[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Singapore là trường hợp đặc biệt cụ ạ. Ở Sing có khá nhiều cái gọi là các "công ty thương mại ủy nhiệm" hoặc "công ty đầu tư ủy nhiệm". Thặng dư thương mại của Sing phần lớn từ đó mà ra.

Nội dung của "thương mại ủy nhiệm" là thế này: Chẳng hạn Công ty A ở Indo sản xuất mặt hàng P giá thành 10 đồng, bán cho VN giá 13 đồng, lãi 3 đồng. Nếu bán trực tiếp từ Indo thì sau đó phải nộp thuế lợi tức 22% tức ở Indo là 0,66 đồng. Nhưng nếu lập công ty thương mại ở Sing, mua từ Indo giá 10,2 đồng rồi bán cho VN giá 13 đồng thì chỉ phải nộp 22% của 0,2 đồng ở Indo (0,044 đồng) và 5% của 2,8 đồng ở Sing (0,14 đồng), tổng cộng là 0,184 đồng. Chênh lệch 0,474 đồng, cực lớn.

Đó là chính sách của Singapore. Nếu 1 công ty thương mại buôn bán các mặt hàng không tiêu thụ trên lãnh thổ Sing và thuê ít nhất 3 người Sing làm việc thì chỉ phải nộp thuế lợi tức 5%. Tôi biết 1 công ty thương mại Nhật thuê chỉ 1 văn phòng 90m2 với 6 nhân viên, 3 Sing 1 Ấn 1 Thái 1 Nhật, mà doanh thu hàng năm không dưới 400 triệu đô. Hoàn toàn chỉ là xử lý giấy tờ, không động tay vào hàng hóa.

Mục thứ 2 là "đầu tư ủy nhiệm". Như Coca Cola thành lập công ty con Coca Cola Singapore Pte. Công ty này thay mặt Coca Cola USA đầu tư vào tất cả các công ty Coca Cola các nước trong khu vực. Các cụ thấy Coca Cola VN liên tục báo lỗ, thực ra nó chẳng lỗ cóc gì cả mà bao nhiêu lợi nhuận nó giữ lại hết ở Singapore rồi.

Đó là vị thế đặc biệt của Singapore mà không nước nào khác trong khu vực cạnh tranh lại được. Nó không hẳn là người Sing tài giỏi buôn bán đầu tư mà là họ giỏi trong việc biến Sing thành trung tâm khu vực, rất nhiều dòng vốn và tài chính phải chảy qua họ để đi và đến. Và họ ngồi giữa thu tiền.
Đúng rồi cụ nó chuyển giá ra khỏi nước thuế cao về Sing nên sinh ra thuế tối thiểu toàn cầu để chống chuyển giá. Nhưng loanh quanh vẫn không thoát khỏi quy luật mua rẻ - bán đắt thì thặng dư đọng lại ở nước đó

Một nước bé tí mà tích tụ tài sản khủng rồi quay tiếp tiền từ Sing để tiền đẻ ra tiền. Sing là 1 nước đặc biệt trình độ rất cao so với khu vực rồi
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,419
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi cụ nó chuyển giá ra khỏi nước thuế cao về Sing nên sinh ra thuế tối thiểu toàn cầu để chống chuyển giá. Nhưng loanh quanh vẫn không thoát khỏi quy luật mua rẻ - bán đắt thì thặng dư đọng lại ở nước đó

Một nước bé tí mà tích tụ tài sản khủng rồi quay tiếp tiền từ Sing để tiền đẻ ra tiền. Sing là 1 nước đặc biệt trình độ rất cao so với khu vực rồi
Mua rẻ bán đắt về thuế kụ hầy. Lại còn thuê 3 người Sing làm
 

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
124
Động cơ
11,492 Mã lực
Không nên lấy sing làm vd hay để học tập vì mình chỉ cần 1 quân khu là đủ thịt cái nước này rồi.
Tôi rất dị ứng với các comment ko thấy đc cái hay cái giỏi của người khác.
Sing nó làm đc điều thần kỳ 1 cách bền vững suốt 60 năm.

