[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

Thèm lấy vợ

Xe buýt
Biển số
OF-801590
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
762
Động cơ
579 Mã lực
Tuổi
34
Thực ra cũng ko hẳn.
Tuy nhiên hội thảo lại là kinh tế vĩ mô thì phát biểu phải theo đ ịnh h ướng và cũng chả ai dại gì nói đúng nói thẳng vấn đề chính.
Thế chắc nói theo kịch bản để lùa game ?
Không biết lương tâm của tiến sỹ có mọc răng không?
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Thế chắc nói theo kịch bản để lùa game ?
Không biết lương tâm của tiến sỹ có mọc răng không?
Có gì mà lùa chả qua tạo tâm lý hứng khởi gieo hi vọng cho toàn dân thôi.
Bài phát biểu này kiểu gì chả được xem qua.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Đó là sự khác biệt giữa vĩ mô và vi mô.
Các số liệu vĩ mô đa phần người dân rất khó tiếp cận, kể cả có đưa ra cũng chưa chắc đã hiểu trong khi các con số vi mô rất gần gũi cuộc sống, với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Ngay khái niệm vĩ mô đơn giản nhất báo chí suốt ngày đăng là lạm phát, bảo đảm 99,99% người dân không biết giỏ hàng tính lạm phát của VN gồm những gì, chứ đừng nói đến những khái niệm như cán cân tài khoản vãng lai, cơ cấu tiền gửi/vay trong hệ thống ngân hàng theo kỳ hạn... vốn chỉ có số ít được tiếp cận số liệu liên tục, và giả dụ có biết cũng chắc gì đã hiểu ý nghĩa của nó với các vấn đề khác.
Cụ có thông tin tin cậy về giỏ hàng ấy và cách tính lạp phát thì cho ae mở mang thêm. đa tạ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thế mình gần bét kụ nhể
Tiền tươi thóc thật thôi cụ

Lấy một số liệu khác: thặng dư thương mại 10 năm qua VN rất thấp so với các đầu tàu ASEAN như Singapore Indo Malai thì lấy gì ra mà tích luỹ mà giàu hơn họ?

IMG_0460.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,851
Động cơ
113,779 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiền tươi thóc thật thôi cụ

Lấy một số liệu khác: thặng dư thương mại 10 năm qua VN rất thấp so với các đầu tàu ASEAN như Singapore Indo Malai thì lấy gì ra mà tích luỹ mà giàu hơn họ?

IMG_0460.jpeg
Mình còn thua Brunei các kụ hầy. Anh Lào thì xong hẳn có Dời kíu
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có thông tin tin cậy về giỏ hàng ấy và cách tính lạp phát thì cho ae mở mang thêm. đa tạ!
"Người bình thường" đọc bài sau là đủ:

Nếu cụ định làm gì liên quan đến công việc nghiên cứu hay viết báo thì liên hệ tổng cục thống kê, sau này còn có citation. Nếu chỉ để xem cho biết thì đọc thêm cái này.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiền tươi thóc thật thôi cụ

Lấy một số liệu khác: thặng dư thương mại 10 năm qua VN rất thấp so với các đầu tàu ASEAN như Singapore Indo Malai thì lấy gì ra mà tích luỹ mà giàu hơn họ?

IMG_0460.jpeg
Nếu thặng dư thương mại là thước đo sự giầu có với tích luỹ thì 50 năm qua Mỹ toàn nhập siêu, chưa có năm nào có thặng dư thương mại, thuộc loại nghèo nhất thế giới, phỏng cụ? Nga với Ireland chắc thuộc loại siêu giầu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nếu thặng dư thương mại là thước đo sự giầu có với tích luỹ thì 50 năm qua Mỹ toàn nhập siêu, chưa có năm nào có thặng dư thương mại, thuộc loại nghèo nhất thế giới, phỏng cụ? Nga với Ireland chắc thuộc loại siêu giầu.
Mỹ là nước quá đặc biệt đồng tiền dự trữ quốc tế, chuyên gia buôn vốn buôn tiền, trình độ kinh tế bậc 1 rồi so làm gì? Đây là trong phép so loại sàn sàn như ASEAN thôi.

Riêng Brunei cũng nên tách ra vì tài nguyên đầu người quá giàu rồi không tính
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mình còn thua Brunei các kụ hầy. Anh Lào thì xong hẳn có Dời kíu
Brunei thì quá giàu, quá nhiều tài nguyên / đầu người không chấp :)

Phi cũng thâm hụt thương mại lớn, may nhờ có kiều hối bù nên cũng khó giàu lên (giá trị không tạo ra từ trong nước mà từ nước ngoài)

Thái Lan, Indo và VN không ổn định, năm được năm mất (Indo 2021-2022 thặng dư thương mại tăng rất mạnh, có thể do giá xuất khẩu tài nguyên?)

