[TT Hữu ích] Những hồi ức của một lính Hải quân

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em sặc vì cách ví von hóm hỉnh 20/10 của anh:-|
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Em sặc vì cách ví von hóm hỉnh 20/10 của anh:-|
Mụ còn sặc nhều vì cái ngày 20-10 này nha :D
Mụ có ăn bánh ga tô hôn thời để em vẽ cho 1 cái có cả chữ Chúc mừng 20-10 :)) :)) :))
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Mụ còn sặc nhều vì cái ngày 20-10 này nha :D
Mụ có ăn bánh ga tô hôn thời để em vẽ cho 1 cái có cả chữ Chúc mừng 20-10 :)) :)) :))
Bánh có Logo chuyên ngành lão á? Thồi, em chịuX_X
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Bánh có Logo chuyên ngành lão á? Thồi, em chịuX_X
Mụ hôn có phải làm bộ bịt mắt rồi hé 1 khe ra dòm ti hí nhá.
Thích pỏ miệ còn làm pộ :D
Ah. thứ 7 rồi có việc chạy qua Uông bí, dòm thấy cái biển chỉ đường đi chùa 3 vàng :)
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Lướt nhẹ ngón tay thon, tính tính toán toán trên màn hình cảm ứng vi-cô của con Ipad 6, cô bé bỗng thở dài.
- Mỗi đứa con gái đời nay, chỉ giúp được cho nửa sư đoàn mà thôi.

:)) :)) :))
Cụ cho em xin công thức tính này với !
 

Đồng Dao

Xe máy
Biển số
OF-339438
Ngày cấp bằng
21/10/14
Số km
93
Động cơ
278,090 Mã lực
Viết cho ngày 20/10: Cả sư đoàn hay nửa sư đoàn?

Ngày 20/10, nói chung, với cá nhân nhà cháu, luôn là một ngày chẳng lấy gì làm vui.
Bởi lẽ :
Cả thế giới, chả ai biết ngày 20/10 là ngày gì. Duy nhất ngày này chỉ có ở xứ Việt ta. Vào một khoảng khắc rỗi việc của 1 tay Tuyên huấn nào đó, ở 1 năm nào đấy, do thèm ăn thịt chóa, tay này hô lên : ‘cần có ngày 20/10’ ! Thế là xong cho sự ra đời của một ngày kỷ niệm !

Thời còn đi học, ngày 20/10 là ngày mà tụi con trai, phải góp tiền cho bọn con gái làm bún chả.
Sau khi góp xiền, tụi con trai chỉ được đứng đằng xa, hít khói chả nướng.
Tội nghiệp cái bụng rỗng của thời 13 kg ngô-khoai-sắn quy thóc/ tháng tha hồ sôi réo, mà chả được miếng chả ‘cháy - hỏng’ qúa lửa nào.

Lớn lên, đi thoát ly - vào bộ đội, cũng chẳng khá khẩm gì hơn.
Cứ dịp 20/10, cho dù còn là lính hay đã đeo lon chỉ huy, đều phải è cổ ra dựng rạp, kéo phông màn sân khấu, cho chị em nhẩy nhót mít tinh. Hoặc bóp trán nghĩ ra kế gì, để hợp pháp hóa cho con lợn đã chết cho ngày 20/10.

Ra quân, về với đời thường, lại làm sở Tây hẳn hoi, cái sự 20/10 nó vẫn chửa tha.
Do tụi Tây nó chả biết ngày 20/10 ất giáp là gì, nên cái ông ‘thủ’ người Việt là nhà cháu, lại phải gánh lấy.
Dịp 20/10 là dịp các cô bé văn phòng, trả thù cho cái thói hắc-xì-dầu của nhà cháu. Nên gọi chén thật hăng. Nhẹ nhất cũng hao đi cái bánh xe của con ‘Dim già’.

Nhưng năm nay, sự đời đã khác.
Thời buổi khó khăn, biên chế thu hẹp, nên bóng kiều chỗ nhà cháu làm, cũng ít hẳn đi. Do ít nên thân tình hơn. Do vậy, nên năm ngoái đi ăn, cô bé văn phòng chỗ nhà cháu, hào hứng bẩu: anh kể chuyện gì đi.
Oài, cả đời trai tráng, trôi qua trong binh phục triều đình, có biết chuyện gì hơn ngoài chuyện chiến tranh. Cô bé văn phòng trấn an : chuyện chiến tranh cũng hay mà.
Ừ thì chiến tranh, nhưng đây lại là chuyện về một cô gái.

