[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,037
Động cơ
256,351 Mã lực
Tuổi
51
Thu

Thực ra thì môi trường cho sản xuất kinh doanh giờ cũng không quá tệ các cụ ợ. Những vấn đề chính nó nàm ở chỗ khác:

- Chi phí tài chính: gần như 100% các doanh nghiệp sản xuất phải đi vay, mà chi phí vay vốn ở VN quá cao, không phù hợp cho đầu tư sản xuất.

- Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN.

- (Tiếp ý trên) Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao.

- VN nằm ngay cạnh Trung quốc, là nước sản xuất nhanh nhiều tốt rẻ nhất thế giới hiện nay, trong khi do hội nhập mà hầu hết các dòng thuế nhập khẩu với hàng TQ đã hạ xuống bằng 0 hoặc chỉ vài %. Trong điều kiện đó các nhà sản xuất VN không thể cạnh tranh được.
Em góp vài ý nhỏ.

"Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN."

Cái này đúng nhưng ko phải là ko vượt qua được. Bọn em đã và đang làm được mặc dù quy mô của bọn em rất nhỏ.

"Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao."

Em thấy là người Việt ta ko vượt qua được chỗ này, chủ yếu là vì chúng ta kém chứ không phải là thế giới đã vượt qua quá xa. Đi bán hàng như em cụ sẽ thấy, suy nghĩ logic ( về mặt khoa học kỹ thuật thuần túy ) của người Việt ta luôn luôn bị trói buộc bởi vô số định kiến và quan niệm từ mấy trăm năm trước.
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
172
Động cơ
7,012 Mã lực
Rất đồng cảm với tâm sự của cụ
Vì sao bọn nó chỉ "rình" dn nội??? Vì động vào fdi mệt lắm, vớ vẩn hiệp hội của fdi nó complain lên lãnh đạo cấp trên xà xong ngay, nếu không là bọn nó rủ nhau chuồn sang nước khác, còn bọn dn tư nhân thì có mà....chạy đàng trời, nên không vặt lông...hơi phí
tại sao hầu hết các vụ bê bối tài chính hay an toàn VSTP, PCCC toàn là dn nội mà không phải FDI dù họ được "bảo kê"?
Cụ dám chắc nếu NN bảo kê cho DN nội hút máu người lao động thì bọn nó sẽ ở lại đóng góp cho đất nước thay vì mang tiền ra nước ngoài đầu tư giống như các dn Thái Lan không?
 
Biển số
OF-846905
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
18
Động cơ
575 Mã lực
Có sự thật mà ngài lãnh đạo chưa nói tới, đó là phần lớn công chức, thực thi công vụ không tử tế với dân và doanh nghiệp.

Mình cũng làm việc tại một số tỉnh, thành phố ... giàu có, nghèo có và nghèo kiết xác cũng có nhưng tất thẩy các công chức đều có một số đặc điểm chung đó là -

- Coi thường người dân, nhìn người dân như những kẻ thấp hèn với địa vị của họ.

- Tham nhũng vặt, ví dụ : Khai sinh cho con nếu không có 100 nghìn thì đi lại nhiều lần mới có, văn bản gửi lên nếu không lên làm việc và bồi dưỡng thì còn lâu cán bộ mới trả lời, hướng dẫn.

- Biến những sự việc đơn giản thành phức tạp để gây khó khăn làm nền tảng cho việc vòi vĩnh nhiều lần, lần sau nhiều hơn lần trước.

- Không bao giờ chịu trách nhiệm về những việc mình làm sai, thói thác. đổ lỗi và lờ đi không giải quyết...

- Thù oán dai dẳng trong cả hệ thống với người dân, doanh nghiệp... Người dân nào, doanh nghiệp nào mà tỏ thái độ, bật lại, khiếu nại, kiện thắng cơ quan nhà nước thì bị cả hệ thống thù oán họ, các công việc trên tất cả các lĩnh vực đều bị để ý, gây bất lợi không ngóc đầu lên được.

