[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,148
Động cơ
286,347 Mã lực
Tuổi
51
Thực ra lỗi chung là cả nước khi đó bị bao vây cấm vận!
Kinh tế nghèo nàn lấy tiền đâu để mua sắm thiết bị - công nghệ. Không có thiết bị, chẳng được tiếp xúc với công nghệ nên 1 số lượng rất lớn người được chọn lọc đi đào tạo ở nước ngoài về không được sử dụng. Kiến thức họ mai một đi là điều tất yếu!
Em may mắn hơn rất nhiều các anh, các chị từng nổi tiếng khi học ở các trường tại các nước bạn. Họ mô tả của sống của họ "Sáng ra bờ suối tối về lán". Khi họ đi học về bị phân công đi làm việc ở các tỉnh xa (ngay tại HN máy móc thiết bị còn chẳng có, nó gì lên các vùng xa)!
Cụ nói vậy là rất rộng lượng !

Chứ cá nhân em, có hiểu biết chút ít về mặt khoa học quản lý, thì vẫn cho rằng đó là sai lầm mang tính chiến lược !
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
511
Động cơ
110,179 Mã lực
Tuổi
36
Thế nào là "thụ động"? Nó là kiểu thông minh "giải bài tập", tức là giải bài do người khác ra đề chứ không giỏi trong việc tự nghĩ ra đề.
cụ đang nhẫm lẫn chỗ này. Cụ nói người việt giỏi giải bài tập là sai. Bởi nếu giỏi giải bài tập thì việt nam đã rất nhiều nhà toán hock kiểu ngô bảo châu rồi. Bởi các thế hệ nhà toán hock đi trước họ đã đặt ra rất nhiều vấn đề hóc búa và chưa giải quyết được. chỉ cần a giải quyết được một vấn đề đó a sẽ có giải.
giải bài tập của cụ nên hiểu là xào xáo các vđ có sẵn thì mới đúng. Ở đây ko phân biệt anh đặt vấn đề hay giải quyết vấn đề. Không có chuyện a đặt vấn đề thì anh đẳng cấp hơn, còn anh giải quyết thì thấp hơn. Đơn giản là đặt vấn đề và giải quyết a đều chưa đạt.
VN thường giỏi giải những bài mà người khác đã giải đc kiểu thi học sinh giỏi của các cháu học sinh thôi, chứ mà giỏi giải những đề ng khác ko giải đc thì đã hóa hổ rồi chứ đâu còn lẹt đẹt như giờ.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,956
Động cơ
116,405 Mã lực
em cũng băn khoăn dân ta tự khen mình thông minh mà đến nay chưa thấy thành quả to lớn hay có cái gì khoa học mang tầm ảnh hưởng quốc tế cả. có cái vỉa hè cứ cuối năm nào cũng đào lên thì không thể thông minh được.
đúng như cụ nhận định chỉ có số ít người thông minh chứ mặt bằng chung chỉ đạt mức trung binh nhưng hay lấy số ít người thông minh đống đồng dân tộc thì sai lầm.
Người Ấn có rất nhiều người thành danh khắp thế giới và giàu có tầm thế giới nhưng đất nước họ thì cực èo uột
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,262
Động cơ
1,981,998 Mã lực
Em nghĩ giờ là lúc ngoài FPT, Viettel, chọn dự án sản phẩm nào tham gia, bắt đầu tổ chức làm dự án sản phẩm nào đó, hoặc đầu tư. Chứ ngồi ngẫm đặc tính con người với hiện trạng, chắc cả năm nữa sẽ không thay đổi được gì.

Mà chính cái hiểu biết hoặc tư duy đến đâu, nó cũng thể hiện qua hoạt động ở trên rồi, đúng không các cụ?
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,738
Động cơ
122,523 Mã lực
Website
songiang.vn
Em nghĩ giờ là lúc ngoài FPT, Viettel, chọn dự án sản phẩm nào tham gia, bắt đầu tổ chức làm dự án sản phẩm nào đó, hoặc đầu tư. Chứ ngồi ngẫm đặc tính con người với hiện trạng, chắc cả năm nữa sẽ không thay đổi được gì.

