[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,977
Động cơ
143,001 Mã lực
Tuổi
38
Nói gì thì nói chứ ở mình làm vẫn khó như lên mây , làm doanh nghiệp buôn bán thì đơn giản chứ làm sản xuất tại mình khó đủ thứ từ vốn tới nhân công rồi các thể loại đè đầu .bank cũng cho vay doanh nghiệp sản xuất nhỏ rất ít muốn vay thì hỏi có đất thế chấp không . nói chung nói vậy chứ ai làm sản xuất nhỏ đều có câu cửa miệng giá như em ko làm đi buôn đất thì nhàn thân .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,144
Động cơ
286,306 Mã lực
Tuổi
51
Nếu đúng là tiền của các ông chủ & họ chưa thực sự đủ quy mô thì lo ngại là đúng mà Cụ
Không đâu cụ ơi, em đã từng mất hơn vài năm mà vẫn ko thành công khi thuyết phục khách hàng thay đổi quan điểm về những vấn đề kỹ thuật vô cùng căn bản, căn bản tới mức 1 người bình thường ko có chuyên môn kỹ thuật gì cũng có thể hiểu được. Chính là vì khách hàng bị trói buộc bởi những định kiến và quan niệm xưa cũ như em đã nêu !
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
927
Động cơ
66,580 Mã lực
Tuổi
36
Em nghĩ giống thời ông NVL (Nói và Làm). VIP trên đã dũng cảm dám nói các điều mà ai cũng biết nhưng ko dám công khai vì sợ "húy". Nhưng quan trọng là làm như thế nào và được bao lâu ? Ngày xưa NVL cũng rất sôi động nhưng rồi dần dần mọc ra bầy sâu ăn không từ thứ gì mà cho đến giờ dọn vẫn chưa hết. Phấn đấu đến 2045 là nước có thu nhập cao cũng chỉ còn 20 năm nữa thôi. Yêu cầu mỗi năm tăng trưởng hai con số là rất "khó".
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,006
Động cơ
958,295 Mã lực
Em thấy là người Việt ta ko vượt qua được chỗ này, chủ yếu là vì chúng ta kém chứ không phải là thế giới đã vượt qua quá xa. Đi bán hàng như em cụ sẽ thấy, suy nghĩ logic ( về mặt khoa học kỹ thuật thuần túy ) của người Việt ta luôn luôn bị trói buộc bởi vô số định kiến và quan niệm từ mấy trăm năm trước.
Em nhất trí chỗ này, mặc dù nói ra có thể bị chụp cho cái mũ "tự nhục".

Mấy post trước em đã trích dẫn bài báo Nhân Dân cũ, hàm ý nhắc lại Đông Đức đã giúp ta xây dựng Gang thép Thái Nguyên. Sau đấy là TQ cũng giúp. Nay khu Gia Sàng chuyển đổi thành dự án bất động sản nghìn tỷ, còn nhà máy mới thì họ nhập nguyên dây chuyền của Ý về (Danieli), cùng "công nghệ" với Hòa Phát. Như vậy là sau hơn 60 năm sản xuất chả tích lũy, phát triển được bí quyết (know how), công nghệ gì của mình. Chỉ có thể là kém.

Nói thêm là Thụy Điển cũng giúp ta cả vốn và công nghệ (viện trợ không hoàn lại quy ra tương đương 800 triệu đô hiện nay) để xây nhà máy giấy tại Bãi Bằng. Nay nó đây:

 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,183
Động cơ
566,307 Mã lực
Qua những gì đang diễn ra, e cũng ko tin lắm ông có thể làm đc việc gì
anh em ta nói ra khéo bay mẹ nó nick, cụ tổng nói ra thì ko sao ;)) quan trọng là ai nói
Cụ mà nói ra thì có đứa lại văn: ra nc ngoài mà ở.
Ông kia nói thì bọn đấy văn thụt ngay.
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
448
Động cơ
133,989 Mã lực
Tuổi
55
Website
apaxlearning.com
Em nhất trí chỗ này, mặc dù nói ra có thể bị chụp cho cái mũ "tự nhục".

