[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
246
Động cơ
21,426 Mã lực
Vâng các cụ.
Thực ra vẫn phải phát triển nền sản xuất VN hơn, trước hết là Nhà nước nên hỗ trợ tối đa các công ty sản xuất như Vinfast, Hòa Phát, Viettel, Vinamilk, BKAV, CMC,... vì đã có sẵn. Các nước họ có nhiều chính sách bảo vệ và phát triển các công ty trong nước lắm.
Thứ 2 về phía người tiêu dùng nên chuyển sang ưu tiên dùng hàng VN. Chúng ta đều biết người Việt thường rất dễ dãi với hàng hóa nước ngoài nhưng lại hay chê bai hàng trong nước sản xuất. Trong khi điều cần làm là ngược lại.
Cái nữa là không phân biệt đối xử giữa các công ty FDI và công ty trong nước. Không chỉ người tiêu dùng mà các bộ ban ngành cũng vậy, luôn coi trọng, tạo điều kiện hết mực cho các cty FDI nhưng lại thường xuyên làm khó các công ty nội địa như kiểm tra, thanh tra, dọa nạt, vòi vĩnh và có các chính sách còn gây khó. Việc vay vốn cũng khó, đủ loại điều kiện dưới mác quản trị rủi ro (nhưng đồng thời lại cho các công ty sân sau, công ty tập đoàn liên quan tới lãnh đạo vay vốn thả ga dẫn tới nợ xấu, mất vốn. Nói cách khác là các NH tự bóp các công ty trong nước)
nếu cụ là người đón tiếp, kí hợp đồng với đối tác, cụ sẽ đối xử như nhau với đối tác nghìn tỉ với đối tác vài triệu sao? Chưa kể cái đối tác vài triệu kia thường xuyên mua công nghệ trôi nổi trên thị trường để đối phó, lách luật, sau này nếu có tai nạn xảy ra thì cụ là người kí hợp đồng sẽ phải chịu 1 phần trách nhiệm cho họ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,806
Động cơ
519,692 Mã lực
Nơi ở
..
Tự mình nhảy vào vũng bùn rồi trách móc anh em chiến hữu bên cạnh “ sao các chú để anh bẩn thế
Vấn đề mấu chốt ở chỗ “ Anh vẫn trong vũng bùn thì làm sao bọn em gột sạch cho anh được. Việc đầu tiên mời anh bước ra vũng bùn rồi lúc đó bọn em mới tính chuyện tắm táp lại cho anh 🤣
Mấu chốt vấn đề không được giải quyết dứt điểm thì tất rất khó!
Ps: Sau khi xem nhưng gì bên đất Thái qua chuyến du hành thầy Tuệ mới thấy…. Dân và doanh nghiệp Thái Lan quá sướng… từ đi lại thoải mái, giao thông cơ sở vật chất quá tốt, doanh nghiệp không phải quá đau đầu về các thủ tục Pccc, thủ tục đi lại….không sợ bị xin đểu cuối năm hay hàng tháng.
Hãy tạo môi trường tốt như Thái đã rồi mới tính chuyện lau dầu bom nguyên tử! Nên đừng kêu ca nữa! Môi trường còn kém quá xa thái thì đừng mong như trung quốc như Hàn, Như Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
510
Động cơ
110,179 Mã lực
Tuổi
36
Có sự thật mà ngài lãnh đạo chưa nói tới, đó là phần lớn công chức, thực thi công vụ không tử tế với dân và doanh nghiệp.

Mình cũng làm việc tại một số tỉnh, thành phố ... giàu có, nghèo có và nghèo kiết xác cũng có nhưng tất thẩy các công chức đều có một số đặc điểm chung đó là -

- Coi thường người dân, nhìn người dân như những kẻ thấp hèn với địa vị của họ.

- Tham nhũng vặt, ví dụ : Khai sinh cho con nếu không có 100 nghìn thì đi lại nhiều lần mới có, văn bản gửi lên nếu không lên làm việc và bồi dưỡng thì còn lâu cán bộ mới trả lời, hướng dẫn.

