[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thủy quân lục chiến Mỹ sẽ giúp nước này kiểm tra khả năng vận hành các máy bay chiến đấu F-35B trên tàu sân bay trực thăng Izumo.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, các máy bay F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được đưa lên tàu sân bay trực thăng Izumo trong khoảng thời gian từ ngày 3 - 7/10, để tiến hành các cuộc diễn tập đổ bộ đường không ở Thái Bình Dương.
Đây là lần đầu tiên máy bay cánh cố định hoạt động trên tàu chiến Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ hai.
Izumo (biên chế năm 2015) mới trải qua đợt nâng cấp để giúp hải quân Nhật Bản có thể vận hành các máy bay chiến đấu F-35B trên boong tàu. Một trong những nâng cấp quan trọng là gia cố sàn đáp để tàu sân bay trực thăng Izumo có thể chịu được nhiệt độ cao của động cơ phản lực máy bay.
Sự hỗ trợ của thủy quân lục chiến Mỹ sẽ là tiền đề giúp Nhật Bản triển khai thường xuyên máy bay F-35B trên tàu Izumo trong thời gian tới. Nhật Bản cũng dự kiến nâng cấp tàu Kaga để có thể mang theo các tiêm kích thế hệ năm F-35B.Nhật Bản dự kiến mua 157 máy bay F-35, trong đó có 42 chiếc F-35B.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Không đơn giản
F35B còn khó khăn vận hành trên tsb Anh bởi nhiệt độ quá cao, làm hỏng sản, liên quan tới hậu cần
Nhật chưa có F35B nào vận hành nên mọi thứ chỉ là suy đoán vô căn cứ
F35B cũng chưa đảm bảo hoạt động hoàn chỉnh như F35A, C. Vấn đề nhiệt độ của F35B vẫn tồn tại 10 năm, chưa kể nhiều lỗi phát sinh

nếu dễ như vậy, nhật đã mua F35B hết trang bị từ lâu và ngay lập tức, Nhật chưa trang bị tên lửa tầm xa cho F35, hiện đang nghiên cứu với mbda sx meteor, ko dùng aim120d, quân sự ko phải như game, chỉ bấm nút là xong, vấn đề bảo dưỡng, hậu cần cũng là kẻ thù của quân đội

ngay cả us marines, vẫn tiếp tục dùng av8b, F35B vẫn dừng lại ở mức tét và fix lỗi


Bệnh của F 35B cũng là bệnh chung của máy bay cất cánh thẳng đứng, Harrier chẳng hạn, là làm hỏng sàn sân bay, rất tốn cho bên vận hành.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Cụ cứ nói quá lên chứ ô tô em thấy có gì cao siêu đâu, mắt em thấy cái vinfast Lux A nó còn đẹp ngon hơn camry đấy. Sắp tới mà xe điện ngon nữa thì xe Nhật chả có cửa chứ chưa nói đến xe Hàn.
Nhật có cái tốt là dân chăm chỉ, cần cù, chỉn chu nhưng ngược lại chậm thay đổi, có vẻ bảo thủ; chậm chắc là tốt nhưng thế giới này chậm thay đổi nhanh chỉ có chết. Nhìn cái Lux A đời ơ kìa đã có turbo, trong khi giờ camry còn chưa áp dụng. Người Hàn thì nhìn hừng hực, còn tàu ek ghét em dek thèm sang.
nó chậm thay đổi là cụ nhìn mấy cái đồ điện tử tiêu dùng end user thôi, chứ cty nhật nó chuyển mình thích nghi cũng ko kém đâu, nhìn sony xem trước bán laptop điện thoại máy compact nhưng lỗ sặc máu giờ chỉ tập trung vào game, cảm biến ảnh, phim, nhạc, mảng nào cũng nắm trùm, mà mấy cái mảng đấy mới khó cạnh tranh, chứ điện tử tiêu dùng, đt....giờ thua tàu hết, samsung mà huawei k bị đập là thua huawei rồi, sắp tới có khi bị xiaomi vượt
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Thiết bị, hoá chất thì là những nước này, không chỉ Đức, Pháp, Mỹ, Nhật mà còn cả Áo nữa, tham gia góp chính vào việc tạo ra cái hệ thống quang khắc này. Còn chất xám nghiên cứu, bí quyết công nghệ để làm ra nó, thì nhiều nước, trong đó có Nga, đều tham gia vào. Còn Trung Quốc thì đã nắm được bí quyết quang khắc, hay chí ít những thứ nền tảng này, chính là từ Liên Xô và Nga đấy. Tôi nghĩ TQ nắm được bí quyết chế tạo máy quang khắc rồi, chỉ là còn khó khăn ở 1 số khâu, và Mỹ đang muốn chặn lại

