[Funland] Những hồi ức của một lính Hải quân

thecan

Xe buýt
Biển số
OF-308893
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
592
Động cơ
305,329 Mã lực
@ Cụ Beoleo.
Cụ cho cháu hỏi 1 chút trong hồi ức về lần gặp Đại Tướng của cụ ạ. Hồi đó cụ phải qua 1 vai cửa rồi mới diện kiến được Đại Tướng. Sao hồi đó cụ không nhờ cụ T (người con trong gia đình Đại Tướng) giới thiệu cho tiện ạ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cụ Baleo đã làm tốt công tác khêu gợi trong nhà cháu tí hồi ức ;)

Hồi 88-89, khi cụ còn ngày ngày đọc các loại sách của em Hải Lệ đó :-|, thì hàng năm nhà cháu có vinh dự được hưởng thụ khoảng 2 tuần nghỉ hè tại cái vạt đồi dưới chân phía Đông quả đồi mà con Mi8 màu mứt ngựa mà cụ kể đấy, nó đậu. Cụ có nhớ cái trạm khí tượng thủy văn 3 tầng màu vàng vàng không, nó chứa chấp cả khách nghỉ ngàn sao đấy hehe. Mấy quả đồi của các cụ sim chín nhiều thôi rồi, chả hiểu cụ có đưa chị em đi hái sim đọc sách không?
Những địa danh cụ nhắc nó vẫn còn trong đầu óc nhà cháu nhiều phết. Trạm đại học, đồi văn công Cái Dăm, bến xe Cai Dăm toen hoẻn cạnh bãi triều đầy sú vẹt... Hồi ấy nhìn sang khu Đoàn 22 với Đồi Ông Giáp, lòng nhà cháu xiết bao thành kính ngưỡng mộ. Dưới chân đồi hồi ấy có cái cảng chính để đi thăm vịnh, có 3 con tàu to nhất và rất giống nhau, chả biết có ăn thua gì so với bây giờ không, nhưng hồi ấy nhà cháu thấy nó như thiên đường ...
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
.......một đoạn clip trong đó bác Hồ đã khóc và xin lỗi về ccrd trước toàn thể quốc hội và nhân dân... :|
Nhà cháu không lưu cái này, bác ạ.

@ Cụ Beoleo.
Cụ cho cháu hỏi 1 chút trong hồi ức về lần gặp Đại Tướng của cụ ạ. Hồi đó cụ phải qua 1 vai cửa rồi mới diện kiến được Đại Tướng. Sao hồi đó cụ không nhờ cụ T (người con trong gia đình Đại Tướng) giới thiệu cho tiện ạ ?
Cái gì cũng phải đúng lúc, đúng thời điểm, bác ơi. ;)


.....
(1)... Cụ có nhớ cái trạm khí tượng thủy văn 3 tầng màu vàng vàng không, nó chứa chấp cả khách nghỉ ngàn sao đấy hehe.

(2) Mấy quả đồi của các cụ sim chín nhiều thôi rồi, chả hiểu cụ có đưa chị em đi hái sim đọc sách không?

(3)Những địa danh cụ nhắc nó vẫn còn trong đầu óc nhà cháu nhiều phết. Trạm đại học, đồi văn công Cái Dăm, bến xe Cai Dăm toen hoẻn cạnh bãi triều đầy sú vẹt... Hồi ấy nhìn sang khu Đoàn 22 với Đồi Ông Giáp, lòng nhà cháu xiết bao thành kính ngưỡng mộ. Dưới chân đồi hồi ấy có cái cảng chính để đi thăm vịnh, có 3 con tàu to nhất và rất giống nhau, chả biết có ăn thua gì so với bây giờ không, nhưng hồi ấy nhà cháu thấy nó như thiên đường ...
(1) : Nó nằm gần bến phà, khung cảnh ở đấy, cũng loãng mạn phết, bác nhẩy. ;)
(2) : Mời bác xem đáp án ở câu trả lời 3 nhé :-|
(3) : Sỹ quan về đấy cũng là hàng tuyển đấy, bác ơi. Mấy năm cuối đời lính, nhà cháu nằm trong số 13 sỹ quan được lựa trọn trong tổng số gần 50 vạn sỹ quan của toàn quân, để điều về đấy làm khung, là do hội đủ các tiêu chuẩn : Không rượu-không bia-không trà-không thuốc lá - và trên hết của trên hết, là...không máu gái !!! Hụ hụ. :-L
 