Sing, Malai thì rất đều. Năm nào cũng gặt mấy chục tỷ $ thặng dư thương mại
 
Chỉnh sửa cuối:

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
880
Động cơ
57,100 Mã lực
Tuổi
44
Nếu cụ đã viết thì tìm lại nguồn chắc là ko khó. Còn nếu ko có thì cũng ko sao, tôi chỉ tò mò thế thôi vì lần đầu nghe đến.

Cụ ko phải bóng gió hỏi như thế đâu. Những comment cụ phản biện là về chuyện tương lai. Mỗi người có nhận định riêng tùy theo góc nhìn của mình nên tôi ko có ý kiến gì cũng ko muốn sa đà vào tranh cãi.
Cụ kia nói là trong lịch sử, VN chưa bao giờ hơn Thái về kinh tế, khoa học trong khi cũng ko có nguồn thì cụ KHÔNG HỀ THẮC MẮC hay nêu câu hỏi.

Trong khi đó, lịch sử Thái đã chứng kiến họ bị Miến Điện bem cho tơi tả. Còn VN thì thời Lê Thánh Tông, Nam diệt Chiêm Thành (huy động tới 260.000 quân cách đây 500 năm), Tây đánh Lan Xang (huy động 150.000 quân vượt Trường Sơn) chứng tỏ tiếp vận, hậu cần mạnh đến cỡ nào. Chỉ nội việc đó đã chứng tỏ sức mạnh kinh tế VN thời Lê hơn đứt Thái. Đánh nhau là chuyện của kinh tế. Một nước bị Miến đánh tơi tả, một nước thì đi xâm chiếm các quốc gia lân bang, thậm chí còn suýt đánh sang tận Thái. Chỉ cần vậy, người biết suy nghĩ đã tự hiểu rồi.

Tôi mặc định cụ ở trong nhóm những người luôn cho Thái hơn VN bất kể thời điểm nên khi có người nói thế, cụ chẳng bao giờ thèm thắc mắc về nguồn. Còn có người nêu ý kiến ngược lại thì cụ sẽ hỏi ngay :))

Tôi sẽ post các nguồn chứng minh khi cụ kia chứng minh đc trong cả lịch sử, VN chưa bao giờ hơn Thái về kinh tế, khoa học nhé :))
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Nếu thặng dư thương mại là thước đo sự giầu có với tích luỹ thì 50 năm qua Mỹ toàn nhập siêu, chưa có năm nào có thặng dư thương mại, thuộc loại nghèo nhất thế giới, phỏng cụ? Nga với Ireland chắc thuộc loại siêu giầu.
Xnk phải phân loại hàng hoá dùng để tiêu dùng hay sx mới có cơ sở phân tích, các bố kol cứ phán nước đôi nhập siêu cũng kêu, xuất siêu cũng kêu. Ít nhất 19 tỷ thặng dư xuất siêu có lợi cho cán cân vãng lai thì các bố im tịt.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cùng với việc Thaksin về nước hoà hợp dân tộc, Thái Lan có thể ổn định và bứt lên?

Như vậy có 4 nước ASEAN mà mình chưa thấy có cửa gì VN sẽ vượt qua trong tương lai gần cả (về tích luỹ wealth): Sing, Malai, Thái, Indo

Nên cách nói của Thành Indo và VN sẽ thành "trung cường" là nói về độ to thôi (GDP, dân số), nhưng không nên dùng chữ "cường" (nói về độ tích luỹ, giàu mạnh) mà ảo giác
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,135 Mã lực
Vừa xem tv phỏng vấn có cụ 81 tuổi rút tiết kiệm mấy trăm củ vào chứng khoán, lãi 20-30% rồi, ng thật việc thật, kinh tế đang tốt lên nhiều, vào thôi.

Hết nạc vạc đêna xương, bây giờ bòn đến cả mấy đồng dưỡng già của các cụ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỹ là nước quá đặc biệt đồng tiền dự trữ quốc tế, chuyên gia buôn vốn buôn tiền, trình độ kinh tế bậc 1 rồi so làm gì? Đây là trong phép so loại sàn sàn như ASEAN thôi.

Riêng Brunei cũng nên tách ra vì tài nguyên đầu người quá giàu rồi không tính
Thực ra cái nhập siêu/xuất siêu chả liên quan gì đến tích luỹ hay sự giầu có của một quốc gia.

Châu Âu trừ vài nước như Đức với Pháp có thặng dư thương mại, đa phần thâm hụt, tổng thể là cân bằng. Đó là những quốc gia giầu nhất thế giới.

Đông Nam Á đa phần là thặng dư liên tục nhiều năm qua, thuộc nhóm những quốc gia nghèo. Châu Phi nhiều nước cũng có thặng dư thương mại liên tục vẫn nghèo.

