[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,519
Động cơ
455,805 Mã lực
Mấy cái đơn giản như hô hào phân loại rác mà thực tế có ra đâu đâu. Nhiều khi những việc cực kỳ dễ còn chưa làm ra đầu ra đuôi thì nghĩ gì đến cái cao siêu hơn.
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
307
Động cơ
141,781 Mã lực
Em thì thấy nói nhưng chưa có giải pháp cụ thể. Vẫn còn chung chung lắm. Bây giờ muốn phát triển thì phải lọc các doanh nghiệp công nghệ thực sự rồi hỗ trợ họ như thế nào chứ cứ nói đánh trống bỏ dùi ko ăn thua. Thêm nữa muốn làm công nghệ cao thì phải cử người đi đào tạo. Giờ 1 năm chọn ra 3k-5k cháu gửi đi nước ngoài bao ăn học hết tầm 10 năm xem có khác bọt ko? Em nói thật đến mấy cái web hay app của nhà nc còn làm kém như thế thì còn xơi
Muốn có giải phải thì việc đầu tiên phải nhìn đúng thực trạng bản chất đã. Bác không nhìn thấy cải cách cắt giảm từ trung ương à, rồi tập trung quản lý nhà nước tránh chồng chéo. Cắt giảm các đơn vị (kể cả tạp chí CS) không cần thiết, không hiệu quả. E thấy lãnh đạo dám làm những việc cắt giảm, đụng chạm tâm tư, quyền lợi của người khác là khác biệt.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,110
Động cơ
208,082 Mã lực
Tuổi
45
Cái đó là thượng tôn pháp luật cụ ạ, nếu tự động hóa các quá trình bao gồm cả xác định lỗi và xử phạt, hạn chế can thiệp con người, dùng công nghệ như Sing, Tàu hay Hàn... sẽ dần quen thôi, nhà mình ra các nước phải tuân theo răm rắp mà cụ
Vầng bác

Có hai thứ "chế tài" để cân bằng các ham muốn vô hạn của con người, để con người cân bằng với xã hội (và cả gia đình nữa) đó là luật pháp để cưỡng chế con người từ bên ngoài, một các thụ động. Bắt buộc con người ta PHẢI TUÂN THỦ. Và cũng vì cái sự ham muốn của con người đã vô hạn rồi còn luôn biến đổi luồn lách, nên luật pháp không bao quát hết được cả. Pháp luật quy định nhưng gì được/không được làm
Và một yếu tố nữa để cân bằng lại ham muốn của con người đó là đạo đức. Là cái sự/lòng tự trọng của con người. Cái này nó điều chỉnh từ trong ra, tự thân mỗi người điều chỉnh hành vi của mình. Hướng con người tới những hành vi không chỉ là tuân thủ pháp luật, mà còn là tuân thu theo đạo đức để hướng con người ta đến việc điều nên/không nên làm.

