[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,130
Động cơ
454,548 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hết nạc vạc đêna xương, bây giờ bòn đến cả mấy đồng dưỡng già của các cụ.
Vâng chuẩn, pv cụ 81t khéo làm chim mồi lùa các cụ về hưu có tiền tiết kiệm, các cụ lại hay xem TV và tin nguồn thông tin này, khác gì đa cấp về làng xóm.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,219 Mã lực
Tuổi
31
Trở lại chủ đề chính: nói đi nói lại, TS Thành đặt câu hỏi tu từ về làm sao cho sướng (cho dân ta sướng).
Ý chính của TS là: quay hướng cái cửa lò để đốt cái thể chế quan liêu trì trệ hiện nay để cho nó rụi hết, thay bằng hệ thống mới trong đó lương của người nhà nước phải cao từ bằng đến cao hơn lương của người làm khu vực tư nhân thì mới ổn.
Tôi đồng ý với việc này và cho rằng nó hoàn toàn nằm trong tầm tay các Cụ Cả. Vấn đề các Cụ Cả có chấp nhận thực tế rằng nếu làm đúng như thế, người đầu tiên rời bộ máy nn, thôi ăn bổng lộc nhà nước là chính các Cụ Cả và con cháu các Cụ Cả.
Khó có chừng đó mà cho nên con kiến cứ leo kành đa leo phải kành kụt leo ra leo vào con kiến cứ leo kành đào leo phải kành kụt leo vào leo ra thôi các cụ ạ....
Nói như tiến sĩ Thành thì các chính trị gia vãn nổ tùm lum, muốn cải thiện tình thế thì phải thay đổi. Nhưng thay đổi cái gì và hệ quả thay đổi ra sao mới là điều đáng nói. Nếu thay đổi chỉ đơn thuần là chia lại cái bánh thì kết quả thấp và dẫn tới bất ổn xã hội đủ mọi lĩnh vực. Cái cần là làm sao đó để cho cái bánh to hơn thì mới dễ chia, ai cũng hài lòng. Tạm nêu ra 3 trường hợp thay đổi

-Nước Nga 1991 thay đổi hệ thống kinh tế từ tập trung sang kinh tế thị trường. Kết quả sau 7 năm, đến năm 1998 thì nước Nga vỡ nợ. Việc tư hữu hoá đã khiến lượng lớn tài sản công chui vào túi cá nhân với cái giá rẻ mạt, chính phủ vác xe tăng bắn vào quốc hội.

-Hàn quốc 1965 thời tổng thống Pak Chung Hy, nguồn tiền để thay đổi là làm căn cứ hậu cần cho mĩ trong cuộc chiến tranh Việt nam, bán máu lấy tiền.

-trung quốc 1989. Mr Đặng Tiểu Bình giữ nguyên cơ chế phân chia cái bánh như cũ, ông ta chỉ dành ra có 10 triệu đô la cùng một mớ chính sách ưu đãi để thành lập đặc khu kinh tế Thẩm Quyến. Kết quả sau đó chúng ta đã biết.

Túm váy lại: cái chúng ta cần là động chạm tối thiểu tới hệ thống cũ, đồng thời đề ra chính sách mới để tăng trưởng kinh tế. Về cung làm cái gì, về cầu làm cái gì, nguồn tiền thay đổi tuyệt đối ko lấy từ ngân sách hiện tại. Và có lẽ tiến sĩ Thành chả đưa ra được gì hay ho cả
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ vẫn cứ sa đà trình bày lý thuyết, thế giới, trình độ phát triển rất khác nhau nhỉ. Nói lại Đây là so giữa các nước ASEAN trình độ phát triển sàn sàn, sản xuất, xuất khẩu vẫn là chủ đạo. Để nói câu chuyện Indo VN là "trung cường" khu vực hay ko?

Chỉ riêng Singapore là đặc biệt, kinh tế phát triển, cơ cấu dịch vụ 70,85% rồi. Mà thặng dư thương mại vẫn khủng
Singapore là trung tâm tài chính của ĐNA cũng như châu Á, là trung tâm thương mại đa quốc gia, tính chất của nó khác hẳn các nước còn lại (tài chính thương mại so với sản xuất). Malaysia là nước công nghiệp tương đối phát triển so với phần còn lại, chủ yếu nhập thô xuất tinh. Thái Lan là quốc gia có nền kinh tế tư bản tương đối lâu đời so với phần còn lại. 3 nước Đông Dương rất non trẻ so với phần còn lại. Sự khác biệt rất lớn để có thể bê 1 lý thuyết lỗi thời 3 thế kỷ vào áp dụng.