Câu chuyện về sự phát triển ngành quang khắc của TQ thì lằng nhằng, dính dáng đến nhiều nước lắm, nhưng đầu tiên chính là Liên Xô, Nga.
Lúc đó vào những năm 80s, Liên Xô thực hiện một lắp đặt quang khắc với nguồn sáng ở bước sóng 248 nm (gần như cách mạng thời đó), bí quyết phát triển công nghệ là của là Viện Vật lý-Công nghệ (Institute of Physics and Technology) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cụ thể là nhóm của Viện sĩ Nga Kamil Valiev, tức là ông này
Nguyên mẫu đó dược xí nghiệp Belarus là Planar thực hiện theo bí kíp công nghệ và dưới sự chỉ đạo của ông này và các cộng sự. Vào cuối thập kỷ 80, đầu 90, tình hình khó khăn cho Liên Xô, và khi tan rã, họ đã bán cho Trung Quốc. Đó là những bước đầu của TQ.

Chuyện này không chỉ xảy ra một lần và trong nhiều lĩnh vực, ví dụ sự đi lên của Huawei, ít người biết được sự đi lên của nó cũng có liên quan với Nga, vì cả Nga và TQ đều tránh không nhắc đến trên media, còn phương tây cũng k dại gì nhắc đến.
Năm 1997, Huawei đã mua lại 70% cổ phần của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nga BETO ở thành phố Ufa và thành lập một liên doanh. Các thiết bị switch mạng ban đầu của Huawei đã được sản xuất bằng công nghệ của Nga.
Sau đó, Huawei đã giới thiệu tiêu chuẩn Single RAN được sử dụng trên toàn thế giới trong việc xây dựng mạng 3G. Single RAN - công nghệ truy nhập vô tuyến trong mạng thông tin di động - cho phép các nhà khai thác hỗ trợ tất cả các tiêu chuẩn thông tin di động hiện có bằng cách sử dụng các giải pháp phần cứng nhỏ gọn mà không cần lắp đặt cột và antena riêng cho từng băng tần.
Với giải pháp công nghệ này, Huawei đã chiếm vị trí hàng đầu toàn thế giới trong lĩnh vực sản xuất thiết bị viễn thông cho mạng di động. Tiêu chuẩn Single RAN cho Huawei đã được tạo ra bởi các nhà phát triển Nga nhưng chuyện này ít ai biết đến, vì không ai công khai cả (mãi đến năm 2020 chuyện này mới hé lộ).
Nói chung khi Liên Xô tan rã, những năm đầu 90s, TQ hốt rất nhiều công nghệ từ Nga, đáng nói nhất là SU-27 đã nâng cấp cả nền hàng không TQ, không có vụ này, chắc TQ vẫn dùng máy bay quân sự thế hệ 60, 70
Gần đây, Huawei mua công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận dạng khuôn mặt của công ty Nga Vokord và cả team đi kèm, tạo thành công ty mới là Eagle Softlab.

Quay lại vụ quang khắc, TQ sau khi có bước đầu, họ tự mày mò, tham gia hợp tác, mua và có thể cả ăn cắp từ nhiều nước, trong đó chắc có Nga. Giữa Nga và ASML cũng có sự hợp tác sâu về nghiên cứu quang khắc

Hồi năm 2006, ASML đã phát triển, với sự tham gia của các nhà khoa học Nga cũng như các nước khác, một nguyên mẫu của một cài đặt photolithographic ở bước sóng 13,5 nm và gửi chúng để nghiên cứu và thử nghiệm cho Trung tâm Vi điện tử Quốc tế IMEC ( IMEC International Microelectronic Center) ở Bỉ và một trung tâm tương tự ở Albany, Hoa Kỳ.
Cùng lúc đó, một nhóm các nhà khoa học Nga cũng đang nghiên cứu tạo ra cả hai đơn vị quan trọng nhất của hệ thống lắp đặt photolithographic hiện đại nhất ở bước sóng 13,5 nm, và cả chính hệ thống lắp đặt đó. Họ hợp tác với ASML trong việc này và đồng thời cố gắng thuyết phục chính phủ Nga đầu tư thêm cho họ
Sau đó thì sự phát triển của hệ thống quang học và các phần tử để cho phép hệ thống photolithographic installations này hoạt động được ở bước sóng này, và nguyên mẫu của chính hệ thống này, đã được phát triển tại Viện Vật lý cấu trúc vi mô (IMP - Institute for Physics of Microstructures) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Nizhny Novgorod, do Thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhà nghiên cứu Nikolai Salashchenko. Nguồn bức xạ đang được tạo ra dưới sự hướng dẫn của nhà nghiên cứu hàng đầu Konstantin Koshelev tại Viện Quang phổ (ISAN) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Troitsk, Vùng Matxcova. Và các hệ thống định vị siêu chính xác, có thể được sử dụng trong việc lắp đặt quang học, được xử lý bởi Phòng thí nghiệm Amphora ở Moscow.

