[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,692
Động cơ
1,186,288 Mã lực
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Cái dòng tím em thấy cụ nhận xét hơi chủ quan, chắc cụ chưa nhìn biểu thuế XNK của VN lần nào, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất bằng 0% đa số áp dụng cho máy móc thiết bị, vật tư nguyên liệu. Vậy nên đổ cho là nhà nước hạ thuế suất nhập khẩu là không đúng. Các nhà sản xuất Việt Nam canh tranh kém do không sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng với giá cạnh tranh với hàng nhập khẩu thì đúng hơn ạ.

Thậm chí một số mặt hàng là nguyên liệu sản xuất, nhưng do trong nước sản xuất được, nên được bảo hộ bằng chính sách thuế, trong đó có thuế chống bán phá giá , ví dụ như nhóm sản phẩm plastics, nhôm hình, thép hình,thép mạ màu ( tôn ), sản phẩm bàn ghế đồ gỗ tự nhiên. sợi tổng hợp... Còn thuế nhập khẩu thì khỏi phải nói, hầu hết mặt hàng tiêu dùng phải chịu thuế nhập khẩu kể cả theo ACFTA.
 
Chỉnh sửa cuối:

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,282
Động cơ
393,860 Mã lực
Website
tcb100k.com
Các cụ tìm hiểu lại đi ợ. Hàm lượng cao su tự nhiên chỉ là 15% trong lốp xe con và xấp xỉ 30% trong lốp xe tải. Cao su tự nhiên không đóng góp giá trị quá lớn trong lốp xe đâu.

Apple là 1 câu chuyện khác. Smartphone cũng như máy tính được cấu tạo từ 2 phần là phần cứng và phần mềm. Phần mềm của Apple được định giá không thua phần cứng và được làm ra hoàn toàn tại Mỹ, nên nếu xác định thì tỉ lệ nội địa hóa của iPhone ít nhất là 50%. Các cụ có thể kiểm nghiệm điều này khi mua laptop ở Mỹ, giá mua máy trắng và máy cài phần mềm là hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra thì Apple còn giá trị thương hiệu và hệ sinh thái, là những giá trị gia tăng không hãng nào cạnh tranh được.

Cách làm như của Apple là ở trình độ cao nhất của việc tạo ra sản phẩm và cả thế giới cũng chỉ có Apple và vài hãng làm được, nên không thế lấy làm tham chiếu cho Việt nam.
bảo sao đô la mỹ in ra ầm ầm mà Mỹ không lạm phát cụ nhỉ, khả năng sản xuất của Mẽo quá tốt
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,901
Động cơ
50,582 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ tìm hiểu lại đi ợ. Hàm lượng cao su tự nhiên chỉ là 15% trong lốp xe con và xấp xỉ 30% trong lốp xe tải. Cao su tự nhiên không đóng góp giá trị quá lớn trong lốp xe đâu.

Apple là 1 câu chuyện khác. Smartphone cũng như máy tính được cấu tạo từ 2 phần là phần cứng và phần mềm. Phần mềm của Apple được định giá không thua phần cứng và được làm ra hoàn toàn tại Mỹ, nên nếu xác định thì tỉ lệ nội địa hóa của iPhone ít nhất là 50%. Các cụ có thể kiểm nghiệm điều này khi mua laptop ở Mỹ, giá mua máy trắng và máy cài phần mềm là hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra thì Apple còn giá trị thương hiệu và hệ sinh thái, là những giá trị gia tăng không hãng nào cạnh tranh được.

Cách làm như của Apple là ở trình độ cao nhất của việc tạo ra sản phẩm và cả thế giới cũng chỉ có Apple và vài hãng làm được, nên không thế lấy làm tham chiếu cho Việt nam.
E thấy từ rất lâu rồi định giá sản phẩm công nghệ thì giá trị phần mềm 70-80%, giá trị phần cứng khá là ít. Việc độc quyền công nghệ dẫn tới ko công bằng trong cạnh tranh, tuy nhiên các hãng lớn vẫn có cách. Khi độc quyền cung cấp trong hệ sinh thái thì ai cũng hút máu như nhau. Trước đây e cứ tưởng chỉ có Âu Mỹ là làm thế, nhưng giờ TQ nó cũng chả khác gì, đôi khi chỉ đoạn mã license để mở chức năng thôi có khi cao hơn cả phần cứng có chức năng tương đương.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,367
Động cơ
563,151 Mã lực
Em tưởng công nghệ sx xe ô tô là cái gì quan trọng như động cơ, truyền động.... chứ mấy cái kính, ghế, lốp thì thôi chứ.
Theo 1 số chuyên gia OF thì công nghệ sản xuất ô tô chính là kính xe, ghế xe, giảm sóc xe, lốp xe, tay nắm cửa, nút bấm lên xuống kính và túi khí cụ ạ =)).
Chán chả muốn nói!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,894
Động cơ
416,945 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái dòng tím em thấy cụ nhận xét hơi chủ quan, chắc cụ chưa nhìn biểu thuế XNK của VN lần nào, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất bằng 0% đa số áp dụng cho máy móc thiết bị, vật tư nguyên liệu. Vậy nên đổ cho là nhà nước hạ thuế suất nhập khẩu là không đúng. Các nhà sản xuất Việt Nam canh tranh kém do không sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng với giá cạnh tranh với hàng nhập khẩu thì đúng hơn ạ.

