[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,404
Động cơ
257,412 Mã lực
Một nửa sự thật chưa phải là sự thật, nữa là trích đoạn hoặc cắt cúp mà không đặt trong bối cảnh và ý nghĩa tổng thể. Cả bài phát biểu rất dài tại Diễn đàn công nghệ số, mở đầu bằng sự đánh giá cao công sức, sự nỗ lực của các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam, những điều đã đạt được trong nhiều năm. Chỉ đến phần tuy nhiên thì Chủ tịch mới chia sẻ thẳng thắn các điểm còn tồn tại, còn yếu kém trong lĩnh vực liên quan đến chủ đề của diễn đàn. Phần cuối bài phát biểu, Chủ tịch cũng nêu lên một loạt các chủ trương, giải pháp chính của nhà nước để phát triển lĩnh vực công nghệ số. Cùng một nguồn thông tin, người tích cực và lạc quan sẽ nhìn tổng thể, điểm mạnh, điểm yếu được nêu ra, đặc biệt sẽ đọc kỹ các định hướng, chủ trương, giải pháp được gợi ý ở phần cuối bài phát biểu. Cũng nguồn thông tin đó, người tiêu cực sẽ chỉ quan tâm đến nội dung nào nói lên các vấn đề, các tồn tại yếu kém, chỉ trích đoạn phần đó, xoáy sâu vào đó để chê trách, nhưng lại chẳng cần quan tâm gì đến các giải pháp được Chủ tịch đưa ra. Âu cũng là góc nhìn của mỗi người và nó phản ánh quan điểm, tính cách của mỗi người. Chê bai, trách móc, đổ lỗi bao giờ cũng dễ hơn nhiều so với nhìn nhận chính xác ưu nhược điểm, tìm kiếm và thực hiện giải pháp. Tuy nhiên, đã là quán cà phê Otofun thì chủ yếu là chia sẻ, tán gẫu, chém gió đúng tính chất vui là chính. Tìm được các điểm gì đó trong cuộc sống để chê bai cũng là một cách rất tốt để giải tỏa các bức xúc, ấm ức bên trong nội tâm của nhiều người. Còn mấy cụ trong lòng lúc nào cũng vui vẻ, tinh thần lạc quan, cuộc sống và công việc ít gặp khó khăn trắc trở thì có vẻ lại hay nhìn mọi thứ tươi sáng hơn, tích cực hơn và thích khen nhiều hơn. Vài lời chém gió lúc rảnh rỗi, mong cụ không chấp nhặt kẻ buôn chữ này nhé ;)
Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Tô Lâm được đăng tại đây và nếu đọc cả bài thì ý nghĩa có lẽ sẽ khác nhiều. Và toàn bộ bài phát biểu này mới có thể coi là sự thật, chứ không phải trích đoạn do ai đó đăng lên quán cà phê Otf.
Đấy là cách hành văn xưa nay nó thế. Cụ đọc Nghị quyết đại hội VI năm 1986 cũng mở đầu là "đã đạt những thành tựu quan trọng", sau đó mới là nhìn thẳng vào hiện thực.

Nếu như cụ ở trong môi trường chính trị đủ lâu, cụ cũng sẽ biết là đoạn đầu chẳng mấy quan trọng. Quan trọng nhất, cốt lõi nhất là những gì nằm sau cái chữ "Tuy nhiên".

Kiểu như:

- Đ/c A là đồng chí rất tốt, lập trường vững vàng, học hành nước ngoài bài bản, ngoại ngữ thành thạo. Tuy nhiên, đ/c A còn quá trẻ, chưa trải qua nhiều vị trí, anh em còn một số ý kiến tâm tư, cần bồi dưỡng thêm và sẽ xem xét vào lần tiếp theo.



- Đ/c B mặc dù cũng có một số hạn chế, tuy nhiên lại có kinh nghiệm công tác phong phú, kinh qua nhiều vị trí, có uy tín với đồng nghiệp và các đơn vị khác, tôi thấy có thể đảm đương ngay vị trí này.