Năm 2000, lúc đó nhà nghiên cứu Konstantin Koshelev này đang làm cố vấn tại Viện Vật lý Plasma Hà Lan (Dutch Institute for Plasma Physics), ASML đề xuất rằng phòng thí nghiệm của ông tại ISAN tư vấn cho công ty ASML. Đề xuất này dựa trên những thành tựu của ISAN trong việc nghiên cứu quang phổ phát xạ của các vật liệu khác nhau, đã được nghiên cứu ở đó trong nhiều thập kỷ. Đầu tiên thì chỉ là đề nghị tư vấn, nhưng sau đó thì các cuộc tư vấn đã phát triển thành sự hợp tác chặt chẽ khi ISAN đề xuất một phiên bản mới của nguồn EUV cho máy quang khắc EUV tương lai.
Lúc đó, ISAN đã phát triển 2 loại nguồn bức xạ cho EUV - dựa trên phóng điện và plasma laser.
Rồi sau đó, cùng với nhà khoa học khác của Nga là Nikolai Salashchenko đã nói ở trên, họ bắt đầu dùng X-ray photolithography, quang khắc tia X cho EUV, đây cũng là công trình nghiên cứu của họ từ những năm 70s, và còn nhiều nghiên cứu khác
Các nhà khoa học Nga đã tham gia phát triển công nghệ quang khắc EUV cho ASML, ASML trả tiền cho họ và bằng sáng chế thuộc sở hữu của ASML.

Nói chung, Nga nắm được bí kíp công nghệ quang khắc nói riêng, khắc chip nói chung, nhưng không đủ nguồn lực để xây dựng hệ thống quang khắc công nghiệp quy mô lớn. Nga không đủ nguồn lực chế tạo các thiết bị công nghiệp, nhưng tri thức, bí kíp họ nắm, nếu TQ móc được từ họ (dĩ nhiên không trực tiếp) rồi sau đó mày mò chế tạo. Những cái nào chưa chế tạo ra thì đi mua.
TQ vẫn luôn đầu tư tiền vào các viện nghiên cứu, trường đại học của Mỹ, Nga, châu Âu, chẳng lẽ họ không nắm được chút nào?
Gần đây Mỹ đang chặn nguồn tiền của TQ cho các cơ sở nghiên cứu của họ, khiến TQ càng tăng cường đầu tư vào Nga.


Bác thích cứ tham khảo các bài báo nghiên cứu khoa học, trên các tạp chí khoa học quốc tế của Konstantin Koshelev, Nikolai Salashchenko, và các cộng sự của họ, toàn các công trình ngon về bức xạ extreme ultraviolet radiation , plasma cho lithography, mask, laser-produced plasma, X-ray photolithography, etc.
Họ đã nghiên cứu sâu từ hồi những năm 70s cho đến tận bây giờ
Nga mà ghê nhể.
 