Doanh nhân nào đó đã nói, không cần nhà nước hỗ trợ vốn, lãi suất, công nghệ hay thông tin thị trường... chỉ cần công bộc tử tế với dân là chúng tôi sẽ phát triển.
Cám ơn anh đã nói hộ nỗi lòng. Đứng giữa đám người không có lòng tự trọng thật khó làm việc.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe tải
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
225
Động cơ
1,584 Mã lực
Tuổi
33
nếu NN bảo kê cho DN nội hút máu người lao động
Cái này thì đã đang diễn ra rồi mà cụ , kể cả thị trường cũng được ưu đãi đấy thôi với hình thức là hội người tiêu dùng có kiện DN bao giờ đâu , dân mua SP kém chất lượng dân chịu có thưa kiện gì đâu!
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
172
Động cơ
7,012 Mã lực
Cái này thì đã đang diễn ra rồi mà cụ , kể cả thị trường cũng được ưu đãi đấy thôi với hình thức là hội người tiêu dùng có kiện DN bao giờ đâu , dân mua SP kém chất lượng dân chịu có thưa kiện gì đâu!
vậy thì để bọn nó chết là đúng rồi. Nói gì thì nói mua hàng FDI vẫn an tâm hơn hàng trong nước. Vừa lợi mình, vừa lợi cho người lao động có lương cao, đãi ngộ tốt, sức khỏe và tính mạng được đảm bảo.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,382
Động cơ
459,520 Mã lực
Em copy thôi:


LÀM GÌ CŨNG KHÔNG BẰNG BUÔN ĐẤT !!

Chín năm tôi trầy trật kinh doanh, lợi nhuận thu về chưa chắc bằng người ngồi không ôm đất.
Đọc bài viết "Tôi nhụt chí làm ăn vì thua người ngồi không ôm đất", bản thân tôi rất đồng cảm với tâm trạng của tác giả Le Tuan. Tôi cũng đầu tư kinh doanh sản xuất từ năm 2015, từng trầy trật, vất vả đến bạc tóc, trải qua hai năm Covid-19 hoành hành, chịu cảnh doanh thu giảm, thua lỗ, nhưng tôi vẫn cố trả lương cho nhân viên của mình.

Thực ra, ban đầu, tôi dự định xuống tiền mua một mảnh đất để dành, nhưng nghĩ lại, tôi quay sang đầu tư kinh doanh. Bằng nỗ lực và ý chí vượt khó, ít nhất đến giờ tiền của tôi cũng tăng hơn trước một chút. Nhưng khổ nỗi là miếng đất mà trước đây tôi định mua giờ đã tăng giá hơn năm lần.

Chín năm qua, tôi đã tạo ra công việc cho nhiều lao động, đóng bảo hiểm xã hội, thuế các loại đầy đủ, lao tâm khổ tứ xoay tiền vốn, chống chọi với dịch bệnh, thường xuyên bị căng thẳng thần kinh. Nhưng sau tất cả, giờ nhìn lại, tôi được gì?

Tiền tôi kiếm được từ kinh doanh không bằng đà tăng của giá đất. Tôi cảm thấy chán nản thực sự, vì mình tạo ra giá trị bền vững cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động, nhưng lợi nhuận chưa chắc bằng người ta găm vài mảnh đất chờ thời bán kiếm lời.

#kienthuckinhdoanh
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
273
Động cơ
27,960 Mã lực
Tuổi
30
tại sao hầu hết các vụ bê bối tài chính hay an toàn VSTP, PCCC toàn là dn nội mà không phải FDI dù họ được "bảo kê"?
Cụ dám chắc nếu NN bảo kê cho DN nội hút máu người lao động thì bọn nó sẽ ở lại đóng góp cho đất nước thay vì mang tiền ra nước ngoài đầu tư giống như các dn Thái Lan không?
Nói về bê bối tài chính, các dn tư nhân nội gom góp lại có bằng 1 góc vina đấm không??? Và đóng góp của họ trong nền kinh tế là bao nhiêu so với tiềm lực vô hạn của các vina đấm???
Trong các doanh nghiệp tư nhân làm ăn tử tế, có 1 tỷ lệ rất nhỏ sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm : nếu không có bảo kê thì có thể vi phạm được không???
 

