[Funland] Nền kinh tế Việt nam chúng ta đang đứng ở đâu trong khu vực?

RangeRoverHSE2222

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-727654
Ngày cấp bằng
1/5/20
Số km
342
Động cơ
76,937 Mã lực
Tuổi
36
Đấy là ở mình còn tham ô, tham nhũng nhiều đó. Không thì đứng trên ĐNA lâu rồi, theo quan điểm cá nhân em.
Ôi zồi ơi, tham nhũng ở VN là còn ít so với mấy ông ĐNA đấy cụ.

Cụ sang Phi xem nó tham nhũng khủng khiếp, tham nhũng trắng trợn kinh hoàng luôn
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Việt nam mình có cái hay là đô thị phát triển khá đều, không đơn cực như Phil hay Mexico... Ngày nay trông Hạ Long, Hải Phòng , Thanh Hóa, Vinh, Quy Nhơn... có khi còn ngon hơn Hà Nội HCM, chỉ là ít dân hơn thôi. Cho nên nếu nhìn kiểu cưỡi ngựa xem hoa, đến mỗi Manila chẳng hạn, mà kêu Phil khá lắm, là sai bét. Nhà mình khá khẩm đều tay hơn, cho nên cái bình quân nó không quá xa cái tinh hoa...
Chiều nay hưởng ứng 8-3 em rửng mỡ rủ gái oánh xe lượn 1 vòng Hạ Long, ngắm dân tình ồ ạt áo dài áo ngắn kéo ra Vinhome Bến Đoan, công viên Lán Bè, bảo tàng thư viện, đường bao biển cột 3 - cột 8 ưỡn ẹo chụp ảnh, xe đẹp xếp dẫy dài, các mợ phởn chí tạo dáng, ngó sang bên Bãi Cháy trông cũng ra gì và này nọ phết... Xong vào quán làm đĩa ốc, đôi con Cù Kỳ nướng, nghĩ mịa đời có cần gì quá nhiều hơn thế này không nhỉ, mà sao còn lắm thằng vọng ngoại mộng ước đâu đâu...
20210213_172536.jpg
20210213_071129.jpg
20210213_064525.jpg
FB_IMG_1615004298038.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,118
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
338
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Ôi zồi ơi, tham nhũng ở VN là còn ít so với mấy ông ĐNA đấy cụ.

Cụ sang Phi xem nó tham nhũng khủng khiếp, tham nhũng trắng trợn kinh hoàng luôn
Em nghĩ do trình độ kỹ trị các lãnh đạo là chính thôi chứ tham nhũng bọn phi, indo tham nhũng cũng ghê.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Gần đây tôi thấy các bác tranh luận rất nhiều về nền KT so với một số nước. Việc tranh luận mà không có sở cứ rõ ràng thì chẳng đi đến đâu. Hôm nay là ngày cuối tuần rảnh rỗi, tôi xin có chút ý kiến hầu các bác.
1. GDP đầu người
Theo số liệu mới nhất của IMF, GDP đầu người của VN khoảng $3500, Philippines thấp hơn một chút, Indonesia hơn chúng ta khoảng 20% và Thái lan khoảng gấp đôi. Tính toán GDP là việc khó nhất trong thống kê, vì vậy chúng ta sẽ xem xét thêm một số con số thống kê có độ tin cậy cao hơn.
2. Lượng điện tiêu thụ (tháng)
Thailand (GWh) 16,350. Dân số: 69.6tr
Vietnam (GWh) 19,561 Dân số: 96.5tr
Indonesia (GWh) 23,245 Dân số: 270.6tr
Philippines (GWh) 8836. Dân số:108.1tr
Malaysia (GWh) 13,292 Dân số:32tr
Có thể thấy tiêu thụ điện năng trên đầu người của Indo và Phi thấp hơn chúng ta rất nhiều. Nhiều bác nói tại vì luyện thép, xin thưa là chỉ có 2% điện được dùng để luyện thép. Có bác lại nói công nghệ cũ tốn điện, xin thưa là phần lớn nhà cửa, công xưởng đều xây gần đây và không có chuyện dùng đồ ơ kìa tốn năng lượng. Đèn thì bây giờ toàn dùng LED chứ đèn neon tuyệt chủng lâu rồi. Sau khi xem xét số liệu thống kê này tôi rất nghi ngờ về việc GDP của Phi bằng chúng ta và của Indo hơn chúng ta 20%.
3. Thị trường điều hoà nhiệt độ
Hiện nay mỗi năm VN, Thái và Indo tiêu thụ ngang ngửa nhau, khoảng hơn 2 triệu máy điều hoà nhiệt độ hàng năm, Phi chỉ có vẻn vẹn 1 triệu máy. Có thể thấy tiêu thụ trên đầu người của chúng ta cao hơn Indo và Phi rất nhiều. Các bác đừng nói họ ai cũng có điều hoà nên ko cần mua nữa nhé, chả nhẽ Thái chưa có điều hoà? và sao ai cũng có điều hoà mà tiêu thụ điện thấp thế?
4. Thị trường xe
Thailand 771.141
Indonesia 582.298
Philippines 283.983
Vietnam 407.487
Thật kinh ngạc, tiêu thụ xe trên đầu người của Phi và Indo cũng thấp hơn rất nhiều. Có gì đó rất sai với số liệu GDP.
5. Net worth
Đây là số tiền cần phải có để lọt vào 1% và 0.1% giàu nhất của từng nước
c522fa31-11f6-4fb9-a29c-a22f9889ed4a.jpeg




