[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,731
Động cơ
122,481 Mã lực
Website
songiang.vn
Cụ đang nhầm lẫn đấy ợ. Tôi nói "giải bài tập" với nghĩa bóng ở tất cả các lĩnh vực chứ không chỉ riêng toán học.

Nếu chỉ riêng toán học thì Việt nam chỉ riêng Ngô Bảo Châu là cũng đủ chứ không cần hơn. Hàn quốc chẳng hạn chưa có ai tương tự trong toán học, nhưng vẫn là nền kinh tế phát triển cao từ xuất phát điểm gần như Việt nam.
Tôi ko thấy vn giải được bài tập ở tất cả các lĩnh vực. Cụ có thể lấy dẫn chứng
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,731
Động cơ
122,481 Mã lực
Website
songiang.vn
Em là em khá nghi ngờ cái sự thông minh của nhà ta. Người Việt ta có thể học rất giỏi, nhưng từ cái sự học cho tới cái sự áp dụng vào thực tế luôn luôn có một khoảng cách xa vời vợi.

Một câu chuyện nhỏ để minh họa. Lúc trước em có làm cho 1 cty, không to ko nhỏ, có chừng hơn chục kỹ sư, cử nhân kỹ thuật các loại. Sếp ( tức là chủ cty ) học trên em mấy khóa ( nghĩa là dân kỹ thuật như em ). Cty có phòng lab, trong phòng lab có cái cân điện tử cân khối lượng, chính xác tới 1/1000 gram.

Một ngày đẹp trời, khách hàng đòi đo tỉ trọng ( khối lượng riêng - gram/cm3 ). Do có kinh nghiệm từ cty trước đó, em nhờ làm một dụng cự đơn giản ( trị giá chừng 200k, nhưng chỗ quen họ miễn phí cho em luôn ). Với dụng cụ đó, em cân khối lượng vật liệu 2 lần, 1 lần cân thường, 1 lần cân khi vật liệu chìm trong nước. Sau đó dùng định luật Ác si mét ( kiến thức lớp 7 ) tính ra tỉ trọng.

Nói là làm, biểu diễn cho cho cả dàn kỹ sư lẫn cử nhân già trẻ lớn bé xem. Xem xong, ai cũng nhìn em bằng con mắt nghi ngờ, con tính bằng định luật Ác si mét ai cũng không phản bác được nhưng không ai tin. Cuối cùng sếp bỏ 2 nghìn usd ra mua cái cân tỉ trọng mới ! Tất nhiên, cái cân mới cho ra đúng y hệt như em đã tính tay !

Lúc đó em sốc lắm, sau này thì hết rồi. Vì sau này em đã tiếp xúc vài ngành công nghiệp khác nhau, khảo sát cả trăm khách hàng, những chuyện như vậy nhiều nhan nhản !
Đây mới là tư duy của dân kĩ thuật. Và đã mày mò các vấn đề. Cảm ơn cụ
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,147
Động cơ
286,300 Mã lực
Tuổi
51
Đây mới là tư duy của dân kĩ thuật. Và đã mày mò các vấn đề. Cảm ơn cụ
Em ko giỏi sáng tạo đến thế đâu cụ. Nhưng em giỏi cái khoản học lỏm từ người này một ít, từ người kia một ít.

Học như thế chỉ để tự dùng thôi, chứ khó đi xin việc =))

Vì đi xin việc lương cao thường phải có bằng hay chứng chỉ này nọ !
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,926
Động cơ
811,017 Mã lực
- Năm 2023, xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Malaysia đạt 430,7 tỷ ringgit (khoảng 99,93 tỷ USD), chiếm 34,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia.

- Năm 2023, xuất khẩu thiết bị bán dẫn và mạch tích hợp đạt 387,45 tỷ ringgit (khoảng 81,4 tỷ USD), bất chấp sự suy giảm nhu cầu chip toàn cầu.

Nguồn: nhờ ChatGPT tổng hợp.
Toàn DN FDI hoạt động tại Mã thôi, không phải do DN Mã làm ra.
Mà Mã đã bị VN vượt về GDP rồi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,926
Động cơ
811,017 Mã lực
Người VN nổi tiếng cần cù thông minh sáng tạo (theo SGK) sao năng suất lao động vẫn thấp hơn dân những nước vốn được coi là "lười biếng" hơn người Việt thế nhỉ ;;)

View attachment 8945157
Cụ có biết công thức tính năng suất lao động như thế nào không chia sẻ lên đây để mọi người biết.