King_crimson

Xe tải
Biển số
OF-458945
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
427
Động cơ
208,457 Mã lực
Cụ cứ nói quá lên chứ ô tô em thấy có gì cao siêu đâu, mắt em thấy cái vinfast Lux A nó còn đẹp ngon hơn camry đấy. Sắp tới mà xe điện ngon nữa thì xe Nhật chả có cửa chứ chưa nói đến xe Hàn.
Nhật có cái tốt là dân chăm chỉ, cần cù, chỉn chu nhưng ngược lại chậm thay đổi, có vẻ bảo thủ; chậm chắc là tốt nhưng thế giới này chậm thay đổi nhanh chỉ có chết. Nhìn cái Lux A đời ơ kìa đã có turbo, trong khi giờ camry còn chưa áp dụng. Người Hàn thì nhìn hừng hực, còn tàu ek ghét em dek thèm sang.
Không biết cụ có tìm hiểu không chứ turbo thì Nhật nó có từ đời tám oánh rồi. Em kể ví dụ cho cụ các dòng xe turbo mà hiện nay Hàn còn chưa có cửa so sánh: Acura Integra, Nissan fairlady z, Toyota Supra, Mit Lancer evo, Subaru Impreza STI, Nissan Stagea, Nissan GT-R32,33,34... Toàn những xe từ cách đây những 30 năm. Cá nhân em thì thích máy hút khí tự nhiên hơn, khoản này thì mấy máy V8, V10 của Lexus vẫn được giới chơi xe ca ngợi đến bây giờ.
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Bệnh của F 35B cũng là bệnh chung của máy bay cất cánh thẳng đứng, Harrier chẳng hạn, là làm hỏng sàn sân bay, rất tốn cho bên vận hành.
Yak-141 cũng từng bị huỷ 1 phần vì lý do đó cụ
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Các cụ nên mở thớt mới về máy tính lượng tử đi.
Đằng nào cũng là chém.
Chém hẳn cái trend đỉnh nhất đi.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ bàn nát ở chỗ khác rồi mà vào topic này vẫn thắc mắc khá cơ bản. Rõ ràng việc f35 có thể cất hạ cánh trên tàu sân bay đường băng ngắn hay tàu khu trục như của nhật là hoàn toàn có cơ sở và nó không hề phi lôgic như cụ nói. Còn nếu cụ muốn chắc chắn hơn về khả năng này thì tìm hiểu về dòng máy bay harrier đã từng hoạt động trên tàu sân bay của anh theo cách tương tự
Hình như bác không đọc hoặc đọc không hiểu hoặc không quan tâm những gì tôi và bác rachfan đã nói.
Đã nói rõ mấy điều
1) Để máy bay phản lực nói chung, F-35B nói riêng cất cánh được thì vấn đề không phải chỉ là kích thước
2) Tôi không nói tàu của Nhật có cất cánh đươc F-35B có cất được máy bay hay không, không nói việc F-35B cất cánh từ tàu sân bay Nhật là phi logic, mà nói cái lsuy luận của bác nó phi logic. Bác nói thế này "Nhật không được đóng tàu sân bay nhưng lại đóng tàu khu trục trực thăng, lúc cần thì thay mấy con trực thăng bằng F35 là không khác gì tàu sân bay cả"
Vì tàu dùng để cất cánh máy bay trực thăng không có nghĩa là có khả năng cất cánh máy bay phản lực. Giống như hồi xưa có bác nào nói Nhật trước thế chiến 2 đã chế được tàu sân bay rồi, thì bây giờ cũng chế được là suy luận sai, vì tàu sân bay cho máy bay piston thế chiến 2 cất cánh rất khác so với tàu sân bay cho máy bay phản lực hiện đại cất cánh. Không khéo nhiệt từ máy bay phản lực toả ra cũng đủ làm hỏng cả sàn tàu ấy chứ, chưa nói một đống cái khác phải thay đổi. Suy luận này không đúng, chứ tôi không nói Nhật bây giờ không đóng được tàu sân bay cho máy bay phản lực.
Còn dĩ nhiên tôi biết Nhật họ đóng tàu cất cánh máy bay phản lực nhưng núp dưới bóng tàu cất cánh trực thăng. Nên có thể con tàu Izumo của Nhật có khả năng cất cánh máy bay phản lực, ít nhất cũng là về lý thuyết, nhưng thực tế sàn tàu có thể cất/hạ cánh cánh được F-35B bằng cách chỉ cần thay mấy con trực thăng bằng F-35 như bác nói (bác còn không nói F-35B câu trên) thì chưa chắc, e là phải bổ sung thêm những sửa đổi nữa. Tôi nói tàu cần bổ sung thêm những thứ khác để nó cất/hạ cánh được F-35B, không nói việc F-35B cất/hạ cánh được tren tàu là phi logic
3) Câu chuyện về máy bay VTOL tôi nói chán ra rồi, giờ nào mà còn đi trình bày kiến thức về máy bay nay. VTOL có 1 loạt những nhược điểm. Kể cả khi tàu sân bay có khả năng cất/hạ cánh máy bay phản lực nói chung, thì khi làm việc với dòng VTOL cũng mệt đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Các cụ nên mở thớt mới về máy tính lượng tử đi.
Đằng nào cũng là chém.
Chém hẳn cái trend đỉnh nhất đi.
Cái này thì TQ đang là số 1 rồi. Mạng lượng tử, máy tính lượng tử TQ đang tiến rất nhanh.
Công nghệ phát triển luôn có tính disruptive, breakthrough.
Ai khoe khoang mạnh về công nghệ hiện tại, đến khi breakthrough xảy ra, mà không chuẩn bị để thích nghi kịp là ra đi. TQ đi sau, nên đầu tư mạnh vào tương lai.
Công nghệ lượng tử chắc chắn là tương lai nhân loại, dù có thể nó không hoàn toàn thay thế những thứ hiện tại thì dần dần nó cũng chiếm ưu thế
 

