[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,069
Động cơ
274,280 Mã lực
Tuổi
51
Nếu test tầm ~10 mẫu thì cách của cụ hiệu quả chứ nếu phải test hàng trăm, hàng nghìn mẫu thì mua cân là chuẩn rồi. Chưa kể sai số chấp nhận của kết quả test là như nào nữa.
Không phải là cách test của em cụ ạ. Đó là cách test em học từ cty cũ, 1 tên tuổi lớn đó.

Và cái cân mới vẫn phải cân 2 lần !
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,069
Động cơ
274,280 Mã lực
Tuổi
51
Tâm điểm thi cử giờ chuyển từ thi ĐH sang thi c3, ngày xưa trường ĐH hiếm, giờ trường công c3 hiếm

Nên nhìn qua ta sẽ thấy cái gì hiếm người ta sẽ phải bỏ tiền bạc thời gian để thi đấu, mặc dù thi xong thì chữ thầy trả thầy, quên hết mấy tip & trick để thi cử :(
Nghĩa là học sinh nhà ta phải bỏ hết đầu óc ra làm những chuyện vô bổ, khi lớn lên thì bảo chúng nó phải biết tư duy sáng tạo !
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,314
Động cơ
651,140 Mã lực
Những người Do Thái tôn thờ thần học, triết học Do Thái của người Do Thái thì có gì lạ đâu. Người Do Thái được 3.4 ti dân thế giới tôn thờ cũng là xuất phát từ thần học Do Thái cổ đại mà ra thôi.
Lý lẽ của cụ chỉ chứng minh là chỉ có 1 ông Do Thái khôn còn tất cả số Do Thái còn lại ngu hết vì không nhìn ra được đấng cứu thế của mình. Hoặc là ngược lại, ông kia lừa quá giỏi.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,514
Động cơ
490,344 Mã lực
Lý lẽ của cụ chỉ chứng minh là chỉ có 1 ông Do Thái khôn còn tất cả số Do Thái còn lại ngu hết vì không nhìn ra được đấng cứu thế của mình. Hoặc là ngược lại, ông kia lừa quá giỏi.
Bụt chủ nhà ko thiêng :)
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,894
Động cơ
535,162 Mã lực
Không phải là cách test của em cụ ạ. Đó là cách test em học từ cty cũ, 1 tên tuổi lớn đó.

Và cái cân mới vẫn phải cân 2 lần !
Tất cả các phép đo đều có sai số và sai số có rất nhiều nguyên nhân. Cách của cụ có 3 lần sai số, lần 1 là sai số khi cân khối lượng, lần 2 là sai số khi đo trong dụng cụ của cụ, lần 3 là khi cụ tính toán qua định luật Acsimet. Trong khi đấy khi dùng cân 2000 thì chỉ bị 1 lần sai số của cân. Ở đây e mới nói đến sai số dụng cụ, còn sai số chủ quan do người làm test nữa. Câu chuyện ở đây là bộ phận test chấp nhận sai số đến mức nào.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,359
Động cơ
222,446 Mã lực
Em nghĩ là về mặt trí thông minh thì người VN cũng ở mức trung bình thôi. Giống như mọi dân tộc trên thế giới. Nó là quy luật số lớn, so sánh 1 người với 1 người thì chênh lệch có thể lớn, so sánh hàng triệu người thì sự khác biệt giữa các tập hợp nó sẽ ít đi.

Em nghĩ cái khác biệt nằm ở 2 điểm sau:

1. Dễ thoả mãn. Người VN chỉ thích vừa đủ. Làm ra một món đồ, đủ tốt là được. Tốt rồi, nhìn chung người VN sẽ không có nhiều động lực làm nó tốt hơn. Từ tốt đến vĩ đại là một nan đề với người VN.
Nếu người VN làm một cái bàn gỗ, thì mặt bàn, chân bàn, các loại hoa văn chạm khắc khảm nạm sẽ rất tinh xảo, tuyệt đối không kém bất kỳ thợ thủ công của bất kỳ nước nào. Nhưng mặt dưới của cái bàn sẽ không đẹp, lồi lõm, ít bào.

