[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
tại sao hầu hết các vụ bê bối tài chính hay an toàn VSTP, PCCC toàn là dn nội mà không phải FDI dù họ được "bảo kê"?
Cụ dám chắc nếu NN bảo kê cho DN nội hút máu người lao động thì bọn nó sẽ ở lại đóng góp cho đất nước thay vì mang tiền ra nước ngoài đầu tư giống như các dn Thái Lan không?
Nói về bê bối tài chính, các dn tư nhân nội gom góp lại có bằng 1 góc vina đấm không??? Và đóng góp của họ trong nền kinh tế là bao nhiêu so với tiềm lực vô hạn của các vina đấm???
Trong các doanh nghiệp tư nhân làm ăn tử tế, có 1 tỷ lệ rất nhỏ sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm : nếu không có bảo kê thì có thể vi phạm được không???
 

laramoca

Xe tải
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
285
Động cơ
31,651 Mã lực
Và ở VN có một ngành nghề rất bẫm, ko cần phải đầu tư với hiểu biết quá sâu
Được gọi là công nghệ lõi
Ngồi không nhìn tài sản tự lên giá

nên sxkd ko hấp dẫn mà lại quá rủi ro
Bất động đẻ phải ko ạ
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
915
Động cơ
205,659 Mã lực
Cụ cứ triển khai di chuyển 1 nhà máy thì khắc biết cụ ạ
1: Đầu tiên là mặt bằng và cơ sở hạ tầng điện nước, nước thải, pccc. Cái này tốn tiền không???? Dạ, cực kì tốn
2: nhân lực cốt lõi: đang lương 10.000 tệ sang Việt Nam dù là biên giới lương ít nhất 13.000. Dĩ nhiên họ cũng sẽ phải tìm người Việt Nam đào tạo thay thế dần
3: các nhà cung cấp đi cùng, ok, vẫn có thể nhập từ tàu qua, nhưng chi phí vận chuyển, thuế khóa là không nhỏ
Giống như chuyển hướng 1 con tàu lớn trên đại dương- rất mất thời gian và chi phí
Có di chuyển nhà máy đâu cụ, chỉ di chuyển hàng hóa cho gần. Hoặc mua cổ phần rồi chỉnh sửa hàng hóa tí ti, rồi thay nhãn...mà cụ. :D
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
246
Động cơ
21,426 Mã lực
Nói về bê bối tài chính, các dn tư nhân nội gom góp lại có bằng 1 góc vina đấm không??? Và đóng góp của họ trong nền kinh tế là bao nhiêu so với tiềm lực vô hạn của các vina đấm???
cụ biết TML đấm có giá bao nhiêu ko? cơ mà cái này bàn hơi xa rồi
Trong các doanh nghiệp tư nhân làm ăn tử tế, có 1 tỷ lệ rất nhỏ sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm : nếu không có bảo kê thì có thể vi phạm được không???
bộ phận nhỏ mà sao nó diễn ra hàng ngày vậy cụ? mở báo ra là thấy? trong khi FDI cả năm chả thấy 1 vụ.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,634
Động cơ
880,719 Mã lực
Chuẩn rùi ạ, chung quy lại cũng vì 1 chữ nghèo! Giờ cc ko nghèo nữa nhưng hệ luỵ có lẽ phải lâu nữa mới hết :))
Giờ không nghèo nhưng vẫn muốn thêm muốn nữa chung quy đúng như cụ nói còn lâu nữa mới thay đổi tư tưởng thói quen với cách hảnh xử hiện tại của các các bộ.
 

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
407
Động cơ
249,491 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Bắc Ninh
Những năm 2005-2006 ở BN cán bộ đã hướng dẫn nhiệt tình như này rồi, đa số anh/ chị/ em không vòi, đòi tỷ lệ % khi xong công việc được nhanh, tuỳ người đưa cảm ơn bao nhiêu thôi.
Bắc Ninh e từ trước vẫn thống nhất quan điểm : doanh nghiệp và chính quyền ko có khoảng cách ,tất cả cơ quan công quyền đều phá bỏ hàng rào để tạo khoảng cách gần hơn với ng dân và doanh nghiệp ! Cô an ko ra đường tham nhũng vặt ng dân , trộm cắp vặt rất ít thấy ,an ninh đảm bảo ! Tạo niềm tin cho ng dân và doanh nghiệp !
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
cụ biết TML đấm có giá bao nhiêu ko? cơ mà cái này bàn hơi xa rồi