Nó khác nhau như thế đấy.
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
915
Động cơ
205,659 Mã lực
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Các nước tư bản điển hình là Mỹ Nhật đang muốn di chuyển nhiều nhà máy ra khỏi Tàu. Đồng thời cũng ko muốn nhập hàng và các linh kiện của Tàu. Tưởng là dễ dàng, nhưng Tàu lại chơi bài di chuyển các nhà máy sang Asean, sản xuất ào ào, đóng mác asean bán lại cho Mỹ Nhật và các nước tư bản khác.Vậy kế này gọi là gì các cụ, có liên quan đến thớt hiện tại không?:-?
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
213
Động cơ
28,320 Mã lực
Tuổi
53
Đấy là cách hành văn xưa nay nó thế. Cụ đọc Nghị quyết đại hội VI năm 1986 cũng mở đầu là "đã đạt những thành tựu quan trọng", sau đó mới là nhìn thẳng vào hiện thực.

Nếu như cụ ở trong môi trường chính trị đủ lâu, cụ cũng sẽ biết là đoạn đầu chẳng mấy quan trọng. Quan trọng nhất, cốt lõi nhất là những gì nằm sau cái chữ "Tuy nhiên".

Kiểu như:

- Đ/c A là đồng chí rất tốt, lập trường vững vàng, học hành nước ngoài bài bản, ngoại ngữ thành thạo. Tuy nhiên, đ/c A còn quá trẻ, chưa trải qua nhiều vị trí, cần bồi dưỡng thêm và sẽ xem xét vào lần tiếp theo.



- Đ/c B mặc dù cũng có một số hạn chế, tuy nhiên lại có kinh nghiệm công tác phong phú, kinh qua nhiều vị trí, có uy tín với đồng nghiệp và các đơn vị khác, tôi thấy có thể đảm đương ngay vị trí này.

Nó khác nhau như thế đấy.
Thực ra, với cách nhìn của doanh nghiệp thì tôi lại quan tâm đến phần cuối trong bài phát biểu nhiều hơn, vì nó tập trung các chủ trương, quan điểm, giải pháp của nhà nước. Qua đó, nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có liên quan sẽ nhận định được môi trường kinh doanh bên ngoài như thế nào để có hướng đầu tư và kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, các chính sách của nhà nước sẽ tạo ra cơ hội, thách thức gì đối với doanh nghiệp khi hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh. Nhìn nhận được các khiếm khuyết hay nhược điểm chỉ có giá trị nếu như từ đó phân tích được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để tìm ra giải pháp có lợi nhất.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,404
Động cơ
257,412 Mã lực
Các nước tư bản điển hình là Mỹ Nhật đang muốn di chuyển nhiều nhà máy ra khỏi Tàu. Đồng thời cũng ko muốn nhập hàng và các linh kiện của Tàu. Tưởng là dễ dàng, nhưng Tàu lại chơi bài di chuyển các nhà máy sang Asean, sản xuất ào ào, đóng mác asean bán lại cho Mỹ Nhật và các nước tư bản khác.Vậy kế này gọi là gì các cụ, có liên quan đến thớt hiện tại không?:-?
Mỹ cũng khôn lắm cụ. Cụ có thấy mấy nước như Mexico, El Salvador dạo này đột nhiên tích cực diệt trừ các băng đảng tội phạm không, làm sao mà 10 năm trước diệt trừ băng đảng chẳng có kết quả, mà nay lại có vẻ rất thành công? Đây chính là cách để chuẩn bị tăng cường sản xuất ngay từ Trung và Nam Mỹ, vì tội phạm băng đảng hoành hành thì không có lợi cho việc làm ăn kinh tế đàng hoàng.

