[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,737
Động cơ
881,848 Mã lực
Đông Á thì Nhật, Hàn đang chững lại nhiều, có Trung Quốc là vẫn phát triển, đi lên.
Hàn Nhật thì xong chu kỳ phát triển đã đến đích còn Trung Quốc thì đang đi nhìn năng lực chắc sẽ làm được thôi có đầy đủ mọi nền tảng để trở thành nước phát triển.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,290
Động cơ
1,071,112 Mã lực
Tuổi
40
Nhớ lại chuyện tháo ra học hỏi coppy.
BAGA-MUI-XE-ARB-DELUX-luoi.jpg

Khoảng hơn 10 năm trước. ARB bán cái giá nóc 1 ngàn USD.
Đội offroad toàn tay có tay nghề cơ khí cả. Bảo mịa có mấy cái ống nước mà nó bán đắt vãi.
Lôi đồ nghề ra chế tạo. Làm y như nó. Nặng bằng của nó. Cắt cả ra đo độ dày ống.
Tức là "sao y bản chính". Chịu lực cũng OK.
Nhưng lắp lên xe thì nó hú. Mà của nó thì không.
Đểu thật chứ lại.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,193
Động cơ
285,858 Mã lực
Tuổi
51
Theo em, VN cần hy sinh 1 con Kilo, 1 con mái SU-30KM....Rã hết ra....cho đội Kỹ sư, Giáo sư, Tiến sỹ trình độ cao "Thiết kế ngược", và sao chép công nghệ, tự SX. Đó là cách làm mà TQ đã và đang làm.
Theo kinh nghiệm ít ỏi mà em có, nếu rã máy ra rồi sao chép thì dễ. Nhưng để hiểu tại sao nước ngoài họ lại làm như vậy mà không làm khác đi thì khó hơn nhiều.

Chưa tính tới yếu tố: kỹ sư nhà ta biết rất nhiều nhưng thường là hiểu không bao nhiêu !
 
Chỉnh sửa cuối:

Phi40.15p

Xe máy
Biển số
OF-629226
Ngày cấp bằng
4/4/19
Số km
78
Động cơ
359,106 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Theo em, VN cần hy sinh 1 con Kilo, 1 con mái SU-30KM....Rã hết ra....cho đội Kỹ sư, Giáo sư, Tiến sỹ trình độ cao "Thiết kế ngược", và sao chép công nghệ, tự SX. Đó là cách làm mà TQ đã và đang làm.
Ai cũng biết là thế nhưng thực tế làm được khó lắm cụ ạ. Em ví dụ vẫn là cái vỏ thép đấy nhưng nó chống được đạn, nhưng vỏ của mình giống hệt kiểu dáng nhưng không chống được đạn. Đó là công nghệ luyên kim, công nghệ chế tạo vật liệu- những cái đó trả trăm tỷ đô chưa chắc đã mua được.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,193
Động cơ
285,858 Mã lực
Tuổi
51
Nhớ lại chuyện tháo ra học hỏi coppy.
BAGA-MUI-XE-ARB-DELUX-luoi.jpg

