[Funland] Nhân vật Nguyễn Hoàng

Trạng thái
Thớt đang đóng

hatinhquechoa

Xe tăng
Biển số
OF-115671
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
1,028
Động cơ
204,943 Mã lực
Nơi ở
Thường trú tại đây.
Năm 1593, cụ Nguyễn Hoàng ra Thăng Long yết kiến vua Lê Thế Tông, còn chúa Trịnh là Trịnh Tùng, về vai vế, Trịnh Tùng phải gọi cụ Nguyễn Hoàng là cậu ruột.
Cụ Nguyễn Hoàng có dâng bản đồ, đó là

Giáp Ngọ Niên Bình Nam Đồ ( bản đồ dẹp-yên miền Nam, năm Giáp Ngọ, 1595)
Tự ĐỒng Hới chí Cao Miên giới ( Từ Đồng Hới tới biên giới Cao Miên, tức Campuchia)

Lúc này, nhà Lê vẫn gọi ông là chức : Đốc suất, tước Đoan Quận Công ( vẽ xong dâng lên)



Screenshot (38).png
Giáp Ngọ có thể là 1594, mà ông Hoàng ra Bắc năm 1593??? Cụ kiểm tra lại nguồn xem sao.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Giáp Ngọ có thể là 1594, mà ông Hoàng ra Bắc năm 1593??? Cụ kiểm tra lại nguồn xem sao.
Em dịch chữ Hán thì thấy vậy, cụ Hoàng ra Bắc 2 lần, lần 2 là từ 1593-1599, lần này cụ được ông cháu ruột Trịnh Tùng đề nghị vua Lê thăng lên tước Đoan Quốc công.
Em.sẽ kiểm tra lại xem. Có thể bản đồ đã được vẽ từ lâu, lấy năm nộp là gọi tên thôi cụ?
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nguyễn Hoàng chú trọng bang giao làm ăn. Thời kỳ này Hội An rất thịnh vượng, Nguyễn Hoàng đứng vững ở Quảng Nam thì dựng lại thương cảng Hội An của Champa. Đến chúa Sãi thì Hội An càng phát triển mạnh.
Các giáo sĩ có cả bảng thống kê các tàu buôn đến 2 miền Nam-Bắc, theo đó số tàu buôn đến Đàng Trong nhiều hơn hẳn.
Chính sách Đáng Trong dễ dàng hơn,và, các cảng biển cũng dễ cập hơn, hàng hóa nhiều món quý hiếm.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,721
Động cơ
325,940 Mã lực
Ông Nhạc khởi nghiệp mà lại bảo nhường ông Huệ.
Nói dễ nghe nhỉ?
Sao ông Huệ không chịu phục tùng dưới trướng ông Nhạc đi?
Hoặc ông Huệ sao không tự khởi nghiệp đi mà theo ông Nhạc lúc đầu làm gì?
Em thấy lúc đó Nguyễn Huệ còn nhỏ đi theo anh là chuyện bình thường- chim non chưa đủ lông đủ cánh mà cụ. :))
Em xin phép cụ hd-vt có dì cứu em nhá !
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
346
Động cơ
99,717 Mã lực
Tuổi
34
Em ở Quảng Trị.
Xin góp 1 số thông tin về 1 ngôi trường cấp 3 cực kỳ nổi tiếng ở quê em, mang tên cụ Nguyễn Hoàng.
Sơ lược là trước 1975, trường cấp 3 Nguyễn Hoàng là ngôi trường rất nổi ở Quảng Trị, đào tạo nhiều thế hệ học sinh. Nhắc đến Nguyễn Hoàng, nhiều cụ giờ 70 đã từng học đây đều rưng rưng nước mắt kỷ niệm xưa :D
Trường hiện đã đổi tên là THPT TX Quảng Trị, nằm ngay sát Di tích Thành Cổ Quảng Trị.

Link:
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Vậy cụ thử kể cho em con cháu tiền triều nào bị mất triều đại mà tự mình lấy được cơ nghiệp tổ tiên không?
Bộ các triều trước và sau ông Ánh thương hiệu không mạnh hay sao mà chả ai làm được?
Nguyễn Ánh chả có gì gọi là tay trắng, bản thân cũng có tài năng nhất định, chẳng qua gặp phải địch thủ quá mạnh nên bị đập bao lần, may mà thoát nạn. Sau đối thủ đột tử, đúng là trời cứu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Các giáo sĩ có cả bảng thống kê các tàu buôn đến 2 miền Nam-Bắc, theo đó số tàu buôn đến Đàng Trong nhiều hơn hẳn.
Chính sách Đáng Trong dễ dàng hơn,và, các cảng biển cũng dễ cập hơn, hàng hóa nhiều món quý hiếm.
Đến bây giờ vẫn vậy: Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TPHCM đạt 14,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.