a508e726-392a-4c9b-b0c5-50d26ad8bfdf.jpeg


Rất tiếc Thái lan không có trong chart này nên chúng ta dùng số liệu khác của Thái:
91.7% người dân có tài sản (net worth) từ 0-10.000 USD
7.5% 10.000-100.000
0.7% 100.000-1m
0.1% > 1m
Như vậy có thể thấy chỉ cần có 100.000 USD để lọt vào top 0.8% người giàu nhất Thái lan.
Những con số này thật đáng kinh ngạc, nó cho thấy ở Việt nam người giàu và khá giả ở phổ rộng hơn rất nhiều các nước khác.
6. Tăng trưởng kinh tế
Trong 30 năm qua GDP đầu người của chúng ta tăng trưởng đúng 30 lần và bây giờ tôi có cảm giác chúng ta không chỉ tiếp tục tăng trưởng như 30 năm qua, mà có dấu hiệu tăng tốc. Có lẽ tích luỹ kỹ năng, công nghệ và vốn liếng đạt đến một ngưỡng nhất định dẫn đến sự tăng tốc. Chúng ta cần tăng trưởng thêm 10 lần nữa để đạt mức một nước phát triển.
Liệu chúng ta có thể trở thành một nước phát triển? Có nhiều yếu tố cần xem xét:
- tiếp cập giáo dục và việc làm: ở mục này chúng ta làm rất tốt, ai cũng được học hành, ai cũng có cơ hội vươn lên đi làm cho những công ty danh tiếng nhất. Nếu sinh ra trong gia đình khá giả trở lên cơ hội tiếp cận giáo dục của chúng ta không thua kém một nước nào. Nếu sinh ra trong gia đình khó khăn thì cơ hội được tiếp cận giáo dục ở VN thậm chí còn tốt hơn! Ngay cả những nơi vô cùng xa xôi hiểm trở hầu hết đều có điện, có Internet, có trường học, có thầy cô giáo và chiến sỹ biên phòng lặn lội đi dạy học. Nếu chẳng may sinh ra trong gia đình nghèo ở Mỹ thì các bác chỉ được sống ở khu hạ lưu, đi học trường bãi rác cùng với các bạn đồng lứa từ khu bãi rác mà ra. Các bác không thể xin vào trường của khu khá giả bên cạnh. Ở VN thì giàu hay nghèo đều được học trong trường công với chất lượng khá tốt.
- tự do kinh doanh và cơ hội kinh doanh: tôi không thấy có có vấn đề gì, tất cả chỉ phụ thuộc vào năng lực của các bác. Cơ hội rất nhiều. Kiếm được tiền không phải đóng thuế bao nhiêu cả, rất nhiều người kiếm rất tốt và họ chưa bị thuế sờ đến, tôi nghĩ một phần cũng là vì ngành thuế còn chưa đủ năng lực, một phần Chính phủ muốn khoan sức dân, ko tìm cách thu bằng hết.
- phát triển cơ sở hạ tầng: đây là mục kém nhất và là nguy cơ cao nhất. Tất cả công trình giao thông đều có trộm cắp, nếu bây giờ yêu cầu lãnh đạo các PMU giải trình về tài sản chìm nổi thì căng đấy, ko biết giải trình thế nào. Nếu cứ tiếp tục thế này, đồng tiền xương máu của nhân dân cứ nướng theo kiểu 1 tỷ USD cho hơn chục km đường sắt trên cao thì sẽ thất bại trong con đường trở thành nước phát triển.
