[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,065
Động cơ
274,225 Mã lực
Tuổi
51
Đấy là cách đang được sử dụng để dậy học bây giờ.
Dậy cho học sinh thuộc cách giải của thật nhiều bài toán để khi đi thi, đọc xong đề, không cần nghĩ ngợi gì đã biết cách giải. Đấu nhau ở thuộc được nhiều hay ít. Cách dậy này sẽ giúp học sinh đi thi đạt điểm cao, trường nâng được uy tín (vì có nhiều học sinh đỗ điểm cao)!
Hồi xưa em rất ngạc nhiên khi thấy mấy bài toán rất khó mà đứa đầu nhà em nó giải vanh vách rất nhanh. Nhưng 1 hôm nó hỏi em 1 bài, đọc xong em đã ngạc nhiên, vì bài rất dễ, em bảo nó cố gắng nghĩ, nhưng loay hoay cả tiếng sau nó vẫn không giải được thì em hiểu nó chưa được học cách giải của bài này, tức là không gặp người quen.
Cách dậy học thuộc lòng cho cả môn toán như thế này đang bóp chết khả năng tư duy của tụi trẻ, kể cả những đứa trẻ rất thông minh.
Em cũng đã viết ở trên kia là thời tụi em, trong bài kiểm tra, các bạn toán không khá trong lớp chỉ trừ copy của bạn bên cạnh, còn giải được bài nào là các bạn ấy tự nghĩ được ra cách giải!
Em xin bổ sung thêm: học sinh bây giờ, đặc biệt là học sinh trường điểm, học ngày học đêm, vậy thời gian đâu để tự suy nghĩ ?
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,695
Động cơ
113,547 Mã lực
Website
songiang.vn
Cụ có vẻ không được thông minh lắm hoặc khăng khăng bảo thủ nên việt vị, đó là tôi nhận định từ các còm của cụ. Cho dù có thể cụ rất thành đạt. Vì điều đó có thể xảy ra.
Vì vốn dĩ thông minh cá nhân và sở đắc bí quyết công nghệ luyện thép như cụ mô tả là 2 chuyện khác nhau. Quan hệ đồng minh có thể tặng luôn, nhưng đối thủ thì phá cho bằng chết. Do đó đừng thấy Hàn Quốc giàu mà đổ thừa tại họ thông minh. Còn VN chưa giàu cụ bảo họ không thông minh.
Vậy mà cụ đem nhập làm 1.
Đây là tôi còn hạn chế phân tích đó cụ à. Vì nó nhạy cảm. Tôi xin hỏi cụ lào với camphuchia với thái lan họ có thông minh không.
hỏi người dân ba nước đó xem họ thông minh không. Ở đây tôi chỉ nói theo ngôn ngữ khoa học phân tích môtk cách hồn nhiên mà thôi. Còn toii ko nói theo ngôn ngữ chính trị của cụ. Nếu động vào ct dùng sự duy ý chí tôi không bao giờ phân tích.
cụ bảo ban phát cho với đì cho chết nó chỉ là một khía cạnh của câu chuyện nó ko phải là toàn bộ câu chuyện. Phillipin với thái lan có được ban phát hỗ trợ không, tại sao họ không thể phát triển được như hàn quốc.
cụ cố tình bỏ đi ý chí tự thân và khả năng tư duy của dân tộc đó.
còn đã bị đì thì đương nhiên là ko phát triển được rồi. Không phát triển được nhưng không có nghĩa là trí thông minh bị dập tắt mà vẫn có những mặt họ thể hiện được như triều tiên họ có thể đói nhưng họ vẫn sản xuất được tên lửa hay tàu ngầm.
còn với trí thông minh đó họ được hỗ trợ thì nó còn phát triển mạnh tới mức nào.
cụ bảo dân hàn quốc chỉ phát triển nhờ viện trợ thì quá hời hợt đấy.
cụ phải xét hết các trường hợp cụ mới đánh giá được:
Dân tộc thông minh + được hỗ trợ tạo điều kiện
Dân tộc tm + bị cấm vận
Dân tộc ko thông minh + được tạo điều kiện
Dân tộc ko tm + bị cấm vận
Dân tộc có tố chất trung bình+ được tạo đk
……..
Cụ nên nhìn nhận vấn đề nó rộng ra.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,138
Động cơ
224,209 Mã lực
Tuổi
45
Có thể nhiều ý kiến khác nhau vì nhiều người gặp các đối tác khác nhau
Tôi cũng công nhận những việc tôi làm thì anh tàu tư vấn hỗ trợ trước và sau bán hàng trong các vấn đề kỹ thuật, sẵn sàng gửi đồ sang cho thay thế tố hơn, nhiệt tìmh hơn các anh Hàn, Nhật và phương Tây. Với tôi (cũng có thể tôi ác cảm) anh Nhật kém nhất, máy móc nhất, khi có sự cố nghi ngờ cái này cái kia hỏng éo bao giờ gửi đồ khác sang thay thế để loại trừ nguyên nhân.
Anh tàu ảnh còn chủ động gửi đồ sang cho thay, xong việc trả lại đồ thì trả, cũng ok, trả tiền cũng ok, ảnh không lấy tiền gửi sang cho mình.

