[Thảo luận] Những câu hỏi của người mới tập lái

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Thanks các bác ạ(k) như vậy là "xoáy nòng" = tăng thêm chấm của động cơ, đúng không ạ:P thế sao người ta ko "xoáy nòng" cái Matiz 0.8 cho thành 2.0 nhỉ:41: mờ e mới học lái xe mà, với cả xưa nay có biết gì về xe cộ đâu, ko biết xoáy nòng là gì là hợp lý chứ:'( à thế cho e hỏi tiếp, các bác ý hay nói "đi xe ép côn" cho khỏe, nghĩa là sao ạ*-) e tưởng ép ga thì mới chạy nhanh chứ nhẩy, ép côn = đạp côn, thì xe sao chạy được ạ(l)
 

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
297
Động cơ
521,060 Mã lực
đúng bài thì bác phải tăng ga lên dốc ạ. Rà phanh là trường hợp bất đắc dĩ thôi
không bác ạ dốc cao không thể tăng ga được vì vậy phải rà phanh về số thấp nhưng em muốn hỏi là tại sao không cho về số tắt mà bắt phải 5-4-3-2 mới được
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,160
Động cơ
553,259 Mã lực
không bác ạ dốc cao không thể tăng ga được vì vậy phải rà phanh về số thấp nhưng em muốn hỏi là tại sao không cho về số tắt mà bắt phải 5-4-3-2 mới được
Theo em biết thì số tương ứng với tốc độ xe, vì vậy nếu bác phải phanh để giảm tốc độ rồi thì cứ về số tương ứng thôi, chứ ai lại về lần lượt như thế nhỉ. em đang đi civic 1.8MT vẫn đi theo kiểu đó, nếu bác từ 5-4 khi tốc độ chỉ còn khoảng hơn 20, bác sẽ thấy xe bị ì và giật giật - chứng tỏ máy yếu đâu có kéo nổi xe, em cứ về luôn số 3 hoặc 2 tùy trường hợp.
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Chẳng ai bảo bắt buộc phải về số tuần tự cả, cứ phù hợp tốc độ thôi. Lên số thỉnh thoảng e cũng chuyển 1->3 nhưng phải vít cho lên tầm 25, thấy cũng ko giật j nhưng chắc là hại xe + tốn xăng nên chỉ khi xe của ĐỊCH mới thế thôi!:21:
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
À, tiện đây các bác cho em hỏi câu này: Khi đi xe tải mà muốn về số thì phải vù ga nhưng em chẳng biết như thế nào? Em thích lái xe tải hay đại loại xe j to to mà tiếng nổ nghe đã tai nhưng chưa đc học:102:.
 

