[Funland] Những hồi ức của một lính Hải quân

Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,506
Động cơ
354,589 Mã lực
Còn chuyện mất thông tin chỉ huy thì sai toét nhé các cụ. Không bao giờ mệnh lệnh chiến đấu được truyền bằng giọng nói, ngay cả thời này khi công nghệ đã đạt bước tiến vĩ đại thì người ta vấn dùng tin hiệu Morse, mà tín hiệu này thì có thể phát đi hàng ngàn Km chứ không có chuyện mất tín hiệu
Các nội dung khác thì em hóng, nhưng cái này thì em xin chém phát.Trong chiến đấu khi dùng hệ thống vô tuyến điện liên lạc thì sẽ có hai trường hợp:
1. Chuyển điện, mệnh lệnh, chỉ thị chiến đấu từ cấp trên đến cấp tiểu đoàn (hoặc tương đương) sử dụng điện cơ yếu có mã hóa và có nhân viên cơ yếu dịch điện. Tín hiệu không chỉ là Morse mà có thể là thoại (cụ có thể nghe đọc hàng loạt địa danh mà chả hiểu gì cả) khi thu được, không có giải mã thì bên đối phương cũng chịu bó tay. Ngoài ra, không phải tín hiệu Morse sẽ phát đi xa hơn tín hiệu thoại (lời nói) mà do công suất của các máy thu vô tuyến quyết định.
2. Trong hiệp đồng chỉ huy cấp biên đội, phân đội cần có thông tin, mệnh lệnh, quyết định nhanh chóng nên không ai sử dụng điện cơ yếu cả (vì có mà đến tết công gô mới đọc được) nên chủ yếu dùng thoại là chính và dùng mật danh quy định đối tựơng, vị trí, hành động vv....
Tất nhiên có thể cụ Baoleo nói minh họa cho dễ hiểu chứ câu "ông Bột về ngay, ông Khôi về ngay " có thể thực tế nói lái đi như "cá tằm 1,2,3... về lại tổ" chẳng hạn
@ các cụ: Riêng em vẫn tin vào chuyện của cụ Baoleo hơn, có lẽ do bị nhồi nhét quá nhiều "chính sử" khi học phổ thông, nhưng sau lại thấy là không phải vậy chăng? :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
USS Maddox có dãn nước ngang với tàu Chonan bị thủy lôi BTT đánh chìm. Với tàu có dãn nước tầm ~ 2000 tấn thì khó lòng trụ được trên mặt biển khi bị dính 1 quả ngư lôi chứ đừng nói gì hôm sau quay lại chiến tiếp.
Câu chuyện cụ Captv kể cũng có chút logic :D. Tàu Mỹ trúng đạn vẫn sống được có thể do chi tiết "tiếp cận 1 liên phóng đạn", theo e biết có một số loại ngư lôi có cơ chế an toàn nếu tầm quá gần sẽ không kích nổ. Tuy nhiên theo nhiều nguồn thì tàu 333, 336 phóng loạt gần nhất ở cự ly 6 liên.
Chả có sách nào dạy về điều đó cả nhóe :D
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
USS Maddox có dãn nước ngang với tàu Chonan bị thủy lôi BTT đánh chìm. Với tàu có dãn nước tầm ~ 2000 tấn thì khó lòng trụ được trên mặt biển khi bị dính 1 quả ngư lôi chứ đừng nói gì hôm sau quay lại chiến tiếp.
Câu chuyện cụ Captv kể cũng có chút logic :D. Tàu Mỹ trúng đạn vẫn sống được có thể do chi tiết "tiếp cận 1 liên phóng đạn", theo e biết có một số loại ngư lôi có cơ chế an toàn nếu tầm quá gần sẽ không kích nổ. Tuy nhiên theo nhiều nguồn thì tàu 333, 336 phóng loạt gần nhất ở cự ly 6 liên.
Chả có sách nào dạy về điều đó cả nhóe :D
Em hóng được của mấy bà hàng nước là tàu Chonan bị chính thủy lôi của Nam Sâm, do số thủy lôi đó ngày trước Nam sâm thả để đề phòng tàu của Bắc sâm ạ :)
 