Mà chính cái hiểu biết hoặc tư duy đến đâu, nó cũng thể hiện qua hoạt động ở trên rồi, đúng không các cụ?
Fpt và viettel cũng chỉ là cải tiến thôi.
fpt được mảng phần mềm tận dụng lợi thế tư duy logic toán hock của vn.
nhưng viettel nếu ko được chuyển giao công nghjee sau đó cải tiến thì cũng thật khó hi vọng.
muốn vươn xa thì phải dùng nhân tài. Mà nhân tài trong nước ko có thì thuê kĩ sư nước ngoài.
như hàn quốc nó phải học mĩ với học nhật, thuê kĩ sư già của nhật để làm việc luôn và kĩ sư của hàn nó học mót theo.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,899
Động cơ
978,446 Mã lực
VN thường giỏi giải những bài mà người khác đã giải đc kiểu thi học sinh giỏi của các cháu học sinh thôi, chứ mà giỏi giải những đề ng khác ko giải đc thì đã hóa hổ rồi chứ đâu còn lẹt đẹt như giờ.
Đấy là cách đang được sử dụng để dậy học bây giờ.
Dậy cho học sinh thuộc cách giải của thật nhiều bài toán để khi đi thi, đọc xong đề, không cần nghĩ ngợi gì đã biết cách giải. Đấu nhau ở thuộc được nhiều hay ít. Cách dậy này sẽ giúp học sinh đi thi đạt điểm cao, trường nâng được uy tín (vì có nhiều học sinh đỗ điểm cao)!
Hồi xưa em rất ngạc nhiên khi thấy mấy bài toán rất khó mà đứa đầu nhà em nó giải vanh vách rất nhanh. Nhưng 1 hôm nó hỏi em 1 bài, đọc xong em đã ngạc nhiên, vì bài rất dễ, em bảo nó cố gắng nghĩ, nhưng loay hoay cả tiếng sau nó vẫn không giải được thì em hiểu nó chưa được học cách giải của bài này, tức là không gặp người quen.
Cách dậy học thuộc lòng cho cả môn toán như thế này đang bóp chết khả năng tư duy của tụi trẻ, kể cả những đứa trẻ rất thông minh.
Em cũng đã viết ở trên kia là thời tụi em, trong bài kiểm tra, các bạn toán không khá trong lớp chỉ trừ copy của bạn bên cạnh, còn giải được bài nào là các bạn ấy tự nghĩ được ra cách giải!
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,634
Động cơ
880,719 Mã lực
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,440
Động cơ
199,778 Mã lực
Tuổi
43
Em cũng hoàn toàn chỉ được ra thêm vài VD nữa giống bác, nhưng Tương đối thôi bác ạ, làm gì có cách nào tuyệt đối. Có bác trích dẫn bài báo về “IQ người Việt”. Cách này càng xa, vì nó rất lí thuyết và tập đo chắc chắn ko đủ phổ quát. Đừng nhìn vào input (điểm IQ, phẩm chất này nọ) mà hãy nhìn output: đã có kết quả gì trong cùng hệ quy chiếu, thế thôi.
Ban đầu cụ nhắc tới IQ,giờ lại "đừng nhìn vào...điểm IQ" là sao ạ? 🤔🤔
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,440
Động cơ
199,778 Mã lực
Tuổi
43
Điều tôi muốn nói ở đây là, trí thông minh VN là trí thông minh thụ động "kiểu giải bài tập" chứ không phải cứ có bài tập là người Việt giải được. Trí thông minh kiểu này có thể dùng được, thậm chí dùng tốt nếu đi học và làm công, nhưng khi phải tự lập/làm chủ thì khó lớn, khó bền và luôn đi sau. Cần có 1 cuộc thức tỉnh để thay đổi điều đó.
Em hoàn toàn tán thành ý kiến của cụ. Nhưng vấn đề là phải có một số cá nhân kiệt xuất, người dẫn đầu thì mới kéo dân tộc đi lên được.
 