Quan điểm gắn kết thặng dư thương mại với sự giàu có của quốc gia là tinh thần của chủ nghĩa trọng thương xuất phát từ thế kỷ 16 đến 18 với đại diện là Antoni Serra, Thomas Mun và Josiah Child. Đó là giai đoạn khởi đầu của tư bản chủ nghĩa, hiểu biết của các nhà kinh tế về sự giầu có chỉ xoay quanh tiền, vàng mà chưa biết đến các nguồn lực khác như tài nguyên thiên nhiên, khoa học công nghệ... còn quý hơn tiền. Họ cũng cho rằng thương mại đa quốc gia chỉ là trò chơi tổng bằng 0, nên ai dương là thắng, âm là thua, không biết đến khái niệm "lợi thế so sánh" - thứ quyết định ai sản xuất cái gì, nhập khẩu cái gì, từ đó tạo ra giá trị cuối cùng lớn hơn là ăn cả làm tất. Ngày nay quan điểm này đã trở nên lỗi thời, khi áp dụng cho ra những kết luận hoàn toàn không ăn nhập gì với hoàn cảnh thực tế.

Hãy thử hình dung một quốc gia nghèo khổ quanh năm xuất khẩu nguyên liệu thô với gia công FDI, nhìn vào thì có vẻ xuất siêu đấy nhưng thực tế phần "siêu" rơi vào túi các ông chủ nước ngoài hoặc 1 nhóm chủ nhỏ trong nước. Hãy thử hình dung một quốc gia khác nhập siêu nguyên liệu thô đem về chế tạo ra những sản phẩm hiện đại phục vụ nội địa, nhìn có vẻ tệ vì luôn thâm hụt thương mại nhưng thực ra đó lại là các cường quốc. Họ nắm giữ những nguồn lực quan trọng của thế giới: bằng sáng chế phát minh, các sản phẩm công nghệ cao, các dịch vụ tài chính ngân hàng quan trọng, và khiến các quốc gia nghèo lệ thuộc vào họ. Việc nhập siêu liên tục chỉ khiến tiền của họ mất giá trên danh nghĩa nhưng thu nhập của người dân nước họ thì không ngừng tăng trên thực tế, của cải tích luỹ ngày càng nhiều dưới các dạng phi tiền tệ, đó là sự thất bại của lý thuyết kinh tế chủ nghĩa trọng thương.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
901
Động cơ
8,443 Mã lực
Tuổi
39
Ngày xưa cái bánh vẽ nước công nghiệp theo hướng hiện đại ắt hẳn cũng phải có nhiều chuyên gia đưa ra thuyết giảng ca ngợi để vững tin lắm, kết quả thì ai cũng rõ. Ngày nay lại có cái bánh vẽ mới 2030, 2045, lại phải mời mấy chuyên gia chém gió về để vẽ thôi. Chẳng cần phải tiến sĩ, giáo sư kinh tế gì em cũng có thể tự tính được con số gdp tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2030 phải đạt là 7% để đạt mục tiêu gdp bình quân 2030 là nước đang phát triển có thu nhập cao (~8000 USD)
Con số phải đạt giai đoạn 2030-2045 để thành nước phát triển có thu nhập cao là 9%.(18.000USD)
Trong khi mấy năm rồi đì đẹt 2-3%. Đừng đổ cho covid với khủng hoảng thế giới. Ko có bứt phá, sức mạnh vượt bậc để phát triển ngoài những khủng hoảng thế giới thì lấy gì bứt lên. Động lực tăng trưởng là gì, ngoài trông chờ vào làm cu li cho nước ngoài. Sản xuất công nghiệp công nghệ cao, điện tử,... đến giờ vẫn chẳng có gì. Loanh quanh làm được mấy cái cơ khí sắt thép xây dựng thì khác biệt gì mà bứt phá.
Các cụ hẳn nghe nhiều đến bẫy thu nhập trung bình. Từ nghèo đến trung bình thì nhiều nước đạt được, nhưng từ trung bình lên giàu thì rất ít. Xung quanh như Thái, Indo, Philipin, Malay chẳng giàu được vì chúng nó ko thể có lĩnh vực đột phá như Hàn, Nhật, cũng chỉ là dạng làm thuê gia công. Mặc dù trình độ làm thuê của chúng nó cũng hơn hẳn ở ta.
Cái bánh vẽ 2030, 2045 đã rõ mồn một. Đến lúc đấy lại cười trừ vẽ ra bánh mới
Cụ thực tế quá... Em cũng nghĩ như cụ.
Nhưng, đôi khi cần mơ mộng tí, hoặc chí ít vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp để nhân dân còn tin yêu chứ cụ ơi...
Ví dụ, có ngày đẹp trời, cầm ống hút ra biển, hút phát toàn ra khí vs dầu, thu 1000 tỷ/ năm là không khó...
Hoặc ví dụ sạc pin, ta nhiều nhân tài, giáo sư tiễn sĩ cũng lắm. Biết đâu 1 ngày phát minh sáng tạo ra củ sạ mà làm sao con vf8 vf9 sạc 5 phút là đầy bình, thì 1000 tỷ cũng không khó...
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,741
Động cơ
327,002 Mã lực
Xin chưa mạn đàm về chất lượng, đúng sai, chỉ riêng cái Mạnh dạn dám nói về hai gạch đầu dòng:
- Cam kết phát thải ròng
- Đốt lò
cũng đủ để đáng được tôn trọng
Many thanks
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,851
Động cơ
113,779 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xnk phải phân loại hàng hoá dùng để tiêu dùng hay sx mới có cơ sở phân tích, các bố kol cứ phán nước đôi nhập siêu cũng kêu, xuất siêu cũng kêu. Ít nhất 19 tỷ thặng dư xuất siêu có lợi cho cán cân vãng lai thì các bố im tịt.
Nên tỷ giá không phi đó kụ. Nhưng không đủ để giàu mà hơn nhau chính là thặng dư thương mại tích lũy theo thời gian
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thực ra cái nhập siêu/xuất siêu chả liên quan gì đến tích luỹ hay sự giầu có của một quốc gia.

