[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Ví dụ 3 lập các đặc khu quá xa xôi. Muốn đẩy lên thì đầu tư từ số 0 hút nhân lực quá khó. Lâu và tốn tiền

Cả 4 đặc khu TQ thì Thâm Quyến phất nhất vì gần Hong Kong. Bỏn có tiền nó lười đi xa không có ăn chơi cao cấp :) bây giờ đặc khu mới TQ Hùng An cũng chỉ cách Bắc Kinh 100km, các khu khác đều ngay gần trung tâm phát triển
Khu Hùng An là khu hành chính giãn dân ra khỏi Bắc Kinh, không phải đặc khu.
Thâm Quyến nó không hẳn là vì gần Hongkong mà nó phất đâu, Thâm Quyến nó là nơi mọi thứ từ ý tưởng đều có cơ hội thành thực nghiệm rất nhanh và nhanh chóng có kết quả chứng minh ý tưởng có hiệu quả hay không, cơ chế đặc khu nó trợ sức để chính quyền đặc khu nuôi dưỡng động lực phấn đấu cho con người ở đây, khi cơ hội có nhiều thì người tài đổ về đấy, cho đến bây giờ nó vẫn thế, Intel xây dựng trung tâm nghiên cứu AI ở đây. Hongkong về với TQ mang lại cho TQ cái cửa ngõ nhận đầu tư nước ngoài và đưa nhân dân tệ ra thế giới, cho tới giờ Hongkong vẫn là điểm đặt chân của doanh nghiệp nước ngoài trước khi đổ vốn đầu tư vào TQ.
Nói thì dễ, nhưng mọi phương án đều tốn nhiều thời gian, càng đi sau càng phải có động lực và kiên trì, nhưng rõ ràng đa phần chúng ta muốn nhanh chóng có được thành quả, chính cái tính ăn xổi đấy khiến đa số không thấy thoả mãn, hay còn gọi là bất mãn, trong khi 25 năm sau mở cửa, chúng ta đã phát triển rất nhiều, tuy nhiên vì tính ăn xổi nên đa số vẫn chưa thấy thoả mãn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Bọn này nó ăn ngập mồm tiền của nước ngoài, sau đó nó thường xuyên đưa ra các định hướng chính sách trong nước theo hướng nào có lợi nhất cho các chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài mà tài trợ cho nó.

Điều nguy hiểm là tại sao nó lại lọt được vào trong Ban tư vấn kinh tế của Thủ tướng. Các cụ hình dung, 1 ông quyết chính sách ở tầm cao nhất mà có ở bên 1 thằng bơm thổi, thường xuyên ăn tiền của nước ngoài thì mọi chính sách ông quyết đó đều theo hướng có lợi cho nước ngoài. Chính vì vậy em mới bảo hiểm họa từ những thằng như này mà ra.

