[Thảo luận] Những câu hỏi của người mới tập lái

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Xin lỗi bác amy trước, nhưng mà em có lời khuyên là bác nên thay khẩn trương lão thầy dạy vớ vẩn của bác đi. Chắc chắn là thầy của bác không có cơ bản, thế nên dạy học trò toàn những thứ sai be bét. Đồng thời, em cũng có nhời với các bác nào trên đây nói rằng khi thấy đèn đỏ thì cắt côn về mo là sẽ có ngày các bác bị xe khác đâm lật ngửa hoặc bản thân xe bác tông vào xe khác. Đơn giản là khi các bác về mo thì sự chủ động tốc độ của các bác cũng về mo luôn. Nguy hiểm quá!!!

Liên quan đến câu hỏi của bác về phản ứng khi thấy đèn đỏ, em xin trả lời đơn giản là chỉ việc áp dụng kỹ thuật dừng xe là xong. Các thao tác lần lượt như sau (1) rà phanh, lực phanh tùy thuộc vào tình huống thực tế xe bác gần hay xa chỗ phải dừng; (2) Dồn số xuống sao cho thích hợp với tốc độ (kỹ thuật này khó, đòi hỏi phải luyện tập nhiều); (3) khi nào xe gần dừng hẳn thì cắt côn (đạp côn vào) dứt khoát sao cho khi xe dừng mà máy vẫn ngon trớn (4) về mo sau khi xe đã dừng hẳn.

Nguyên tắc phải tuyệt đối tuân theo là không được về mo, hoặc đạp côn để xe tự trôi trong bất cứ trường hợp nào, đừng có nghe bất kỳ ai khuyên như thế, vì an toàn phải là trên hết chứ không phải là tý xăng tý dầu, chả bõ.

Đối với các bác mới lái, em xin có một góp ý nữa: trong mọi tình huống hãy học chữ nhẫn, "một điều nhịn là chín điều lành". Đừng nhiễm thói vượt phải chèn trái, cố phải đi bằng được trước thằng bên cạnh hiện đang là thói quen xấu của đám xế vịt nhà mình bây giờ. Đồng thời hãy tìm đọc các sách hướng dẫn lái xe để biết và nắm vững các kỹ thuật lái cơ bản, vì có thể giáo viên cũng không nắm được.
Ý chết bác nói thế oan cho thầy e quá, thầy e dạy đúng theo các bước cơ bản mà bác, còn cái kiểu về N là e nhòm thấy bác tài lái xe Ford thực hiện đấy chứ ạ(l) thầy dạy chỉ khác bác nói ở cái chỗ dồn số thui, ko cho e dồn số, mà đến khi xe dừng hẳn, đạp hết côn mới được thò tay gạt số 1, nhưng cái này e nghĩ là do chân tay chưa được thuận nên mới ko cho dồn số thui nhỉ(y)
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Mọi người nhiệt tình quá thật là cảm động(k) thôi có khi e tạm thời từ bỏ giấc mơ lái xe phong cách cái đã, cứ tập bài bản đã nhẩy:ohmy: cũng vỡ ra được khối điều về cách lái xe:21: E cảm ơn mọi người nhìu lắm ạ(l)

Chuyển sang câu hỏi số 2 cho các bác đàm đạo nhé:6: lần này e có thắc mắc về... thuật ngữ:redface: cho e hỏi, 4x4, 4WO, 4WD và 4Matic (các chữ e hay thấy in trên xe chạy ngoài đường) nghĩa là gì ạ:^)

Thêm một câu hỏi nhi đồng nữa ạ, cái xe Santa Fee chạy nhan nhản ngoài đường bây h với cái Santa Fee Gold có khác gì nhau ko ạ, sao e thấy cái xe Gold xấu ỉn hà, mà sao vẫn nhìu bác đi nó vậy:P
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Kinh nghiệm của mình Nhìn thấy đén đỏ
1 : bỏ chân ga ra
2: rà phanh
3: Khi đã rà phanh cho xe chậm lại rồi thì đạp côn đồng thời áp dụng luôn bài giảm số , đưa cần số về số thấp 1 số ( 5 về 4, 4 về 3 3 về 2).
4: Khi đã trả cần số về số thấp, chân phải vẫn rà phanh, chân trái thả côn từ từ xe sẽ chạy chậm hẳn lại.Amy cần ước lượng khoảng cách sao cho khi đến gần vị trí cần dừng thì mình đã giảm được về số 2. Kỹ thuật dồn số này trợ lực rất tốt cho phanh nhưng chỉ áp dụng khi tốc độ xe đã chậm dần