Chỉnh sửa cuối:

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,233
Động cơ
520,604 Mã lực
(3) : Sỹ quan về đấy cũng là hàng tuyển đấy, bác ơi. Mấy năm cuối đời lính, nhà cháu nằm trong số 13 sỹ quan được lựa trọn trong tổng số gần 50 vạn sỹ quan của toàn quân, để điều về đấy làm khung, là do hội đủ các tiêu chuẩn : Không rượu-không bia-không trà-không thuốc lá - và trên hết của trên hết, là...không máu gái !!! Hụ hụ. :-L
50 vạn sỹ quan mà có tận 13 ông Công Công !
Tỷ lệ cũng cao đấy chứ !:P
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
CUỘC ĐỜI CỦA PHÓ THƯỜNG DÂN
Văn phòng NN

Cái Văn phòng đấy, nằm ở 25 Trần Hưng Đạo – Hà Nội.
Giây phút đầu tiên bước vào, baoleo nhận ngay ra « chủ nghĩa tư bản đang giãy chết ».
Chỉ có sắp chết, người ta mới làm điều hay, điều tốt.
Còn Cách mạng thì sống muôn đời, còn ối thời giờ để sửa sai, nên chả có gì phải xoắn.

Ai lại văn phòng có độc 1 ông sếp người nước ngoài và 3 cô thư ký, giờ có thêm baoleo nữa là 5, mà toạ lạc trong không gian rộng kinh hoàng thế.
Lại còn cắm cả hoa nữa chứ -trong ngày thường – rõ là vẽ chuyện.

Điện thoại thì có ở khắp nơi : mỗi người một chiếc, thêm 1 chiếc làm tổng đài, thêm 1 chiếc ở bàn bờ-ríp-finh, lại còn thêm 1 chiếc trong phòng họp nữa chứ, cứ loạn cả lên. Chẳng bù cho cơ quan cũ, cả Viện có nhõn 3 máy.

Máy móc thì đủ loại, không kể các loại như com piu tơ, pờ rinh tơ, fax, photo, thì còn cơ man nào là máy hút ẩm, máy hút bụi mi ni bằng bàn tay, máy sưởi chân, điều hòa, v.v….
Nhưng những cái đó thì còn có thể hiểu được và tha thứ được.

Cái quái đản nhất là, khi bước vào toa lét. Baoleo biết ngay : bọn tư bản chúng mày, chắc chắn là ngày mai sẽ chết.
Ai đời lại cắm bình hoa tươi trong nhà xí bao giờ.
Phí của.
Lại còn bật nhạc « Đa nuýp bờ lơ » trong đó nữa chứ. :-|

Ngồi xuống cái ghế nỉ êm- xoay, mới tinh giành cho mình, baoleo khởi động con 486 Com pắc còn sặc mùi « tư bản ». Chợt phát hiện ra ngay : thiếu hộp đĩa mềm.

Baoleo quay sang hỏi xin, 1 trong 3 cô thư ký. Cô bé nhẹ nhàng:
- Văn phòng mới hết, chiều mới gọi nhà cung cấp mang đến, nếu cần ngay, anh sang cửa hàng máy tính đối diện, mua tạm vài cái. Mà anh có cần tạm ứng không.

Đã quen với mùi mồ hôi lao động. Vả lại cũng muốn tránh xa cái không khí sực nức mùi hoa tươi và nước hoa công nghiệp cùng phấn son một lúc -> nên không cần tạm ứng, baoleo ra ngoài.

Quay lại văn phòng, cô bé thư ký bẩu : anh đưa hoá đơn, em thanh toán.
Năm 94 đó, 3 cái đĩa mềm loại đại, để cắm vào ổ A của con 486 đó, baoleo mua hết 12 ngàn tiền “ta”.