Biết bao vụ mà bọn Jica và Phân bò dai tư vấn đã để lại hậu quả nhãn tiền rồi. Nó toàn tư vấn những thứ có lợi nhất cho nó, còn mặc nơi nhận vốn có lợi ích tối đa hay không.
Cụ X lên đã bỏ ban cố vấn như tiền nhiệm và theo đuổi chính sách đầu tư vào các tập đoàn nhà nước mô hình Chabol của HQ thất bại. Bị chỉ trích nên lập ra ban tư vấn kte này nhưng thấy chất lượng tư vấn của ban này kém và còn làm vướng chân chính sách vì sa đà vào dân tuý nên dẹp sớm. Các cụ nói nhiêud về việc anh ấy được tham gia vào ban tư vấn kt TTg nhưng ko để ý 1 chi tiết là thành tựu để lại của ban này quá mờ nhạt, thời gian hoạt động quá ngắn vì bị dẹp sớm. Chỉ được cái các thành viên trong ban vẫn lôi cái cựu này để ra đi chém gió. 1 người duy nhất trong ban này vẫn còn làm việc là ông NX Thắng. Nhưng ngày trước bác ấy vào ban này theo kiểu kiêm nhiệm chứ ko hoạt động nhiều.
Các phát biểu mà các cụ khen là đúng với trúng vì bùi tai các cụ nhưng những người hành động họ còn tính nát nước đủ tới đủ lui, đủ stakeholders chứ ko chỉ 1 mục tiêu đơn giản như mấy ông nhà giáo giáo sư ts đưa ra. Việt Nam mà phá giá tiền tệ thì xk chưa biết có tăng hay ko nhưng chắc chắn thị trương trong nước đã rôi loạn rồi, lạm phát nhập khẩu tăng vọt rồi thi chi phí nhập hàng tăng lên liệu dn xk chắc gì đã ngon. Hay tự do hoá ngành điện chẳng hạn. Có phải ngành nào tư nhân hoá cũng khiến giá điện giảm đâu. Những chính sách đưa ra như mui tên bắn đi, ko thể thu lại được. Còn các ông bà tư vấn cứ nói ra rả vậy chả chiu trách nhiệm mẹ gì,sai thì sau cũng lờ đi. Giơ mà forecast checked lại các tư vấn của mấy ông này thì khéo nhiêu vị bị lột mũ giáo sư tiến sỹ hết. Ngừoi làm việc sai thì bị đuổi việc, chính khách mà yếu kém thành tích thì bị mất ghế chứ giáo sư với tiến sỹ tư vấn sai thì chả sao cả. Chém 10 câu sai 9 đúng 1 lần sau cũng chỉ quote lại đúng 1 câu trúng ấy thôi, để rồi lại hân hoan tư vấn tiếp. Cụ nào làm chứng khoán sẽ rõ nhất vụ này. Các ctck mà dự báo vĩ mô cơ bản sẽ sai tối ngày. Được cái nhà đầu tư lại có đức tính rất tốt là nhanh quên nên chẳng ai làm sao cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cái khác không bàn, nhưng bảo Nga sẽ là trung cường thì chắc chắn sai !

Quốc gia lớn nhất hành tinh, kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, tự chủ khoa học kĩ thuật sản xuất quân sự top đầu thế giới , có nước nào ngoài Mỹ đọ được mà kêu là " trung cường " ?
Nga trung cường là đúng rồi. Dù vẫn mạnh, tự chủ, ảnh hưởng lớn trong khu vực nhưng khớp với khái niệm "cường quốc tầm trung" link dưới

Siêu cường hiện nay và trong tương lai gần chỉ có 2 nước thôi (Mỹ và TQ)

 
Chỉnh sửa cuối:

Thiên___Phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822502
Ngày cấp bằng
14/11/22
Số km
141
Động cơ
9,505 Mã lực
Tuổi
43
Cái khác không bàn, nhưng bảo Nga sẽ là trung cường thì chắc chắn sai !

Quốc gia lớn nhất hành tinh, kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, tự chủ khoa học kĩ thuật sản xuất quân sự top đầu thế giới , có nước nào ngoài Mỹ đọ được mà kêu là " trung cường " ?
Kinh tế thì Nga là trung cường ( đúng ): GDP Nga còn thua cả Ấn Độ hiện tại thì sao coi là cường quốc được.
Quân sự thì nó vẫn là siêu cường.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,108
Động cơ
416,091 Mã lực
Nơi ở
BE
Cụ kia nói là trong lịch sử, VN chưa bao giờ hơn Thái về kinh tế, khoa học trong khi cũng ko có nguồn thì cụ KHÔNG HỀ THẮC MẮC hay nêu câu hỏi.

Trong khi đó, lịch sử Thái đã chứng kiến họ bị Miến Điện bem cho tơi tả. Còn VN thì thời Lê Thánh Tông, Nam diệt Chiêm Thành (huy động tới 260.000 quân cách đây 500 năm), Tây đánh Lan Xang (huy động 150.000 quân vượt Trường Sơn) chứng tỏ tiếp vận, hậu cần mạnh đến cỡ nào. Chỉ nội việc đó đã chứng tỏ sức mạnh kinh tế VN thời Lê hơn đứt Thái. Đánh nhau là chuyện của kinh tế. Một nước bị Miến đánh tơi tả, một nước thì đi xâm chiếm các quốc gia lân bang, thậm chí còn suýt đánh sang tận Thái. Chỉ cần vậy, người biết suy nghĩ đã tự hiểu rồi.

