Nếu xe điện vẫn chưa phải là xu hướng của tương lai thì căng nhỉ...

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 bài báo về thiếu điện khi phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện.
Tập đoàn điện lực, bộ công thương, chính phủ không có ý kiến gì về vấn đề này. Ngược lại chính phủ còn có các chính sách ủng hộ xe điện thì các cốp đã tính toán hết cả rồi.
Evn kêu mà cụ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,508 Mã lực
Kêu để thêm nhà máy điện hay kêu để dừng xe điện? Nhà máy điện là cách dễ dàng để công nghiệp hóa, điện làm ra nếu theo quy hoạch thì không phải tiếp thị, không phải lo tiêu thụ, không phải lo xuất khẩu...đầu vào của nhà máy điện có thể tận dụng phụ phẩm có sẵn ở VN như nắng, gió, rác, than kém chất lượng...
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chính xác cụ

Nếu phát triển 40.000 trạm sạc, chỉ tính công suất tối thiểu mỗi trụ sạc 11kW thì cần khoảng 440MW, thậm chí có thể tới hơn 1.000MW cho trạm sạc đơn 60KW hoặc gần 2000 MW nếu full trạm kép (60KWx2). Phụ tải 440MW tương đương gần 2 tổ máy của Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình (mỗi tổ máy có công suất 240MW), còn với 1.000MW tương đương công suất của Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Tương lai còn nhiều hơn nữa, khi xe điện phổ biến, hạ tầng trạm sạc tiếp tục phát triển.

Trong cơ cấu điện năng sản xuất toàn quốc năm 2020, nhiệt điện than đóng góp tỷ trọng lớn nhất 31.1%, thứ hai thuộc về nguồn thủy điện chiếm 30%, thứ ba là nhiệt điện khí chiếm 10.3%, năng lượng tái tạo tăng đột biến lên mức 25%, nhập khẩu 0.8%, còn lại 2.5% từ dầu và nguồn khác. Như vậy, mặc dù xe điện không trực tiếp đốt xăng dầu nhưng nguồn điện được sản xuất ra lấy chủ yếu từ nhiên liệu hóa thạch.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến cuối năm 2020, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 69.300MW, tăng gần 14.000 MW so với năm 2019, trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 17.430 MW (tăng 11.780 MW so với năm 2019) và chiếm tỷ trọng 25,3% so với tổng công suất đặt và 48% so với công suất đỉnh của hệ thống.

Nhưng năm 2022, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội sẽ ở mức cao, khi chiến lược phòng dịch chuyển sang thích ứng an toàn, sống chung với Covid-19 và kinh tế mở cửa trở lại. Hai kịch bản cung ứng điện được tập đoàn điện lực đưa ra. Ở kịch bản cơ sở, tăng trưởng điện khoảng 8,2% tương đương sản lượng điện toàn quốc là 275,5 tỷ kWh. Kịch bản cao, tăng trưởng điện lên tới 12,4%, tương đương sản lượng điện toàn hệ thống 286,1 tỷ kWh.Về cơ bản hệ thống điện quốc gia cơ bản đáp ứng đủ điện với mức độ tăng phụ tải hiện tại, nhưng miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt trên 36 độ C. Theo tính toán của EVN, công suất đỉnh phụ tải tại miền Bắc trong năm 2022 có thể đạt 23.927-24.791 MW, tăng 2.076-2.870 MW so với năm 2020. Như vậy, khu vực miền Bắc sẽ thiếu khoảng 1.500-2.400 MW trong một số giờ cao điểm, thời tiết cực đoan.

Ngoài ra, còn có các ý kiến khác băn khoăn về phát thải Co2 trong quá trình sản xuất pin. Theo Carlos Tavares, Tổng giám đốc tập đoàn ô tô Stellantis lớn thứ 4 thế giới (Peugeot, Chrysler, Opel, Citroën, Dodge, FCA Italy, Lancia, Maserati, Mopar, Abarth), một chiếc xe điện cần vận hành 70.000 km để bù lại lượng Co2 sinh ra từ quá trình sản xuất pin. Chỉ từ mốc đó trở đi, chúng mới bắt kịp xe hybrid, vốn có giá trung bình chỉ bằng nửa xe điện.

