[Funland] Nhờ các trưởng lão giải thích giúp em

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,878
Động cơ
428,924 Mã lực
Nếu vậy thì cô giáo có lý, nhưng chưa chắc đã đúng. Tuy nhiên nếu trả lời trong phép tóan 32 = 4 x 8 số 32 là "tích" thì chắc không thể sai.
Nếu đây là bài toán cho học sinh cấp 2 trở lên làm thì đáp án "tích" là đúng.

Nhưng đây là bài toán cho học sinh lớp 2, và đáp án đúng phải là đáp án D (số bị chia).

Lý giải cho đáp án D đây ạ:



Các bé lớp 2 khi học về phép nhân và chia sẽ phải nắm được một số thứ cơ bản như sau:

- Như thế nào là phép nhân, tính được phép nhân.
- Xác định được thừa số, tích.
- Như thế nào là phép chia, tính được phép chia.
- Xác định được đâu là số bị chia, số chia, thương.
- Nắm được 2 nguyên lý tìm thừa số và số bị chia:
+ Muốn tìm thừa số thì lấy tích chia cho thừa số còn lại
+Muốn tìm số bị chia thì lấy thương nhân với số chia.

Trong bài toán này, nếu phép tính viết là: 4 x 8 = 32 thì 32 là tích.

Nếu viết: 32 = 4 x 8 thì 32 là số bị chia (theo đúng nguyên lý: số bị chia bằng thương nhân với số chia) -> nếu các cụ dạy F1 đây là tích, F1 sẽ bị loạn giữa tích (phép nhân) và nguyên lý tìm số bị chia -> làm mấy bài tìm x sai ngay.

Mấy cái định nghĩa về phép nhân, phép chia em nêu bên trên là định nghĩa đúng, nhưng hóa ra là bọn cấp 2 mới học. Lớp 2 thì các con chỉ học mấy định nghĩa như sau:

- Phép nhân:



- Xác định thừa số và tích:


- Nguyên lý dùng để tìm thừa số:


- Đây là phép chia

- đây là xác định số bị chia, số chia và thương:

- Còn nguyên lý tìm số bị chia thì giống bên trên em post nhé.

Nói chung cô giáo giải thích đây là phép tính ngược là sai toét tòe loe rồi, nhưng đáp án của cô giáo thì đúng (chắc sách giải bảo thế), em nghĩ các cụ cũng đừng cố giải thích cho F1 đáp án b là đúng (dù với kiến thức của chúng ta, đáp án đó cũng không sai), nhưng với kiến thức của học sinh lớp 2, các con sẽ bị loạn :).
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,960
Động cơ
455,621 Mã lực
Ở #43 tôi cũng đã viết F1 đúng 1/2, cô đúng 1/2, bố mẹ học lại.
 

Anewday

Xe tải
Biển số
OF-172997
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
487
Động cơ
346,620 Mã lực
em chả có rì để nói, f1 nhà e cũng lớp 2. nhiều bài em chịu chả bít làm,hiic hic.có những bài fải nói đề bài sai con bỏ lại hỏi cô giáo
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,205 Mã lực
Em chả biết đúng sai thế nào nhưng theo lẽ thông thường ngày xưa em học thì nó là tích số, nếu theo lý luận bây giờ là thương số thì em thua, lúc đấy sẽ xuất hiện vấn đề mới, cùng 1 phép toán nhưng mỗi cấp học lại được định nghĩa khác nhau, cái này thì thực sự là ngu (hoặc em ngu).

Cụ Zorba đưa ra ví dụ là lên đại học thì tất cả đều là phép cộng, theo em thì cũng không hẳn, người ta có thể khai triển tất cả các phép toán (tích phân, vi phân, mũ, nhân, chia....) ra dưới dạng chuỗi số (nghĩa là dạng tổng), đấy là với điều kiện đưa vào các số "không có thật", ví dụ cụ thể là các số âm. Trước học PT vi phân còn có số i mà i bình phương bằng -1 :D.

Trong thực tế, phép nhân, phép chia, phép trừ là có thật. Ví dụ có 3 con chim, bay đi 1 con thì bản chất sự việc đương nhiên là trừ chứ không phải là cộng với âm 1 con chim được (vì chả có âm 1 con chim bao giờ cả). Còn trong toán học khai triển loằng ngoằng nó là việc khác.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,878
Động cơ
428,924 Mã lực
Em chả biết đúng sai thế nào nhưng theo lẽ thông thường ngày xưa em học thì nó là tích số, nếu theo lý luận bây giờ là thương số thì em thua, lúc đấy sẽ xuất hiện vấn đề mới, cùng 1 phép toán nhưng mỗi cấp học lại được định nghĩa khác nhau, cái này thì thực sự là ngu (hoặc em ngu).