Dân ta bát nháo, chả còn lòng tự trọng nữa. Nên đã không còn biết tự thân điều chình hành vi của mình trong phạm trù đạo đức nữa, không hề còn có ý thức để theo nhưng điều nên/không nên làm. Mà còn vượt sang cái phạm trù pháp luật đó là luôn tìm cách lợi dụng luật, luồn lách luật, lừa dối luật.
Bác bẩu dân ta làm gì sai luật mà được lợi, lại không bị bắt thì cười hô hố như bắt được vàng, sung sướng vì ta đã khôn hơn luật pháp. Thì còn nói gì đến chuyện là điều chỉnh hành vi của họ theo hướng xem xét những điều nên/không nên làm ạ.
Ví dụ đơn giản trong giao thông, đang đứng đợi phí sau, thấy làn ngượi chiều vắng là phi mệ nó sang, lên đầu lách vào hàng. Thế là cười hô hố sung sướng lắm, coi đấy là chuyện bình thường. Chứ làm gì nghĩ đến những điều như phía chiều kia đang đông, mình nên nép vào gọn tý để họ rộng đường đi, tất cả cùng thoát ra nhanh
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
436
Động cơ
131,316 Mã lực
Tuổi
55
Website
apaxlearning.com
Mấy cái đơn giản như hô hào phân loại rác mà thực tế có ra đâu đâu. Nhiều khi những việc cực kỳ dễ còn chưa làm ra đầu ra đuôi thì nghĩ gì đến cái cao siêu hơn.
Chỉ nói phạt. mà hướng dẫn phân loại rác thì lại không hề có. dân không biết phân loại kiểu gì :D
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
162
Động cơ
2,599 Mã lực
Ở ta mà kiện ra tòa chỉ béo ông luật sư, mấy năm mới xử xong sơ thẩm chưa nói đến phúc thẩm, có bản án cũng chả thi hành được mà lấy tiền trong khi luật sư ăn tiền theo phút, ko chậm trễ
vì họ ko được trao quyền đầy đủ chứ sao. VD ls ở Mỹ có quyền đại diện cho thân chủ theo kiện đến cùng, khách hàng chả cần làm gì.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,320
Động cơ
154,562 Mã lực
Đồng tình với bác. E thấy bác Tô nhìn thẳng vào sự thật, và cải cách từ trung ương trước tiên. Cắt giảm cả một số đơn vị khá nhạy cảm như tạp chí CS + một số ban bệ mà bao lâu nay ai cũng biết là không hiệu quả.
TCCS nào bị cắt giảm vậy cụ? :-/:-/:-/
1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,464
Động cơ
423,189 Mã lực
Đồng tình với bác. E thấy bác Tô nhìn thẳng vào sự thật, và cải cách từ trung ương trước tiên. Cắt giảm cả một số đơn vị khá nhạy cảm như tạp chí CS + một số ban bệ mà bao lâu nay ai cũng biết là không hiệu quả.
Nhìn các em VTC khóc nức nở mới thấy lãnh dạo mà k có quyết tâm sắt đá, tính cách ba phải, dĩ hòa vi quý thì k thể làm quyết liệt chuyện tinh giản biên chế được. Vì thực tế nó đụng đến nồi cơm của nhiều người, nhiều gia đình
Lãnh dạo phải thực sự quyết tâm
Hi vọng cụ Tô tổng quyết tâm vì cái chung, dĩ công vi thượng chứ k phải vì cái riêng của quê hương hay của Ngành. Nếu được toàn vẹn như vậy thì cụ xứng đáng được đứng trong bức ảnh này
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,373
Động cơ
757,118 Mã lực
Các DN FDI đến VN cũng vì chi phí thấp. Giờ nó lên 2k $ như cụ nói thì chạy sạch. Con đường mình đi giống TQ, nhưng TQ nó hơn là đến khi giá nhân công lên cao thì nó đã tự lực được khá nhiều rồi, còn không biết 20 năm nữa mình có học dc gì từ các DN FDI không hay quay lại máng lợn thì toi cơm.
Chả đến nỗi bi quan như cụ nghĩ đâu.
Em đã nói ở trên: cùng lắm 20 năm nữa, VN trở thành 1 Mexico của Châu Á cũng chả đến nỗi tệ quá đâu.
Ở Bắc Mỹ, Mexico là hàng xóm của ông kẹ Mỹ, làm cu li suốt đời cho Mỹ....đến giờ cũng có SX được cái vẹo gì đâu, chỉ làm gia công - lắp ráp cho Mỹ và các Đồng Minh của Mỹ...thế mà giờ GDP cũng thuộc hàng cao trên TG rồi. :))

VN mình....đương nhiên phải cố gắng ....nhưng nhiều khi cố cũng không thoát được cái "nghiệp", cái "số"....thì đành chấp nhận sống "bình bình" cạnh ông Hàng xóm To-Béo-Khỏe là cũng được rồi. Nếu đến 2045 mà GDP per capita VN đạt cỡ 15k USD.....bên cạnh ông Hàng xóm To-Béo-Khỏe với GDP per capita cỡ 30k USD thì em dự là ....cũng vui rồi các cụ ạ. =))
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,320
Động cơ
154,562 Mã lực
TCCS là cơ quan báo chí gần như không thể động đến, là nơi tập hợp trí tuệ mấy chục năm qua. Soi đường, chỉ lối cho cán bộ đi đúng hướng.
hehe, lý luận này em đọc đâu đó ở mấy bộ, ngành, ban trước khi bị sáp nhập, giải thể
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,416
Động cơ
56,090 Mã lực
Cụ 9 là người điều hành kinh tế tốt, xông xáo, dám quyết dám chịu trách nhiệm
Chắc chắn cụ sẽ làm thêm nhiệm kỳ 2, dù hồi mới lên có phong cách đốc công khá giống cụ ĐLT ngày còn ở tổng Sông Đà.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,565
Động cơ
64,402 Mã lực
Theo chia sẻ của nhiều người, thì VN vẫn còn nhiều dư địa, tiềm năng lớn trong sản xuất các ngành như khoáng sản, Filler, Compound, Masterbatch, điện rác, sản xuất kim loại màu như nhôm, nhựa thông xuất khẩu, các sản phẩm từ cây tre xuất khẩu.....
1.2.jpg
1.4.jpg
1.3.jpg
Nhôm 96 giờ xuất giá được bảo nhiêu cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,881
Động cơ
415,844 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các DN FDI đến VN cũng vì chi phí thấp. Giờ nó lên 2k $ như cụ nói thì chạy sạch. Con đường mình đi giống TQ, nhưng TQ nó hơn là đến khi giá nhân công lên cao thì nó đã tự lực được khá nhiều rồi, còn không biết 20 năm nữa mình có học dc gì từ các DN FDI không hay quay lại máng lợn thì toi cơm.
Chả đến nỗi bi quan như cụ nghĩ đâu.
Em đã nói ở trên: cùng lắm 20 năm nữa, VN trở thành 1 Mexico của Châu Á cũng chả đến nỗi tệ quá đâu.
Ở Bắc Mỹ, Mexico là hàng xóm của ông kẹ Mỹ, làm cu li suốt đời cho Mỹ....đến giờ cũng có SX được cái vẹo gì đâu, chỉ làm gia công - lắp ráp cho Mỹ và các Đồng Minh của Mỹ...thế mà giờ GDP cũng thuộc hàng cao trên TG rồi. :))