Cô bé bấm bấm con com piu tơ, rồi nhẹ nhàng sang chỗ nhà cháu:
- Văn phòng không có “xen” lẻ, anh nhận thanh toán là 1 đô la Mỹ và 3 nghìn tiền ta vậy

Ối trời.
Hoá ra là từ lúc này đây, mọi chi phí cho nhà cháu, sẽ được nhận bằng loại tiền « tây » của bọn « đang giẫy chết »

Minh họa tý.
Đây là toàn bộ nhân viên Việt Nam trong văn phòng.

Cô đứng cạnh nhà cháu là á hậu thể thao năm 1993.
Hai cô còn lại thì ko đi thi giải nào, nhưng nom lại xinh hơn.
Chẳng thế, trước khi nhà cháu vào làm việc, tụi văn phòng NN khác đều nói: văn phòng KG (nơi nhà cháu làm việc) chẳng làm được cái qoái giề, đc mỗi cái là nhân viên xinh (hic). :-L


 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Cụ là cụ Txxx làm ở Kuxxxxai Gumi phải không ạ. THảo nào nom quen quen, giờ cháu mới nhớ là có gặp cụ đôi lần tại đó hehe, ngày xưa cụ đen lắm sao ảnh trắng nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
.....nhớ là có gặp cụ đôi lần tại đó hehe, ngày xưa cụ đen lắm sao ảnh trắng nhỉ
Nhà cháu lúc nào cũng thế mà, hình trong ảnh là còn bị ‘dìm hàng’ đấy. He he.

Đây là các tầu phóng lôi.
Thời nhà cháu, các tầu phóng lôi và các tầu tên lửa, là nằm trong cùng 1 lữ 172.
Nay 172 đã vào Đà Nẵng.
Các con phóng lôi này, giờ thuộc lữ 170.
(những thông tin này, giờ công khai cả rồi, nên ko sợ lộ ‘bem’ nữa)
Nhà cháu đi PCF, tuần tiễu 79 tấn ‘bàn là’, tầu tên lửa, Đại Khánh, Nhật Lệ.
Nhà cháu chưa đi các con phóng lôi này.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Công nhận là cụ baoleo quá giỏi, thời thế nào, môi trường nào cụ cũng thích ứng được. Đang từ quân đội chuyển ngay sang làm cho tư bổn giãy chết, đàn em chúng cháu còn theo cụ dài dài.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Nhà cháu lúc nào cũng thế mà, hình trong ảnh là còn bị ‘dìm hàng’ đấy. He he.



Đây là các tầu phóng lôi.
Thời nhà cháu, các tầu phóng lôi và các tầu tên lửa, là nằm trong cùng 1 lữ 172.
Nay 172 đã vào Đà Nẵng.
Các con phóng lôi này, giờ thuộc lữ 170.
(những thông tin này, giờ công khai cả rồi, nên ko sợ lộ ‘bem’ nữa)
Nhà cháu đi PCF, tuần tiễu 79 tấn ‘bàn là’, tầu tên lửa, Đại Khánh, Nhật Lệ.
Nhà cháu chưa đi các con phóng lôi này.
Cụ thử nhìn đằng xa xem, nhà cháu biết có mấy con tàu pháo ở đó mà, vi ham chụp con phóng lôi nên không có hình trực diện, có phải cái bàn là của cụ không?
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cho cụ hồi ức luôn này, có phảo cái cảng đỉnh của đỉnh do anh cả CCCP làm đây không hả cụ?




Này thì 4 ống này

 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
…….thời thế nào, môi trường nào cụ cũng thích ứng được. Đang từ quân đội chuyển ngay sang làm cho tư bổn giãy chết, đàn em chúng cháu còn theo cụ dài dài.
Bác Crusaderland thân mến,
Nhà cháu xin cóp-py cái dòng tự nói về bản thân, của các quan chức lãnh đạo, để minh họa ý phúc đáp thế này ạ:
‘…đó là do bản thân luôn phấn đấu hoàn thành trọng trách của mình, với tinh thần thi đua cao nhất !!!!’, :-|

Cụ thử nhìn đằng xa xem, nhà cháu biết có mấy con tàu pháo ở đó mà, vi ham chụp con phóng lôi nên không có hình trực diện, có phải cái bàn là của cụ không?
Lữ 172 hồi đó, cũng như lữ 170 bây giờ, khi đóng ở cọc 8, đều có ‘bàn là’ 79 tấn tháp tùng mà bác. Tuy nhiên, cái máy điện toán của nhà cháu hơi ‘lởm’, nên có thể không nom rõ, có con nào trong hình không.