Blue_Sky_2691

Xe tăng
Biển số
OF-366056
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
1,070
Động cơ
415,128 Mã lực
Hình như bác không đọc hoặc đọc không hiểu hoặc không quan tâm những gì tôi và bác rachfan đã nói.
Đã nói rõ mấy điều
1) Để máy bay phản lực nói chung, F-35B nói riêng cất cánh được thì vấn đề không phải chỉ là kích thước
2) Tôi không nói tàu của Nhật có cất cánh đươc F-35B có cất được máy bay hay không, không nói việc F-35B cất cánh từ tàu sân bay Nhật là phi logic, mà nói cái lsuy luận của bác nó phi logic. Bác nói thế này "Nhật không được đóng tàu sân bay nhưng lại đóng tàu khu trục trực thăng, lúc cần thì thay mấy con trực thăng bằng F35 là không khác gì tàu sân bay cả"
Vì tàu dùng để cất cánh máy bay trực thăng không có nghĩa là có khả năng cất cánh máy bay phản lực.
Giống như hồi xưa có bác nào nói Nhật trước thế chiến 2 đã chế được tàu sân bay rồi, thì bây giờ cũng chế được là suy luận sai, vì tàu sân bay cho máy bay piston thế chiến 2 cất cánh rất khác so với tàu sân bay cho máy bay phản lực hiện đại cất cánh. Không khéo nhiệt từ máy bay phản lực toả ra cũng đủ làm hỏng cả sàn tàu ấy chứ, chưa nói một đống cái khác phải thay đổi. Suy luận này không đúng, chứ tôi không nói Nhật bây giờ không đóng được tàu sân bay cho máy bay phản lực.
Còn dĩ nhiên tôi biết Nhật họ đóng tàu cất cánh máy bay phản lực nhưng núp dưới bóng tàu cất cánh trực thăng. Nên có thể con tàu Izumo của Nhật có khả năng cất cánh máy bay phản lực, ít nhất cũng là về lý thuyết, nhưng thực tế sàn tàu có thể cất/hạ cánh cánh được F-35B bằng cách chỉ cần thay mấy con trực thăng bằng F-35 như bác nói (bác còn không nói F-35B câu trên) thì chưa chắc, e là phải bổ sung thêm những sửa đổi nữa. Tôi nói tàu cần bổ sung thêm những thứ khác để nó cất/hạ cánh được F-35B, không nói việc F-35B cất/hạ cánh được tren tàu là phi logic
3) Câu chuyện về máy bay VTOL tôi nói chán ra rồi, giờ nào mà còn đi trình bày kiến thức về máy bay nay. VTOL có 1 loạt những nhược điểm. Kể cả khi tàu sân bay có khả năng cất/hạ cánh máy bay phản lực nói chung, thì khi làm việc với dòng VTOL cũng mệt đấy.
Em nói dựa trên những thông tin đã được công bố, không phải là phỏng đoán. Thực tế Nhật cũng đang từng bước đưa F35B lên trang bị trên Izumo.

 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Cái này thì TQ đang là số 1 rồi. Mạng lượng tử, máy tính lượng tử TQ đang tiến rất nhanh.
Công nghệ phát triển luôn có tính disruptive, breakthrough.
Ai khoe khoang mạnh về công nghệ hiện tại, đến khi breakthrough xảy ra, mà không chuẩn bị để thích nghi kịp là ra đi. TQ đi sau, nên đầu tư mạnh vào tương lai.
Công nghệ lượng tử chắc chắn là tương lai nhân loại, dù có thể nó không hoàn toàn thay thế những thứ hiện tại thì dần dần nó cũng chiếm ưu thế
Cái này hình như không dùng để chạy Windows hay Ubuntu.
Em nghe phong phanh, cái này có thể chạy AI.
Vietnam mình không bao giờ có chuyện sờ đựoc vào cái máy ý.
Nhưng phần lập trình cho bài toán AI chắc sẽ có cho công chúng, như IBM đang cho chạy thử, như cụ NovRainInFall nêu đấy.
Chả nhẽ vietnam mình zero về cái này.
Em đề nghĩ các cụ nào bên IT, đang làm AI càng tốt, lập thớt về cái này đê.
Viện AI 470 củ tỏi của ông anh em đã nghiên cứu lập trình cho cái quantum computer này chưa. Nếu chưa thì có phải là dở ko nhỉ.
Chip lượng tử là quatum processor, chúng khác biệt rất nhiều so với cpu thông thường bây giờ, chúng là 1 phần của máy tính lượng tử.

