[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,395
Động cơ
758,676 Mã lực
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
Chuyện có thật không cụ ?
Nếu thật thì trình của người phê duyệt đề tài quá lởm, và những lãnh đạo Viện nghiên cứu của Nhà nước / Cty Nhà nước quá tắc trách hoặc cố tình ăn bẩn, làm lãng phí ngân sách nhà nước.
Công ty tư nhân nên được ưu tiên và tạo điều kiện để họ nghiên cứu, phát triển ...
 

Lão móm

Xe hơi
Biển số
OF-418463
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
155
Động cơ
221,517 Mã lực
Tức là các nhiệm kỳ trước làm chưa tốt hả cụ?
Cá nhân em thì ko dám đánh giá là tốt hay chưa tốt, nhưng cơ bản đời sống của nhân dân càng ngày càng cải thiện bác ạ.

Tuy nhiên, lần này đã nhìn thẳng vào vấn đề chứ ko còn là những mỹ từ như trước đây là "tỉnh mũi nhọn", "tiềm năng như cô gái đẹp bỏ quên" ...v.v

Có cái, để xem thực tế triển khai như nào...chứ doanh nghiệp muốn gặp lãnh đạo chủ chốt vẫn phải lót tay ít quyển cho thằng trợ lý, hay thư ký thì mọi chuyện còn xa vời lắm.

Ko giải quyết đc mấu chốt vấn đề lương, lương ko chi trả đủ cuộc sống, ai ai cũng tìm cửa tham nhũng vặt, thì đó cũng vẫn chỉ là bài diễn văn đọc cho mọi người nghe ở 1 cuộc hội thảo :)
 

cakiem8x

Xe buýt
Biển số
OF-106581
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
618
Động cơ
909,597 Mã lực
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
Em cũng innova 1 vụ với cty nhà nước nên biết. Có khi mình làm đc thì cái thằng nó nhận lợi ích nó cũng cho mình ra rìa luôn cơ. Đắng lắm!
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
439
Động cơ
748,875 Mã lực
Có cái, để xem thực tế triển khai như nào...chứ doanh nghiệp muốn gặp lãnh đạo chủ chốt vẫn phải lót tay ít quyển cho thằng trợ lý, hay thư ký thì mọi chuyện còn xa vời lắm.
Em đọc truyện Tàu thấy bên đó lãnh đạo địa phương đi đâu về đâu đều phải có thành tích.
Ví dụ cụ về làm tỉnh trưởng tỉnh này, khi đó gdp tỉnh bao nhiêu, doanh nghiệp thế nào, nông dân nông thôn ra sao. Sau đó mỗi năm đều mang số liệu ra soi, tăng hay giảm, tốt lên hay xấu đi, cái này không làm giả được.
Nên lãnh đạo địa phương phải nịnh doanh nghiệp, mời mọc doanh nghiệp có tiềm năng về địa phương mình đầu tư, tạo điều kiện cho họ nhanh chóng đi vào sản xuất kinh doanh, bao gồm ưu đãi thuế, chính sách, đất đai, thủ tục. Rồi thì nông thôn nuôi con gì trồng cây gì, bán đi đâu, hỗ trợ giống cây giống con phân bón thức ăn chăn nuôi thế nào, vân vân và mây mây.
Không cải thiện được địa phương thì đừng nói chuyện thăng tiến.