Nói chung là vô giá trị vì các nước khác nhau quá nhiều, ngay trong Đông Nam Á.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Nói như tiến sĩ Thành thì các chính trị gia vãn nổ tùm lum, muốn cải thiện tình thế thì phải thay đổi. Nhưng thay đổi cái gì và hệ quả thay đổi ra sao mới là điều đáng nói. Nếu thay đổi chỉ đơn thuần là chia lại cái bánh thì kết quả thấp và dẫn tới bất ổn xã hội đủ mọi lĩnh vực. Cái cần là làm sao đó để cho cái bánh to hơn thì mới dễ chia, ai cũng hài lòng. Tạm nêu ra 3 trường hợp thay đổi

-Nước Nga 1991 thay đổi hệ thống kinh tế từ tập trung sang kinh tế thị trường. Kết quả sau 7 năm, đến năm 1998 thì nước Nga vỡ nợ. Việc tư hữu hoá đã khiến lượng lớn tài sản công chui vào túi cá nhân với cái giá rẻ mạt, chính phủ vác xe tăng bắn vào quốc hội.

-Hàn quốc 1965 thời tổng thống Pak Chung Hy, nguồn tiền để thay đổi là làm căn cứ hậu cần cho mĩ trong cuộc chiến tranh Việt nam, bán máu lấy tiền.

-trung quốc 1989. Mr Đặng Tiểu Bình giữ nguyên cơ chế phân chia cái bánh như cũ, ông ta chỉ dành ra có 10 triệu đô la cùng một mớ chính sách ưu đãi để thành lập đặc khu kinh tế Thẩm Quyến. Kết quả sau đó chúng ta đã biết.

Túm váy lại: cái chúng ta cần là động chạm tối thiểu tới hệ thống cũ, đồng thời đề ra chính sách mới để tăng trưởng kinh tế. Về cung làm cái gì, về cầu làm cái gì, nguồn tiền thay đổi tuyệt đối ko lấy từ ngân sách hiện tại. Và có lẽ tiến sĩ Thành chả đưa ra được gì hay ho cả
Làm đặc khu là cách nhanh nhất. Đặc khu nên gần Hà Nội Sài Gòn nơi có chất lượng nhân lực, vốn, công nghệ, cảng tốt nhất
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Nên tỷ giá không phi đó kụ. Nhưng không đủ để giàu mà hơn nhau chính là thặng dư thương mại tích lũy theo thời gian
Nếu nói về thặng dư thương mại tích lũy theo thời gian ảnh hưởng đến cái gì thì nó ảnh hưởng đến mỗi cái tích lũy ngoại hối để hỗ trợ bình ổn tỷ giá khi cần thôi. Chứ nó không phải là tích lũy xã hội
 

vcvtv

Xe hơi
Biển số
OF-94603
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
174
Động cơ
133,749 Mã lực
Cái Việt Nam và Indo dẫn dắt Đông Nam Á có gì mà phản đối nhỉ. Nếu không có gì đột biến thì nó là điều 1+1=2 tất nhiên không phải bây giờ. Anh Lý Quang Diệu còn bảo Việt Nam phải là số 1 mà mình lại còn nghi ngại thì yếm thế quá. Các bác cứ viện dẫn này nọ chứ thật ra cái cốt lõi là yếu tố con người thôi. Mình so với Tàu thì thua chứ ở Đông Nam Á này chấp :))
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
572
Động cơ
76,966 Mã lực
ông Thành này cũng me tây, sính nhật lắm.
Chê bai trong nước kinh lắm.
Nhìn chung ăn tài trợ của Jica và USAID thôi, hiểm họa từ những tay như này mà ra
Từ chuyên ngành mà bọn giãy chết dùng cho những tay như này là Lobbyist.
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,053
Động cơ
187,653 Mã lực
Tuổi
35
Cái khác không bàn, nhưng bảo Nga sẽ là trung cường thì chắc chắn sai !