2. Không chịu chia sẻ tri thức. Thế giới thực ra cũng không có ai muốn chia sẻ tri thức, nhưng họ phát minh ra bản quyền trí tuệ, biến trí tuệ thành hàng hoá, khuyến khích chia sẻ. VN thì ai cũng giấu giấu diếm diếm. Thợ giỏi của Tây lập kênh youtube hướng dẫn mọi thứ. Thợ của ta làm cái gì cũng giấu tiệt không cho ai xem. Em thấy người VN phải phát minh lại cái bánh xe rất nhiều.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,874
Động cơ
97,742 Mã lực
Cuối cùng quay lại vđ là tiền. Nhưng còn cái nữa là con ng. Cty fdi em từng làm, nó tuyển 40 ae mới ra trg, cho đi học tiếng, học chuyên ngành 1 năm ở BK, rồi đưa sang bản quốc huấn luyện 1 năm, khi về lại bắt học chứng chỉ hoàn thành 3-4 năm… từ 40 ae sau 20 năm còn tầm 4-5 ae trụ lại giờ quá ngon, hơn 30 cụ sang cty khác giờ toàn lđ cả.
Đưa sang hãng học vận hành thiết bị, học tiếng nhiều doanh nghiệp nội trong nước vẫn làm vì mua máy của nước ngoài họ vẫn hỗ trợ mà.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,443
Động cơ
64,823 Mã lực
2. Không chịu chia sẻ tri thức. Thế giới thực ra cũng không có ai muốn chia sẻ tri thức, nhưng họ phát minh ra bản quyền trí tuệ, biến trí tuệ thành hàng hoá, khuyến khích chia sẻ. VN thì ai cũng giấu giấu diếm diếm. Thợ giỏi của Tây lập kênh youtube hướng dẫn mọi thứ. Thợ của ta làm cái gì cũng giấu tiệt không cho ai xem. Em thấy người VN phải phát minh lại cái bánh xe rất nhiều.
Chỗ này cũng rất dễ hiểu thôi, người ta nghĩ mãi, thử nghiệm rất lâu mới được ra bí kíp như vậy, rất nhiều công sức, tiền bạc đổ vào đó. Nếu share miễn phí, ai cũng làm theo được, họ sẽ mất cần câu cơm, để rồi nghĩ ra cái mới, tiên phong không đơn giản, mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Nên không chia sẻ cũng là bình thường, còn tại sao Tây lông hay share qua Youtube thì không rõ tại sao họ làm vậy. Hoặc họ muốn quảng bá thương hiệu cá nhân, dạy nghề chăng ?.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,698
Động cơ
915,817 Mã lực
Em nghĩ cái khác biệt nằm ở 2 điểm sau:

1. Dễ thoả mãn. Người VN chỉ thích vừa đủ. Làm ra một món đồ, đủ tốt là được. Tốt rồi, nhìn chung người VN sẽ không có nhiều động lực làm nó tốt hơn. Từ tốt đến vĩ đại là một nan đề với người VN.
Nếu người VN làm một cái bàn gỗ, thì mặt bàn, chân bàn, các loại hoa văn chạm khắc khảm nạm sẽ rất tinh xảo, tuyệt đối không kém bất kỳ thợ thủ công của bất kỳ nước nào. Nhưng mặt dưới của cái bàn sẽ không đẹp, lồi lõm, ít bào.

2. Không chịu chia sẻ tri thức. Thế giới thực ra cũng không có ai muốn chia sẻ tri thức, nhưng họ phát minh ra bản quyền trí tuệ, biến trí tuệ thành hàng hoá, khuyến khích chia sẻ. VN thì ai cũng giấu giấu diếm diếm. Thợ giỏi của Tây lập kênh youtube hướng dẫn mọi thứ. Thợ của ta làm cái gì cũng giấu tiệt không cho ai xem. Em thấy người VN phải phát minh lại cái bánh xe rất nhiều.
Bác cũng lại đang viết về cái chung với người của mọi nước!
Làm ra sản phẩm là để bán lấy tiền, tiền lấy về là phần còn lại sau khi bán đã trừ nguyên vật liệu và công sức bỏ vào. Người nào làm sản xuất cũng vậy, tụi mũi lõ hiện đại hơn còn tính cho 1 phần của xu, chứ không rộng rãi như cách các nhà sản xuất ở VN đang làm. Làm thế nào để bán có lãi, chắc người Việt cũng nên ra bên ngoài đi học thêm, chứ chưa đủ tuổi để dậy được ai.
Còn việc khư khư giấu nghề, giữ bí quyết thì người Việt cũng vẫn còn phải đi ra ngoài học rất nhiều nếu muốn tiến bộ!
 

