Cái đó thì em khiêm tốn tự nhận em có sẵn rồiNhà Phật cái đẹp thể hiện ở điểm không phán xét, tức nó là nó, đẹp là đẹp mà không có bất kỳ lý do gì.

Chính vì "ái đẹp" nên còn vướng bận chưa nhiều tinh tấn
Cái đó thì em khiêm tốn tự nhận em có sẵn rồiNhà Phật cái đẹp thể hiện ở điểm không phán xét, tức nó là nó, đẹp là đẹp mà không có bất kỳ lý do gì.
Cái mình nhìn thấy là cái tôi của mình (muốn).Cái đó thì em khiêm tốn tự nhận em có sẵn rồiyêu thích những cái đẹp không phán xét, không điều kiện, không lý do.
Chính vì "ái đẹp" nên còn vướng bận chưa nhiều tinh tấn
Tất nhiên rồi, theo quan điểm duy tâm. Nhưng không thể đạt "không" ngay tức thì được, nghiệp giải không dễ thế. Phải dùng chính cái có (ngũ uẩn) này tinh tấn thì mới tiến dần tới không?Cái mình nhìn thấy là cái tôi của mình (muốn).
Hình tượng ngọn Hải Đăng e nghĩ khá là đúng trong còm cụ , còn gọi là Đạo Lộ , thế cho nên chúng mình cứ mặc sức mà chém , lâu lâu thế nào cũng có lúc trúngKể cả "lạc" (toại nguyện tạm thời) cũng là Khổ Dukkha. Vì cuộc vui nào cũng tàn "lạc" sẽ mất đi. Chìm đắm trong "lạc" tạm thời là vô minh cũng là Dukkha. Tự cái bản tính vô thường đó là Dukkha theo quan niệm em hiểu Phật học đại ý như vậy. Mục đích tối thượng của Phật học là niết bàn thoát khỏi vô minh / vô thường / Dukkha.
Còn trên con đường đi tới tối thượng đó có thể từng bước tuèng bước đạt được những trạng thái bớt "Bất toại nguyện" như cụ nói?
Kkk em chém gió có lẽ hơi quá tay, em đang nuôi tâmThớt khoa học. Chuyển sang tôn giáo rồi à
Em may mắn có cuốn "tử thư" xuất bản 1965(???) ở Sà Gòong mua may ở 27 Ngô thì Nhậm, đọc vài lượt thì thấy không hạp nên đem bướu anh Thủy cục 6 từ hồi 2013. Về sau đọc quyển này trên mạng do ai đó dịch thấy tinh thần khác nhiều. Theo em không cần đọc hoặc đọc cho vui vì nó chỉ vẽ ra những giả định không hợp lý với ngay cả lý luận mà tông phái viết ra nó dựa vào. Nền tảng của mấy cụ Mật giáo này thực ra là dựa trên Trung quán luận và Duy thức luận, mật giáo Tây tạng không phát triển lý luận theo hướng này mà lợi dụng để xây riêng mật thất cho mình, nó là một loại dị đoan lạm dụng lý luận và cực kỳ sập động.Em có đọc qua tóm tắt về Tử thư trên... wiki, định đọc full thì thấy tên Nguyên Phong nên em hơi chờn. Ông Nguyên Phong này em đánh giá không có sự nghiêm túc nghề nghiệp, nhập nhằng giữa tác giả và dịch giả. Đơn cử, cuốn Hành trình về phương Đông ghi tên người khác, Nguyên Phong đề ở dưới như là một dịch giả, nhưng hóa ra quyển này là do ông ta phóng tác. Còn nhiều quyển nữa về sau mới biết là ông ta viết, nhưng không phải do trải nghiệm tâm linh cá nhân mà do "ghi lại" của người khác với độ chính xác đến đâu thì có trời biết. Đâm ra em chờn không biết quyển TTTT, đành rằng có một văn bản như thế thật, nhưng liệu ông NP có thêm mắm thêm muối theo ý ông ấy không. Nhất là bản gốc cũng không phải là gốc thật mà là bản ghi lại bằng tiếng Anh thôi.
View attachment 8773560
Cụ lại phá đám hội nghị các nhà sư rồiMạn phép các cụ, xin ý kiến nhỏ: muốn ngắm cái đẹp ta vào đây chứ?
Em thì không tin vào tôn giáo. Những vấn đề về tôn giáo em thường tránh. Nó là đức tin của mỗi người thôi.Kkk em chém gió có lẽ hơi quá tay, em đang nuôi tâmthứ nhất là kiểm nghiệm tâm xem một thời gian có thay đổi gì không. Thứ 2 là suy nghĩ xem làm sao vừa nuôi tâm vừa nuôi khoa học; nếu nói "không" thì khoa học bó tay, mà nói có thì cũng dễ dính mắc dukkha
À ra vậyChém vui thôi bác, mình muốn trẻ con học cái đẹp trước khi học cái đúng/sai. Bởi khi có cái đẹp trong "mình" lúc đó nhìn đúng sai sẽ hoàn toàn khác.
Không ạ. Ngưỡng ở đây là ngưỡng mang tính ràng buộc thôiChỗ cụ nói có một số ngưỡng ..... e hiểu đại loại giống như thuốc phiện , nhiều là không tốt phỏng cụ , dễ gây nghiện cho người nghe
Cụ hỏi câu rất xoáy. Đúng, nền văn minh hình thành qua tiến hoá và phát triển. Nhưng đôi lúc cũng giật mình chẳng qua sự phát triển đó là "biết thêm" những điều (quy luật) vốn vẫn ở đó trước khi ta biết. Kể cả Phật học, trước khi ta biết về nhân quả, duyên vvCon người đang trong quá trình " nhìn thấy" và " áp dụng" những thứ mà bằng mắt thường cta " không nhìn thấy được" trong khi nó đã tồn tại trước cả khi có loài người.
Có phải cta đag đơn thuần tồn tại trong 1 game nào đó của đấng gì đó ko nhỉ![]()
Thớt khoa học. Chuyển sang tôn giáo rồi à
Em thì không tin vào tôn giáo. Những vấn đề về tôn giáo em thường tránh. Nó là đức tin của mỗi người thôi.
Tựu chung có mấy góc nhìnKkk em chém gió có lẽ hơi quá tay, em đang nuôi tâmthứ nhất là kiểm nghiệm tâm xem một thời gian có thay đổi gì không. Thứ 2 là suy nghĩ xem làm sao vừa nuôi tâm vừa nuôi khoa học; nếu nói "không" thì khoa học bó tay, mà nói có thì cũng dễ dính mắc dukkha
Vậy à.À ra vậy![]()
Hề hề, hoàn toàn khôngThớt khoa học. Chuyển sang tôn giáo rồi à
VầngVậy à.
"Bọn người" đang trong một cái game mà "chúng" đang chơi rất dốt ạ.Con người đang trong quá trình " nhìn thấy" và " áp dụng" những thứ mà bằng mắt thường cta " không nhìn thấy được" trong khi nó đã tồn tại trước cả khi có loài người.
Có phải cta đag đơn thuần tồn tại trong 1 game nào đó của đấng gì đó ko nhỉ![]()