[Funland] Nhận định đám cháy, Nguyên Nhân chết người.

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
487,991 Mã lực
Xin phép các cụ, em có một vài nhận định về vụ cháy chung cư Carina Plaza.
Nhận định về tình hình chung vụ cháy.
- Đây là trung cư bình dân, không phải cao cấp như lều báo giật tít, giá bán ~20tr/m2, gần mặt đường Võ Văn Kiệt. Tổng mặt bằng chung cư rất dễ dàng để xe cứu hỏa tiếp cận từ 4 phía. Việc này đảm bảo về an toàn PCCC, khi có đường bao quanh tòa nhà cả 4 mặt.
- Mặt bằng chung cư thiết kế hợp lý, hành lang thông thoáng, 2 thang thoát hiểm độc lập, có giếng trời ở giữa, rất tốt cho việc thoát khói.
- Đây là vụ cháy nhỏ tại tầng hầm, vụ cháy không lớn vì những thông tin sau: Toàn bộ tầng hầm mặt sàn ~ 22,000 m2. Khu vực bị cháy chỉ khoảng 300 m2, thiệt hại về tài sản không lớn 5 xe oto bị cháy, 8 oto bị ảnh hưởng. 150 xe máy bị hỏng. Đám cháy dễ dàng được khống chế khi lực lượng PCCC đến hiện trường. 1h27 phút nhận được tin báo, 1h34 có mặt và 2h thì đám cháy được khống chế hoàn toàn. Mình xem clip chỉ quan tâm đến những người bình tĩnh trả lời, còn tỉnh táo. Những người trả lời mà bị kích động sẽ không có thông tin chính xác.
- Xem các clip phỏng vấn người dân thì: hầu hết những người ở lại trong phòng đều không bị ảnh hưởng và được cứu hộ an toàn.
- Rất nhiều người dân đã thoát được xuống đến tầng 1 tòa nhà, đặc biệt có 1 chị đã xuống tầng G gần đám cháy nhất nhưng vẫn đi ngược lên tầng 1 và thoát ra ngoài.
- Hệ thống chuông báo cháy không hoạt động. Hệ thống chiếu sáng thoát hiểm không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Do chỉ cháy ở khu vực tầng hầm và do chưa có thông tin nên chưa khẳng định được hệ thống chữa cháy có hoạt động không. Có việc cắt điện toàn bộ tòa nhà nên chứng tỏ có sự can thiệp của lực lượng quản lý tòa nhà tại chỗ, Trong Clip phỏng vấn d\c quản lý tòa nhà thì có vẻ am hiểu về hệ thống chữa cháy. (có nắm về nguồn nước, máy bơm, van chữa cháy, cửa thoát hiểm.
Nguyên nhân chết nhiều người.
- Việc xác định nguyên nhân chết là khó khăn với người ngoài cuộc, do không nắm được cụ thể và thông tin về giám định thi thể. Tuy nhiên có thể thấy có 3 nguyên nhân chính là chết ngạt, chết do nhảy xuống và chết do thoát nạn không đúng cách bằng buộc chăn, màn tụt xuống.
- Theo các video thì tình trạng thoát hiểm tại thang bộ rất tồi tệ, hỗn loạn, nhiều khói, chen lấn dẫm đạp lên nhau, và nhiều thông tin không chính xác về hướng thoát hiểm giữa những người chạy xuống.
- Nhưng cũng rất nhiều người đã thoát nạn và được cứu nạn qua đường thang bộ thoát hiểm, chứng tỏ thang bộ vẫn có thể thoát hiểm được tại lúc cháy.
- Nhiều người chết là do nhảy xuống từ ban công hoặc ngã xuống, có người chết là do tụt xuống theo đường buộc chăn, màn và bị tụt tay.
Các hình ảnh
Vị trí chung cư


mặt bằng căn hộ



Khu vực bị cháy






Các hình ảnh thoát nạn





Hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chuông báo cháy khá ổn, thiết bị báo cháy của hãng bosh, tuy nhiên lúc cháy thì hệ thống báo cháy đã không hoạt động.