Bh bác chê Sing nhỏ nên dễ làm kte đúng không???
Vậy bác thử lãnh đạo gia đình nhà bác liên tục tăng trưởng trong 60 năm, nuôi dạy con cháu văn minh, giàu mạnh… xem có dễ hay khó!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Mua rẻ bán đắt về thuế kụ hầy. Lại còn thuê 3 người Sing làm
Người ta yên tâm khi để tiền ở Sing nữa cụ ạ. Cái đó đòi hỏi 1 môi trường, và không có cảm giác nguy cơ bị vặt lông :) cái đó ở nước khác phải tạo đặc khu mới làm được môi trường tiệm cận Sing
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Cái khác không bàn, nhưng bảo Nga sẽ là trung cường thì chắc chắn sai !

Quốc gia lớn nhất hành tinh, kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, tự chủ khoa học kĩ thuật sản xuất quân sự top đầu thế giới , có nước nào ngoài Mỹ đọ được mà kêu là " trung cường " ?
Có mấy đại cường chế được máy bay dân dụng tầm trung 100% nội địa theo tiêu chuẩn hiện đại?
Cả châu Âu mới làm được. Từng nước không làm nổi. TQ xài cả đống phụ tùng Âu Mỹ, Nhật Hàn quên đi.
...
Nga tự làm con SJ - 100 nội địa hoàn toàn, theo tiêu chuẩn 2023 chứ không phải mấy con TU 135 đời 7x.
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,419
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người ta yên tâm khi để tiền ở Sing nữa cụ ạ. Cái đó đòi hỏi 1 môi trường, và không có cảm giác nguy cơ bị vặt lông :) cái đó ở nước khác phải tạo đặc khu mới làm được môi trường tiệm cận Sing
Có nước còn thu thuế như vặt lông gà lông vịt các kụ hầy. Chiên za mà phát biểu chán bỏ xừ
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,219 Mã lực
Tuổi
31
Ưu đãi thuế là kiểu cũ rồi.

Cái đáng ngại không phải là trao quyền cho nước ngoài. Mà tước quyền của các bộ và địa phương (phải uỷ quyền cho Chính quyền đặc khu).

Như khu Hùng An, đầu tiên TCB đưa 1 lãnh đạo Thâm Quyến về thường vụ Hà Bắc rồi cử người đó kiêm trưởng đặc khu Hùng An (nằm trong đất Hà Bắc).

Thực chất là trao thượng phương bảo kiếm, báo cáo trực tiếp để thử nghiệm chính sách ở 1 khu riêng biệt.
Người khác làm được ko có nghĩa là chúng ta có thể làm được. Bởi vì nếu ko có biện pháp chuẩn bị tốt thì việc trao quyền cho địa phương rất có thể bị lạm dụng dẫn tới củi đốt quanh năm ko hết. Em chỉ đơn cử vài ví dụ

-Mọi khoản thanh toán quá 300 triệu đồng đều phải chuyển khoản, nguồn gốc tiền phải rõ ràng và có đóng thuế đầy đủ

-Khi mua nhà, khoản tiền kí quĩ 30% thanh toán ban đầu phải là của mình. Bởi nếu đi vay người khác ( nhất là ngân hàng khác) thì thành ra mượn đầu heo nấu cháo, nếu xảy ra chuyện là hệ thống tài chín lãnh đủ. Khi rà soát ra tiền ko chính chủ thì hợp đồng mua nhà bị vô hiệu hoá.

Túm váy lại: xã hội cứ thanh toán chỉ bằng chuyển khoản đi rồi hãy nghĩ tới chuyện đặc khu này nọ, nếu ko tài sản công thất thoát hết
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Từ những "làng chài", Hiện nay phát triển liên kết thành một "đại vùng" xung quanh cửa sông Châu Giang, lấy Hồng Kong + Thâm Quyến làm trung tâm và cửa ngõ, gọi là Great Bay Area

IMG_0472.png
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
883
Động cơ
356,975 Mã lực
Singapore là trường hợp đặc biệt cụ ạ. Ở Sing có khá nhiều cái gọi là các "công ty thương mại ủy nhiệm" hoặc "công ty đầu tư ủy nhiệm". Thặng dư thương mại của Sing phần lớn từ đó mà ra.