Em sống nhờ các cty to hơn chỉ bán hàng
Mình thì ăn dầm nằm dề với nhà máy (bên mua), cùng đưa ra giải pháp (làm việc trực tiếp với kỹ thuật xưởng bên trung) để giải quyết vấn đề
20250119_155026.jpg

Phải thừa nhận là trình độ sản xuất của anh tàu là khủng khiếp luôn. Đúng chuẩn ngon bổ rẻ, hỗ trợ nhiệt tình
Hoặc là em may mắn chọn đúng đối tác
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,138
Động cơ
224,209 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nào hay thuê thợ sẽ hiểu nền SX nước nhà. Chúng ta phải lạc quan nhưng không tếu.

Chúng ta không có cá TRƯỜNG DẠY NGHỀ đúng nghĩa đâu ạ
Công nhân của ta đâu có được đào tạo.
Hệ thống bậc thợ của ta đã tan nát hết cả.
Cái ông chỉ ra được "LÀM CÁI GÌ" đúng là rất quan trọng
Nhưng không có ai để "LÀM THẾ NÀO" thì sao có sản phẩm cuối cùng được
Ví dụ đơn giản, lát một viên gạch sàn, không có thợ lành nghề thì không bao giờ chỉ chu được
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,416
Động cơ
551,852 Mã lực
Ví dụ đơn giản, lát một viên gạch sàn, không có thợ lành nghề thì không bao giờ chỉ chu được
Đi vấp liên tục:)) tôi thấm mà cụ. Bên tôi cũng có SXDV đội văn phòng phải "chiến đấu" với đội SX mới ra hồn được.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,188
Động cơ
260,522 Mã lực
Chúng ta không có cá TRƯỜNG DẠY NGHỀ đúng nghĩa đâu ạ
Công nhân của ta đâu có được đào tạo.
Hệ thống bậc thợ của ta đã tan nát hết cả.
Cái ông chỉ ra được "LÀM CÁI GÌ" đúng là rất quan trọng
Nhưng không có ai để "LÀM THẾ NÀO" thì sao có sản phẩm cuối cùng được
Ví dụ đơn giản, lát một viên gạch sàn, không có thợ lành nghề thì không bao giờ chỉ chu được
Sắp tới AI nó làm cho cụ thôi
 

mishut

Xe hơi
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
109
Động cơ
10,623 Mã lực
Nghe tây đồn dân tộc ấy phản bội ông ấy thì phải. Coi như ăn may khi ông ấy bỗng dưng từ đó thành hotboy.
Nhiều ông cuối đời bị phản bội lắm, kể không xuể, nhưng được 3,4 tỉ người thế giới tôn thờ thì chỉ có ông ấy. Mà thôi ko đi sâu vào chuyện này nữa, cụ thích thì mở thớt khác nhé.
 

mishut

Xe hơi
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
109
Động cơ
10,623 Mã lực
Chúng ta không có cá TRƯỜNG DẠY NGHỀ đúng nghĩa đâu ạ
Công nhân của ta đâu có được đào tạo.
Hệ thống bậc thợ của ta đã tan nát hết cả.
Cái ông chỉ ra được "LÀM CÁI GÌ" đúng là rất quan trọng
Nhưng không có ai để "LÀM THẾ NÀO" thì sao có sản phẩm cuối cùng được
Ví dụ đơn giản, lát một viên gạch sàn, không có thợ lành nghề thì không bao giờ chỉ chu được
Chúng ta có "BẰNG MỌI GIÁ PHẢI LÀM CHO BẰNG ĐƯỢC"!
(nhỡ không làm được chẳng qua do thời tiết ngắc nghiệt, bị cấm vận nhiều năm, ý thức dân kém).
 