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
329
Động cơ
517,613 Mã lực
Tuổi
40
SP dùng ngoài trời có bền ko cụ
Phụ thuộc vào phụ gia cho vào lúc sản xuất cụ ah. Kiểu phụ gia uv thì để chống ánh nắng. Phụ gia chống oxi hóa.... Cái này thì người mua ko biết đc cụ ah. Chắc được 5 7 năm
 

paprika

Xe tải
Biển số
OF-752484
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
499
Động cơ
66,542 Mã lực
Tuổi
33
Chỗ này cũng rất dễ hiểu thôi, người ta nghĩ mãi, thử nghiệm rất lâu mới được ra bí kíp như vậy, rất nhiều công sức, tiền bạc đổ vào đó. Nếu share miễn phí, ai cũng làm theo được, họ sẽ mất cần câu cơm, để rồi nghĩ ra cái mới, tiên phong không đơn giản, mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Nên không chia sẻ cũng là bình thường, còn tại sao Tây lông hay share qua Youtube thì không rõ tại sao họ làm vậy. Hoặc họ muốn quảng bá thương hiệu cá nhân, dạy nghề chăng ?.
Tây lông em chưa đi chưa biết nhưng nếu như Nhật bổn em biết thì kể cả cụ có muốn làm thợ cũng phải có chứng chỉ hành nghề mới được làm, thợ điện, thợ nước, thợ xây,... Đơn giản như ở mình ai cũng có thể trở thành thợ của một nghề gì đó, vd như lắp điều hòa chỉ cần mua khoan, mua dụng cụ kìm búa + học cách là trở thành thợ lắp luôn được, nhưng ở Nhật thì ko thế được, phải học cái nọ cái kia còn chán, còn dân mình sang bển ở lâu thành cáo, đi lắp chui cho các hộ gia đình người Việt hoặc người nước khác thì không nói đến. Thế cho nên mặc dù họ chia sẻ tràn lan trên youtube nhưng không phải ai cũng có thể làm được.,
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,314
Động cơ
651,140 Mã lực
Chỗ này cũng rất dễ hiểu thôi, người ta nghĩ mãi, thử nghiệm rất lâu mới được ra bí kíp như vậy, rất nhiều công sức, tiền bạc đổ vào đó. Nếu share miễn phí, ai cũng làm theo được, họ sẽ mất cần câu cơm, để rồi nghĩ ra cái mới, tiên phong không đơn giản, mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Nên không chia sẻ cũng là bình thường, còn tại sao Tây lông hay share qua Youtube thì không rõ tại sao họ làm vậy. Hoặc họ muốn quảng bá thương hiệu cá nhân, dạy nghề chăng ?.
Thợ của mình họ cũng share nhiều chứ, nhất là các thủ thuật sửa chữa điện thoại.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,252
Động cơ
792,804 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1 nhà khoa học nước ngoài rất giỏi. Sau đó ông ấy nhập tịch Việt Nam. Rồi phát mình ra 1 cỗ máy rất tiên tiến. Vậy thành công này có tính cho trí tuệ Việt Nam không?
Giống như giờ Xuân Son đạt quả bóng vàng.
Vậy tính cho Việt Nam hay Brasil?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,698
Động cơ
915,817 Mã lực
Marble Trans nói:
Chỗ này cũng rất dễ hiểu thôi, người ta nghĩ mãi, thử nghiệm rất lâu mới được ra bí kíp như vậy, rất nhiều công sức, tiền bạc đổ vào đó. Nếu share miễn phí, ai cũng làm theo được, họ sẽ mất cần câu cơm, để rồi nghĩ ra cái mới, tiên phong không đơn giản, mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Nên không chia sẻ cũng là bình thường, còn tại sao Tây lông hay share qua Youtube thì không rõ tại sao họ làm vậy. Hoặc họ muốn quảng bá thương hiệu cá nhân, dạy nghề chăng ?.
Thợ của mình họ cũng share nhiều chứ, nhất là các thủ thuật sửa chữa điện thoại.
Bác ấy thấy mấy ông du túy bở xe cho các nhóm đai nên cứ nghĩ người tây mũi họ to hơn nên hào phóng hơn. Nhưng điều họ xe chưa phải là bí kíp gì hiểm, chỉ là những thứ mà mấy ông đai cần, nhiều người đai nên nhiều truy cập họ nhận được nhiều tiền.
Khác hoàn toàn với việc xe bí kíp nghề.
Ở Đức em thấy mấy cái cua học ngắn hạn chưa đầy 1 tuần mà họ thu tới 5 - 7 ngàn Ơ. Nội dung chính là bí kíp thật cho những nghề nghiệp cụ thể (dù vẫn chưa phải là thứ cấm công khai). Người bỏ từng ấy tiền ra học xong chắc không hào phóng xe lại trên mạng cho mọi người. Có những quy định cụ thể được ghi vào trong luật khi làm sâu ở mức nào đó, thì chỉ có thể tiếp tục hành nghề cho 1 doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực sau 1 thời gian. Mà có những lĩnh vực quy định không giới hạn mỗi trong 1 nước, mà có giá trị quốc tế (có rất nhiều vụ án đã xảy ra, hãng nhận người "sai phép" phải cho nghỉ)!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,846
Động cơ
775,484 Mã lực
Đây là tôi còn hạn chế phân tích đó cụ à. Vì nó nhạy cảm. Tôi xin hỏi cụ lào với camphuchia với thái lan họ có thông minh không.
hỏi người dân ba nước đó xem họ thông minh không. Ở đây tôi chỉ nói theo ngôn ngữ khoa học phân tích môtk cách hồn nhiên mà thôi. Còn toii ko nói theo ngôn ngữ chính trị của cụ. Nếu động vào ct dùng sự duy ý chí tôi không bao giờ phân tích.
cụ bảo ban phát cho với đì cho chết nó chỉ là một khía cạnh của câu chuyện nó ko phải là toàn bộ câu chuyện. Phillipin với thái lan có được ban phát hỗ trợ không, tại sao họ không thể phát triển được như hàn quốc.
cụ cố tình bỏ đi ý chí tự thân và khả năng tư duy của dân tộc đó.
còn đã bị đì thì đương nhiên là ko phát triển được rồi. Không phát triển được nhưng không có nghĩa là trí thông minh bị dập tắt mà vẫn có những mặt họ thể hiện được như triều tiên họ có thể đói nhưng họ vẫn sản xuất được tên lửa hay tàu ngầm.
còn với trí thông minh đó họ được hỗ trợ thì nó còn phát triển mạnh tới mức nào.
cụ bảo dân hàn quốc chỉ phát triển nhờ viện trợ thì quá hời hợt đấy.
cụ phải xét hết các trường hợp cụ mới đánh giá được:
Dân tộc thông minh + được hỗ trợ tạo điều kiện
Dân tộc tm + bị cấm vận
Dân tộc ko thông minh + được tạo điều kiện
Dân tộc ko tm + bị cấm vận
Dân tộc có tố chất trung bình+ được tạo đk
……..
Cụ nên nhìn nhận vấn đề nó rộng ra.
Thẳng thắn mà nói, Việt Nam đã được công nhận là dân tộc/quốc gia thông minh đứng thứ 10 thế giới.