Thậm chí một số mặt hàng là nguyên liệu sản xuất, nhưng do trong nước sản xuất được, nên được bảo hộ bằng chính sách thuế, trong đó có thuế chống bán phá giá , ví dụ như nhóm sản phẩm plastics, nhôm hình, thép hình,thép mạ màu ( tôn ), sản phẩm bàn ghế đồ gỗ tự nhiên. sợi tổng hợp... Còn thuế nhập khẩu thì khỏi phải nói, hầu hết mặt hàng tiêu dùng phải chịu thuế nhập khẩu kể cả theo ACFTA.
Công ty tôi xuất khẩu phần lớn, sao có chuyện tôi chưa tìm hiểu thuế XNK.

Cái mà cụ nói "hầu hết mặt hàng tiêu dùng phải chịu thuế nhập khẩu kể cả theo ACFTA" tôi thấy không đúng. Có 1 số nhóm hàng bị thuế NK nhưng đa số là 0.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
711
Động cơ
121,843 Mã lực
Tuổi
36
Cái dòng tím em thấy cụ nhận xét hơi chủ quan, chắc cụ chưa nhìn biểu thuế XNK của VN lần nào, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất bằng 0% đa số áp dụng cho máy móc thiết bị, vật tư nguyên liệu. Vậy nên đổ cho là nhà nước hạ thuế suất nhập khẩu là không đúng. Các nhà sản xuất Việt Nam canh tranh kém do không sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng với giá cạnh tranh với hàng nhập khẩu thì đúng hơn ạ.

Thậm chí một số mặt hàng là nguyên liệu sản xuất, nhưng do trong nước sản xuất được, nên được bảo hộ bằng chính sách thuế, trong đó có thuế chống bán phá giá , ví dụ như nhóm sản phẩm plastics, nhôm hình, thép hình,thép mạ màu ( tôn ), sản phẩm bàn ghế đồ gỗ tự nhiên. sợi tổng hợp... Còn thuế nhập khẩu thì khỏi phải nói, hầu hết mặt hàng tiêu dùng phải chịu thuế nhập khẩu kể cả theo ACFTA.
Quá đúng. Nhìn biểu thuế NK là hiểu đc rất nhiều vđ về thực trạng các ngành.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
711
Động cơ
121,843 Mã lực
Tuổi
36
Công ty tôi xuất khẩu phần lớn, sao có chuyện tôi chưa tìm hiểu thuế XNK.

Cái mà cụ nói "hầu hết mặt hàng tiêu dùng phải chịu thuế nhập khẩu kể cả theo ACFTA" tôi thấy không đúng. Có 1 số nhóm hàng bị thuế NK nhưng đa số là 0.
Thuế Nk bằng 0 mới là vấn đề chứ cụ nhỉ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Theo 1 số chuyên gia OF thì công nghệ sản xuất ô tô chính là kính xe, ghế xe, giảm sóc xe, lốp xe, tay nắm cửa, nút bấm lên xuống kính và túi khí cụ ạ =)).
Chán chả muốn nói!
Cụ thấy ai nói thế cụ cứ chửi bcm nó đi....chửi nó ngu và dốt lại còn lên OF chém lung tung đi....cứ chửi to và khỏe vào cụ ...=))
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,334
Động cơ
693,498 Mã lực
Tuổi
36
Em thấy trên này cũng có nhiều cụ nói thế và bị các cụ khác vả cho là tự nhục này nọ. Giờ TBT nói thì ta cứ tự tin phê phán, rồi tìm cách gỡ dần.
Cách cụ tổng nói và các cụ trên này nói nó khác nhau.
Cụ tổng nói để sửa, còn các cụ trên này nói cái ấy phần nhiều là để dìm hàng hả hê chế độ chứ có phải để sửa đâu.

Cụ lục thử lại mấy còm của các cụ ấy chê xem !
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Cách cụ tổng nói và các cụ trên này nói nó khác nhau.
Cụ tổng nói để sửa, còn các cụ trên này nói cái ấy phần nhiều là để dìm hàng hả hê chế độ chứ có phải để sửa đâu.