Mấy post trước em đã trích dẫn bài báo Nhân Dân cũ, hàm ý nhắc lại Đông Đức đã giúp ta xây dựng Gang thép Thái Nguyên. Sau đấy là TQ cũng giúp. Nay khu Gia Sàng chuyển đổi thành dự án bất động sản nghìn tỷ, còn nhà máy mới thì họ nhập nguyên dây chuyền của Ý về (Danieli), cùng "công nghệ" với Hòa Phát. Như vậy là sau hơn 60 năm sản xuất chả tích lũy, phát triển được bí quyết (know how), công nghệ gì của mình. Chỉ có thể là kém.

Nói thêm là Thụy Điển cũng giúp ta cả vốn và công nghệ (viện trợ không hoàn lại quy ra tương đương 800 triệu đô hiện nay) để xây nhà máy giấy tại Bãi Bằng. Nay nó đây:

Cảm giác không đầu tư R&D gì, em từng cầm quyến sách phổ thông ở Nhật, sờ vào mà sướng hết cả tay, chỉ ao ước sách mình cũng được vậy. Hiện tại công ty em vẫn phải nhập giấy Hàn Quốc về để làm sản phẩm rồi bán sang Châu Âu.
 

ate.1987

Xe hơi
Biển số
OF-629317
Ngày cấp bằng
5/4/19
Số km
125
Động cơ
294,938 Mã lực
Tuổi
37
Đấu thầu thì gài kỹ thuật, thời gian cấp hàng để sân sau trúng với giá cao để ăn chia =))
Đốt củi vẫn thấy ăn như thường :D
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,006
Động cơ
958,295 Mã lực
Cảm giác không đầu tư R&D gì, em từng cầm quyến sách phổ thông ở Nhật, sờ vào mà sướng hết cả tay, chỉ ao ước sách mình cũng được vậy. Hiện tại công ty em vẫn phải nhập giấy Hàn Quốc về để làm sản phẩm rồi bán sang Châu Âu.
Giấy A4 chỗ em làm và dùng ở nhà có mấy thương hiệu khác nhau, lật lên toàn thấy ghi sản xuất tại Indonesia. Sản phẩm này thì phổ thông quá rồi, có gì khó. Cảm giác người ta dạy cho cái gì chỉ biết đúng thế, dạy 1 chỉ biết 1. Nhẽ hiểu bài rồi thì phải phát huy được thành 2-3 chứ lại.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,955
Động cơ
116,392 Mã lực
Khổ nỗi câu nói: Chúa tạo ra loài người và TQ tạo ra mọi thứ. Đến giờ vẫn đúng cụ à. TQ sx kinh quá, từ nhôm đến sắt, luyện kim.... Đều rẽ hơn.mình rất nhiều. Các doanh nghiệp VN khó có cữa lắm. Nhưng vẫn hi vọng tầm nhìn lãnh đạo của mình sẽ tìm ra đc cách. Chứ như em thì không nhìn ra đc các cụ à. Em làm kỹ sư luyện kim, mặc dù không còn làm trong ngành nhưng nghe TQ phát minh ra cách luyện thép tinh nhanh gấp 3600 lần hiên tại mà xém đái ra quần. Thế thì còn đường nào cho Hoà Phát và các doanh nghiêp luyện kim vừa và nhỏ
Mấy mươi năm của thế kỷ trước Nhà máy thép Hàm Đan sang xây dựng tổ hợp gang thép Thái Nguyên mà cụ, sản lượng thép của họ giờ dẫn đầu thế giới
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,955
Động cơ
116,392 Mã lực
N
Vâng các cụ.
Thực ra vẫn phải phát triển nền sản xuất VN hơn, trước hết là Nhà nước nên hỗ trợ tối đa các công ty sản xuất như Vinfast, Hòa Phát, Viettel, Vinamilk, BKAV, CMC,... vì đã có sẵn. Các nước họ có nhiều chính sách bảo vệ và phát triển các công ty trong nước lắm.
Thứ 2 về phía người tiêu dùng nên chuyển sang ưu tiên dùng hàng VN. Chúng ta đều biết người Việt thường rất dễ dãi với hàng hóa nước ngoài nhưng lại hay chê bai hàng trong nước sản xuất. Trong khi điều cần làm là ngược lại.
Cái nữa là không phân biệt đối xử giữa các công ty FDI và công ty trong nước. Không chỉ người tiêu dùng mà các bộ ban ngành cũng vậy, luôn coi trọng, tạo điều kiện hết mực cho các cty FDI nhưng lại thường xuyên làm khó các công ty nội địa như kiểm tra, thanh tra, dọa nạt, vòi vĩnh và có các chính sách còn gây khó. Việc vay vốn cũng khó, đủ loại điều kiện dưới mác quản trị rủi ro (nhưng đồng thời lại cho các công ty sân sau, công ty tập đoàn liên quan tới lãnh đạo vay vốn thả ga dẫn tới nợ xấu, mất vốn. Nói cách khác là các NH tự bóp các công ty trong nước)
Ngân hàng là đội buôn tiền nên ko có chuyện ưu ái FDI hơn đâu cụ ơi, FDI có tóc để bank dễ nắm, có tsdb có Thư bảo lãnh của Tập đoàn mẹ, quản trị tốt, thông tin minh bạch nên ko chỉ nhà băng mà các đối tác thương mại cũng đều khoái làm với FDI. Nếu một vài yếu tố đi xuống cái là buôn tiền rút ván ngay chứ chả có yêu quý gì đâu
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,955
Động cơ
116,392 Mã lực
Em góp vài ý nhỏ.