Tôi mặc định cụ ở trong nhóm những người luôn cho Thái hơn VN bất kể thời điểm nên khi có người nói thế, cụ chẳng bao giờ thèm thắc mắc về nguồn. Còn có người nêu ý kiến ngược lại thì cụ sẽ hỏi ngay :))

Tôi sẽ post các nguồn chứng minh khi cụ kia chứng minh đc trong cả lịch sử, VN chưa bao giờ hơn Thái về kinh tế, khoa học nhé :))
Cụ dùng phương pháp phản ví dụ để phản bác mệnh đề của cụ kia thì cụ đưa ra được nguồn chứ.

Vì cụ đưa ra những giai đoạn rất cụ thể trong lịch sử thì tôi tò mò thôi, cụ ko có tôi cũng ko đòi thêm mà.

Tranh luận kiểu chưa chi đã gán nhãn cho người khác là nhóm này nhóm kia rồi thì thôi cụ ạ.
 

Dr.Gentleman

Xe hơi
Biển số
OF-731732
Ngày cấp bằng
6/6/20
Số km
109
Động cơ
70,844 Mã lực
Hồi xưa những năm 90 em đi học được dạy là 2020 VN cơ bản trở thành nước công nghiệp, thế mà giờ 2023 rồi vẫn chưa ra cái giống gì, thì em đồ rằng “tương lai gần” VN thành trung cường như cụ TS này nói chắc cỡ “100 năm” nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,219 Mã lực
Tuổi
31
Vì cắt thủ tục hành chính cả nước quá khó, cải tổ lương hành chính cả nước quá khó, nên mới phải lập đặc khu để tạo ốc đảo về hành chính, chính sách, hạ tầng, kinh tế.

Thu hút vốn, công nghệ, nhân lực chất lượng cao, tập trung vào 1 chỗ tăng liên kết kinh tế, thúc đẩy trọng cung, xuất khẩu, dịch vụ hỗ trợ.

Đặc khu là nơi thử nghiệm chính sách. Đặc khu bốc đầu thì các địa phương khác noi theo. Mà với vốn đầu tư không quá lớn, như Đặng Tiểu Bình đã làm
Bác nói như người ở trên mây. Các doanh nghiệp vào đặc khu trước hết là để được hưởng ưu đãi thuế. Nay 99% mặt hàng có thuế suất =0 thì lấy gì ra ưu đãi nữa? Chả lẽ lại giảm VAT à. Trong khi đó đất đai đắt hơn, chi phí thuê văn phòng cửa hàng đắt hơn, gạo thịt rau cỏ hàng hoá gánh chịu logistic và thông quan sẽ đắt hơn. Muốn rẻ phải biến thành nơi tiêu thụ hàng hoá trung quốc nên chúng ta chả được lợi lộc gì từ dặc khu kinh tế cả.

Trong khi đó phải cho thuê đất 70 hay 99 năm thì khác quái gì tô giới hồi thế kỉ 19, đến công an chúng ta muốn vào kiểm tra mấy khu nhà ở bọn họ cũng phải xin phép bọn họ trước. Thậm chí mấy tên nước ngoài còn to mồm “ai là chủ tịch đặc khu do bọn họ quyết định”, cứ nhìn tình hình bên Sihanukvil là thấy liền

Đánh đổi chủ quyền lấy lợi ích kinh tế bằng cái móng tay, em ko ủng hộ đặc khu
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Hồi xưa những năm 90 em đi học được dạy là 2020 VN cơ bản trở thành nước công nghiệp, thế mà giờ 2023 rồi vẫn chưa ra cái giống gì, thì em đồ rằng “tương lai gần” VN thành trung cường như cụ TS này nói chắc cỡ “100 năm” nữa

