu, vượt mặt xe nào.
Thời gian chạy chiều đi HN-LC : xuất phát tại cổng khu CN Quang Minh lúc 07h40, đến trung tâm TP Lào Cay 11h30.

Thời gian chạy chiều về LC- HN: xuất phát tại thị trấn Bát Xát lúc 14h00, về lại đến cổng khu CN Quang Minh lúc 17h48.

Qúa trình chạy xe, cũng không gập một xe ‘chim mồi bẫy’ nào của CA, nên tâm lý rất thoải mái.
Sau này, khi ăn cơm chiêu đãi buổi trưa ở Bát Xát, đ/c lãnh đạo Hải quan LC mói cho biết rằng : hôm 26/09, có xảy ra va chạm trên sông Hồng giữa thương lái VN và phía TQ, làm 1 cán bộ Hải quan TQ từ trần, nên suốt từ 27/09 đến hôm chúng tôi lên (02/10/2014), phía TQ làm gắt gao và căng thẳng việc xuất nhập hàng, bởi thế, tuyến cao tốc NB-LC với vắng tiệt bóng xe tải và công-ten-nơ.

Oài.
Ấy vậy, cũng phải thú nhận, bản thân tôi ở chiều đi, khi cách LC 10 km, sau khi giữ tốc độ 5km/h, và đi sau 1 xe ‘công’ tầm 3 km, đã nhấn ga – đè 2 vạch vàng, vượt trái phép 1 lần. Còn chiều về, do mặt đường và tầm quan sát cực tốt, cũng nhấn ga – đè 2 vạch vàng, vượt trái phép thêm 2 lần nữa.

Tổng kết lại : chuyến đi an toàn – thắng lợi !
Cảm ơn các bạn lính của tôi.

 

PhamHongHa90

Xe hơi
Biển số
OF-327207
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
111
Động cơ
286,210 Mã lực
Cụ bao leo cho cháu hỏi ngoài lề một chút! Nếu có biến giữa việt ta và trung "bạn" thì con đường cao tốc này có thể sẽ thành "mũi tên xuyên tim" ta không khi nó từ biên giới xốc thẳng về hà nội một cách chóng vánh!. Ta có kịp trở tay??! Vì sở dĩ theo nhà cháu biết, trong chiến tranh biên giới ta cầm chân và diệt thành công nhiều phương tiện cơ giới, xe tank, bọc thép do địa hình hiểm trở...!. Không biết lỡ biến cố, có là lợi bất cập hại không??!
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,317 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ bao leo cho cháu hỏi ngoài lề một chút! Nếu có biến giữa việt ta và trung "bạn" thì con đường cao tốc này có thể sẽ thành "mũi tên xuyên tim" ta không khi nó từ biên giới xốc thẳng về hà nội một cách chóng vánh!. Ta có kịp trở tay??! Vì sở dĩ theo nhà cháu biết, trong chiến tranh biên giới ta cầm chân và diệt thành công nhiều phương tiện cơ giới, xe tank, bọc thép do địa hình hiểm trở...!. Không biết lỡ biến cố, có là lợi bất cập hại không??!
Tank và thiết giáp trong chiến tranh hiện đại chỉ là những cỗ quan tài sắt;))

Vả lại xây thì lâu chứ....phá thì chỉ trong nháy mắt;))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Tank và thiết giáp trong chiến tranh hiện đại chỉ là những cỗ quan tài sắt;))

Vả lại xây thì lâu chứ....phá thì chỉ trong nháy mắt;))
Cứ cho mấy cụ công binh làm dăm cái đòn gánh thì thành đường thấp tốc ngay cụ nhẩy.
Em thấy bên Ucr xe tăng cứ như cho vào lò cao tần để nung ấy, chú nào cũng thấy đỏ quạch như cua luộc ấy!
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Con đường tơ lụa.

Ngàn năm trước đây, đã có con đường này.

.............

