Em nghĩ Kinh doanh không phải do văn hóa, cũng không phải văn hóa kinh doanh trong trường hợp/ngữ cảnh bàn luận ở đây.
Kinh doanh là do nhu cầu, quan hệ cung - cầu. Kinh doanh mặt phố dần lụi tàn do:
- Trước đây: chưa/ít có chung cư, dân sống ở nhà đất riêng lẻ, thành các cụm dân cư, làm ăn nhỏ lẻ,... và các cá nhân dựa vào nhu cầu đó và tiềm lực nhỏ lẻ,... nên kinh doanh nhỏ lẻ,...
- Nay: Chung cư sẽ tập chung dân cư + các công ty kinh doanh bài bản, có vốn,... nên sẽ phát triển nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích, quy mô từ to đến vừa, đến nhỏ,... với nhiều sự tin cậy, tiện ích, chất lượng,... sẽ hút hết các nhu cầu mua sắm sinh hoạt vào đó
- Kinh doanh, bán hàng qua mạng, telesale, shipping,... phát triển thì người có nhu cầu mua cũng sẽ không còn nhu cầu đến các cửa hàng nhỏ lẻ
- Công việc ngày càng bận rộn, đi lại đường tắc, khó khăn chỗ để xe,... sẽ chuyển hướng nhu cầu mua sắm tiêu dùng qua các công ty, dịch vụ,... tiện ích, chứ không còn đi mua sắm tại các cửa hàng nhỏ, lẻ mặt đường, mặt phố nữa,...