Quốc gia lớn nhất hành tinh, kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, tự chủ khoa học kĩ thuật sản xuất quân sự top đầu thế giới , có nước nào ngoài Mỹ đọ được mà kêu là " trung cường " ?
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,258
Động cơ
330,603 Mã lực
Em đã " còm " ở đầu " thớt " là chém về kt tầm vĩ mô thì ông Thành này phải gọi một số cụ trên này là sư phụ
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
572
Động cơ
76,966 Mã lực
Cụ Tiến Dũng cụ ý là uỷ viên Hội đồng quản trị của 1 ngân hàng tương đối lớn em không tiện nêu nên Vĩ mô của cụ ý cũng ác liệt đấy cụ. Đặc biệt là chủ tịch của nhiều công ty nên không biết vĩ mô sâu sắc thì khó định hướng đới. Còn mấy ông phát biểu về vĩ mô hoành tráng vô thường vô phạt thì
Ngân hàng NCB là của Mr. NTD kiểm soát từ sau khi nhận lại từ Tâm nổ, gần đây là Sun Group vào kiểm soát. Thông tin về doanh nghiệp đại chúng thì public hết mà cụ, nhất là ngân hàng.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,722
Động cơ
421,940 Mã lực
Từ chuyên ngành mà bọn giãy chết dùng cho những tay như này là Lobbyist.
Bọn này nó ăn ngập mồm tiền của nước ngoài, sau đó nó thường xuyên đưa ra các định hướng chính sách trong nước theo hướng nào có lợi nhất cho các chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài mà tài trợ cho nó.

Điều nguy hiểm là tại sao nó lại lọt được vào trong Ban tư vấn kinh tế của Thủ tướng. Các cụ hình dung, 1 ông quyết chính sách ở tầm cao nhất mà có ở bên 1 thằng bơm thổi, thường xuyên ăn tiền của nước ngoài thì mọi chính sách ông quyết đó đều theo hướng có lợi cho nước ngoài. Chính vì vậy em mới bảo hiểm họa từ những thằng như này mà ra.

Biết bao vụ mà bọn Jica và Phân bò dai tư vấn đã để lại hậu quả nhãn tiền rồi. Nó toàn tư vấn những thứ có lợi nhất cho nó, còn mặc nơi nhận vốn có lợi ích tối đa hay không.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,219 Mã lực
Tuổi
31
Làm đặc khu là cách nhanh nhất. Đặc khu nên gần Hà Nội Sài Gòn nơi có chất lượng nhân lực, vốn, công nghệ, cảng tốt nhất
Sai. Đặc khu là câu chuyện của 30 năm trước, nó chỉ thik hợp cho những nước quá nghèo nên phải dùng chính sách bảo hộ cực đoan để hộ tống nền kinh tế. Nay nước ta đã trở thành thàn viên của WTO, đã kí mười mấy cái FTA thì đặc khu gần như chả còn vị gì ngoài casino và nhà thổ nên em phản đối đặc khu.

Cái chúng ta cần ko phải là ưu đãi về thuế nữa, bởi lẽ WTO và FTA đã khiến đến 99% mã hàng hoá có thuế suất = 0 hay đang cắt giảm về 0 rồi. Ưu đãi nữa chỉ còn là rút ruột tài trợ thôi và cái đó ko phù hợp với chúng ta.

Thế nhưng về mặt trọng cung thì vẫn còn dư địa khá nhiều. Thứ nhất là kí thêm các FTA với đối tác mới, đặc biệt là Trung Đông và Nam Mĩ, Tây Phi. Thứ 2 là cắt bớt thủ tục hành chính. Như nước mĩ đã trải qua 200 năm phát triển, thế nhưng mr Trump năm 2017 chỉ bỏ đi một số thủ tục hành chính đã khiến chỉ số DJ tăng 25% từ 16.000 lên 20.000 điểm rồi. Còn biện pháp về mặt trọng cầu thì càng phong phú, nhưng tốt nhất là ko dùng tới chính sách tài khoá

Túm váy lại: đặc khu là câu chuyện đã quá lỗi thời, hại nhiều hơn lợi
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
876
Động cơ
475,957 Mã lực
Cái Việt Nam và Indo dẫn dắt Đông Nam Á có gì mà phản đối nhỉ. Nếu không có gì đột biến thì nó là điều 1+1=2 tất nhiên không phải bây giờ. Anh Lý Quang Diệu còn bảo Việt Nam phải là số 1 mà mình lại còn nghi ngại thì yếm thế quá. Các bác cứ viện dẫn này nọ chứ thật ra cái cốt lõi là yếu tố con người thôi. Mình so với Tàu thì thua chứ ở Đông Nam Á này chấp :))
VN đương nhiên sẽ là số 1
Cái này là tất yếu lịch sử
(Văn hoá Đông Á nho giáo + Chế độ toàn trị TW tập quyền + Vị trí địa chính trị + Bối cảnh thế giới trong 50 năm tới + sự linh hoạt, bản lĩnh, lanh ma của Đ cầm quyền...)
VN đang là cái HUB sản xuất;
VN cũng đang là cái HUB logistic;
VN đang hiện hình là cái HUB ngoại giao địa chính trị