cái chuyện trở thành một nước thế lọ thế kia chính ra thì rất khó để nói cho rõ nhưng nếu có 1 vài nghề hot hiện nay như chíp , oto điện , vác xin ( virus ) thì khả năng khá giả là cao , như người dân chúng ta có nghề phở nhưng chưa chắc đã giầu nhưng 1 hàng phở bình thường sẽ có thu nhập đều đều , tích lũy được thì chỉ khá giả .
Nếu có 1 nghề hot mà ít người ( nước ) làm được thì khả năng giầu là cao , chỉ là trong khả năng thôi chứ cũng chưa chắc chắn là sẽ giầu .
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Khu Hùng An là khu hành chính giãn dân ra khỏi Bắc Kinh, không phải đặc khu.
Thâm Quyến nó không hẳn là vì gần Hongkong mà nó phất đâu, Thâm Quyến nó là nơi mọi thứ từ ý tưởng đều có cơ hội thành thực nghiệm rất nhanh và nhanh chóng có kết quả chứng minh ý tưởng có hiệu quả hay không, cơ chế đặc khu nó trợ sức để chính quyền đặc khu nuôi dưỡng động lực phấn đấu cho con người ở đây, khi cơ hội có nhiều thì người tài đổ về đấy, cho đến bây giờ nó vẫn thế, Intel xây dựng trung tâm nghiên cứu AI ở đây. Hongkong về với TQ mang lại cho TQ cái cửa ngõ nhận đầu tư nước ngoài và đưa nhân dân tệ ra thế giới, cho tới giờ Hongkong vẫn là điểm đặt chân của doanh nghiệp nước ngoài trước khi đổ vốn đầu tư vào TQ.
Nói thì dễ, nhưng mọi phương án đều tốn nhiều thời gian, càng đi sau càng phải có động lực và kiên trì, nhưng rõ ràng đa phần chúng ta muốn nhanh chóng có được thành quả, chính cái tính ăn xổi đấy khiến đa số không thấy thoả mãn, hay còn gọi là bất mãn, trong khi 25 năm sau mở cửa, chúng ta đã phát triển rất nhiều, tuy nhiên vì tính ăn xổi nên đa số vẫn chưa thấy thoả mãn.
Thâm Quyến mà ko gần Hongkong thì lãnh đạo TQ đã chẳng biến 1 cái làng chài nghèo thành 1 cái đặc khu. Rồi dần dần mọi thứ mới tiến lên. Vì thế cái bôi đậm tôi ko cho là đúng.
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,717
Động cơ
276,767 Mã lực
Em mạn pháp hỏi các cụ? Chuyên gia kinh tế giỏi thì cần gì nhất ạ?
chắc chắn là phải có số liệu chuẩn rồi thì mới ngồi tính toán, phân tích ra đáp án đúng được.
mà số liệu của ta thì ối giời ơi?
Nên ở VN ta, muốn đánh giá tổng thể thì lại phải cần kinh nghiệm thực tiễn ở doanh nghiệp mới đúc kết và nhận định đúng được?
Nên e cho rằng thua mấy anh doanh nghiệp lớn nhận định về nền kinh tế VN lắm? Nhưng các anh này thì cạy răng các ảnh cũng ko nói? Vì nói là lộ thiên cơ
Doanh nghiệp thực sự người ta bận làm, bận học, bận đúc kết từ thực tế hàng ngày chứ ai vin danh đi bán nước bọt như lũ ts giấy này đâu ạ
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,717
Động cơ
276,767 Mã lực
Cụ hỏi giúp em là bạn cụ tư vấn cái kiểu éo gì mà mấy cú đấm thép của thằng 3x làm dân è cổ trả nợ nước ngoài 2 3 thế hệ
🤭🤭🤭🤭 , chắc lại chối bảo ko biết, ko phải anh 🤭🤭🤭🤭 , đấy là tập thể, anh chỉ tư vấn 🤭🤭🤭
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Bác nói như người ở trên mây. Các doanh nghiệp vào đặc khu trước hết là để được hưởng ưu đãi thuế. Nay 99% mặt hàng có thuế suất =0 thì lấy gì ra ưu đãi nữa? Chả lẽ lại giảm VAT à. Trong khi đó đất đai đắt hơn, chi phí thuê văn phòng cửa hàng đắt hơn, gạo thịt rau cỏ hàng hoá gánh chịu logistic và thông quan sẽ đắt hơn. Muốn rẻ phải biến thành nơi tiêu thụ hàng hoá trung quốc nên chúng ta chả được lợi lộc gì từ dặc khu kinh tế cả.