Qua Hà Khẩu của ta một tẹo, là tới Mông Tự-Vân Nam.
Oài, Mông Tự đối với dân Việt ta, cũng chẳng lạ lẫm gì.
..............
Ý cụ là xao ạ
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cứ cho mấy cụ công binh làm dăm cái đòn gánh thì thành đường thấp tốc ngay cụ nhẩy.
Em thấy bên Ucr xe tăng cứ như cho vào lò cao tần để nung ấy, chú nào cũng thấy đỏ quạch như cua luộc ấy!
Bị luộc bằng đạn cháy nên đỏ như cua ợ:D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Cụ bao leo cho cháu hỏi ngoài lề một chút! Nếu có biến giữa việt ta và trung "bạn" thì con đường cao tốc này có thể sẽ thành "mũi tên xuyên tim" ta không khi nó từ biên giới xốc thẳng về hà nội một cách chóng vánh!. Ta có kịp trở tay??! Vì sở dĩ theo nhà cháu biết, trong chiến tranh biên giới ta cầm chân và diệt thành công nhiều phương tiện cơ giới, xe tank, bọc thép do địa hình hiểm trở...!. Không biết lỡ biến cố, có là lợi bất cập hại không??!
Cái này, các bác Pain và Ngo Rung đã trả lời rất đầy đủ rồi ạ.

Là gần lắm.
Theo tốc độ phản lực cơ, chắc chưa đến phút.
Còn theo đương tơ lụa cao tốc, tầm 2 hoặc 3 h thôi.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Sa Pa, khi nào cũng lạ.

Tôi đến với Sa Pa khá muộn.
Mãi cho tới khi đã là lính-học viên, tôi mới lần đầu đến Sa Pa, quãng đâu giữa những năm 7x của thế kỷ trước.

Cảnh sắc thiên nhiên Sa Pa khi đó, đẹp thẫn thờ như thiếu nữ cao nguyên, dù chỉ được mặc chiếc áo vải diềm bâu là vài ngôi nhà nhỏ, vốn là các biệt thự Tây cũ kỹ. Hồi đó, chửa có cái nhà cao tầng nào.
Người Mèo nói tiếng Mèo, không bán thổ cẩm.
Đặc sắc mua sắm ở Sa Pa, là các rọ lợn đựng đào và mắc coọc, do người Mèo đứng bán.

Đa số mọi người bây giờ đã quên, dấu hiệu đặc trưng của những người vừa mới ở Sa Pa về, đó là những rọ lợn đựng đào và mắc coọc.
Cũng như bây giờ, dấu hiệu đặc trưng của những người vừa mới ở Starbucks sang chảnh bước ra, là các lọ nhựa đựng cà-phê có viết tên mình.





Thế rồi cuộc chiến đánh quân Trung Quốc nổ ra.
Từ 17/02/1979 tới hết năm 1989, hơn 10 năm, Lào Cay là điểm nóng- mũi nhọn của mặt trận Hoàng Liên.
Sa Pa đổ nát, hoang tàn bởi đạn hỏa lực của bọn Trung Quốc.
Những năm tháng biên giới chiến tranh ấy, tôi là lính ở mặt trận khác, chẳng có dịp trở lại Sa Pa.

Gần hai chục năm sau lần đầu đến thăm Sa Pa, mãi sau khi cuộc chiến biên ải phía bắc đã tàn vài năm, tôi mới trở lại Sa Pa, quãng đâu những năm giữa 9x. Lúc thì với tư cách là người khách lãng du. Lúc thì là vai cán bộ dự án nước ngoài, đi khảo sát các cho các chương trình ‘phát triển bền vững’.
Sa Pa khi ấy, như thiếu nữ mới đi nương về, mệt mỏi, nhà cửa vẫn còn hoang sơ, cảnh vật thiên nhiên, vẫn đẹp, nhưng dường như chưa hết sợ ngọn lửa binh đao.
Thậm trí, trong tâm chí người dân, cuộc chiến 17/02 vẫn còn đậm nét.
Mít-tơ Cường, chủ tịch HĐND Lào Cay bây giờ, hồi 9x, còn là Giám đốc Sở KHĐT, khi dẫn Tuanbim đi thăm nhà máy thủy điện thị xã Lào Cay, biết Tuanbim là lính đánh Tầu, vẫn còn càu nhàu :
- lính tụi ông phá đấy. Khi quân TQ rút đi, nhà máy thủy điện này vẫn còn nguyên. Thế mà lính các ông lên tiếp quản, đến cái bù loong cuối cùng, lính các ông cũng tháo ra đổi rượu.’

Oài. Một thời lính đói, người ơi.
Và Sa Pa khi ấy, người Hơ Mông vẫn nói tiếng Mèo, nhưng đã bán thổ cẩm và chụp ảnh đòi tiền.