Video phỏng vấn đồng chí lãnh đạo PCCC về tình hình chung.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/chay-chung-cu-carina-plaza-hop-bao-khan-giua-hien-truong-tang-thuong-437347.html
Video phỏng vấn những người đã thoát nạn ra bằng thang bộ
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chay-chung-cu-carina-plaza-nhieu-thi-the-chua-co-nguoi-nha-toi-nhan-437381.html
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/chay-chung-cu-carina-plaza-nu-chu-tich-phuong-va-12-nguoi-chet-437331.html
Video phỏng vấn đồng chí quản lý tòa nhà.
https://tuoitre.vn/chay-chung-cu-carina-tai-sai-gon-13-nguoi-chet-20180323034149886.htm
Video phỏng vấn em gái trả lời rất bình tĩnh, lại xinh gái nữa. Nhưng vấn thoát nạn được tại đường cầu thang thoát hiểm.
http://soha.vn/nu-chu-tich-phuong-thiet-mang-trong-vu-chay-13-nguoi-chet-tai-chung-cu-cao-cap-20180323091024194.htm
Như vậy theo nhận định của mình số người chết lớn chủ yếu là do nhảy qua lan can, tụt tay khi leo dây vải, và dẫm đạt lên nhau là chính . Trong đó có 3 trẻ con do sức yếu, ngạt khói và bị chen lấn. (các cụ đừng đáp đá nhé)
Chung cư này thang thoát nạn vẫn thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn PCCC cũ không có buồng tăng áp để ngăn khói độc lọt vào buồng thang và cung cấp dưỡng khí cho người thoát nạn trong thang bộ
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Do ko đóng lại hoàn toàn nên khi cháy giếng thang lại là nơi thông gió mạnh nhất nên khói từ tầng hầm chui vào giếng thang (kín) gây ngạt cho người thoát hiểm ở trọng
Hôm nay công bố danh sách nạn nhân của vụ cháy toà chung cư 3 trẻ em 10 người lớn. Mình xếp lại danh sách theo phòng tầng.
Toà A tầng 4 căn 02
- Đỗ Hoàng Bảo Vy, sinh năm 2016.
- Phan Lê Thùy Dương, sinh năm 1983
- Phan Thị Hà, sinh năm 1960
Toà A tầng 3 căn 01
- Nguyễn Hoàng Quốc Anh, sinh năm 2016
- Trang Thị Thu Hồng, sinh năm 1962
Toà A tầng 5 căn 01
- Lê Nhân Kiệt, sinh năm 2015
- Bùi Quốc Lộc, sinh năm 2001
Toà A tầng 6 căn 01
- Đỗ Nguyễn Phương Nhi, sinh năm 2002
- Nguyễn Thị Thùy Hương, chưa rõ năm sinh
Toà A tầng 5 phòng 21
- Bùi Trần Cẩm Hà, sinh năm 1994
Toà B tầng 19 căn 9
- Lưu Lê Bích Phương, sinh năm 1968
Toà A tầng 12 căn 12
- Trần Ngọc Lưu, sinh năm 1971, phòng A1212
Trần Văn An, sinh năm 1973, bảo vệ bị tử vong khi cứu hộ
Như vậy ngoài bà chủ tịch bị rơi, chú bảo vệ tử vong khi cứu hộ, và 1 người ở tầng 12 ( bị rơi?) thì còn 11 nạn nhân được nhận định như sau.
1.Những người bị nạn đều ở những căn tầng thấp, gần với đám cháy nhất đặc biệt là nạn nhân ở 4 căn số 01, 1 căn số 02.
2. Căn số 01 là căn xấu nhất, bất lợi nhất về thoát khói trong toà nhà. Không có cửa sổ, ban công tiếp xúc với ngoài trời mà chỉ tiếp xúc 1 mặt với giếng trời. Trong trường hợp này giếng trời là chỗ thoát khói chính của vụ cháy. Căn số 02 ở tầng 4 cũng bị khói nhiều.
3. Các căn có người chết đều có trẻ con ít tuổi và không có đàn ông.
Như vậy nhận định ban đầu của mình là cầu thang thoát hiểm vẫn có thể thoát nạn bình thường càng chính xác.
Các căn có người chết ở căn 01 đều bị khói tràn vào qua cửa sổ và ngạt trong phòng. Căn 402 thì thông tin là có 1 căn bật điều hoà , đóng cửa nên không phát hiện ra cháy và bị chết ngạt cả nhà có lẽ là căn này.
Để chờ kết luận chính thức sẽ rõ hơn, tuy nhiên việc có thông tin đổ tại người dân chèn cửa dẫn đến khói ở thang bộ nhiều dẫn đến chết người có vẻ hơi vội vàng
Mời các cụ bàn luận tiếp

