Người nông dân VN chưa đến được mức đó đâu bác ạ. Em làm dự án nước ngoài tiếp xúc với nông nghiệp VN nhiều, người nông dân VN vẫn còn rất mù mờ về những thứ như số hoá, CNTT... nói chung là để trực tiếp từ tay nông dân ra thẳng đến bàn ăn nhà hàng là điều cực kì khó, vẫn phải qua 1 cty to thu gom lại cho bà con rồi mới bán đến nhà hàng hay chợ được.
Bây giờ qua 1 đầu mối cty thu gom mà mình còn chả tin tưởng được 100% chứ còn nếu ko qua cty thu gom mà nông dân bán thẳng đến bàn ăn của người tiêu dùng thì em đảm bảo không ai dám ăn đồ ăn nữa luôn vì khi đó thuốc sâu, thuốc tăng trọng sử dụng tràn lan chả ai quản lý nổi .
Không phải cứ ngồi 1 chỗ vẽ vời thế này thế nọ là mọi thứ đều tốt đẹp hoàn hảo đâu bác ạ. Viễn cảnh bác đưa ra có thể thành hiện thực, nhưng đó là câu chuyện của hàng chục năm nữa khi ý thức, tư duy con người và quan trọng là pháp luật nó đã tiến lên 1 bước rất cao giống như các nước phương tây rồi, chứ còn đơn thuần 5 10 năm nữa thì chẳng thể xảy ra được bác ạ.
Thưa cụ là người nông dân VN thì 100 năm nữa cũng tự chả nghĩ ra được, nhưng có khi chỉ dăm ba năm nữa băt buộc họ phải thay đổi, vì:
+) Thị trường lớn yêu cầu, khách hàng lớn yêu cầu nếu họ không làm thì họ mất đi khách lắm tiền. Ví dụ:
- TQ yêu cầu nhập khẩu sầu riêng chính ngạch, thì nông dân trồng sầu riêng phải nâng cao chất lượng sản phẩm.
- EU nhập khẩu gạo tiêu chuẩn cao, thì người nông dân phải canh tác sạch hơn.
+) Chế tài quản lý nhà nước dần siết mạnh hơn.
- Các cơ sở sản xuất bún phở xả trước đây thoải mái xả thải thì giờ dần bắt buộc bị đóng cửa.
- Một số lĩnh vực liên quan đến buôn bán đồ ăn phải đăng ký kinh doang mới cho hoạt động.
+) Thu nhập tăng, nhận thức của khách hàng tăng lên đồng nghĩa lòng tin người tiêu dùng suy giảm, từ đó họ bỏ thói quen mua hàng bừa bãi, chỉ tìm kiếm mua hàng ngoại xách tay, hoặc mua hàng của người quen, có uy tín đảm bảo. Người sản xuất sẽ phải dần chạy theo khách hàng thôi cụ ah.
+ Người nông dân cổ điển chưa cập nhật số hóa, nhưng con cái của họ khá nhang nhạy. Đang có xu thế tăng dần, một số nông sản như hành, tỏi, vải, chuối, nhãn, gà, cá, hải sản,... đã chạy thẳng từ chỗ sản xuất sang tay khách hàng qua sự đảm bảo uy tín từ người thân của họ sống trên thành thị.