[Funland] Nên chăng thay đổi phương thức đào tạo lái xe ?

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,404
Động cơ
523,723 Mã lực
Theo các cụ có nên thay đổi phương thức đào tạo lái xe chủ yếu trong sa hình như hiện nay, thì nên đào tạo hoàn toàn trực tiếp ngoài đường phố ?
Em thấy Tây lông nó đào tạo như này :
Lý thuyết thì dĩ nhiên bắt buộc tất cả phải học nghiêm túc, khỏi cần bàn cãi.
Còn đến phần thực hành, thầy giáo đưa cho học viên cái xe, chỉ các bộ phận quan trọng của xe, cách điều chỉnh, vận hành hay bật tắt. Sau đó kêu học viên nổ máy và dong thẳng ra đường vừa lái vừa học luôn.
Sẽ có các tiếng học bắt buộc như: Chạy trong phố, chạy ngoài phố, chạy đường chỉ có hai làn xuôi ngược, chạy đường nhiều làn xe. Chạy xe trên đường có hai làn xuôi, ngược nhưng không có vạch phân làn. Chạy đường nông thôn, chạy đường quốc lộ. Chạy đường một chiều, chạy xe trong phố đi bộ. Chạy ban đêm, chạy rạng sáng, chạy trời mưa. Chạy xe trên cao tốc, chạy xe trong bãi đậu xe siêu thị, chạy xe trong đường hai bên có hàng cây xanh tốt trùm bóng. Đậu xe ngang, dọc, trên dốc....Cách tạo làn cứu hộ, cứu thương như thế nào khi có tai nạn hay ùn tắc lớn xảy ra.
Em thấy ưu điểm của cách đào tạo này là rất thực tế và học viên nhớ lâu. Vì trên đường có hàng trăm biển báo, giao cắt có đèn tín hiệu, không đèn tín hiệu, đường chính, đường phụ, đảo giao thông....Thầy giáo ngồi cùng uốn nắn và chỉ lỗi cho học viên, vì trên đường luôn có hàng ngàn tình huống giao thông phát sinh bất ngờ. Mỗi một tình huống giao thông là một bài học giá trị. Đâu là lỗi của chính người đang lái xe? Đâu là lỗi của người tham gia giao thông khác? Phản xạ và phản ứng hợp lý, đúng luật như nào đối với mỗi tình huống.
Ông nào tiếp thu kém thì phải học dài hơn, ông nào tiếp thu tốt thì có thể rút ngắn và cho thi.
Tổ chức thi sát hạch cũng diễn ra trực tiếp trên đường phố luôn.
Nếu đào tạo theo cách này, em nghĩ lái xe sẽ có bằng thực chất hơn và chất lượng đào tạo sẽ tăng lên đáng kể.

