[Funland] Nền kinh tế Việt nam chúng ta đang đứng ở đâu trong khu vực?

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Có những cái mà trên thế giới nó coi là rất cơ bản, nhưng ở VN gần đây mới bắt đầu có.
Và tự so với mình lúc trước rồi vỗ ngực tự khen giỏi.

Ví dụ: Nhóm khá giả của dân Việt bây giờ mới bắt đầu đi du lịch nước ngoài. Nhưng "quý tộc" các cỡ lớn-vừa-nhỏ ở châu Âu nó du lịch khắp châu lục từ thời Trung Cổ.

Ví dụ khác:
Hàng chục năm thiếu đói, đến gạo mà cũng không đủ ăn, nhưng khoán nông nghiệp một phát là tự nhiên vọt lên xuất khẩu gạo đứng thứ 3 trên thế giới. Thế là người Việt ta tự vỗ ngực khen ta "tài tình". Trong khi thực tế là trồng lúa trong điều kiện khí hậu VN như vậy, với thu nhập nông dân thấp như vậy, là quá dễ, chỉ là hàng chục năm trước VN ở tình trạng ngược với "tài tình".


Nói thế này không phải để dìm hàng, mà để chỉ ra cái thực tế hiện tại. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ thực tế thì mới có biện pháp hợp lý.
VN có lẽ sẽ vẫn là một nước phát triển khá nhanh trong 10-20 năm tới, nhưng sẽ không nhanh như Nhật, Hàn, Trung Quốc, Đài Loan (khi họ ở mức tương tự, vì nền kinh tế chưa thấy dấu hiệu biến đổi về "chất".

Nhưng VN ở vị thế mà nếu làng nhàng như ĐNA thì sẽ có nguy cơ lớn về an ninh.
Dất đồng ý với đ/c cảnh sát đí.t vẹo ở còm này!
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Em thấy có vấn đề về cách suy diễn con số tài sản của 1% dân số (VN: $160K, Indo / Philippines: $60K).
Khi GDP đầu người hàng năm xấp xỉ nhau (VN - Philippines - Indo), mà tài sản của 1% dân số cao hơn nó 3 lần, chứng tỏ mức độ chênh lệch giàu nghèo nhiều hơn nó.

Đó là chưa kể một phần rất lớn trong net worth là ở giá trị BĐS, mà ở VN thì giá BĐS rất cao so với hầu như mọi nơi trên thế giới.
Một mảnh đất 200m2 bé tí ở quê cũng có giá vài trăm triệu, trong khi ở các nước thì có khi chưa tới 1000 đô.
Giá của các nước là hợp lý hơn, nếu tính giá trị dựa trên thu nhập mà mảnh đất có thể mang lại.
Điểm này đồng ý với cụ

quá nhiều vốn chôn trong đât và lại là những miếng đất không sản ra lợi tức tương ứng

lại chủ yếu ng trong nước tự vặt tiền của nhau trong quá trình đẩy giá
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
“Lớp” của bọn Tây hình như khác “lớp” của mình. Lớp của nó chia thời gian học ra, tổ 15-25 cháu học khoa học với 2 giáo viên (chính và phụ), trong khi tổ khác học văn với hai giáo viên khác, và cứ thế đổi phiên. giờ chủ nhiệm thì chung, thể thao nghệ thuật lại chia và học chung kiểu khác nữa tuỳ lựa chọn.
Do đó nếu tính lớp là tổng số học sinh có tương tác với nhau và cùng chủ nhiệm, thì phải đến 60-100. Nhưng trong cùng một thời điểm và phòng học thì ít hơn hai ba lần
Trình độ tiểu học ,thcs, thpt VN đào tạo kiến thức khá do quan điểm gd khác tây, nhưng đại học và sau đại học thì lại kém.
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,763 Mã lực
Mấy chục vạn tướng tá mà cụ bảo nhiều thì chủ quan quá. Muốn phân tích cụ phải so với vài nước cùng cân nặng, nước trong khu vực... mới có đánh giá chính xác.
Em cũng chủ quan như cụ, em phán thế là ít, đáng lẽ phải hàng trăm ngàn cơ. Cụ có lỹ lẽ gì phản biện với em không?