Sau sự giàu mạnh của các nước ảnh hưởng sâu sắc yếu tố chủng tộc Đông Bắc Á + Nho giáo + Có những giai đoạn dài trong thể chế toàn trị trung ương tập quyền: Nhật, Hàn, TQ, Singapo, Đài Loan...nước tiếp theo trong danh sách rất dễ đoán thôi.
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
572
Động cơ
76,966 Mã lực
Tổng nợ Evergrande tính đến tháng 6/2021 khoảng 300 tỷ đô, trong đó nợ vay (vay ngân hàng và trái phiếu) là 88,6 tỷ đô, 147,2 tỷ là nợ nhà cung cấp trong nước (các nhà thầu xây dựng) và tiền trả trước của khách hàng (người mua nhà), 37,1 tỷ là các nguồn khác (lãi quá hạn, thuế chậm trả...).

Trong 88,6 tỷ đô nợ ngân hàng và trái phiếu có 17,6 tỷ đô từ trái chủ nước ngoài, 71 tỷ đô từ trái chủ nội địa và vay ngân hàng nội địa.

Không rõ cụ lấy số liệu nào mà ra được câu in đậm kia ở trên?
Kiểu như nhiều người vẫn nghĩ vốn của FLC là hầu hết đến từ Trung Quốc đấy cụ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Sai. Đặc khu là câu chuyện của 30 năm trước, nó chỉ thik hợp cho những nước quá nghèo nên phải dùng chính sách bảo hộ cực đoan để hộ tống nền kinh tế. Nay nước ta đã trở thành thàn viên của WTO, đã kí mười mấy cái FTA thì đặc khu gần như chả còn vị gì ngoài casino và nhà thổ nên em phản đối đặc khu.

Cái chúng ta cần ko phải là ưu đãi về thuế nữa, bởi lẽ WTO và FTA đã khiến đến 99% mã hàng hoá có thuế suất = 0 hay đang cắt giảm về 0 rồi. Ưu đãi nữa chỉ còn là rút ruột tài trợ thôi và cái đó ko phù hợp với chúng ta.

Thế nhưng về mặt trọng cung thì vẫn còn dư địa khá nhiều. Thứ nhất là kí thêm các FTA với đối tác mới, đặc biệt là Trung Đông và Nam Mĩ, Tây Phi. Thứ 2 là cắt bớt thủ tục hành chính. Như nước mĩ đã trải qua 200 năm phát triển, thế nhưng mr Trump năm 2017 chỉ bỏ đi một số thủ tục hành chính đã khiến chỉ số DJ tăng 25% từ 16.000 lên 20.000 điểm rồi. Còn biện pháp về mặt trọng cầu thì càng phong phú, nhưng tốt nhất là ko dùng tới chính sách tài khoá

Túm váy lại: đặc khu là câu chuyện đã quá lỗi thời, hại nhiều hơn lợi
Vì cắt thủ tục hành chính cả nước quá khó, cải tổ lương hành chính cả nước quá khó, nên mới phải lập đặc khu để tạo ốc đảo về hành chính, chính sách, hạ tầng, kinh tế.

Thu hút vốn, công nghệ, nhân lực chất lượng cao, tập trung vào 1 chỗ tăng liên kết kinh tế, thúc đẩy trọng cung, xuất khẩu, dịch vụ hỗ trợ.

Đặc khu là nơi thử nghiệm chính sách. Đặc khu bốc đầu thì các địa phương khác noi theo. Mà với vốn đầu tư không quá lớn, như Đặng Tiểu Bình đã làm
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Vì cắt thủ tục hành chính cả nước quá khó, cải tổ lương hành chính cả nước quá khó, nên mới phải lập đặc khu để tạo ốc đảo về hành chính, chính sách, hạ tầng, kinh tế.

Thu hút vốn, công nghệ, nhân lực chất lượng cao, tập trung vào 1 chỗ tăng liên kết kinh tế, thúc đẩy trọng cung, xuất khẩu, dịch vụ hỗ trợ.

