[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
Nhìn các em VTC khóc nức nở mới thấy lãnh dạo mà k có quyết tâm sắt đá, tính cách ba phải, dĩ hòa vi quý thì k thể làm quyết liệt chuyện tinh giản biên chế được. Vì thực tế nó đụng đến nồi cơm của nhiều người, nhiều gia đình
Lãnh dạo phải thực sự quyết tâm
Hi vọng cụ Tô tổng quyết tâm vì cái chung, dĩ công vi thượng chứ k phải vì cái riêng của quê hương hay của Ngành. Nếu được toàn vẹn như vậy thì cụ xứng đáng được đứng trong bức ảnh này
Phải xong đại hội thì mới đụng vào được, giờ phải có lực để ngồi tiếp đã
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,338
Động cơ
662,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
đây nói đúng thì là năng lực sản xuất linh kiện điện tử, điện thoại thì đúng là kém thật. còn các lĩnh vực khác như Cơ khí, Cntt... giờ ta cũng khá mà ko đến nỗi là con số 0.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,106
Động cơ
376,296 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chả đến nỗi bi quan như cụ nghĩ đâu.
Em đã nói ở trên: cùng lắm 20 năm nữa, VN trở thành 1 Mexico của Châu Á cũng chả đến nỗi tệ quá đâu.
Ở Bắc Mỹ, Mexico là hàng xóm của ông kẹ Mỹ, làm cu li suốt đời cho Mỹ....đến giờ cũng có SX được cái vẹo gì đâu, chỉ làm gia công - lắp ráp cho Mỹ và các Đồng Minh của Mỹ...thế mà giờ GDP cũng thuộc hàng cao trên TG rồi. :))

VN mình....đương nhiên phải cố gắng ....nhưng nhiều khi cố cũng không thoát được cái "nghiệp", cái "số"....thì đành chấp nhận sống "bình bình" cạnh ông Hàng xóm To-Béo-Khỏe là cũng được rồi. Nếu đến 2045 mà GDP per capita VN đạt cỡ 15k USD.....bên cạnh ông Hàng xóm To-Béo-Khỏe với GDP per capita cỡ 30k USD thì em dự là ....cũng vui rồi các cụ ạ. =))
Ơ. Đời em Grap, đời f1 em cũng kế nghiệp hở :))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,906
Động cơ
811,245 Mã lực
Ơ. Đời em Grap, đời f1 em cũng kế nghiệp hở :))
Cụ yên tâm....đời F1 cụ dù có kế nghiệp Grab nhưng lúc đó thu nhập Graber cũng sẽ đạt 15k USD/ 1 năm. Yên tâm đê. =))
Sống trên đời phải có niềm tin chứ. :))
Em nghe nói Bộ Lao Động đương có ý định XK Graber đi sang Phần Lan, Úc và các nước kinh tế phát triển để chạy Grab đấy...lo gì ....tha hồ kiếm. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

cakiem8x

Xe buýt
Biển số
OF-106581
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
631
Động cơ
914,513 Mã lực
Muốn có giải phải thì việc đầu tiên phải nhìn đúng thực trạng bản chất đã. Bác không nhìn thấy cải cách cắt giảm từ trung ương à, rồi tập trung quản lý nhà nước tránh chồng chéo. Cắt giảm các đơn vị (kể cả tạp chí CS) không cần thiết, không hiệu quả. E thấy lãnh đạo dám làm những việc cắt giảm, đụng chạm tâm tư, quyền lợi của người khác là khác biệt.
Thế cụ ko thấy là cẩn thận cắt nhầm đội làm được à (chính thủ tướng nói cụ nhé). Cụ ko biết chứ nhiều cơ quan COCC đang xếp hàng kinh lắm kia kìa. Em ko tiện nói đơn vị thôi :D
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,006
Động cơ
958,295 Mã lực
Cái mà cụ st101814 nói không phải là công nghệ, hoặc nhiều nhất chỉ được gọi là "Công nghệ bề mặt" tức là những thứ vòng ngoài, đơn giản và giá trị thấp, các nước trung bình đều có thể nắm bắt được và có thể được các nước phát triển chuyển giao dễ dàng. Mục đích là để bán hàng.

Còn công nghệ sản xuất phần trung tâm gọi là "công nghệ lõi", và cái đó VN đang cực kỳ thiếu. Không chỉ Việt nam mà tất các nước đang phát triển đều không nắm được công nghệ lõi, phần này nó nằm hết trong tay các nước phát triển, và không một nước nào chịu chuyển giao dù có trả bao nhiêu tiền, trừ một vài trường hợp rất đặc biệt trong quá khứ.

Nắm được các công nghệ bề mặt đã là rất khá, nhưng chỉ đủ để 1 nước (đông dân) lên được mức trên của trung bình cao (7-10 ngàn đô/người/năm). Còn muốn bật lên thành nước thu nhập cao thì phải nắm được các công nghệ lõi.
Em lục được bài báo cũ trên tờ báo chính thống, post phục vụ các bác.


