Dễ trăm lần không dân cũng chịu
Khó vạn lần dân liệu cũng xong.
Cứ trao hết việc của dân cho dân làm với nhau.
Từ làm luật, giáo dục, y tế, khai thác tài nguyên quan trọng, bảo đảm an ninh lương thực, năng lượng, thậm chí công nghiệp quốc phòng, bảo đảm an ninh công cộng, CSGT, những việc tưởng chừng phải do NN thực hiện trở đi. NN chỉ thu thuế, giám sát, làm trọng tài, xử án, tình báo an ninh quốc gia, quân đội rút gọn tinh nhuệ, can thiệp vào thị trường khi có dấu hiệu lũng đoạn thị trường đối với hành vi của từng chủ thể tham gia.
Các đoàn thể tự thu tự chi. NN quản lý theo cách đặt hàng các chương trình chính sách.
Coi tất cả đoàn thể tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà NN giao như các nhà thầu. Đặt tất cả cá nhân tổ chức tham gia mọi hoạt động chính trị xã hội văn hóa nghệ thuật thể thao giải trí kể cả vấn đề dân tộc tôn giáo TBLS, chính sách cho nhóm người yếu thế vào 1 công thức: làm được việc nào, trả tiền việc đó.
Vứt cái lề lối cứ đến tháng nhận lương cho dù không làm được cái l.ồ.n què gì cả như hãng phim truyện Việt Nam. Kể cả làm phim cách mạng, cũng thi tuyển kịch bản, đặt hàng, kể cả kiểm duyệt phim cũng giao cho dân làm. Sai thì treo bằng, tước CCHN, ra tòa, đi tù như tư vấn thẩm tra ngành xây dựng thế thôi.
Giám sát công dân, tổ chức, doanh nghiệp thì tận dụng tối đa công nghệ thông tin, tận dụng tối đa thông tin cung cấp từ dân, tận dụng A.I, quản lý chặt các diễn biến mua bán tài sản, rút tiền mặt khỏi thị trường, thay hết thanh toán trực tiếp, tiền mặt bằng thanh toán online, giám sát mọi hành vi của các bằng các phương pháp theo dõi các giao dịch 1 cách tự động thông qua kiểm soát giao dịch online của mọi chủ thể (mà 100% các app hiện nay trên điện thoại đều theo dõi các cụ mợ). Áp dụng đánh giá xếp loại chấm điểm công dân tự động để giảm tội phạm từ trứng nước. Như TQ.
Giảm số địa phương có trách nhiệm-năng lực ra quyết định cấp tỉnh xuống 10 lần. Tức cả nước còn khoảng 7 vùng kinh tế từ 70 tỉnh thành. Các tỉnh thành hiện nảy giảm vai trò xuống thành cơ quan chấp hành như huyện. Các huyện giảm vai trò chấp hành của chấp hành như xã. Xã giảm vai trò như thôn, tự quản là chính. Làm như thế sẽ giảm 50% bộ máy hành chính các cấp.
Áp dụng công nghệ cao để giám sát nhất cử nhất động của chủ thể hành vi. Theo dõi lượng khí cacbon tăng lên, điện năng tiêu thụ, nước tiêu thụ và nước thải, rác thải tăng, UAV chụp ảnh 24/7 các vùng đất nhạy cảm để biết các chủ thể đang hoạt động ở cường độ bao nhiêu. Các kho bãi, kể cả kho ngầm kho tạm đều đặt camera theo dõi mọi ngóc ngách bất kể thuộc quản lý của ai. Lực lượng theo dõi các diễn biến của khác hành vi này là hệ thống tự động, miễn nhiễm mọi mệt mỏi, lỗi chủ quan hay tham nhũng của con người. Mọi quyết định bắt giữ, chặn 1 hoạt động đều xuất phát từ thuật toán đánh giá rủi ro tự động.
Để kiểm soát cục bộ địa phương, cát cứ địa phương, bất tuân trung ương bằng phương pháp tổ chức cũng ứng dụng tự động hóa. Tận dụng công nghệ A.I để giảm bộ máy cơ quan tổ chức, chống tham nhũng chức vụ. Việc đề bạt, kiểm tra nhân thân, tiểu sử các nhân sự làm việc cho NN tiến hành 1 cách tự động và liên tục từ khi khai sinh đến khi vào hòm để loại bỏ yéu tố cá nhân chủ quan trong quy trình, giảm thiểu tham nhũng chính sách, mua quan bán chức.
Gộp chung chức danh lãnh đạo Đ.CS.VN vào 1 như BT = CT sẽ giảm 1/3 bộ máy đang người làm thì không được quyết, kẻ quyết thì không chịu trách nhiệm về quyết của mình, chỉ thằng dân lãnh đủ.
Áp dụng 7 khu kinh tế đặc biệt thí điểm ở 7 vùng để thúc đẩy cải cách nội bộ.
...
Tóm lại, bộ máy nhà nước cần thiết kế lại thành bộ máy nhà nước tự động hóa, như tự động hóa ngành công nghiệp.
Làm đc thế thì 1 người có thể quản lý 10.000 người. Mà 1 người ấy lương cao bằng 100 người bình thường. Tính ra rất rẻ.
Chi cho công sở cũng giảm cả chục lần.