Theo các cụ, có còn ưu nhược điểm nào khác của phương thức đào tạo này không ?
Tây đào tạo lái ô tô xong cho sang Việt Nam lái trắc trụy tim :))
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đa số tụi trẻ bên này chỉ cần từng đó, vì lúc nhỏ đi học tại nhà trường những cái căn bản về an toàn, đi lại họ cũng dạy một chút cho chúng về các đi lại trên đường, thỉnh thoảng có các buổi cả lớp đi bộ từ trường tới các nhà hàng siêu thị mua đồ ăn, nên về an toàn, đi lại căn bản chúng cũng đã biết, bên em thì biển báo nói chung cũng như cụ biết thì nó rõ ràng mạch lạc nên tụi bên này những đứa trẻ em biết chúng chỉ một hai buổi là có thể qua phần thi này dễ dàng,
Học lái đâu khoảng 1 năm tương ứng khoảng 54 tuần mỗi tuần một giờ là có thể thi lấy bằng nếu đạt thì lấy bằng luôn, bên em tai nạn đường lộ cũng thuộc nhóm ít nên không biết bên Đức thì khó thế nào và tai nạn đường bộ ra sao?
Úc đất rộng, người thưa. Đức đất hẹp, người đông ( dân số, diện tích tương đương VN ) . Nên so sánh có vẻ không tương đồng. Nhưng em nghĩ về phương thức đào tạo về cơ bản giống nhau. Nhưng theo cụ nói ở Úc cần 1 năm học bằng. Nhưng ở Đức thì không khống chế thời gian. Tuần cụ học 7 buổi cũng được, miễn là giáo viên họ sắp xếp được thời gian và học viên có đủ tiền.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,157 Mã lực
Đận trước em có đưa 2 bạn khoai tây là giáo viên dạy lái xe ở Mẽo đi chơi. 2 bạn này cứ tấm tắc khen mãi mày lái xe giỏi quá. :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Đa số tụi trẻ bên này chỉ cần từng đó, vì lúc nhỏ đi học tại nhà trường những cái căn bản về an toàn, đi lại họ cũng dạy một chút cho chúng về các đi lại trên đường, thỉnh thoảng có các buổi cả lớp đi bộ từ trường tới các nhà hàng siêu thị mua đồ ăn, nên về an toàn, đi lại căn bản chúng cũng đã biết, bên em thì biển báo nói chung cũng như cụ biết thì nó rõ ràng mạch lạc nên tụi bên này những đứa trẻ em biết chúng chỉ một hai buổi là có thể qua phần thi này dễ dàng,
Học lái đâu khoảng 1 năm tương ứng khoảng 54 tuần mỗi tuần một giờ là có thể thi lấy bằng nếu đạt thì lấy bằng luôn, bên em tai nạn đường lộ cũng thuộc nhóm ít nên không biết bên Đức thì khó thế nào và tai nạn đường bộ ra sao?
Em đang nói về thi lý thuyết (chủ yếu là luật)!
Các đề bài của Đức (thời em thi) rất đánh lừa, họ lại ra rất nhiều câu hỏi. Nếu chỉ sử dụng hiểu biết về luật để trả lời các tình huống trong các câu hỏi thì khả năng trượt rất cao. Nên cái tỷ lệ trượt hồi đó (em rời khỏi nước Đức khác lâu rồi nên không biết hiện trạng) đúng là khoảng 30%/lần thi. Hồi đó đi thi sợ trượt nên em cũng học khá kỹ (em là NCS, hội sinh viên ở trường cũng soi xem em thi thế nào). Trong lớp có mình em là người nước ngoài, khi đọc kết quả, đến tên em ông giám thị còn hỏi cả lớp đoán xem sai bao nhiêu lỗi. Cả lớp phải ồ lên khi nghe "không một lỗi nào!".
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Tây đào tạo lái ô tô xong cho sang Việt Nam lái trắc trụy tim :))
Em về lần nào cũng lái xe ở Hà Nội, thì thấy bình thường không trụy, chỉ khó chịu chút xíu khi quá nhiều người tham gia giao thông phá luật thôi. Nhưng em vẫn đủ kiên nhẫn chịu đựng, vì kỹ năng kiên nhẫn cũng có trong phần đào tạo lái xe.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
Thực ra hồi ở "bển" nó sát hạch đúng như vậy luôn, chả cần sa hình gì hết, và em thấy rất hiệu quả. Chỉ có vấn đề là đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của nhân viên sát hạch.
Em thi giám thị tất nhiên ngồi ghế phụ!
Xong hết các đoạn đường ngoài phố, cao tốc, quay về trước cổng ông ấy tuyên bố "Xong", đưa cái tờ giấp kẹp trong Folie cho em ký và giao luôn bằng lái!
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,377
Động cơ
523,069 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Tây nó đẻ ra xe hơi, nó nuôi dưỡng và phát triển giao thông văn minh cả ngàn năm từ thời xe ngựa tại các đô thị....

Cứ cốp bi y chang chứ sáng tạo mí đặc trưng làm 3c gì cái này cho nó mệt mỏi. :(

Khổ, dưng bánh cắt thế nào cho vừa đây. ;))
Sang tây trẩu đi xe không ít
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,212
Động cơ
298,662 Mã lực
ở mình có nguyên bài thi đường trường đấy thôi.

em thấy sát hạch ở ta là đủ hết, chỉ có cái học ba chớp ba nháng nên chất lượng không cao thôi.

có cái này cc làm luật nên nghiên cứu đề xuất:

lái xe có phụ huynh- người giám hộ kèm: từ 16-18 tuổi cho phép cầm lái xe 50 cc như bây giờ, và lái xe >50 cc thì có phụ huynh kèm.

đối với ô tô cũng vậy cho cầm lái khi có phụ huynh kèm. để đến 18 tuổi nó có 2 năm học lái rồi, chứ không phải như bây giờ 18 tuổi cầm vào cái vô lăng học lái nhoáng nhoàng, 3 tháng cấp bằng không có 1 xu kinh nghiệm cầm lái nào.