Em thấy 1 người lao động ở VN thì có năng suất lao động thấp, nhưng cũng chính người lao động đó sang nước ngoài làm việc ( Nhật, Hàn chẳng hạn), lại được khen nức nở vì chăm chỉ, và năng suất lao động còn cao hơn cả người bản xứ.

Hoặc cũng 1 người VN, sang Mỹ định cư cũng bỗng dưng có năng suất lao động cao vọt hơn hẳn.

Có vẻ như năng suất lao động phụ thuộc lớn vào môi trường làm việc, mức đãi ngộ của DN thì phải. Chứ ở VN các DN trả mức lương 7tr/ tháng và đòi hỏi người lao động phải nâng cao năng suất lao động là điều bất khả thi. Em nghĩ vậy. :D
 

roni

Xe tăng
Biển số
OF-183706
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
1,066
Động cơ
343,898 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà hàng xóm
Em cứ nghĩ mãi về phong cách, lối sống, sự ngăn nắp dân ta cứ gần giống các anh Ấn độ hơn là các anh đông á, không biết cụ nào giống cảm nhận không
 

Mr Hehe

Xe tăng
Biển số
OF-47864
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1,361
Động cơ
475,425 Mã lực
Nơi ở
Mơ ngày trên vợ hai, tối trên vợ cả.
Em là em khá nghi ngờ cái sự thông minh của nhà ta. Người Việt ta có thể học rất giỏi, nhưng từ cái sự học cho tới cái sự áp dụng vào thực tế luôn luôn có một khoảng cách xa vời vợi.

Một câu chuyện nhỏ để minh họa. Lúc trước em có làm cho 1 cty, không to ko nhỏ, có chừng hơn chục kỹ sư, cử nhân kỹ thuật các loại. Sếp ( tức là chủ cty ) học trên em mấy khóa ( nghĩa là dân kỹ thuật như em ). Cty có phòng lab, trong phòng lab có cái cân điện tử cân khối lượng, chính xác tới 1/1000 gram.

Một ngày đẹp trời, khách hàng đòi đo tỉ trọng ( khối lượng riêng - gram/cm3 ). Do có kinh nghiệm từ cty trước đó, em nhờ làm một dụng cự đơn giản ( trị giá chừng 200k, nhưng chỗ quen họ miễn phí cho em luôn ). Với dụng cụ đó, em cân khối lượng vật liệu 2 lần, 1 lần cân thường, 1 lần cân khi vật liệu chìm trong nước. Sau đó dùng định luật Ác si mét ( kiến thức lớp 7 ) tính ra tỉ trọng.

Nói là làm, biểu diễn cho cho cả dàn kỹ sư lẫn cử nhân già trẻ lớn bé xem. Xem xong, ai cũng nhìn em bằng con mắt nghi ngờ, con tính bằng định luật Ác si mét ai cũng không phản bác được nhưng không ai tin. Cuối cùng sếp bỏ 2 nghìn usd ra mua cái cân tỉ trọng mới ! Tất nhiên, cái cân mới cho ra đúng y hệt như em đã tính tay !

Lúc đó em sốc lắm, sau này thì hết rồi. Vì sau này em đã tiếp xúc vài ngành công nghiệp khác nhau, khảo sát cả trăm khách hàng, những chuyện như vậy nhiều nhan nhản !
Vâng, các cụ nào càng tiếp xúc nhiều với nhân sự các nước khác nhau và có sự so sánh cùng cấp (VD nhân viên với nhân viên, quản lý với quản lý) thì càng rõ là đầu óc người Việt mình cũng tầm TB thôi. Hoặc suy nghĩ sâu khi quản lý nhân sự VN: tại sao có những người cũng chăm chỉ chịu khó, mà ko thể tiến xa hơn được. Câu trả lời cũng là giới hạn bởi IQ. Em cũng thế thôi, chả phải ngoại lệ vì cũng là người Việt. Nhưng nhìn nhận thẳng thẳn để biết mình ở đâu, chịu khó ra ngoài thế giới quan sát học hỏi, chịu khó rèn luyện sức khoẻ để cày được nhiều hơn, lâu hơn. Chứ cứ ngồi ở đáy giếng vỗ ngực IQ cao, gặm nhấm quá khứ đánh Mỹ đuổi Pháp kiểu trái đất này là của bố mày thì còn lâu mới khá lên được.
 