laramoca

Xe hơi
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
139
Động cơ
9,828 Mã lực
Và ở VN có một ngành nghề rất bẫm, ko cần phải đầu tư với hiểu biết quá sâu
Được gọi là công nghệ lõi
Ngồi không nhìn tài sản tự lên giá

nên sxkd ko hấp dẫn mà lại quá rủi ro
Bất động đẻ phải ko ạ
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
894
Động cơ
202,640 Mã lực
Cụ cứ triển khai di chuyển 1 nhà máy thì khắc biết cụ ạ
1: Đầu tiên là mặt bằng và cơ sở hạ tầng điện nước, nước thải, pccc. Cái này tốn tiền không???? Dạ, cực kì tốn
2: nhân lực cốt lõi: đang lương 10.000 tệ sang Việt Nam dù là biên giới lương ít nhất 13.000. Dĩ nhiên họ cũng sẽ phải tìm người Việt Nam đào tạo thay thế dần
3: các nhà cung cấp đi cùng, ok, vẫn có thể nhập từ tàu qua, nhưng chi phí vận chuyển, thuế khóa là không nhỏ
Giống như chuyển hướng 1 con tàu lớn trên đại dương- rất mất thời gian và chi phí
Có di chuyển nhà máy đâu cụ, chỉ di chuyển hàng hóa cho gần. Hoặc mua cổ phần rồi chỉnh sửa hàng hóa tí ti, rồi thay nhãn...mà cụ. :D
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
172
Động cơ
7,012 Mã lực
Nói về bê bối tài chính, các dn tư nhân nội gom góp lại có bằng 1 góc vina đấm không??? Và đóng góp của họ trong nền kinh tế là bao nhiêu so với tiềm lực vô hạn của các vina đấm???
cụ biết TML đấm có giá bao nhiêu ko? cơ mà cái này bàn hơi xa rồi
Trong các doanh nghiệp tư nhân làm ăn tử tế, có 1 tỷ lệ rất nhỏ sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm : nếu không có bảo kê thì có thể vi phạm được không???
bộ phận nhỏ mà sao nó diễn ra hàng ngày vậy cụ? mở báo ra là thấy? trong khi FDI cả năm chả thấy 1 vụ.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,365
Động cơ
852,998 Mã lực
Chuẩn rùi ạ, chung quy lại cũng vì 1 chữ nghèo! Giờ cc ko nghèo nữa nhưng hệ luỵ có lẽ phải lâu nữa mới hết :))
Giờ không nghèo nhưng vẫn muốn thêm muốn nữa chung quy đúng như cụ nói còn lâu nữa mới thay đổi tư tưởng thói quen với cách hảnh xử hiện tại của các các bộ.
 

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
404
Động cơ
249,225 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Bắc Ninh
Những năm 2005-2006 ở BN cán bộ đã hướng dẫn nhiệt tình như này rồi, đa số anh/ chị/ em không vòi, đòi tỷ lệ % khi xong công việc được nhanh, tuỳ người đưa cảm ơn bao nhiêu thôi.
Bắc Ninh e từ trước vẫn thống nhất quan điểm : doanh nghiệp và chính quyền ko có khoảng cách ,tất cả cơ quan công quyền đều phá bỏ hàng rào để tạo khoảng cách gần hơn với ng dân và doanh nghiệp ! Cô an ko ra đường tham nhũng vặt ng dân , trộm cắp vặt rất ít thấy ,an ninh đảm bảo ! Tạo niềm tin cho ng dân và doanh nghiệp !
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
273
Động cơ
27,960 Mã lực
Tuổi
30
cụ biết TML đấm có giá bao nhiêu ko? cơ mà cái này bàn hơi xa rồi

