Chính xác cụ
Nếu phát triển 40.000 trạm sạc, chỉ tính công suất tối thiểu mỗi trụ sạc 11kW thì cần khoảng 440MW, thậm chí có thể tới hơn 1.000MW cho trạm sạc đơn 60KW hoặc gần 2000 MW nếu full trạm kép (60KWx2). Phụ tải 440MW tương đương gần 2 tổ máy của Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình (mỗi tổ máy có công suất 240MW), còn với 1.000MW tương đương công suất của Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Tương lai còn nhiều hơn nữa, khi xe điện phổ biến, hạ tầng trạm sạc tiếp tục phát triển.
Trong cơ cấu điện năng sản xuất toàn quốc năm 2020, nhiệt điện than đóng góp tỷ trọng lớn nhất 31.1%, thứ hai thuộc về nguồn thủy điện chiếm 30%, thứ ba là nhiệt điện khí chiếm 10.3%, năng lượng tái tạo tăng đột biến lên mức 25%, nhập khẩu 0.8%, còn lại 2.5% từ dầu và nguồn khác. Như vậy, mặc dù xe điện không trực tiếp đốt xăng dầu nhưng nguồn điện được sản xuất ra lấy chủ yếu từ nhiên liệu hóa thạch.
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến cuối năm 2020, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 69.300MW, tăng gần 14.000 MW so với năm 2019, trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 17.430 MW (tăng 11.780 MW so với năm 2019) và chiếm tỷ trọng 25,3% so với tổng công suất đặt và 48% so với công suất đỉnh của hệ thống.
Nhưng năm 2022, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội sẽ ở mức cao, khi chiến lược phòng dịch chuyển sang thích ứng an toàn, sống chung với Covid-19 và kinh tế mở cửa trở lại. Hai kịch bản cung ứng điện được tập đoàn điện lực đưa ra. Ở kịch bản cơ sở, tăng trưởng điện khoảng 8,2% tương đương sản lượng điện toàn quốc là 275,5 tỷ kWh. Kịch bản cao, tăng trưởng điện lên tới 12,4%, tương đương sản lượng điện toàn hệ thống 286,1 tỷ kWh.Về cơ bản hệ thống điện quốc gia cơ bản đáp ứng đủ điện với mức độ tăng phụ tải hiện tại, nhưng miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt trên 36 độ C. Theo tính toán của EVN, công suất đỉnh phụ tải tại miền Bắc trong năm 2022 có thể đạt 23.927-24.791 MW, tăng 2.076-2.870 MW so với năm 2020. Như vậy, khu vực miền Bắc sẽ thiếu khoảng 1.500-2.400 MW trong một số giờ cao điểm, thời tiết cực đoan.
Ngoài ra, còn có các ý kiến khác băn khoăn về phát thải Co2 trong quá trình sản xuất pin. Theo Carlos Tavares, Tổng giám đốc tập đoàn ô tô Stellantis lớn thứ 4 thế giới (Peugeot, Chrysler, Opel, Citroën, Dodge, FCA Italy, Lancia, Maserati, Mopar, Abarth), một chiếc xe điện cần vận hành 70.000 km để bù lại lượng Co2 sinh ra từ quá trình sản xuất pin. Chỉ từ mốc đó trở đi, chúng mới bắt kịp xe hybrid, vốn có giá trung bình chỉ bằng nửa xe điện.
P.S: Bộ Công Thương dự kiến tổng công suất nguồn mới bổ sung năm 2022 đạt 3164 MW, bao gồm 1930 MW nhiệt điện, 1244 MW thủy điện, trong đó 1132 MW thủy điện nhỏ. Bộ cũng đang chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tập trung toàn lực, thúc đẩy dự án nhiệt điện Thái Bình 2 (1200 MW) phấn đấu hòa lưới điện tổ máy số 1 vào tháng 5 năm 2022.