thecourrier

Xe tải
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
256
Động cơ
94,817 Mã lực
Người Ấn có rất nhiều người thành danh khắp thế giới và giàu có tầm thế giới nhưng đất nước họ thì cực èo uột
Dân Ấn Độ thì em phải công nhận là cá nhân họ rất nhiều người giỏi, không chỉ thông minh, giỏi về kỹ thuật mà riêng khả năng chém gió thì vượt xa người Việt, mức độ tinh ranh khôn lỏi thì cũng chả kém ai. Có cái xã hội Ấn Độ có quá nhiều vấn đề về tôn giáo, văn hoá, sắc tộc nên nước này tụt lại rất xa so với người láng giềng TQ.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,759
Động cơ
475,763 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Em là em khá nghi ngờ cái sự thông minh của nhà ta. Người Việt ta có thể học rất giỏi, nhưng từ cái sự học cho tới cái sự áp dụng vào thực tế luôn luôn có một khoảng cách xa vời vợi.

Một câu chuyện nhỏ để minh họa. Lúc trước em có làm cho 1 cty, không to ko nhỏ, có chừng hơn chục kỹ sư, cử nhân kỹ thuật các loại. Sếp ( tức là chủ cty ) học trên em mấy khóa ( nghĩa là dân kỹ thuật như em ). Cty có phòng lab, trong phòng lab có cái cân điện tử cân khối lượng, chính xác tới 1/1000 gram.

Một ngày đẹp trời, khách hàng đòi đo tỉ trọng ( khối lượng riêng - gram/cm3 ). Do có kinh nghiệm từ cty trước đó, em nhờ làm một dụng cự đơn giản ( trị giá chừng 200k, nhưng chỗ quen họ miễn phí cho em luôn ). Với dụng cụ đó, em cân khối lượng vật liệu 2 lần, 1 lần cân thường, 1 lần cân khi vật liệu chìm trong nước. Sau đó dùng định luật Ác si mét ( kiến thức lớp 7 ) tính ra tỉ trọng.

Nói là làm, biểu diễn cho cho cả dàn kỹ sư lẫn cử nhân già trẻ lớn bé xem. Xem xong, ai cũng nhìn em bằng con mắt nghi ngờ, con tính bằng định luật Ác si mét ai cũng không phản bác được nhưng không ai tin. Cuối cùng sếp bỏ 2 nghìn usd ra mua cái cân tỉ trọng mới ! Tất nhiên, cái cân mới cho ra đúng y hệt như em đã tính tay !

Lúc đó em sốc lắm, sau này thì hết rồi. Vì sau này em đã tiếp xúc vài ngành công nghiệp khác nhau, khảo sát cả trăm khách hàng, những chuyện như vậy nhiều nhan nhản !
Thế là cụ thông minh đấy