- Biến những sự việc đơn giản thành phức tạp để gây khó khăn làm nền tảng cho việc vòi vĩnh nhiều lần, lần sau nhiều hơn lần trước.

- Không bao giờ chịu trách nhiệm về những việc mình làm sai, thói thác. đổ lỗi và lờ đi không giải quyết...

- Thù oán dai dẳng trong cả hệ thống với người dân, doanh nghiệp... Người dân nào, doanh nghiệp nào mà tỏ thái độ, bật lại, khiếu nại, kiện thắng cơ quan nhà nước thì bị cả hệ thống thù oán họ, các công việc trên tất cả các lĩnh vực đều bị để ý, gây bất lợi không ngóc đầu lên được.

Doanh nhân nào đó đã nói, không cần nhà nước hỗ trợ vốn, lãi suất, công nghệ hay thông tin thị trường... chỉ cần công bộc tử tế với dân là chúng tôi sẽ phát triển.
Cái chuyện quan chức k chịu trách nhiệm vs lỗi sai của mình chắc ng dân nào cũng gặp. VD bằng cấp 2 của em bị họ ghi sai tên mà ng phải chạy mấy cửa xin xỏ họ sửa lại thì lại là bố em, họ sai mà khi họ sửa thì họ coi đó là ban ơn cho dân. Còn khá nhiều lần sai khác tương tự như thế, những lỗi rất nhỏ nhặt của họ k chịu tự rà soát mà bắt dân phải đi lại nhiều lần
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
861
Động cơ
259,331 Mã lực
Cụ Tô và các cụ bên trên đều biết, nói là cũng mạnh dạn rồi, nhưng khó nhất là khâu triển khai thực hiện thôi🏈Cụ miwon dạo này cũng nói hay phết , súc tích, vần điệu ....đợi xem thực hiện đc thế nào thôi😷
Đã lên tới tầm đó thì lờ đờ nào chém chả hay.
Quan trọng là làm có tới tầm không thôi cụ ạ?!
 

Marble Trans

Xì hơi lốp
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,577
Động cơ
108,577 Mã lực
Vâng các cụ.
Thực ra vẫn phải phát triển nền sản xuất VN hơn, trước hết là Nhà nước nên hỗ trợ tối đa các công ty sản xuất như Vinfast, Hòa Phát, Viettel, Vinamilk, BKAV, CMC,... vì đã có sẵn. Các nước họ có nhiều chính sách bảo vệ và phát triển các công ty trong nước lắm.
Thứ 2 về phía người tiêu dùng nên chuyển sang ưu tiên dùng hàng VN. Chúng ta đều biết người Việt thường rất dễ dãi với hàng hóa nước ngoài nhưng lại hay chê bai hàng trong nước sản xuất. Trong khi điều cần làm là ngược lại.
Cái nữa là không phân biệt đối xử giữa các công ty FDI và công ty trong nước. Không chỉ người tiêu dùng mà các bộ ban ngành cũng vậy, luôn coi trọng, tạo điều kiện hết mực cho các cty FDI nhưng lại thường xuyên làm khó các công ty nội địa như kiểm tra, thanh tra, dọa nạt, vòi vĩnh và có các chính sách còn gây khó. Việc vay vốn cũng khó, đủ loại điều kiện dưới mác quản trị rủi ro (nhưng đồng thời lại cho các công ty sân sau, công ty tập đoàn liên quan tới lãnh đạo vay vốn thả ga dẫn tới nợ xấu, mất vốn. Nói cách khác là các NH tự bóp các công ty trong nước)
Đúng là cho đến tận ngày nay, đa số dân ta rất khắt khe với hàng nội. Đơn cử bọn lừa đảo, bất lương làm các sản phẩm gia dụng, tiêu dùng hàng ngày như kem đánh răng, sữa toàn ghi tiếng Nhật, tiếng Hàn,….và bán ở nông thôn cho người trung niên và lớn tuổi với giá cao. Chúng đánh vào tâm lý sính ngoại và mua 1 tặng 1 của dân ta.
 