Cụ lục thử lại mấy còm của các cụ ấy chê xem !
Đúng vậy.
Không khó để nhận ra ý tứ trong cách nói ....Cùng 1 nội dung và vấn đề, nhưng người nói kiểu bỉ bôi, bôi nhọ, hả hê trước sự yếu kém của đất nước sẽ thể hiện ra ngay so với người nói với tinh thần nhìn nhận sự thật để khắc phục, phấn đấu sửa chữa, làm cho đất nước tốt hơn.
 

mrnguyen1111989

Xe tải
Biển số
OF-808836
Ngày cấp bằng
18/3/22
Số km
278
Động cơ
518,236 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Bình Thuận
VN nên đầu tư SX những thứ gì mà TQ không SX được, hoặc TQ không muốn SX.
Nói chung là VN ở cạnh ông hàng xóm TQ quá mạnh về SX cũng có cái hay mà cũng có cái dở, mình phải lựa và có chính sách thông minh thì mới phát triển vọt hẳn lên được. Nếu không thì cứ như Mexico thôi, suốt đời làm culi cho Mỹ cũng đủ tiền tiêu xài....=))
Khổ nỗi câu nói: Chúa tạo ra loài người và TQ tạo ra mọi thứ. Đến giờ vẫn đúng cụ à. TQ sx kinh quá, từ nhôm đến sắt, luyện kim.... Đều rẽ hơn.mình rất nhiều. Các doanh nghiệp VN khó có cữa lắm. Nhưng vẫn hi vọng tầm nhìn lãnh đạo của mình sẽ tìm ra đc cách. Chứ như em thì không nhìn ra đc các cụ à. Em làm kỹ sư luyện kim, mặc dù không còn làm trong ngành nhưng nghe TQ phát minh ra cách luyện thép tinh nhanh gấp 3600 lần hiên tại mà xém đái ra quần. Thế thì còn đường nào cho Hoà Phát và các doanh nghiêp luyện kim vừa và nhỏ
 

lads1205

Xe buýt
Biển số
OF-834686
Ngày cấp bằng
30/5/23
Số km
610
Động cơ
26,692 Mã lực
Tuổi
26
Như ngành dày da và may mặc mỗi năm xuất khảu 70 tỷ đô VN được hưởng bao nhiêu đâu vì toàn là gia công và nhà máy chủ yếu do Trung Quốc đầu tư hoặc núp đằng sau đầu tư chui, thuê người Việt đúng tên
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,692
Động cơ
1,186,288 Mã lực
Công ty tôi xuất khẩu phần lớn, sao có chuyện tôi chưa tìm hiểu thuế XNK.

Cái mà cụ nói "hầu hết mặt hàng tiêu dùng phải chịu thuế nhập khẩu kể cả theo ACFTA" tôi thấy không đúng. Có 1 số nhóm hàng bị thuế NK nhưng đa số là 0.
Công ty cụ chuyên xuất khẩu vậy nên vật tư nguyên liệu cụ nhập theo loại hình gia công hoặc SXXK thì được miễn ạ. còn nhập kinh doanh thì thuế suất theo biểu thuế, kể cả cụ xuất trình form E, thì hải quan chưa chắc đã chấp nhận nếu là hàng hóa tiêu dùng cần quản lý rủi ro về giá. Nói chung em khẳng định chính sách về thuế XNK của VN là tốt thuận lợi cho DN sản xuất, các nước to như TQ, USA, EU.. khi ký FTA đều nhường rất nhiều.

Mãi gần đây ta mới bỏ chính sách miễn thuế cho hàng chuyển phát nhanh trị giá dưới 1 tr, vì thương mại điện tử tăng vọt quá, đe dọa đến bán lẻ trong nước.

Em copy cụ xem ví dụ một số mặt hàng tiêu dùng để cụ tham khảo, không phải bỗng dưng anh Tam Asanzo bị túm. :))

  • Quạt bàn, quạt hộp, quạt tường, quạt trần, máy điều hòa: 45%
  • Tủ lạnh, máy giặt: 37,5%
  • Máy hút bụi, máy đánh bóng sàn: 37,5%
  • Lò vi sóng, ấm đun nước: 37,5%
  • Webcam: 22,5%; camera: 5-15%
  • Thiết bị cơ điện gia dụng có động cơ gắn liền (trừ máy hút bụi): 4,5-37,5%
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
264
Động cơ
11,157 Mã lực
Tuổi
30
Như ngành dày da và may mặc mỗi năm xuất khảu 70 tỷ đô VN được hưởng bao nhiêu đâu vì toàn là gia công và nhà máy chủ yếu do Trung Quốc đầu tư hoặc núp đằng sau đầu tư chui, thuê người Việt đúng tên
Không đủ trình độ thì phải chấp nhận thôi
Cụ nghĩ xem, đầu tư sản xuất cả đời không bằng chốt lời lô đất, ai còn tâm huyết nữa
 

