Cũng chưa chắc đâu cụ, luật có thể biết, nhưng mang thói quen chạy xe qua bên Tây chạy cẩn thận nó đâm banh xác. Ví dụ như :
Xe rẽ trái, bắt buộc phải chờ xe đi thẳng ở hướng ngược chiều đi hết mới được rẽ. Ở VN ít khi tuân thủ luật này.
Rẽ phải, bắt buộc phải nhường xe đạp đi làn bên cạnh đi thẳng, hoặc chờ người đi bộ qua hết.
Vào đảo giao thông phải ưu tiên xe đang chạy trong đảo, nhường nó chạy qua mới được vào.
Đang lưu thông trên đường, muốn rẽ trái hoặc phải, phải định hình trước đó và tuân theo mũi tên dưới đường, nếu đã lỡ thì phải đi tiếp theo, theo chiều mũi tên. Gần chỗ rẽ mà có muốn xin thì cũng chẳng ai cho chuyển làn nữa, chuyển gấp là xe khác nó đâm banh xác, nếu chẳng may có cớm nó nhìn thấy là ăn phạt hơi đắt.
Đã là đường ưu tiên, thì kể cả nó có cong vắt thì nó cũng vẫn được ưu tiên. Đường phụ dù có đi thẳng thì cũng phải chờ. Gặp tình huống này thì em nghĩ hiếm người Việt mới sang mà quen :
View attachment 4594453
View attachment 4594458
Paris chạy bố láo có thể OK, nhưng ở Đức thì hơi khó. Kiểu như đậu xe mà chạm tí là coi như gây tai nạn. Đã đụng xe người ta hoặc là chờ người ta ra gặp, hoặc là phải viết giấy có số điện thoại bỏ lại cho người bi húc liên lạc. Nếu không làm việc này, rủi có ông, bà già nhìn thấy, họ tố cáo với công an là ăn đủ tội gây tai nạn bỏ chạy. Nên dân chúng thà thương lượng với nhau thiệt hại còn hơn là ăn án gây tai nạn bỏ chạy từ toà.
Túm lại, ý thức chỉ là phụ, phạt nặng mới là yếu tố quyết định tuân thủ giao thông. Tức là thói quen sợ pháp luật sẽ hình thành nên ý thức.