[Funland] Nhân vật Nguyễn Hoàng

Trạng thái
Thớt đang đóng

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
696,994 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bản gốc bức thư của cụ Nguyễn Hoàng, gửi vua Nhật Bản năm 1610

Có thay đổi rõ rệt về danh xưng: 安南國舒郡公上書 An Nam quốc Thư quận công thượng thư ( (Thư của Thư quận công nước An Nam ) đã manh nha âm-mưu thành lập nước khác, coi Đàng Trong là An Nam, phân biệt với Đại Việt Đàng NGoài.

Danh tiếm xưng ác liệt: 安南國老中軍都督府右都督兼知太醫院堂院 事舒郡公臺下 : An Nam Quốc lão Trung quân Đô đốc phủ Hữu Đô đốc kiêm Tri Thái y viện Chưởng viện sự Thư Quận công đài hạ.

Tạm dịch:
( tôi) làm văn thư mạo- muội đệ đạt đạt tới quốc vương điện hạ nước Nhật Bản xét rõ lời lẽ nông-cạn. Năm trước có bọn chủ thuyền Giác Tàng nước Nhật Bản chở theo vật quý, ngày 15 tháng 5 tới đạo Nghệ An bản quốc buôn- bán. Đài hạ bẩm lên, chúa thượng lệnh sai mua lại những vật quý của các thuyền Nhật Bản, Phúc Kiến tiến nạp. Đến ngày 11 tháng 6 bọn Giác Tàng từ biệt trở về, tới cửa biển Đan Nhai chợt gặp sóng gió, bọn Giác Tàng cộng 13 người chết đuối. Người em là Trang Tả Vệ Môn cùng bọn khách thương và người làm công cộng hơn trăm người may mà thoát được. Đài hạ nghe tin, liền sai binh sĩ cứu vớt đưa về, chia cấp cơm áo. Nay đài hạ rất thương bọn Trang Tả ở chốn tha hương, muốn về bản quốc, vẫn sai người dẫn tới cửa khuyết bái yết. Đài hạ mạo- muội nói lời viển- vông, làm chuyển thánh ý, may được đội ơn ra lệnh ưng thuận sắp xếp chế tạo thuyền bè đưa bọn Trang Tả tùy tiện về nước, nên tóm tắt việc ấy kính- cẩn làm văn thư mạo- muội đệ đạt để quốc vương xem -xét, ngọ hầu thành toàn tình- nghĩa hòa hiếu giữa láng giềng.

Thư không hết lời, kính thưa đầy đủ. Ngày 3 tháng 4 năm Hoằng Định thứ 11



Screenshot (36).png




Hoằng Định (弘定 ) là Niên Hiệu vua Lê Kính Tông sử dụng từ năm 1601-1619

Từ thế kỷ 16-17, các thuyền buôn Nhật Bản và Phúc Kiến đã biết đến cửa Đan Nhai 丹涯 (tên khác là Cửa Hội). Từ cửa Đan Nhai đi ngược dòng sông Lam (xưa gọi là sông Cả), qua Bến Thuỷ (thành phố Vinh bây giờ) để đến xã Phục Lễ lập thương điếm buôn bán. Thương nhân người Nhật là Matsumoto ( chữ Hán là 松本 , Tùng Bản) ngược dòng sông Lam (cũng gọi là sông Cả), qua Bến Thuỷ (thành phố Vinh bây giờ) để đến xã Phục Lễ lập thương điếm buôn bán. Thương nhân người Nhật Matsumoto đã có công xây khu phố buôn bán ở đất Phục Lễ - Chợ Tràng, Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An tương tự như Hội An mặc dù quy mô nhỏ hơn. Tiếc rằng sau đó chiến tranh Trịnh-Nguyễn liên miên (1627 lần thứ nhất, 1633 lần thứ hai…) và nạn sụt lở đất, nên dần dần Phục Lễ không còn thuận lợi cho buôn bán nữa. Người Nhật người Hoa bỏ đi, Phục Lễ dần dần mất đất và mất cả tên trên bản đồ.