Cụ Zorba đưa ra ví dụ là lên đại học thì tất cả đều là phép cộng, theo em thì cũng không hẳn, người ta có thể khai triển tất cả các phép toán (tích phân, vi phân, mũ, nhân, chia....) ra dưới dạng chuỗi số (nghĩa là dạng tổng), đấy là với điều kiện đưa vào các số "không có thật", ví dụ cụ thể là các số âm. Trước học PT vi phân còn có số i mà i bình phương bằng -1 :D.

Trong thực tế, phép nhân, phép chia, phép trừ là có thật. Ví dụ có 3 con chim, bay đi 1 con thì bản chất sự việc đương nhiên là trừ chứ không phải là cộng với âm 1 con chim được (vì chả có âm 1 con chim bao giờ cả). Còn trong toán học khai triển loằng ngoằng nó là việc khác.
Đang nói chuyện toán học mợ lại nói chuyện thực tế, chán chuyện. Toán học là một môn khoa học, còn thực tế là thực tế, toán học phục vụ cho thực tế chứ có phải thực tế đâu mà mợ lấy ví dụ âm con chim. Dĩ nhiên không có âm con chim hay 1/3 thằng người.

Còn về đáp án của bài toán, dù là bao nhiêu năm, thì đáp án của bài toán lớp 2 vẫn là số bị chia thôi. Khi mợ học cao lên, được trang bị đầy đủ kiến thức để xử lý bài toán này, mợ sẽ có cách xử lý khác. Còn đối với học sinh lớp 2, với những kiến thức các con được trang bị thì các con chỉ có thể xử lý bài toán đến thế thôi. Giống như ngày xưa mợ đi học cấp 1, khi chưa học số âm, phép tính trừ " 3 - 4 " là phép tính sai, nhưng lên cấp 2 học số âm đấy lại là phép tính đúng.
Hoặc khi chưa học số nguyên, phép chia 3:4 là phép chia sai, nhưng khi học số nguyên rồi thì đấy lại là phép chia đúng, có kết quả đàng hoàng.
Ở mỗi một giai đoạn, với những công cụ (kiến thức) được trang bị, vấn đề sẽ được giải quyết khác nhau. Ngày xưa thằng nào bảo đi trên trời là thằng điên, giờ thì máy bay bay nhằng nhịt.
Như em đã nói ở trên, đáp án ở đây là số bị chia, vì theo đúng nguyên tắc: số bị chia bằng thương số nhân với số chia.

32 = 8 x 4
số bị chia = thương số x số chia

Với các bé lớp 2, việc nắm chắc format này là thành công rồi.
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,623
Động cơ
420,183 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Thế hóa ra zorba là mợ à?
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,141
Động cơ
525,916 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Theo sách toán lớp 2 thì em đảm bảo trên 90% dân số VN làm sai bài này kể cả em. Ôi mình càng lớn càng ngu là sao.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,205 Mã lực
@ cụ Zorba: ngày trước định đưa chữ E lên học trước chữ A rồi cũng phải thôi vì vô lý. Bọn em là lứa đầu tiên bị lôi ra cải cách chữ viết nên bây giờ chữ cực xấu, sau 1 thời gian lại quay về như cũ. Ý em là sách cũng chưa chắc đã chuẩn.

Trường hợp này em nghĩ cô giáo hiểu sai sách hướng dẫn, nhầm lẫn giữa đn phép chia và pp tìm số bị chia. Nếu đầu bài là phép chia (trong đó 32 là số phải tìm và là số bị chia) thì đến lời giải mới có thể ghi số bị chia là 32, còn nếu chỉ xét trong phép tính độc lập 32 = 4 x 8 thì 32 không thể là số bị chia được, cho dù là lớp 2 cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Em nghĩ cô giáo đúng. Trẻ lớp 2 chỉ hiểu tích là 4*8=32 còn 32=4*8 là cách tìm số bị chia.
 

xilat-jat

Xe tải
Biển số
OF-186414
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
228
Động cơ
334,700 Mã lực
Vãi cô quá.mai cụ lên trường chụp ảnh cô ráo đó ném lên đây cho mọi người ngắm rung nhan cái cụ nhé
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,878
Động cơ
428,924 Mã lực
@ cụ Zorba: ngày trước định đưa chữ E lên học trước chữ A rồi cũng phải thôi vì vô lý. Bọn em là lứa đầu tiên bị lôi ra cải cách chữ viết nên bây giờ chữ cực xấu, sau 1 thời gian lại quay về như cũ. Ý em là sách cũng chưa chắc đã chuẩn.