P.S: Bộ Công Thương dự kiến tổng công suất nguồn mới bổ sung năm 2022 đạt 3164 MW, bao gồm 1930 MW nhiệt điện, 1244 MW thủy điện, trong đó 1132 MW thủy điện nhỏ. Bộ cũng đang chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tập trung toàn lực, thúc đẩy dự án nhiệt điện Thái Bình 2 (1200 MW) phấn đấu hòa lưới điện tổ máy số 1 vào tháng 5 năm 2022.
Em góp ý là cụ nên dẫn cả link bài viết mà cụ trích dẫn chứ đưa nhiều thông tin mà không có nguồn thì không đảm bảo
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Link đầy trên mạng đấy cụ. Vậy e mới nói ko biết cno ngu hay coi thường người đọc ngu. Biết +-x/ là ra thời gian sạc đầy ngay.
Trc xem youtube có cậu nói sạc thường theo xe có 2 loại. Loại 2.2kw free. Loại 3.3 10tr.
Trời ơi cụ. Cụ có đọc trên mạng cũng cần có kiến thức kiểm chứng chút chứ. Bộ sạc 2.2kw bộ pin 42kwh. Cứ coi như sạc được hiệu suất 100% đi thì cụ chia ra xem ra 10 giờ hay 20 giờ ạ?. Hay các cụ lại kêu ko ai để cạn mới sạc ngày nào đi làm về cũng cắm sạc nên từ 70% đến 100% coi là 1 lần sạc đầy và mất 10 tiếng với bộ sạc 2.2 Kw đó ạ?
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ như trên núi xuống ấy nhỉ, Ofer chém mà cụ đòi cung cấp đúng thông tin =))
Quy trình chuẩn: Chém theo nhận định (hiểu biết) chủ quan. Sai (không cãi được) thì thôi bỏ qua như chưa từng nói, đá sang chủ đề khác để lặp lại quy trình ^^
Thế nên mụ ngan già nhà em mỗi lần đụng chuyện lại bĩu môi: "Ông lại nghe theo mấy lão Ofer chứ gì!"
Em bổ sung thêm quy trình:
-Nhổ ra, liếm lại, lại nhổ, lại liếm, lại...
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,088
Động cơ
167,327 Mã lực
Bình điện thuê mà, khi hỏng bình hãng nó tự phải thay.
Không biết hảng xe nào cho thuê bình điện. Em đi xem xe, thấy mua xe điện là mua luôn cả bình điện, không nghe nói đến vụ cho thuê.
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kêu để thêm nhà máy điện hay kêu để dừng xe điện? Nhà máy điện là cách dễ dàng để công nghiệp hóa, điện làm ra nếu theo quy hoạch thì không phải tiếp thị, không phải lo tiêu thụ, không phải lo xuất khẩu...đầu vào của nhà máy điện có thể tận dụng phụ phẩm có sẵn ở VN như nắng, gió, rác, than kém chất lượng...
Vâng cụ. Than kém chất lượng mà sx điện thì chắc phải x2 giá cụ ạ. Nếu dùng điện gió hay mặt trời thì lại phải có thêm luật cấm sạc oto vào ban đêm chăng?
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Vâng cụ. Than kém chất lượng mà sx điện thì chắc phải x2 giá cụ ạ. Nếu dùng điện gió hay mặt trời thì lại phải có thêm luật cấm sạc oto vào ban đêm chăng?
Trạm sạc NLMT tiêu chuẩn nó có pin trữ điện khủng bố luôn nhé cụ
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Được thế chắc giá sạc 10k/số, tha hồ mà BVMT.
Cháu thấy free mà, ở bên Mẽo. Vin cũng sẽ làm thế. Xe điện là xu thế. Vài chú ếch cốm ở xó xỉnh đông nam á cứ ộp oạp bôi bác cũng không ý nghĩa gì.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,547
Động cơ
542,681 Mã lực
Cụ cho bọn em xin thông ti về nguồn linh phụ kiện của VF với ạ ?
E thì e chả tin sx được phần lớn ở VN, nhập từ Châu Âu thì lại vỡ mồm hơn.
Còn theo thông tin báo trí thì các phần sx được ở VN còn rất sơ khai.
Em chỉ thấy bảo nhờ VF mà các hãng khác sợ quá phải giảm giá này nọ đã buồn cười phọt com rồi. Các hãng khác nọ sợ đếch vì nó biết chắc VF sớm muộn cũng toạch.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nội dung chủ thớt nêu ở trang 1 chả có tý teo liên quan nhưng ofer cứ phải kéo về VF bằng được, kiểu bị VF ám ảnh tâm trí ;)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,508 Mã lực
Nói về tuổi thọ pin thì pin đt hiện nay sạc 500 vòng mới bắt đầu chai, nếu pin xe cũng thế thì đi được 500 lần 300km, bằng 150.000 km mới chai. Mỗi năm đi làm trong TP thì khoản 10.000 hay 20.000 km.
 

Craftman

Xe tăng
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
1,217
Động cơ
249,692 Mã lực
Xe điện là xu hướng không thể đảo ngược các cụ nhé.
Nio ET7 hiện tại dùng pin thể rắn SSB chạy 1000km một lần sạc, độ bền, độ an toàn đều không còn gì phải nghĩ, loại bỏ hầu hết các nhược điểm của pin lithium đang phổ biến hiện tại.
Tương lai không xa cũng với cục pin hình thù, cân nặng như vậy, 1 lần sạc có thể nghĩ tới chạy 2000km, 5000km giống như dung lượng của cái thẻ nhớ bé tí mà thời đĩa mềm có mơ cũng không dám tưởng tượng ra.
Ngoài pin ra thì các mặt khác như công suất, tốc độ, độ bền, chi phí, ... xe xăng dầu không hề có tí cửa nào so sánh!
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,233
Động cơ
474,866 Mã lực
Xe điện là xu hướng không thể đảo ngược các cụ nhé.
Nio ET7 hiện tại dùng pin thể rắn SSB chạy 1000km một lần sạc, độ bền, độ an toàn đều không còn gì phải nghĩ, loại bỏ hầu hết các nhược điểm của pin lithium đang phổ biến hiện tại.
Tương lai không xa cũng với cục pin hình thù, cân nặng như vậy, 1 lần sạc có thể nghĩ tới chạy 2000km, 5000km giống như dung lượng của cái thẻ nhớ bé tí mà thời đĩa mềm có mơ cũng không dám tưởng tượng ra.
Ngoài pin ra thì các mặt khác như công suất, tốc độ, độ bền, chi phí, ... xe xăng dầu không hề có tí cửa nào so sánh!
Nếu điều bác nói trở thành sự thật thì xe điện đích thị là tương lai của oto trong tương lai rồi.
 

Mouser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-200226
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
1,657
Động cơ
338,650 Mã lực
Website
www.facebook.com
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top