Cho cụ hồi ức luôn này, có phảo cái cảng đỉnh của đỉnh do anh cả CCCP làm đây không hả cụ?
Chuẩn không cần chỉnh.
Riêng lượng xi măng mà CCCP viện trợ không hoàn lại để xây cảng, thì số lượng vỡ bao, thủng vỏ, rơi vãi khi bốc xi măng từ tầu vận tải vào bờ, đã đủ để là phẳng toàn bộ diện tích mặt quân cảng, với chiều dầy bình quân là 500 mm. :-|


Này thì 4 ống này
Xin hầu bác 2 chi tiết:
(1) Chi tiết 1: thời 1980-1984, một chiếc bàn là LX ‘hoa râu – dây trắng lụa có các sợi lụa mầu đen và đỏ chạy dọc’, giá tri và sự sang trọng, sánh ngang tầm 1 con IUZU Hi Lander V-Spec X-treme.
Mãi sau này, nhà cháu mới tậu được một chiếc, khi dùng xong, phải lau kỹ bằng khăn bông trắng, và trưng bày trong tử kính, để ‘giật le’ với xóm giềng. 8-}

(2) chi tiết 2: Tiết kiệm nước trên tầu tên lửa.
Hồi 8x, lữ 172 tầu tên lửa-HQ vẫn còn đóng ở căn cứ Hà Tu, chỗ cây số 11. Hồi đó quân chủng phát động phong trào thi đua: “bám biển dài ngày”. Có tay thuyền trưởng đã nghĩ rằng: muốn đi biển được dài ngày, điều đầu tiên là phải tiết kiệm nước ngọt. Nghĩ là làm, việc đầu tiên mà anh chàng hăng máu ấy làm là khóa béng cái toilet lại. Rồi cho hàn 1 cái cầu tõm ở phía đuôi tầu???
Các bác thử tính: tàu đi với hải trình khoảng 20 lý/giờ, mũi tầu đã bốc lên khỏi mặt nước thì bác có dám lần ra đấy để …tõm không????
Chưa kể toàn tàu là 1 tham số trong điều khiển bắn. Giờ thêm cái cầu tõm chết tiệt ấy, thử hỏi tên lửa bắn ra đi cách mục tiêu bao xa ???.
Chuyện này được cụ Cương, tư lệnh quân chủng kể suốt, mỗi khi họp cán bộ. :-|
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
CUỘC ĐỜI CỦA PHÓ THƯỜNG DÂN

Sốc văn hóa

Tiếp chuyện làm việc trong ‘sở Tây’ như đã nói ở chuyện trước.

Buổi sáng hôm thứ 3, tính từ khi baoleo vào làm việc trong văn phòng nước ngoài ở 25 THĐ (như đã kể), trong buổi ‘briefing’ ông sếp trưởng nước ngoài thông báo:
-Ngày mai, ngài baoleo bay vào Sài gòn, để hôm sau họp với đối tác. Chương trình cụ thể, sẽ do ‘mít sờ’ Nga sắp xếp.

Oài, hơi lạ đó nghe.
Vốn bị nhiễm phong cách làm việc của công chức chính phủ một cách nặng nề, baoleo khá ngạc nhiên.
Bởi, cho đến năm 94 đó, việc đi công tác ‘Sà gòong’ đối với công chức vẫn chỉ là những cuộc du lịch miễn phí, chỉ dành cho lãnh đạo hoặc ‘bọn cánh hẩu’ đầu gối mềm. :-L

Suốt 5 năm sau khi ra quân, baoleo không được quay lại thành phố đó, mặc dầu trước đây đã mài mòn nhiều đũng quần lính trên ghế đá Bạch Đằng trước cửa Bộ tư lệnh Hải quân phía nam.
Hơn nữa, ‘bọn cánh hẩu’ đầu gối mềm, có được đi ‘dựa hơi’ vô trỏng, cũng chỉ đi tầu ‘Thống Nhất’ là nhất phẩm.
Đằng này, baoleo mới vào có nhõn 3 ngày, lại ‘được’ vô trỏng ngay, mà lại đi tầu bay mới ‘oách tờ rờ’ chứ. :-??