Trường hợp này em nghĩ cô giáo hiểu sai sách hướng dẫn, nhầm lẫn giữa đn phép chia và pp tìm số bị chia. Nếu đầu bài là phép chia (trong đó 32 là số phải tìm và là số bị chia) thì đến lời giải mới có thể ghi số bị chia là 32, còn nếu chỉ xét trong phép tính độc lập 32 = 4 x 8 thì 32 không thể là số bị chia được, cho dù là lớp 2 cụ ạ.
Bọn em cũng là khóa chuột bạch, thử nghiệm rất nhiều cái mới, cũng có phần thiệt thòi, nhưng không vì thế mà bị hỏng kiến thức hoặc viết chữ xấu :D. Nói chung giáo dục Việt Nam còn vô vàn cái để nói, ti tỉ thứ thất vọng, sau này em có F1 chắc chắn em sẽ dành thời gian tự dạy F1 nhà em, ít nhất trong 5 năm tiểu học, mặc dù vẫn cho con đến trường.
Về bài toán này, trẻ lớp 2 được dạy 2 công thức, và các con chỉ nhớ 2 công thức đó thôi:

số bị chia : số chia = thương

số bị chia = thương x số chia

Do vậy, khi gặp một phép tính, các con sẽ xác định nó là phép tính nào, sau đó xác định các thành phần của phép tính. Ngày xưa đi học em cũng chỉ học thuộc các nguyên lý và nhớ format là làm được 80% số bài tập rồi, 20% bài tập nâng cao mới phải sử dụng chút ít khả năng tư duy và trí thông minh :D
 

tazzan_man

Xe điện
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,339
Động cơ
440,889 Mã lực
Nói cho vuông là nên có một “cuộc cách mạng giáo dục”.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,205 Mã lực
Bọn em cũng là khóa chuột bạch, thử nghiệm rất nhiều cái mới, cũng có phần thiệt thòi, nhưng không vì thế mà bị hỏng kiến thức hoặc viết chữ xấu :D. Nói chung giáo dục Việt Nam còn vô vàn cái để nói, ti tỉ thứ thất vọng, sau này em có F1 chắc chắn em sẽ dành thời gian tự dạy F1 nhà em, ít nhất trong 5 năm tiểu học, mặc dù vẫn cho con đến trường.
Về bài toán này, trẻ lớp 2 được dạy 2 công thức, và các con chỉ nhớ 2 công thức đó thôi:

số bị chia : số chia = thương

số bị chia = thương x số chia

Do vậy, khi gặp một phép tính, các con sẽ xác định nó là phép tính nào, sau đó xác định các thành phần của phép tính. Ngày xưa đi học em cũng chỉ học thuộc các nguyên lý và nhớ format là làm được 80% số bài tập rồi, 20% bài tập nâng cao mới phải sử dụng chút ít khả năng tư duy và trí thông minh :D
Theo lô gic của cụ thì em đố cụ nhé:

8 = 5 + 3

8 là gì? 5 là gì? 3 là gì ạ? (kết quả của em vẫn là 8 là tổng, 5 là số hạng 1, 3 là số hạng 2).
 

Little Bush

Xe hơi
Biển số
OF-25110
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
121
Động cơ
491,450 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đây là bài toán cho học sinh cấp 2 trở lên làm thì đáp án "tích" là đúng.

Nhưng đây là bài toán cho học sinh lớp 2, và đáp án đúng phải là đáp án D (số bị chia).

Lý giải cho đáp án D đây ạ:

F1 nhà em học lớp 2, lúc nãy mang cho nó bài này cho cậu ta thì đáp án cũng là tích! Em liền mở trang 128 Sgk như ảnh chụp ở trên thì nó nói đi là cách tìm số bị chia thì phải nhân như thế, còn định Nghĩa số bị chia thì bố xem đây và nó mở Trang 112 (em chụp đây)


Còn nếu không có yêu cầu tìm số bị chia thì 32 là tích của 8 và 4. Hợp lý!
 

fernbank

Xe buýt
Biển số
OF-186814
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
516
Động cơ
336,420 Mã lực
Nơi ở
HBT, HN
Đồng ý với cách giải thích của bác Litte Bush: câu hỏi đây là chỉ ra tên của số 32 chứ ko phải đi tìm ẩn số x=32 mà gọi nó là số bị chia. Nói tóm lại cái ông viết SGK cũng ngớ ngẩn mà đưa ra cái đề như thế...Nhưng ngược lại nếu bây giờ mời các cụ định danh cho số 32 trong trường hợp này là gì???
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,359
Động cơ
414,416 Mã lực
Chà.........
OF nhiều nhà giáo quá??? - Nhưng ..... còn dạy hay mất dạy???
Theo em thật da! Phải có sự thay đổi lớn lao thế nào - chứ cứ như thế này - mấy bài toán này nó chỉ là 0,00000001/10000000000000 của đúng 1 chữ ệ-đứng thứ nhất từ dưới lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top