Tuy nhiên từ khi nhà Nguyễn lên "Đế", lại bế quan tỏa cảng, Ko học theo tiền nhân ("Chúa").

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đến bây giờ vẫn vậy: Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TPHCM đạt 14,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.

Tuy nhiên từ khi nhà Nguyễn lên "Đế", lại bế quan tỏa cảng, Ko học theo tiền nhân ("Chúa").

Đúng rồi cụ, ngoài Bắc thì các chúa Trịnh có phần hạn -chế giao thương, chủ yếu mua vũ khí Tây, các thương nhân Anh kêu ca nạn nhũng nhiễu, người Hà Lan làm ăn khá hơn. Riêng Hà Lan quan hệ với Đàng Trong có phần ít.
Tuy nhiên, qua các thư từ còn lưu giữ, thì các chúa Trịnh cũng có nhiều liên -hệ với các thương nhân Nhật Bản, mời đến buôn bán, nhưng do cảng miền Bắc ít thuận lợi, nên họ không mặn mà.
Một điều không thể không nhắc, đó là thế- lực người Hoa, họ là những người không phục nhà Thanh , bỏ xuống Vn, ngoài Bắc các chúa Trịnh có lẽ ngại lôi thôi nên ít thu nhận, đội Hoa kiều này đến Đàng Trong rất nhiều, được các chúa Nguyễn thu-nhận, sử dụng, thậm chí ban chức tước, dần dà, ảnh hưởng của dân Tàu đối với Miền Nam rất ác, có hay, có dở.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đúng rồi cụ, ngoài Bắc thì các chúa Trịnh có phần hạn -chế giao thương, chủ yếu mua vũ khí Tây, các thương nhân Anh kêu ca nạn nhũng nhiễu, người Hà Lan làm ăn khá hơn. Riêng Hà Lan quan hệ với Đàng Trong có phần ít.
Tuy nhiên, qua các thư từ còn lưu giữ, thì các chúa Trịnh cũng có nhiều liên -hệ với các thương nhân Nhật Bản, mời đến buôn bán, nhưng do cảng miền Bắc ít thuận lợi, nên họ không mặn mà.
Một điều không thể không nhắc, đó là thế- lực người Hoa, họ là những người không phục nhà Thanh , bỏ xuống Vn, ngoài Bắc các chúa Trịnh có lẽ ngại lôi thôi nên ít thu nhận, đội Hoa kiều này đến Đàng Trong rất nhiều, được các chúa Nguyễn thu-nhận, sử dụng, thậm chí ban chức tước, dần dà, ảnh hưởng của dân Tàu đối với Miền Nam rất ác, có hay, có dở.
Còn dân Tàu đa phần chạy loạn (phản Thanh phục Minh); Tàu thời đó ko phong vương cho Chúa Nguyễn cũng có cái hay của nó; thời sau lại khác rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Dồn rất lớn làm Lạch Huyện và Cái Lân. Còn dân Tàu đa phần chạy loạn (phản Thanh phục Minh); Tàu thời đó ko phong vương cho Chúa Nguyễn cũng có cái hay của nó.
Lúc đó cuối Minh đầu Thanh, chính ra TQ nó thích vậy để có lợi hơn đấy cụ, nhà Nam Minh sắp tàn vẫn sang phong cho các tàn dư nhà Mạc.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Đúng rồi cụ, ngoài Bắc thì các chúa Trịnh có phần hạn -chế giao thương, chủ yếu mua vũ khí Tây, các thương nhân Anh kêu ca nạn nhũng nhiễu, người Hà Lan làm ăn khá hơn. Riêng Hà Lan quan hệ với Đàng Trong có phần ít.
Tuy nhiên, qua các thư từ còn lưu giữ, thì các chúa Trịnh cũng có nhiều liên -hệ với các thương nhân Nhật Bản, mời đến buôn bán, nhưng do cảng miền Bắc ít thuận lợi, nên họ không mặn mà.
Một điều không thể không nhắc, đó là thế- lực người Hoa, họ là những người không phục nhà Thanh , bỏ xuống Vn, ngoài Bắc các chúa Trịnh có lẽ ngại lôi thôi nên ít thu nhận, đội Hoa kiều này đến Đàng Trong rất nhiều, được các chúa Nguyễn thu-nhận, sử dụng, thậm chí ban chức tước, dần dà, ảnh hưởng của dân Tàu đối với Miền Nam rất ác, có hay, có dở.
IMG_20210301_212524.jpg