Nghe thông báo xong, baoleo cũng cứ ‘để yên xem sao’, chứ buồn vui không để lộ ra nét mặt.

Rồi cũng đến lúc bay.
Đã lâu không vô trỏng, bạn bè xa cách cũng đã quá lâu, nên tối hôm đó, sau khi đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhứt, baoleo bảo xe văn phòng phía nam ra đón, trở thẳng đến nhà thằng bạn thân để hàn huyên. Trong lòng tự có một niềm vui: ta thể nào cũng ghi điểm với bọn Tây. Bởi vì ta không ở khách sạn bọn nó bố trí sẵn, mà ta ở nhà bạn ta. Như thế là tiết kiệm được ối tiền cho công ty.

Sáng hôm sau, với bộ mặt của kẻ đi báo công, baoleo đi xe máy của thằng bạn đến văn phòng phía Nam.
Đón nhà cháu, là bộ mặt của ông sếp trưởng lạnh lùng và không thể nào ‘đâm lê’ hơn.
Ông ta hất hàm:
-Tối hôm qua, ngài ở đâu?

Sau khi nghe nhà cháu giải thích với vẻ hờn dỗi pha chút báo công, tay sếp trưởng lạnh lùng:
-Tôi xin trân trọng thông báo để ngài biết: thời gian của ngài, sức khỏe của ngài, là tài sản của công ty.
Ngài không được dùng 2 thứ đó vào việc riêng.
Chúng tôi đã bố trí khách sạn và mọi dịch vụ theo chương trình, là để đảm bảo cho tài sản của công ty – tức là ngài.

Vì vậy từ nay, đề nghị ngài luôn tuân thủ chương trình.

Ái chà, đây gọi là ‘sốc văn hóa’ đây.

Làm cho ta, đi đâu, làm gì, đều phải do ta tự thân xoay sở.
Bây giờ làm cho bọn ‘giãy chết’, mọi việc: bay chuyến nào, xe số bao nhiêu ra đón, ở khách sạn nào, tối ăn ở đâu, v.v… là việc của thư ký. Ta chỉ có mỗi việc: ‘thu thập thông tin, phân tích và sử lý dữ liệu’. Thỉnh thoảng lại liếc nhìn cái ‘schedule’ mà cô thư ký đưa cho, để biết trưa nay ăn ở đâu, với ai và vào lúc mấy giờ.

Đêm thứ 2 ở Sài Gòn, trăn trở mãi trên tấm đệm êm của khách sạn Palace, mà baoleo vẫn chẳng ngủ được.
Lòng lại nhớ về ‘đêm ngủ ấm’ trên bản Thái miền Tây Bắc, thời còn mặc áo lính thủa nào.





Chụp cái ảnh, kỷ niệm sau 4 ngày vào làm việc tại Văn phòng NN, và là buổi sáng đầu tiên ở Sài Gòn, trước khi xẩy ra câu chuyện "Sốc văn hóa' như đã kể.

Công trình phông nền phía sau, chắc các bác nhiều tuổi ở Sài Gòn thì biết và nhận ra. Nay công trình đấy không còn nữa.
 

gafquef

Xe tăng
Biển số
OF-123033
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
1,506
Động cơ
395,365 Mã lực
Nơi ở
MÃ Pí Lèng
CUỘC ĐỜI CỦA PHÓ THƯỜNG DÂN

Sốc văn hóa

Tiếp chuyện làm việc trong ‘sở Tây’ như đã nói ở chuyện trước.

Buổi sáng hôm thứ 3, tính từ khi baoleo vào làm việc trong văn phòng nước ngoài ở 25 THĐ (như đã kể), trong buổi ‘briefing’ ông sếp trưởng nước ngoài thông báo:
-Ngày mai, ngài baoleo bay vào Sài gòn, để hôm sau họp với đối tác. Chương trình cụ thể, sẽ do ‘mít sờ’ Nga sắp xếp.