Vậy gọn chưa cụ?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,846
Động cơ
775,484 Mã lực
Người đàn ông Do Thái được 3,4 tỉ dân thế giới tôn thờ, viết vậy cụ hài lòng chưa ;))
Khoảng cách giữa 2 câu đó là 3.4 tỷ con người. Cám ơn cụ đã đính chính. Chính xác nữa, phải nói rằng "người đàn ông Do Thái bị chính dân tộc Do Thái phản bội đến mức bị đóng đinh lên thập tự" thay vì chỉ nói "người đàn ông Do Thái" chung chung.
Thế mới là cái bánh mì hoàn chỉnh.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,846
Động cơ
775,484 Mã lực
Nhiều ông cuối đời bị phản bội lắm, kể không xuể, nhưng được 3,4 tỉ người thế giới tôn thờ thì chỉ có ông ấy. Mà thôi ko đi sâu vào chuyện này nữa, cụ thích thì mở thớt khác nhé.
Câu của cụ nhằm tôn vinh "người Do Thái" chung chung. Nhưng lố. Tôi chỉ giúp cụ dừng đúng chỗ thôi.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,139
Động cơ
224,226 Mã lực
Tuổi
45
Chuyện hiện bây giờ bác nhé, ở khá nhiều ngành nghề

Khi một cái máy móc nào đó hỏng một bộ phận nào đó, hoặc máy móc đó có tình trạng kém hoặc ở mức nào đó cần sửa chữa/thay thế phụ tùng.
Mặc dù công ty có cả đội kỹ thuật, cũng tuyền kỹ sư hẳn hoi nhé, mà cũng là kỹ sư từ thực tế đi lên. Nghĩa là nắm bắt rất chắc công việc. Bảo là cái ấy hỏng, cần thay, cần sửa.... thì éo có giá trị gì đâu.
Mà phải là mới 3 cái công ty/đơn vị dịch vụ nào đó họ khảo sát, lập báo cáo là hỏng phải thay..., ký đóng dấu roẹt cái thì mới có giá trị nhé.
Mà thực tế trong ngành, những công ty đóng dấu báo cáo kia, còn phải hỏi về kỹ thuật của đội kỹ thuật chủ đầu tư dài dài.