Cayenne

Xe máy
Biển số
OF-16690
Ngày cấp bằng
26/5/08
Số km
95
Động cơ
510,150 Mã lực
Nơi ở
LED FC
À, tiện đây các bác cho em hỏi câu này: Khi đi xe tải mà muốn về số thì phải vù ga nhưng em chẳng biết như thế nào? Em thích lái xe tải hay đại loại xe j to to mà tiếng nổ nghe đã tai nhưng chưa đc học:102:.
Vù ga để về số cho nó ngon lành nhưng đấy là với những xe đời cũ như IFA hay mấy em Zin còn bây giờ xe tải toàn đời 2000 trở lên không cần thiết bác ạ với lại học trong trường lớp thì thế về số là vù ga nhưng đi rồi thì đâu cần thiết vì tốn thêm ít xăng ( theo em nghĩ là thê)
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
theo em bác nên nghỉ thi đợt này đi ợ, em thấy bản thân em lái xe không phải là tốt đâu, mới đây em mới lu đổ 4 cột mốc vì tránh 3 thằng zin 3 bị cơ động đuổi đấy ạ, em thấy bác chưa cần luyện tay lái mà luyện thần kinh vững vàng đi đã ạ, chứ bác có thầy ngồi cạnh ra đường vẫn run thế em nghĩ chưa ổn đâu, bác thi dễ toạch bài đề 3 lắm, không thì loay hoay 1 bài đến hết giờ thôi
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
không bác ạ dốc cao không thể tăng ga được vì vậy phải rà phanh về số thấp nhưng em muốn hỏi là tại sao không cho về số tắt mà bắt phải 5-4-3-2 mới được
Đi xuống dóc thì thách cậu về số tắt.Tăng tốc thì có thể lên số tắt còn về số phải về từng số một.Ví dụng đang đi số 5 với tốc độ 80km/h mà gặp đèo phải xuống thì rà chút phanh rồi giảm tốc và về số để cho máy nó hãm bớt tốc độ rồi về tiếp số 3 để hãm bớt tốc độ xuống dốc.Ví dụ xe tui đi đường phẳng,ở số 2 chạy 20km/h tốc độ máy đã 2000 vòng/phút,ở số 3 chạy 40km/h tốc độ máy 2000 vòng/phút,ở số 4 chạy 60km/h tốc độ máy 2000 vòng/phút,ở số 5 chạy 80km/h tốc độ máy 2000 vòng/phút.Đi đường xuống đèo ở số 3 mà xe đã 60km/h mà còn phải rà chút phanh để hãm bớt tốc độ đấy.Thế nên khi đổ dèo tốt nhất nên về số trước
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
635
Động cơ
562,720 Mã lực
Thanks các bác ạ(k) như vậy là "xoáy nòng" = tăng thêm chấm của động cơ, đúng không ạ:P thế sao người ta ko "xoáy nòng" cái Matiz 0.8 cho thành 2.0 nhỉ:41: mờ e mới học lái xe mà, với cả xưa nay có biết gì về xe cộ đâu, ko biết xoáy nòng là gì là hợp lý chứ:'( à thế cho e hỏi tiếp, các bác ý hay nói "đi xe ép côn" cho khỏe, nghĩa là sao ạ*-) e tưởng ép ga thì mới chạy nhanh chứ nhẩy, ép côn = đạp côn, thì xe sao chạy được ạ(l)
- Chắc chỉ "xoáy" 0.8 lên 0.9 hay 1.0 là cùng thôi. Tức là làm mỏng thành xi-lanh đi 1 mức độ nào đó thôi. (Doa mỏng đi hoặc thay hẳn cái ống xi-lanh + pit-tông, séc măng khác, gọi là lên cốt)
- Ép côn là chỉ mớm nhẹ côn chứ không phải đạp lút sàn nhé.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,320
Động cơ
636,103 Mã lực
@ Mazspeed: Xời ôi, em chả hiểu bác bảo "có ngày bị làm sao..." là căn cứ vào đâu, dưng mà em lái xe từ năm 1996, toàn đi như thế mà vưỡn chưa làm sao cả. Bác đừng bảo em là sắp sửa bị đấy nhá. Quan trọng khi lái xe là mình phải làm chủ được cái xe của mình. Bác đang đi khoảng 30km/h, gặp đèn đỏ phía trước mà bác ngắt côn về N thì chả ảnh hưởng gì, dù cho có xe phía trước đi chăng nữa. Còn nếu đang chạy 80km/h mà ngắt côn về N, nói dại là lại có đoạn cua phía trước thì chắc chỉ có thằng nào chán sống mới làm thế thôi ợ. Em đố bác rà phanh rồi mới ngắt côn khi đang chạy khoảng 10 - 20 km/h mà gặp đèn đỏ đấy. Cho nên nói như bác cũng chưa hoàn toàn là đúng.

Ngoài lề tý tẹo: Hôm nay em gặp đèn đỏ ở đoạn Lê Văn Lương, đằng trước là 1 chú Lì xợt LS 460. Em phải bám sát đít, chừa giỏi lắm là 30cm (nhất định không chừa hơn) để xe máy nó đỡ phải cắt đầu xe em. Lúc đấy nghĩ bụng là nếu bỏ côn ra phát thì mình ốm đòn với nhà nó...