Sự kiện đắm tàu ở cửa sông Đan Nhai (Cửa Hội) là một sự kiện lớn, xảy ra vào ngày 16 tháng 6 năm 1609, tức niên hiệu Khánh Trường 10 của Nhật Bản . Hôm ấy thuyền chở rất đông người và chất đầy hàng hoá, rời Phục Lễ theo dòng sông Lam ra cửa Đan Nhai thì gặp sóng to gió lớn. Chủ tàu là Kakuzo ( chữ Hán: Giác Tàng) cùng 13 người nữa cứu tàu thì bị sóng cuốn trôi. Khi tàu chìm, quan quân địa phương đã hết lòng cứu hộ, kết quả là có 105 người sống sót. Các quan lớn người địa phương như Phò mã Quảng Phú hầu, Hoa quận công, Văn Lý hầu mỗi người nhận nuôi một số. Sau đó trình lên phủ chúa, chúa Trịnh Tùng cho đóng tàu đưa họ về nước. Trong số những người còn sống có một người con gái Nhật được Liêm quận công 廉郡公 nuôi, sau gả cho Hình bộ lang trung Nguyễn Như Trạch (1579-1662), mộ bà còn ở xứ Rú Đền, huyện Thiên Lộc, tỉnh Hà Tĩnh


Xin gửi thêm 1 Lệnh Chỉ của chúa Trịnh Tùng, cho thấy Trịnh Tùng còn tiếm xưng ác hơn:

An Nam quốc Bình an vương lệnh chỉ 安南國平安王令旨(Lệnh chỉ của Bình an vương Trịnh Tùng nước An Nam)

Em của chủ thuyền người Nhật là Trang Tả Vệ Môn và các khách thương Thậm Hữu Vệ Môn( 甚右衛門), Nguyên Hữu Vệ Môn( 源右衛門), Đa Hữu Vệ Môn(多右衛門), Thiện Tả Vệ Môn(善左衛門), Truyền Binh Vệ (傳兵衛) dâng tờ khải nói năm trước rời bờ vượt biển, ngày 5 tháng 5 tới xã Phục Lễ huyện Hưng Nguyên xứ Nghệ An mở cửa hàng trao đổi hàng hóa, ngày 16 tháng 6 dời thuyền về nước, tới cửa biển Đan Nhai bị sóng gió, Trang Tả cùng khách thương trên thuyền tổng cộng 105 người nương náu đã lâu, xin cho trở về vân vân. Nên cho kiều ngụ nơi đất khách, chỉnh đốn hành lý, tùy ý trở về bản quốc.

Phàm tuần ty những nơi đi qua biết rõ nơi sẽ tới thì xét thực cho đi. Thảng hoặc trên đường trễ nãi sinh sự, quốc pháp rất nghiêm, ắt không tha thứ bỏ qua.

Nay lệnh.

Ngày 26 tháng giêng năm Hoằng Định thứ 11 (1610).
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Nhảy thẳng lên 46 à cụ?
Lúc bị killed nick kia là con 33 mà.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
696,994 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ Đốc sai!
Thời Nguyễn Hoàng làm gì có khái niệm đằng ngoài hay trong.
Mà danh xưng An Nam là dùng chung cho cả Đại Việt và là cách xưng tên nước khi giao thiệp với nước ngoài vì vua Lê được phong tước hiệu An Nam Quốc vương.
Nguyễn Hoàng được phong tước quận công sau khi tập ấm tước Quốc công của cha nên ông ta xưng là Quận Công là hợp lý
À, sau khi dịch bức thư Trịnh Tùng thì tôi thấy đúng vậy.
Thư viện Vatican và Nhật Bản còn lưu rất nhiều thư từ của cụ Nguyến Hoàng đích thân gửi các thương gia Tây và Nhật kêu gọi buôn bán.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,564
Động cơ
445,839 Mã lực
Tư liệu cụ đốc quý quá. Cám ơn cụ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
