[Funland] Những hồi ức của một lính Hải quân

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
Sáng hôm qua – 07/07/2014, quân đội ta đã gập tổn thất trong lúc huấn luyện chiến đấu.
Đến giờ phút này, ít nhất đã có 18 chiến sỹ hy sinh cùng trực thăng MI 171.
Rất đau buồn.
Các anh, những đồng đội hy sinh trong thời bình, các anh sẽ sống mãi trong lòng chúng tôi.
@};-
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
@ các bác: Nhà cháu nhận được rượu của nhiều bác, nhà cháu xin được cảm ơn các bác rất nhiều nhá.

@ bác gafquef:
Đóng ở cọc 8 hồi 7x-8x là lữ 170 tầu pháo và lữ 172 tầu tên lửa nhà cháu.
Cụ Hoạt, nếu mà là có dáng cao gầy, xương xương, mắt hay nheo nheo, thì là người - mà nhà cháu cũng hay gập đấy.
À, mà bác gafquef cho nhà cháu hỏi thăm sức khỏe của cụ thân sinh nhé. Cụ thân sinh nhà bác, là lính Hải quân ở Hòn Gai, thì có thể nhà cháu cũng từng gập cụ nhà bác đấy.

Chúc cụ Hoạt và cụ thân sinh nhà bác luôn khỏe.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
Thời tiết đấy

Thời 8x đó, trên vô tuyến chỉ chiếu phim vào tối thứ tư và thứ sáu hàng tuần.

Những năm đầu 80, có bộ phim dài tập, liên doanh giữa Liên xô và Đông Đức, kể về một nhóm chiến sỹ Hồng quân Liên xô (nhưng mà là người Đức, chỉ có 1 người là Ba Lan), nhẩy dù xuống đất Đức để tìm kiếm cái kho chứa tài liệu mật, do 1 tay sỹ quan đầu trọc làm chỉ huy kho. Lâu rồi, nên nhà cháu quên mất tên.
Chỉ nhớ là rất li kỳ, nhẩy dù sai vị trí vì bị bắn rơi trên đường bay, bị thương một số, rồi phải vượt đầm lầy, rồi phải mạo hiểm lên tầu hoả cứu thương của Đức để được cứu chữa.
Phim này chiếu sau thời của phim Đây- a -nốp và Bôm- bốp, nhưng hay hơn rất nhiều.


Hay đến độ nhà cháu còn nhớ là: cứ đến tối thứ tư, tối thứ sáu, cán bộ, chiến sỹ đến kê dép ngồi trước cửa Ban nhà cháu từ sau bữa cơm chiều để ngóng phim.

Baoleo nhà cháu không thể kê dép xếp lốt, như các anh em khác, vì nhà cháu là mõ, nên còn nhiều công chuyện.
Nhưng phát hiện ra quy luật thời đó là: nhất nhất, phim chỉ được phát sau buổi “dự báo thời tiết”.
Vì vậy, nhà cháu bẩu cu Ngòi: khi nào đến mục thời tiết, thì gọi anh ra xem phim.

Hơn 30 năm rồi, nhà cháu như vẫn còn như nghe rõ, cái giọng Thái Bình hét lên ngang ngang của cu Ngòi:
-Anh ơi, thời tiết đấy.
 

tienphong75

Xe tải
Biển số
OF-131391
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
380
Động cơ
376,505 Mã lực
Tên phim là "Hồ sơ thần chết" cụ ạ. Thời đó em xem không sót tập nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
Chân dung những người lính dù e916 đã hi sinh khi khi trực thăng Mi 171 rơi do sự cố kĩ thuật trong quá trình huấn luyện chiến đấu, ngày 07/07/2014. Họ còn rất trẻ...!