5 : Miết phanh để xe dừng hẳn lại. Đồng thời đạp côn xuống. nếu dèn đỏ lâu thì trả về số 0. nếu đường hơi dốc thì kéo phanh tay. Nếu đằng trước có ô tô thì không nên bám đít nó , đỗ xa ra một chút. Mình mới lái không cần bon chen làm gì

Thực ra việc trả về 0 cho xe tự lăn khi tốc độ chậm thì cũng không đáng kể lắm theo em thì chả có lợi cũng chả có hại
Không ngờ lại gặp bác GL1600 ở đây, đúng là quả đất tròn(y)
 

xebuyt

Xe tăng
Biển số
OF-1989
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
1,932
Động cơ
584,329 Mã lực
Bon chen trước các bác khác để trả lời bác nhé, đúng đến đâu thì đúng nhá.
thuật ngữ:redface: cho e hỏi, 4x4, 4WO, 4WD và 4Matic nghĩa là gì ạ -------> 4x4 là xe dẫn động hai cầu nghĩa là hai bánh trước hay hai bánh sau đều có thể tự hành được, như thông thường thì khi đi chỉ có hai bánh trước kéo thôi. 4 Matic chắc cũng thế, 4WO thì chưa thấy bao giờ... xin nhờ các bác khác:102:

Thêm một câu hỏi nhi đồng nữa ạ, cái xe Santa Fee chạy nhan nhản ngoài đường bây h với cái Santa Fee Gold có khác gì nhau ko ạ, sao e thấy cái xe Gold xấu ỉn hà, mà sao vẫn nhìu bác đi nó vậy:P ---------> Santa Fe Gold là SantaFe đời 2005 nó xấu ỉn nhưng với giá tiền bé hơn Santa Fe đời mới nên vẫn chấp nhận được ---> vẫn đi đầy đường(y)
 

fast511

Đi bộ
Biển số
OF-7197
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
7
Động cơ
540,670 Mã lực
có 1 cách tui ưa dùng là: khi thấy đèn đỏ hay những tình huống ko gấp quá chỉ cần cắt côn, dồn số thế là ko phải rà phanh, mà xe vẫn giảm tốc độ cực kỳ hiệu quả. ko tin các pác thử xem!
Em tin chắc Bác này hay đi cùng vợ chồng thằng bạn , mà thằng bạn thì hay say xe. Bài của bác rất hay, đi như thế gặp 3 cái đèn đỏ thì cả xe gọi "Huệ" luôn => Chữ ký của Bác có tác dụng
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Không sao đâu bác ạ, ai mới đầu cũng vây. Nhưng kinh nghiệm của em sau khi học xong khóa cơ bản đó, nhờ 1 thầy phụ đạo cho mình cứ khoảng 5h chiều đi toàn đường Bưởi, Thụy khê, đê La thành là 1 tháng sau ngon lành ngay (k)
Sáng nay e mới nhìn thấy bài của bác:P thực ra e cũng định sau khi lấy bằng xong sẽ thuê xe & thầy thêm 1 vài buổi nữa để tập ở đường phố Hà Nội, nhưng có 2 vấn đề ạ, thứ nhất là chi phí chắc cao bác nhỉ:'( với thứ 2 là e chả biết thầy nào có dịch vụ ấy ạ:'( chố e học thì các thầy ngày 2-3 ca, lại toàn dạy = xe của TT chắc ko nhờ được rùi:'(
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,725
Động cơ
581,131 Mã lực
Ui cái trò này thì dễ thôi mùh bác Amy. Nếu trước bác ít xe cộ, và thời gian chờ đèn đỏ là lâu (nhiều hơn 50s) thì bác cứ đạp côn, về số N rồi thả côn ra cho nó trôi tự do. Còn nếu như đang đèn đỏ, sắp đèn xanh thì bác chỉ ngắt côn, về số thấp và chờ để đi tiếp.

Với cách về số N thì chả ảnh hưởng gì tới phanh và lái cả bác ợ, vì động cơ vẫn đang nổ cơ mùh? Dưng mà chớ có để số N khi đổ dốc đổ đèo nhé, dễ đi lắm.

Thật ra thì đi đường tùy từng trường hợp mà xử lý thật. Các cách xử lý đều chả có cách gì dở cả, hoàn toàn tùy vào mỗi lái xe thôi. Em thì thỉnh thoảng khi đang đi trên đường (cả đường dài và đường thành phố) mà thấy đằng trước có dấu hiệu chậm lại là em ngắt côn, về béng số N cho xe nó trôi, khi đằng trước phanh thì phanh theo, còn nếu tăng tốc thì em vào lại số 2/3/4 tùy vào tốc độ lúc đó (nếu 20km/h thì vào số 2 hoặc 3, trên 30km/h thì vào số 3 hoặc 4, trên 50km/h thì vào số 5). Chả có gì là độc hại cả.