Máy tính lượng tử, quatum computing, thật ra được thai nghén từ những năm 1993, 1994, dựa trên khái niệm chứa tập không chỉ 0 và 1, gọi là qubit. Giải thích thì chỗ này không phù hợp, chém gió là chính thôi cụ :D

Đọc qua tiếng Việt thì ở đây: http://360.thuvienvatly.com/bai-viet/vat-ly-tinh-toan/1285-qubit-co-so-cua-may-tinh-luong-tu

Xưa, thật ra cũng chả xưa mấy, quãng 2014 thì phải, e chơi lab của ibm, lúc đó mới có 2 qubit, giờ đã lên 100, nãy search thì thấy, hơi giật mình vì tiến xa quá, xa hơn e tưởng tượng nhiều: https://www.zdnet.com/article/quantum-computing-this-new-100-qubit-processor-is-built-with-atoms-cooled-down-near-to-absolute-zero/

Lọ mọ vào lại lab ibm, thấy giờ cũng khác hẳn thời trước:

Screenshot 2021-10-03 at 17.15.24.png
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Vietnam ta đi tắt đón đầu cái quantum computer này được đấy.
Em thấy viết là rất nhiều cửa cho chạy free, hoặc tốn ít phí.
Đến lúc nào thằng Khựa nó phải xin vietnam bán cho nó software để chạy trên cái máy của nó thì viêtnam nhất da vàng các cụ ạ. =))

Existing platforms
  • Xanadu Quantum Cloud by Xanadu which consists of cloud-based access to three fully programmable photonic quantum computers [10]
  • Forest by Rigetti Computing, which consists of a toolsuite for quantum computing. It includes a programming language,[11] development tools and example algorithms.
  • LIQUi|> by Microsoft, which is a software architecture and toolsuite for quantum computing. It includes a programming language, example optimization and scheduling algorithms, and quantum simulators.
  • IBM Q Experience by IBM,[12] providing access to quantum hardware as well as HPC simulators. These can be accessed programmatically using the Python-based Qiskit framework, or via graphical interface with the IBM Q Experience GUI.[13] Both are based on the OpenQASM standard for representing quantum operations. There is also a tutorial and online community.[14]Currently available simulators and quantum devices are:
    • Multiple transmon qubit processors.[15] Those with 5 and 16 qubits are publicly accessible. Devices up to 65 qubits are available through the IBM Q Network.[16]
    • A 32 qubit cloud-based simulator. Software for locally hosted simulators are also provided as part of Qiskit.
  • Quantum in the Cloud by The University of Bristol, which consists of a quantum simulator and a four qubit optical quantum system.[17]
  • Quantum Playground by Google, which features a simulator with a simple interface, and a scripting language and 3D quantum state visualization.[18]
  • Quantum in the Cloud by Tsinghua University. It is a four-qubit new quantum cloud experience based on nuclear magnetic resonance-NMRCloudQ.
  • Quantum Inspire by Qutech is the first platform in Europe providing cloud-based quantum computing to two hardware chips. Next to a 5-qubit transmon processor, Quantum Inspire is the first platform in the world [19]to provide online access to a fully programmable 2-qubit electron spin quantum processor:
    • Spin-2 is a 2-qubit quantum processor hosting two single electron spin qubits in a double quantum dot in isotopically purified 28Si.
    • Starmon-5 consists of five superconducting transmon qubits in an X configuration.
Next to the quantum chips, the platform gives access to QX, a quantum emulator backend. Two instances of the QX emulator are available, emulating up to 26 qubits on a commodity cloud-based server and up to 31 qubits using one 'fat' nodes on Cartesius, the Dutch national supercomputer of SurfSara. Circuit based quantum algorithms can be created through a graphical user interface or through the Python-based Quantum Inspire SDK, providing a backend for the projectQ framework, the Qiskit framework. Quantum Inspire provides a knowledge base[20] with user guides and some example algorithms written in cQASM.
  • Amazon Braket "is a fully managed service that helps you get started with quantum computing by providing a development environment to explore and design quantum algorithms, test them on simulated quantum computers, and run them on your choice of different quantum hardware technologies."
  • Forge by QC Ware, providing access to D-Wave hardware as well as Google and IBM simulators. The platform offers a 30-day free trial including one minute of quantum computing time.[21]
 