Đại loại thế, nên doanh nghiệp hay người dân cũng dễ thở hơn.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,515
Động cơ
353,011 Mã lực
7-8 ngàn là trong tầm tay, với tình hình hiện nay chỉ khoảng 5 năm nữa có thể đạt được thôi. Còn lên 15-20k thì thực sự là bài toán khó. Phải tự chủ được công nghệ gốc, ví dụ như Hàn Nhật có ngành sx oto, cn nặng,.. tăng trưởng 10-20% trong mấy chục năm giờ cũng đang 3x, Đài có mảng vi mạch chip bán dẫn giờ cũng 3x, TQ cũng phát triển mạnh mảng sx hàng tiêu dùng giá rẻ như quần áo, đồ gia dụng và bh là xe điện, họ cũng nắm được rất nhiều công nghệ lõi, giờ đang 13 nhưng lên 2x với TQ ko phải bài toán quá khó, mà thực sự GDP trung bình dân các thành phố trung tâm họ cũng đang 2x. Còn VN thì GDP trung bình các thành phố trung tâm vẫn tầm 4-5k thôi chưa đột phá được như TQ, công nghệ lõi ngoài phân lô bán nền thì cũng chưa nắm dc gì, năng lực sản xuất của doanh nghiệp nội địa yếu, phụ thuộc vào gia công OEM cho khối FDI là nhiều. Khi thu nhập người dân cao dần lên mà chưa nắm đc công nghệ lõi và cải thiện năng lực sản xuất khối nội, thì các dn FDI lại rời đi sang vùng đất có giá lao động rẻ hơn như bangladesh hay ấn độ thôi. Được cái gần đây bác TL lên thì thấy đường đi nước bước rõ ràng rành mạch, mong là sang năm 2025 có biến chuyển mạnh hơn ở mảng sx nội địa, ngăn chặn tình trạng hàng hoà nhập lậu TQ cạnh tranh ko lành mạnh bán tràn lan trên các sàn, nâng cao năng lực sx trong nước bằng ưu đãi thuế, vốn vay,.. thậm chí hỗ trợ đường đi nước bước cho các dn sx khởi nghiệp để họ bán đc sp ra thị trường và nước ngoài. Quan trọng nhất vẫn là đánh thuế bds để tránh đầu cơ tích sản, người dân có tiền sẽ chuyển dần sang đầu tư kinh doanh sx. Quốc gia khởi nghiệp thì cần tất cả có tinh thần khởi nghiệp, giờ có tí tiền e cứ nghĩ đầu tư đất với bđs thì cũng tự thấy có lỗi với đất nước. Nhưng khổ cái là giờ sản xuất kinh doanh gì cũng khó ko cạnh tranh đc vì năng lực sản xuất TQ quá mạnh, nhà nước cũng chưa thật sự tạo được 1 môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các dn, khiến nhiều dn phải làm mọi cách để hạ giá thành. Nói chung sang năm nhìn xem có siết bđs ko là biết VN sắp tới đi lên hay đi xuống thôi, dân vẫn dồn hết vào đầu tư vàng với bds, kinh tế tư nhân vẫn èo uột thì lấy đâu ra mà tăng trưởng 2 con số.
Vấn đề mấu chốt là CQ phải kiểm soát không để thổi giá BĐS quá 15% mỗi năm cụ ah. Nếu không thì mọi kế hoạch dễ bị bể lắm. Thậm chí còn bị khủng hoảng như TQ
 