Em chụp lại ảnh trang liệt kê buôn bán của Nhật với các bên thời Trịnh Nguyễn của La Tina. Đàng Ngoài có mấy thứ kia chắc là Đàng Trong không có hoặc chất lượng kém hơn, nhưng đúng là Đàng ngoài không có nhiều để xuất đi. Chứ cảng biển ra vào thì thường thôi, có 2000 container như giờ đâu cụ nhỉ :D
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Em không tin những sách dịch này đâu, cần thì em tự dịch, tìm tài liệu gốc để đối chiếu thôi cụ.
Ý em nói việc khác, không cần thiết phải chính xác là dịch gì, ví dụ Yukim :D em nói là Nhật nó buôn với Đàng ngoài cái Đàng trong không có thôi. Chứ cảng biển thì ra vào tẹt mà.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Hội An nổi lên là vì giao thương với người Nhật mà. Nói chung người Việt giao thương với người Nhật thì học được nhiều cái hay và có chí nhớn hơn, còn với kẻ khác thì ngược lại
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ý em nói việc khác, không cần thiết phải chính xác là dịch gì, ví dụ Yukim :D em nói là Nhật nó buôn với Đàng ngoài cái Đàng trong không có thôi. Chứ cảng biển thì ra vào tẹt mà.
Vải lụa Đa mát do đội thương nhân Anh buôn từ các thuộc địa về trao đổi ở Thăng Long và Phố Hiến đấy cụ.
Số lượng tàu Nhật vào Đàng Ngoài ít hơn Đàng Trong, có năm tỷ lệ là 27/5...
Qua đây mới thấy, người Nhật Bản từ xưa đã đi buôn bán khắp nơi, sau mới đến người TQ, người Việt thì chả thấy đi xa, giữ Bắc và Nam có chút trao đổi về san hô, đồi mồi, gạo...
 
Biển số
OF-749861
Ngày cấp bằng
13/11/20
Số km
37
Động cơ
54,268 Mã lực
Tuổi
43
Ba cái đề tài này thì phải thỉnh cụ Lát vào mới vui , xưa em lập thớt Trịnh Kiểm Nguyễn Hoàng Nguyễn Kim cãi nhau sôi nổi suốt đêm rồi bị bay thớt chán nản bỏ không chơi otofun cũng mấy tháng rồi , nhớ cụ Lát thật !
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Vải lụa Đa mát do đội thương nhân Anh buôn từ các thuộc địa về trao đổi ở Thăng Long và Phố Hiến đấy cụ.
Số lượng tàu Nhật vào Đàng Ngoài ít hơn Đàng Trong, có năm tỷ lệ là 27/5...
Qua đây mới thấy, người Nhật Bản từ xưa đã đi buôn bán khắp nơi, sau mới đến người TQ, người Việt thì chả thấy đi xa, giữ Bắc và Nam có chút trao đổi về san hô, đồi mồi, gạo...
Ít hơn thì chắc rồi. Vì như đã nói ông Nguyễn Hoàng đã nhìn thấy tình hình phải ngoại thương làm trọng chứ không làm sao đấu lại với Bắc bộ dân đông và lắm đồng bằng lúa gạo. Nhưng ý cụ nói tức là Phố Hiến là trạm trung chuyển, buôn đi bán lại do Anh với Nhật, Hà Lan gì không hòa với nhau (không bán trực tiếp) chứ không phải ở Bắc kỳ sản xuất ra à cụ? Sao em nghĩ nó như kiểu buôn nguyên liệu thô còn dệt tinh, bán thành phẩm ấy chứ nhỉ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hội An nổi lên là vì giao thương với người Nhật mà. Nói chung người Việt giao thương với người Nhật thì học được nhiều cái hay và có chí nhớn hơn, còn với kẻ khác thì ngược lại
Nhật và Minh Hương, cả châu Âu nữa - Hội An xưa vừa Hội (Tụ) vừa An. Các Chúa Nguyễn cũng kiếm 1 mớ xèng từ Hội An và Gia Định để "bắc cự Trịnh - nam mở mang bờ cõi" 100 năm 1672-1774 đó.

Miền bắc xưa cũng có Luy Lâu và Phố Hiến, về sau mai một - cảng chuyển ra biển và lên trời.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-749861
Ngày cấp bằng
13/11/20
Số km
37
Động cơ
54,268 Mã lực
Tuổi
43
3 nhân vật của cụ thì trừ ông Ánh ra chả ông nào khởi nghiệp từ tay trắng cả.
Ông Huệ có anh khởi nghiệp giúp, bản thân ra bắc vào nam nhưng khi chết giang sơn chia 3 còn chưa thống nhất được.
Cơ nghiệp không bền và quá ngắn.
Ông 3D không khởi nghiệp vì đó là công của Thái Tổ nhưng ông kết thúc được trọn vẹn,tính nửa công trạng thôi.
Cả hai ông này so còn không bằng ông Lê Lợi khởi nghiệp từ tay trắng dựng cơ đồ và kết thúc trọn vẹn hoàn mỹ.
Chào cụ Lát ! Lâu không gặp cụ có khoẻ ? Lên tầng 46 chắc cũng mệt cụ nhỉ?:))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top