Cái này cũng là một nỗi đau lớn của khu vực Trung và Nam Mỹ, khi tình hình các nước này bị Mỹ thao túng nghiêm trọng. Bản chất đám băng đảng cũng có dây mơ rễ má sâu xa với CIA thôi, là cánh tay vừa giúp CIA rửa tiền, vừa để thao túng an ninh và xã hội các nước này. Đến khi Mỹ cần các nước này ổn định thì họ lại có thể trấn áp tội phạm rất hiệu quả.

Nhưng em chỉ bàn đến đây thôi nhé, kẻo lệch thớt.
 

michaeldoan

Đi bộ
Biển số
OF-803486
Ngày cấp bằng
4/2/22
Số km
4
Động cơ
15,504 Mã lực
Mỹ cũng khôn lắm cụ. Cụ có thấy mấy nước như Mexico, El Salvador dạo này đột nhiên tích cực diệt trừ các băng đảng tội phạm không, làm sao mà 10 năm trước diệt trừ băng đảng chẳng có kết quả, mà nay lại có vẻ rất thành công? Đây chính là cách để chuẩn bị tăng cường sản xuất ngay từ Trung và Nam Mỹ, vì tội phạm băng đảng hoành hành thì không có lợi cho việc làm ăn kinh tế đàng hoàng.

Cái này cũng là một nỗi đau lớn của khu vực Trung và Nam Mỹ, khi tình hình các nước này bị Mỹ thao túng nghiêm trọng. Bản chất đám băng đảng cũng có dây mơ rễ má sâu xa với CIA thôi, là cánh tay vừa giúp CIA rửa tiền, vừa để thao túng an ninh và xã hội các nước này. Đến khi Mỹ cần các nước này ổn định thì họ lại có thể trấn áp tội phạm rất hiệu quả.

Nhưng em chỉ bàn đến đây thôi nhé, kẻo lệch thớt.
Cụ có chứng minh băng đảng này có liên quan đến cia ko
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,030
Động cơ
131,115 Mã lực
Các nước tư bản điển hình là Mỹ Nhật đang muốn di chuyển nhiều nhà máy ra khỏi Tàu. Đồng thời cũng ko muốn nhập hàng và các linh kiện của Tàu. Tưởng là dễ dàng, nhưng Tàu lại chơi bài di chuyển các nhà máy sang Asean, sản xuất ào ào, đóng mác asean bán lại cho Mỹ Nhật và các nước tư bản khác.Vậy kế này gọi là gì các cụ, có liên quan đến thớt hiện tại không?:-?
Kế này giống ve sầu thoát xác thì phải ?.
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
Các nước tư bản điển hình là Mỹ Nhật đang muốn di chuyển nhiều nhà máy ra khỏi Tàu. Đồng thời cũng ko muốn nhập hàng và các linh kiện của Tàu. Tưởng là dễ dàng, nhưng Tàu lại chơi bài di chuyển các nhà máy sang Asean, sản xuất ào ào, đóng mác asean bán lại cho Mỹ Nhật và các nước tư bản khác.Vậy kế này gọi là gì các cụ, có liên quan đến thớt hiện tại không?:-?
Âu Mỹ bọn nó biết và rất rõ