Nội dung của "thương mại ủy nhiệm" là thế này: Chẳng hạn Công ty A ở Indo sản xuất mặt hàng P giá thành 10 đồng, bán cho VN giá 13 đồng, lãi 3 đồng. Nếu bán trực tiếp từ Indo thì sau đó phải nộp thuế lợi tức 22% tức ở Indo là 0,66 đồng. Nhưng nếu lập công ty thương mại ở Sing, mua từ Indo giá 10,2 đồng rồi bán cho VN giá 13 đồng thì chỉ phải nộp 22% của 0,2 đồng ở Indo (0,044 đồng) và 5% của 2,8 đồng ở Sing (0,14 đồng), tổng cộng là 0,184 đồng. Chênh lệch 0,474 đồng, cực lớn.

Đó là chính sách của Singapore. Nếu 1 công ty thương mại buôn bán các mặt hàng không tiêu thụ trên lãnh thổ Sing và thuê ít nhất 3 người Sing làm việc thì chỉ phải nộp thuế lợi tức 5%. Tôi biết 1 công ty thương mại Nhật thuê chỉ 1 văn phòng 90m2 với 6 nhân viên, 3 Sing 1 Ấn 1 Thái 1 Nhật, mà doanh thu hàng năm không dưới 400 triệu đô. Hoàn toàn chỉ là xử lý giấy tờ, không động tay vào hàng hóa.

Mục thứ 2 là "đầu tư ủy nhiệm". Như Coca Cola thành lập công ty con Coca Cola Singapore Pte. Công ty này thay mặt Coca Cola USA đầu tư vào tất cả các công ty Coca Cola các nước trong khu vực. Các cụ thấy Coca Cola VN liên tục báo lỗ, thực ra nó chẳng lỗ cóc gì cả mà bao nhiêu lợi nhuận nó giữ lại hết ở Singapore rồi.

Đó là vị thế đặc biệt của Singapore mà không nước nào khác trong khu vực cạnh tranh lại được. Nó không hẳn là người Sing tài giỏi buôn bán đầu tư mà là họ giỏi trong việc biến Sing thành trung tâm khu vực, rất nhiều dòng vốn và tài chính phải chảy qua họ để đi và đến. Và họ ngồi giữa thu tiền.
Em biết mấy nhóm VN ở Singapore làm DV a-z giúp các cty VN mở holdings, chi nhánh ở bển. Đủ điều kiện VP, nhà xưởng, nhân viên bản địa ... theo quy định. Riêng nhân viên làm cùng lúc cho nhiều cty nên chi phí đơn vị hạt dẻ. Đợt tech boom thì start up VN đkkd ở bển nhiều vô kể mà chắc các ông GĐ cũng chả biết mặt nhân viên hay địa chỉ cty Spore.

Cái này 1 phần do Spore giỏi 1 phần do nước nhỏ chả có gì để giữ về mặt chính sách nên mới làm được. Giống như mấy nước nhỏ Thụy Sỹ, Luxemburg ở Châu Âu, Pháp Đức ngay cạnh có muốn cũng chả làm được.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Ưu đãi thuế là kiểu cũ rồi.

Cái đáng ngại không phải là trao quyền cho nước ngoài. Mà tước quyền của các bộ và địa phương (phải uỷ quyền cho Chính quyền đặc khu).

Như khu Hùng An, đầu tiên TCB đưa 1 lãnh đạo Thâm Quyến về thường vụ Hà Bắc rồi cử người đó kiêm trưởng đặc khu Hùng An (nằm trong đất Hà Bắc).

Thực chất là trao thượng phương bảo kiếm, báo cáo trực tiếp để thử nghiệm chính sách ở 1 khu riêng biệt.
Cụ nói chí phải.
30 năm trc tạo đặc khu là vì kinh tế đối ngoại.
Nay FDI đầy nhóc, tiền bạc cũng không còn thiếu, doanh nghiệp nội địa bị đè nén về chính sách, pháp luật chồng chéo tê liệt, cần tạo đặc khu để trị cái đống hỗn độn quan liêu cá mè một lứa, đùn đẩy trách nhiệm, tham nhũng mọi tầng đó.
Nếu hệ tim phổi hỏng cần thay thì khi phẫu thuật cần lắp hệ thống hỗ trợ tuần hoàn máu, máy thở để duy trì sự sống trước khi lắp tim phổi mới (đổi mới toàn bộ thể chế kinh tế chính trị).
Không thì đột tử. Đặc khu hiểu theo nghĩa này.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Tôi rất dị ứng với các comment ko thấy đc cái hay cái giỏi của người khác.
Sing nó làm đc điều thần kỳ 1 cách bền vững suốt 60 năm.