Trong khi đó phải cho thuê đất 70 hay 99 năm thì khác quái gì tô giới hồi thế kỉ 19, đến công an chúng ta muốn vào kiểm tra mấy khu nhà ở bọn họ cũng phải xin phép bọn họ trước. Thậm chí mấy tên nước ngoài còn to mồm “ai là chủ tịch đặc khu do bọn họ quyết định”, cứ nhìn tình hình bên Sihanukvil là thấy liền

Đánh đổi chủ quyền lấy lợi ích kinh tế bằng cái móng tay, em ko ủng hộ đặc khu
Ưu đãi thuế là kiểu cũ rồi.

Cái đáng ngại không phải là trao quyền cho nước ngoài. Mà tước quyền của các bộ và địa phương (phải uỷ quyền cho Chính quyền đặc khu).

Như khu Hùng An, đầu tiên TCB đưa 1 lãnh đạo Thâm Quyến về thường vụ Hà Bắc rồi cử người đó kiêm trưởng đặc khu Hùng An (nằm trong đất Hà Bắc).

Thực chất là trao thượng phương bảo kiếm, báo cáo trực tiếp để thử nghiệm chính sách ở 1 khu riêng biệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,258
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Đại khái là khoảng cách giữa VN và các nước phát triển hơn sẽ càng ngày càng lớn, khoảng cách giữa VN với nhiều nước phát triển kém hơn sẽ càng ngày càng giảm, có thể bị họ vượt mặt..., vị trí sẽ càng ngày càng suy giảm..., ko chỉ so với những nước mạnh như Nhật, Hàn... mà ngay cả số với những nước ở ĐNA như Thái, Indo, Mã...

Tài nguyên thì cạn kiệt, môi trường thì nát bét, khoa học kỹ thuật cũng ko có gì đáng kể...
Việt Nam mấy ngàn năm ls ko đơn giản để mà tụt đc đâu cụ. VN chỉ có tiến lên thôi, ko thành nc lớn nhưng cũng sẽ quan trọng.
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Thâm Quyến mà ko gần Hongkong thì lãnh đạo TQ đã chẳng biến 1 cái làng chài nghèo thành 1 cái đặc khu. Rồi dần dần mọi thứ mới tiến lên. Vì thế cái bôi đậm tôi ko cho là đúng.
Tôi nghĩ là bác không hiểu đúng câu nói của tôi. Câu tôi nói không phủ nhận việc ở gần Hongkong là có lợi, nhưng việc ở gần Hongkong không phải là lý do chính quyết định việc Thâm Quyến thành công, thành công của Thâm Quyến đến từ bản thân chính sách cho đặc khu Thâm Quyến, nó được điều chỉnh và tăng vốn liên tục, mấy cái này Hongkong có làm cho Thâm Quyến không, đến gạo nước điện gas của Hongkong còn do TQ cấp cho thì Hongkong có bao nhiêu cái cho Thâm Quyến để Thâm Quyến phát triển. Thâm Quyến còn liên quan đến một loạt các thành phố vệ tinh cấp thấp khác trong Quảng Đông nằm gần nó, những khu đó tạo nên một lực lượng hậu thuẫn lớn cho Thâm Quyến, vì thế mới có thành công của Thâm Quyến.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,272
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày xưa cái bánh vẽ nước công nghiệp theo hướng hiện đại ắt hẳn cũng phải có nhiều chuyên gia đưa ra thuyết giảng ca ngợi để vững tin lắm, kết quả thì ai cũng rõ. Ngày nay lại có cái bánh vẽ mới 2030, 2045, lại phải mời mấy chuyên gia chém gió về để vẽ thôi. Chẳng cần phải tiến sĩ, giáo sư kinh tế gì em cũng có thể tự tính được con số gdp tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2030 phải đạt là 7% để đạt mục tiêu gdp bình quân 2030 là nước đang phát triển có thu nhập cao (~8000 USD)
Con số phải đạt giai đoạn 2030-2045 để thành nước phát triển có thu nhập cao là 9%.(18.000USD)
Trong khi mấy năm rồi đì đẹt 2-3%. Đừng đổ cho covid với khủng hoảng thế giới. Ko có bứt phá, sức mạnh vượt bậc để phát triển ngoài những khủng hoảng thế giới thì lấy gì bứt lên. Động lực tăng trưởng là gì, ngoài trông chờ vào làm cu li cho nước ngoài. Sản xuất công nghiệp công nghệ cao, điện tử,... đến giờ vẫn chẳng có gì. Loanh quanh làm được mấy cái cơ khí sắt thép xây dựng thì khác biệt gì mà bứt phá.
Các cụ hẳn nghe nhiều đến bẫy thu nhập trung bình. Từ nghèo đến trung bình thì nhiều nước đạt được, nhưng từ trung bình lên giàu thì rất ít. Xung quanh như Thái, Indo, Philipin, Malay chẳng giàu được vì chúng nó ko thể có lĩnh vực đột phá như Hàn, Nhật, cũng chỉ là dạng làm thuê gia công. Mặc dù trình độ làm thuê của chúng nó cũng hơn hẳn ở ta.
Cái bánh vẽ 2030, 2045 đã rõ mồn một. Đến lúc đấy lại cười trừ vẽ ra bánh mới
Đến 2045, đề xuất tầm nhìn 2055-2060 thành nước công nghiệp hiện đại hóa. Đến lúc ấy không biết mình còn sống ko. Chỉ thương con cháu mình đời đời lại nghe nhai lại cái điệp khúc, gặm cái bánh vẽ ấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ vẫn cứ sa đà trình bày lý thuyết, thế giới, trình độ phát triển rất khác nhau nhỉ. Nói lại Đây là so giữa các nước ASEAN trình độ phát triển sàn sàn, sản xuất, xuất khẩu vẫn là chủ đạo. Để nói câu chuyện Indo VN là "trung cường" khu vực hay ko?