Thu đông 2014 năm nay, tôi lại mới đến Sa Pa, nhân dịp khai trương cao tốc NB-LC vừa rồi, cùng các cựu binh bạn bè.

Lào Cay đã thành thành phố trên đà phát triển.
Sa Pa không còn là thiếu nữ miền sơn cước nữa. Sa Pa đã biến mình thành cô gái của một góc phố thị điêu điêu và lởm lởm.

Người Mèo bây giờ tinh nói tiếng Anh. Người Mèo chả bán gì nữa. Người Mèo bây giờ chỉ gạ làm ‘tua gai’ và rủ rê ‘hôm sờ tây’ điệu đà.
Tiếng Việt ở Sa Pa bây giờ, chỉ còn thấy trên các khẩu hiệu vải đỏ chữ vàng treo khắp Sa Pa. Nhưng khẩu hiệu nhiều quá, bịt kín hết khung hình khi khách lãng du muốn chụp một ‘bô’ ảnh Sa Pa trinh nguyên.




Dưng, ơn Chúa lòng lành (có ơn thêm Đ’ và CP), núi rừng Phan xi phăng vẫn còn, vài cây sa mộc vẫn còn, và hơi lạnh mát của Sa Pa vẫn còn.
Sa Pa vẫn cho khách lãng du vẻ trầm mặc và hơi thở trinh nguyên của núi rừng.
Sa Pa vẫn còn ‘lặng lẽ Sa Pa’ vào tầm 5 giờ sáng, để các bạn cựu binh của tôi, phiêu lãng hồn thơ, vác máy ảnh không phim đi tìm khuôn hình để sánh cùng cụ Võ An Ninh.

Hôm nay, Sa Pa vẫn còn xanh thắm lắm.
Mong lắm thay, Sa Pa đừng tái cơ cấu nhé. Sa Pa đừng cổ phần hóa nhé.
Sa Pa cứ giữ nét cá thể riêng tư, đừng vào hợp tác với anh nào.

Và tôi lại ước mong, lần tới ghé Sa Pa, sẽ gặp người Mèo nói tiếng Mèo, bán rọ lợn đựng đào như thủa nảo, thủa nào.


 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,775
Động cơ
439,467 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Xin phép cụ Baoleo em ké tí. Dạo 8x em còn ở Lào cai, chỉ con mèo hỏi mấy anh dân tộc Hmong : con gì đây, mấy anh ý bảo con Kinh.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Cái này, các bác Pain và Ngo Rung đã trả lời rất đầy đủ rồi ạ.



Là gần lắm.
Theo tốc độ phản lực cơ, chắc chưa đến phút.
Còn theo đương tơ lụa cao tốc, tầm 2 hoặc 3 h thôi.
Cháu hỏi chữ "Hà Khẩu của ta" thôi. Cụ mà không nhầm thì quả chí lớn nối được vua Quang Trung hehe
 

ngocanh_811

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24709
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
4,648
Động cơ
547,673 Mã lực
Nơi ở
Em bán cửa nhôm xingfa,Zongkai, cửa nhựa, cửa cuốn

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,233
Động cơ
520,604 Mã lực
Đọc đoạn Tâm bão mà khâm phục cụ Baoleo quá.
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
Xin phép cụ Baoleo em ké tí. Dạo 8x em còn ở Lào cai, chỉ con mèo hỏi mấy anh dân tộc Hmong : con gì đây, mấy anh ý bảo con Kinh.
Xin phép cụ Baoleo và cụ thinhduybao em fun ké một tí: Có anh dân tộc Thái xuống thành phố vào ăn phở, thấy có anh người Kinh yêu cầu chủ quán cho thêm một bát hành thái, anh dân tộc Thái nghĩ là anh Kinh xúc xiểm mình nên cũng quát chủ quán " Cho thêm bát hành K ...." :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
CHUYỆN CỦA CCB

Thi đua là yêu nước

Sau khi rời quân ngũ được nhiều năm, baoleo chuyển nhà, từ làng Kim Liên, về “khu Quân nhạc - đường Trường Chinh”.
Nơi ở mới, chỉ tính từ đầu ngõ vào, đã có đến 7 ông tướng. Còn đại tá thì gần như là tất cả.
Khi các cụ đeo sao đi làm “việc trọng”, nhìn vào vai, người ta thấy như thể là cả giải Thiên Hà.