bộ phận nhỏ mà sao nó diễn ra hàng ngày vậy cụ? mở báo ra là thấy? trong khi FDI cả năm chả thấy 1 vụ.
Lại nói tml, nếu không có bảo kê thì có xuất hiện tml không????
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
246
Động cơ
21,426 Mã lực
Lại nói tml, nếu không có bảo kê thì có xuất hiện tml không????
đúng, dn nội có bảo kê, suốt ngày nghĩ cách luồn lách nên mới nát.
Đó là lý do nên ưu đãi FDI để đá đít đám dn nội yếu kém đi.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
364
Động cơ
16,109 Mã lực
Giờ không nghèo nhưng vẫn muốn thêm muốn nữa chung quy đúng như cụ nói còn lâu nữa mới thay đổi tư tưởng thói quen với cách hảnh xử hiện tại của các các bộ.
Vâng nhưng dần cũng sẽ tiến bộ b ạ, kiểu lương 50tr ăn vặt dc 1-2tr bị phát hiện đuổi việc thì ai thèm ăn vặt đúng ko ạ!
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
246
Động cơ
21,426 Mã lực
Vâng nhưng dần cũng sẽ tiến bộ b ạ, kiểu lương 50tr ăn vặt dc 1-2tr bị phát hiện đuổi việc thì ai thèm ăn vặt đúng ko ạ!
với mức thu nhập trung bình của vn thì tăng lương lên 50tr là bất khả thi. Cách tốt nhất để "tăng lương" là minh bạch và hợp pháp hóa việc lobby như các nước tư bản.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,634
Động cơ
880,719 Mã lực
Vâng nhưng dần cũng sẽ tiến bộ b ạ, kiểu lương 50tr ăn vặt dc 1-2tr bị phát hiện đuổi việc thì ai thèm ăn vặt đúng ko ạ!
để đến lúc 50tr thì xã hội phát triển thành công rồi cụ, thời gian cơ hội để đất nước vươn mình không còn nhiều nữa cụ ạ. thôi được phần nào hay phần đó thôi.
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,937
Động cơ
247,516 Mã lực
Đi bán hàng như em cụ sẽ thấy, suy nghĩ logic ( về mặt khoa học kỹ thuật thuần túy ) của người Việt ta luôn luôn bị trói buộc bởi vô số định kiến và quan niệm từ mấy trăm năm trước.
Ví dụ điển hình là gì vậy Cụ
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,142
Động cơ
286,332 Mã lực
Tuổi
51
Ví dụ điển hình là gì vậy Cụ
Nhiều lắm cụ, em ko thể nói tỉ mỉ vì sợ ảnh hưởng tới việc làm ăn. Nhưng các tư tưởng điển hình đại khái như sau:

- nguyên liệu này thử thấy tốt, nhưng mới quá ( tất nhiên, kỹ thuật mới mà ), nguyên liệu kia tụi tui mua từ hãng Mỹ đàng hoàng, xài 20 năm nay rồi ( nghĩa là kỹ thuật cũ lắm rồi, giá thì cắt cổ ), nên thôi, tụi tui không đổi đâu !

- kỹ thuật này có ai xài chưa ? Chưa ah ? Vậy đợi mấy chỗ khác xài thì tui xài ( công ty mang danh là đứng đầu nhưng mỗi khi nghe cái gì mới là chối đây đẩy )

- quy trình này có ai áp dụng chưa ? China chưa làm ah ? Nghĩa là quy trình này không được đâu ( ủa anh muốn cạnh tranh với China mà toàn đợi nó đi trước mình chạy theo sau, nghĩa là sao ? )

- tui mới mua cái máy mấy triệu usd, bỏ cái máy mấy chục ngàn đi bán ve chai. Ai chạy máy hả, thợ tui đầy ra đó, toàn là những đứa trên dưới mười năm kinh nghiệm ( nghĩa là không có kỹ sư nào, và kinh nghiệm đám thợ toàn là kinh nghiệm chạy máy rẻ tiền !
 

windmill

Xe tăng
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,018
Động cơ
394,300 Mã lực
Em tin là câu chuyện này không chỉ thật mà đang rất phổ biến.
Cái cơ chế quản lý nó dẫn đến các câu chuyện như vậy.
Hai câu chuyện này nó cũng cho thấy kinh phí chi thực sự cho nghiên cứu chỉ chiếm 25%. 75% còn lại rơi vãi khắp nơi, từ A đến B, B'.

Một câu chuyện khác. Có một gói thầu quốc tế cho một dự án trong nước trị giá khoảng 36 tỷ. Một công ty trong nước liên danh với vài đối tác nước ngoài trúng thầu. Xếp công ty trong nước là bạn cùng lớp ĐH với xếp em. Ông này nhờ xếp em tìm người viết đề xuất kỹ thuật.

Em cũng ngạc nhiên là sao gói thầu chưa có đề xuất kỹ thuật mà đã trúng? Ngoài ra xếp em cũng bảo thằng này ngày xưa học dốt lắm, chả hiểu sao công ty nó trúng được rồi nhờ em viết đề xuất giúp.