- phẩm chất con người: đây là mấu chốt, nếu như con người VN có thể làm việc tốt như người dân ở các nước phát triển thì chúng ta cũng có thể trở thành nước phát triển. Ngành tech là nơi so kè đáng nói nhất, chứ bác sĩ hay giáo viên VN tôi nghĩ họ đang làm ở mức các nước phát triển rồi. Tôi có may mắn được làm việc với đủ các tộc người, rất nhiều quốc gia, chỉ còn Châu Phi là tôi chưa đặt chân đến. Lần đầu tiên đến Mỹ làm việc tôi rất sốc. Không phải sốc vì trong ngành tech ở Cali rất nhiều người châu Á, điều này tôi tìm hiểu và biết từ trước rồi. Sốc lần 1 là dân lập trình viên châu Á ở bển chủ yếu là Ấn độ, TQ và VN, ko thấy các nước Đông Nam Á khác. Sốc lần 2 khi cũng ko thấy Hàn và Nhật làm ở đây. Sau này làm cho các công ty Nhật và Hàn hàng đầu tôi mới nhận ra một điều sốc thứ 3: trình độ làm phần mềm của người VN ko hề thua kém gì Hàn hay Nhật. Thực tế tôi thường xuyên phải re-architect cho các bạn ấy (dịch nôm na ra tiếng Việt là giải ngố cho họ). Tất nhiên họ cực kỳ nhạy cảm và không phải khi nào họ cũng đồng ý dùng cái mới, nhưng tôi cứ phải làm hết sức với trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp của mình, lựa chọn là của họ. Thực tế người VN tư duy phần mềm tốt hơn các bạn ấy! Ở Đông Nam Á thì không có công ty nào là đối thủ của FPT và Viettel (và chắc cả Vingoup nữa). Những nghề như thiết kế điện tử, thiết kế chip hay cơ khí chế tạo thì chúng ta đang kém rất xa, tất cả là do rào cản gia nhập nghề nghiệp lớn, chưa có nhiều cơ hội để hành nghề, còn ngành phầm mềm chỉ cần có mỗi chiếc máy tính nối mạng nên 20 năm qua nhiều thế hệ người VN đã có cơ hội xông pha.
Thành quả thực ra không phải là hạnh phúc, mà hành trình để đạt được thành quả đấy là hạnh phúc. Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong một hành trình huy hoàng, chỉ có một lần trong đời. Hãy tận dụng các cơ hội mà các bác có, đừng để 20-30 năm nữa nhìn lại và hối tiếc về những gì mình đã không làm và cả về những gì mình đã làm.
Đồng ý với cụ câu này:
"- phẩm chất con người: đây là mấu chốt, nếu như con người VN có thể làm việc tốt như người dân ở các nước phát triển thì chúng ta cũng có thể trở thành nước phát triển"