ALEX_ABCXYZ

Xe tải
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
223
Động cơ
1,360 Mã lực
Tuổi
33
Hải Quan Trung Quốc thống kê lại khác:
Tổng thương mại Việt Trung là 252 tỷ $ (cao hơn gần 50 tỷ $ so với thống kê của VN). TQ xuất khẩu 157 tỷ $ và nhập khẩu 95 tỷ $ hàng hóa từ VN. VN là đối tác thương mại lớn thứ 6 của TQ, sau Mỹ, Hàn, Hongkong, Nhật, Đài. Nếu chỉ tính riêng xuất khẩu (TQ) thì VN là đối tác lớn thứ 3, chỉ sau Mỹ và Hongkong
Ôi còn khủng khiếp hơn cơ à!!!!!
Vậy là số của ta ảo rồi , lại kiểu nói giảm nói tránh rồi!!!!
Vậy rõ ràng chúng ta chỉ là nơi gia công, lắp ráp , né thuế của fdi!!!!
 

duongtver

Xe tăng
Biển số
OF-79591
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
1,204
Động cơ
447,473 Mã lực
Từ lúc bác TL lên cũng thấy thẳng thắn, dũng cảm nhìn vào sự thật hơn, đặc biệt là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và sản xuất. Trước mình vẫn luôn nghĩ nếu nền kinh tế chỉ dựa vào BDS, tiền số, tiền ảo, rồi suốt ngày Youtuber, Tiktoker hoặc xe công nghệ, còn đến cái kim sợi chỉ cũng nhập khẩu thì còn làm ăn được gì nữa. Chỉ cần khủng hoảng cái là đi ăn mày ngay.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,425
Động cơ
57,330 Mã lực
Đang ăn cơm mà đọc còm này thì phụt cơm luôn cụ!!!!!!!!
Mấy mảng này Viettel được làm cũng ra tiền mà cụ. Kể cả mảng NOXH, điện rác, điện tái tạo đang được NN hỗ trợ chính sách rất nhiều hiện nay. Đúng như câu nói của một vị ĐBQH gần đây là "quân đội ta có gì là không làm được", được cả hội trường vỗ tay, gật gù, tán thưởng, đồng ý.
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
312
Động cơ
150,480 Mã lực
Thôi em ko tranh luận với cụ nữa. Còn em nói tai nạn vì rượu bia nó ít hơn các nguyên nhân khác nhiều đó. Cụ nên tìm hiểu trước khi phát biểu gì đó nhé!
Nghỉ tranh luận với bác nhé. Bác cứ tìm hiểu và tìm điều kiện lý tưởng nhé. Bác có thể tìm thêm thông tin về tỷ lệ tai nạn giao thông dịp tết, trước và sau khi có nghị định phạt nặng.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,425
Động cơ
57,330 Mã lực
Thật ra tiềm năng, năng lực sản xuất máy móc của nước ta rất lớn. Ví dụ trong ngành khai thác đá, cát,....thì hệ thống máy nghiền đứng, nghiền bi, nghiền thủy lực, kẹp hàm ta vẫn chưa làm được. Tương lai em tin sẽ làm được.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,902
Động cơ
-159,765 Mã lực
"Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 144 tỷ USD, tăng tới 33,35 tỷ USD so với năm trước (tương đương tốc độ tăng 30,1%)."
Nhập khẩu tăng phần lớn chắc do các cty TQ chạy sang VN mở nhà máy rồi nhập nguyên liệu từ công ty mẹ ở TQ gia công lắp ráp ...xuất đi quốc gia khác để hưởng ưu đãi thuế !!!
Lót ổ đón đại bàng nhưng hầu như chim tu hú đẻ nhờ. Trump tuýt còi 1 lần rồi, vớ vẩn ko có lần sau.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,855
Động cơ
84,769 Mã lực
Em đọc truyện Tàu thấy bên đó lãnh đạo địa phương đi đâu về đâu đều phải có thành tích.
Ví dụ cụ về làm tỉnh trưởng tỉnh này, khi đó gdp tỉnh bao nhiêu, doanh nghiệp thế nào, nông dân nông thôn ra sao. Sau đó mỗi năm đều mang số liệu ra soi, tăng hay giảm, tốt lên hay xấu đi, cái này không làm giả được.
Nên lãnh đạo địa phương phải nịnh doanh nghiệp, mời mọc doanh nghiệp có tiềm năng về địa phương mình đầu tư, tạo điều kiện cho họ nhanh chóng đi vào sản xuất kinh doanh, bao gồm ưu đãi thuế, chính sách, đất đai, thủ tục. Rồi thì nông thôn nuôi con gì trồng cây gì, bán đi đâu, hỗ trợ giống cây giống con phân bón thức ăn chăn nuôi thế nào, vân vân và mây mây.
Không cải thiện được địa phương thì đừng nói chuyện thăng tiến.
Đại loại thế, nên doanh nghiệp hay người dân cũng dễ thở hơn.
Hình như ở ta cũng có KPI cho lãnh đạo luân chuyển thì phải, ví dụ như ông Khánh cựu tư lệnh ngành Tài môi, không đạt KPI mà TW giao cho sao nhảy khắp nơi được. Chả lẽ ông ấy từ HT ra TW gặp các lãnh đạo cấp cao nói, xin cho em đi tỉnh này, tỉnh kia à ?.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,324
Động cơ
155,035 Mã lực
"Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 144 tỷ USD, tăng tới 33,35 tỷ USD so với năm trước (tương đương tốc độ tăng 30,1%)."
Nhập khẩu tăng phần lớn chắc do các cty TQ chạy sang VN mở nhà máy rồi nhập nguyên liệu từ công ty mẹ ở TQ gia công lắp ráp ...xuất đi quốc gia khác để hưởng ưu đãi thuế !!!
không biết có tính cả cty VN nhập đồ TQ về lắp ráp rồi dán mác made in Việt Nam nữa ko cụ nhỉ?
 