Công ty đưa em đề bài gói thầu, cố tình xóa hết các tên, địa danh. Tuy nhiên, đọc xong đề bài thì em cũng tra mạng ra tên dự án và giá trị gói thầu trong phút mốt.

Khi gửi cho công ty đề xuất kỹ thuật, em cũng báo giá là bên em sẽ làm được với 30% kinh phí. Sau một thời gian đàm phán mãi cuối cùng em cũng nói giá tối thiểu để có thể làm được là hơn 15% 1 chút. Tuy nhiên lúc đó công ty cũng đưa đề xuất kỹ thuật đi khảo giá các nơi khác và báo lại là có chỗ báo giá 3 tỷ đồng.
Em bảo giá này thì không bên nào có thể làm được theo đúng đề xuất kỹ thuật mà có chất lượng. Em bảo nếu đồng ý thì ký hợp đồng còn không thì thôi. Còn bên báo giá 3 tỷ thì hoặc là liều, hoặc là dốt hoặc là cả 2.

Họ không nghe nhưng còn định moi thêm chất xám. Em dừng và coi như làm không công để giúp cho quan hệ của sếp.

Bẵng đi thời gian 5, 6 năm em nhận được kết quả gói thầu, dùng nguyên các tên gọi, hình vẽ em đã làm. Tuy nhiên bên ngân hàng tài trợ vẫn chưa chấp thuận với kết quả thực hiện của nhà thầu.

Việc cứ vừa làm vừa đi tìm đối tác để sửa như vậy thì chắc chắn là đắt hơn cái giá 15% rất nhiều.

Đây là gói thầu do cấp tỉnh một địa phương trong Nam quản lý. Do vậy có thể thấy cái cơ chế và quan hệ ăn chia nó có vai trò như thế nào.

Chuyện có thật không cụ ?
Nếu thật thì trình của người phê duyệt đề tài quá lởm, và những lãnh đạo Viện nghiên cứu của Nhà nước / Cty Nhà nước quá tắc trách hoặc cố tình ăn bẩn, làm lãng phí ngân sách nhà nước.
Công ty tư nhân nên được ưu tiên và tạo điều kiện để họ nghiên cứu, phát triển ...
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,267
Động cơ
217,125 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Từ lúc bác TL lên cũng thấy thẳng thắn, dũng cảm nhìn vào sự thật hơn, đặc biệt là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và sản xuất. Trước mình vẫn luôn nghĩ nếu nền kinh tế chỉ dựa vào BDS, tiền số, tiền ảo, rồi suốt ngày Youtuber, Tiktoker hoặc xe công nghệ, còn đến cái kim sợi chỉ cũng nhập khẩu thì còn làm ăn được gì nữa. Chỉ cần khủng hoảng cái là đi ăn mày ngay.
Em chửa thấy có cơ sở nào để tin tưởng rằng đây không chỉ là phát biểu suông, chỉ thấy thực tế là dạo này các cơ quan, trụ sở ngành conan được đập đi xây mới ầm ầm, đúng nghĩa to đẹp hơn, hoành tráng hơn… và tất nhiên là tốn kém hơn.
Phản cảm!x-(
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,545
Động cơ
67,466 Mã lực
Em tin là câu chuyện này không chỉ thật mà đang rất phổ biến.
Cái cơ chế quản lý nó dẫn đến các câu chuyện như vậy.
Hai câu chuyện này nó cũng cho thấy kinh phí chi thực sự cho nghiên cứu chỉ chiếm 25%. 75% còn lại rơi vãi khắp nơi, từ A đến B, B'.

Một câu chuyện khác. Có một gói thầu quốc tế cho một dự án trong nước trị giá khoảng 36 tỷ. Một công ty trong nước liên danh với vài đối tác nước ngoài trúng thầu. Xếp công ty trong nước là bạn cùng lớp ĐH với xếp em. Ông này nhờ xếp em tìm người viết đề xuất kỹ thuật.

Em cũng ngạc nhiên là sao gói thầu chưa có đề xuất kỹ thuật mà đã trúng? Ngoài ra xếp em cũng bảo thằng này ngày xưa học dốt lắm, chả hiểu sao công ty nó trúng được rồi nhờ em viết đề xuất giúp.

Công ty đưa em đề bài gói thầu, cố tình xóa hết các tên, địa danh. Tuy nhiên, đọc xong đề bài thì em cũng tra mạng ra tên dự án và giá trị gói thầu trong phút mốt.