Chỉnh sửa cuối:

laramoca

Xe tải
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
285
Động cơ
31,651 Mã lực
Có lẽ đáng tiếc nhất là chúng ta đã bỏ qua lứa kĩ sư 8x, 9x. Thời điểm mà có lẽ có thể học kĩ thuật tốt nhất, làm nền tảng cho sau này.
Giờ genZ sẵn sàng làm youtube, tiktoker để kiếm tiền nhanh hơn.
Tiếc phải tiếc thế hệ 6x 7x được liên xô đào tạo bài bản nhưng tiếc là nhiều vấn đề đất nước khiến họ ko phát huy đc
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
Có sự thật mà ngài lãnh đạo chưa nói tới, đó là phần lớn công chức, thực thi công vụ không tử tế với dân và doanh nghiệp.

Mình cũng làm việc tại một số tỉnh, thành phố ... giàu có, nghèo có và nghèo kiết xác cũng có nhưng tất thẩy các công chức đều có một số đặc điểm chung đó là -

- Coi thường người dân, nhìn người dân như những kẻ thấp hèn với địa vị của họ.

- Tham nhũng vặt, ví dụ : Khai sinh cho con nếu không có 100 nghìn thì đi lại nhiều lần mới có, văn bản gửi lên nếu không lên làm việc và bồi dưỡng thì còn lâu cán bộ mới trả lời, hướng dẫn.

- Biến những sự việc đơn giản thành phức tạp để gây khó khăn làm nền tảng cho việc vòi vĩnh nhiều lần, lần sau nhiều hơn lần trước.

- Không bao giờ chịu trách nhiệm về những việc mình làm sai, thói thác. đổ lỗi và lờ đi không giải quyết...

- Thù oán dai dẳng trong cả hệ thống với người dân, doanh nghiệp... Người dân nào, doanh nghiệp nào mà tỏ thái độ, bật lại, khiếu nại, kiện thắng cơ quan nhà nước thì bị cả hệ thống thù oán họ, các công việc trên tất cả các lĩnh vực đều bị để ý, gây bất lợi không ngóc đầu lên được.

Doanh nhân nào đó đã nói, không cần nhà nước hỗ trợ vốn, lãi suất, công nghệ hay thông tin thị trường... chỉ cần công bộc tử tế với dân là chúng tôi sẽ phát triển.
Rất đồng cảm với tâm sự của cụ
Vì sao bọn nó chỉ "rình" dn nội??? Vì động vào fdi mệt lắm, vớ vẩn hiệp hội của fdi nó complain lên lãnh đạo cấp trên xà xong ngay, nếu không là bọn nó rủ nhau chuồn sang nước khác, còn bọn dn tư nhân thì có mà....chạy đàng trời, nên không vặt lông...hơi phí
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
Tự mình nhảy vào vũng bùn rồi trách móc anh em chiến hữu bên cạnh “ sao các chú để anh bẩn thế
Vấn đề mấu chốt ở chỗ “ Anh vẫn trong vũng bùn thì làm sao bọn em gột sạch cho anh được. Việc đầu tiên mời anh bước ra vũng bùn rồi lúc đó bọn em mới tính chuyện tắm táp lại cho anh 🤣
Mấu chốt vấn đề không được giải quyết dứt điểm thì tất rất khó!
Ps: Sau khi xem nhưng gì bên đất Thái qua chuyến du hành thầy Tuệ mới thấy…. Dân và doanh nghiệp Thái Lan quá sướng… từ đi lại thoải mái, giao thông cơ sở vật chất quá tốt, doanh nghiệp không phải quá đau đầu về các thủ tục Pccc, thủ tục đi lại….không sợ bị xin đểu cuối năm hay hàng tháng.
Hãy tạo môi trường tốt như Thái đã rồi mới tính chuyện lau dầu bom nguyên tử! Nên đừng kêu ca nữa! Môi trường còn kém quá xa thái thì đừng mong như trung quốc như Hàn, Như Nhật.
Tại thằng dân hết cụ ạ 😂😂😂😂
Nhìn nông thôn Thailand mà bọn nó cứ ngạo nghễ như vượt qua Thailand đến nơi rồi 😂😂😂
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,030
Động cơ
131,104 Mã lực
Đấy là trước thôi cụ , bây giờ thay đổi rất nhiều rồi ! E ko biết cụ nói chỗ nào nhưng e thấy ở những nơi e biết Bắc Ninh, Bắc Giang,Thái Bình,Nam Định ,Vĩnh Phúc làm các thủ tục giấy tờ rất đơn giản, có ng hướng dẫn tận tình qua zalo luôn ! Tất nhiên khi xong việc,vấn để cảm ơn có hay ko tùy vào tấm lòng của cụ !
Những năm 2005-2006 ở BN cán bộ đã hướng dẫn nhiệt tình như này rồi, đa số anh/ chị/ em không vòi, đòi tỷ lệ % khi xong công việc được nhanh, tuỳ người đưa cảm ơn bao nhiêu thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,287
Động cơ
473,655 Mã lực
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Và ở VN có một ngành nghề rất bẫm, ko cần phải đầu tư với hiểu biết quá sâu
Được gọi là công nghệ lõi
Ngồi không nhìn tài sản tự lên giá