Ở nơi đầy quân phong, quân kỷ ấy, các cụ không cho phép một gã lính tép riu như baoleo, được phép đứng ngoài đội ngũ.
Vả lại, baoleo thấy cứ đến ngày 22/12, hay lễ lạt khác, là lại thấy các cụ lại đeo sao vào và đi đánh chén miễn phí. Nhà cháu đi qua, ngửi thấy mùi thịt chó, cũng thấy thèm.
Thế là khi cụ Phạm Trương Uy - đại tá anh hùng quân đội, đến nhà baoleo để “giác ngộ” và vận động baoleo tái ngũ vào Hội CCB, baoleo lấy thế làm bằng lòng ngay.
Hơn 10 năm rời quân ngũ, vào một ngày đẹp trời, baoleo lại tòng quân

Sống ở khu toàn các cụ lính, thi đua cứ là liên tằng. Mọi lúc, mọi mùa.

Lẽ đương nhiên, sau mỗi mùa, thì phải bình bầu thi đua.
Trong ‘đời quân ngũ thủa đã về với đời thường’ của Baoleo nhà cháu bây giờ, việc này cũng không ngoại lệ.
Bản tự kiểm điểm bản thân sau vài tháng phấn đấu, công tác và rèn luyện thì nhà cháu đã nộp cho Chi hội rồi.
Thế nhưng, việc xét các danh hiệu vinh dự nó lại không nằm ở chỗ ấy.
Mấu chốt là ở cuộc họp trù bị thi đua của các cụ trong Ban chấp hành cơ.
Do nhà cháu làm chân loong toong, giữ một chân ‘tuyên-cổ’, nên biết khối truyện thâm cung bí sử.

Đại loại là thế này.
Một cụ sẽ xướng tên
-Thế cái tay Baoleo xét thế nào nhẩy.
-Ồ ồ, không được.


Cụ Hựu đại tá (nguyên là xạ thủ phụ của khẩu trung liên Vĩnh Cát, đã đánh trận Hồng Cúm năm 54) bao giờ cũng nghiêm khắc. Cụ phân tích:
-Tay này chả làm ăn gì cả. Ngay như tháng cao điểm an toàn giao thông mà chiều chiều, tầm 4 giờ cấm có thấy mặt, để hua hua cây gậy tre sơn xanh sơn đỏ chỗ ngã tư bao giờ cả. Thằng cha Baoleo này hỏng.

-Khoan đã…
Cụ Phiệt, trung tướng-anh hùng quân đội-chính uỷ quân chủng, với vẻ trầm mặc chuyên nghiệp của người lâu năm làm công tác ****-công tác chính trị, giảng giải:
-Tôi lại có ý khác. Giáo dục là cứ phải lấy động viên, khen thưởng làm trọng. Cứ cho cu chàng Baoleo cái tiên tiến. Sang năm cu cậu có danh hiệu rồi, thì ắt hẳn sẽ phải phấn đấu, để bảo vệ cái danh hiệu đó. Há chẳng phải hay ư?
Các cụ khác đều lấy thế làm phải.
Baoleo nhà cháu lại càng lấy thế làm phải. Được khen ai chẳng thích!

Năm sau, vẫn trong căn phòng đó, vẫn nội dung cuộc họp đó, chỉ có những người điều hành là thay đổi ít nhiều.
-Này, năm ngoái tôi thấy có dư luận là phần thưởng toàn rơi vào lãnh đạo đấy.
Cụ Diệp, thiếu tướng- tác huấn, vẫn giữ được tác phong nhanh nhẹn nghề nghiệp, mở đầu.

-Khớ khớ..
Cụ Thân, trung tướng-tư lệnh quân chủng (nhưng không có danh hiệu anh hùng đi kèm. Cụ còn tráng kiệu lắm. Vẫn tự tay lái con Hi-Lander mầu đen, mỗi lần gióng xe để lùi vào cổng vẫn rú ga, phả khói đen vào cửa nhà tớ cỡ 5 phút, vì cổng nhà xếp hơi chéo so với đường), luôn xuề xoà:
-Thì người ta vẫn bảo là “quan thi đua” chứ có phải là “chiến sỹ thi đua” đâu. Tôi thấy năm nay ta phải làm khác đi. Cụ T. Hanh thì bao giờ chẳng được xét trong Trung ương Hội, còn ông với tôi thì trên Thành. Ông này thì trên Quận. Còn tay Phạm Trương Uy, đại tá-anh hùng quân đội thì Phường không cho nó thì cho ai. Chả nhẽ ở chi hội lại cũng mấy vị này à.