Các đàn anh đi trước kể lại rằng.
Thời chiến tranh, quân đi B, qua đất Quảng Bình, mỗi ngày có đến hàng ngàn.
Họ đều là nhưng chàng trai trinh, chưa từng được nắm tay một cô gái nào, để biết nó mềm hay nó mát.
Có một cô gái, thương các cảm các chàng chiến sỹ ấy lắm. Lại biết rằng, nếu phải hy sinh, thì những ‘giai’ không còn trinh, sẽ được lên thiên đàng nhanh hơn. Vậy là cô gái ấy nguyện làm cho các chàng trai trinh ấy hết tủi.

Và, những đoàn quân, vào chiến trường, mà đi qua nhà cô ấy, đều tự hào hét toáng lên rằng: ‘tớ đã ra trận, với tư cách của một người đàn ông trưởng thành’.
Chiến tranh kết thúc, và đã có một sư đoàn, ra trận ‘với tư cách của một người đàn ông trưởng thành’.

Cô bé văn phòng thoắt trầm ngâm.
- Một sư đoàn là bao người hở anh?
Nhà cháu thủng thẳng:
- Nếu tính cả bộ phận trực thuộc như quân y, hậu cần, pháo binh. Thì một ‘sư’, tầm 9 ngàn người.

Lướt nhẹ ngón tay thon, tính tính toán toán trên màn hình cảm ứng vi-cô của con Ipad 6, cô bé bỗng thở dài.
- Mỗi đứa con gái đời nay, chỉ giúp được cho nửa sư đoàn mà thôi.

Ôi, cuộc đời.

Nếu bây giờ lại có chiến tranh, theo các bác trong OF, các cô bé ‘xuynh xuynh’, sẽ giúp được cho mấy quân đoàn ?
E suýt sặc vì đoạn tính toán của cô ấy:))
4500 ng cơ à:))
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Lướt nhẹ ngón tay thon, tính tính toán toán trên màn hình cảm ứng vi-cô của con Ipad 6, cô bé bỗng thở dài.
- Mỗi đứa con gái đời nay, chỉ giúp được cho nửa sư đoàn mà thôi.

:)) :)) :))
Cụ cho em xin công thức tính này với !
Nửa sư cỡ 5000 anh, mỗi ngày giúp 1 đồng chí, trừ tuần đèn đỏ thì xác định 20 niên chưa xong nhiệm vụ :))
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,765 Mã lực
......
:)) :)) :))
Cụ cho em xin công thức tính này với !

Nửa sư cỡ 5000 anh, mỗi ngày giúp 1 đồng chí, trừ tuần đèn đỏ thì xác định 20 niên chưa xong nhiệm vụ :))
Phụ nữ luôn là một miền bí hiểm, mà cả đời ta phải luôn tìm hiểu, để chẳng bao giờ biết được.

:D

Vậy nhà cháu cũng như các bác. Hãy để ‘nó’ trôi đi trong se-ri: ‘Những điều bí ẩn không bao giờ được giải mật’.

:-|
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,765 Mã lực
Cửa ngõ mặt trận hôm nay.

Nhân chuyến công tác, baoleo nhà cháu vừa mới có dịp chạy qua thị xã Tuyên Quang

Những năm đầu 8x, baoleo nhà cháu lần đầu tiên được qua đấy, trong đợt đi tăng cường cho mặt trận biên giới Hà Tuyên, làm công sự cứng cho bộ đội tránh pháo Tầu.

Ở đây, xin mở ngoặc cho các bác trong OF tham khảo.
Làm công sự cứng, nghĩa là vác các thanh bê tông đúc sẵn, từ vị trí tập kết (là điểm cuối cùng mà xe vận tải có thể vào được), vác bộ trên vai các thanh bê tông tông đó, len lỏi leo lên các vách đồi, đến vị trí làm hầm cho bộ đội nơi tiền duyên.
Gần thì cũng phải trên 1 km. Mà xa thì có khi tới 2-3 km là thường.
Thanh ‘kẹo lạc’, loại như người bạn CCB Thịnh trong ảnh ôm ‘nó’ khi trở lại thăm chiến trường xưa, thì định mức cho lính là 1 thanh/ 1người/ 1 ngày.




Thanh ‘đầu rồng’, loại làm hầm cho tiểu đội như trong hình, thì định mức cho lính là 1 thanh/ 2 người/ 1 ngày.





