[Funland] Ngân hàng Silicon Vally sụp đổ

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Đúng là Fair Value của khoản đầu tư bị giảm nhưnh nếu để đến lúc đáo hạn thì cũng không thiệt hại đúng không ạ? Chỉ là không có lãi cao thôi. Như các cụ khác có giải thích, Em nghĩ, quan trọng là ông NH này mất thanh khoản và phải thanh lý với mức chiết khấu cao các khoản đầu tư này và chịu lỗ để lấy tiền bù vào các khoản rút tiền của khách hàng. Đó là lý do dẫn tới lỗ thực và lại càng bị bankrun, càng mất thanh khoản và sập.
Tiền phải đẻ ra tiền! Tiền không đẻ ra tiền hay đẻ ra với mức độ thấp hơn kỳ vọng tối thiểu trong một khoảng thời gian thì đã là lỗ rồi!
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,767
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Kiện làm gì, bank nó chỉ cần thu đủ số nợ. Thu xong rồi thì nó không cho vay nữa.
Dĩ nhiên có trường hợp bank nó muốn thu hồi trước hạn ngay vì thấy cty làm sai mục đích và nguy hiểm, nhưng rất hãn hữu và số tiền cũng phải rất to mới đáng kiện, còn không thì cứ chờ đến hạn trả nợ là mọi việc tự giải quyết.
Bắt tài sản cầm cố để phát mại thôi. Tài sản giá trị khống thì tóm thằng định giá với thằng thẩm duyệt trước. Thằng đi vay thì có khi lên cầu mà mang đôi dép của nó về, còn nó đi giày thì chịu.😅
Cháu vẫn biết thế, dưng trường hợp tài sản thế chấp là trái phiếu, mà trái phiếu ấy mất khả năng thanh toán, hoặc tài sản giảm giá trị quá nhiều thì sao ? Tài sản thì giảm giá trị, mà bank nó biết rõ người vay vẫn còn đầy xèng nhưng ko trả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,829
Động cơ
318,600 Mã lực
Cháu vẫn biết thế, dưng trường hợp tài sản thế chấp là trái phiếu, mà trái phiếu ấy mất khả năng thanh toán thì sao ?
Thì là bất khả kháng thôi ạ. Tuyên bố phá sản nếu mất khả năng thanh toán, nợ phải trả lớn hơn vốn chủ sở hữu. Kiện cáo gì thì chỉ là khi nó còn có khả năng trả nợ, nghĩa là phong tỏa tk, niêm phong ts để phát mại thi hành án ấy.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,163
Động cơ
535,033 Mã lực

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
877
Động cơ
476,345 Mã lực
Đúng là nếu giữ đến đáo hạn thì vấn coi là lãi 2%, dù thị trường là 4%, nhưng đấy là cụ không phải trả lãi vay, ở đây là tiền gửi. Khi cụ đang phải huy động ls 4% mà đầu tư được có 2% thì là cụ đang lỗ 2% mỗi năm. Ngân hàng SVB này đầu tư trái phiếu dài hạn, ví dụ như 10 năm, tức là gắn chặt trong contract trong 10 năm đó, tức là lỗ 2x10=20%, đây mới chính là fair value cần phải được thể hiện trong sổ sách.

Ngân hàng này bản chất là bị mất sạch vốn do đầu tư thua lỗ, bankrun chỉ là hệ quả thôi. Nếu tài sản, ở đây lại toàn là trái phiếu chính phủ Mỹ là đảm bảo nhất rồi, vẫn lớn hơn nợ thì chả có lý do gì Fed không bơm tín dụng cứu cả. Do là đang bị âm vốn nên tài sản < nợ, và chủ nợ (người gửi tiền) có nguy cơ hiện hữu là mất tiền. Nguy cơ này là thực chứ không phải trên giấy tờ.

