[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

cakiem8x

Xe buýt
Biển số
OF-106581
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
615
Động cơ
907,652 Mã lực
Em thì thấy nói nhưng chưa có giải pháp cụ thể. Vẫn còn chung chung lắm. Bây giờ muốn phát triển thì phải lọc các doanh nghiệp công nghệ thực sự rồi hỗ trợ họ như thế nào chứ cứ nói đánh trống bỏ dùi ko ăn thua. Thêm nữa muốn làm công nghệ cao thì phải cử người đi đào tạo. Giờ 1 năm chọn ra 3k-5k cháu gửi đi nước ngoài bao ăn học hết tầm 10 năm xem có khác bọt ko? Em nói thật đến mấy cái web hay app của nhà nc còn làm kém như thế thì còn xơi
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
253
Động cơ
7,797 Mã lực
Tuổi
30
Trên này chắc cũng không ít cụ mở nhà máy hay xưởng nhỏ làm sản xuất, các cụ phát biểu xem làm ăn dễ hay khó ?

Chứ em là em thấy khó lắm ! Với quy định rồi chính sách này nọ thì đi làm cu li cho FDI khỏe hơn nhiều !
Ối zời ơi luôn cụ ạ
Nguyên cái cam kết bảo vệ môi trường (cam kết thôi) đã mấy chục củ, còn thực hiện nữa cũng đến mệt với mấy a csmt rồi
Rồi pccc năm ngoái nữa
Rồi c.a kinh tế nữa
Cuối năm c.a quận huyện mời tham dự hội nghị của quận huyện, to hơn thì tỉnh mời
Thuế, đội kiểm tra thuế, chi cục thuế mỗi năm hết Tết đến
Phường, xã, các hội đoàn thể xin xỏ quanh năm.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,318
Động cơ
207,238 Mã lực
Trước đây cụ Đầu bạc nói nhưng kiểu nhà nho dĩ hòa vi quý. Thực chất ko có lực nên nói xa gần, cảnh tỉnh. Bây giờ cần nói thẳng, ông nào thích phản biện sờ hồ sơ là im ngay. Chúng ta ko nên AQ với nhau nữa. Cần nói thẳng, thật. Đau rồi cũng qua nếu đất nước phát triển. Chứ ru ngủ nhau rồi toàn muộn tàu thì để làm gì
Chẳng lẽ em lại phản biện còm này thì lại bay nick mất.
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
253
Động cơ
7,797 Mã lực
Tuổi
30
Cụ Tô và các cụ bên trên đều biết, nói là cũng mạnh dạn rồi, nhưng khó nhất là khâu triển khai thực hiện thôi🏈Cụ miwon dạo này cũng nói hay phết , súc tích, vần điệu ....đợi xem thực hiện đc thế nào thôi😷
Cụ 9 là người điều hành kinh tế tốt, xông xáo, dám quyết dám chịu trách nhiệm
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,922
Động cơ
105,148 Mã lực
Trên fb oto+ còm này đang nhiều like
"Tổng bí thư nói đấy chứ người thường mà nói như vậy thì chúng nó lại bảo là ba sọc, tư nhục hay tây nội địa. Thật chứ nhiều khi tôi không biết ai mới thực sự là giặc"
Theo đội ấy thì ta sắp vượt Thái và cũng sắp đuổi kịp Mã rồi
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
253
Động cơ
7,797 Mã lực
Tuổi
30
Trên fb oto+ còm này đang nhiều like
"Tổng bí thư nói đấy chứ người thường mà nói như vậy thì chúng nó lại bảo là ba sọc, tư nhục hay tây nội địa. Thật chứ nhiều khi tôi không biết ai mới thực sự là giặc"
Em cũng thấy vậy
Bọn nó ngạo nghễ sắp vượt qua Thailand, indonesia đến nơi rồi
Nếu em với cụ nói thì đúng là chụp cái mũ tự nhục ngay và luôn
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,842
Động cơ
82,579 Mã lực
Theo chia sẻ của nhiều người, thì VN vẫn còn nhiều dư địa, tiềm năng lớn trong sản xuất các ngành như khoáng sản, Filler, Compound, Masterbatch, điện rác, sản xuất kim loại màu như nhôm, nhựa thông xuất khẩu, các sản phẩm từ cây tre xuất khẩu.....
1.2.jpg
1.4.jpg
1.3.jpg
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,922
Động cơ
105,148 Mã lực
Bản chất của con người ta là ham muốn vô hạn ạ, sự ham muốn này không những vô hạn mà còn luôn biến đổi theo chiều sự đòi hỏi tăng hơn. Và đây là chuyện bình thường,
Và để cân bằng cuộc sống của con người trong xã hội, nó sinh ra những thứ để kiểm chế/điều chỉnh những sự ham muốn đó, để những sự ham muốn đó có điểm dừng phù hợp. Đó là pháp luật, là quy định, là quy chế, là hợp đồng, là thỏa thuận....... Nhưng thứ này là tác động từ phía ngoài vào hành vi của mỗi con người
Nhưng cuộc sống, không những chỉ dùng áp lực của phát luật tác động bắt buộc, mà còn có thứ gọi là đạo đức để tự thân mỗi người điều chỉnh/kiềm chế ham muốn của chính họ. Cái cụ thể của phạm trù đạo đức ấy là lòng tự trọng, là sự liêm chính của mỗi con người. Cái này nó điều chỉ con người ở cái mức giản dị rằng họ biết là thực hiện được những điều nên làm, không nên làm.