Oài, hơi lạ đó nghe.
Vốn bị nhiễm phong cách làm việc của công chức chính phủ một cách nặng nề, baoleo khá ngạc nhiên.
Bởi, cho đến năm 94 đó, việc đi công tác ‘Sà gòong’ đối với công chức vẫn chỉ là những cuộc du lịch miễn phí, chỉ dành cho lãnh đạo hoặc ‘bọn cánh hẩu’ đầu gối mềm. :-L

Suốt 5 năm sau khi ra quân, baoleo không được quay lại thành phố đó, mặc dầu trước đây đã mài mòn nhiều đũng quần lính trên ghế đá Bạch Đằng trước cửa Bộ tư lệnh Hải quân phía nam.
Hơn nữa, ‘bọn cánh hẩu’ đầu gối mềm, có được đi ‘dựa hơi’ vô trỏng, cũng chỉ đi tầu ‘Thống Nhất’ là nhất phẩm.
Đằng này, baoleo mới vào có nhõn 3 ngày, lại ‘được’ vô trỏng ngay, mà lại đi tầu bay mới ‘oách tờ rờ’ chứ. :-??

Nghe thông báo xong, baoleo cũng cứ ‘để yên xem sao’, chứ buồn vui không để lộ ra nét mặt.

Rồi cũng đến lúc bay.
Đã lâu không vô trỏng, bạn bè xa cách cũng đã quá lâu, nên tối hôm đó, sau khi đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhứt, baoleo bảo xe văn phòng phía nam ra đón, trở thẳng đến nhà thằng bạn thân để hàn huyên. Trong lòng tự có một niềm vui: ta thể nào cũng ghi điểm với bọn Tây. Bởi vì ta không ở khách sạn bọn nó bố trí sẵn, mà ta ở nhà bạn ta. Như thế là tiết kiệm được ối tiền cho công ty.

Sáng hôm sau, với bộ mặt của kẻ đi báo công, baoleo đi xe máy của thằng bạn đến văn phòng phía Nam.
Đón nhà cháu, là bộ mặt của ông sếp trưởng lạnh lùng và không thể nào ‘đâm lê’ hơn.
Ông ta hất hàm:
-Tối hôm qua, ngài ở đâu?

Sau khi nghe nhà cháu giải thích với vẻ hờn dỗi pha chút báo công, tay sếp trưởng lạnh lùng:
-Tôi xin trân trọng thông báo để ngài biết: thời gian của ngài, sức khỏe của ngài, là tài sản của công ty.
Ngài không được dùng 2 thứ đó vào việc riêng.
Chúng tôi đã bố trí khách sạn và mọi dịch vụ theo chương trình, là để đảm bảo cho tài sản của công ty – tức là ngài.

Vì vậy từ nay, đề nghị ngài luôn tuân thủ chương trình.

Ái chà, đây gọi là ‘sốc văn hóa’ đây.

Làm cho ta, đi đâu, làm gì, đều phải do ta tự thân xoay sở.
Bây giờ làm cho bọn ‘giãy chết’, mọi việc: bay chuyến nào, xe số bao nhiêu ra đón, ở khách sạn nào, tối ăn ở đâu, v.v… là việc của thư ký. Ta chỉ có mỗi việc: ‘thu thập thông tin, phân tích và sử lý dữ liệu’. Thỉnh thoảng lại liếc nhìn cái ‘schedule’ mà cô thư ký đưa cho, để biết trưa nay ăn ở đâu, với ai và vào lúc mấy giờ.

Đêm thứ 2 ở Sài Gòn, trăn trở mãi trên tấm đệm êm của khách sạn Palace, mà baoleo vẫn chẳng ngủ được.
Lòng lại nhớ về ‘đêm ngủ ấm’ trên bản Thái miền Tây Bắc, thời còn mặc áo lính thủa nào.





Chụp cái ảnh, kỷ niệm sau 4 ngày vào làm việc tại Văn phòng NN, và là buổi sáng đầu tiên ở Sài Gòn, trước khi xẩy ra câu chuyện "Sốc văn hóa' như đã kể.