Sent from M2007J3SG via OTOFUN
Mấy chục vạn tướng tá một phần do quân sự mình có bước phát triển, có thêm nhiều quân binh chủng mới như tàu ngầm hay công tác
giảng dạy từ vũ khí tới chính trị.
Nhưng cũng có tình trạng phong quân hàm danh dự tăng bậc cho các vị trước khi về hưu có thể coi là một vấn nạn.
Vốn dĩ lương hưu của quân đội và ca đã cao so với mặt bằng chung thì việc phong quân hàm kiểu này chỉ làm tăng thêm gánh nặng.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Điểm này đồng ý với cụ

quá nhiều vốn chôn trong đât và lại là những miếng đất không sản ra lợi tức tương ứng

lại chủ yếu ng trong nước tự vặt tiền của nhau trong quá trình đẩy giá
Đã bao giờ cụ tự hỏi cái thằng bán đất xem tiền nó cho vào hòm rồi chôn xuống hay nó lại đem vào NH nó gửi ? Rốt cuộc tiền nó đi đâu ?
Việc đất tăng chỉ gây trở ngại với các cụ loser hoặc những người trẻ. Dưng đó cũng là quy luật sinh tồn cần có.
ĐẤT, bản chất chỉ là vật trung gian, giống tiền. Trừ những giá trị nguyên thủy
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Về tiêu thụ năng lượng, em mạn phép cung cấp thế này. So sánh năm 2015. Vì em ko tìm thấy số liệu của VN các năm sau.
Tiêu thụ của VN:
View attachment 5973073

Của Indo:
View attachment 5973074

Cơ cấu sử dụng điện của VN (năm 2015):
View attachment 5973077

Cơ cấu sử dụng điện của Indo (năm 2015):
View attachment 5973087

Theo cơ cấu, thì dân Indo dùng điện nhiều hơn VN nhiều. Chẳng qua có thể phân bố chưa đều (chênh lệch giàu nghèo tài Indo lớn) nên cái Per Capital nó bị thấp. Ngoài ra, năm 2015 lượng tiêu thụ của nó gấp 3 lần VN. Cụ đừng nghi ngờ về tính chân thực GDP của nó.
Trong cơ cấu sd điện

ngành công nghiệp là khach hàng lớn nhât

điều đó cho thấy

giá điện VN đang rẻ với khối SX

đó cũng là một lý do VN hâp dẫn đầu tư nước ngoài nhât là nhg ngành đốt nhiều điện như thép , xi măng ,
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Đã bao giờ cụ tự hỏi cái thằng bán đất xem tiền nó cho vào hòm rồi chôn xuống hay nó lại đem vào NH nó gửi ? Rốt cuộc tiền nó đi đâu ?
Việc đất tăng chỉ gây trở ngại với các cụ loser hoặc những người trẻ. Dưng đó cũng là quy luật sinh tồn cần có.
ĐẤT, bản chất chỉ là vật trung gian, giống tiền. Trừ những giá trị nguyên thủy
E bán đât đây

bán xong e bỏ vào nhũng thứ sinh lời cao hơn những bđs đó

tới giờ chưa có nhà đất nào em bán đi mà thấy tiếc vì đã bán, mà chỉ thấy mừng vì đã chuyển được sang món khac
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,204
Động cơ
510,689 Mã lực
Đã bao giờ cụ tự hỏi cái thằng bán đất xem tiền nó cho vào hòm rồi chôn xuống hay nó lại đem vào NH nó gửi ? Rốt cuộc tiền nó đi đâu ?
Việc đất tăng chỉ gây trở ngại với các cụ loser hoặc những người trẻ. Dưng đó cũng là quy luật sinh tồn cần có.
ĐẤT, bản chất chỉ là vật trung gian, giống tiền. Trừ những giá trị nguyên thủy
Đất, về căn bản chỉ là một sản phẩm tiêu dùng (để ở) hoặc một công cụ kinh doanh (cửa hàng, nhà xưởng, ...).
Khi giá đất cao thì có nghĩa là chi phí tiêu dùng hoặc chi phí kinh doanh cao, nó sẽ làm hiệu quả kinh tế thấp đi.