Nhưng ở ta, có nhẽ là tất cả chúng ta, cả bác và tôi thì cái sự tự trọng giờ đây không còn. Cả ngoài xã hội lẫn trong gia đình, cuộc sống riêng tư, Chúng ta hầu như mất hết lòng tự trọng. Khi hành động một điều gì đó, từ lời nói cho đến việc làm, ta chắc chỉ còn nghĩ đến là điều này có bị cấm không, nếu bị cấm thì lách nó thế nào, bị cấm nhưng làm chui làm lén, làm giấu để éo bị phát hiện ra thì cứ làm thôi.
Không còn khai khái niệm ồ, việc này xấu, việc này không phù hợp thì ta không nên làm.
Các việc xấu, việc sai ta làm nhiều, làm bình thường, làm mà không suy nghĩ lăn tăn gì... đến mức giờ ta thấy việc ấy là bình thường.
Một ví dụ đơn giản là đến ngã tư, đèn đỏ nhưng chiều đèn xanh kia không có người đi thì có nhẽ hầu hết chúng ta cho rằng ta dừng lại là điều không bình thường, phải đi mới là bình thường.
Cái đó là thượng tôn pháp luật cụ ạ, nếu tự động hóa các quá trình bao gồm cả xác định lỗi và xử phạt, hạn chế can thiệp con người, dùng công nghệ như Sing, Tàu hay Hàn... sẽ dần quen thôi, nhà mình ra các nước phải tuân theo răm rắp mà cụ
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,519
Động cơ
455,805 Mã lực
Thôi thì cứ làm sao mà mức lương tối thiểu ở VN cứ tăng dần lên, tiệm cận Hàn, Nhật ...và Chính Phủ VN cứ thu Ngân sách đạt kế hoạch đề ra...là được.

Em nghĩ, nếu đến năm 2045, lương tối thiểu ở VN cỡ 2000 USD / tháng là OK. Lúc đó DN VN SX được gì, không SX được gì, hay DN FDI SX tất cả hàng hóa ở VN ...thì cũng chả quan trọng. Đúng không các cụ ? :D
Các DN FDI đến VN cũng vì chi phí thấp. Giờ nó lên 2k $ như cụ nói thì chạy sạch. Con đường mình đi giống TQ, nhưng TQ nó hơn là đến khi giá nhân công lên cao thì nó đã tự lực được khá nhiều rồi, còn không biết 20 năm nữa mình có học dc gì từ các DN FDI không hay quay lại máng lợn thì toi cơm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,877
Động cơ
413,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đang nhầm lẫn công nghệ với dây chuyền sản xuất rồi. Công nghệ là thứ học hỏi được và mua được nhưng tổ chức sản xuất được hay không và sản phẩm bán ra có tốt hay lãi lại là khác.