Đồng đội, các anh sẽ sống mãi trong lòng chúng tôi.

http://www.youtube.com/watch?v=OQwycpjWQBQ&feature=share
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Dạ đúng phim "Hồ sơ thần chết". Thằng đầu trọc là Bai Zen, nó mang 2 cấp hàm khác nhau.
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,506
Động cơ
354,589 Mã lực
Dạ đúng phim "Hồ sơ thần chết". Thằng đầu trọc là Bai Zen, nó mang 2 cấp hàm khác nhau.
Hồ sơ thần chết! Anh quân ta tên là đại úy Cờ lốt, thằng phát xít đầu trọc tên là trung úy Ba rem. Phim trắng đen nhiều tập - một thời là niềm say mê của em! :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Hồ sơ thần chết! Anh quân ta tên là đại úy Cờ lốt, thằng phát xít đầu trọc tên là trung úy Ba rem. Phim trắng đen nhiều tập - một thời là niềm say mê của em! :))
Hình như cụ đương có cái nhầm tí tị.
Cái film có nhân vật đại úy Cờ lốt (Clause) là 1 film do Ba lan làm. Em là em lai mạnh cái nhân vật chính trong film này.
Film Hồ sơ thần chết có ông Baizen bụng bự, đầu trọc là nhân vật chính phản diện lại là 1 film do hãng film Defa của Đông Đức làm nha:D
2 cái film này khác nhau :)
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,506
Động cơ
354,589 Mã lực
Hình như cụ đương có cái nhầm tí tị.
Cái film có nhân vật đại úy Cờ lốt (Clause) là 1 film do Ba lan làm. Em là em lai mạnh cái nhân vật chính trong film này.
Film Hồ sơ thần chết có ông Baizen bụng bự, đầu trọc là nhân vật chính phản diện lại là 1 film do hãng film Defa của Đông Đức làm nha:D
2 cái film này khác nhau :)
Chết dở, lâu ngày quá nên nhầm nhọt ra trồng trọt đây mà :)) Hình như em nhầm đại úy Han xơ gì gì đó đúng không cụ?
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
@CÁC BÁC
Xin cảm ơn các bác, đúng là tên cái phim ấy là 'Hố sơ thần chết'. Các bác nói lại, làm nhà cháu mới nhớ ra.
Mà hồi đó, xem cái phim này thấy hay thế. Hơn hẳn các phim hay bây giờ.
Hay là nhà cháu trở nên già và lẩm cẩm mất rồi, các bác à X_X
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
Kỷ vật thời lính

Mẹ dọn nhà, tìm lại được cho nhà cháu chiếc ba lô thời ở lính, mà nhà cháu tưởng đã thất lạc mất rồi. Cố nhân ơi, người đã về đây.

1/ Chiếc đài Véc 206. Qùa của chính ủy trước khi ra quân với lời nhắc nhở: hàng ngày, vào lúc 6:30 sáng và 9:00 tối, đồng chí nhớ mở đài để theo dõi tin chiến thắng của đơn vị.

2/ Mảnh vải dù ngụy trang. Là chăn đắp mỗi khi gió về. Là khăn quàng cổ khi tầu lướt trên đại dương.

3/ Chiếc ba lô 2 cóc. Gia sản của người lính và toàn bộ tuổi trẻ đều chứa đựng trong chiếc ba lô này.

4/ Màn tuyn cá nhân. Vật xa xỉ và quý giá duy nhất trong đời lính. Hồi đó đổi được gần chỉ vàng.

5/ Sao trên mũ và quân hàm trên vai.

Thời trai trẻ, sóng bạc đầu, gió sương và các vệt sáng lân tinh trên bím tóc-tất cả bỗng như ùa về.

 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Á à, cái Vec 206 quý quá.
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
497,898 Mã lực
Em là con nhà nòi Hải quân, tuy nhiên đọc bài đầu tiên của cụ Baoleo em đã thấy sai so với những tại liệu được đóng dấu "mật" mà em đã từng đọc thời bé. Các cụ đừng thắc mắc tại sao tài liệu "mật" mà em được đọc nhé, vì nó có loại tài liệu được đóng dấu "Tuyệt Mật" thì loại đó em không được sờ. Do ngày bé em ở ngay trong bộ tư lệnh, cứ 3 tháng hè là sang đó ở với các cán bộ chiến sĩ theo kiểu nhà lính đúng nghĩa.