ALEX_ABCXYZ

Xe tải
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
223
Động cơ
1,360 Mã lực
Tuổi
33
năng lực sản xuất máy móc của nước ta rất lớn
cái này thì không đúng đâu cụ ơi, dư địa thì đúng còn năng lực thì chưa thấy cụ ạ, ở VN mình thấy có 1 số cty về kết cấu thép rất lớn có xuất khẩu , đó là những cty gần nhất có liên quan đến cái cụ nói , nhưng kêu họ sx mấy cái đó thì họ chào thua cụ à
Để sx những cái có hàm lượng chất xám tương đối thì đòi hỏi máy móc+ nghiên cứu +sx thử +chạy thử, rồi fix , rồi chạy thử bla bla............ra được sp rồi cạnh tranh với các đối thủ các nước ( đã có SX các SP từ lâu ) , rồi cạnh tranh trực tiếp với TQ hoặc thậm chí họ mở cty nhập linh kiện về lắp ráp tại VN mình luôn , nên nói về SX VN thì hiện giờ chỉ thấy gia công lắp ráp là chính, hàm lượng chất xám thì không có cụ à.
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
386
Động cơ
6,405 Mã lực
Tuổi
38
Thật ra tiềm năng, năng lực sản xuất máy móc của nước ta rất lớn. Ví dụ trong ngành khai thác đá, cát,....thì hệ thống máy nghiền đứng, nghiền bi, nghiền thủy lực, kẹp hàm ta vẫn chưa làm được. Tương lai em tin sẽ làm được.
Cái này có hàm lượng công nghệ gì? Tự cường so với TQ ngay bên cạnh có lợi gì việc làm được cái máy nghiền, sàng đá. Công nghệ luyện kim nếu có thì đã làm cái khác hơn chứ giờ còn mong mơ gì tự làm cái máy nghiền.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,425
Động cơ
57,330 Mã lực
cái này thì không đúng đâu cụ ơi, dư địa thì đúng còn năng lực thì chưa thấy cụ ạ, ở VN mình thấy có 1 số cty về kết cấu thép rất lớn có xuất khẩu , đó là những cty gần nhất có liên quan đến cái cụ nói , nhưng kêu họ sx mấy cái đó thì họ chào thua cụ à
Để sx những cái có hàm lượng chất xám tương đối thì đòi hỏi máy móc+ nghiên cứu +sx thử +chạy thử, rồi fix , rồi chạy thử bla bla............ra được sp rồi cạnh tranh với các đối thủ các nước ( đã có SX các SP từ lâu ) , rồi cạnh tranh trực tiếp với TQ hoặc thậm chí họ mở cty nhập linh kiện về lắp ráp tại VN mình luôn , nên nói về SX VN thì hiện giờ chỉ thấy gia công lắp ráp là chính, hàm lượng chất xám thì không có cụ à.
Em vào 1 số nhà máy sx máy bên China mấy năm trước, họ bảo cũng học hỏi từ máy móc của người Taiwan, Japan,....mà mới có ngày hôm nay. Toàn thành lập từ những năm 99-2000, nói chung tuổi đời rất non trẻ.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,324
Động cơ
155,035 Mã lực
cái này thì không đúng đâu cụ ơi, dư địa thì đúng còn năng lực thì chưa thấy cụ ạ, ở VN mình thấy có 1 số cty về kết cấu thép rất lớn có xuất khẩu , đó là những cty gần nhất có liên quan đến cái cụ nói , nhưng kêu họ sx mấy cái đó thì họ chào thua cụ à
Để sx những cái có hàm lượng chất xám tương đối thì đòi hỏi máy móc+ nghiên cứu +sx thử +chạy thử, rồi fix , rồi chạy thử bla bla............ra được sp rồi cạnh tranh với các đối thủ các nước ( đã có SX các SP từ lâu ) , rồi cạnh tranh trực tiếp với TQ hoặc thậm chí họ mở cty nhập linh kiện về lắp ráp tại VN mình luôn , nên nói về SX VN thì hiện giờ chỉ thấy gia công lắp ráp là chính, hàm lượng chất xám thì không có cụ à.
cụ nói dư lào chớ thấy có DN ô tô tỷ lệ nội địa hóa lên hơn 60%, tiến tới 80% mà bẩu chỉ có gia công lắp ráp là sao?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top