Dưng mùh em vẫn khuyên bác là nên bài bản, rồi bác lái lâu năm, tự dưng mọi thứ nó biến thành phản xạ hết ý mà. Lúc đấy, bác lại tha hồ có thời gian để mùh ngắm đường phố, hàng hóa (khéo lúc đấy lại hỏi: Lái lâu năm rồi, các bác giúp cách nào ngắm đường phố cho chuẩn ạ...) :))

Chúc bác lái xe an toàn và có nhiều kinh nghiệm :41:
Phê bình bác dạy sai nhé. đạp hẳn côn hoặc về mo cho xe tự trôi chỉ được cái tiết kiệm tí xăng thôi nhưng nguy hiểm đối với người mới lái vì khi ấy phanh sẽ có tác dụng "ăn" hơn rất nhiều so với đang để số. -> dễ bị tông vào đít , hơn nữa mình không làm chủ được tốc độ, : Chẳng hạn trong lúc ấy có thằng cu tổ lái 2B lao hùng hục vào đít bác thì bác tăng tốc thế nào để tránh nó? ...vv .

em nghĩc tiết kiệm xăng không phải ở vài tiểu tiết ấy mà ở cách xử lý côn phanh ga số hợp lý cơ .
 

nhatcau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13919
Ngày cấp bằng
12/3/08
Số km
82
Động cơ
517,520 Mã lực
ông bạn này chắc học ít và kinh nghiệm cũng ít . Mới lái như bạn thì cứ làm những gì mà họ dạy bài bản , tuỳ từng hoàn cảnh cụ thể mà chúng ta có thể làm:
Với đèn đỏ trong phố khi đang đi gặp đèn đỏ nếu đèn đỏ nhanh bạn có thể cắt côn ( để số 1) khi nào xanh là lướt .
Với đèn đỏ lâu ( ngã tư KIM MA - NGUYEN CHI THANH ) Bạn ra hết số , kéo phanh tay lên , mắt đánh sang trái phải , trước sau , kiếm cái .....ông nào căng tròn , cao , mọng mà để mắt vào đó nghỉ . Khi có tín hiệu đèn xanh thì vút.
Còn mới tập lái chạy trên đường thằng nào mà chẳng căng thẳng.
Mong bác thi tốt ( mà bác thi ở đâu ới - em cũng sắp thi nhưng mà vẫn chạy ầm ầm).
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,160
Động cơ
553,259 Mã lực
Gần tới đèn đỏ, giảm ga (hoặc ) để xe chôi tự do đến khi gần dừng hẳn thì đạp côn để xe không chết máy. Kế đến về số thấp nhất và dừng xe khi đã tới đèn đỏ. Khi đã chắc chắn dừng xe, bạn có thể về sô O và kéo phanh tay an toàn.
Không nên ra số O và đề xe chôi tự do khi chưa đến điểm dừng đèn đỏ. vì:
- Tạo thói quen xấu và thao tác thừa
2- Trong trường hợp xe mất phanh, nếu bạn đã ra số O rồi thi không thể cho xe dừng lại hoạc chạy chậm lại được nữa.
Bác cho em hỏi tí, em lái cũng khoảng nửa năm rồi và cũng hay dùng cách này (về o) nhưng em ko rõ sao lại ko thể chạy chậm được vì bác vẫn có thể vào lại số 1, rồi nhả côn từ từ cho máy ghì bớt xe lại mà? em chưa rõ mong bác giải thcíh dùm , thank bác.
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,618
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
nếu đèn đỏ mà dốc thì theo các bác nên kéo phanh tay hay dùng ga+ côn để dừng xe?

Em thấy phanh tay thì khi khởi hành tiếp khó control hơn, nhưng dừng = côn +ga thì ko biết có hại lá côn ko.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
@amy: Thì đây, nguyên văn của bác đây:

Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

Thầy dạy: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn (dĩ nhiên khi xe ko đi quá nhanh), rà phanh, đến nơi thì dừng hẳn, sau đó về số 1 (hoặc ra số, mặc dù e chẳng dám ra số bao h, lúc nào cũng hồi hộp chờ cái xe trước nó chạy:P )

.............
Ý em là rà phanh trước rồi mới cắt côn, không được làm ngược lại.
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,279
Động cơ
588,958 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
nếu đèn đỏ mà dốc thì theo các bác nên kéo phanh tay hay dùng ga+ côn để dừng xe?