Đặc khu là nơi thử nghiệm chính sách. Đặc khu bốc đầu thì các địa phương khác noi theo. Mà với vốn đầu tư không quá lớn, như Đặng Tiểu Bình đã làm
Ăn bánh vẽ ít thôi cụ, có bao nhiêu cái đặc khu thành công trên thế giới? Không tính những đặc khu do tính chất lịch sử để lại như hongkong macau. Vượt rào chính sách như codotel rồi phá gia chi tử hay anh hà tĩnh cho thuê đất 70 năm, thành phố trong thành phố … thì chỉ béo mấy anh bds. Mà nhiều anh kol chính sách đc thuê để “tao muốn thế này thế này, mày viết cái căn cứ khoa học cho nó để t đi chém”. Anh Thành này đang ở tuyến 2 viết thuê giờ muốn nhảy lên tuyến 1 như một số anh khác cho hao oai nhưng có vẻ khó.
 

Mafia_13

Xe hơi
Biển số
OF-126310
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
164
Động cơ
377,842 Mã lực
Nga đang lên như diều gặp gió mà cụ lại nhận định như vậy nhi?
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Nói như tiến sĩ Thành thì các chính trị gia vãn nổ tùm lum, muốn cải thiện tình thế thì phải thay đổi. Nhưng thay đổi cái gì và hệ quả thay đổi ra sao mới là điều đáng nói. Nếu thay đổi chỉ đơn thuần là chia lại cái bánh thì kết quả thấp và dẫn tới bất ổn xã hội đủ mọi lĩnh vực. Cái cần là làm sao đó để cho cái bánh to hơn thì mới dễ chia, ai cũng hài lòng. Tạm nêu ra 3 trường hợp thay đổi

-Nước Nga 1991 thay đổi hệ thống kinh tế từ tập trung sang kinh tế thị trường. Kết quả sau 7 năm, đến năm 1998 thì nước Nga vỡ nợ. Việc tư hữu hoá đã khiến lượng lớn tài sản công chui vào túi cá nhân với cái giá rẻ mạt, chính phủ vác xe tăng bắn vào quốc hội.

-Hàn quốc 1965 thời tổng thống Pak Chung Hy, nguồn tiền để thay đổi là làm căn cứ hậu cần cho mĩ trong cuộc chiến tranh Việt nam, bán máu lấy tiền.

-trung quốc 1989. Mr Đặng Tiểu Bình giữ nguyên cơ chế phân chia cái bánh như cũ, ông ta chỉ dành ra có 10 triệu đô la cùng một mớ chính sách ưu đãi để thành lập đặc khu kinh tế Thẩm Quyến. Kết quả sau đó chúng ta đã biết.

Túm váy lại: cái chúng ta cần là động chạm tối thiểu tới hệ thống cũ, đồng thời đề ra chính sách mới để tăng trưởng kinh tế. Về cung làm cái gì, về cầu làm cái gì, nguồn tiền thay đổi tuyệt đối ko lấy từ ngân sách hiện tại. Và có lẽ tiến sĩ Thành chả đưa ra được gì hay ho cả
Ví dụ 1 thì ta đã từng, vẫn bị chửi, kinh nghiệm Cao Xà Lá là dễ nhớ nhất, sau một thời gian dài vẫn chưa hết ảnh hưởng.
Ví dụ 3 thì ta chưa kịp làm đã bị làm loạn, vẫn bị chửi mà buộc phải dừng lại, không tạo được đột phá như TQ dù định đánh đổi bằng một quãng thời gian.
Ví dụ 2 thì thôi, nhìn tấm gương U cà, từ từ đã, mà đấy cũng là phải chọn phe, không đơn giản đâu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Ví dụ 1 thì ta đã từng, vẫn bị chửi, kinh nghiệm Cao Xà Lá là dễ nhớ nhất, sau một thời gian dài vẫn chưa hết ảnh hưởng.
Ví dụ 3 thì ta chưa kịp làm đã bị làm loạn, vẫn bị chửi mà buộc phải dừng lại, không tạo được đột phá như TQ dù định đánh đổi bằng một quãng thời gian.
Ví dụ 2 thì thôi, nhìn tấm gương U cà, từ từ đã, mà đấy cũng là phải chọn phe, không đơn giản đâu.
Ví dụ 3 lập các đặc khu quá xa xôi. Muốn đẩy lên thì đầu tư từ số 0 hút nhân lực chất lượng cao quá khó. Lâu và tốn tiền

Cả 4 đặc khu TQ thì Thâm Quyến phất nhất vì gần Hong Kong. Bỏn có tiền nó lười đi xa không có ăn chơi cao cấp :) khoong đại học, bệnh viện 5*, nên bây giờ đặc khu mới TQ Hùng An cũng chỉ cách Bắc Kinh 100km, các khu khác đều ngay gần trung tâm phát triển "cực tăng trưởng", đầu tàu dẫn dắt kinh tế
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top