Biển số
OF-846905
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
22
Động cơ
825 Mã lực
Đoạn đo đỏ này gần đây em suy nghĩ nhiều và nghiêm túc, vì nó có liên quan tới quyết định công việc của em chứ ko phải để chém gió cho vui. Kết luận của em là người VN tự nghĩ mình thông minh thôi cụ ạ, sự thật không phải thế. Vì sao ư? Nó thể hiện ra kết quả. Hãy nhìn vào kết quả khi so sánh cùng hệ quy chiếu. VN có phải nước giàu mạnh trong top ko? Không. DN VN có nhiều công ty trong top ngành nghề mình làm không? Không. Tỉ phú giàu nhất VN có trong top tỉ phú thế giới không? Không. VN có nhà khoa học nào đạt giải Nobel, nhiều bằng sáng chế không? Không. Nông dân VN có làm ra sản lượng nông nghiệp quy mô lớn và chất lượng cao như nông dân nhiều nước khác không? Không nốt.
Còn đừng so sánh kiểu mấy huy chương Olympic đơn lẻ, hoặc so mức độ thông minh của ông tỉ phú VN với dân thường nước khác.

Tất nhiên các kết quả kia nó là tổng hợp của nhiều yếu tố nữa như tích luỹ lịch sử, văn hoá, thể chế. Nhưng IQ là tiêu chí lớn trong đó, nếu không muốn nói IQ tác động ngược vào lịch sử, văn hoá, thể chế. Nhìn nhận vào đấy để biết mình là ai, mình cần học hỏi thêm, cần chăm chỉ và nỗ lực hơn. Chứ cứ xuất phát với câu "người Việt mình thông minh" thì đã lạc đề từ đầu rồi.
Dân Việt thường tự hào với nhau rằng: “một người Việt thì giỏi hơn một người Nhật. Nhưng ba người Việt thì lại thua ba người Nhật”.

Chẳng ai nhận ra rằng tính bình quân thì một người Việt cũng chẳng cửa nẻo nào mà hơn một người Nhật cả.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,731
Động cơ
122,481 Mã lực
Website
songiang.vn
Không hoàn toàn chính xác. Em muốn nói là ta có vô số lý thuyết giáo điều !
Giáo điều là nghệ thuật đó cụ. Bởi xuất phát từ nền phong kiến lệch lạc. Lấy cai trị làm nền tảng. Vì vậy quan lại nó đâu cần cải tạo tự nhiên tìm hiểu tự nhiên. Nó cần là trị người. Lấy tiền từ người.
ví dụ nghiên cứu khoa hock để làm gì. Chả nhìn thấy lợi ích gì từ khoa học cả. Ít nhất thì chưa ra tiền luôn, hoặc ít nhất là thấy nó xa lắm.
còn giáo điều thì nó đã nắm được lòng người uốn nắn lòng người. Và sức lao động của người dù đơn sơ hay là cao cấp đều là tiền.
tư duy là nắm đầu người sẽ là tiền.
còn tư duy khai phá tự nhiên để ra tiền nó xa lắm. Vậy nên ko có động lực nào để thúc đẩy khoa học trong thời phong kiến cả.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,147
Động cơ
286,300 Mã lực
Tuổi
51
Giáo điều là nghệ thuật đó cụ. Bởi xuất phát từ nền phong kiến lệch lạc. Lấy cai trị làm nền tảng. Vì vậy quan lại nó đâu cần cải tạo tự nhiên tìm hiểu tự nhiên. Nó cần là trị người. Lấy tiền từ người.
ví dụ nghiên cứu khoa hock để làm gì. Chả nhìn thấy lợi ích gì từ khoa học cả. Ít nhất thì chưa ra tiền luôn, hoặc ít nhất là thấy nó xa lắm.
còn giáo điều thì nó đã nắm được lòng người uốn nắn lòng người. Và sức lao động của người dù đơn sơ hay là cao cấp đều là tiền.
tư duy là nắm đầu người sẽ là tiền.
còn tư duy khai phá tự nhiên để ra tiền nó xa lắm. Vậy nên ko có động lực nào để thúc đẩy khoa học trong thời phong kiến cả.
Bố em là ảng viên, cũng nói y như cụ ! Em tán thành !
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,718
Động cơ
368,852 Mã lực
VN cũng có thể sx hàng chất lượng, ví dụ may mặc các kiểu
nhưng mà nếu mà đồ tiêu dùng thì anh hàng xóm cứ gọi là khét lẹt