Em thấy phanh tay thì khi khởi hành tiếp khó control hơn, nhưng dừng = côn +ga thì ko biết có hại lá côn ko.
Em thấy thao tác kéo phanh tay có khi lại tác dụng ngược vì cùng 1 lúc phải thực hiện quá nhiều thao tác (đối với người mới lái chứ người lái lâu rồi thì kô nói làm gì). Em học lái xe ở Hàn, bên đó mấy ông thày ngay từ đầu đã dạy cách tỳ côn - vào ga nên bây đi như vậy thấy thoải mái hơn chứ giờ mà bảo em kéo phanh tay rồi thực hiện 1 loạt thao tác như trên vớ vỉn còn chết máy xe trôi tuột vào mũi chú ở dưới thì toi :P
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Chuyển sang câu hỏi số 2 cho các bác đàm đạo nhé:6: lần này e có thắc mắc về... thuật ngữ:redface: cho e hỏi, 4x4, 4WO, 4WD và 4Matic (các chữ e hay thấy in trên xe chạy ngoài đường) nghĩa là gì ạ:^)
4x4, 4WD là ký hiệu chuẩn cho các xe hai cầu, 4Matic là ký hiệu riêng của Mẹc dành cho xe 2 cầu. Ngoài ra thì còn có ký hiệu là AWD nữa cũng là ký hiệu của xe hai cầu, tuy nhiên về khái niệm thì giống nhau nhưng kỹ thuật có hơi khác đôi chút.
4WO thì không có bác ạ, chắc bác nhìn nhầm chữ D với chữ O (vì một số xe viết cách điệu quá hơi khó đọc), giống như Musso CT em đọc cũng lòi mắt ra mới nhìn ra chữ C đấy ạ

Thêm một câu hỏi nhi đồng nữa ạ, cái xe Santa Fee chạy nhan nhản ngoài đường bây h với cái Santa Fee Gold có khác gì nhau ko ạ, sao e thấy cái xe Gold xấu ỉn hà, mà sao vẫn nhìu bác đi nó vậy:P
Santa Fe là tên Model, Gold là ký hiệu của model phân chia theo option, giống như CLX, MLX...
Ở VN nhập về nhất nhiều Santa Fe Gold (mà không nhập loại khác) là do giá thành hợp lý, xe chạy kinh tế nên nhập về (đây là xe cũ đời 2004-2005). Các đời sau thì nhập mới tinh thì có đủ cả, CLX, MLX.... cả 1 cầu lẫn 2 cầu
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
E có mở ngoặc là khi xe đang chạy ko quá nhanh mờ bác. Còn đầy đủ ra thì thầy e bảo khi xe chạy nhanh thì rà phanh trước cắt côn sau, khi xe chạy chậm thì cắt côn trước rà phanh sau ạ:P

E cảm ơn các bác đã giải đáp, nhưng câu trả lời của các bác lại đẻ ra câu hỏi mới cho e rùi ạ:'( xe 2 cầu thì để làm rì ạ? E tưởng bánh trước kéo hay bánh xe đẩy thì khác gì nhau nhẩy:^) à với cả cái 4Matic, e tưởng nó có liên quan gì đến Automatic chứ(y)

Cái 4WO nếu ko có thì chắc e nhìn nhầm thật ạ:69:
 

shreck

Xe đạp
Biển số
OF-7631
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
15
Động cơ
539,350 Mã lực
nhưng có 2 vấn đề ạ, thứ nhất là chi phí chắc cao bác nhỉ:'( với thứ 2 là e chả biết thầy nào có dịch vụ ấy ạ:'( chố e học thì các thầy ngày 2-3 ca, lại toàn dạy = xe của TT chắc ko nhờ được rùi:'(
Vì ngày trước em đi bằng xe của nhà nên chỉ phải bồi dưỡng thầy cuối buổi thôi. Mỗi buổi chỉ kèm có 1-2h nên cũng không đắt lắm đâu bác ạ, mà tuần cũng chỉ vài buổi là mình vững tay lái hơn nhiều rụi

Bác cứ kiếm ông thầy nào dễ thương rồi cà cưa thầy giúp em là được ngay ấy mà. Nhưng phải tự lo xe thôi chứ mấy ông ấy không lấy được xe trung tâm đâu trừ khi các bố ấy có xe tập lái riêng !