Bố em nguyên là trợ lý tham mưu binh chủng hải quân, sau này là người trực tiếp viết cuốn lịch sử hải quân. Các tài liệu em đọc được đều cho thấy trận đánh đó tầu khu trục bị thương, do dính một quả ngư lôi của thuyền trưởng Bột bắn, nếu nó dính 2 quả trong loạt bắn đó thì chưa chắc đã chạy được khỏi lãnh hải VN.

Một chi tiết em thấy vô lý đó là tầu phóng lôi phải phóng 2 quả một lúc chứ không thể phóng 1 quả, vì nếu phóng 1 quả tầu bị lệch ngay lập tức, sau này chúng ta có thêm loại tầu trang bị 4 quả nữa thì phóng được 2 loạt. Nhưng cụ Baoleo lại nói phóng bỏ đi một quả hỏng, và phóng một quả là sai hoàn toàn, cứ ấn nút phóng là 2 quả nó đều phi ngay.

Trận chiến đó đúng là chỉ có 3 tầu phóng lôi tham chiến, còn 2 tầu tuần tiễu không tham chiến được vì tốc độ quá chậm, khi đuổi theo đội hình chiến đấu tốc độ cao của tầu phóng lôi đã bị bỏ rơi.

Còn chuyện mất thông tin chỉ huy thì sai toét nhé các cụ. Không bao giờ mệnh lệnh chiến đấu được truyền bằng giọng nói, ngay cả thời này khi công nghệ đã đạt bước tiến vĩ đại thì người ta vấn dùng tin hiệu Morse, mà tín hiệu này thì có thể phát đi hàng ngàn Km chứ không có chuyện mất tín hiệu.

Đợt phóng lôi quyết định chỉ được thuyền trưởng Bột bắn khi cách tầu Madoc có 1 liên, tức khoảng 150m, do đó tầu địch đã không có cách nào tránh. Để đưa tầu phóng lôi vào được vị trí đó là cả một sự ga dạ dũng cảm và khôn khéo phi thường.

Bản chất tầu khu trục là loại bất khả chiến bại, một pháo đài nổi với rất nhiều loại vũ khí tấn công, phòng thủ khác nhau, cho nên khi đã phải gọi đến phi đội F4 ra trợ giúp nghĩa là đã rơi vào tuyệt vọng cùng đường rồi nhé các cụ. Thế mới biết 3 tầu phóng lôi của chúng ta đã gây ra ác mộng thế nào đối với Madoc.

Tôi xin kể một chút về các chiến sĩ trên tầu ngư lôi hôm đó, do đã hàng chục năm nên tôi không nhớ được tên các chú các bác chính xác, nhưng có một máy trưởng phải mặc quần áo bông, nhúng nước biển để chui vào khoang máy vừa bị cháy sửa máy, rồi đến lúc đế giầy chảy ra vì nóng quá mới phát hiện chân mình đã bị bỏng, một chiến sĩ khác bị địch bắn nát một chân không đứng vững để điều khiển súng phòng không, ngay sau khi được y tá sơ cứu đã buộc thân mình vào giá súng, đứng bằng một chân còn lại để bắn máy bay tiếp. Một chiến sĩ bị bắn lòi ruột ra ngoài nhưng đã lấy mũ cối úp vào băng lại và đứng bắn máy bay tiếp. Đó là những hình ảnh tôi không thể nào quên khi đọc các hồi ký về họ, nhưng người anh hùng của chúng ta.

Đã có lúc tính huống sinh tử đến mức thuyền trưởng phải ra lệnh sẵn sàng hi sinh tất cả tầu chứ không để bị bắt sống, đó là lúc tầu phóng lôi bị trúng Rocket vào đúng thùng khói mù, cái lợi là máy bay không thể tấn công, nhưng cái hại là nếu Madoc liều lĩnh tiếp cận bắt sống thì với tương quan lực lượng khi đó chắc chắn chúng ta hoặc chết, hoặc bị bắt sống. Đứng trước tình thế đó chính trị viên và thuyền trưởng đã quán triệt chiến sĩ mang hết lựu đạn, súng ngắn, lưỡi lê sẵn sàng để chiến đấu giáp lá cà. Máy trưởng được lệnh đặt thuốc nổ cho nổ tầu nếu cần.