Cụ đọc lại nhận định của em về nguyên nhân chết, có vẻ như không phải do chết ngạt trong thang bộ cụ ạ
 

samsungl2400

Xe buýt
Biển số
OF-71406
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
628
Động cơ
432,155 Mã lực
Theo thông tin trên group face ( chưa kiểm chứng) thì có vẻ nhận định của em phù hợp với nhận định: thang thoát hiểm có khói nhưng vẫn có thể thoát nạn được. Người chết bao gồm
- 5 người chết trong thang máy, do thấy vẫn có điện nên gia đình đã vào thang máy, sau khi vào xong thì mất điện thang rơi xuống tầng hầm.
-5 người trong 1 gia đình ở tầng 5 chết do bật điều hoà, không phát hiện ra cháy và bị ngạt.
- 1 người bị rơi khi trèo xuống bằng chăn màn.
- 3 người chết tại tầng hầm bị cháy
Cái này nghe lạ. Mời các chuyên gia về thang máy vào thẩm giúp: Khi mất điện thang sẽ tự hãm chứ làm sao mà rơi tự do được.
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,876
Động cơ
332,262 Mã lực
cụ nào ở chung cư này nói mới chuẩn chứ toàn nghe báo đoán chẳng chính xác đâu.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
487,991 Mã lực
Điều tra gì cụ, kẻ chèn là dân cư chứ ai. Chèn thang bộ để đi cho dễ, để ít đồ ra đấy, hoặc đơn giản thỉnh thoảng ra vẩy rổ rau sống thôi.
Cửa thang bộ có tính năng mở 1 chiều từ ngoài vào trong, nên nhiềun người vì tiện lợi của mình chèn gạch vào để có thể đi từ trong ra ngoài thoải mái, chưa chắc là cư dân, ko loại trừ có thể là bảo vệ chnè cửa để dễ dàng đi từ tầng 1 xuống tầng hầm mà bình thường nếu cửa đóng thì ko đi thế đc
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Cái này nghe lạ. Mời các chuyên gia về thang máy vào thẩm giúp: Khi mất điện thang sẽ tự hãm chứ làm sao mà rơi tự do được.
Thang máy nào cũng có đối trọng cơ cấu tự hãm lên khi mất điện sẽ trôi xuống dưới. Không chết do rơi mà có thể chết do lúc đó buồng thang đầy khói, lửa từ dưới lan lên, cửa thì không mở ra được. Em chuyên gia về thang đây :)
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
487,991 Mã lực
Cái này nghe lạ. Mời các chuyên gia về thang máy vào thẩm giúp: Khi mất điện thang sẽ tự hãm chứ làm sao mà rơi tự do được.
Mất điện thì thang trỏe về tầng gần nhất hoặc xuống tầng 1 tùy theo cài đặt. Nhưng thang máy ở chung cư này thường xuyên bị tụt không kiểm soát (nhiều người gọi là rơi tự do) đã bị cư dân phản ánh nhiều lần với CĐT mà chưa khăc phục đc
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Em khoi
cụ nào ở chung cư này nói mới chuẩn chứ toàn nghe báo đoán chẳng chính xác đâu.
Em không dựa vào báo cụ ạ. Theo dõi thông tin và đưa ra nhận định thôi. Ví dụ như theo báo thì có nạn nhân ở căn hộ A0521. Tuy nhiên toà này không có căn 21
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,032 Mã lực
Cũng làm gì có chuyện rơi hay tụt gì, chẳng qua là hệ thống điện dự phòng nó nhảm nhí hoặc lỗi gì đó dẫn tới mất điện nó không mở thang ra thôi. Còn cháy bằng giời phải lâu lâu mới đứt cáp (rơi tự do) hoặc làm hỏng phanh hãm (tụt) được.
Chung cư chỉ có chuông ở hành lang nhưng nếu nó kêu thì trừ ông trong nhà đóng cửa bật nhạc ầm ầm thì khó còn không thì ầm ỹ cả.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,727
Động cơ
434,776 Mã lực
Cái này nghe lạ. Mời các chuyên gia về thang máy vào thẩm giúp: Khi mất điện thang sẽ tự hãm chứ làm sao mà rơi tự do được.
Không rơi tự do mà hãm từ từ về điểm thấp nhất, tức thị chính cái tầng hầm đang khói um.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Chung cư này thang thoát nạn vẫn thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn PCCC cũ không có buồng tăng áp để ngăn khói độc lọt vào buồng thang và cung cấp dưỡng khí cho người thoát nạn trong thang bộ
Theo như mặt bằng em nhận được thì có trục ống tăng áp cho thang bộ. Tuy nhiên không biết khi cháy quạt có chạy không
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
487,991 Mã lực
Cụ nào là chủ đầu tư các tòa nhà nên nghe em về vấn đề này :
- Ngay lập tức sắm, trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy tại chỗ. Kinh nghiệm cho thấy dập tại chỗ là hiệu quả nhất với tình hình ll cứu hỏa hiện nay của VN
- Ngay lập tức bỏ ra ít tiền in giấy mời phát cho từng hộ gia đình, mời chuyên gia về tập huấn pccc, cách, phương tiện, phương án thoát hiểm, cứu hộ tại chỗ cho toàn bộ cư dân của các tòa nhà vào ngày nghỉ (Cn) với chi phí không hề đắt mà cực kỳ hữu dụng