Bác cứ từ từ bình tĩnh học, mọi củ khoai đều sẽ nhừ hết !(y)
 

bachcongtu

Xe hơi
Biển số
OF-13665
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
187
Động cơ
519,484 Mã lực
Nơi ở
Nửa ngày ở Láng Hạ, nửa ngày ở Xuân Thủy
nếu đèn đỏ mà dốc thì theo các bác nên kéo phanh tay hay dùng ga+ côn để dừng xe?

Em thấy phanh tay thì khi khởi hành tiếp khó control hơn, nhưng dừng = côn +ga thì ko biết có hại lá côn ko.
Bác đỡ côn mớm ga là đúng kiểu sành điệu đấy :41: , quả thật đi xe công ty thì em cũng hay như thế (cho oách, được dịp nổ văng miểng cứ như tài già), tuy nhiên sành điệu thì phải chịu tốn kém thôi (nhanh mòn lá côn).
 

Trungtroc

Xe điện
Biển số
OF-10805
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
3,603
Động cơ
563,631 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy thao tác kéo phanh tay có khi lại tác dụng ngược vì cùng 1 lúc phải thực hiện quá nhiều thao tác (đối với người mới lái chứ người lái lâu rồi thì kô nói làm gì). Em học lái xe ở Hàn, bên đó mấy ông thày ngay từ đầu đã dạy cách tỳ côn - vào ga nên bây đi như vậy thấy thoải mái hơn chứ giờ mà bảo em kéo phanh tay rồi thực hiện 1 loạt thao tác như trên vớ vỉn còn chết máy xe trôi tuột vào mũi chú ở dưới thì toi :P
Bác Win có bao giờ lên dốc phải kéo phanh tay đâu mà, bác cứ đùa em, hay Winstorm thay hộp số sàn roài???:P :P :P
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,279
Động cơ
588,958 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Bác Win có bao giờ lên dốc phải kéo phanh tay đâu mà, bác cứ đùa em, hay Winstorm thay hộp số sàn roài???:P :P :P
Phấn đấu mãi mới lên đời được, trước đây toàn chạy số sàn thì cũng chả bao giờ kéo phanh tay :6: :6:
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,193
Động cơ
596,440 Mã lực
E cảm ơn các bác đã giải đáp, nhưng câu trả lời của các bác lại đẻ ra câu hỏi mới cho e rùi ạ:'( xe 2 cầu thì để làm rì ạ? E tưởng bánh trước kéo hay bánh xe đẩy thì khác gì nhau nhẩy:^) à với cả cái 4Matic, e tưởng nó có liên quan gì đến Automatic chứ(y)

Cái 4WO nếu ko có thì chắc e nhìn nhầm thật ạ:69:

4matic là công nghệ riêng của Mer, viết tắt của 4WD và Automatic ( gài cầu tự động)..Có thể thấy kí hiệu này trên mấy xe nhập như GL 450, 550, ML 350... Ở Audi cũng công nghệ này thì lại có tên là Quattro. chắc chúng không chỉ khác nhau tên gọi mà có khi khác cả công nghệ nựa cái này chỉ có các bác chuyên về kỹ thuật mới biết. Còn gài tự động thế nào thì em chịu vì chưa đi mấy con xe đó bao giờ, nhưng chắc là vào địa hình xấu là xe tự động gài cầu không cần phải vào số cầu như mấy em Vitara hay Uaz

Xe 2 cầu hiểu nôm na là thường dùng để đi đường xấu ( đường lầy, sỏi đá...). Hình dung đơn giản là khi Amy đẩy xe cải tiến lên một cái dốc trơn, nếu chỉ có người đằng sau đẩy không thôi thì khó lên,cần phải có cả người ở trên cùng kéo thì xe sẽ lên nhẹ nhàng hơn. 2 cầu cũng như vậy thôi. Kéo cả trên lẫn dưới
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Nói như vậy có nghĩa là nếu xe mà có "nhiều cầu", thì khi "đi cầu" phải chọn cầu trước hay sau hay cả 2 đúng hông ạ:P nếu là 4Matic thì nó tự "đi cầu" cho mình chứ rì ạ:69: vậy ko biết cái từ "vào cầu" người ta hay dùng khi trúng quả có liên quan gì đến mấy cái cầu này không vậy ten:101:

E vẫn còn ngớ ngẩn lắm ạ, 1 cầu hay 2 cầu thì sức mạnh của động cơ vẫn thía chứ nhỉ? E tưởng sức mạnh của xe phụ thuộc vào động cơ? Nếu cả 2 bánh sau lẫn 2 bánh trước đều kéo đẩy, thì sức động cơ phải giảm xuống 1 nửa chứ*-) e ko được giỏi môn Vật lý lắm ạ(y)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top