- Hay.
Cụ đại tá chánh thanh tra vỗ đùi.
-Tôi sẽ làm thêm cái báo cáo nữa cho phường. Rằng ta đã xây dựng được hội viên trơn là thằng cha Baoleo, vốn là chân trắng, nay đã thành điển hình. Mà cái chương trình này là ngoài các kế hoạch đã đăng ký với phường đấy nhé. Cái công tác này là phát sinh trong thực tiễn công tác của chi hội ta. Gì chứ, với cái phát sinh mới này thì chi hội ta nắm chắc cờ thi đua năm nay. Ăn đứt chi hội tay Tuân. Gớm, lái vũ trụ thì đã làm sao. Ngồi ké có nhõn 1 vòng xe máy Bờ Hồ mà cứ hoắng. Thôi, ta quyết cho cậu Baoleo cái thi đua cấp chi hội nhé.

Nhưng các bác ơi, sự đời chẳng có cái gì cứ hanh thông, trơn tuột như thế sất. Sang năm sau, nhà cháu đã đoán được kết quả thi đua của nhà cháu ngay từ bây giờ, năm nay.

Trong buổi họp đầu xuân, cụ chủ tịch thế nào cũng trầm ngâm:
-Năm nay chỗ ta có nhiều cụ yếu quá, sợ đi mất. Nên có gì ta nên nhường cho các cụ ấy tất. Cho các cụ ấy thêm ấm lòng trước khi ‘vững bước chinh biên’.

Thế cho nên năm sau, cho giù sáng nào lúc 6 giờ nhà cháu cũng ra thổi còi hoét hoét ở chợ để dẹp mấy bà bán rau, chờ đến 4 giờ chiều để ra vung vẩy cái que tre ở ngã tư, và tối tối, tầm 9 giờ lại húng hoắc ho khan trong các ngõ ngách để dọa trộm, thì kết quả nó vẫn sẽ cứ thế.

-Cậu Baoleo này cứ để phấn đấu rèn luyện thêm 1 thời gian. Sự nghiệp của cậu ấy còn dài. Ta không nên nóng vội.

Chưa họp trù bị nhưng nhà cháu đã mường tượng ra câu kết của cụ chủ tịch sẽ là như thế.

Túm lại, chuyện bình xét các danh hiệu thi đua, nó phập phồng lắm. Thần bí hơn chờ kết quả quay số mở thưởng. Hồi hộp lắm, cơ tim co bóp nhiều lắm.

Thế nhưng, tất cả các dữ liệu ấy, nó có thể sẽ chỉ là các kịch bản sau này.

Năm nay, nhân dịp Tết Độc lập, nhà cháu cứ ẵm ‘con giấy oai oai’ này về, treo trên tường cho nó oách-xà-lách phát đã.

Tuy nhiên, cái ảnh, mà được phường gọi ra chụp miễn phí theo chế độ chính sách của **** và Chính phủ hôm vừa rồi, không những sai về quân hàm, mà nom nhà cháu còn hãm vãi chưởng.
Thành ra, dư luận trong nhân dân đương đại vẫn bẩu : ‘chế độ chính sách thường là chả ra cái đếch giề’, là chuẩn .
Phí toi công giữ gìn hình ảnh ‘đẹp trai-sang chảnh’ của nhà cháu ngoài đời, vốn đã luôn được nhân dân suy tôn là: tốn gái lắm !!!
Hị hị.

 

PhamHongHa90

Xe hơi
Biển số
OF-327207
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
111
Động cơ
286,210 Mã lực
Mới sáng sớm, đọc chuyện cụ, cháu cười té gế... Hị hị cụ kể thực tế thế, lỡ có lờ đờ hội nào đi ngang qua là cháu lo qua năm cụ mất giấy đó!!! :D
 

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,233
Động cơ
520,604 Mã lực
Cụ mượn cái mũ của cháu nội hay sao mà chật thía :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top