Khoảng hơn 10 năm trước. ARB bán cái giá nóc 1 ngàn USD.
Đội offroad toàn tay có tay nghề cơ khí cả. Bảo mịa có mấy cái ống nước mà nó bán đắt vãi.
Lôi đồ nghề ra chế tạo. Làm y như nó. Nặng bằng của nó. Cắt cả ra đo độ dày ống.
Tức là "sao y bản chính". Chịu lực cũng OK.
Nhưng lắp lên xe thì nó hú. Mà của nó thì không.
Đểu thật chứ lại.
Bảo em tự nhục em cũng đồng ý, nhưng ví dụ của cụ là một trường hợp mà em gọi là "chúng ta biết nhưng chưa hiểu".
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,958
Động cơ
247,667 Mã lực
Bảo em tự nhục em cũng đồng ý, nhưng ví dụ của cụ là một trường hợp mà em gọi là "chúng ta biết nhưng chưa hiểu".
Chỉ ví dụ 1 thứ gọi là mũi nhọn mà VN đang bám đi, là CNTT. Đơn giản như ứng dụng chat OTT Zalo ( cho là của VN đi), chất lượng cũng còn phải 1 quãng nữa mới so sánh được với các App khác (Line, Kakao, Viber ..., chưa nói WhatsApp/Telegram... )
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,177
Động cơ
386,373 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Trước kia doanh nghiệp sống bằng quan hệ chứ ko phải năng lực ( năng suất), thậm chí doanh nghiệp có năng lực nhưng không có quan hệ còn bị đập, trù dập => ông nào phát triển theo hướng năng lực (đầu tư vào năng lực thì lấy đâu ra xèng mà chia chác) thì chết sớm. Nhưng phát triển theo hướng quan hệ cũng còn đâu xèng mà nghiên cứu phát triển nâng cao trình độ, mà nâng làm gì, nâng để mà chết đói (đói cả quan hệ lẫn doanh nghiệp), nâng làm gì khi sớm muộn cũng ngóm theo …nhiệm kỳ. giống sản xuất thì nó lại đòi hỏi tích lỹ trình độ, năng lực không phải 1 sớm 1 chiều, làm chưa thạo mà đã ngóm rồi thì tích luỹ đc cái gì, vỡ nợ bán nhà còn là nhẹ chưa đi tù là đã may.
Cũng chả trách fdi đc, cái gì ngon bổ rẻ là chơi thôi, DN trong nc ko đáp ứng đc thì họ nhập khẩu. Chừng nào quan chức còn đòi chia chác thì chừng đó DN còn yếu kém. Chừng nào sân sau còn dựa đc vào quyền thế để cạnh tranh thì ko có chỗ cho năng lực sx. Chừng nào năng lực sx ko được tôn trọng thì còn dậm chân tại chỗ. Chừng nào năng lực sx còn bị coi thường thì cũng chả có nhu cầu nền giáo dục đào tạo ra những lao động chất lượng, cũng chả cần bố con ông nào nghiên cứu tìm tòi làm gì. Các cụ cứ chê bai này nọ về bản chất vủa dân VN ta cháu cho là sai, chả có bản chất nào cả, đơn giản là giai đoạn phát triển nó không có các nhu cầu đó.
Cũng chả trách chế độ được, nó là yếu tố khách quan của giai đoạn phát triển của đất nước. Hi vọng, đến nay là 1 bước tiến mới, tập trung được quyền lực thì bớt chi phí chia chác, bớt đấu đá đâm sau lưng nhau. Doanh nghiệp ổn định phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
495
Động cơ
23,265 Mã lực
Tuổi
28
em chỉ thấy lực cảng lớn nhất là đội buôn chổi đót, chạy xe ôm , nuôi heo .....là lục cản lớn nhất thôi.
Cụ nhìn kỹ sẽ thấy, tất cả đều từ đây mà ra, cụ à
Cụ nói to thế
Hồi năm ngoái, em đọc trên of này, các anh "ngạo nghễ " viết làm như vượt qua Thailand rồi cụ ạ
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
495
Động cơ
23,265 Mã lực
Tuổi
28
Khi thị trường nội địa đủ nhiều máy móc mới sinh ra các công ty sửa chữa, sản xuất phụ tùng, máy nguyên bản được chứ cụ?

Chứ cụ nghĩ có nước nào đấy không có đội này à? Nhiều khi có trách thì nên trách mình chưa đủ giỏi thôi cụ ạ, còn lên diễn đàn xem quần chúng múa phím các nước từ đang phát triển đến đã phát triển thì lại chả kêu như vạc về vấn đề tham nhũng :)). Đội chiên da Thái Lan, Indo, Philippine còn khen VN như tấm gương sáng diệt trừ tham nhũng kia kìa!
Lúc nào bọn nó chả khen, cứ tin vào lời khen của bọn chính trị gia nước nó thì....quá thông minh
 