Bh bác chê Sing nhỏ nên dễ làm kte đúng không???
Vậy bác thử lãnh đạo gia đình nhà bác liên tục tăng trưởng trong 60 năm, nuôi dạy con cháu văn minh, giàu mạnh… xem có dễ hay khó!
Đó là cụ tự suy, tự giật mình. Quy mô đất nước 100tr dân không thể lấy mô hình, thể chế của một nước vài triệu dân ra để bắt chước được. Nó giống như quy mô tập đoàn lấy mô hình của công ty sme ra để gán ghép vào vậy.
VN cũng có một số người đi theo ý tưởng mô hình liên bang, coi mỗi tỉnh là 1 thể chế riêng biệt dưới cái cụm từ mỹ miều là “trao quyền cho địa phương”.
Học hỏi phải gắn với tính lịch sử, quy mô, đặc thù chứ cứ nồi tròn úp vung méo, thấy họ thành công tưởng mình cũng thành công thì chưa cần làm đã biết thất bại rồi.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,419
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người khác làm được ko có nghĩa là chúng ta có thể làm được. Bởi vì nếu ko có biện pháp chuẩn bị tốt thì việc trao quyền cho địa phương rất có thể bị lạm dụng dẫn tới củi đốt quanh năm ko hết. Em chỉ đơn cử vài ví dụ

-Mọi khoản thanh toán quá 300 triệu đồng đều phải chuyển khoản, nguồn gốc tiền phải rõ ràng và có đóng thuế đầy đủ

-Khi mua nhà, khoản tiền kí quĩ 30% thanh toán ban đầu phải là của mình. Bởi nếu đi vay người khác ( nhất là ngân hàng khác) thì thành ra mượn đầu heo nấu cháo, nếu xảy ra chuyện là hệ thống tài chín lãnh đủ. Khi rà soát ra tiền ko chính chủ thì hợp đồng mua nhà bị vô hiệu hoá.

Túm váy lại: xã hội cứ thanh toán chỉ bằng chuyển khoản đi rồi hãy nghĩ tới chuyện đặc khu này nọ, nếu ko tài sản công thất thoát hết
Cứ tự làm tự chịu ok kụ ơi. Treo đầu heo nấu cháo mà không lùa được gà thì phải bỏ tiền thịt ra mà bù vào
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi rất dị ứng với các comment ko thấy đc cái hay cái giỏi của người khác.
Sing nó làm đc điều thần kỳ 1 cách bền vững suốt 60 năm.

Bh bác chê Sing nhỏ nên dễ làm kte đúng không???
Vậy bác thử lãnh đạo gia đình nhà bác liên tục tăng trưởng trong 60 năm, nuôi dạy con cháu văn minh, giàu mạnh… xem có dễ hay khó!
Không có thành tựu nào là dễ cả. Singapore rất giỏi. Cái giỏi nhất của họ là đã chọn đúng con đường đúng nhất để bật lên và phát triển bền vững.

Nhưng con đường của Singapore là đặc hữu của họ, không thể áp dụng vào VN hay nước nào khác trong khu vực. VN phải tự có đường đi của mình, không bắt chước ai được.
 