Nhiều cụ cho rằng phải làm ra tất cả mọi chi tiết thì mới là làm chủ công nghệ ư. Làm kinh tế thì là xét lợi thế so sánh thôi, mình làm ra được nhưng không rẻ được thì đi mua cái phần đấy, rồi lắp vào những cái bộ phận khác để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh đầy đủ và có giá trị cao hơn.


Có phải dễ thế đâu, công nghệ của cái lò, rồi thì cách quản lý, vận hành, xử lý rác thải hạt nhân ....người bán sẽ phải có bước quan trọng là "chuyển giao công nghệ" để người mua nắm bắt, vận hành, bảo trì một cách hiệu quả nhất.

Luôn luôn có sự khởi đầu rồi mới đến vạch đích và thành công. Người thức thời, hiểu biết sẽ là người thành công.

Thủy Điện Hòa Bình bạn giúp 100% còn thủy điện Sơn La ta làm. Những cây cầu dây văng đầu tiên đến từ người bạn Úc, và những cây cầu dây văng khác do 100% người Việt Nam làm ....
Cụ đang nhầm lẫn 2 nội dung là; 1. nguyên vật liêụ làm ra cái lò. 2. sử dụng cái lò.
VD; Lò PUHN ở Đà lạt loại nhỏ có từ lâu rồi, nhưng để làm ra nó thì chịu.
XD cầu, thủy điện....lĩnh vực xây dựng hay thép xây dựng nó dễ chuyển giao. Vật liệu hay công nghệ đặc biệt thì không có đâu cụ.
Cái mà cụ st101814 nói không phải là công nghệ, hoặc nhiều nhất chỉ được gọi là "Công nghệ bề mặt" tức là những thứ vòng ngoài, đơn giản và giá trị thấp, các nước trung bình đều có thể nắm bắt được và có thể được các nước phát triển chuyển giao dễ dàng. Mục đích là để bán hàng.

Còn công nghệ sản xuất phần trung tâm gọi là "công nghệ lõi", và cái đó VN đang cực kỳ thiếu. Không chỉ Việt nam mà tất các nước đang phát triển đều không nắm được công nghệ lõi, phần này nó nằm hết trong tay các nước phát triển, và không một nước nào chịu chuyển giao dù có trả bao nhiêu tiền, trừ một vài trường hợp rất đặc biệt trong quá khứ.

Nắm được các công nghệ bề mặt đã là rất khá, nhưng chỉ đủ để 1 nước (đông dân) lên được mức trên của trung bình cao (7-10 ngàn đô/người/năm). Còn muốn bật lên thành nước thu nhập cao thì phải nắm được các công nghệ lõi.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,393
Động cơ
121,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các DN FDI đến VN cũng vì chi phí thấp. Giờ nó lên 2k $ như cụ nói thì chạy sạch. Con đường mình đi giống TQ, nhưng TQ nó hơn là đến khi giá nhân công lên cao thì nó đã tự lực được khá nhiều rồi, còn không biết 20 năm nữa mình có học dc gì từ các DN FDI không hay quay lại máng lợn thì toi cơm.
Hỏi phát là thắp sáng lên câu zả nhời
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,393
Động cơ
121,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái mà cụ st101814 nói không phải là công nghệ, hoặc nhiều nhất chỉ được gọi là "Công nghệ bề mặt" tức là những thứ vòng ngoài, đơn giản và giá trị thấp, các nước trung bình đều có thể nắm bắt được và có thể được các nước phát triển chuyển giao dễ dàng. Mục đích là để bán hàng.