Cái câu "Bụt chùa nhà không thiêng" ở ta nó rộng lắm ạ.

Thậm chí đến bố mẹ con cái vợ chồng.... nói/kể chuyện với nhau thì chưa chắc đã tin, dưng câu chuyện đó một người ất ơ nào đó kể, mà có khi chỉ là nói đổng trên mạng hoặc ở đâu đó, nói xong họ cũng éo nói họ đã nói gì... thì lại tin sái cổ và về nhà dằn vặt vợ chồng con cái.
Chuyện thường mà.

Em là em khá nghi ngờ cái sự thông minh của nhà ta. Người Việt ta có thể học rất giỏi, nhưng từ cái sự học cho tới cái sự áp dụng vào thực tế luôn luôn có một khoảng cách xa vời vợi.

Một câu chuyện nhỏ để minh họa. Lúc trước em có làm cho 1 cty, không to ko nhỏ, có chừng hơn chục kỹ sư, cử nhân kỹ thuật các loại. Sếp ( tức là chủ cty ) học trên em mấy khóa ( nghĩa là dân kỹ thuật như em ). Cty có phòng lab, trong phòng lab có cái cân điện tử cân khối lượng, chính xác tới 1/1000 gram.

Một ngày đẹp trời, khách hàng đòi đo tỉ trọng ( khối lượng riêng - gram/cm3 ). Do có kinh nghiệm từ cty trước đó, em nhờ làm một dụng cự đơn giản ( trị giá chừng 200k, nhưng chỗ quen họ miễn phí cho em luôn ). Với dụng cụ đó, em cân khối lượng vật liệu 2 lần, 1 lần cân thường, 1 lần cân khi vật liệu chìm trong nước. Sau đó dùng định luật Ác si mét ( kiến thức lớp 7 ) tính ra tỉ trọng.

Nói là làm, biểu diễn cho cho cả dàn kỹ sư lẫn cử nhân già trẻ lớn bé xem. Xem xong, ai cũng nhìn em bằng con mắt nghi ngờ, con tính bằng định luật Ác si mét ai cũng không phản bác được nhưng không ai tin. Cuối cùng sếp bỏ 2 nghìn usd ra mua cái cân tỉ trọng mới ! Tất nhiên, cái cân mới cho ra đúng y hệt như em đã tính tay !

Lúc đó em sốc lắm, sau này thì hết rồi. Vì sau này em đã tiếp xúc vài ngành công nghiệp khác nhau, khảo sát cả trăm khách hàng, những chuyện như vậy nhiều nhan nhản !
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,697
Động cơ
113,747 Mã lực
Website
songiang.vn
Thẳng thắn mà nói, Việt Nam đã được công nhận là dân tộc/quốc gia thông minh đứng thứ 10 thế giới.

Vậy gọn chưa cụ?
Cụ đưa cái bảng đánh giá iq để đánh lận con đen.
nhật bản xếp số 1 thế giới nghe nó kì kì. Ngoài iq còn eq còn chỉ số sáng tạo. Cụ chỉ nêu iq có ý nghĩa gì.
Nếu chỉ đơn thuần iq ở cấp 2 có khi một bé gái nó chả kém bé trai đâu cụ à. Nhưng iq của con gái chỉ thiên về các môn khxh và khtn. Toán học con gái cũng giỏi lắm. Nhưng khi chuyển sang kĩ thuật con gái còn tốt nữa không. Kĩ thuật nó đòi hỏi tư duy tìm tòi và ko sợ hãi. Ko ngại thử sai.
tư duy tìm tòi với tư duy không sợ sai, tư duy sáng tạo cụ cho vào bảng đánh giá iq được không. Vậy iq Có đủ ý nghĩa ko?
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,697
Động cơ
113,747 Mã lực
Website
songiang.vn
Khoảng cách giữa 2 câu đó là 3.4 tỷ con người. Cám ơn cụ đã đính chính. Chính xác nữa, phải nói rằng "người đàn ông Do Thái bị chính dân tộc Do Thái phản bội đến mức bị đóng đinh lên thập tự" thay vì chỉ nói "người đàn ông Do Thái" chung chung.
Thế mới là cái bánh mì hoàn chỉnh.
Tôi thấy cụ duy ý chí và ko phân tích dựa trên lập luận. Cụ đang dùng cá tính của minhd để đánh giá sự việc. Đối với cụ con cá cụ cũng bắt nó leo cây được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top