Có cụ trên bảo do sai lầm của tư vấn Goldman Sachs là không đúng lắm, bản chất đang mất tiền thì có làm gì cũng không khác được, chỉ có Fed đưa ngay lãi suất về dưới 2% thì mới cứu được. Giống như các cụ đu đỉnh HPG 50, giờ nó 20 thì bản chất là lỗ rồi, nếu tiền riêng của các cụ thì các cụ có thể cố ngậm đắng không nói ra thì không ai biết nhưng nếu mai phải trả nợ tiền mua đó thì sẽ lòi ra thôi, chả có cách nào khác được. Trừ khi, từ nay đến lúc trả nợ thì HPG về lại 50 cho các cụ bán :))
Không tính thế được cụ ơi, không có kế toán nào giả định lãi suất FED>4% liên tục trong 10 năm để mà ghi sổ lỗ 20%.
Tổng hợp thông tin cảm giác thằng này là bị cá mập tranh ăn xẻ thịt một cách cố tình, đồng thời là con tốt thí để tài phiệt ngân hàng rằn mặt sự diều hâu của FED.
Đến giờ vẫn không thấy lộ ra tin tức về tổ chức kiểm toán và tổ chức xếp hạng cho ngân hàng này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,503 Mã lực
Đến giờ vẫn không thấy lộ ra tin tức về tổ chức kiểm toán và tổ chức xếp hạng cho ngân hàng này.
Báo không đưa thì mình đưa

Kiểm toán KPMG 2 tuần trước lên báo cáo đạt, bình thường.
Xếp hạng Standard & Poors ngày hôm trước khi sụp còn cập nhật là hạng Bbb, nghĩa là còn sống lâu chán.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,767
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thì là bất khả kháng thôi ạ. Tuyên bố phá sản nếu mất khả năng thanh toán, nợ phải trả lớn hơn vốn chủ sở hữu. Kiện cáo gì thì chỉ là khi nó còn có khả năng trả nợ, nghĩa là phong tỏa tk, niêm phong ts để phát mại thi hành án ấy.
Cháu đang giả thử trường hợp ng vay vẫn ngon lành mà cụ. Chỉ có đống trái phiếu thành giấy lộn thôi. Nếu người vay có tài khoản tiết kiệm, hoặc trong tài khoản có nhiều tiền thì có bị phong toả ko ?
 

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,557
Động cơ
375,807 Mã lực
Investment bank khác méo gì mấy cty c.khoán kiểu tân việt phát hành trái xong đi đầu tư, ở đây vác tiền các nhà đtu vào mang đi đầu tư giờ mất thanh khoản thì sập. Cũng nhỏ thôi.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,504
Động cơ
431,906 Mã lực
Không tính thế được cụ ơi, không có kế toán nào giả định lãi suất FED>4% liên tục trong 10 năm để mà ghi sổ lỗ 20%.
Tổng hợp thông tin cảm giác thằng này là bị cá mập tranh ăn xẻ thịt một cách cố tình, đồng thời là con tốt thí để tài phiệt ngân hàng rằn mặt sự diều hâu của FED.
Đến giờ vẫn không thấy lộ ra tin tức về tổ chức kiểm toán và tổ chức xếp hạng cho ngân hàng này.
Giả thiết nghi vấn của cụ không thể không đề cập đến , có vẻ như là một cách chỉ rõ cho FED vết nứt của toàn bộ hệ thống NH không riêng gì ở Mỹ , tụi Bank Thượng Hải , Mumbai gọi vốn dollar cho startup liên thông với SVB đang kêu oai oái. Cái cách tăng lãi xuất diều hâu giống như lúc in tiền đổ vào thị trường như nước lũ đã gây hậu quả .
https://finance.yahoo.com/news/shanghai-mumbai-tech-chiefs-race-073034202.html
Để xem sau 48 giờ tức là thứ Hai tuần này chính quyền Mỹ có động thái gì chặn nguy cơ hoảng loạn hiệu ứng có thể không lường trước được . Trong khi sang tuần sau khả năng FED tiếp tục tăng 0,50 thay vì 0,25
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,918
Động cơ
86,415 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người gửi tiền ở bank này có mất tiền không nhỉ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,503 Mã lực
Giả thiết nghi vấn của cụ không thể không đề cập đến , có vẻ như là một cách chỉ rõ cho FED vết nứt của toàn bộ hệ thống NH không riêng gì ở Mỹ , tụi Bank Thượng Hải , Mumbai gọi vốn dollar cho startup liên thông với SVB đang kêu oai oái. Cái cách tăng lãi xuất diều hâu giống như lúc in tiền đổ vào thị trường như nước lũ đã gây hậu quả .
https://finance.yahoo.com/news/shanghai-mumbai-tech-chiefs-race-073034202.html
Để xem sau 48 giờ tức là thứ Hai tuần này chính quyền Mỹ có động thái gì chặn nguy cơ hoảng loạn hiệu ứng có thể không lường trước được . Trong khi sang tuần sau khả năng FED tiếp tục tăng 0,50 thay vì 0,25
kể cũng lạ là tại sao cứ phải điều hành lãi suất giật cục như thế. Có vẻ như việc bán trái phiếu Mỹ không đạt chỉ tiêu! Giảm lạm phát chỉ là cái cớ để tăng lãi suất.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,829
Động cơ
318,600 Mã lực
Cháu đang giả thử trường hợp ng vay vẫn ngon lành mà cụ. Chỉ có đống trái phiếu thành giấy lộn thôi. Nếu người vay có tài khoản tiết kiệm, hoặc trong tài khoản có nhiều tiền thì có bị phong toả ko ?
Muốn phong tỏa tk hay sổ tiết kiệm của người vay ở ngân hàng khác thì phải có trát của tòa gửi bên thi hành án cụ ạ. (Chỉ thu được tiền ở tk đăng ký trả nợ mở tại chính ngân hàng đó). Nghĩa là trước đó ngân hàng phải đâm đơn kiện người vay trây ì nghĩa vụ trả nợ đã. Ở VN thì em ít thấy. Thông thường là không trả nợ thì chuyển nợ quá hạn+ phạt ls quá hạn =150% ls vay+ chuyển nhóm ( lên cis không vay mượn được gì nữa),
Tk không còn tiền thì phát mại mớ thế chấp, thiếu thì ngân hàng hạch toán lỗ chứ không tự ý thu, xiết nợ các ts khác của người vay được. Khác với td cột điện😄
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,196
Động cơ
350,770 Mã lực
Không tính thế được cụ ơi, không có kế toán nào giả định lãi suất FED>4% liên tục trong 10 năm để mà ghi sổ lỗ 20%.
Tổng hợp thông tin cảm giác thằng này là bị cá mập tranh ăn xẻ thịt một cách cố tình, đồng thời là con tốt thí để tài phiệt ngân hàng rằn mặt sự diều hâu của FED.
Đến giờ vẫn không thấy lộ ra tin tức về tổ chức kiểm toán và tổ chức xếp hạng cho ngân hàng này.
Em nói vo thế cho đơn giản thôi. Trái phiếu chính phủ Mỹ có thị trường giao dịch rất sôi động nên giá giao dịch đấy chính là giá thị trường của trái phiếu, kế toán chỉ cần tham chiếu giá đó, y như tham chiếu giá chứng khoán thôi, không cần giả định làm gì.