suachuasailam

Xe hơi
Biển số
OF-837866
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
119
Động cơ
2,905 Mã lực
Không nên lấy sing làm vd hay để học tập vì mình chỉ cần 1 quân khu là đủ thịt cái nước này rồi.
Tự dưng đi "thịt" Sing thì sau đó VN biến mất khỏi bản đồ thế giới. Cụ nói giống như bảo không nên lấy PNV làm ví dụ để học tập vì chỉ cần 1 tay xăm trổ là đủ "thịt" ông ấy rồi.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Có một thứ rất buồn cười đó là người ta cứ nói mãi về việc vn phải phát triển theo chiều sâu, nâng cao trình độ kỹ thuật và nó cũng là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế bởi kinh tế cốt lõi là hoạt động sản xuất xã hội. Nhưng cứ đưa lên bàn hội thảo thì tuyệt đối không ai bàn đến các cơ chế tài chính, mô hình để phát triển khoa học kỹ thuật mà toàn bàn mấy thứ xa xôi về thể chế là thứ vốn phải hết sức thận trọng chắt lọc. Toàn chuyên gia bọt mép
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Tôi chẳng hiểu bạn biết gì về bối cảnh lịch sử của Hongkong và lý do ra đời của các đặc khu của TQ không mà phát ngôn bừa bãi vậy.
Cái (1), Hongkong nó nghèo lắm à mà nói TQ cấp mấy thứ như gạo, nước...? Lập lờ đánh lận con đen. Đúng ra là HK nó ko thèm làm mấy thứ đó mà mua từ TQ.
Cái (2), Nhìn lại các đặc khu của TQ đi. Hầu hết nó được tạo ra để làm bước đệm trung gian giữa thể chế C.ộng sản với Tư bản ở cái thời điểm TQ như là thằng hủi dưới con mắt nhìn của thế giới văn minh. Đặc biệt, nó luôn nằm gần những vùng đất vốn thuộc TQ nhưng hiện đang giàu có dưới chế độ Tư bản, Mục đích của chúng là thu hút dòng tiền, kỹ thuật, công nghệ từ các vùng đất đó (Hongkong, Macau, Taiwain...).
Nếu nhìn vào 7 đặc khu của TQ thì được gọi là thành công và được biết đến nhiều nhất chính là Thâm Quyến. Nó thành công cũng chính vì vị trí của nó. Ví dụ như Đặc khu Chu Hải, nó kém thành công hơn vì nó giáp Macau, nơi chỉ có tiền và Cờ bạc. Đặc khu Hạ môn gần Đài Loan nhưng ko tận dụng được nguồn lực từ Đài Loan vì yếu tố chính trị.
Riêng Thẩm Quyến, thời điểm thành lập là lúc Hongkong đang phát triển rực rỡ, đặc biệt về công nghiệp. Tuy nhiên diện tích lãnh thổ nhỏ gây khó khăn cho sự phát triển(khó mở rộng sản xuất khi BDS khan hiếm). Khi Thẩm Quyến mở ra, hầu hết các công xưởng sản xuất, công nghệ,....được chuyển dịch sang đó. Nền kinh tế của Hongkong chuyển dịch sang tài chính và du lịch. Với nguồn lực tài chính, công nghệ,,,,, từ Hongkong thì mới có Thẩm Quyến ngày nay. Dần theo thời gian, mọi người chỉ biết bề nổi về sự phát triển thần kỳ của Thẩm Quyến mà ko biết rằng nó còn là vùng kinh tế nối dài của Hongkong.
Vì thế đừng nói do chính sách, mà vị trí địa lý của Hongkong chính là chìa khóa cho sự phát triển đó. Nếu áp vào các đặc khu dự kiến của VN, bạn thử xem nó có điểm gì giống ?
Bạn mới chả biết gì về Hongkong ấy, đặc khu Hongkong mấy thứ đó Trung Quốc cho hết, các đặc khu hành chính của Trung Quốc đều thế. Trước khi Trung Quốc đòi được những vùng nhượng địa về thì nó mua chứ nó chả tự cung tự cấp được, còn sau khi được trả về thì nó không phải mua nữa.
Hongkong ngay từ đầu tôi nói nó chỉ là một nguyên nhân giúp cho Thâm Quyến chứ không phải là thứ quyết định thành công của Thâm Quyến, Hongkong là cái mặt tiền cửa hàng, nó làm thương mại và tài chính chủ yếu, sản xuất là các vùng khác xung quanh. Bạn xem cái bản đồ của Hongkong với dân số ở đấy xem nó có tự phát triển công nghiệp đỉnh cao như bạn nghĩ không, kể cả sau khi trả về Trung Quốc thành đặc khu, nó cũng là trung tâm tài chính và thương mại, lấy đâu ra công nghiệp, may ra công nghiệp không khói.
Có mỗi mảnh đất Hongkong không quyết định Thâm Quyến phát triển đặc khu thành công được đâu.
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Tự dưng đi "thịt" Sing thì sau đó VN biến mất khỏi bản đồ thế giới. Cụ nói giống như bảo không nên lấy PNV làm ví dụ để học tập vì chỉ cần 1 tay xăm trổ là đủ "thịt" ông ấy rồi.
Ngày xưa có vụ tranh chấp giữa Singapore và Malaysia, Singapore gấu lắm, vì Singapore nhìn thế thôi chứ quân sự cũng rất ra gì, ngặt nỗi phạm vi đất nước quá nhỏ, khi Malaysia dàn pháo xung quanh là Singapore vào bàn đàm phán ngay, sau này không bao giờ Singapore ứng xử như thế nữa, sức mạnh của Singapore là đường lối ngoại giao, chứ chưa bao giờ Singapore lơ đãng chuyện an toàn cả, vì đơn giản một điều, đánh nhau cái nát luôn và nát rất nhanh. Thịt Singapore thì gây xáo trộn cục diện và tạo thành nhiều bất lợi, vì thế không ai làm vậy, nhưng điều đấy không có nghĩa là không thể bị thịt.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Tự dưng đi "thịt" Sing thì sau đó VN biến mất khỏi bản đồ thế giới. Cụ nói giống như bảo không nên lấy PNV làm ví dụ để học tập vì chỉ cần 1 tay xăm trổ là đủ "thịt" ông ấy rồi.
Nhận xét mang tính chất tu từ về đặc trưng của đất nước này thôi.