À, sau khi dịch bức thư Trịnh Tùng thì tôi thấy đúng vậy.
Thư viện Vatican và Nhật Bản còn lưu rất nhiều thư từ của cụ Nguyến Hoàng đích thân gửi các thương gia Tây và Nhật kêu gọi buôn bán.
Nguyễn Hoàng chú trọng bang giao làm ăn. Thời kỳ này Hội An rất thịnh vượng, Nguyễn Hoàng đứng vững ở Quảng Nam thì dựng lại thương cảng Hội An của Champa. Đến chúa Sãi thì Hội An càng phát triển mạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Về tâm linh, Nguyễn Hoàng là người xây chùa Thiên Mụ trấn cho vương triều Huế tồn tại 344 năm, cũng đáng ghi công các cụ nhỉ?
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Về tâm linh, Nguyễn Hoàng là người xây chùa Thiên Mụ trấn cho vương triều Huế tồn tại 344 năm, cũng đáng ghi công các cụ nhỉ?
Vương triều Huế từ 1802 đến 1945 trải qua từ Ánh Gia Long đến Vĩnh Thụy Bảo Đại là có 143 năm đâu mà vương triều Huế 344 năm hả cụ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vương triều Huế từ 1802 đến 1945 trải qua từ Ánh Gia Long đến Vĩnh Thụy Bảo Đại là có 143 năm đâu mà vương triều Huế 344 năm hả cụ
Tính cả Đàng Trong. Nguyễn Hoàng 1600 trốn về Đàng Trong, 1601 xây chùa Thiên Mụ, dù chưa dám công khai tách Đàng Trong nhưng đã ngầm thiết lập độc lập. Đến năm 1630 chúa Sãi + Đào Duy Từ xây các lũy ở Quảng Bình là coi như công khai ly khai lập xứ riêng.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,945 Mã lực
Em đồng ý còm này của cụ.
Nick cụ At đến vài chục nick em ko quất còm, đọc hoặc ko, thế thôi.
Sử mang tính tham khảo, biết nhiều thông tin đến đâu hay đến đấy rồi đối chiếu các nguồn, tự nhận xét trái phải. Toàn từ cả trăm cả ngàn năm, làm gì có ông nào có căn cứ để nói thông tin tôi mới đúng, của ông là sai.
Các bố cứ thánh tướng lên rồi công kích chửi bới nhau loạn hết xới, 2 hôm là chán đêck ai vào thớt nữa, mà nhiều thớt rõ hay bị phá hoặc bị xoá toàn kiểu đấy thôi.
Tại cái ông nát đó hay lộng ngôn, tiền nhân mà gọi là anh nọ anh kia (thậm chí còn nhiều từ ngữ bất kính khác), rồi tâng bốc người này, dìm người nọ (rất là có chủ đích nhé) nên bị người ta phản ứng thôi.
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,615
Động cơ
405,080 Mã lực
À, sau khi dịch bức thư Trịnh Tùng thì tôi thấy đúng vậy.
Thư viện Vatican và Nhật Bản còn lưu rất nhiều thư từ của cụ Nguyến Hoàng đích thân gửi các thương gia Tây và Nhật kêu gọi buôn bán.
Cụ Đốc có nhiều tài liệu quý quá (thớt này và nhiều thớt khác). Không biết các giáo sư sử học nước nhà có tiếp cận được nguồn tài liệu gốc này ở Vatican và nhiều nước châu Âu, Tàu, Nhật, Mỹ không nhỉ? Ở VN thì chắc chắn không có rồi, ngoài mấy cái Đại Việt Sử ký, Lịch triều Hiến chương gì đó, mà thông tin cũng toàn là chuyện hóng hớt.