Cụ thể thì hiện tại trái phiếu 10 năm của cp Mỹ đang được giao dịch với mức lãi suất 3.7%, cũng gần 4% đấy chứ :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,481
Động cơ
567,304 Mã lực
Cổ phiếu svb tụt giá gây mắt niềm tin dẫn tới người gửi rút tiền ồ ạt làm svb mất thanh khoản đổ vỡ tức thì chứ đâu phải do svb chậm minh bạch? Thế mới biết nh phá sản thì cực kì nhanh luôn.
Ăn nhau là lượng tiền giữ bao nhiêu thôi, ông nào càng nh thì càng an toàn.
NH mất thanh khoản là toang thôi.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Muốn phong tỏa tk hay sổ tiết kiệm của người vay ở ngân hàng khác thì phải có trát của tòa gửi bên thi hành án cụ ạ. (Chỉ thu được tiền ở tk đăng ký trả nợ mở tại chính ngân hàng đó). Nghĩa là trước đó ngân hàng phải đâm đơn kiện người vay trây ì nghĩa vụ trả nợ đã. Ở VN thì em ít thấy. Thông thường là không trả nợ thì chuyển nợ quá hạn+ phạt ls quá hạn =150% ls vay+ chuyển nhóm ( lên cis không vay mượn được gì nữa),
Tk không còn tiền thì phát mại mớ thế chấp, thiếu thì ngân hàng hạch toán lỗ chứ không tự ý thu, xiết nợ các ts khác của người vay được. Khác với td cột điện😄
Cái này thì ko hẳn đâu, thường thì trong hợp đồng tín dụng bọn ngân hàng sẽ thòng thêm 1 câu dạng như này: '' trong trường hợp có 1 sự kiện có ảnh hưởng tới tính hoạt động liên tục của doanh nghiệp thì ngân hàng có toàn quyền thu hồi nợ trước hạn''.
Nếu mình nhớ ko nhầm thì có 1 số ngân hàng nó còn bắt cam kết là doanh nghiệp phải sử dụng cả tk ngân hàng khác để thanh toán trong trường hợp nó thu trước hạn thì phải.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,829
Động cơ
318,600 Mã lực
Cái này thì ko hẳn đâu, thường thì trong hợp đồng tín dụng bọn ngân hàng sẽ thòng thêm 1 câu dạng như này: '' trong trường hợp có 1 sự kiện có ảnh hưởng tới tính hoạt động liên tục của doanh nghiệp thì ngân hàng có toàn quyền thu hồi nợ trước hạn''.
Nếu mình nhớ ko nhầm thì có 1 số ngân hàng nó còn bắt cam kết là doanh nghiệp phải sử dụng cả tk ngân hàng khác để thanh toán trong trường hợp nó thu trước hạn thì phải.
Em đang nói thông lệ chung thôi. Còn các thỏa thuận khác thêm vào hợp đồng tín dụng giữa 2 bên thì nó vô cùng, phụ thuộc vào mức độ cần tiền của người vay và lãi suất cho vay của ngân hàng. Rủi ro càng cao thì ls càng lớn và điều khoản càng thắt chặt, tỷ lệ cho vay/ giá trị ts thế chấp càng nhỏ.
Mấy ông hiệp hội bđs còn đang kêu gào nhnn cho các nhtm chấp nhận trái phiếu dn làm tstc với mức ls 20% và tỷ lệ cho vay / trị giá tp là 50% ...🤣🤣
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,173
Động cơ
1,057,855 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Thua lỗ mất sạch vốn, định in giấy bán cp bù vào nhưng giá cp cũng tèo mạnh. Thêm chuyện mua giải thưởng.
Cụ nói be bé tí, ở ta có một số DN đang in giấy để bán đấy. Khác cái là ko phải mất sạch vốn thôi, nhưng....
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Em nói vo thế cho đơn giản thôi. Trái phiếu chính phủ Mỹ có thị trường giao dịch rất sôi động nên giá giao dịch đấy chính là giá thị trường của trái phiếu, kế toán chỉ cần tham chiếu giá đó, y như tham chiếu giá chứng khoán thôi, không cần giả định làm gì.