Chỉ riêng Singapore là đặc biệt, kinh tế phát triển, cơ cấu dịch vụ 70,85% rồi. Mà thặng dư thương mại vẫn khủng
Singapore là trường hợp đặc biệt cụ ạ. Ở Sing có khá nhiều cái gọi là các "công ty thương mại ủy nhiệm" hoặc "công ty đầu tư ủy nhiệm". Thặng dư thương mại của Sing phần lớn từ đó mà ra.

Nội dung của "thương mại ủy nhiệm" là thế này: Chẳng hạn Công ty A ở Indo sản xuất mặt hàng P giá thành 10 đồng, bán cho VN giá 13 đồng, lãi 3 đồng. Nếu bán trực tiếp từ Indo thì sau đó phải nộp thuế lợi tức 22% ở Indo là 0,66 đồng. Nhưng nếu lập công ty thương mại ở Sing, mua từ Indo giá 10,2 đồng rồi bán cho VN giá 13 đồng thì chỉ phải nộp 22% của 0,2 đồng ở Indo (0,044 đồng) và 5% của 2,8 đồng ở Sing (0,14 đồng), tổng cộng là 0,184 đồng. Chênh lệch 0,476 đồng, cực lớn.

Đó là chính sách của Singapore. Nếu 1 công ty thương mại buôn bán các mặt hàng không tiêu thụ trên lãnh thổ Sing và thuê ít nhất 3 người Sing làm việc thì chỉ phải nộp thuế lợi tức 5%. Tôi biết 1 công ty thương mại Nhật thuê chỉ 1 văn phòng 90m2 với 6 nhân viên, 3 Sing 1 Ấn 1 Thái 1 Nhật, mà doanh thu hàng năm không dưới 400 triệu đô. Hoàn toàn chỉ là xử lý giấy tờ, không động tay vào hàng hóa.

Mục thứ 2 là "đầu tư ủy nhiệm". Như Coca Cola thành lập công ty con Coca Cola Singapore Pte. Công ty này thay mặt Coca Cola USA đầu tư vào tất cả các công ty Coca Cola các nước trong khu vực. Các cụ thấy Coca Cola VN liên tục báo lỗ, thực ra nó chẳng lỗ cóc gì cả mà bao nhiêu lợi nhuận nó giữ lại hết ở Singapore rồi.