Em sơ lược vài dòng lịch sử cho các cụ rõ hơn, em không tô hồng các chiến tích, nhưng cũng nên tôn trọng lịch sử.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,302 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Kỷ vật thời lính

Mẹ dọn nhà, tìm lại được cho nhà cháu chiếc ba lô thời ở lính, mà nhà cháu tưởng đã thất lạc mất rồi. Cố nhân ơi, người đã về đây.

1/ Chiếc đài Véc 206. Qùa của chính ủy trước khi ra quân với lời nhắc nhở: hàng ngày, vào lúc 6:30 sáng và 9:00 tối, đồng chí nhớ mở đài để theo dõi tin chiến thắng của đơn vị.

2/ Mảnh vải dù ngụy trang. Là chăn đắp mỗi khi gió về. Là khăn quàng cổ khi tầu lướt trên đại dương.

3/ Chiếc ba lô 2 cóc. Gia sản của người lính và toàn bộ tuổi trẻ đều chứa đựng trong chiếc ba lô này.

4/ Màn tuyn cá nhân. Vật xa xỉ và quý giá duy nhất trong đời lính. Hồi đó đổi được gần chỉ vàng.

5/ Sao trên mũ và quân hàm trên vai.

Thời trai trẻ, sóng bạc đầu, gió sương và các vệt sáng lân tinh trên bím tóc-tất cả bỗng như ùa về.

cháu cũng có y choang thế nài
cái VEF 206 cháu tặng lại ông Especen trên nài cơ mà cái này của ông cụ nhà cháu :P
mảnh dù, màn cá nhân và ba lô cháu vẫn giũ , he he cháu đi 3 tháng mà đc nhiều thế cơ
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
Em là con nhà nòi Hải quân, tuy nhiên đọc bài đầu tiên của cụ Baoleo em đã thấy sai so với những tại liệu được đóng dấu "mật" mà em đã từng đọc thời bé. Các cụ đừng thắc mắc tại sao tài liệu "mật" mà em được đọc nhé, vì nó có loại tài liệu được đóng dấu "Tuyệt Mật" thì loại đó em không được sờ. Do ngày bé em ở ngay trong bộ tư lệnh, cứ 3 tháng hè là sang đó ở với các cán bộ chiến sĩ theo kiểu nhà lính đúng nghĩa.

Bố em nguyên là trợ lý tham mưu binh chủng hải quân, sau này là người trực tiếp viết cuốn lịch sử hải quân. Các tài liệu em đọc được đều cho thấy trận đánh đó tầu khu trục bị thương, do dính một quả ngư lôi của thuyền trưởng Bột bắn, nếu nó dính 2 quả trong loạt bắn đó thì chưa chắc đã chạy được khỏi lãnh hải VN.

Một chi tiết em thấy vô lý đó là tầu phóng lôi phải phóng 2 quả một lúc chứ không thể phóng 1 quả, vì nếu phóng 1 quả tầu bị lệch ngay lập tức, sau này chúng ta có thêm loại tầu trang bị 4 quả nữa thì phóng được 2 loạt. Nhưng cụ Baoleo lại nói phóng bỏ đi một quả hỏng, và phóng một quả là sai hoàn toàn, cứ ấn nút phóng là 2 quả nó đều phi ngay.

Trận chiến đó đúng là chỉ có 3 tầu phóng lôi tham chiến, còn 2 tầu tuần tiễu không tham chiến được vì tốc độ quá chậm, khi đuổi theo đội hình chiến đấu tốc độ cao của tầu phóng lôi đã bị bỏ rơi.