Cụ thể thì hiện tại trái phiếu 10 năm của cp Mỹ đang được giao dịch với mức lãi suất 3.7%, cũng gần 4% đấy chứ :D
Fair value là 1 phần trong chuẩn mực báo cáo IFRS mà cụ lại đơn giản hoá đi thế thì chết :D
 

pimbim

Xe tăng
Biển số
OF-183959
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
1,954
Động cơ
350,499 Mã lực
Hôm nay em đã đi mua vàng
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,173
Động cơ
1,057,855 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Nhưng bản chất khác nhau cụ ơi, không phải lỗ do điểm hoán đổi lãi suất 2 thời điểm 2% và 4% đâu, mà do thiếu thanh khoản, khiến phải bán tài sản, ở đây là trái phiếu với mức chiết khấu cao tới gần 10%. Thay vào đó đáng nhẽ cầm cố lượng trái phiếu này cho FED hay ngân hàng khác bù đắp thanh khoản, nghiệp vụ đó sẽ là tăng nợ lên nhưng đảm bảo là chưa lỗ, và có dòng tiền ngay. Ở đây goldman sachs cho đánh cược FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên cao hơn có thể 7-8 thậm chí 10% nên cắt lỗ sớm hơn, sau đó huy động tiền qua phát hành, và chính do phát hành không thành công nên làm giá ck giảm khủng khiếp trong thời gian ngắn như thế. Một điểm nữa chắc chắn có đội giật giây đứng đằng sau, bán khống sll và đang chờ đợi để xẻ thịt mua lại đống tài sản chiết khấu sâu của SVB đó, lần đi săn mồi này chắc cũng thịt được chục chú liên quan, miếng bánh nhìn thấy trước mắt cũng phải gần 1000 tỏi rồi.
Cái sai nữa của SVB là bán cả trái phiếu Hold to maturity (kiểu cắm vay nóng bên ngoài) chứ ko riêng gì tp available to sell thì phải. Chính cái món cắm ngoài kia mới kích hoạt bankrun.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top