Đó là vị thế đặc biệt của Singapore mà không nước nào khác trong khu vực cạnh tranh lại được. Nó không hẳn là người Sing tài giỏi buôn bán đầu tư mà là họ giỏi trong việc biến Sing thành trung tâm khu vực, rất nhiều dòng vốn và tài chính phải chảy qua họ để đi và đến. Và họ ngồi giữa thu tiền.
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Không nên lấy sing làm vd hay để học tập vì mình chỉ cần 1 quân khu là đủ thịt cái nước này rồi.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Tôi nghĩ là bác không hiểu đúng câu nói của tôi. Câu tôi nói không phủ nhận việc ở gần Hongkong là có lợi, nhưng việc ở gần Hongkong không phải là lý do chính quyết định việc Thâm Quyến thành công, thành công của Thâm Quyến đến từ bản thân chính sách cho đặc khu Thâm Quyến, nó được điều chỉnh và tăng vốn liên tục, mấy cái này Hongkong có làm cho Thâm Quyến không, đến gạo nước điện gas của Hongkong còn do TQ cấp(1) cho thì Hongkong có bao nhiêu cái cho Thâm Quyến để Thâm Quyến phát triển.(2) Thâm Quyến còn liên quan đến một loạt các thành phố vệ tinh cấp thấp khác trong Quảng Đông nằm gần nó, những khu đó tạo nên một lực lượng hậu thuẫn lớn cho Thâm Quyến, vì thế mới có thành công của Thâm Quyến.
Tôi chẳng hiểu bạn biết gì về bối cảnh lịch sử của Hongkong và lý do ra đời của các đặc khu của TQ không mà phát ngôn bừa bãi vậy.
Cái (1), Hongkong nó nghèo lắm à mà nói TQ cấp mấy thứ như gạo, nước...? Lập lờ đánh lận con đen. Đúng ra là HK nó ko thèm làm mấy thứ đó mà mua từ TQ.
Cái (2), Nhìn lại các đặc khu của TQ đi. Hầu hết nó được tạo ra để làm bước đệm trung gian giữa thể chế C.ộng sản với Tư bản ở cái thời điểm TQ như là thằng hủi dưới con mắt nhìn của thế giới văn minh. Đặc biệt, nó luôn nằm gần những vùng đất vốn thuộc TQ nhưng hiện đang giàu có dưới chế độ Tư bản, Mục đích của chúng là thu hút dòng tiền, kỹ thuật, công nghệ từ các vùng đất đó (Hongkong, Macau, Taiwain...).
Nếu nhìn vào 7 đặc khu của TQ thì được gọi là thành công và được biết đến nhiều nhất chính là Thâm Quyến. Nó thành công cũng chính vì vị trí của nó. Ví dụ như Đặc khu Chu Hải, nó kém thành công hơn vì nó giáp Macau, nơi chỉ có tiền và Cờ bạc. Đặc khu Hạ môn gần Đài Loan nhưng ko tận dụng được nguồn lực từ Đài Loan vì yếu tố chính trị.
Riêng Thẩm Quyến, thời điểm thành lập là lúc Hongkong đang phát triển rực rỡ, đặc biệt về công nghiệp. Tuy nhiên diện tích lãnh thổ nhỏ gây khó khăn cho sự phát triển(khó mở rộng sản xuất khi BDS khan hiếm). Khi Thẩm Quyến mở ra, hầu hết các công xưởng sản xuất, công nghệ,....được chuyển dịch sang đó. Nền kinh tế của Hongkong chuyển dịch sang tài chính và du lịch. Với nguồn lực tài chính, công nghệ,,,,, từ Hongkong thì mới có Thẩm Quyến ngày nay. Dần theo thời gian, mọi người chỉ biết bề nổi về sự phát triển thần kỳ của Thẩm Quyến mà ko biết rằng nó còn là vùng kinh tế nối dài của Hongkong.
Vì thế đừng nói do chính sách, mà vị trí địa lý của Hongkong chính là chìa khóa cho sự phát triển đó. Nếu áp vào các đặc khu dự kiến của VN, bạn thử xem nó có điểm gì giống ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top