@ amy: Bác đừng lăn tăn mấy cái vụ đó. Bác cứ làm như được dạy, và đi chậm, từ tốn thôi. Bác mới lái, đừng lo lắng mấy cái vụ vần vô lăng 1 tay, đi thế nào cho điệu, cho nhanh v.v. Cứ chầm chậm mà đi thôi. Sau khoảng 3 năm thì bác lái còn điệu hơn khối người bây giờ chạy được 10 vạn km ý chứ. Nếu có thời gian, bác đi offroad cùng mấy bác ở đây thì chắc chắn học được thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, tốt cho tay lái lắm. Thực hành tốt hơn nhiều so với xem trên giấy trắng mực đen bác ạ.
Em cũng toàn đi như bác. Xe MT mà không thả trôi (ở tốc độ thấp, đường không dốc) thì đi quách AT cho rồi.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Cái vấn đề là bác về số cho nó hợp với tốc đọ bác đang chạy. Khi nào bác làm chủ được xe, lúc đó bác về số nào cũng được.

không bác ạ dốc cao không thể tăng ga được vì vậy phải rà phanh về số thấp nhưng em muốn hỏi là tại sao không cho về số tắt mà bắt phải 5-4-3-2 mới được
 

nataka

Xe tải
Biển số
OF-14795
Ngày cấp bằng
15/4/08
Số km
259
Động cơ
515,880 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Cái vấn đề là bác về số cho nó hợp với tốc đọ bác đang chạy. Khi nào bác làm chủ được xe, lúc đó bác về số nào cũng được.
đồng ý với ý kiến của bác quan trọng mình phải làm chủ tốc độ xe của mình
To 69honda đâu cần phải 5-4-3-2 đâu, xe đang đi tốc độ nào bác có thể về số hợp lý mà đang đi đường băngf lên dốc em đang đi số 4 cho lên 1 đoạn dốc theo đà và ép côn về luôn số 2 leo dốc, chứ lúc đấy về số 3 ko leo được và mất đà rất nguy hiểm phải dừng hẳn lại giữa dốc
 

mike

Xe máy
Biển số
OF-26347
Ngày cấp bằng
25/12/08
Số km
67
Động cơ
488,670 Mã lực
Sáng nay e mới nhìn thấy bài của bác:P thực ra e cũng định sau khi lấy bằng xong sẽ thuê xe & thầy thêm 1 vài buổi nữa để tập ở đường phố Hà Nội, nhưng có 2 vấn đề ạ, thứ nhất là chi phí chắc cao bác nhỉ:'( với thứ 2 là e chả biết thầy nào có dịch vụ ấy ạ:'( chố e học thì các thầy ngày 2-3 ca, lại toàn dạy = xe của TT chắc ko nhờ được rùi:'(
Các bác dậy lái thường lấy 200K cho 1 giờ như vậy, cứ nói chuyện với thầy của đ/c xem. Còn không phi lên 1 bài, khối người sẵn lòng phục vụ.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,702
Động cơ
629,259 Mã lực
Xin lỗi bác amy trước, nhưng mà em có lời khuyên là bác nên thay khẩn trương lão thầy dạy vớ vẩn của bác đi. Chắc chắn là thầy của bác không có cơ bản, thế nên dạy học trò toàn những thứ sai be bét. Đồng thời, em cũng có nhời với các bác nào trên đây nói rằng khi thấy đèn đỏ thì cắt côn về mo là sẽ có ngày các bác bị xe khác đâm lật ngửa hoặc bản thân xe bác tông vào xe khác. Đơn giản là khi các bác về mo thì sự chủ động tốc độ của các bác cũng về mo luôn. Nguy hiểm quá!!!