Thêm nữa, mô hình cung vua, phủ chúa, cả 2 đều thế tập cha truyền con nối, có phải là phát minh của VN ta không các cụ? E thấy mô hình này hay chứ nhỉ, bọn Tàu mấy ngàn năm văn minh nhưng không làm nổi.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
696,994 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ Đốc có nhiều tài liệu quý quá (thớt này và nhiều thớt khác). Không biết các giáo sư sử học nước nhà có tiếp cận được nguồn tài liệu gốc này ở Vatican và nhiều nước châu Âu, Tàu, Nhật, Mỹ không nhỉ? Ở VN thì chắc chắn không có rồi, ngoài mấy cái Đại Việt Sử ký, Lịch triều Hiến chương gì đó, mà thông tin cũng toàn là chuyện hóng hớt.

Thêm nữa, mô hình cung vua, phủ chúa, cả 2 đều thế tập cha truyền con nối, có phải là phát minh của VN ta không các cụ? E thấy mô hình này hay chứ nhỉ, bọn Tàu mấy ngàn năm văn minh nhưng không làm nổi.
Các tư liệu này các giáo sư hay nhà nghiên cứu Vn hầu như tiếp cận rất ít cụ ạ. Nếu Pháp và Hà Lan khá cởi mở cho tiếp- cận tư liệu, thì Vatican lại cực kỳ khó, do tư liệu chủ yếu bản gốc, thủ- tục nhiêu khê, lại có vài vấn-đề nhạy-cảm cụ ạ, thời gian gần đây cũng có cởi -mở, nhưng để đọc được văn bản gốc tiếng Hán, Latin, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Pháp ....lại đòi hỏi trình độ, nên khó cụ ạ.
Về xây dựng, cung điện, Vn có ảnh hưởng nhiều của Trung Quốc thật,tuy nhiên có nét riêng, tiếc là chiến tranh, nội chiến nhiều quá, nên chả giữ được gì. Qua các mô tả của các giáo sĩ Tây, em sẽ cố gắng dịch và chuyển đến các cụ các văn bản gốc, em đang dịch các thư từ của cụ Nguyễn Hoàng hầu các cụ trong thớt này.
Mời các cụ đón đọc.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Tính cả Đàng Trong. Nguyễn Hoàng 1600 trốn về Đàng Trong, 1601 xây chùa Thiên Mụ, dù chưa dám công khai tách Đàng Trong nhưng đã ngầm thiết lập độc lập. Đến năm 1630 chúa Sãi + Đào Duy Từ xây các lũy ở Quảng Bình là coi như công khai ly khai lập xứ riêng.
Xứ là xứ riêng nhưng vương triều ở đâu mà vương triều. Cái danh An Nam quốc phó Nguyễn Phúc hầu thì có khác gì An Nam phó quốc vương của ông cháu Trịnh Tráng đâu :)). Vậy An Nam quốc trưởng là ai hở cụ?
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,615
Động cơ
405,080 Mã lực
Các tư liệu này các giáo sư hay nhà nghiên cứu Vn hầu như tiếp cận rất ít cụ ạ. Nếu Pháp và Hà Lan khá cởi mở cho tiếp- cận tư liệu, thì Vatican lại cực kỳ khó, do tư liệu chủ yếu bản gốc, thủ- tục nhiêu khê, lại có vài vấn-đề nhạy-cảm cụ ạ, thời gian gần đây cũng có cởi -mở, nhưng để đọc được văn bản gốc tiếng Hán, Latin, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Pháp ....lại đòi hỏi trình độ, nên khó cụ ạ.
Về xây dựng, cung điện, Vn có ảnh hưởng nhiều của Trung Quốc thật,tuy nhiên có nét riêng, tiếc là chiến tranh, nội chiến nhiều quá, nên chả giữ được gì. Qua các mô tả của các giáo sĩ Tây, em sẽ cố gắng dịch và chuyển đến các cụ các văn bản gốc, em đang dịch các thư từ của cụ Nguyễn Hoàng hầu các cụ trong thớt này.
Mời các cụ đón đọc.
Không vodka dc cụ và nhiều cụ trong này vì giới hạn 20, nên quote bài cám ơn cụ.
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,987
Động cơ
565,448 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Các tư liệu này các giáo sư hay nhà nghiên cứu Vn hầu như tiếp cận rất ít cụ ạ. Nếu Pháp và Hà Lan khá cởi mở cho tiếp- cận tư liệu, thì Vatican lại cực kỳ khó, do tư liệu chủ yếu bản gốc, thủ- tục nhiêu khê, lại có vài vấn-đề nhạy-cảm cụ ạ, thời gian gần đây cũng có cởi -mở, nhưng để đọc được văn bản gốc tiếng Hán, Latin, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Pháp ....lại đòi hỏi trình độ, nên khó cụ ạ.
Về xây dựng, cung điện, Vn có ảnh hưởng nhiều của Trung Quốc thật,tuy nhiên có nét riêng, tiếc là chiến tranh, nội chiến nhiều quá, nên chả giữ được gì. Qua các mô tả của các giáo sĩ Tây, em sẽ cố gắng dịch và chuyển đến các cụ các văn bản gốc, em đang dịch các thư từ của cụ Nguyễn Hoàng hầu các cụ trong thớt này.
Mời các cụ đón đọc.
Em nghe nói phủ chúa Trịnh còn đẹp gấp mấy lần cả cung vua, tiếc là thành tro hết roài :(
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,615
Động cơ
405,080 Mã lực
Xứ là xứ riêng nhưng vương triều ở đâu mà vương triều. Cái danh An Nam quốc phó Nguyễn Phúc hầu thì có khác gì An Nam phó quốc vương của ông cháu Trịnh Tráng đâu :)). Vậy An Nam quốc trưởng là ai hở cụ?
Danh xưng Quốc Trưởng trong lịch sử nước ta chỉ có duy nhất 1 người, ý em là Quốc trưởng Bảo Đại.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Sai luôn rồi cụ , thêm 1 ông nữa cũng từng xưng Quốc Trưởng , Nguyễn Khánh thời VNCH .
Quốc trưởng Nguyễn Khánh nhưng có trong dòng họ vua chúa đâu cụ. Khác gì Hitle sư tổ. Làm sao mà tính. Còn Bảo Đại Vĩnh Thụy mới là quốc trưởng An Nam xịn xò.
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,615
Động cơ
405,080 Mã lực
Sai luôn rồi cụ , thêm 1 ông nữa cũng từng xưng Quốc Trưởng , Nguyễn Khánh thời VNCH .
Mấy ông tướng miền nam đảo chính, tự xưng thí thôi, chứ có ai công nhận và ghi nhớ đâu ạ. Chỉ có Quốc trường QGVN Bảo Đại thôi,
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Xứ là xứ riêng nhưng vương triều ở đâu mà vương triều. Cái danh An Nam quốc phó Nguyễn Phúc hầu thì có khác gì An Nam phó quốc vương của ông cháu Trịnh Tráng đâu :)). Vậy An Nam quốc trưởng là ai hở cụ?
Lê như bù nhìn thì Trịnh vs Nguyễn thực tế khác gì vua 2 nước Ngoài - Trong. Thuế riêng, quân đội riêng, hành chính riêng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top