Ví dụ:
- Một cửa hàng tạp hóa 100m2, người dân phố huyện ở Indo chỉ cần bỏ ra 5 nghìn đô mua đất và cửa hàng hiện tại mang lại thu nhập 2000 đô / tháng cho gia đình.
- Một cửa hàng tạp hóa 100m2 ở phố huyện Việt Nam có giá 15 nghìn đô, nhưng cửa hàng chỉ mang lại thu nhập 1000 đô/ tháng cho gia đình.
- Thế nhưng trên sổ sách thì phần giá trị BĐS của chủ cửa hàng Indo chỉ là 5000 đô, còn của gia đình VN là 15000 đô. Thế cho nên mới có cái đoạn chênh lệch net worth của 1% dân số.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,932
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
Có hai khả năng xảy ra, GDP của VN thấp hơn thực tế, hoặc GDP của Phi với Indo không cao đến vậy.
Sang Indo với Philipine, chỉ cần đi ra khỏi thành phố tầm 10km, nhìn như một làng quê lạc hậu ở VN.
vẫn đúng GDP họ vậy cụ ah; nhưng ng giàu và tư bản nc ngoài nắm hầu hết thì dân vẫn ăn pagpag thôi;
có nước Jordan GDP đầu ng khá cao nhưng mà nc ngoài vs ng giàu nắm tới 90% dân đen chia số còn lại cho nên số GDP cao nhưng dân sống đủ ăn là may;
VN thì kể cả phân bố các tp cũng khá đều vs HN SG hai đầu; Pataya cũng chỉ nhỉnh hơn Nha Trang chút;
CP VN cũng thực quyền hơn CP Phi hay Thái, nắm toàn bộ thuế thu dc cug như tài nguyên đất nước;
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,135 Mã lực
Tuổi
45
5 năm trước có nằm mơ cũng không ai nghĩ Việt Nam có một nhà máy sản xuất oto quy mô như thế này. Đây là những viên gạch bền vững để xây nên một Việt Nam Thịnh vượng vào năm 2045.
D4ED2FB0-C39C-4CD9-8752-594C6D373CA5.jpeg
 

dinhdung001

Xe tải
Biển số
OF-28602
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
239
Động cơ
414,595 Mã lực
Theo bảng này thì Việt Nam mình phát triển đều phết đấy chứ. Ko có lĩnh vực nào chiếm quá 50% cả.
Cơ cấu các ngành trong GDP. Các nước có dịch vụ chiếm cơ cấu càng nhiều trong GDP thì càng bị ảnh hưởng bới covid và GDP càng ko phản ánh được giá trị thật của nền kinh tế

View attachment 5972600
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Đất, về căn bản chỉ là một sản phẩm tiêu dùng (để ở) hoặc một công cụ kinh doanh (cửa hàng, nhà xưởng, ...).
Khi giá đất cao thì có nghĩa là chi phí tiêu dùng hoặc chi phí kinh doanh cao, nó sẽ làm hiệu quả kinh tế thấp đi.

Ví dụ:
- Một cửa hàng tạp hóa 100m2, người dân phố huyện ở Indo chỉ cần bỏ ra 5 nghìn đô mua đất và cửa hàng hiện tại mang lại thu nhập 2000 đô / tháng cho gia đình.
- Một cửa hàng tạp hóa 100m2 ở phố huyện Việt Nam có giá 15 nghìn đô, nhưng cửa hàng chỉ mang lại thu nhập 1000 đô/ tháng cho gia đình.
- Thế nhưng trên sổ sách thì phần giá trị BĐS của chủ cửa hàng Indo chỉ là 5000 đô, còn của gia đình VN là 15000 đô. Thế cho nên mới có cái đoạn chênh lệch net worth của 1% dân số.
Năng lực cạnh tranh cũng kéo xuống cũng vì lý do đó

nếu đât ko tăng giá quá nhiều (chủ yếu vì thuế quá thấp) thì doanh nghiệp/ng dân sẽ phải đổ vốn vào sx kinh doanh hay tiêudung

nhà nước làm đường sá cũng ko phải đền bù quá lớn - dễ quy hoạch sạch đẹp hơn

cũng bớt tạo tâm lý ỉ nại và tự mãn quá sớm (tôi ngồi trên đống đât vàng 500k đô mà - dù mỗi tháng đống ấy chỉ mang về túi 10-15tr)
 
Chỉnh sửa cuối:

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
vẫn đúng GDP họ vậy cụ ah; nhưng ng giàu và tư bản nc ngoài nắm hầu hết thì dân vẫn ăn pagpag thôi;
có nước Jordan GDP đầu ng khá cao nhưng mà nc ngoài vs ng giàu nắm tới 90% dân đen chia số còn lại cho nên số GDP cao nhưng dân sống đủ ăn là may;
VN thì kể cả phân bố các tp cũng khá đều vs HN SG hai đầu; Pataya cũng chỉ nhỉnh hơn Nha Trang chút;
CP VN cũng thực quyền hơn CP Phi hay Thái, nắm toàn bộ thuế thu dc cug như tài nguyên đất nước;
Em đồng ý với cụ ở điểm này. Ở Việt Nam chưa có DN nào đủ sức chi phối, điều khiển được CP hay cơ quan công quyền. Sau này thì em không rõ.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Đất, về căn bản chỉ là một sản phẩm tiêu dùng (để ở) hoặc một công cụ kinh doanh (cửa hàng, nhà xưởng, ...).
Khi giá đất cao thì có nghĩa là chi phí tiêu dùng hoặc chi phí kinh doanh cao, nó sẽ làm hiệu quả kinh tế thấp đi.