Mà cụ là người Việt nam đúng không ạ :)
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,704
Động cơ
696,110 Mã lực
VN hay tự nhận thông minh chứ mấy nghìn năm lịch sử đã có gì truyền ra thế giới đâu. Thử hỏi ng nc ngoài biết nhà khoa học nào của VN, tác phẩm văn học nào đc ng nc ngoài say mê, tôn giáo nào đc ng nước ngoài theo, phát minh nào đc ng nc ngoài học tập, công trình kiến trúc nào khiến ng nc ngoài trầm trồ không...
Đừng tự sướng nữa, trí thông minh của ng VN chỉ ở mức trung bình thôi
Khôn như Do Thái mà cũng phải mất cả nghìn năm cộng thêm chống lưng của các cường quốc thì mới lập nước được. Thế nên đánh giá người Việt thì đừng tâng bốc quá và cũng đừng hạ thấp quá.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,262
Động cơ
1,981,998 Mã lực
muốn vươn xa thì phải dùng nhân tài. Mà nhân tài trong nước ko có thì thuê kĩ sư nước ngoài.
Em nghĩ nhân tài giờ chưa quan trọng bằng vấn đề. FPT & Viettel đang theo các nhu cầu lớn nhất trong nước rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,704
Động cơ
696,110 Mã lực
Đấy là cách nhìn theo biên giới quốc gia hạn hẹp thôi, quốc gia có thể sinh ra rồi mất đi, phình to rồi co hẹp theo thời gian, còn với tầm nhìn thế giới thì dân tộc Do Thái là dân tộc sản sinh ra những con người có ảnh hưởng tới sự phát triển của cả thế giới qua các thời đại, trải dài hàng trăm/ hàng nghìn năm, trong đó có 1 vị người Do Thái mà cho đến nay có tới 3,4 tỉ người thuộc mọi châu lục, quốc gia, dân tộc, màu da trên trái đất đều kính cẩn tôn thờ.
3,4 tỉ người tôn thờ nhưng chinh người Do Thái lại không. Điều ấy chẳng lạ lắm sao?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
Các cụ nói nhiều cái vĩ mô quá, em không hiểu hết. Nên em nói chuyện vi mô thôi, nói để thấy người VN chúng ta đang ở đâu trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Ví dụ, trong ngành bao bì thực phẩm ( bao bì phức hợp ), các kỹ sư, giám đốc nhà ta có thể nói vanh vách, muốn làm bao bì đó phải dùng nguyên liệu X của hãng Y, nhiệt độ 200 độ ( ví dụ vậy ).

Nhưng khi hỏi nguyên liệu X có thành phần là gì, dùng loại tương tự của hãng khác được không, tại sao nhiệt độ là 200 mà không phải là 190 hay 210, thì chả ai trả lời được. Nghĩa là nước ngoài dạy cái gì thì ta biết cái đó, chứ ta đâu có hiểu cái gì.

Hậu quả là khi nguyên liệu X đã trở nên lỗi thời, giá cắt cổ phi lý ta vẫn phải dùng. Không ai dám đổi qua thứ khác. Và em đang nói về cả một ngành công nghiệp chứ không phải vài công ty đơn lẻ.