Còn chuyện mất thông tin chỉ huy thì sai toét nhé các cụ. Không bao giờ mệnh lệnh chiến đấu được truyền bằng giọng nói, ngay cả thời này khi công nghệ đã đạt bước tiến vĩ đại thì người ta vấn dùng tin hiệu Morse, mà tín hiệu này thì có thể phát đi hàng ngàn Km chứ không có chuyện mất tín hiệu.

Đợt phóng lôi quyết định chỉ được thuyền trưởng Bột bắn khi cách tầu Madoc có 1 liên, tức khoảng 150m, do đó tầu địch đã không có cách nào tránh. Để đưa tầu phóng lôi vào được vị trí đó là cả một sự ga dạ dũng cảm và khôn khéo phi thường.

Bản chất tầu khu trục là loại bất khả chiến bại, một pháo đài nổi với rất nhiều loại vũ khí tấn công, phòng thủ khác nhau, cho nên khi đã phải gọi đến phi đội F4 ra trợ giúp nghĩa là đã rơi vào tuyệt vọng cùng đường rồi nhé các cụ. Thế mới biết 3 tầu phóng lôi của chúng ta đã gây ra ác mộng thế nào đối với Madoc.

Tôi xin kể một chút về các chiến sĩ trên tầu ngư lôi hôm đó, do đã hàng chục năm nên tôi không nhớ được tên các chú các bác chính xác, nhưng có một máy trưởng phải mặc quần áo bông, nhúng nước biển để chui vào khoang máy vừa bị cháy sửa máy, rồi đến lúc đế giầy chảy ra vì nóng quá mới phát hiện chân mình đã bị bỏng, một chiến sĩ khác bị địch bắn nát một chân không đứng vững để điều khiển súng phòng không, ngay sau khi được y tá sơ cứu đã buộc thân mình vào giá súng, đứng bằng một chân còn lại để bắn máy bay tiếp. Một chiến sĩ bị bắn lòi ruột ra ngoài nhưng đã lấy mũ cối úp vào băng lại và đứng bắn máy bay tiếp. Đó là những hình ảnh tôi không thể nào quên khi đọc các hồi ký về họ, nhưng người anh hùng của chúng ta.

Đã có lúc tính huống sinh tử đến mức thuyền trưởng phải ra lệnh sẵn sàng hi sinh tất cả tầu chứ không để bị bắt sống, đó là lúc tầu phóng lôi bị trúng Rocket vào đúng thùng khói mù, cái lợi là máy bay không thể tấn công, nhưng cái hại là nếu Madoc liều lĩnh tiếp cận bắt sống thì với tương quan lực lượng khi đó chắc chắn chúng ta hoặc chết, hoặc bị bắt sống. Đứng trước tình thế đó chính trị viên và thuyền trưởng đã quán triệt chiến sĩ mang hết lựu đạn, súng ngắn, lưỡi lê sẵn sàng để chiến đấu giáp lá cà. Máy trưởng được lệnh đặt thuốc nổ cho nổ tầu nếu cần.

Em sơ lược vài dòng lịch sử cho các cụ rõ hơn, em không tô hồng các chiến tích, nhưng cũng nên tôn trọng lịch sử.
Riêng trận đánh tầu Ma-đốc ngày 02/08/1964, không cần bất cứ 1 tranh luận nào, bởi nó đã lùi xa, và đã được giải mật
Toàn bộ bài viết của tôi-baoleo, là căn cứ vào chính sử của lữ 172 mà tôi là thành viên, và đã tham khảo tài liệu cả 2 chiều.
Tôi-baoleo-xin khẳng định, thông tin như bác catpv là SAI.
Bác catpv hãy về đọc lại các tài liệu, mà bác cho là đã được đọc, để kiểm chứng lại nhé.
Chào thân ái.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
Em là con nhà nòi Hải quân, tuy nhiên đọc bài đầu tiên của cụ Baoleo em đã thấy sai so với những tại liệu được đóng dấu "mật" mà em đã từng đọc thời bé. Các cụ đừng thắc mắc tại sao tài liệu "mật" mà em được đọc nhé, vì nó có loại tài liệu được đóng dấu "Tuyệt Mật" thì loại đó em không được sờ. Do ngày bé em ở ngay trong bộ tư lệnh, cứ 3 tháng hè là sang đó ở với các cán bộ chiến sĩ theo kiểu nhà lính đúng nghĩa.