bộ phận nhỏ mà sao nó diễn ra hàng ngày vậy cụ? mở báo ra là thấy? trong khi FDI cả năm chả thấy 1 vụ.
Lại nói tml, nếu không có bảo kê thì có xuất hiện tml không????
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
172
Động cơ
7,012 Mã lực
Lại nói tml, nếu không có bảo kê thì có xuất hiện tml không????
đúng, dn nội có bảo kê, suốt ngày nghĩ cách luồn lách nên mới nát.
Đó là lý do nên ưu đãi FDI để đá đít đám dn nội yếu kém đi.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
340
Động cơ
15,986 Mã lực
Giờ không nghèo nhưng vẫn muốn thêm muốn nữa chung quy đúng như cụ nói còn lâu nữa mới thay đổi tư tưởng thói quen với cách hảnh xử hiện tại của các các bộ.
Vâng nhưng dần cũng sẽ tiến bộ b ạ, kiểu lương 50tr ăn vặt dc 1-2tr bị phát hiện đuổi việc thì ai thèm ăn vặt đúng ko ạ!
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
172
Động cơ
7,012 Mã lực
Vâng nhưng dần cũng sẽ tiến bộ b ạ, kiểu lương 50tr ăn vặt dc 1-2tr bị phát hiện đuổi việc thì ai thèm ăn vặt đúng ko ạ!
với mức thu nhập trung bình của vn thì tăng lương lên 50tr là bất khả thi. Cách tốt nhất để "tăng lương" là minh bạch và hợp pháp hóa việc lobby như các nước tư bản.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,365
Động cơ
852,998 Mã lực
Vâng nhưng dần cũng sẽ tiến bộ b ạ, kiểu lương 50tr ăn vặt dc 1-2tr bị phát hiện đuổi việc thì ai thèm ăn vặt đúng ko ạ!
để đến lúc 50tr thì xã hội phát triển thành công rồi cụ, thời gian cơ hội để đất nước vươn mình không còn nhiều nữa cụ ạ. thôi được phần nào hay phần đó thôi.
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,917
Động cơ
232,740 Mã lực
Đi bán hàng như em cụ sẽ thấy, suy nghĩ logic ( về mặt khoa học kỹ thuật thuần túy ) của người Việt ta luôn luôn bị trói buộc bởi vô số định kiến và quan niệm từ mấy trăm năm trước.
Ví dụ điển hình là gì vậy Cụ
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,037
Động cơ
256,351 Mã lực
Tuổi
51
Ví dụ điển hình là gì vậy Cụ
Nhiều lắm cụ, em ko thể nói tỉ mỉ vì sợ ảnh hưởng tới việc làm ăn. Nhưng các tư tưởng điển hình đại khái như sau:

- nguyên liệu này thử thấy tốt, nhưng mới quá ( tất nhiên, kỹ thuật mới mà ), nguyên liệu kia tụi tui mua từ hãng Mỹ đàng hoàng, xài 20 năm nay rồi ( nghĩa là kỹ thuật cũ lắm rồi, giá thì cắt cổ ), nên thôi, tụi tui không đổi đâu !

- kỹ thuật này có ai xài chưa ? Chưa ah ? Vậy đợi mấy chỗ khác xài thì tui xài ( công ty mang danh là đứng đầu nhưng mỗi khi nghe cái gì mới là chối đây đẩy )

- quy trình này có ai áp dụng chưa ? China chưa làm ah ? Nghĩa là quy trình này không được đâu ( ủa anh muốn cạnh tranh với China mà toàn đợi nó đi trước mình chạy theo sau, nghĩa là sao ? )

- tui mới mua cái máy mấy triệu usd, bỏ cái máy mấy chục ngàn đi bán ve chai. Ai chạy máy hả, thợ tui đầy ra đó, toàn là những đứa trên dưới mười năm kinh nghiệm ( nghĩa là không có kỹ sư nào, và kinh nghiệm đám thợ toàn là kinh nghiệm chạy máy rẻ tiền !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top