"Doanh nghiệp sản xuất Việt nam tham gia vào thị trường quá muộn, khi các công nghệ nói chung đã rất hoàn thiện, nên các sản phẩm trên thị trường đều tốt, đẹp và rẻ (đặc biệt hàng TQ). Với tư cách nhà cung cấp mới thì hàng phải rẻ hơn nhưng chất lượng không kém hơn, cái đó nói chung vượt tầm các nhà sản xuất mới của VN."

Cái này đúng nhưng ko phải là ko vượt qua được. Bọn em đã và đang làm được mặc dù quy mô của bọn em rất nhỏ.

"Với sản xuất thì cốt tử là công nghệ và bí quyết sản xuất. Cái này người VN nói chung không có năng khiếu, còn bảo mua của nước ngoài thì rất khó. Các nước đi trước hiện nay đều giữ rất chặt công nghệ, không chuyển giao."

Em thấy là người Việt ta ko vượt qua được chỗ này, chủ yếu là vì chúng ta kém chứ không phải là thế giới đã vượt qua quá xa. Đi bán hàng như em cụ sẽ thấy, suy nghĩ logic ( về mặt khoa học kỹ thuật thuần túy ) của người Việt ta luôn luôn bị trói buộc bởi vô số định kiến và quan niệm từ mấy trăm năm trước.
Đi bán hàng cụ mới thấy nhà mình ko đoàn kết, phá giá băm nát thị trường, đạp giá kinh quá kéo nhau cùng đi xuống
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,934
Động cơ
549,269 Mã lực
Cảm giác không đầu tư R&D gì, em từng cầm quyến sách phổ thông ở Nhật, sờ vào mà sướng hết cả tay, chỉ ao ước sách mình cũng được vậy. Hiện tại công ty em vẫn phải nhập giấy Hàn Quốc về để làm sản phẩm rồi bán sang Châu Âu.
R&D là cuộc chơi đốt tiền, hiệu quả của R&D trc tiên phải ở các bài báo khoa học, bằng sáng chế, nói chung là các tài sản trí tuệ. Nhưng ở VN nhận thức về các tài sản trí tuệ này cực kỳ hạn chế. Từ tài sản trí tuệ đến sản phẩm hữu hình còn chặng đường dài nữa nhưng các ông chủ ở VN chỉ quan tâm lợi nhuận, cả bộ phận R&D chỉ ngồi ăn tiền và ra mấy sản phẩm ko sờ mó đc là sốt ruột ngay.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
551
Động cơ
1,008,153 Mã lực
10 - 20 năm trước cho đến tận nay, ai cũng thi vào học Kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing; 5-10 năm nay thì ùn ùn học lập trình. coding ... thì lấy đâu ra đủ kỹ sư cho các ngành sản xuất hàng hóa.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,934
Động cơ
549,269 Mã lực
10 - 20 năm trước cho đến tận nay, ai cũng thi vào học Kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing; 5-10 năm nay thì ùn ùn học lập trình. coding ... thì lấy đâu ra đủ kỹ sư cho các ngành sản xuất hàng hóa.
Lứa đàn ông đầu 8x chắc là lứa cuối cùng vẫn coi kỹ thuật là lựa chọn ưu tiên khi thi ĐH. Cái thời một thằng sv BK tốt nghiệp TBK vẫn dễ dàng kiếm việc chắc chỉ còn trong dĩ vãng.
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
10 - 20 năm trước cho đến tận nay, ai cũng thi vào học Kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing; 5-10 năm nay thì ùn ùn học lập trình. coding ... thì lấy đâu ra đủ kỹ sư cho các ngành sản xuất hàng hóa.
Thì sản xuất bục mặt ra, lại bị trăm anh soi vào, nên buôn hàng tàu, buôn đất cho....lành
Hiện tại, buôn hàng tàu đang ở đáy, thì lại đổ xô buôn đất thôi cụ ei
 