NovRainInFall

Xe tăng
Biển số
OF-541165
Ngày cấp bằng
12/11/17
Số km
1,325
Động cơ
177,840 Mã lực
Cái này hình như không dùng để chạy Windows hay Ubuntu.
Em nghe phong phanh, cái này có thể chạy AI.
Vietnam mình không bao giờ có chuyện sờ đựoc vào cái máy ý.
Nhưng phần lập trình cho bài toán AI chắc sẽ có cho công chúng, như IBM đang cho chạy thử, như cụ NovRainInFall nêu đấy.
Chả nhẽ vietnam mình zero về cái này.
Em đề nghĩ các cụ nào bên IT, đang làm AI càng tốt, lập thớt về cái này đê.
Viện AI 470 củ tỏi của ông anh em đã nghiên cứu lập trình cho cái quantum computer này chưa. Nếu chưa thì có phải là dở ko nhỉ.
Cụ langtubachkhoa nói đúng đấy, công nghệ này TQ đang chiếm ưu thế vượt trội, mấy năm trước khi e biết IBM mới chỉ có 2 qubit, vài tháng sau, đã thấy TQ trình diễn 8 qubit. Cho tới giờ này thì TQ chắc chắn không nằm ngoài cuộc chơi này đâu.

Với lại, e chém gió, lôi e vào làm gì. E mà biết AI, lại chơi đc đồ khungr thế kia phờ ri, thì e làm app soi xuyên thấu cờ la rờ và dự đoán viettlot, chứ cần gì ngồi đây tán gẫu ;))
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cái này hình như không dùng để chạy Windows hay Ubuntu.
Em nghe phong phanh, cái này có thể chạy AI.
Vietnam mình không bao giờ có chuyện sờ đựoc vào cái máy ý.
Nhưng phần lập trình cho bài toán AI chắc sẽ có cho công chúng, như IBM đang cho chạy thử, như cụ NovRainInFall nêu đấy.
Chả nhẽ vietnam mình zero về cái này.
Em đề nghĩ các cụ nào bên IT, đang làm AI càng tốt, lập thớt về cái này đê.
Viện AI 470 củ tỏi của ông anh em đã nghiên cứu lập trình cho cái quantum computer này chưa. Nếu chưa thì có phải là dở ko nhỉ.
Bác search wiki về Cloud-based quantum computing à? Chưa nói đến cái này
Sao lại chỉ chạy AI, nó chạy tất chứ. Không chỉ phần cứng, còn phải phần mềm nữa. Người ta cũng đang nghiên cứu thuật toán hậu lượng tử
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ langtubachkhoa nói đúng đấy, công nghệ này TQ đang chiếm ưu thế vượt trội, mấy năm trước khi e biết IBM mới chỉ có 2 qubit, vài tháng sau, đã thấy TQ trình diễn 8 qubit. Cho tới giờ này thì TQ chắc chắn không nằm ngoài cuộc chơi này đâu.

Với lại, e chém gió, lôi e vào làm gì. E mà biết AI, lại chơi đc đồ khungr thế kia phờ ri, thì e làm app soi xuyên thấu cờ la rờ và dự đoán viettlot, chứ cần gì ngồi đây tán gẫu ;))
Hiện nay thì IBM vẫn dẫn đầu về máy tính lượng tử, nhưng về tổng thể thì TQ nhất.
Nga ngố đầu năm nay mới ra con 5 qubit thôi, và còn đang than thiếu tiền, đòi đầu tư thêm để làm con mạnh hơn. Nếu là TQ, Mỹ thì chả bao giờ phải lo tiền bạc kiểu này. Thứ duy nhất mà Mỹ và Nga không kém TQ, là phần mềm
 

NovRainInFall

Xe tăng
Biển số
OF-541165
Ngày cấp bằng
12/11/17
Số km
1,325
Động cơ
177,840 Mã lực
Hiện nay thì IBM vẫn dẫn đầu về máy tính lượng tử, nhưng về tổng thể thì TQ nhất.
Nga ngố đầu năm nay mới ra con 5 qubit thôi, và còn đang than thiếu tiền, đòi đầu tư thêm để làm con mạnh hơn. Nếu là TQ, Mỹ thì chả bao giờ phải lo tiền bạc kiểu này. Thứ duy nhất mà Mỹ và Nga không kém TQ, là phần mềm
TQ không so được với Mỹ, Nga về mặt phần mềm cụ nhé :)
Nên nói đúng ra, thứ duy nhất trong cuộc chơi lượng tử này, mà Nga, Mỹ vượt trội TQ là phần mềm :)

Tuy nhiên, khi hạ tầng dành cho các máy chủ lượng tử ngày càng khủng bố, thì TQ có thể sẽ không còn vị thế tiên phong nữa đâu. Chúng (quantum computing) đòi hỏi rất nhiều thứ, ở ngưỡng 100 như bây giờ, TQ đã bắt đầu hụt hơi so với IBM, tiến tới vài năm, áng chừng chục năm nữa, có thể TQ đã đạt ngưỡng maximum của họ, thay vì dẫn đầu đoàn đua.