Còn theo em là không bao giờ nên nhìn vào các nước ĐNA làm mục tiêu.
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
218
Động cơ
294,158 Mã lực
Thì $ mất giá. Mỹ ăn bám cả thế giới và các cháu da ngăm ngăm lại ăn bám Mỹ.

Tiếng Anh kêu bằng "the double parasite";))
$ mất giá nhưng tiền các nước khác mất còn nhiều hơn cụ ạ. Đợt Mỹ bảo VN sao không chịu tăng giá VND, VN phải giải trình là lạm phát VN cao hơn đáng lẽ phải giảm giá nhiều mà giữ được thế là tốt lắm rồi.

Tốc độ tăng giá nhà đất của VN chóng mặt. Các cụ ở đây đều khá có vài chục cái nhà rồi, rảnh lên chém gió thì không sao, chứ thấy lớp trẻ muốn mua nhà càng ngày càng khó
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
$ mất giá nhưng tiền các nước khác mất còn nhiều hơn cụ ạ. Đợt Mỹ bảo VN sao không chịu tăng giá VND, VN phải giải trình là lạm phát VN cao hơn đáng lẽ phải giảm giá nhiều mà giữ được thế là tốt lắm rồi.

Tốc độ tăng giá nhà đất của VN chóng mặt. Các cụ ở đây đều khá có vài chục cái nhà rồi, rảnh lên chém gió thì không sao, chứ thấy lớp trẻ muốn mua nhà càng ngày càng khó
Cái đấy cần gì cụ giải thích. Ai chả biết.

Ít nhất ở VN nhu yếu phẩm vẫn giữ giá. Cuộc sống vẫn bình thường. Nhiều thứ còn rẻ đi như rau, hoa, ô tô...
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Em cũng mong có ngày mình đứng đầu ĐNA để 500 ngàn đồng bào mình không phải đi xuất khẩu lao động nữa, được làm việc trên quê hương mình, hàng ngày được gần gũi gia đình mình, được chăm sóc con cái mình, được nhìn chúng lớn khôn, được hưởng hạnh phúc vợ chồng...
Cụ nên đọc nhiều cho thông não trước khi bình luận.

Đến bọn châu Âu giàu có còn đi xklđ khắp nơi. VD như ở Anh có cả triệu công dân EU sang làm việc và ngược lại.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Các cụ phản biện chủ thớt là này khác, số liệu hời hợt thì mời đưa ra dẫn chứng cụ thể hơn đi. Em thấy bài này của bác Vova hay và lập luận chắc chắn. Nói các cụ có thể không tin chứ dân Phi sang mình làm việc thích bỏ xừ ra, nhiều bạn Tây lông và Việt Kiều đang làm hồ sơ xin việc ở Việt Nam ngày càng tăng, chắc phải có gì hấp dẫn chứ nhỉ.
Em thấy có vấn đề về cách suy diễn con số tài sản của 1% dân số (VN: $160K, Indo / Philippines: $60K).
Khi GDP đầu người hàng năm xấp xỉ nhau (VN - Philippines - Indo), mà tài sản của 1% dân số cao hơn nó 3 lần, chứng tỏ mức độ chênh lệch giàu nghèo nhiều hơn nó.

Đó là chưa kể một phần rất lớn trong net worth là ở giá trị BĐS, mà ở VN thì giá BĐS rất cao so với hầu như mọi nơi trên thế giới.
Một mảnh đất 200m2 bé tí ở quê cũng có giá vài trăm triệu, trong khi ở các nước thì có khi chưa tới 1000 đô.
Giá của các nước là hợp lý hơn, nếu tính giá trị dựa trên thu nhập mà mảnh đất có thể mang lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Ngoài ra, từ lượng điện tiêu thụ bình quân cao mà suy ra thu nhập cao thì cũng không có căn cứ.
Thậm chí cụ thớt có ý lật ngược lại là "vì tiêu thụ điện nhiều thế này chứng tỏ con số GDP của chúng mày là vô lý".
Cách suy luận như vậy là không khoa học.
Không được xuất phát từ kết luận mà mình ưa thích để từ đó nắn chỉnh số liệu đầu vào cho vừa ý.

Kết luận đúng phải là:
Khi lượng điện tiêu thụ bình quân cao hơn hẳn nó, mà GDP đầu người chỉ xấp xỉ nó, thì chứng tỏ là hiệu quả sử dụng điện của nền kinh tế còn thấp.

Ví dụ:
Một hãng giày Đài loan ở miền Trung có 100 nghìn công nhân, mang lại 200 triệu USD GDP cho VN, sử dụng X Kwh điện. Tính ra 1 công nhân VN đóng góp 2000 đô GDP nhưng sử dụng tới Y Kwh điện trong năm (Y = 3 lần con số tiêu thụ điện bình quân của Indo). Như vậy hiệu quả sử dụng điện của 100 nghìn công nhân này là thấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
218
Động cơ
294,158 Mã lực
Ôi zồi ơi, tham nhũng ở VN là còn ít so với mấy ông ĐNA đấy cụ.

Cụ sang Phi xem nó tham nhũng khủng khiếp, tham nhũng trắng trợn kinh hoàng luôn
Tôi cũng cho là bọn kia tham nhũng lớn. Nhưng báo chí phải cân bằng chứ. VN tham nhũng toàn bị báo chí đá đểu, kiểu quan chức vô liêm sỉ. Làm giàu bằng buôn chổi đót, làm thối móng tay, hay thanh tra hàng năm trời không có ai tham nhũng hối lộ hết
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Ít nhất ở VN nhu yếu phẩm vẫn giữ giá. Cuộc sống vẫn bình thường. Nhiều thứ còn rẻ đi như rau, hoa, ô tô...
Ở thành phố chục triệu dân mà rau 10 ngàn 4 bó thế có chết nông dân không chứ!
Có cụ nào so sánh chỉ số rau muống các nước xem sao :D