Oài.
Những năm 1982-1985, tại các mặt trận Bắc ải như: Vị xuyên ở Hà Giang, bình độ 400 ở Lạng Sơn, thị xã Lào Cay hoang tàn, cứ chiều chiều, loa phóng thanh cỡ đại của ta, lại mở băng phát bài hát ‘Hoa sim biên giới’.
Những người lính miền biên viễn, trong đó có Baoleo nhà cháu, ngồi trên sườn đồi đầy hoa cỏ may (không có hoa sim), gạt giọt mồ hôi rơi thấm ướt trên các thanh bê-tông làm công sự, mắt rõi theo lớp lớp sóng cỏ- vờn đuổi nhau theo làn gió chiều, tai lắng nghe bài hát này, và mơ màng nhớ về nơi hậu phương xa mờ. Ôi, một thời tuổi trẻ và chiến trận, chẳng thể nào quên.

Kể từ năm đầu những năm 8x thời chiến tranh, đến tận đầu những năm 2000 thời hòa bình, gần 20 năm trời liên tục đi lại trên con đường lên Hà Giang, nhà cháu đều biết rằng: khi nhìn thấy cây cầu này, đó đã là thị xã Tuyên Quang.

Hồi đó, cây cầu này là điểm bắt đầu của thị xã Tuyên Quang, chứ không như bây giờ, Tuyên Quang to quá (hic).

Thời chiến tranh đi qua đây, nhưng chưa lần nào, nhà cháu được đi trên cây cầu đấy. Vì đi qua cây cầu, nghĩa là được vào thị xã, mà lính thì làm gì có điều mộng mơ ấy. Toàn đi qua thôi.

Đây là ngã ba, một đường từ Hà Nội lên, 1 đường là rẽ vào cầu, rồi vào thị xã, nơi có phở, có xi-rô lựu.
Nhưng, xe nhà binh chỉ nhằm hướng thứ 3: mặt trận biên giới Hà Giang xa mờ. Lúc đó, đây là đích để hướng tới.

Nhưng trí nhớ thì còn nhớ rất rõ cây cầu này, vì nó là điểm dễ nhận biết nhất: đấy là đầu thị xã Tuyên Quang. Mà Tuyên Quang, là thị xã hậu phương cuối cùng của mặt trận Hà-Tuyên.
Qua Tuyên Quang, qua trường Sư phạm, là đến Hàm Yên. Ở Hàm Yên, có trạm kiểm soát quân sự của quân khu. Qua trạm kiểm soát quân sự, đã được coi là vào tiền phương mặt trận.

Oài, chốc đà mấy chục năm trời.
Nay, nhìn thấy cây cầu này, lại như nhìn thấy người quen.
Các bạn lính Mặt trận Hà-Tuyên, các bạn có nhận ra người quen không?

 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cụ Ba là lính thủy cơ mà, cơ duyên nào đưa cụ lên góp mặt sâu trong lục địa thế ạ? Cụ có oánh trận nào trên đó không ạ?
 

hoanglamhung71

Xe tải
Biển số
OF-141274
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
229
Động cơ
366,550 Mã lực
Nơi ở
City
Website
www.viethamvui.com
em Oánh để đọc chuyện BaoLeo Kụ
 

PhamHongHa90

Xe hơi
Biển số
OF-327207
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
142
Động cơ
286,210 Mã lực
Bác PhamHongHa rất thân mến (like)
Ngay lúc này, đã đến lúc nổ súng đánh quân TQ không ?
Đây là một vấn đề chiến lược ở tầm quốc gia.
Ở đây, nhà cháu chỉ giám mon men góp ké vài lời tầm phào, như hồi vụ 'dàn khoan 981' thế này thôi ạ:

Trong tình thế Đ’ ta, phụ thuộc vào đ’ TQ như nay, sẽ ko thể có nổ súng.
Chỉ có các chiến sỹ tay không, nhưng phải ngụy trang là dân đánh cá (Lữ 128 phải lấy tên là ‘công ty quốc doanh Vạn Hoa’ chẳng hạn), cảnh sát, kiểm ngư ra cản đường thôi. Kiểu như bà mẹ miền nam dùng ngực ngăn xe tăng Mỹ ấy.