Công trình phông nền phía sau, chắc các bác nhiều tuổi ở Sài Gòn thì biết và nhận ra. Nay công trình đấy không còn nữa.
Giờ nó đang neo ở bên Bắc Hàn rồi cụ Báo nhỉ. Nhìn cụ phong độ ghê.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
CUỘC ĐỜI CỦA PHÓ THƯỜNG DÂN

Sốc văn hóa






Chụp cái ảnh, kỷ niệm sau 4 ngày vào làm việc tại Văn phòng NN, và là buổi sáng đầu tiên ở Sài Gòn, trước khi xẩy ra câu chuyện "Sốc văn hóa' như đã kể.

Công trình phông nền phía sau, chắc các bác nhiều tuổi ở Sài Gòn thì biết và nhận ra. Nay công trình đấy không còn nữa.

Cụ có cái phông nền giàu tính hồi ức dã man
Đủ cả Lada, Vonga đen, cúp 78, cúp 81 chẹp chẹp. Hồi ấy nhà cháu còn ngày ngày lên giảng đường, nhìn những con honda DD đỏ, win100 chưa thèm lắp ráp bày đầy Khâm Thiên mà lòng xao xuyến khó tả về cái bọn giãy chết đã làm ra những thứ đó hichic!

Nhân đây cho nhà cháu hỏi ngu tí: ngư lôi hồi đánh Mỹ (cháu chả dám hỏi bi giờ đâu nhé) nó đi thẳng căng như bắn tỉa hay phóng rồi các cụ vẫn lèo lái được nó, hay nó tự tìm tàu địch mà giao lưu hữu nghị?
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Giờ nó đang neo ở bên Bắc Hàn rồi cụ Báo nhỉ. ……..
Vâng, bác à.
Em nó khi còn ở Sài Gòn, năm 1994, khi baoleo nhà cháu làm kiểu ảnh tự sướng:





Em nó giờ đây, lưu lạc tận đất Bắc Triều:



…..

Nhân đây cho nhà cháu hỏi ngu tí: ngư lôi hồi đánh Mỹ (cháu chả dám hỏi bi giờ đâu nhé) nó đi thẳng căng như bắn tỉa hay phóng rồi các cụ vẫn lèo lái được nó, hay nó tự tìm tàu địch mà giao lưu hữu nghị?
Ngư lôi thời cụ Bột phóng ra đuổi tầu Ma-Đốc (1964), cho đến tận thời nhà cháu, nó y như 1 viên đạn súng trường. Phụ thuộc hoàn toàn vào mắt ngắm và chịu đủ loại tác động bên ngoài; độ dạt do sóng, gió và vân vân…. :-|
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
CUỘC ĐỜI CỦA PHÓ THƯỜNG DÂN

Tâm bão

Cuộc đời người chiến sỹ, khi đã về nhà, cứ tưởng sẽ trôi mãi trong bình yên.
Nhưng thật bất ngờ, số phận lại một lần nữa đặt baoleo vào tâm bão.

Cuối năm 2006, vợ tôi không may bị tai nạn giao thông trên đất Lào, gẫy đốt sống cổ C5-C6, gẫy xương đòn vai trái, gẫy xương cẳng chân trái, gãy 2 xương sườn.
Sau tai nạn này, vợ tôi bị liệt toàn thân, đã phải nằm bất động từ đó đến nay, đã tám năm.

Gia đình người chiến sỹ, kiên quyết không buông xuôi theo số phận, cố gắng chấp nhận thực tại và duy trì cuộc sống.
Bởi vì, trong những năm tháng chiến tranh biên giới, gia đình baoleo đã ở trong hoàn cảnh, chính xác đến từng chữ trong câu hát :
- nghe đài báo gió mùa đông bắc,
- em thương anh nơi chiến hào gập rét
- còn anh thương em, đồng quê giá rét, tay cấy có lạnh không ?


Gia đình baoleo đã vượt qua khó khăn trong chiến tranh, nay sẽ tiếp tục vượt qua giông bão trong hòa bình.

Khi chụp tấm hình này, con trai baoleo đang học sau đại học bên Anh. Để động viên con baoleo đang học ở phương xa, gia đình baoleo luôn mỉm cười trước khó khăn, để con yên tâm phấn đấu học hành.