l0ng_py

Xe buýt
Biển số
OF-304656
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
842
Động cơ
312,028 Mã lực
đọc bài mà thấy hùng tráng quá :)
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Cụ baoleo ơi, quanh cái vụ Ma Đốc này có cụ Thị (tên thật) người Hải Dương không ạ. Nay cụ ấy mất rồi, có anh con trai sinh 1959 sống ở Hà Nội nên em loáng thoáng thế ạ.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
Em hóng được của mấy bà hàng nước là tàu Chonan bị chính thủy lôi của Nam Sâm, do số thủy lôi đó ngày trước Nam sâm thả để đề phòng tàu của Bắc sâm ạ :)
Tây nó bảo là ngư lôi, thuỷ lôi thường thả ở gần cảng, tuyến giao thông, và có sơ đồ bãi mìn nên chuyện giẫm phải mứt mình là thêu dệt
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Tây nó bảo là ngư lôi, thuỷ lôi thường thả ở gần cảng, tuyến giao thông, và có sơ đồ bãi mìn nên chuyện giẫm phải mứt mình là thêu dệt
Em nghe bẩu cái vụ đó có Mỹ và nam sâm nhảy vào điều tra rồi kết luận là giẫm phải mứt do mình thải ra, em thì chỉ nghe có vậy thôi ạ :)
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,302 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
thì để chữa ngượng cái vụ tầu ngầm phòa phạch bắc triều dùng ngư lôi bắn nát cheonan khi nó đang đi tập trận chống ngầm =))
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
Cái vụ con Ma-Đốc này chả cần nói thêm nữa, các bác ạ.
Bởi câu chuyện đã được giải mật từ lâu lắm rồi. Và lại có quá nhiều thông tin của cả 2 phía về trận đánh ngày 02/08/1964 trên truyền thông, chúng ta ‘gúc’ cái là ra cả đống mà.

Mặt khác, năm nay là năm 2014, quân chủng Hải quân sẽ tổ chức kỷ niệm tròn 50 năm ‘Ngày Truyền thống đánh thắng trận đầu’, chắc chắn sẽ có thêm rất nhiều bài viết về trận đánh con Ma-Đốc này.
Note cái :
Hải quân nhân dân Việt Nam, lấy ngày 02/081964 (đánh đuổi tầu Ma-Đốc) và ngày 05/08/1964 (lần đầu tiên bắn rơi máy bay Mỹ-bắt sống giặc lái) làm Ngày Truyền thống « Đánh thắng trận đầu » của Quân chủng.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
Tháng 7 có ngày thương binh – liệt sỹ.
Tháng 7 là nhớ về đồng đội, những người đã không về. Nhớ những đồng đội vừa mới ra đi trên con MI, và những đồng đội đã ra đi từ lâu lắm rồi.
Tháng 7, là nhớ về những đồng đội, những cùng thời quân ngũ, nay đã lâu rồi không gặp – chúng ta đã già.
Tháng 7, là thời gian mà ta nhìn thấy nhiều nhất các xe ca mang băng rôn : ‘Về thăm chiến trường cũ’ ngược xuôi trên mọi nẻo đường.
Tháng 7 này, chợt nhớ về các anh.


Tháng 7, nhớ về đồng đội (1)

Nhớ người lính không về.


12 giờ 15. Trưa tháng 7 nắng cháy ở trên đầu.
Quán cơm ‘đầu ghế’ vỉa hè Bùi Thị Xuân, đang lúc đông người.

Cô chủ quán béo núc nỉu, vừa đếm tiền, vừa hất hàm với mấy cháu ‘chạy cơm’:
-Cái ông già hâm hâm ấy, lại đến mua cơm kìa.

Mấy cháu trẻ trẻ, lanh chanh:
-Vâng, mấy hôm nay, hôm nào ông ấy cũng lấy hai đôi đũa, và hai cái bát, mà có mỗi mình ông ấy ăn. Những người như ông ấy, già nên lẩn thẩn mất rồi.
…….


Tháng 7, mùa hè, nắng thắt ngực.
Những tia nắng mặt trời chói chang, đưa Baoleo trở về những năm tháng biên giới - chiến tranh, thủa Baoleo còn là một chỉ huy trong quân ngũ.




Hôm đó, khi đưa người mẹ, đi thăm ngôi mộ của con trai mẹ, là 1 chiến sỹ Hải quân bậc đàn anh, hy sinh thời năm 67 khi đánh nhau với máy bay Mỹ, Baoleo có hỏi:
-Mẹ có định đưa anh về gần nhà không.