Nhưng Mỹ là 1 đối thủ văn minh, còn Tầu thì luôn là kẻ thù man rợ. Nên rất có thể Tầu sẽ bắn anh em ta, nhưng mà ta thì ko được lệnh bắn lại. Đành chấp nhận lấy máu để gây ảnh hưởng tới quốc tế, như CQ 88 thôi. Chỉ tiếc là công tác truyền thông của ta rất kém. (Việc truyền thông, phải học thằng Tầu nhiều- khỉ thế đấy).
Đừng nói là ta sợ run, khi chưa đánh giá đúng tình hình, các bác à. Điều cốt lõi, nhà cháu muốn nói ở đây: đừng có hô ‘Đánh’ bằng mồm, khi chưa hiểu ‘thực lực-thế-thời’ của mình.
‘Thế-Thời’ đã nói nhiều rồi, lúc này, nhà cháu chỉ nói 1 ý về ‘Thực lực’ thôi đã nhé.

Nào, Rất nhiều ông, hô rằng sao không đưa 2 con tầu ngầm vào trận. Xin nói ngay thế này nhé.
Hãy hình dung ta tham gia giao thông. Trên đường (ở đây là xung đột với TQ) có đầy xe ben, xe công-ten-nơ (các loại tầu có trong trang bị của hạm đội Nam Hải), còn ta chỉ là con xe KIA Mo-ning đời gần trung (2 con tầu ngầm, mà hệ thống com-piu-tơ điều khiển vũ khí thì còn có rất nhiều cái không được nói. Thậm trí dàn máy vi tính điều khiển chiến đấu của hai cụ Lý và Trần còn thảm hơn. Không nói ra được, vì sợ các bác …sốc!!!). Trình lái xe thì: bọn xe ben, xe công, chúng có hàng chục năm cầm lái, còn ta, thì vừa mới học được vài tháng, và chỉ vừa mới lấy bằng, đang làm quen với xe và bổ túc tay lái nhé. Độ hung hăng thì: bọn xe ben, xe công quyết đâm ta để giành đường, vì chúng được bố nó bẩu: ko sợ tù nhá. Còn ta thì bố luôn bẩu: tránh là chính.

Vậy đánh bây giờ, phần thắng bao nhiêu ?

Tình hình biển đông hiện nay, giống hệt trận cầu bóng đá. Quân ta chỉ có mỗi cái tinh thần. Còn thầy 'nội' chỉ đạo và huấn luyện thì không chuyên, chiến thuật thì có mỗi câu: cố lên!!. Có mà đá và thắng vào mắt.

Trước khi hô: Đánh. Trước hết, hãy nghe Hồ Nguyên Trừng tư vấn cho nhà Hồ:
- Thần không ngại đánh, chỉ sợ lòng dân có theo hay không theo mà thôi.

Oài, còn lòng dân hôm nay ???

Thôi, nhà cháu xin bốt 1 bài cũng đã biên khác, cũng về đề tài đánh nhau, nhưng có làm mềm đi 1 tý.


Mấy ngày nay bận quá, cháu không vào để hóng bài cụ được, nhưng đọc bài xong, cháu lại chẳng muốn vào đọc tiếp những bài báo trên các chuyên trang quốc phòng như thường lệ nữa... Oài... Nản! Hic...!. Nhưng cũng cần phải nói rằng, 4000 năm lịch sử, việt ta đã bao giờ bằng thằng tàu đâu, nhưng các tiền nhân xưa kia vẫn rắn rỏi 1 lòng hô "đánh", thế hệ của cụ, của cha, ông cháu cũng vậy!. Vậy thì chẳng có lý do gì ngày hôm nay và tương lai chúng ta không dám!. Còn tuỳ thuộc vào các vị lãnh đạo có hiệu triệu và có dám hiệu triệu được lòng dân không thôi, chứ con dân nước việt, phàm là ai, khi mảnh đất tổ thiêng liêng bị xâm phạm, nhà cháu nghĩ cũng đều không tiếc gì máu xương!. Chúng ta không mong muốn chiến tranh, không kích động chiến tranh, nhưng cũng không nên sợ chiến tranh, chỉ cần cuộc chiến ấy là đúng nghĩa!... Cụ biên chuyện tiếp đi, thời gian này cháu hơi bận, nhưng vẫn hóng không sót dòng nào chuyện cụ đâu nha!. Cháu mời cụ 1 ly uống lấy giọng... Hị hị :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,765 Mã lực
Cụ Ba là lính thủy cơ mà, cơ duyên nào đưa cụ lên góp mặt sâu trong lục địa thế ạ? Cụ có oánh trận nào trên đó không ạ?
Trong câu chuyện đó, nhà cháu đã biên rằng: ‘trong đợt đi tăng cường cho mặt trận biên giới Hà Tuyên, làm công sự cứng cho bộ đội tránh pháo Tầu’ mà, bác ơi.