nên sxkd ko hấp dẫn mà lại quá rủi ro
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,141
Động cơ
286,332 Mã lực
Tuổi
51
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Em góp vài ý nhỏ.

"Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN."

Cái này đúng nhưng ko phải là ko vượt qua được. Bọn em đã và đang làm được mặc dù quy mô của bọn em rất nhỏ.

"Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao."

Em thấy là người Việt ta ko vượt qua được chỗ này, chủ yếu là vì chúng ta kém chứ không phải là thế giới đã vượt qua quá xa. Đi bán hàng như em cụ sẽ thấy, suy nghĩ logic ( về mặt khoa học kỹ thuật thuần túy ) của người Việt ta luôn luôn bị trói buộc bởi vô số định kiến và quan niệm từ mấy trăm năm trước.
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
246
Động cơ
21,426 Mã lực
Rất đồng cảm với tâm sự của cụ
Vì sao bọn nó chỉ "rình" dn nội??? Vì động vào fdi mệt lắm, vớ vẩn hiệp hội của fdi nó complain lên lãnh đạo cấp trên xà xong ngay, nếu không là bọn nó rủ nhau chuồn sang nước khác, còn bọn dn tư nhân thì có mà....chạy đàng trời, nên không vặt lông...hơi phí
tại sao hầu hết các vụ bê bối tài chính hay an toàn VSTP, PCCC toàn là dn nội mà không phải FDI dù họ được "bảo kê"?
Cụ dám chắc nếu NN bảo kê cho DN nội hút máu người lao động thì bọn nó sẽ ở lại đóng góp cho đất nước thay vì mang tiền ra nước ngoài đầu tư giống như các dn Thái Lan không?
 
Biển số
OF-846905
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
22
Động cơ
825 Mã lực
Có sự thật mà ngài lãnh đạo chưa nói tới, đó là phần lớn công chức, thực thi công vụ không tử tế với dân và doanh nghiệp.

Mình cũng làm việc tại một số tỉnh, thành phố ... giàu có, nghèo có và nghèo kiết xác cũng có nhưng tất thẩy các công chức đều có một số đặc điểm chung đó là -

- Coi thường người dân, nhìn người dân như những kẻ thấp hèn với địa vị của họ.

- Tham nhũng vặt, ví dụ : Khai sinh cho con nếu không có 100 nghìn thì đi lại nhiều lần mới có, văn bản gửi lên nếu không lên làm việc và bồi dưỡng thì còn lâu cán bộ mới trả lời, hướng dẫn.