Thậm chí nhiều người còn ảo tưởng về tính trung lập của thuỵ sĩ, về tính tin cậy của ngân hàng thuỵ sĩ trong khi về mặt chính trị thì chẳng có dấu hiệu nào cho thấy nó có cái khả năng trung lập cả.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Bạn mới chả biết gì về Hongkong ấy, đặc khu Hongkong mấy thứ đó Trung Quốc cho hết, các đặc khu hành chính của Trung Quốc đều thế. Trước khi Trung Quốc đòi được những vùng nhượng địa về thì nó mua chứ nó chả tự cung tự cấp được, còn sau khi được trả về thì nó không phải mua nữa.
Hongkong ngay từ đầu tôi nói nó chỉ là một nguyên nhân giúp cho Thâm Quyến chứ không phải là thứ quyết định thành công của Thâm Quyến, Hongkong là cái mặt tiền cửa hàng, nó làm thương mại và tài chính chủ yếu, sản xuất là các vùng khác xung quanh. Bạn xem cái bản đồ của Hongkong với dân số ở đấy xem nó có tự phát triển công nghiệp đỉnh cao như bạn nghĩ không, kể cả sau khi trả về Trung Quốc thành đặc khu, nó cũng là trung tâm tài chính và thương mại, lấy đâu ra công nghiệp, may ra công nghiệp không khói.
Có mỗi mảnh đất Hongkong không quyết định Thâm Quyến phát triển đặc khu thành công được đâu.
Chắc cụ trẻ quá nên chỉ biết đến Hongkong của hiện tại với tài chính và thương mại. Hãy hỏi những người già trước 1975 làm thương mại thử xem ? Hongkong lúc đó chẳng khác TQ 10 năm về trước, chuyên làm theo đơn đặt hàng của các thương nhân nước khác. Dòng kính mắt Solex được mà dân chơi đồ cổ VN sưu tầm giá cả vài trăm triệu có trước năm 1975 chính là thứ người Hongkong sản xuất giai đoạn này theo đặt hàng của thương nhân Việt. Đó là 1 ví dụ để cụ thấy
1694266777652.png
 
Chỉnh sửa cuối:

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,259
Động cơ
330,718 Mã lực
Thớt càng ngày càng xuất hiện nhiều chuyên gia kt vĩ mô, một vài ông tự nhận tốt nghiệp đại học top về kinh tế " Mất hút con mẹ hàng lươn " luôn... Hay , càng về sau càng hay.....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top