Tóm tắt: vào năm 1978, nhà máy luyện cán thép Gia Sàng do Đông Đức giúp ta xây dựng đã sản xuất đạt công suất thiết kế. Thép Đức thì kinh rồi.

Nhà máy luyện cán thép Lưu Xá do TQ giúp ta xây dựng bị bỏ dở dang do quan hệ giữa hai nước xấu đi. TQ rút chuyên gia và ngừng cung cấp thiết bị. Vào tháng 5/1978, đúng dịp kỷ niệm lần thứ 88 ngày sinh Bác Hồ, cán bộ và công nhân của ta đã tự đúc được trục cán phi 840mm, tự hoàn thiện và đưa nhà máy vào sản xuất mà chất lượng và hiệu quả còn cao hơn loại lò của TQ.

Đọc mà thấy hào hứng quá các bác nhỉ.
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
329
Động cơ
157,958 Mã lực
Thế cụ ko thấy là cẩn thận cắt nhầm đội làm được à (chính thủ tướng nói cụ nhé). Cụ ko biết chứ nhiều cơ quan COCC đang xếp hàng kinh lắm kia kìa. Em ko tiện nói đơn vị thôi :D
Thẳng thắn mà nói đội làm được tự cắt nhiều chẳng phải đến khi có chính sách cắt giảm.
Gì cũng sẽ cần thời gian, số lượng giảm thì lương đãi ngộ sẽ tăng lên, người có năng lực sẽ ở lại.

Cá nhân em nhảy từ nhà nước ra FDI từ 2022 sau 11 năm biên chế.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,906
Động cơ
811,245 Mã lực
Thế cụ ko thấy là cẩn thận cắt nhầm đội làm được à (chính thủ tướng nói cụ nhé). Cụ ko biết chứ nhiều cơ quan COCC đang xếp hàng kinh lắm kia kìa. Em ko tiện nói đơn vị thôi :D
Cụ cứ nói thẳng ra, sợ gì : Viettel, EVN, PVN, 4 Ngân Hàng Big 4 của Nhà nước....chứ gì. :))
 

cakiem8x

Xe buýt
Biển số
OF-106581
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
631
Động cơ
914,513 Mã lực
Thẳng thắn mà nói đội làm được tự cắt nhiều chẳng phải đến khi có chính sách cắt giảm.
Gì cũng sẽ cần thời gian, số lượng giảm thì lương đãi ngộ sẽ tăng lên, người có năng lực sẽ ở lại.

Cá nhân em nhảy từ nhà nước ra FDI từ 2022 sau 11 năm biên chế.
Đấy là lý tưởng cụ nhé! Cụ xem như cái NĐ 168 và mấy cái bản update chức năng của nó ấy. Thôi mấy cái vĩ mô này cứ phải có thời gian là vài năm mới biết được. Nhưng em tin là với cách làm xin cho như này thì còn xơi.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,404
Động cơ
257,412 Mã lực
Cái mà cụ st101814 nói không phải là công nghệ, hoặc nhiều nhất chỉ được gọi là "Công nghệ bề mặt" tức là những thứ vòng ngoài, đơn giản và giá trị thấp, các nước trung bình đều có thể nắm bắt được và có thể được các nước phát triển chuyển giao dễ dàng. Mục đích là để bán hàng.

Còn công nghệ sản xuất phần trung tâm gọi là "công nghệ lõi", và cái đó VN đang cực kỳ thiếu. Không chỉ Việt nam mà tất các nước đang phát triển đều không nắm được công nghệ lõi, phần này nó nằm hết trong tay các nước phát triển, và không một nước nào chịu chuyển giao dù có trả bao nhiêu tiền, trừ một vài trường hợp rất đặc biệt trong quá khứ.

Nắm được các công nghệ bề mặt đã là rất khá, nhưng chỉ đủ để 1 nước (đông dân) lên được mức trên của trung bình cao (7-10 ngàn đô/người/năm). Còn muốn bật lên thành nước thu nhập cao thì phải nắm được các công nghệ lõi.
Các cụ nói ngắn thôi.

Tóm lại là, mua được con Iphone, kèm theo Manual hướng dẫn sử dụng, không phải là được chuyển giao công nghệ smart phone.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,409
Động cơ
324,525 Mã lực
Các cụ nói ngắn thôi.