Khi gửi cho công ty đề xuất kỹ thuật, em cũng báo giá là bên em sẽ làm được với 30% kinh phí. Sau một thời gian đàm phán mãi cuối cùng em cũng nói giá tối thiểu để có thể làm được là hơn 15% 1 chút. Tuy nhiên lúc đó công ty cũng đưa đề xuất kỹ thuật đi khảo giá các nơi khác và báo lại là có chỗ báo giá 3 tỷ đồng.
Em bảo giá này thì không bên nào có thể làm được theo đúng đề xuất kỹ thuật mà có chất lượng. Em bảo nếu đồng ý thì ký hợp đồng còn không thì thôi. Còn bên báo giá 3 tỷ thì hoặc là liều, hoặc là dốt hoặc là cả 2.

Họ không nghe nhưng còn định moi thêm chất xám. Em dừng và coi như làm không công để giúp cho quan hệ của sếp.

Bẵng đi thời gian 5, 6 năm em nhận được kết quả gói thầu, dùng nguyên các tên gọi, hình vẽ em đã làm. Tuy nhiên bên ngân hàng tài trợ vẫn chưa chấp thuận với kết quả thực hiện của nhà thầu.

Việc cứ vừa làm vừa đi tìm đối tác để sửa như vậy thì chắc chắn là đắt hơn cái giá 15% rất nhiều.

Đây là gói thầu do cấp tỉnh một địa phương trong Nam quản lý. Do vậy có thể thấy cái cơ chế và quan hệ ăn chia nó có vai trò như thế nào.
Em có người bạn làm bộ Khcn. Đúng như ý các cụ nói luôn.
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,267
Động cơ
217,125 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Em góp vài ý nhỏ.

"Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN."

Cái này đúng nhưng ko phải là ko vượt qua được. Bọn em đã và đang làm được mặc dù quy mô của bọn em rất nhỏ.

"Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao."

Em thấy là người Việt ta ko vượt qua được chỗ này, chủ yếu là vì chúng ta kém chứ không phải là thế giới đã vượt qua quá xa. Đi bán hàng như em cụ sẽ thấy, suy nghĩ logic ( về mặt khoa học kỹ thuật thuần túy ) của người Việt ta luôn luôn bị trói buộc bởi vô số định kiến và quan niệm từ mấy trăm năm trước.
Em đồng ý với ý kiến này! Bản thân doanh nghiệp của ta phần nhiều vẫn loay hoay kẹt trong cái nền tảng tư duy giá trị thấp và trì trệ, nên khi tiếp cận với cơ hội tạo ra giá trị mới rất khó để theo kịp yêu cầu thị trường, cứ thế cơ hội nó trôi đi, không biết bao giờ mới khá được. Năm rồi em dính 2 vụ, 1 thì cố chầy cối hỗ trợ doanh nghiệp trong nước làm cho xong rồi kiếm đối tác mới, vụ còn lại thì bỏ cuộc giữa chừng, sang tàu làm trực tiếp với nhà cung cấp bên đấy cho nhanh.
 

Hungpede

Xe tải
Biển số
OF-840580
Ngày cấp bằng
23/9/23
Số km
364
Động cơ
16,109 Mã lực
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
Chuẩn rồi b, cứ mải ngạo nghễ với lào cam giờ ngạo nghễ cả thái kìa :))
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,937
Động cơ
247,516 Mã lực
Nhiều lắm cụ, em ko thể nói tỉ mỉ vì sợ ảnh hưởng tới việc làm ăn. Nhưng các tư tưởng điển hình đại khái như sau:

- nguyên liệu này thử thấy tốt, nhưng mới quá ( tất nhiên, kỹ thuật mới mà ), nguyên liệu kia tụi tui mua từ hãng Mỹ đàng hoàng, xài 20 năm nay rồi ( nghĩa là kỹ thuật cũ lắm rồi, giá thì cắt cổ ), nên thôi, tụi tui không đổi đâu !

- kỹ thuật này có ai xài chưa ? Chưa ah ? Vậy đợi mấy chỗ khác xài thì tui xài ( công ty mang danh là đứng đầu nhưng mỗi khi nghe cái gì mới là chối đây đẩy )

- quy trình này có ai áp dụng chưa ? China chưa làm ah ? Nghĩa là quy trình này không được đâu ( ủa anh muốn cạnh tranh với China mà toàn đợi nó đi trước mình chạy theo sau, nghĩa là sao ? )

- tui mới mua cái máy mấy triệu usd, bỏ cái máy mấy chục ngàn đi bán ve chai. Ai chạy máy hả, thợ tui đầy ra đó, toàn là những đứa trên dưới mười năm kinh nghiệm ( nghĩa là không có kỹ sư nào, và kinh nghiệm đám thợ toàn là kinh nghiệm chạy máy rẻ tiền !
Nếu đúng là tiền của các ông chủ & họ chưa thực sự đủ quy mô thì lo ngại là đúng mà Cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top