mr teppi

Xe buýt
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
972
Động cơ
247,495 Mã lực
Tuổi
43
Em chịu, phận em tài năng không có, chịu khó thì bằng 0, quan hệ thì rộng nhất là công an khu vực nên tầm vĩ mô như này em chịu. Nhưng em biết, nhà nước chả cấm ai nghiên cứu và làm giàu miễn là tuân thủ pháp luật, không sx được, không nghiên cứu được em chả trách được ai, cá nhân mình chả làm đi, mình tự nghiên cứu mà làm đi chê đêk gì người khác… mình lao vào chuỗi nghiên cứu sx và nghiên cứu mà làm. Mk, thế nhưng thằng nào làm, làm chưa tốt là chửi bới, chê bai. Đấy là chưa kể dìm hàng, abc… nhiều khi thấy các cao nhân chê mà em chả hiểu chê gì, dìm gì…
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
551
Động cơ
1,008,153 Mã lực
Lứa đàn ông đầu 8x chắc là lứa cuối cùng vẫn coi kỹ thuật là lựa chọn ưu tiên khi thi ĐH. Cái thời một thằng sv BK tốt nghiệp TBK vẫn dễ dàng kiếm việc chắc chỉ còn trong dĩ vãng.
Vậy đó cụ ạ. Tốt nghiệp ra trường cầm tấm bằng đâu đã là kỹ sư thực thụ. Bắt đầu bằng việc cầm khăn lau máy móc thiết bị, dọn dẹp nhà xưởng, rồi lăn lê dầu mỡ khói bụi cùng các anh từ phòng thiết kế và các bạn công nhân để từ bản vẽ thành ra sản phẩm. Nắm rõ quy trình sản xuất, thông số vận hành ... và nhiều thứ khác mới có thể gọi là anh kỹ sư.
Engineer nó khác với College/University graduated nhiều lắm.
 

koash

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
344
Động cơ
90,951 Mã lực
Tuổi
30
Em chịu, phận em tài năng không có, chịu khó thì bằng 0, quan hệ thì rộng nhất là công an khu vực nên tầm vĩ mô như này em chịu. Nhưng em biết, nhà nước chả cấm ai nghiên cứu và làm giàu miễn là tuân thủ pháp luật, không sx được, không nghiên cứu được em chả trách được ai, cá nhân mình chả làm đi, mình tự nghiên cứu mà làm đi chê đêk gì người khác… mình lao vào chuỗi nghiên cứu sx và nghiên cứu mà làm. Mk, thế nhưng thằng nào làm, làm chưa tốt là chửi bới, chê bai. Đấy là chưa kể dìm hàng, abc… nhiều khi thấy các cao nhân chê mà em chả hiểu chê gì, dìm gì…
Em vẫn luôn mồm, dù cụ v thành hay bại thì nền kinh tế được lợi
Vd như vụ v ra xanh taxi, giờ chiếm thị phần không nhỏ, thay vì tiền chảy ra nước ngoài như grab thì cụ ấy giữ lại được 1 phần ở lại Việt Nam
Em chỉ hơi buồn, 1 hãng xe chất lượng tốt như vf mà thiết kế quá cẩu thả và xấu. Mong cụ ấy học bài học của kia, khi sản xuất ra forte
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,955
Động cơ
116,392 Mã lực
Lứa đàn ông đầu 8x chắc là lứa cuối cùng vẫn coi kỹ thuật là lựa chọn ưu tiên khi thi ĐH. Cái thời một thằng sv BK tốt nghiệp TBK vẫn dễ dàng kiếm việc chắc chỉ còn trong dĩ vãng.
Xưa giai là phải nộp hồ sơ BK xây dựng Giao thông Kiến trúc Mỏ, nộp mấy khối kinh tế là bị nhìn nhìn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top