1615124241083.png
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
218
Động cơ
294,158 Mã lực
Ở thành phố chục triệu dân mà rau 10 ngàn 4 bó thế có chết nông dân không chứ!
Có cụ nào so sánh chỉ số rau muống các nước xem sao :D


View attachment 5974065
Lạm phát các nước đều có con số CPI cả, họ tính rổ hàng hoá cơ bản chứ không phải là những thứ các cụ giàu có ở đây khoe ăn chơi.
Theo đó thì các nước quanh VN cũng không có gì khác biệt.

Chất lượng thì chịu. Vừa rồi mấy vụ giải cứu nông sản, nông sản đổ bỏ. Siêu thị cam kết mua nhưng đâu có mua được nhiều vì chứng chỉ an toàn không có, mua về khách của họ ăn mà bệnh tật thì chết
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Đồng ý với cụ câu này:
"- phẩm chất con người: đây là mấu chốt, nếu như con người VN có thể làm việc tốt như người dân ở các nước phát triển thì chúng ta cũng có thể trở thành nước phát triển"

Còn theo em là không bao giờ nên nhìn vào các nước ĐNA làm mục tiêu.
Topic này là so sánh chứ ko phải mục tiêu cụ ạ.

Việt nam mình muốn so với các nước phát triển thì khi và chỉ khi đa phần "sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật", "Quốc gia Pháp trị". Muốn tiến đến giai đoạn đó thì cần phải có thời gian và làm từ từ. Phải có giai đoạn phổ cập, giai đoạn chuyển tiếp.

Cũng giống như giai đoạn phổ cập tin học nên mình làm ngơ với Win lậu, phổ cập phương tiện nên mở đường cho xe tàu... Dần dần xiết lại bằng luật, bằng chế tài... khi người dân đã khá hơn, đủ khả năng chi trả cho vật dụng cao cấp hơn. Xe tàu chết dấp còn win bản quyền giờ đang dần lên ngôi vậy.

Nếu để ý thì sẽ thấy cứ vài năm lại cải cách thủ tục hành chính thoáng hơn chút, nhưng quản lý ngày càng xiết chặt hơn. Thời gian thoải mái làm giàu mà ko phải nộp thuế đang ngắn lại dần. Trước sau gì cũng phải vào quy củ thôi.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Bác nào nghĩ VN ko bao giờ thành nước phát triển thì tốt nhất tìm cách ra nước ngoài mà sống, giờ cũng dễ mà. Sang Mỹ có hơi khó chút ở khâu xin visa chứ sang Thái thì quá dễ.
... và đây là phương thức tranh luận cùn.
Giống hệt bọn Trumpet vùng nông thôn xứ Huê Kỳ. "Go back to where you came from".
Dăm ba câu chửi bới móc máy kiểu đó chỉ dọa được người yếu bóng vía.
 

nostaIgia23

Xe hơi
Biển số
OF-735195
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
102
Động cơ
-12,135 Mã lực
... và đây là phương thức tranh luận cùn.
Giống hệt bọn Trumpet vùng nông thôn xứ Huê Kỳ. "Go back to where you came from".
Dăm ba câu chửi bới móc máy kiểu đó chỉ dọa được người yếu bóng vía.
... và đây là phương thức tranh luận cùn.
Giống hệt bọn pet vùng sa mạc xứ Huê Kỳ. "đu càng yểm trợ".
Dăm ba câu chửi bới móc máy kiểu đó chỉ dọa được người yếu bóng vía.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Cụ nên đọc nhiều cho thông não trước khi bình luận.

Đến bọn châu Âu giàu có còn đi xklđ khắp nơi. VD như ở Anh có cả triệu công dân EU sang làm việc và ngược lại.
Nó không có công ty XKLĐ và hàng năm có quota để báo cáo thành tích như mình. À, mà bọn nó cũng ko bỏ vợ con gia đình để đi làm oshin và bốc vác thì phải.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Khóc lóc tràn từ thớt này sang thớt khác. Sao cụ phải khổ thế :))
sao cụ nhìn cái gì cũng thành nước mắt thế

hay nước măt đã giàn giụa sẵn trên cửa sổ tâm hồn của cụ (nếu cụ thực sự có tâm hồn, cái này e ko dám chăc)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top