Châu Âu trừ vài nước như Đức với Pháp có thặng dư thương mại, đa phần thâm hụt, tổng thể là cân bằng. Đó là những quốc gia giầu nhất thế giới.

Đông Nam Á đa phần là thặng dư liên tục nhiều năm qua, thuộc nhóm những quốc gia nghèo. Châu Phi nhiều nước cũng có thặng dư thương mại liên tục vẫn nghèo.

Quan điểm gắn kết thặng dư thương mại với sự giàu có của quốc gia là tinh thần của chủ nghĩa trọng thương xuất phát từ thế kỷ 16 đến 18 với đại diện là Antoni Serra, Thomas Mun và Josiah Child. Đó là giai đoạn khởi đầu của tư bản chủ nghĩa, hiểu biết của các nhà kinh tế về sự giầu có chỉ xoay quanh tiền, vàng mà chưa biết đến các nguồn lực khác như tài nguyên thiên nhiên, khoa học công nghệ... còn quý hơn tiền. Họ cũng cho rằng thương mại đa quốc gia chỉ là trò chơi tổng bằng 0, nên ai dương là thắng, âm là thua, không biết đến khái niệm "lợi thế so sánh" - thứ quyết định ai sản xuất cái gì, nhập khẩu cái gì, từ đó tạo ra giá trị cuối cùng lớn hơn là ăn cả làm tất. Ngày nay quan điểm này đã trở nên lỗi thời, khi áp dụng cho ra những kết luận hoàn toàn không ăn nhập gì với hoàn cảnh thực tế.

Hãy thử hình dung một quốc gia nghèo khổ quanh năm xuất khẩu nguyên liệu thô với gia công FDI, nhìn vào thì có vẻ xuất siêu đấy nhưng thực tế phần "siêu" rơi vào túi các ông chủ nước ngoài hoặc 1 nhóm chủ nhỏ trong nước. Hãy thử hình dung một quốc gia khác nhập siêu nguyên liệu thô đem về chế tạo ra những sản phẩm hiện đại phục vụ nội địa, nhìn có vẻ tệ vì luôn thâm hụt thương mại nhưng thực ra đó lại là các cường quốc. Họ nắm giữ những nguồn lực quan trọng của thế giới: bằng sáng chế phát minh, các sản phẩm công nghệ cao, các dịch vụ tài chính ngân hàng quan trọng, và khiến các quốc gia nghèo lệ thuộc vào họ. Việc nhập siêu liên tục chỉ khiến tiền của họ mất giá trên danh nghĩa nhưng thu nhập của người dân nước họ thì không ngừng tăng trên thực tế, của cải tích luỹ ngày càng nhiều dưới các dạng phi tiền tệ, đó là sự thất bại của lý thuyết kinh tế chủ nghĩa trọng thương.
Cụ vẫn cứ sa đà trình bày lý thuyết, thế giới, trình độ phát triển rất khác nhau nhỉ. Nói lại Đây là so giữa các nước ASEAN trình độ phát triển sàn sàn, sản xuất, xuất khẩu vẫn là chủ đạo. Để nói câu chuyện Indo VN là "trung cường" khu vực hay ko?

Chỉ riêng Singapore là đặc biệt, kinh tế phát triển, cơ cấu dịch vụ 70,85% rồi. Mà thặng dư thương mại vẫn khủng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top