Em sơ lược vài dòng lịch sử cho các cụ rõ hơn, em không tô hồng các chiến tích, nhưng cũng nên tôn trọng lịch sử.
Thưa cụ tất cả cái cụ nói đều là tô hồng. E được nghe các cụ cựu binh kể lại chuyện cụ Bột bắn loạt 2, khi đó tầu bị nghiêng nên khả năng ngư lôi bị đi cắm xuống. Tàu khu trục của Mỹ chỉ bị vài loạt đạn 14,5mm bắn trúng.
Không có chuyện tiếp cận vào gần hơn 1 liên để bắn, nếu bị bắn ở tầm này thì tàu khu trục khó có thể tránh được và bản thân tàu phóng lôi cũng khó thoát li. Nếu tàu Mỹ trúng chắc chắn là chìm hoặc không thể lết được vì Maddoxx chỉ là tàu khu trục nhỏ chứ không phải hoành tráng như cụ nghĩ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,699
Động cơ
356,789 Mã lực
.......

..(1) Bố em nguyên là trợ lý tham mưu binh chủng hải quân, sau này là người trực tiếp viết cuốn lịch sử hải quân. Các tài liệu em đọc được đều cho thấy trận đánh đó tầu khu trục bị thương, do dính một quả ngư lôi của thuyền trưởng Bột bắn, nếu nó dính 2 quả trong loạt bắn đó thì chưa chắc đã chạy được khỏi lãnh hải VN.

...........
..(2) Bản chất tầu khu trục là loại bất khả chiến bại, một pháo đài nổi với rất nhiều loại vũ khí tấn công, phòng thủ khác nhau, cho nên khi đã phải gọi đến phi đội F4 ra trợ giúp .......

Nói thêm với bác catpv:
Chi tiết (1)
Cái 'sách' nào đấy của bác, nói con Ma -đốc bị trúng 1 quả ngư lôi của cụ Bột.
Bác có biết, trúng 1 quả ngư lôi, thì sức phá hoại của quả ngư lôi đó thế nào không.
Âý thế mà, chỉ 2 ngày sau, ngày 04/08/1964, chính con Ma-Đốc ấy, lại có mặt ở vịnh Bắc Bộ, để tạo ra cái 'sự kiện vịnh Bắc Bộ' dỏm.
Con Ma-Đốc ấy thánh nhẩy !

Xin báo cho bác 1 tin rất buồn:
Con Ma-Đốc đấy, hôm 02/08/1964, chỉ bị trúng duy nhất 1 phát 14ly5 do tầu cụ Bột bắn nhé.



Chi tiết (2):
Bác captv có biết F 4 được biên chế cho Hải quân Mỹ ở Việt Nam là năm bao nhiêu không?
Sao bác lại điều F4 tham chiến sớm thế, ngay tháng 8/1964, bác đã cho F4 của Hải quân Mỹ tham chiến, thì đúng là thánh rồi.
Mong bác sớm tìm lại sách để đọc nhé.
Chúc bác khỏe.
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
USS Maddox có dãn nước ngang với tàu Chonan bị thủy lôi BTT đánh chìm. Với tàu có dãn nước tầm ~ 2000 tấn thì khó lòng trụ được trên mặt biển khi bị dính 1 quả ngư lôi chứ đừng nói gì hôm sau quay lại chiến tiếp.
Câu chuyện cụ Captv kể cũng có chút logic :D. Tàu Mỹ trúng đạn vẫn sống được có thể do chi tiết "tiếp cận 1 liên phóng đạn", theo e biết có một số loại ngư lôi có cơ chế an toàn nếu tầm quá gần sẽ không kích nổ. Tuy nhiên theo nhiều nguồn thì tàu 333, 336 phóng loạt gần nhất ở cự ly 6 liên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top