xe đạp Japan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,128
Động cơ
130,554 Mã lực
Cụ nói to thế
Hồi năm ngoái, em đọc trên of này, các anh "ngạo nghễ " viết làm như vượt qua Thailand rồi cụ ạ
Tương lai gần có thể được cụ à. Kể cả Malay và Indo, trước ta còn xklđ đi thị trường này, giờ chẳng ai đi. Làm trong nước trong các kcn - kcx cũng ổn rồi, dù vất vả không kém sang kia.
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
186
Động cơ
29,688 Mã lực
Tuổi
104
Theo em, VN cần hy sinh 1 con Kilo, 1 con mái SU-30KM....Rã hết ra....cho đội Kỹ sư, Giáo sư, Tiến sỹ trình độ cao "Thiết kế ngược", và sao chép công nghệ, tự SX. Đó là cách làm mà TQ đã và đang làm.
[/QUOTE]
Cụ tưởng tượng được hay thế? Những năm 60 của thế kỉ trước Trung Quốc đã sản xuất được xe tăng rồi, nền công nghiệp qua gần 1 thế kỉ phát triển liên tục mới ra thành tựu được như thế, nhìn lại khả năng sản xuất công nghiệp của mình thế nào chắc cụ biết. Ngoài ra quy mô sản xuất của nó cực lớn và còn đủ tiềm lực để xuất khẩu mới không lỗ được. Mình thì cứ phọt phẹt: "đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa", rồi từ 2020 lại chuyển sang 2045, thôi thì cứ túc tắc thôi chứ đừng mơ tưởng cao xa thành cường quốc công nghiêp mà đòi sản xuất tàu ngầm với máy bay!
 

xe đạp Japan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,128
Động cơ
130,554 Mã lực
Theo em, VN cần hy sinh 1 con Kilo, 1 con mái SU-30KM....Rã hết ra....cho đội Kỹ sư, Giáo sư, Tiến sỹ trình độ cao "Thiết kế ngược", và sao chép công nghệ, tự SX. Đó là cách làm mà TQ đã và đang làm.
Cụ tưởng tượng được hay thế? Những năm 60 của thế kỉ trước Trung Quốc đã sản xuất được xe tăng rồi, nền công nghiệp qua gần 1 thế kỉ phát triển liên tục mới ra thành tựu được như thế, nhìn lại khả năng sản xuất công nghiệp của mình thế nào chắc cụ biết. Ngoài ra quy mô sản xuất của nó cực lớn và còn đủ tiềm lực để xuất khẩu mới không lỗ được. Mình thì cứ phọt phẹt: "đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa", rồi từ 2020 lại chuyển sang 2045, thôi thì cứ túc tắc thôi chứ đừng mơ tưởng cao xa thành cường quốc công nghiêp mà đòi sản xuất tàu ngầm với máy bay!
[/QUOTE]
Nhưng không đề ra mục tiêu như vậy, lấy cơ sở nào để bám vào mà hành động chứ.
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
270
Động cơ
7,428 Mã lực
Tuổi
24
Nói trắng ra khả năng của VN là ZERO.

Con người VN ko có tính kiên trì và tỉ mỉ, 2 đặc tính tiên quyết để nghiên cứu khoa học.

Ăn xổi, dễ dãi, nhanh thoả mãn, tầm nhìn ngắn, linh hoạt (lươn lẹo)...những đặc tính này giúp VN tồn tại mấy nghìn năm qua thì bây giờ nó cũng khiến chúng ta chỉ có thể nằm dưới lớp thấp nhất của nền kinh tế toàn cầu.

VN cuối cùng chỉ có thể rơi vào bẫy thu nhập trung bình rồi đi ngang vĩnh viễn (tầm 10k$/năm).

Năng lực dân tộc này chỉ đến vậy thôi. Sự thật hay mất lòng :)
 

phonganngan

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-428406
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
11,919
Động cơ
504,046 Mã lực
Nơi ở
Số 5 ngõ 1 phố Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website
chaca.com.vn
Nói trắng ra khả năng của VN là ZERO.

Con người VN ko có tính kiên trì và tỉ mỉ, 2 đặc tính tiên quyết để nghiên cứu khoa học.

Ăn xổi, dễ dãi, nhanh thoả mãn, tầm nhìn ngắn, linh hoạt (lươn lẹo)...những đặc tính này giúp VN tồn tại mấy nghìn năm qua thì bây giờ nó cũng khiến chúng ta chỉ có thể nằm dưới lớp thấp nhất của nền kinh tế toàn cầu.