Nhưng cụ tưởng mỗi lần chuyển nhà máy là dễ dàng, nguồn lực tốn kém kinh khủng và phát sinh nhiều rủi ro. Và điều này nó làm suy yếu các nhà sản xuất Trung Quốc dần dần, mà vẫn duy trì được nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ
Thòng lọng đang tìm cách dần siết chặt, nhưng khả năng sản xuất của các doanh nghiệp trung là cực kỳ tốt
Trong cuộc chiến này, nước mỹ cũng rất cân não chứ không dễ dàng gì. Còn liên âu đang bị tụt lại phía sau
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
213
Động cơ
28,320 Mã lực
Tuổi
53
Kế này giống ve sầu thoát xác thì phải ?.
Đúng là kế đó cụ à. Ngay từ thời đầu những năm 2000 cũng đã có khá nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất hàng xuất khẩu đã chuyển dịch nhà máy từ Hàn Quốc và Trung Quốc sang Việt Nam khi Mỹ áp thuế cao hơn lên hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc. Họ sang Việt Nam để có C/O do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cấp để được hưởng mức thuế xuất khẩu bằng 0 từ Việt Nam và thuế nhập khẩu thấp hơn. Tuy nhiên, cũng nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề cấp C/O do chỉ thực hiện một số công đoạn cuối, buộc phải chuyển sang thêm máy móc thiết bị và thêm công đoạn trong dây chuyền sản xuất để đáp ứng điều kiện được cấp C/O
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,006
Động cơ
958,295 Mã lực
Có cháu gì GenZ bên Anh trai say hi còn đứng giữa sân khâu hô to, dõng dạc là “mẹ có thấy con bỏ học sớm là đúng chưa” mới ghê.
Nó đi hát thì học toán lý hóa sinh làm gì cho mệt. Tuy nhiên ở chỗ công cộng mà phát ngôn thế là không nên.
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
915
Động cơ
205,659 Mã lực
Âu Mỹ bọn nó biết và rất rõ
Nhưng cụ tưởng mỗi lần chuyển nhà máy là dễ dàng, nguồn lực tốn kém kinh khủng và phát sinh nhiều rủi ro. Và điều này nó làm suy yếu các nhà sản xuất Trung Quốc dần dần, mà vẫn duy trì được nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ
Thòng lọng đang tìm cách dần siết chặt, nhưng khả năng sản xuất của các doanh nghiệp trung là cực kỳ tốt
Trong cuộc chiến này, nước mỹ cũng rất cân não chứ không dễ dàng gì. Còn liên âu đang bị tụt lại phía sau
Thế "nằm vùng" hoặc nằm gần biên giới thì có tốn kém gì ko cụ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,056 Mã lực
Đấy là cách hành văn xưa nay nó thế. Cụ đọc Nghị quyết đại hội VI năm 1986 cũng mở đầu là "đã đạt những thành tựu quan trọng", sau đó mới là nhìn thẳng vào hiện thực.