Tóm lại là, mua được con Iphone, kèm theo Manual hướng dẫn sử dụng, không phải là được chuyển giao công nghệ smart phone.
Lấy tiền đâu mà mua Iphone mãi được nhỉ, nếu không th âm nhũn, phân lô bán nền
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,350
Động cơ
566,320 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Mong Cụ TBT kiêm Trưởng ban có những quyết sách hợp lý để KHKT VN phát triển, vượt bẫy thu nhập trung bình.
Thằng cháu lớp 3 nhà em nó bảo: Làm hàng, nói là việc của mõm!
Mà thấy cháu nói đúng thật, ở dưới thảm đỏ thấy toàn chông ngâm nước tiểu, toàn tăng thu ở chỗ ... bùn, bẩn, bựa...!
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
445
Động cơ
133,988 Mã lực
Tuổi
55
Website
apaxlearning.com
Có lẽ đáng tiếc nhất là chúng ta đã bỏ qua lứa kĩ sư 8x, 9x. Thời điểm mà có lẽ có thể học kĩ thuật tốt nhất, làm nền tảng cho sau này.
Giờ genZ sẵn sàng làm youtube, tiktoker để kiếm tiền nhanh hơn.
 

laramoca

Xe tải
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
285
Động cơ
31,651 Mã lực
Công nghiệp phụ trợ kém . Nên có muốn lấn sâu hơn vào chuỗi giá trị có giá trị cao cũng khó. Loanh quanh chỉ thấy in bao bì, nhãn mác , đóng gói
Gọi là phụ trợ cứ nghĩ là nhỏ lẻ nhưng thật ra ko đơn giản. Vd ô tô hàng nghìn chi tiết gồm cơ khí điện nhựa để chế tạo ra cần có công nghệ vật liệu, gia công chính xác, kỹ sư tay nghề cao. Nói chung phải có chiến lược dài hạn đầu tư khoa học kỹ thuật và đào tạo con người. Vd tq muốn vào thị trường nó phải đem % giá trị "cốt lõi" sx trên đất nó...
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,090
Động cơ
703,724 Mã lực
Có lẽ đáng tiếc nhất là chúng ta đã bỏ qua lứa kĩ sư 8x, 9x. Thời điểm mà có lẽ có thể học kĩ thuật tốt nhất, làm nền tảng cho sau này.
Giờ genZ sẵn sàng làm youtube, tiktoker để kiếm tiền nhanh hơn.
Toàn thấy nhố nhăng :)).
Rồi cổ suý cho học làm gì , không học kiếm tiền còn hơn:))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,906
Động cơ
811,245 Mã lực
So với các nước đang phát triển tương đương VN thì chúng ta có tỷ lệ nợ công thấp nhất (khoảng hơn 30%). Theo các cụ thì đây có phải là 1 lợi thế của VN không ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,906
Động cơ
811,245 Mã lực
Giao cho Viettel sx xe bus điện xe điện cá nhân .Viettel làm sẽ được trong nước và hải ngoại ủng hộ . Đảm bảo ko cần tuyên truyền nhòi sọ iu nước gì cả .Làm tới đâu bán hết tới đó.
Cụ tư duy như thời bao cấp vậy. Lại "giao cho" ....nghĩa là sao ?
Có ai cấm Viettel SX cái đó đâu ?
Sao Viettel không làm? Hay Viettel chưa nghĩ ra chiến lược là làm cái đó ? Viettel cũng là 1 Tập đoàn lớn, tự chủ kinh doanh chứ có phải chờ ai "giao cho" mới làm đâu ???!!! ....bây giờ đã có Vin làm....giờ cụ lại nói vuốt đuôi "giao cho" ? Ai "giao cho" ? Và giao thế Viettel có nhận cái "giao cho" đó không ?

Hiện tại có dự án ĐSCT Bắc - Nam đó.....cụ đứng ra "giao cho" Viettel làm đi xem họ có nhận làm không ?
=))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,976
Động cơ
464,764 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giao cho Viettel sx xe bus điện xe điện cá nhân .Viettel làm sẽ được trong nước và hải ngoại ủng hộ . Đảm bảo ko cần tuyên truyền nhòi sọ iu nước gì cả .Làm tới đâu bán hết tới đó.
Cụ tư duy như thời bao cấp vậy. Lại "giao cho" ....nghĩa là sao ?
Có ai cấm Viettel SX cái đó đâu ?
Sao Viettel không làm? Hay Viettel chưa nghĩ ra chiến lược là làm cái đó ? Viettel cũng là 1 Tập đoàn lớn, tự chủ kinh doanh chứ có phải chờ ai "giao cho" mới làm đâu ???!!! ....bây giờ đã có Vin làm....giờ cụ lại nói vuốt đuôi "giao cho" ? Ai "giao cho" ? Và giao thế Viettel có nhận cái "giao cho" đó không ?

Hiện tại có dự án ĐSCT Bắc - Nam đó.....cụ đứng ra "giao cho" Viettel làm đi xem họ có nhận làm không ?
=))
Cty nhà nc 100% như Viettel đã bị cấm đầu tư ngoài ngành các cụ ợ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
725
Động cơ
47,264 Mã lực
Tuổi
34
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top