Cụ thể là giống như ‘phong trào vót chông’ của toàn dân. Thời đó, trong toàn quân cũng có chiến dịch ủng hộ, giúp đỡ các mặt trận Bắc ải làm công sự cứng. Chủ yếu là cử lớp trẻ đi vác các thanh bê tông lên chốt. Bởi lính tại chỗ đã quá ‘oải’ vì nặng nhọc và vất vả.


Mấy ngày nay bận quá, cháu không vào để hóng bài cụ được, nhưng đọc bài xong, cháu lại chẳng muốn vào đọc tiếp những bài báo trên các chuyên trang quốc phòng như thường lệ nữa... Oài... Nản! Hic...!. Nhưng cũng cần phải nói rằng, 4000 năm lịch sử, việt ta đã bao giờ bằng thằng tàu đâu, nhưng các tiền nhân xưa kia vẫn rắn rỏi 1 lòng hô "đánh", thế hệ của cụ, của cha, ông cháu cũng vậy!. Vậy thì chẳng có lý do gì ngày hôm nay và tương lai chúng ta không dám!. Còn tuỳ thuộc vào các vị lãnh đạo có hiệu triệu và có dám hiệu triệu được lòng dân không thôi, chứ con dân nước việt, phàm là ai, khi mảnh đất tổ thiêng liêng bị xâm phạm, nhà cháu nghĩ cũng đều không tiếc gì máu xương!. Chúng ta không mong muốn chiến tranh, không kích động chiến tranh, nhưng cũng không nên sợ chiến tranh, chỉ cần cuộc chiến ấy là đúng nghĩa!... Cụ biên chuyện tiếp đi, thời gian này cháu hơi bận, nhưng vẫn hóng không sót dòng nào chuyện cụ đâu nha!. Cháu mời cụ 1 ly uống lấy giọng... Hị hị :D
Cái dòng đỏ đỏ ấy của bác PhamHongHa, thì chính trị viên cấp tiểu đoàn, cũng chỉ nói được đến thế mà thôi. :D
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,158
Động cơ
519,274 Mã lực
Hết kỷ niệm lính đến kỷ niệm thời bới đất lật cỏ đi cụ baoleo ơi, nhà cháu vẫn hóng những chuyện thời cụ đi làm cho tư bổn giãy chết đó.
 

PhamHongHa90

Xe hơi
Biển số
OF-327207
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
142
Động cơ
286,210 Mã lực
Cái dòng đỏ đỏ ấy của bác PhamHongHa, thì chính trị viên cấp tiểu đoàn, cũng chỉ nói được đến thế mà thôi. :D

Thì cháu cũng chỉ tạo thêm chút gió để lên tinh thần theo kiểu AQ thôi mà cụ.. Hị hị, thui cháu lại kê dép hóng cụ... :D
 

volam078

Xe tải
Biển số
OF-139956
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
347
Động cơ
368,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
cohoc.vn
Lót dép ngồi hóng các cụ ạ :)
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em vẫn theo chân cụ Baleo. Nhân đây em tò mò hỏi cụ tí: bắn sũng trên biển có khó không cụ? vì em nghĩ trên tàu nó bập bềnh mà ngày đó các cụ chắc tuyền ngắm bắn bằng "cơm" chắc khó nhỉ?
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,765 Mã lực
Em vẫn theo chân cụ Baleo. Nhân đây em tò mò hỏi cụ tí: bắn sũng trên biển có khó không cụ? vì em nghĩ trên tàu nó bập bềnh mà ngày đó các cụ chắc tuyền ngắm bắn bằng "cơm" chắc khó nhỉ?
Nhà cháu xin kể chuyện này:

Bắn bia

Nhân đọc câu truyện thi bắn để đoạt giải là cái màn-đặng đổi con chó của bác Trungsỹ, chợt nhớ rằng, bắn bia đúng cũng là chuyện thường ngày của lính.
Lâu rồi nên 1 vài chi tiết không còn nhớ rõ, mong được các bác đính chính.