Nếu như cụ ở trong môi trường chính trị đủ lâu, cụ cũng sẽ biết là đoạn đầu chẳng mấy quan trọng. Quan trọng nhất, cốt lõi nhất là những gì nằm sau cái chữ "Tuy nhiên".

Kiểu như:

- Đ/c A là đồng chí rất tốt, lập trường vững vàng, học hành nước ngoài bài bản, ngoại ngữ thành thạo. Tuy nhiên, đ/c A còn quá trẻ, chưa trải qua nhiều vị trí, anh em còn một số ý kiến tâm tư, cần bồi dưỡng thêm và sẽ xem xét vào lần tiếp theo.



- Đ/c B mặc dù cũng có một số hạn chế, tuy nhiên lại có kinh nghiệm công tác phong phú, kinh qua nhiều vị trí, có uy tín với đồng nghiệp và các đơn vị khác, tôi thấy có thể đảm đương ngay vị trí này.

Nó khác nhau như thế đấy.
Lần này cách nói của 1st person khác trước xa. Không ề à từ chương.
Nói kiểu cáo thị răn chúng, liệu thần hồn mà làm. Không làm được, cho xuống lòng đường (ùn tắc chết mẹ...).
Mặt khác thời gian qua rõ ràng là VN đang tiến bộ vượt bậc (so với chính mình và kể cả với những nước đồng cân lạng nhưng không kẹt chiến tranh hay cấm vận gì như Phillipin chẳng hạn).
Khi sếp lớn phê phán trực tiếp có nghĩa là nội lực dàn dưới đã đủ mạnh để chịu đựng.
Điều đó khác với khi ba sọc chê bai. Kể cả đúng về tình tiết, nội dung thì vẫn sai về thái độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,056 Mã lực
Âu Mỹ bọn nó biết và rất rõ
Nhưng cụ tưởng mỗi lần chuyển nhà máy là dễ dàng, nguồn lực tốn kém kinh khủng và phát sinh nhiều rủi ro. Và điều này nó làm suy yếu các nhà sản xuất Trung Quốc dần dần, mà vẫn duy trì được nguồn cung cấp hàng hóa giá rẻ
Thòng lọng đang tìm cách dần siết chặt, nhưng khả năng sản xuất của các doanh nghiệp trung là cực kỳ tốt
Trong cuộc chiến này, nước mỹ cũng rất cân não chứ không dễ dàng gì. Còn liên âu đang bị tụt lại phía sau
Chính lúc này những nước như VN có lợi thế. VN đặc biệt có lợi thế lớn.
Lần này ta có thể ép 1 cách không cần dùng lực, để TQ phải chuyển giao công nghệ (ít nhất những mặt hàng bị Mỹ cấm tiệt).
Bằng cách khéo léo dọn đường cho TQ nội địa hóa thật sự hàng TQ tại VN, thì mới mong xuất được đi Mỹ. Nghĩa là mọi thứ made in VN. Từ cây kim sợi chỉ trở đi. TQ phài mang vốn, công nghệ, đào tạo con người VN tham gia vào.
Trong tình huống mới này, cái lợi của VN quá nhỏ so với trần thư hùng giữa Mỹ-TQ. Nhỏ như lấy 500 so với 20.000. Tuy vậy chỉ cần VN tận dụng tốt cơ hội (Mỹ cho này) thì việc 2 lần gấp đôi được GDP từ 476 tỉ USD hiện nay lên khoảng 1800 tỷ, thay vì mất 20 năm, có thể chỉ mất 15 năm và lại giữ được kha khá công nghệ thịt (chưa phải lõi hehe) cho dù TQ mánh lới cỡ nào.
Không ngoan thì cứ để mấy triệu tấn nhôm phơi ở Vũng Tàu cho mục đi.
Nói thế thôi chứ TQ không thua đâu. Họ trụ lại được thì mình lại tiếp tục được lợi.
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
Thế "nằm vùng" hoặc nằm gần biên giới thì có tốn kém gì ko cụ.
Cụ cứ triển khai di chuyển 1 nhà máy thì khắc biết cụ ạ
1: Đầu tiên là mặt bằng và cơ sở hạ tầng điện nước, nước thải, pccc. Cái này tốn tiền không???? Dạ, cực kì tốn
2: nhân lực cốt lõi: đang lương 10.000 tệ sang Việt Nam dù là biên giới lương ít nhất 13.000. Dĩ nhiên họ cũng sẽ phải tìm người Việt Nam đào tạo thay thế dần
3: các nhà cung cấp đi cùng, ok, vẫn có thể nhập từ tàu qua, nhưng chi phí vận chuyển, thuế khóa là không nhỏ
Giống như chuyển hướng 1 con tàu lớn trên đại dương- rất mất thời gian và chi phí