Mẹ già đã trả lời, mà đến bây giờ, sau hơn 20 năm Baoleo còn nhớ, và vẫn nhớ đến, để tự răn lòng mình.
Mẹ già thủng thẳng:
-Nhà cháu hiếm hoi, chỉ có mình em nó. Nhà cháu giờ chỉ còn một mình. Và cũng chẳng có gì. Nhà cháu muốn để em nó ở lại đây, để bây giờ, cũng như sau này, khi nhà cháu đã mất rồi, em nó vẫn còn có các anh (nói đến đây, mẹ già đập đập vào tay Baoleo) là đồng đội, để làm bầu bạn. Và vẫn còn được quân đội, cho ăn cơm một năm/2 lần.

Nghẹn thắt lòng, mẹ ơi.

Hôm nay, Baoleo đã về với đời thường.
Cũng như bạt ngàn các cựu chiến binh khác, ngày ngày, Baoleo nhà cháu vẫn côi cút làm ăn, chăm chỉ bới đất – lật cỏ để mong kiếm được cân gạo xấu, sắm được bìa đậu phụ, đắp đổi lần hồi qua ngày.

Nghèo nhưng lòng thanh thản, bởi mình còn được trở về.
Còn biết bao các anh khác, giỏi hơn mình, tốt hơn mình, đã không về.
Baoleo như thấy mình luôn mắc nợ các anh.

Hôm nay, không khá giả như ‘một đại bộ phận không nhỏ các đồng chí’, luôn có những bữa ăn dư dật, thừa mứa.
Baoleo nhà cháu chỉ có bữa cơm ‘đầu ghế’ qua ngày.
Nhưng, ăn cơm cùng Baoleo nhé, các anh, đồng đội thân yêu, những người lính không về.

Mình cũng ăn bữa trưa này, như năm xưa chúng ta đã chia nhau từng hớp nước trên pháo thuyền nắng lửa, bẻ cho nhau mẩu lương khô cuối cùng trên boong tầu chiến hạm, dưới lớp lớp con sóng bạc đầu.
Ăn cơm, anh nhé – người lính không về.
……………..
12 giờ 15. Trưa tháng 7 nắng cháy ở trên đầu.
Vẫn quán cơm ‘đầu ghế’ vỉa hè Bùi Thị Xuân, đang lúc đông người.
Cô chủ quán béo tròn núc nỉu, vừa đếm tiền, vừa hất hàm:
-Cái ông già hâm hâm ấy, lại đến mua cơm kìa.

Mấy cháu trẻ trẻ, dường như đã quen:
-Lại ông già hâm, mua mỗi xuất cơm còi, mà cũng lấy hai đôi đũa, hai cái bát. Những người như ông ấy, già nên lẩn thẩn mất rồi….


 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em...rưng rưng, anh à!
 

manhlong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326570
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1
Động cơ
285,710 Mã lực
một thời hào hùng của dân tộc. Cảm ơn cụ!
 

x5nhatrang

Xe máy
Biển số
OF-324578
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
85
Động cơ
288,140 Mã lực
Coi mấy vụ này trên youtube thấy mà tức mà đau lòng. Nhìn họ nã đạn vào chiến sĩ mình mà không biết làm sao cả,
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Cụ baoleo....thật là.....................................
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Sóng....mênh mang nào là sóng....Ngồi đọc lại đoạn tản văn Tháng 7 của anh Baoleo lần thứ n trong ngày.

Tự dưng thấy mình rõ là tụt hậu so với xã hội xung quanh. Thấy mình kém cỏi quá! Nhiều người đã có được nhiều thứ...còn lại mình mình tay trắng!

Hình như mình lạc lõng giữa dòng hối hả của cuộc sống? Mình thấy thật tệ cái cảm giác phải thỏa hiệp với cái dễ dãi, thói bình quân chủ nghĩa, thói xuề xòa...và như vậy có nghĩa mình sẽ không có những thứ mà giờ đây được coi là thời thượng, là nhanh nhạy...

Nhưng...đoản khúc tháng 7 của bác baoleo đã cho em thêm góc nhìn lý giải. Không phải để AQ mà để thấy rằng ít nhất mình đã không sai khi chọn cách đối mặt với những gì không đúng với Lương tâm.

Cám ơn bác Baoleo!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top