Theo em bài toán giảm ùn tắc giao thông đô thị không phải là đường, phương tiện cá nhân (2b,4b), ý thức tham gia (luật, dân trí, tiêu cực xử lý vi phạm.... Tỷ trọng lớn yếu tố tháo gỡ chính là giao thông công cộng. Nếu đủ tốt hoạc đủ mạnh là lựa chọn thay thế thì đa phần người dân vứt hết 4b,2b ở nhà vừa đỡ tốn kém vừa hại sức khoẻ.
Khi đó, tha hô chặt chém phí vào nội đô, biển số đẹp, phí giờ cao điểm, phí đường trên cao.....cho những ai có nhu cầu. Số còn lại cứ dùng phương tiện công cộng tới mọi nơi mình cần.
Các chuyên gia giao thông tiến bộ đã chốt rồi: Càng mở thêm đường, dân càng sắm thêm xe. Cá nhân nào, luận điểm nào cho rằng mở rộng đường....sẽ tháo gỡ được ùn tắc là tư duy của baby. Mở rộng, tăng tuyến....là để nhằm nhiều mục tiêu khác chứ không phải để tháo gỡ ùn tắc.