 

PhamHongHa90

Xe hơi
Biển số
OF-327207
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
111
Động cơ
286,210 Mã lực
CUỘC ĐỜI CỦA PHÓ THƯỜNG DÂN

Tâm bão

Cuộc đời người chiến sỹ, khi đã về nhà, cứ tưởng sẽ trôi mãi trong bình yên.
Nhưng thật bất ngờ, số phận lại một lần nữa đặt baoleo vào tâm bão.

Cuối năm 2006, vợ tôi không may bị tai nạn giao thông trên đất Lào, gẫy đốt sống cổ C5-C6, gẫy xương đòn vai trái, gẫy xương cẳng chân trái, gãy 2 xương sườn.
Sau tai nạn này, vợ tôi bị liệt toàn thân, đã phải nằm bất động từ đó đến nay, đã tám năm.

Gia đình người chiến sỹ, kiên quyết không buông xuôi theo số phận, cố gắng chấp nhận thực tại và duy trì cuộc sống.
Bởi vì, trong những năm tháng chiến tranh biên giới, gia đình baoleo đã ở trong hoàn cảnh, chính xác đến từng chữ trong câu hát :
- nghe đài báo gió mùa đông bắc,
- em thương anh nơi chiến hào gập rét
- còn anh thương em, đồng quê giá rét, tay cấy có lạnh không ?


Gia đình baoleo đã vượt qua khó khăn trong chiến tranh, nay sẽ tiếp tục vượt qua giông bão trong hòa bình.

Khi chụp tấm hình này, con trai baoleo đang học sau đại học bên Anh. Để động viên con baoleo đang học ở phương xa, gia đình baoleo luôn mỉm cười trước khó khăn, để con yên tâm phấn đấu học hành.

Tự nhiên đọc phần này của cụ, cháu nhớ cha mẹ cháu..., nghẹn nghẹn thế nào cụ ạh... Hic!
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
CUỘC ĐỜI CỦA PHÓ THƯỜNG DÂN

Cuộc sống thường ngày

Đã từng là người lính Cụ Hồ, nay đã về với đời thường, dẫu không còn ‘sao trên mũ và quân hàm trên vai’, nhưng phẩm chất ‘quyết chiến-quyết thắng’, thì vẫn phải luôn giữ mãi trong tâm can.
Kể từ cuối năm 2006, giờ đây, mọi công việc của một gia đình chỉ còn trông vào đôi vai của người chiến sỹ Hải quân baoleo năm nào.

Từ việc nhỏ nhất như nấu ngụm nước uống, hay rửa cái bát ăn cho vợ, cho đến việc quan trọng nhất như kiếm đâu ra tiền, để trang trải mọi chi phí trong thời buổi khó khăn này, baoleo xin đảm nhận.

Baoleo thường nói với vợ: bà đã làm việc nhà thay tôi hơn 20 năm, tôi cũng sẽ cố làm được như bà ngày xưa, trong 20 năm nữa, để cho bằng bà.
Và ngày ngày, baoleo vẫn cuốc đất-lật cỏ, chăm chỉ làm việc. Trước hết là để nuôi gia đình, sau là để đóng thuế, góp phần xây dựng tổ quốc.

Những đồng bạc đóng thuế cho nhà nước của baoleo, là những đồng bạc thấm đẫm những hạt mồ hôi mặn mòi, của gia đình người cựu chiến binh, của gia đình có người bị tàn tật.
Có thể, không thấm gì so với những đống tiền của Bình-Vinashin, Dũng-Vinaline. Nhưng đó là những đồng bạc lương thiện, những đóng góp của một gia đình: ‘tàn nhưng không phế’.

Số phận đã lại đẩy baoleo xuống hố, nhưng baoleo sẽ vẫn cố nhích lên, cho dù chỉ là từng mi li mét một.
Ít nhất là cũng giữ vững trận tuyến. Quyết không đầu hàng – buông xuôi. Quyết không lùi về phía sau.
Cuộc sống ơi, ta vẫn yêu người.
Đây, hình ảnh Baoleo, trong công việc thường ngày.


Khi phát biểu





Khi họp hành




Và những đồng tiến thuế, thấm đẫm những hạt mồ hôi mặn mòi, của gia đình người cựu chiến binh, của gia đình có người bị tàn tật, đóng góp để xây dựng Tổ quốc, cho Hải quân mua tầu.


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top