VN cuối cùng chỉ có thể rơi vào bẫy thu nhập trung bình rồi đi ngang vĩnh viễn (tầm 10k$/năm).

Năng lực dân tộc này chỉ đến vậy thôi. Sự thật hay mất lòng :)
Em hay xem youtube những nghệ nhân và nhà nghiên cứu khoa học của Nhật bản nể phục họ kiên trì và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Đúng là đức tính của người dân nước siêu cường thế giới
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,754
Động cơ
401,431 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nói trắng ra khả năng của VN là ZERO.

Con người VN ko có tính kiên trì và tỉ mỉ, 2 đặc tính tiên quyết để nghiên cứu khoa học.

Ăn xổi, dễ dãi, nhanh thoả mãn, tầm nhìn ngắn, linh hoạt (lươn lẹo)...những đặc tính này giúp VN tồn tại mấy nghìn năm qua thì bây giờ nó cũng khiến chúng ta chỉ có thể nằm dưới lớp thấp nhất của nền kinh tế toàn cầu.

VN cuối cùng chỉ có thể rơi vào bẫy thu nhập trung bình rồi đi ngang vĩnh viễn (tầm 10k$/năm).

Năng lực dân tộc này chỉ đến vậy thôi. Sự thật hay mất lòng :)
Chuẩn rồi, ls vài ngàn năm qua vẫn vậy thì giờ lấy cơ sở nào mà lên top đc.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,754
Động cơ
401,431 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ tưởng tượng được hay thế? Những năm 60 của thế kỉ trước Trung Quốc đã sản xuất được xe tăng rồi, nền công nghiệp qua gần 1 thế kỉ phát triển liên tục mới ra thành tựu được như thế, nhìn lại khả năng sản xuất công nghiệp của mình thế nào chắc cụ biết. Ngoài ra quy mô sản xuất của nó cực lớn và còn đủ tiềm lực để xuất khẩu mới không lỗ được. Mình thì cứ phọt phẹt: "đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa", rồi từ 2020 lại chuyển sang 2045, thôi thì cứ túc tắc thôi chứ đừng mơ tưởng cao xa thành cường quốc công nghiêp mà đòi sản xuất tàu ngầm với máy bay!
Nhưng không đề ra mục tiêu như vậy, lấy cơ sở nào để bám vào mà hành động chứ.
[/QUOTE]
Đặt mục tiêu mà ko có kế hoạch thực hiện rõ ràng và kiểm soát tiến độ thì đặt cho vui vậy.
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
270
Động cơ
7,428 Mã lực
Tuổi
24
Em hay xem youtube những nghệ nhân và nhà nghiên cứu khoa học của Nhật bản nể phục họ kiên trì và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Đúng là đức tính của người dân nước siêu cường thế giới
Chuẩn rồi, ls vài ngàn năm qua vẫn vậy thì giờ lấy cơ sở nào mà lên top đc.
Có 2 cách để vượt lên:

1) nội lực dân tộc đó (trí tuệ, tính cách, thói quen...) để tự nghiên cứu khoa học => cái này VN no hope vì ngàn năm lịch sử rèn luyện cho dân VN những đặc tính khác hoàn toàn, thậm chí là trái ngược

2) đc các cường quốc bơm cho công nghệ lõi => đu cây tre thì ai nó bơm cho
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,193
Động cơ
285,858 Mã lực
Tuổi
51
Có 2 cách để vượt lên:

1) nội lực dân tộc đó (trí tuệ, tính cách, thói quen...) để tự nghiên cứu khoa học => cái này VN no hope vì ngàn năm lịch sử rèn luyện cho dân VN những đặc tính khác hoàn toàn, thậm chí là trái ngược

2) đc các cường quốc bơm cho công nghệ lõi => đu cây tre thì ai nó bơm cho
Chả ai bơm công nghệ cho đâu cụ ơi, tự mình học được tới đâu hay tới đó thôi !

Còn cái chuyện nghiên cứu khoa học, đột phá này nọ thì thôi, em không hy vọng gì. Một lập luận kỹ thuật dựa trên kiến thức phổ thông lớp 8 của em đây mà còn mất vài năm để thuyết phục đám kỹ sư mấy mươi năm kinh nghiệm cơ mà !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top