ví dụ đơn giản như các đồ máy sấy tóc pha kè, các anh ấy sx kiểu gì mà dân ta nhập về, bán có 50k/1 cái
hãng panasoni =))
e nhấn mạnh là bán lẻ giá 50k
thì chi phí nhập vào chắc 20k

thật ko thể tin nổi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,978
Động cơ
464,828 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi ko thấy vn giải được bài tập ở tất cả các lĩnh vực. Cụ có thể lấy dẫn chứng
Điều tôi muốn nói ở đây là, trí thông minh VN là trí thông minh thụ động "kiểu giải bài tập" chứ không phải cứ có bài tập là người Việt giải được. Trí thông minh kiểu này có thể dùng được, thậm chí dùng tốt nếu đi học và làm công, nhưng khi phải tự lập/làm chủ thì khó lớn, khó bền và luôn đi sau. Cần có 1 cuộc thức tỉnh để thay đổi điều đó.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,895
Động cơ
978,341 Mã lực
...
vậy hỏi nhé. Khi xây dựng thuỷ điện hoà bình nếu ko có chuyên gia liên xô thì mấy anh người việt học giỏi kia liệu có làm được ko. Và có dám quyết đoán những vấn đề kĩ thuật. Hay phải dựa vào sự quyết đoán của chuyên gia liên xô.
khi học bạn đối mặt với tài liệu có sẵn và những hướng giải quyết có sẵn. Vậy nên khi anh thông minh và ham học a sẽ nỏii trội. Nhưng các bài toán thực tế thường là ko có tiền lệ hoặc không giống với quá khứ hoàn toàn. Lúc này đẳng cấp phản biện mới lên tiếng. Nếu a chỉ tư duy theo sách vở a sẽ ko dám quyết đoán. Hoặc anh thiếu sáng tạo a sẽ ko giải quyết được vđ.
đến đây e chỉ muốn nói đẳng cấp tư duy của một chuyên gia liên xô với một chuyên gia người việt đã khác biệt
Trường đại học chỉ dậy cách tư duy, chứ không dậy cách giải quyết việc cụ thể. Đẳng cấp của chuyên gia được dựng lên khi họ được đụng vào công việc. Qua việc được giải quyết các sự vụ họ sẽ tích lũy kinh nghiệm. Thấy 1 việc đã được thực hiện rồi họ sẽ biết ngay cách giải quyết (chính là cách đã được thực hiện).
Còn ông kỹ sư VN kia, dù học giỏi mà được phân ra làm với công nhân, thì sẽ biết cách xúc vữa nhanh hơn ông chuyên gia, nhưng không thể biết hơn về những việc chưa được thực hiện.
Em không bằng ông kỹ sư kia, vì sau đó ông ấy được nhấc lên ban quản lý, ở đấy ông ấy sẽ có điều kiện để nâng cao trình độ hơn khi đi xúc và trộn vữa với đám công nhân, còn em được người ta cho nhập ngũ.
Nhưng may sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, em không phải về cơ quan cũ, mà lên cơ quan cấp trên nên cũng có điều kiện đi khắp nơi, lấy kinh nghiệm chỗ này, phổ biến cho chỗ kia, sau đó quay lại làm NCS nên cũng lại được học 1 lần nữa ở nước ngoài. Học xong xin được về làm ở cơ quan quản lý KH của 1 ngành, nên cũng được học rất nhiều cả về lý thuyết và thực tế để khi mua cái cty gần như sập tiệm này đã vực đươc nó sống dậy, nuôi nó sống hơn 2 chục năm nay (ngành kinh doanh chính của nó là sản xuất)!
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,147
Động cơ
286,300 Mã lực
Tuổi
51
Bên cạnh khả năng tư duy theo kiểu đột phá khá yếu, em cho rằng tinh thần hợp tác, khả năng làm việc theo nhóm của người Việt cũng yếu. Không hợp tác thì thôi chứ hùn vốn lại là y như rằng đấu đá đến mất hết tình anh em bạn bè đồng chí.