Ví dụ:
- Một cửa hàng tạp hóa 100m2, người dân phố huyện ở Indo chỉ cần bỏ ra 5 nghìn đô mua đất và cửa hàng hiện tại mang lại thu nhập 2000 đô / tháng cho gia đình.
- Một cửa hàng tạp hóa 100m2 ở phố huyện Việt Nam có giá 15 nghìn đô, nhưng cửa hàng chỉ mang lại thu nhập 1000 đô/ tháng cho gia đình.
- Thế nhưng trên sổ sách thì phần giá trị BĐS của chủ cửa hàng Indo chỉ là 5000 đô, còn của gia đình VN là 15000 đô. Thế cho nên mới có cái đoạn chênh lệch net worth của 1% dân số.
Thế cái giá trị 15 nghìn đô nó đi đâu ? Nó không mất đi mà chỉ là dịch chuyển từ túi người này sang người khác. Lợi ích hay thiệt hại tổng chung xh là không đổi.
BDS phản ánh tốc độ tăng trưởng của nền kt và thường có tốc độ tăng cao hơn(kỳ vọng vào tương lai). Nếu chỉ hiểu nó là một sản phẩm hoặc công cụ kinh doanh thì chẳng khác nào quan điểm về giá trị thặng dư của ông râu dài. Quá nguyên thủy và nông cạn.
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
218
Động cơ
294,080 Mã lực
Thế các cụ đi Asean nhiều có thấy báo chí bên đấy chửi bới về phá hoại môi trường như ở VN không?

Ở ta thì tin tức kinh quá. Nào Trung quốc chặn nước Mekong, bờ biển sạt lở, cán bộ cũng là lâm tặc, lâm tặc bắn chết công an, Phú quốc đầy rác thải rồi ngập lụt, miền năm sẽ biến mất một nửa, v.v. liệu bọn kia báo chí có đánh mạnh được như vậy không?

 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
E bán đât đây
bán xong e bỏ vào nhũng thứ sinh lời cao hơn những bđs đó
tới giờ chưa có nhà đất nào em bán đi mà thấy tiếc vì đã bán, mà chỉ thấy mừng vì đã chuyển được sang món khac
Vậy thì chúc mừng cụ. Việc cụ chọn được kênh sinh lời cao hơn tăng giá BDS là 1 việc thành công ở VN nhưng không vì thế mà phủ nhận tính khách quan đối với giá của nó.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Thế cái giá trị 15 nghìn đô nó đi đâu ? Nó không mất đi mà chỉ là dịch chuyển từ túi người này sang người khác. Lợi ích hay thiệt hại tổng chung xh là không đổi.
BDS phản ánh tốc độ tăng trưởng của nền kt và thường có tốc độ tăng cao hơn(kỳ vọng vào tương lai). Nếu chỉ hiểu nó là một sản phẩm hoặc công cụ kinh doanh thì chẳng khác nào quan điểm về giá trị thặng dư của ông râu dài. Quá nguyên thủy và nông cạn.
Đúng là đất cao hay thấp thì thì cũng chỉ là tiền từ túi ông nọ chảy sang ông kia, nhưng nó tăng nhanh quá làm những chủ dn sản xuất thấy sốt ruột, thay vì bỏ tiền lời ra để R&D thì họ lấy hết tiền lời ra buôn đất, thế thì DN việt mãi chỉ nhỏ bé? Và thua trên sân nhà
 

RangeRoverHSE2222

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-727654
Ngày cấp bằng
1/5/20
Số km
342
Động cơ
76,937 Mã lực
Tuổi
36
Đúng là đất cao hay thấp thì thì cũng chỉ là tiền từ túi ông nọ chảy sang ông kia, nhưng nó tăng nhanh quá làm những chủ dn sản xuất thấy sốt ruột, thay vì bỏ tiền lời ra để R&D thì họ lấy hết tiền lời ra buôn đất, thế thì DN việt mãi chỉ nhỏ bé? Và thua trên sân nhà
Trung quốc trong quá trình phát triển còn sốt đất kinh hoàng hơn VN.
Kết quả ra sao ai cũng rõ: cường quốc số 2 thế giới.
Vì vậy bản chất của giá BĐS tăng trong dài hạn phản ánh khả năng chi trả hay thu nhập của dân chúng tăng lên. Kinh tế phát triển đương nhiên đất sẽ đắt hơn.
Nhìn sang Âu Mẽo, chỉ có người giàu mới sở hữu BDS còn dân thường đi ở trọ hoặc mua trả góp đến hết đời.
Việt nam đất như hiện tại vẫn còn rẻ chán
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top