Và cũng đừng có giỡn với Nga, a ấy là 1 thứ gì đó mà e rất ngưỡng mộ, chậm chạp nhưng dị biệt đấy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
TQ không so được với Mỹ, Nga về mặt phần mềm cụ nhé :)
Nên nói đúng ra, thứ duy nhất trong cuộc chơi lượng tử này, mà Nga, Mỹ vượt trội TQ là phần mềm :)
Vâng, thì tôi nói tương tự thế mà. Nhưng TQ vượt hơn về tiền, chắc chắn hơn đứt Nga khoản này và chưa chắc kém Mỹ, kể cả khi đồng USD của Mỹ có thể in thoả thích :D

Theo thời gian, TQ sẽ tìm cách tiến dần dần.
Cả động cơ phản lực cho máy bay, vừa rồi TQ đã khoe có thể không cần đến động cơ AL-31 của Nga cho các máy bay chiến đấu của họ. Không cần biết là do họ từ làm, hay thó được cái gì đó ở đâu thì cũng cho thấy là cả những cái mà mấy chục năm nay họ chưa làm được cái ra hồn như động cơ máy bay chiến đấu, thì rồi họ cũng sẽ xoay xở để làm được
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
À, TQ cũng đang đầu tư mạnh vào công nghệ siêu dẫn để bắt kịp Mỹ, Nga, Nhật. Siêu dẫn dùng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành lượng tử này
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,932
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
Thớt này có vẻ đụng chạm idol các cụ nên nhiều cụ hăng máu phết. Em cứ ngon là chơi. Về máy móc, quả là ngày xưa mê mấy con Sony, JVC, Toshiba, điện thoại cũng thích Sony Erisson vì tính độc lạ, rồi đến con Z của Sony bắt đầu nản mới chuyển qua Hàn, Mỹ. Laptop cũng khoái mấy em Fujitsu, Sony, Panasonic và Toshiba nhưng rồi cũng chơi HP, Dell, Apple. Anh Tung Của em cũng chẳng kỳ thị, nhưng chắc chưa có duyên nên chỉ mới dùng mấy đồ lặt vặt, lò nướng, máy hút bụi thôi.
Nói gì nói Made in Japan vẫn là một cái khái niệm thần thánh, thời xưa e nhớ dùng đồ bãi Nhật từ đầu băng tv cát xét đến những năm 2000 em dc mua cho cái xe cào cào bãi Nhật cảm giác nó sang nhất cái trường ở quê thời đó
Mãi tới những gần năm 2008 em mua dc đồ Japan mới tinh là con máy compact Canon dành cho thị trường Nhật
Nhưng mọi thứ thay đổi từ khi em đi làm và dùng đồ Mỹ, Đức e nhìn nhận đồ Nhật ở góc độ khác bền và sửa chữa thay thế dễ/rẻ chứ không nhìn đồ Nhật góc độ tốt như thánh nữa
1 cái Iphone VN hay mua bên Mỹ chất lượng như nhau và gần như không hỏng hóc mấy để mà sửa (nếu mua chính hãng) 1 chiếc xe đạp của Đức (mua năm 86) phải nói đi 30 năm nó chả hỏng cái gì chỉ tra dầu cũng chả có cơ hội để sửa (trừ lốp mòn), 1 bộ sen vòi Hansgrohe dùng từ 1999 đến giờ vẫn sáng bóng ngó sang cái toto thì bám cặn bẩn kì ko sạch sau 5 năm
Hàng anh Nhật thì mỗi thị trường 1 chất lượng, Camry VN khác Cam Mỹ, Laptop bán ở VN khác laptop bán ở Mỹ vvv thất vọng thực sự
Nhật vẫn là cường quốc thực sự, nhưng nếu thế mạnh của họ giờ là công nghệ nền tảng thì nếu đi lạc đường thì cũng sập nhanh như Nokia mà thôi
Và với tốc độ phát triển như hiện nay, em cũng chả lạ 20 năm tới vẫn trên OF này chúng ta nói về một nước Nhật gần như bị tụt hẳn lại trong các cường quốc G7
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top