Tất nhiên cũng có nhiều ca hợp tác rất thành công, nhưng số lượng phía ngược lại luôn áp đảo.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,147
Động cơ
286,300 Mã lực
Tuổi
51
Trường đại học chỉ dậy cách tư duy, chứ không dậy cách giải quyết việc cụ thể. Đẳng cấp của chuyên gia được dựng lên khi họ được đụng vào công việc. Qua việc được giải quyết các sự vụ họ sẽ tích lũy kinh nghiệm. Thấy 1 việc đã được thực hiện rồi họ sẽ biết ngay cách giải quyết (chính là cách đã được thực hiện).
Còn ông kỹ sư VN kia, dù học giỏi mà được phân ra làm với công nhân, thì sẽ biết cách xúc vữa nhanh hơn ông chuyên gia, nhưng không thể biết hơn về những việc chưa được thực hiện.
Em không bằng ông kỹ sư kia, vì sau đó ông ấy được nhấc lên ban quản lý, ở đấy ông ấy sẽ có điều kiện để nâng cao trình độ hơn khi đi xúc và trộn vữa với đám công nhân, còn em được người ta cho nhập ngũ.
Nhưng may sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, em không phải về cơ quan cũ, mà lên cơ quan cấp trên nên cũng có điều kiện đi khắp nơi, lấy kinh nghiệm chỗ này, phổ biến cho chỗ kia, sau đó quay lại làm NCS nên cũng lại được học 1 lần nữa ở nước ngoài. Học xong xin được về là ở cơ quan quản lý KH của 1 ngành, nên cũng được học rất nhiều cả về lý thuyết và thực tế để khi mua cái cty gần như sập tiệm này đã vực đươc nó sống dậy, nuôi nó sống hơn 2 chục năm nay (ngành kinh doanh chính của nó là sản xuất)!
Câu chuyện của cụ cho em một nhận xét đáng buồn: cái đám thông minh học giỏi được mấy người không hiểu biết bao nhiêu toàn quyền điều động và sử dụng ! ( xin lỗi cụ, em nói hơi thô tục )
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,895
Động cơ
978,341 Mã lực
Câu chuyện của cụ cho em một nhận xét đáng buồn: cái đám thông minh học giỏi được mấy người không hiểu biết bao nhiêu toàn quyền điều động và sử dụng ! ( xin lỗi cụ, em nói hơi thô tục )
Thực ra lỗi chung là cả nước khi đó bị bao vây cấm vận!
Kinh tế nghèo nàn lấy tiền đâu để mua sắm thiết bị - công nghệ. Không có thiết bị, chẳng được tiếp xúc với công nghệ nên 1 số lượng rất lớn người được chọn lọc đi đào tạo ở nước ngoài về không được sử dụng. Kiến thức họ mai một đi là điều tất yếu!
Em may mắn hơn rất nhiều các anh, các chị từng nổi tiếng khi học ở các trường tại các nước bạn. Họ mô tả cuộc sống của họ "Sáng ra bờ suối tối về lán". Khi họ đi học về bị phân công đi làm việc ở các tỉnh xa (ngay tại HN máy móc thiết bị còn chẳng có, nói gì lên các vùng xa).
Khi em sang Đức làm NCS, các giáo sư ở trường vẫn nhắc tên nhiều sinh viên VN từng học ở trường vì thành tích học tập của họ.
Lúc đó có 1 ông giáo sư của ĐH BK HN cũng được mời sang đấy giảng dậy. Lên lớp xong là ông ấy ra giúp bà vợ có 1 sạp bán quần áo ở chợ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-846905
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
22
Động cơ
825 Mã lực
Chúng ta tồn tại suốt chiều dài lịch sử, trải qua vô vàn thăng trầm biến cố mà đến giờ mà vẫn tồn tại là nhờ nhiều yếu tố, trong đó hẳn phải có trí khôn của người Việt chứ ‘

Cứ cho câu trên là đúng, thì có thể nói là những dân tộc còn tồn tại đều có trí khôn.
Mà như vậy thì cũng có nghĩa trí khôn của người Việt cũng ….”thường thôi”.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top