VN mình....đương nhiên phải cố gắng ....nhưng nhiều khi cố cũng không thoát được cái "nghiệp", cái "số"....thì đành chấp nhận sống "bình bình" cạnh ông Hàng xóm To-Béo-Khỏe là cũng được rồi. Nếu đến 2045 mà GDP per capita VN đạt cỡ 15k USD.....bên cạnh ông Hàng xóm To-Béo-Khỏe với GDP per capita cỡ 30k USD thì em dự là ....cũng vui rồi các cụ ạ. =))
VN có thể đi con đường của Mexico, nhưng con số thì không lạc quan như cụ danleduc nói đâu. Hiện tại GDP đầu người của Mỹ là 80 ngàn đô/năm nhưng của Mexico mới là 14 ngàn. Cho nên nếu TQ đạt 30 ngàn đô/người/năm thì VN, nếu đi con đường của Mexico, chỉ 7-8 ngàn đô là cùng.

Ngoài ra thì có khá nhiều yếu tố để nghi ngờ TQ có thể đạt đến 30 ngàn đô/người/năm hay không. Mô hình TQ như từ đến nay có vẻ như đã đạt đến tới hạn, mà muốn GDP đầu người tăng lên thì phải có những thay đổi rất căn bản.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,738
Động cơ
443,450 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Cái mà cụ st101814 nói không phải là công nghệ, hoặc nhiều nhất chỉ được gọi là "Công nghệ bề mặt" tức là những thứ vòng ngoài, đơn giản và giá trị thấp, các nước trung bình đều có thể nắm bắt được và có thể được các nước phát triển chuyển giao dễ dàng. Mục đích là để bán hàng.

Còn công nghệ sản xuất phần trung tâm gọi là "công nghệ lõi", và cái đó VN đang cực kỳ thiếu. Không chỉ Việt nam mà tất các nước đang phát triển đều không nắm được công nghệ lõi, phần này nó nằm hết trong tay các nước phát triển, và không một nước nào chịu chuyển giao dù có trả bao nhiêu tiền, trừ một vài trường hợp rất đặc biệt trong quá khứ.

Nắm được các công nghệ bề mặt đã là rất khá, nhưng chỉ đủ để 1 nước (đông dân) lên được mức trên của trung bình cao (7-10 ngàn đô/người/năm). Còn muốn bật lên thành nước thu nhập cao thì phải nắm được các công nghệ lõi.
Cụ nói chuẩn đấy. Tầm này Việt Nam mới chỉ đạt đến tầm đó thôi, nhưng như thế cũng đúng với hiện trạng của Việt Nam.

Còn công nghệ lõi như cụ nói thì ít nhất đến năm 2050, may ra Việt Nam mới tiệm cận được.
 

chimcus

Xe hơi
Biển số
OF-24016
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
134
Động cơ
492,802 Mã lực
Đừng nghe những gì ... nói, hãy nhìn những gì ... làm!
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,416
Động cơ
56,090 Mã lực
Cụ nói chuẩn đấy. Tầm này Việt Nam mới chỉ đạt đến tầm đó thôi, nhưng như thế cũng đúng với hiện trạng của Việt Nam.

Còn công nghệ lõi như cụ nói thì ít nhất đến năm 2050, may ra Việt Nam mới tiệm cận được.
Với tố chất và cơ chế mở như hiện nay, chắc không lâu như vậy.
 