Liên quan đến câu hỏi của bác về phản ứng khi thấy đèn đỏ, em xin trả lời đơn giản là chỉ việc áp dụng kỹ thuật dừng xe là xong. Các thao tác lần lượt như sau (1) rà phanh, lực phanh tùy thuộc vào tình huống thực tế xe bác gần hay xa chỗ phải dừng; (2) Dồn số xuống sao cho thích hợp với tốc độ (kỹ thuật này khó, đòi hỏi phải luyện tập nhiều); (3) khi nào xe gần dừng hẳn thì cắt côn (đạp côn vào) dứt khoát sao cho khi xe dừng mà máy vẫn ngon trớn (4) về mo sau khi xe đã dừng hẳn.

Nguyên tắc phải tuyệt đối tuân theo là không được về mo, hoặc đạp côn để xe tự trôi trong bất cứ trường hợp nào, đừng có nghe bất kỳ ai khuyên như thế, vì an toàn phải là trên hết chứ không phải là tý xăng tý dầu, chả bõ.

Đối với các bác mới lái, em xin có một góp ý nữa: trong mọi tình huống hãy học chữ nhẫn, "một điều nhịn là chín điều lành". Đừng nhiễm thói vượt phải chèn trái, cố phải đi bằng được trước thằng bên cạnh hiện đang là thói quen xấu của đám xế vịt nhà mình bây giờ. Đồng thời hãy tìm đọc các sách hướng dẫn lái xe để biết và nắm vững các kỹ thuật lái cơ bản, vì có thể giáo viên cũng không nắm được.
Chuẩn, đây là câu trả lời chuẩn nhất cho câu hỏi của cụ chủ. Em cũng toàn làm theo cách này.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,702
Động cơ
629,259 Mã lực
@ Mazspeed: Em đố bác rà phanh rồi mới ngắt côn khi đang chạy khoảng 10 - 20 km/h mà gặp đèn đỏ đấy. Cho nên nói như bác cũng chưa hoàn toàn là đúng.
Nếu 10km/h thì lúc đó chân phải đang ở chân phanh rồi, thế nên rà phanh (rà phanh chứ không phải phanh cụ nhá) rồi mới cắt côn luôn luôn đúng cụ ợ.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,702
Động cơ
629,259 Mã lực
không bác ạ dốc cao không thể tăng ga được vì vậy phải rà phanh về số thấp nhưng em muốn hỏi là tại sao không cho về số tắt mà bắt phải 5-4-3-2 mới được
Khi về số thì căn cứ vào tốc độ xe lúc đó mà về số nào cho phù hợp thôi chứ không nhất thiết phải về số lần lượt thế cụ ơi.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,702
Động cơ
629,259 Mã lực
Em cũng toàn đi như bác. Xe MT mà không thả trôi (ở tốc độ thấp, đường không dốc) thì đi quách AT cho rồi.
Đi như nào là do cách đi và thói quen của từng người thôi cụ ơi. Nhưng đang bàn như nào là đúng nên về N để xe trôi tự do là sai rồi cụ ạ.
 

OKLEY

Xe buýt
Biển số
OF-12310
Ngày cấp bằng
28/12/07
Số km
688
Động cơ
530,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác cứ làm theo cách 1 đi đã khi nào quen thì làm theo cách 2(b)
 

MaiMai

Xe buýt
Biển số
OF-33186
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
594
Động cơ
483,510 Mã lực
Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

Thầy dạy: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn (dĩ nhiên khi xe ko đi quá nhanh), rà phanh, đến nơi thì dừng hẳn, sau đó về số 1 (hoặc ra số, mặc dù e chẳng dám ra số bao h, lúc nào cũng hồi hộp chờ cái xe trước nó chạy:P )

Cái này là không nên đâu nhé. Cứ bình tĩnh, chậm tí cũng chẳng sao cả. Nếu muốn đua xe thì đã vào trường đua, còn đây là mình tham gia giao thông mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top