Vì rất khó lường nguồn xảy cháy, các tòa nhà VN toàn bê tông, rất khó cháy lớn như nước ngoài, thiệt hại về sinh mạng đa phần do hoảng loạn, ko đc tập huấn, nên em nghĩ làm đc việc đó là đã kiểm soát đc 90% thiệt hại do xảy cháy
Dân mình rất nhiều người có đặc tính coi thường sự hiểm nguy và không nghĩ ko bao giờ xảy ra với mình, em ở Times CĐT cũng hay tổ chức lớp tập huấn về PCCC mà với số lượng cư dân hiện nay lên tới khoảng 40k người mà số lượng người tham gia mỗi lần tập huấn rất lèo tèo. Cũng may một số lần cháy nhỏ ở các căn hộ do đun bếp để quên, thắp hương, là quần áo ... thì hệ thống báo cháy đều hoạt động tốt và đám cháy được khống chế ngay
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,874
Động cơ
544,724 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em lắm rõ Qc 06/2010 lắm cụ ạ. Thoát khói có thể thoát khói tự nhiên không bắt buộc phải dùng quạt. Hệ tăng áp cũng rất nhiều loại tăng áp buồng thang, tăng áp buồng đệm. Cầu thang hở hay kín do đồng chí kiến trúc sư quyết định chứ Qc06/2010 không bắt buộc. Khoảng cách khe hở giữa hai bản thang thoát hiểm cũng có quy định rất rõ. Nhiều thang thoát hiểm mắt lỗi không có khe hở giữa 2 bản thang lắm
Cụ nghiên cứu kĩ thêm phụ lục D của Quy chuẩn này nhé.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
487,991 Mã lực
Giờ không ai dùng tăng áp loại này nữa đâu cu ơi, nhược điểm là cần quạt tăng áp quá lớn, khó kiểm soát được áp suất lưu lượng gió do buồng thang quá lớn và, chỉ có một lớp cửa. Ngoài ra các thang thoát hiểm dạng hở thì công cần tăng áp
Thang thoát hiểm dạng hở.