Ở các ngành khác những chuyện tương tự cũng không hiếm đâu !
Dốt thì lệ thuộc chứ kêu ca gì cụ ạ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
Đấy là cách nhìn theo biên giới quốc gia hạn hẹp thôi, quốc gia có thể sinh ra rồi mất đi, phình to rồi co hẹp theo thời gian, còn với tầm nhìn thế giới thì dân tộc Do Thái là dân tộc sản sinh ra những con người có ảnh hưởng tới sự phát triển của cả thế giới qua các thời đại, trải dài hàng trăm/ hàng nghìn năm, trong đó có 1 vị người Do Thái mà cho đến nay có tới 3,4 tỉ người thuộc mọi châu lục, quốc gia, dân tộc, màu da trên trái đất đều kính cẩn tôn thờ.
Nghe tây đồn dân tộc ấy phản bội ông ấy thì phải. Coi như ăn may khi ông ấy bỗng dưng từ đó thành hotboy.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
Những người Do Thái tôn thờ thần học, triết học Do Thái của người Do Thái thì có gì lạ đâu. Người Do Thái được 3.4 ti dân thế giới tôn thờ cũng là xuất phát từ thần học Do Thái cổ đại mà ra thôi.
Không có "người Do Thái được 3.4 tỉ dân thế giới tôn thờ" nhé cụ. Viết tiếng Việt như cụ là hư lắm. Cứ luồn trôn tréo đáy hà.
Nói cho cụ nghe: đạo Do Thái là thứ gì chỉ dân ấy biết. Úp chụp miếng vải lên đầu là chuyện của mấy triệu dân Do Thái làm với nhau, 7 tỉ người trên thế giới không biết, không quan tâm.
Còn đánh lái sang cái ông bị dân Do Thái phản bội cho đến chết>>khi người ta nổi tiếng quay sang nhận họ hàng,
Há chẳng phải là "do thái" lắm ru?
Hay là họ chẳng vậy, mà qua miệng cụ, làm tôi tưởng vậy? "cụ" quá!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
"trí khôn" của ta được mấy điểm trên 10, đứng cuối của nhóm trên hay đứng trên của nửa dưới, có thể ước tính được. Em nghĩ rằng dùng GDP per capital thôi bác ạ. Dựa theo bảng này: https://www.worldometers.info/gdp/gdp-per-capita/ thì VN đứng 101/179. Làm tròn 180 nước chia đôi bằng số 90 là 5 điểm. Vậy VN chỉ tầm 4.5 điểm trên 10 thôi bác ạ. Nhóm trên của nửa dưới.
Năm 1990 đứng chót bảng tuyệt đối cụ ạ. Nghèo NHẤT thế giới.
Vậy là vượt 78 bậc trong 33 năm.
Nói đi phải nói lại như thế nó mới khách quan.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
Em vẫn nhớ câu chuyện của các bậc đàn anh đi trước kể khi mới sang du học ở Nga của các bác ấy. Toàn siêu sao, học chuyên toán, giải toán quốc tế .... Mới sang rủ tây đánh cờ rồi chạy thi ... Ta đều thắng, nhưng cứ qua từng tháng, học kỳ ta vẫn thế còn tây thì bớt thua hơn. Rồi sau đó ta thua hẳn mọi thứ mà trước đó luôn thắng. Người Việt là vậy, tâm lý ăn xổi không bền vững
Theo cụ tâm lý ăn xổi từ đâu ra?
Cà muối xổi ăn ngon không?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
Thế theo cụ, DN Việt ko làm ăn có lãi thì sau 3 năm trụ kiểu gì, ai cho vay tiếp mà làm, mà cụ đòi phải chịu lỗ thêm với cả mở rộng sản xuất, cụ cứ bỏ tiền ra đầu tư vào bất cứ 1 biz nào mà lỗ đến năm thứ 3 xem cụ có nhảy dựng lên ko.
Trong khi tập đoàn nước ngoài vốn lớn, nó có thể chịu được lỗ lâu, thậm chí các trò như lũng đoạn thị trường, bắt tay đối thủ nó có thể làm được hết, vi kể cả lỗ ở VN 100 triệu đô có khi cũng chỉ là 0.5% tổng doanh thu tập đoàn trên toàn thế giới thôi.
Đấy ko phải câu chuyện tầm nhìn đâu mà câu chuyện cá lớn nuốt cá bé thôi. Và đấy cũng là lý do tại sao h rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ ở các nước, dù đã phải vào niche market nhưng đều rất khó sống, kể cả ở châu Âu hay Mỹ cụ ạ, vì tính kinh tế quy mô, về khả năng chịu rủi ro và khả năng vốn. Gần như may mặc châu Âu h chỉ còn vài tập đoàn, còn đâu các doanh nghiệp nhỏ cũng thoi thóp lăm cụ ạ. Em đã đọc 1 nghiên cứu thống kê của OECD, nhưng ngay cả Phần Lan thì khoảng 80% các SMEs đăng kí thành lập mới đều phải phá sản trong 5 năm đầu ạ
Các cụ ấy hẻ chí 1 nửa sự thật.
Doanh nghiệp VN trong bối cảnh vắt mũi bỏ miệng trong o ngoài ép từ trước đến nay, mà làm được như hiện nay là siêu giỏi.
Thách doanh nhân toàn thế giới làm được như vậy. Với điều kiện không còn quốc tịch gốc, không còn mạng lưới bệ đỡ quan hệ, tài chính gốc, nhận về cái quốc tịch VN với mạng nhện ăn chặn trên đầu trên cổ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top