- Biến những sự việc đơn giản thành phức tạp để gây khó khăn làm nền tảng cho việc vòi vĩnh nhiều lần, lần sau nhiều hơn lần trước.

- Không bao giờ chịu trách nhiệm về những việc mình làm sai, thói thác. đổ lỗi và lờ đi không giải quyết...

- Thù oán dai dẳng trong cả hệ thống với người dân, doanh nghiệp... Người dân nào, doanh nghiệp nào mà tỏ thái độ, bật lại, khiếu nại, kiện thắng cơ quan nhà nước thì bị cả hệ thống thù oán họ, các công việc trên tất cả các lĩnh vực đều bị để ý, gây bất lợi không ngóc đầu lên được.

Doanh nhân nào đó đã nói, không cần nhà nước hỗ trợ vốn, lãi suất, công nghệ hay thông tin thị trường... chỉ cần công bộc tử tế với dân là chúng tôi sẽ phát triển.
Cám ơn anh đã nói hộ nỗi lòng. Đứng giữa đám người không có lòng tự trọng thật khó làm việc.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe tải
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
231
Động cơ
1,852 Mã lực
Tuổi
33
nếu NN bảo kê cho DN nội hút máu người lao động
Cái này thì đã đang diễn ra rồi mà cụ , kể cả thị trường cũng được ưu đãi đấy thôi với hình thức là hội người tiêu dùng có kiện DN bao giờ đâu , dân mua SP kém chất lượng dân chịu có thưa kiện gì đâu!
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
246
Động cơ
21,426 Mã lực
Cái này thì đã đang diễn ra rồi mà cụ , kể cả thị trường cũng được ưu đãi đấy thôi với hình thức là hội người tiêu dùng có kiện DN bao giờ đâu , dân mua SP kém chất lượng dân chịu có thưa kiện gì đâu!
vậy thì để bọn nó chết là đúng rồi. Nói gì thì nói mua hàng FDI vẫn an tâm hơn hàng trong nước. Vừa lợi mình, vừa lợi cho người lao động có lương cao, đãi ngộ tốt, sức khỏe và tính mạng được đảm bảo.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,287
Động cơ
473,655 Mã lực
Em copy thôi:


LÀM GÌ CŨNG KHÔNG BẰNG BUÔN ĐẤT !!

Chín năm tôi trầy trật kinh doanh, lợi nhuận thu về chưa chắc bằng người ngồi không ôm đất.
Đọc bài viết "Tôi nhụt chí làm ăn vì thua người ngồi không ôm đất", bản thân tôi rất đồng cảm với tâm trạng của tác giả Le Tuan. Tôi cũng đầu tư kinh doanh sản xuất từ năm 2015, từng trầy trật, vất vả đến bạc tóc, trải qua hai năm Covid-19 hoành hành, chịu cảnh doanh thu giảm, thua lỗ, nhưng tôi vẫn cố trả lương cho nhân viên của mình.

Thực ra, ban đầu, tôi dự định xuống tiền mua một mảnh đất để dành, nhưng nghĩ lại, tôi quay sang đầu tư kinh doanh. Bằng nỗ lực và ý chí vượt khó, ít nhất đến giờ tiền của tôi cũng tăng hơn trước một chút. Nhưng khổ nỗi là miếng đất mà trước đây tôi định mua giờ đã tăng giá hơn năm lần.

Chín năm qua, tôi đã tạo ra công việc cho nhiều lao động, đóng bảo hiểm xã hội, thuế các loại đầy đủ, lao tâm khổ tứ xoay tiền vốn, chống chọi với dịch bệnh, thường xuyên bị căng thẳng thần kinh. Nhưng sau tất cả, giờ nhìn lại, tôi được gì?

Tiền tôi kiếm được từ kinh doanh không bằng đà tăng của giá đất. Tôi cảm thấy chán nản thực sự, vì mình tạo ra giá trị bền vững cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động, nhưng lợi nhuận chưa chắc bằng người ta găm vài mảnh đất chờ thời bán kiếm lời.

#kienthuckinhdoanh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top