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
Lần này cách nói của 1st person khác trước xa. Không ề à từ chương.
Nói kiểu cáo thị răn chúng, liệu thần hồn mà làm. Không làm được, cho xuống lòng đường (ùn tắc chết mẹ...).
Mặt khác thời gian qua rõ ràng là VN đang tiến bộ vượt bậc (so với chính mình và kể cả với những nước đồng cân lạng nhưng không kẹt chiến tranh hay cấm vận gì như Phillipin chẳng hạn).
Khi sếp lớn phê phán trực tiếp có nghĩa là nội lực dàn dưới đã đủ mạnh để chịu đựng.
Điều đó khác với khi ba sọc chê bai. Kể cả đúng về tình tiết, nội dung thì vẫn sai về thái độ.
Kẻ chê ta mà chê đúng thì là thầy ta
Kẻ khen ta mà khen đểu, đích thực muốn ám hại ta đó 😂 😂😂😂
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,977
Động cơ
143,001 Mã lực
Tuổi
38
Khổ nỗi câu nói: Chúa tạo ra loài người và TQ tạo ra mọi thứ. Đến giờ vẫn đúng cụ à. TQ sx kinh quá, từ nhôm đến sắt, luyện kim.... Đều rẽ hơn.mình rất nhiều. Các doanh nghiệp VN khó có cữa lắm. Nhưng vẫn hi vọng tầm nhìn lãnh đạo của mình sẽ tìm ra đc cách. Chứ như em thì không nhìn ra đc các cụ à. Em làm kỹ sư luyện kim, mặc dù không còn làm trong ngành nhưng nghe TQ phát minh ra cách luyện thép tinh nhanh gấp 3600 lần hiên tại mà xém đái ra quần. Thế thì còn đường nào cho Hoà Phát và các doanh nghiêp luyện kim vừa và nhỏ
Nói thì kinh chứ cơ bản nó là công nghệ cũ đâu còn mới thay vì khử bằng khí Co sinh ra từ than cốc thì họ dùng H2 để khử Oxi trong quặng sắt cái hay là họ đưa phương án tới gần hiện thực sản xuất hơn mà thôi , em nghĩ cái lò luyện đủ tiêu chuẩn để sx theo phương pháp này chắc chắn là không rẻ và khó chế tạo để đưa vào sản xuất công nghiệp chắc cũng còn khá lâu nữa .
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
346
Động cơ
518,894 Mã lực
DN việt làm thì chưa kịp lớn đã thanh kiểm tra, báo chí, rèm pha, chê bai...
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Vâng các cụ.
Thực sự là vẫn phải phát triển nền sản xuất VN hơn, trước hết là Nhà nước nên hỗ trợ tối đa các công ty sản xuất như Vinfast, Hòa Phát, Viettel, Vinamilk, BKAV, CMC,... vì đã có sẵn. Các nước họ có nhiều chính sách bảo vệ và phát triển các công ty trong nước lắm.
Thứ 2 về phía người tiêu dùng nên chuyển sang ưu tiên dùng hàng VN. Chúng ta đều biết người Việt thường rất dễ dãi với hàng hóa nước ngoài nhưng lại hay chê bai hàng trong nước sản xuất. Trong khi điều cần làm là ngược lại.
Cái nữa là không phân biệt đối xử giữa các công ty FDI và công ty trong nước (chuyện ngược đời vì các công ty trong nước mới là xương sống của nền kinh tế quốc gia). Không chỉ người tiêu dùng mà các bộ ban ngành cũng vậy, luôn coi trọng, tạo điều kiện hết mực cho các cty FDI nhưng lại thường xuyên làm khó các công ty nội địa như kiểm tra, thanh tra, dọa nạt, vòi vĩnh và có các chính sách còn gây khó.
Việc vay vốn của các DN tại các NH cũng khó, đủ loại điều kiện dưới mác quản trị rủi ro (nhưng đồng thời lại cho các công ty sân sau, công ty tập đoàn liên quan tới lãnh đạo vay vốn thả ga dẫn tới nợ xấu, mất vốn. Nói cách khác là các NH bóp các công ty trong nước).
Nói vui và nôm na là các doanh nghiệp Việt nội địa "tứ bề thọ địch" :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
364
Động cơ
16,090 Mã lực
Có sự thật mà ngài lãnh đạo chưa nói tới, đó là phần lớn công chức, thực thi công vụ không tử tế với dân và doanh nghiệp.