Thời cuối 7x- đầu 8x, chỉ trừ đơn vị huấn luyện tân binh lính mới tò te, thì ở các đơn vị không còn bài bắn bia (chẳng nhớ là số mấy) đầu ruồi đội *** điểm đen, tính điểm vòng 10 nữa. Hai mùa bắn súng đều là bài tổng hợp như bác Trungsỹ đã kể.

Nhà cháu còn nhớ là bắn 3 bia. Bia đầu là nằm bắn không bệ tỳ, cự ly 200 mét, bia mẹ con (mô phỏng ổ súng máy của địch, gồm thằng xạ thủ và tiếp đạn của đối phương). Sau đó vận động lên bắn bia nửa người, giống như bia của lính tân binh, nhưng không có các vòng tròn tính điểm (bia này mô phỏng bộ binh địch nhô nửa người ra khỏi công sự). Tư thế bắn là quỳ bắn. Cự ly 120 mét (hay 100 m?). Tiếp tục vận động lên bắn bia cuối cùng, bia số 7 hình chữ Z loằng ngoằng (bia này mô phỏng bộ binh địch bung ra khỏi công sự, bỏ chạy???). Tư thế đứng bắn, cự ly 70 mét (hay 50 m???).
Cả 3 bia đều không tính điểm, cứ rách áo là ăn tiền.

Mỗi người được phát 2 băng đạn, mỗi băng chứa 6 viên.
Bắn đạt loại thượng thừa là chỉ dùng 1 băng, 6 viên. Tư thế nằm bắn không bệ tỳ là điểm xạ 2 phát, rách áo bia mẹ con. Tiếp theo vận động lên gần 100 mét nữa, quỳ bắn bia nửa người. Cũng điểm xạ 2 phát, rách áo ăn tiền. Cuối cùng là vận động lên tiếp 50 mét nữa, bắn bia chữ Z. Điểm xạ nốt 2 viên cuối cùng ở tư thế đứng bắn, rách áo ăn tiền.

Tuy nhiên, an toàn và theo sách là dùng hết 1 băng 6 viên ở tư thế nằm bắn, nhắm vào bia mẹ con. Vì ở cự ly 200 mét, tư thế nằm bắn không bệ tỳ, mục tiêu nhỏ nên cũng khá là xương. Bắn phải được từ 2 loạt trở lên. Đạt tức là tằng tằng, tằng tằng, tằng tằng, hoặc tằng tằng tằng, tằng tằng tằng, hoặc là tằng tằng, tằng tằng tằng, tằng. Tắc bọp phát đầu hay phát giữa đều bị trừ điểm.

Còn băng 6 viên thứ 2, là thay băng sau khi nằm bắn xong, vận động lên bắn bia thứ 2, bắn 2 loạt. Vận động lên bắn tiếp bia cuối cùng thì cũng là loạt cuối cùng. Lúc ấy, bia to tổ bố, bắn trượt khó hơn bắn trúng.

Nhà cháu thì bao giờ cũng dùng biện pháp an toàn, bia mẹ con dùng nguyên băng cho chắc.
Tuy bắn khá nhiều, nhưng cũng không dám bốc phét là không bị tắc cú bao giờ. Tắc cú thường bị rơi vào lúc kéo cò lần đầu tiên ở tư thế nằm bắn.

Sau này, bắn súng trên biển thì khá hơn. Do không bị trừ điểm ở khâu bắn tắc bọp hay bắn đổ rác (kéo nguyên cả băng). Nên tâm lý đỡ bị ức chế.
Chỉ còn lo căn các đợt sóng. Khi tầu lên đỉnh đợt con sóng thứ nhất là phải ước lượng và giá súng cho vừa tầm và hướng.
Khi tầu leo lên đỉnh con sóng thứ 2 là phải nhanh chóng gim được mục tiêu và xả rồi. An toàn nhất là kéo cò từ khi tầu sắp leo lên đến đỉnh sóng, giữ cò cho đến khi tầu leo qua đỉnh sóng một tý chút rồi ngừng. Theo vệt nước mà điều chỉnh súng cho chạm mục tiêu.
Tầu đã chúi gần chạm chân sóng mà còn kéo cò thì chỉ có nước ăn đá ***.
Do hoàn cảnh như thế, nên trên tầu chủ yếu là súng liên thanh (pháo cũng là 37 hay bô pho, đều bắn được điểm xạ dài hay điểm xạ thùng). Pháo thần công, bắn phát 1 như các cụ thời xưa, trúng mục tiêu cũng hên xui lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top