laramoca

Xe tải
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
224
Động cơ
23,882 Mã lực
Gỗ nhựa spc ở Vn đóng góp mỗi nhân công và bột đá cụ ah. Rẻ nhất trong phần nguyên liệu. Còn lại nhập hết. Bên e đang cấp nguyên liệu đc mấy nhà spc này . Ngành spc ko biết đc 5 nhà đạt 100 củ trum ko?
SP dùng ngoài trời có bền ko cụ
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,646
Động cơ
241,506 Mã lực
Tuổi
49
Em luôn kính trọng anh Bình, nhưng mong anh nổ vừa phải thôi để còn có chỗ mà phấn đấu :)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,698
Động cơ
915,801 Mã lực
Chúng ta không có cá TRƯỜNG DẠY NGHỀ đúng nghĩa đâu ạ
Công nhân của ta đâu có được đào tạo.
Hệ thống bậc thợ của ta đã tan nát hết cả.
...
Bây giờ rất nhiều người lớn tiếng chửi thời bao cấp,
Nhưng thời bao cấp các ngành, công ty lớn đều có trường dậy nghề. Công nhân khi vào làm việc đều được đào tạo tối thiểu 2 năm. Ngoài ra Nhà nước còn cử công nhân học nghề ở các nước trong khối SEV. Ở các xí nghiệp, trừ lao động đơn giản, còn công nhân chính thức được xếp từ bậc 3. Khi vào làm là được phân công người có tay nghề cao hơn kèm cặp, nhà máy hàng năm đều tổ chức thi nâng cấp, theo trình độ cứ được nâng dần lên tới bậc 7. Công nhân bậc 7 gần như chuyên gia trong nghề.
Còn thời học phổ thông, em theo ông già đi khắp các nơi, nên chẳng bao giờ được học 2 lớp ở cùng 1 trường, như vậy thì cũng đừng nói đến chuyên. Lên lớp xong là cả ngày lang thang, nhất là thời gian đi sơ tán, cả ngày lang thang với tụi trẻ chăn trâu ngoài đồng. Hồi lớp 10, nhà trường chỉ tổ chức 3 -4 buổi phụ đạo cho cả khối trước hôm thi tốt nghiệp.
Bà già cứ thấy em xuống nước là cầm roi vụt, nhưng em bơi khá giỏi, trèo cây cũng không kém,...
Về sờ đến sách vở chỉ 1 lúc sau bữa cơm tối.
Nhưng như em đã kể, trong lớp đại học ở nước ngoài tụi em có 3 ông Việt Nam, thì không chỉ mấy năm đầu như bác gì trên kia nghe kể, mà từ năm đầu đến năm cuối tụi em luôn chiếm 3 vị trí cao nhất, kể cả mấy cái môn cần rất nhiều tiếng, chứ không chỉ mấy môn học được chỉ 3 hay 4 từ là đủ như toán, lý, hóa. Có những môn như hóa sinh, giảng viên ở trường rất ngạc nhiên khi làm thí nghiệm tụi em tìm ra được kết quả rất sát với giá trị thật (thực ra cũng là tiểu xảo của đội Việt Nam).
Ngoài việc đội cờ 3 sọc luôn mong Việt Nam tụt lùi, còn lại rất nhiều người tự ti, nhưng em luôn tin là hiện tại Việt Nam mình có rất nhiều cơ hội, người Việt mình đủ khả năng đón nhận những cơ hội đó, miễn là đội ngũ lãnh đạo mở được hướng đúng cho người Việt mình phát huy!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr Hehe

Xe tăng
Biển số
OF-47864
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1,353
Động cơ
475,413 Mã lực
Nơi ở
Mơ ngày trên vợ hai, tối trên vợ cả.
Ban đầu cụ nhắc tới IQ,giờ lại "đừng nhìn vào...điểm IQ" là sao ạ? 🤔🤔
Vâng đúng là hơi dễ gây hiểu nhầm chút. Một số comment e viết "IQ" ý em là năng lực đầu óc, trí tuệ nói chung. "điểm IQ" ý là chỉ số thông qua các dạng bài test đánh giá IQ mà google ra cả đống trang web ấy bác.
 