Mình cũng làm việc tại một số tỉnh, thành phố ... giàu có, nghèo có và nghèo kiết xác cũng có nhưng tất thẩy các công chức đều có một số đặc điểm chung đó là -

- Coi thường người dân, nhìn người dân như những kẻ thấp hèn với địa vị của họ.

- Tham nhũng vặt, ví dụ : Khai sinh cho con nếu không có 100 nghìn thì đi lại nhiều lần mới có, văn bản gửi lên nếu không lên làm việc và bồi dưỡng thì còn lâu cán bộ mới trả lời, hướng dẫn.

- Biến những sự việc đơn giản thành phức tạp để gây khó khăn làm nền tảng cho việc vòi vĩnh nhiều lần, lần sau nhiều hơn lần trước.

- Không bao giờ chịu trách nhiệm về những việc mình làm sai, thói thác. đổ lỗi và lờ đi không giải quyết...

- Thù oán dai dẳng trong cả hệ thống với người dân, doanh nghiệp... Người dân nào, doanh nghiệp nào mà tỏ thái độ, bật lại, khiếu nại, kiện thắng cơ quan nhà nước thì bị cả hệ thống thù oán họ, các công việc trên tất cả các lĩnh vực đều bị để ý, gây bất lợi không ngóc đầu lên được.

Doanh nhân nào đó đã nói, không cần nhà nước hỗ trợ vốn, lãi suất, công nghệ hay thông tin thị trường... chỉ cần công bộc tử tế với dân là chúng tôi sẽ phát triển.
Chuẩn rùi ạ, chung quy lại cũng vì 1 chữ nghèo! Giờ cc ko nghèo nữa nhưng hệ luỵ có lẽ phải lâu nữa mới hết :))
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
364
Động cơ
16,090 Mã lực
Như ngành dày da và may mặc mỗi năm xuất khảu 70 tỷ đô VN được hưởng bao nhiêu đâu vì toàn là gia công và nhà máy chủ yếu do Trung Quốc đầu tư hoặc núp đằng sau đầu tư chui, thuê người Việt đúng tên
Thế như Samsung thì dc hưởng bn ạ?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,394
Động cơ
-115,074 Mã lực
Tuổi
36
phụ thuộc FDI, doanh nghiệp nội yếu về lực kém về quản lý, lạc hậu về thiết bị, phát triển sản phẩm khoa học hầu như không có
 

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
407
Động cơ
249,491 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Bắc Ninh
Có sự thật mà ngài lãnh đạo chưa nói tới, đó là phần lớn công chức, thực thi công vụ không tử tế với dân và doanh nghiệp.

Mình cũng làm việc tại một số tỉnh, thành phố ... giàu có, nghèo có và nghèo kiết xác cũng có nhưng tất thẩy các công chức đều có một số đặc điểm chung đó là -

- Coi thường người dân, nhìn người dân như những kẻ thấp hèn với địa vị của họ.

- Tham nhũng vặt, ví dụ : Khai sinh cho con nếu không có 100 nghìn thì đi lại nhiều lần mới có, văn bản gửi lên nếu không lên làm việc và bồi dưỡng thì còn lâu cán bộ mới trả lời, hướng dẫn.

- Biến những sự việc đơn giản thành phức tạp để gây khó khăn làm nền tảng cho việc vòi vĩnh nhiều lần, lần sau nhiều hơn lần trước.

- Không bao giờ chịu trách nhiệm về những việc mình làm sai, thói thác. đổ lỗi và lờ đi không giải quyết...

- Thù oán dai dẳng trong cả hệ thống với người dân, doanh nghiệp... Người dân nào, doanh nghiệp nào mà tỏ thái độ, bật lại, khiếu nại, kiện thắng cơ quan nhà nước thì bị cả hệ thống thù oán họ, các công việc trên tất cả các lĩnh vực đều bị để ý, gây bất lợi không ngóc đầu lên được.

Doanh nhân nào đó đã nói, không cần nhà nước hỗ trợ vốn, lãi suất, công nghệ hay thông tin thị trường... chỉ cần công bộc tử tế với dân là chúng tôi sẽ phát triển.
Đấy là trước thôi cụ , bây giờ thay đổi rất nhiều rồi ! E ko biết cụ nói chỗ nào nhưng e thấy ở những nơi e biết Bắc Ninh, Bắc Giang,Thái Bình,Nam Định ,Vĩnh Phúc làm các thủ tục giấy tờ rất đơn giản, có ng hướng dẫn tận tình qua zalo luôn ! Tất nhiên khi xong việc,vấn để cảm ơn có hay ko tùy vào tấm lòng của cụ !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top