Còn công nghệ sản xuất phần trung tâm gọi là "công nghệ lõi", và cái đó VN đang cực kỳ thiếu. Không chỉ Việt nam mà tất các nước đang phát triển đều không nắm được công nghệ lõi, phần này nó nằm hết trong tay các nước phát triển, và không một nước nào chịu chuyển giao dù có trả bao nhiêu tiền, trừ một vài trường hợp rất đặc biệt trong quá khứ.

Nắm được các công nghệ bề mặt đã là rất khá, nhưng chỉ đủ để 1 nước (đông dân) lên được mức trên của trung bình cao (7-10 ngàn đô/người/năm). Còn muốn bật lên thành nước thu nhập cao thì phải nắm được các công nghệ lõi.
Mình có công ngệ nõi BĐS đấy thây
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,922
Động cơ
105,148 Mã lực
tại sao họ ko mè nheo, sách nhiễm? vì đoàn kiểm tra sợ bị cấp trên kiểm tra? hay vì chủ cửa hàng có thể thuê luật sư, kiện ngược lại đoàn kiểm tra.
Một xã hội ai cũng có thể kiện ai thì tự nhiên sẽ bớt được bao nhiêu cán bộ, ca, thanh tra,... Đúng sai ra tòa chứ ko phải từ miệng 1 tên cán bộ. Bỏ tiền thuê một luật sư giỏi còn hơn bỏ tiền đút lót.
Ở ta mà kiện ra tòa chỉ béo ông luật sư, mấy năm mới xử xong sơ thẩm chưa nói đến phúc thẩm, có bản án cũng chả thi hành được mà lấy tiền trong khi luật sư ăn tiền theo phút, ko chậm trễ
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,149
Động cơ
242,648 Mã lực
Cái mà cụ st101814 nói không phải là công nghệ, hoặc nhiều nhất chỉ được gọi là "Công nghệ bề mặt" tức là những thứ vòng ngoài, đơn giản và giá trị thấp, các nước trung bình đều có thể nắm bắt được và có thể được các nước phát triển chuyển giao dễ dàng. Mục đích là để bán hàng.

Còn công nghệ sản xuất phần trung tâm gọi là "công nghệ lõi", và cái đó VN đang cực kỳ thiếu. Không chỉ Việt nam mà tất các nước đang phát triển đều không nắm được công nghệ lõi, phần này nó nằm hết trong tay các nước phát triển, và không một nước nào chịu chuyển giao dù có trả bao nhiêu tiền, trừ một vài trường hợp rất đặc biệt trong quá khứ.

Nắm được các công nghệ bề mặt đã là rất khá, nhưng chỉ đủ để 1 nước (đông dân) lên được mức trên của trung bình cao (7-10 ngàn đô/người/năm). Còn muốn bật lên thành nước thu nhập cao thì phải nắm được các công nghệ lõi.
Thấy bẩu mình sẽ dẫn đầu công nghệ AI và 6G trong thời gian tới mà ?
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,738
Động cơ
379,597 Mã lực
Mong Cụ TBT kiêm Trưởng ban có những quyết sách hợp lý để KHKT VN phát triển, vượt bẫy thu nhập trung bình.
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
435
Động cơ
131,077 Mã lực
Tuổi
55
Website
apaxlearning.com
Danh sách các công nghệ cốt lõi đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển công nghiệp của một quốc gia thường bao gồm những lĩnh vực mang tính chiến lược, tác động mạnh mẽ đến kinh tế, quốc phòng, y tế, và đời sống xã hội. Dưới đây là các nhóm công nghệ lõi phổ biến:

1. Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)
  • Trí tuệ nhân tạo (AI): Ứng dụng trong tự động hóa, phân tích dữ liệu lớn (Big Data), và các hệ thống thông minh.
  • Internet vạn vật (IoT): Tăng cường kết nối giữa các thiết bị trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp thông minh và đô thị thông minh.
  • 5G và mạng viễn thông: Hạ tầng mạng hiện đại thúc đẩy kết nối siêu nhanh và hỗ trợ các ứng dụng công nghiệp 4.0.
2. Công nghệ sản xuất tiên tiến
  • In 3D (Additive Manufacturing): Ứng dụng trong sản xuất linh kiện chính xác, y học, và hàng không vũ trụ.
  • Tự động hóa và robot: Đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp và logistics.
  • Vật liệu tiên tiến: Vật liệu composite, siêu vật liệu, graphene có tính năng vượt trội.
3. Công nghệ năng lượng
  • Năng lượng tái tạo: Điện mặt trời, điện gió, thủy điện nhỏ và năng lượng hydro.
  • Công nghệ lưu trữ năng lượng: Pin lithium-ion thế hệ mới, pin thể rắn, và các giải pháp lưu trữ năng lượng quy mô lớn.
  • Điện hạt nhân: Phát triển các lò phản ứng thế hệ mới an toàn và hiệu quả hơn.
4. Công nghệ sinh học
  • Công nghệ sinh học y tế: Vắc-xin, liệu pháp gene, và công nghệ chỉnh sửa gene (CRISPR).
  • Công nghệ sinh học nông nghiệp: Giống cây trồng, vật nuôi biến đổi gene và ứng dụng trong bảo vệ môi trường.
  • Công nghệ sinh học công nghiệp: Sản xuất enzyme, nhiên liệu sinh học và polymer sinh học.
5. Công nghệ môi trường
  • Xử lý nước thải và khí thải: Các giải pháp làm sạch môi trường và giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp.
  • Công nghệ tái chế: Biến rác thải thành tài nguyên, tối ưu chuỗi cung ứng xanh.
  • Giảm phát thải carbon: Công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS).
6. Công nghệ hàng không và không gian
  • Vệ tinh viễn thám: Giám sát môi trường, tài nguyên thiên nhiên và quốc phòng.
  • Tên lửa tái sử dụng: Hỗ trợ khám phá không gian và phóng vệ tinh.
  • Hệ thống định vị toàn cầu: GPS và các hệ thống tương tự như Beidou, Galileo.
7. Công nghệ quốc phòng
  • Vũ khí thông minh: Drone quân sự, tên lửa dẫn đường chính xác và hệ thống radar hiện đại.
  • An ninh mạng: Bảo vệ hạ tầng thông tin quốc gia khỏi các cuộc tấn công mạng.
  • Công nghệ chế tạo: Các hệ thống sản xuất và bảo trì trang bị quân sự tiên tiến.
8. Công nghệ y tế
  • Chẩn đoán hình ảnh và thiết bị y tế: Máy MRI, CT, và các thiết bị theo dõi sức khỏe thông minh.
  • Y học cá nhân hóa: Sử dụng dữ liệu gene và công nghệ để điều trị theo từng cá nhân.
  • Công nghệ thực tế ảo (VR) và tăng cường (AR): Hỗ trợ đào tạo bác sĩ và phẫu thuật từ xa.
Những công nghệ này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tăng cường vị thế của một quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu và cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) cùng với đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi để phát triển những lĩnh vực trên.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,738
Động cơ
379,597 Mã lực
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
Cụ TBT kiêm luôn Trưởng ban cho thấy quyết tâm cao củ Cụ, mong có kết quả tốt
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
306
Động cơ
141,781 Mã lực
Từ khi bác Tô tổng lên em thấy bác rất thẳng thắn, đánh giá đúng sự thật, nhìn rõ sự thật và nói đúng sự thật. 2 cái đến khi bác lên bác đã công khai phát ngôn từ lãnh đạo cao nhất của đất nước, mà không còn là những đồn đoán, những lời nói vu vơ ở các hội thảo hay trên báo chí nữa.
1. đó là bác đánh giá 70% ngân sách để chi thương xuyên, 1 mức cao khủng khiếp
2. đó là nội dung trang 1 thớt này
Đồng tình với bác. E thấy bác Tô nhìn thẳng vào sự thật, và cải cách từ trung ương trước tiên. Cắt giảm cả một số đơn vị khá nhạy cảm như tạp chí CS + một số ban bệ mà bao lâu nay ai cũng biết là không hiệu quả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top