thecourrier

Xe tải
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
224
Động cơ
92,517 Mã lực
Em luôn kính trọng anh Bình, nhưng mong anh nổ vừa phải thôi để còn có chỗ mà phấn đấu :)
Anh nổ nhưng doanh nghiệp của anh vẫn tăng trưởng đều đều 20%/năm bất kể biến động địa chính trị. Mặc dù anh cũng chỉ đi làm gia công phần mềm nhưng FPT vẫn là đầu tàu của ngành CNTT và thậm chí là của cả nền kinh tế Việt Nam. Không gây ô nhiễm môi trường, không phân nên bán lồ, không đào tài nguyên khoáng sản lại còn mang đô la về cho VN. Tóm lại em luôn hâm mộ anh Bình dù anh có chém gió lên tận cung trăng :)).
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,514
Động cơ
490,344 Mã lực
Anh nổ nhưng doanh nghiệp của anh vẫn tăng trưởng đều đều 20%/năm bất kể biến động địa chính trị. Mặc dù anh cũng chỉ đi làm gia công phần mềm nhưng FPT vẫn là đầu tàu của ngành CNTT và thậm chí là của cả nền kinh tế Việt Nam. Không gây ô nhiễm môi trường, không phân nên bán lồ, không đào tài nguyên khoáng sản lại còn mang đô la về cho VN. Tóm lại em luôn hâm mộ anh Bình dù anh có chém gió lên tận cung trăng :)).
Sau 1 tgian bị a Hero Vịt tèo lên lớp, giờ a tôi lại được dịp lên sóng :)
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,514
Động cơ
490,344 Mã lực
Em xin bổ sung thêm: học sinh bây giờ, đặc biệt là học sinh trường điểm, học ngày học đêm, vậy thời gian đâu để tự suy nghĩ ?
Tâm điểm thi cử giờ chuyển từ thi ĐH sang thi c3, ngày xưa trường ĐH hiếm, giờ trường công c3 hiếm

Nên nhìn qua ta sẽ thấy cái gì hiếm người ta sẽ phải bỏ tiền bạc thời gian để thi đấu, mặc dù thi xong thì chữ thầy trả thầy, quên hết mấy tip & trick để thi cử :(
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,893
Động cơ
535,154 Mã lực
Em là em khá nghi ngờ cái sự thông minh của nhà ta. Người Việt ta có thể học rất giỏi, nhưng từ cái sự học cho tới cái sự áp dụng vào thực tế luôn luôn có một khoảng cách xa vời vợi.

Một câu chuyện nhỏ để minh họa. Lúc trước em có làm cho 1 cty, không to ko nhỏ, có chừng hơn chục kỹ sư, cử nhân kỹ thuật các loại. Sếp ( tức là chủ cty ) học trên em mấy khóa ( nghĩa là dân kỹ thuật như em ). Cty có phòng lab, trong phòng lab có cái cân điện tử cân khối lượng, chính xác tới 1/1000 gram.

Một ngày đẹp trời, khách hàng đòi đo tỉ trọng ( khối lượng riêng - gram/cm3 ). Do có kinh nghiệm từ cty trước đó, em nhờ làm một dụng cự đơn giản ( trị giá chừng 200k, nhưng chỗ quen họ miễn phí cho em luôn ). Với dụng cụ đó, em cân khối lượng vật liệu 2 lần, 1 lần cân thường, 1 lần cân khi vật liệu chìm trong nước. Sau đó dùng định luật Ác si mét ( kiến thức lớp 7 ) tính ra tỉ trọng.

Nói là làm, biểu diễn cho cho cả dàn kỹ sư lẫn cử nhân già trẻ lớn bé xem. Xem xong, ai cũng nhìn em bằng con mắt nghi ngờ, con tính bằng định luật Ác si mét ai cũng không phản bác được nhưng không ai tin. Cuối cùng sếp bỏ 2 nghìn usd ra mua cái cân tỉ trọng mới ! Tất nhiên, cái cân mới cho ra đúng y hệt như em đã tính tay !

Lúc đó em sốc lắm, sau này thì hết rồi. Vì sau này em đã tiếp xúc vài ngành công nghiệp khác nhau, khảo sát cả trăm khách hàng, những chuyện như vậy nhiều nhan nhản !
Nếu test tầm ~10 mẫu thì cách của cụ hiệu quả chứ nếu phải test hàng trăm, hàng nghìn mẫu thì mua cân là chuẩn rồi. Chưa kể sai số chấp nhận của kết quả test là như nào nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top