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
317
Động cơ
507,834 Mã lực
Tuổi
40
Như ngành dày da và may mặc mỗi năm xuất khảu 70 tỷ đô VN được hưởng bao nhiêu đâu vì toàn là gia công và nhà máy chủ yếu do Trung Quốc đầu tư hoặc núp đằng sau đầu tư chui, thuê người Việt đúng tên
Bạn e làm mua hàng bên vinatex. Vải chính thì mua bên Trung Quốc, cúc áo,.... thấy đặt ở Việt Nam mình là thùng caton với bao bì nilong đưng thôi
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
11,573
Động cơ
973,225 Mã lực
Tuổi
40
Như ngành dày da và may mặc mỗi năm xuất khảu 70 tỷ đô VN được hưởng bao nhiêu đâu vì toàn là gia công và nhà máy chủ yếu do Trung Quốc đầu tư hoặc núp đằng sau đầu tư chui, thuê người Việt đúng tên
Nhưng không có nó giải quyết hàng trăm ngàn lao động thì cũng căng đấy.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,692
Động cơ
1,186,288 Mã lực
Như ngành dày da và may mặc mỗi năm xuất khảu 70 tỷ đô VN được hưởng bao nhiêu đâu vì toàn là gia công và nhà máy chủ yếu do Trung Quốc đầu tư hoặc núp đằng sau đầu tư chui, thuê người Việt đúng tên
Ngành may giờ bị hắt hủi vì thiếu lao động, chứ những năm 2010 trở về trước là cứu cánh cho nền kinh tế đó cụ. Rất nhiều doanh nghiệp và con người đổi đời đấy cụ. Ví dụ như em đang làm DN nhà nước lương 500K năm 2003, sang làm cho Tây lương nhảy lên 7tr. :)) Quan trọng là mình học cách thức làm việc, giải quyết vấn đề.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,114
Động cơ
210,189 Mã lực
Tuổi
45
Vâng bác

Đến bát phở thôi, có công nghệ gì ưuas bí truyền đâu. Nhưng bán 45k thì chắc hết 15-20k nguyên vật liệu thô.
Nếu tính thô từ con bò hạt gạo làm bánh phở thì chắc 10k

E thấy từ rất lâu rồi định giá sản phẩm công nghệ thì giá trị phần mềm 70-80%, giá trị phần cứng khá là ít. Việc độc quyền công nghệ dẫn tới ko công bằng trong cạnh tranh, tuy nhiên các hãng lớn vẫn có cách. Khi độc quyền cung cấp trong hệ sinh thái thì ai cũng hút máu như nhau. Trước đây e cứ tưởng chỉ có Âu Mỹ là làm thế, nhưng giờ TQ nó cũng chả khác gì, đôi khi chỉ đoạn mã license để mở chức năng thôi có khi cao hơn cả phần cứng có chức năng tương đương.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,888
Động cơ
659,447 Mã lực
Tuổi
23
Cái dòng tím em thấy cụ nhận xét hơi chủ quan, chắc cụ chưa nhìn biểu thuế XNK của VN lần nào, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất bằng 0% đa số áp dụng cho máy móc thiết bị, vật tư nguyên liệu. Vậy nên đổ cho là nhà nước hạ thuế suất nhập khẩu là không đúng. Các nhà sản xuất Việt Nam canh tranh kém do không sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng với giá cạnh tranh với hàng nhập khẩu thì đúng hơn ạ.

Thậm chí một số mặt hàng là nguyên liệu sản xuất, nhưng do trong nước sản xuất được, nên được bảo hộ bằng chính sách thuế, trong đó có thuế chống bán phá giá , ví dụ như nhóm sản phẩm plastics, nhôm hình, thép hình,thép mạ màu ( tôn ), sản phẩm bàn ghế đồ gỗ tự nhiên. sợi tổng hợp... Còn thuế nhập khẩu thì khỏi phải nói, hầu hết mặt hàng tiêu dùng phải chịu thuế nhập khẩu kể cả theo ACFTA.
Ví dụ Đường kính ta ăn, bác ạ.
Có quota, đủ loại thuế, vận tải lậu từ Thailand qua Laos/Cambodia sang Việt Nam, và đủ thứ chính phí + phụ phí.
Và nó cạnh tranh ngon lành Đường nội địa.
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
264
Động cơ
11,157 Mã lực
Tuổi
30
Cách cụ tổng nói và các cụ trên này nói nó khác nhau.
Cụ tổng nói để sửa, còn các cụ trên này nói cái ấy phần nhiều là để dìm hàng hả hê chế độ chứ có phải để sửa đâu.

Cụ lục thử lại mấy còm của các cụ ấy chê xem !
Đấy là góc nhìn của các anh
Người ta đưa ra sự thật thì các anh nói để dìm hàng.
Không lẽ a dua theo để ngạo nghễ????
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top