Tăng áp dùng buồng đệm và 2 lơp cửa

Thang thoát hiểm dạng hở thế này giờ PCCC ko cho sử dụng đâu cụ ơi!
 

RX470_HN

Xe tăng
Biển số
OF-395289
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
1,399
Động cơ
249,761 Mã lực
Tuổi
35
Tòa này thiết kế ban đầu còn ngu nữa cơ cụ ạ. Về sau không bán được hàng lên chủ đầu tư mới cải tạo, làm thêm giếng trời cho thông thoáng đấy. Mịa nó đục từ trên xuống dưới 35-40 tầng không biết có ảnh hưởng gì đến kết cấu không nữa.
Vâng. Em thấy hồi a vova mới pr bán Royal xem phần thiết kế em bảo nó phi nhân tính và kém hơn nhà của a Điếu cầy là thế.
Cực bí và phi nhân tính khi hành lang giữa lại bịt kín. Dưới lại có mấy tầng hầm nữa. Thật kinh dị
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Thang thoát hiểm dạng hở thế này giờ PCCC ko cho sử dụng đâu cụ ơi!
Sao không được dùng hả bạn, thiết kế thang hở để thoát hiểm là thiết kế tốt nhất để thoát hiểm
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Một vài yêu cầu về thang thoát hiểm cho toà nhà cao tầng:
- Tối thiểu có hai lối thoát nạn ra khỏi toà nhà.
- Buồng thang có cửa chống cháy và luôn trong tình trạng đóng, cửa dễ dàng mở ra theo chiều thoát nạn.
- Thang không được thông xuống tầng hầm.
- Buồng thang kín, bằng vật liệu không cháy và khó cháy.
- Có hệ thống thông gió, thoát khói.
- Có áp suất dư trong buồng thang để hạn chế khói lửa vào buồng thang.
- Có đèn chiếu sáng sự cố.
Mình nhìn lại chổ mình thì quả thật thang không thông xuống tầng hầm. Nhưng tại sao chổ Carina này lại thông nhỉ?
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Vâng. Em thấy hồi a vova mới pr bán Royal xem phần thiết kế em bảo nó phi nhân tính và kém hơn nhà của a Điếu cầy là thế.
Cực bí và phi nhân tính khi hành lang giữa lại bịt kín. Dưới lại có mấy tầng hầm nữa. Thật kinh dị
Thiết kế hàng lan hở, thang thoát hiểm hở tiếp xúc với ngoài trời là thiết kế tối ưu tốt nhất để thoát khói cũng như thoát hiểm. Tuy nhiên đối với các toà chung cư bây giờ, diện tích mặt ngoài rất quý giá, chủ đầu tư muốn bán căn hộ thì phải tận dụng hết mặt ngoài cho ban công và cửa sổ. Cái thang thoát hiểm, hàng lang bị đẩy vào giữa toà nhà dẫn đến mức độ rủi ro tăng lên rất nhiều
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
487,991 Mã lực
Sao không được dùng hả bạn, thiết kế thang hở để thoát hiểm là thiết kế tốt nhất để thoát hiểm
Thang hở là giải pháp tình thế cho các cao ốc đã xây dựng trước đó ko đạt được y/c về PCCC theo tiêu chuẩn mới. E đang quản lý và làm hồ sơ xin phép XD cho 1 dự án 17 tầng, bên TVTK thiết kế thang hở như thế như hình của cụ ko đc PCCC chấp thuận, phải thay đỏi PA thiết kế, tăng cấp độ chống cháy của vật liệu, làm cửa ngăn cháy, lắp quạt thông gió, làm lồng thang kín bọc thang hở và phải thông qua cục KHTK xây dựng Bộ XD và cục CS PCCC về thiết kế mới đc chấp thuận PA chỉnh sửa cụ ah!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top