Congnongdaukeo

Xe máy
Biển số
OF-344121
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
71
Động cơ
273,639 Mã lực
Việt Nam chỉ phân lô bán nền là giỏi thôi. Mặc dù em cũng kiếm tiền được khơ khớ từ đất nhưng em nghĩ cũng chả có gì bền và đóng góp được nhiều cho đất nước. Bàn về kinh tế vĩ mô thì rất dài nói ra chắc phải cả quyển sách, em sẽ viết một số ngu ý dài dòng cho cụ nào rảnh đọc , vài cái gạch đầu dòng cho các cụ tham khảo:
_Vấn đề địa chính trị: đầu tiên về vị trí địa lý. Việt nam tương tự như U cà với Nga. E ví dụ: Nga có 4 cảng biển nhưng đều bị đóng băng mùa đông nên việc giao thương bị đứt đoạn ko liền mạch , và U cà có cảng biển quanh năm giao thương được. Nga bị các nước cạnh biên giới đe doạ hoà bình vì các nước này liên tiếp gia nhập nato, mà Uca nếu gia nhập nốt thì sẽ ảnh hưởng đến hoà bình đất nước. Ko ai thích thằng hàng xóm chĩa tên lửa vào mình. Nên Nga nó phải phang để tạo một vùng đệm nó coi là an toàn. Tương tự như vậy, Việt Nam chính là vùng đệm an toàn ở phí nam của Trung Quốc, vì nước ta có đường bờ biển trải dài hàng nghìn km ở biển đông. Sẽ không bao giờ có chuyện Việt Nam hợp tác với các nước khác đặt cảng biển quân sự vì sẽ đe doạ đến Trung Quốc. Tiếp theo, Tq cũng ko để Việt Nam quá mạnh về kinh tế để có thể kiểm soát được. Nên sẽ luôn có cản trở ở phía nước họ bằng nhiều cách, tác động cả bằng kinh tế lẫn chính trị!
_Về yếu tố con người: để thoát khỏi tình thế hiện tại thì yếu tố con người mà giáo dục như nhiều cụ nói ở trên theo em là chính xác. Tuy nhiên , nhân tài hầu hết lại đi nước ngoài và một số nhỏ chỉ quay lại khi đã cống hiến ở nước ngoài vài chục năm.Cái này do chính sách của đảng và nhà nước và một số yếu tố khác. Nhìn sang Israel: một quốc gia khởi nghiệp dân số chưa bằng Hà Nội, bị vây quanh bởi 400tr dân hồi giáo coi nó như kẻ thù, nhưng Israel vẫn phát triển vượt bậc cả về khoa học lẫn kinh tế trong vòng vài chục năm ngắn ngủi. Đất nước họ gieo vào lòng người dân những hạt giống yêu nước và niềm tự hào dân tộc mãnh liệt. Những nhà máy sản xuất khắp cả nước vẫn làm việc dù đạn bay vèo vèo trên đầu, hôm nay sống thì phải làm, nếu đen mà chết tính sau. Israel có quỹ hỗ trợ cho khởi nghiệp trích từ ngân sách quốc gia với tỷ lệ cao nhất thế giới, miễn là anh sáng tạo và làm nhà nước sẽ tạo điều kiện giúp. Nên họ phát triển rất nhanh. Thằng Trung Quốc cũng đào tạo giáo dục rất tốt, những hội chợ mang tính sáng tạo và áp dụng thực tế cao như Canton fair với diện tích lớn bằng cả quận Long Biên, hàng vạn gian hàng mà đi bộ cả tuần cũng chưa hết. Có nghĩa là Việt Nam nghĩ ra cái gì thì chúng nó nghĩ ra cái đó lâu rồi, mình chỉ làm được ở những cái nghách nhỏ mà nó ko bao quát được hết. Lại nói về Trung Quốc, có quá nhiều thứ mình có thể học hỏi nó nhưng mình không đủ năng lực. Ví dụ nó xây dựng cầu , đường cao tốc , nhà, đường sắt… để giúp vận chuyển hàng hoá giúp kinh tế liền mạch. Tại sao nó làm được thế? Vì nhân tài nó nhiều và sáng tạo, rất giỏi lại được chính phủ tạo điều kiện hỗ trợ! Nó bán máy móc cho mình dùng để sản xuất , nhưng mình chỉ biết vận hành, còn gốc rễ vấn đề hiểu về cơ khí và chế tạo được cái máy đó thì mình không nắm được. Đến lúc nó update máy mới thì mình lại mua của nó, thì sao phát triển được.
_Về chính trị: dài dòng em không bàn vì sợ phạm thượng.
Tóm lại Việt Nam hiện chỉ phát triển về du lịch, nhưng làm cũng chưa đến nơi đến chốn.Sản xuất thì chỉ làm được một khâu nhỏ trong gia công như bác Lâm nói. Ngoài ra còn có khai thác tài nguyên khoáng sản ở dạng thô: dầu , gỗ, đá, kim loại , khoáng sản … chấm hết.
Giải pháp theo em chắc là học Trung Quốc thôi, đầu tư mạnh và khuyến khích giáo dục. Để nhân tài nhiều như mây, sau này có chế độ đãi ngộ thật xứng đáng cho nhân tài. Có những quỹ cho khởi nghiệp và không tiếc tiền đầu tư cho những dự án nhỏ, chấp nhận kể cả những dự án khởi nghiệp không thành công.. phải đi đường dài và chắc thì đất nước mới phát triển được.Nói chung là khó!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top