Tất nhiên để quản lý thì các ông nhõi 16 tuổi đó phải đăng ký học trong 1 trường dậy lái nào đó lúc 16 tuổi - kèm với tên tuổi người giám hộ.- cái này bên tây làm rồi nên mình chỉ cần copy về là xong.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,841
Động cơ
299,717 Mã lực
Úc đất rộng, người thưa. Đức đất hẹp, người đông ( dân số, diện tích tương đương VN ) . Nên so sánh có vẻ không tương đồng. Nhưng em nghĩ về phương thức đào tạo về cơ bản giống nhau. Nhưng theo cụ nói ở Úc cần 1 năm học bằng. Nhưng ở Đức thì không khống chế thời gian. Tuần cụ học 7 buổi cũng được, miễn là giáo viên họ sắp xếp được thời gian và học viên có đủ tiền.
Đó chỉ là căn bản còn thực tế cũng như cụ nói học tuần 7 buổi cũng ok, giáo viên họ nghi lại nhật ký của học viên miễn đảm bảo giờ học kể cả học 2 năm để thi cũng không ai ép và tùy mình lựa chọn người dạy cũng như thời gian bất kể miễn là mình booking với thầy giáo dạy cho mình là ok


Em đang nói về thi lý thuyết (chủ yếu là luật)!
Các đề bài của Đức (thời em thi) rất đánh lừa, họ lại ra rất nhiều câu hỏi. Nếu chỉ sử dụng hiểu biết về luật để trả lời các tình huống trong các câu hỏi thì khả năng trượt rất cao. Nên cái tỷ lệ trượt hồi đó (em rời khỏi nước Đức khác lâu rồi nên không biết hiện trạng) đúng là khoảng 30%/lần thi. Hồi đó đi thi sợ trượt nên em cũng học khá kỹ (em là NCS, hội sinh viên ở trường cũng soi xem em thi thế nào). Trong lớp có mình em là người nước ngoài, khi đọc kết quả, đến tên em ông giám thị còn hỏi cả lớp đoán xem sai bao nhiêu lỗi. Cả lớp phải ồ lên khi nghe "không một lỗi nào!".
Úc thì căn bản họ dạy cho người học lái cách để hiểu luật, chứ họ không cài cắm các câu hỏi có ý hỏi Tắc quái , hay Đánh đố Họ hướng đến cho người học hiểu nhanh về luật và ít các câu hỏi kiểu khó xơi nên căn bản em thấy trường phái họ khác với Đức, nói chung bên em học lý thuyết đơn giản, dễ lắm bắt hơn nếu so sánh như cụ nói , Những người di dân có thể thi lý thuyết bằng các ngôn ngữ của họ thay vì tiếng Anh (không hẳn là tất cả, nhưng hầu như có hết các ngôn ngữ )
 
Chỉnh sửa cuối:

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,841
Động cơ
299,717 Mã lực
Em thi giám thị tất nhiên ngồi ghế phụ!
Xong hết các đoạn đường ngoài phố, cao tốc, quay về trước cổng ông ấy tuyên bố "Xong", đưa cái tờ giấp kẹp trong Folie cho em ký và giao luôn bằng lái!
Giám thị bên em ngồi sau, Thầy lái vẫn ngồi cạnh, hiệu lệnh do giám thị yêu cầu
mọi cử động từ ngó ngang bên trái, phải, nhìn gương hay đi đúng hay không họ biết hết,
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
3,076
Động cơ
436,557 Mã lực
E thì đang nghe ngóng... "con gà đẻ trứng vàng" sẽ về bên Bộ Gt hay Bộ xx :)
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Giám thị bên em ngồi sau, Thầy lái vẫn ngồi cạnh, hiệu lệnh do giám thị yêu cầu
mọi cử động từ ngó ngang bên trái, phải, nhìn gương hay đi đúng hay không họ biết hết,
Đức nó cũng vậy thôi. Thầy chỉ có mỗi nhiệm vụ là ngồi yên và phanh khi có biến. Một khi thầy đã phanh thì coi như trượt, xuống xe , giao cho thầy lái về. Học lại, rồi thi lại.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,532
Động cơ
336,422 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Đào tạo tốt mấy đi nữa mà thực tế ngoài XH không nghiêm thì cuối cùng lại "gần mực thì đen" thôi, dẫn chứng cụ thể là có ông VN nào sang trời tây dám đi ẩu đâu, kể cả đi bộ.
 

Africa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-725581
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
830
Động cơ
84,369 Mã lực
Tuổi
23
Em muốn hỏi ( không kháy ), là đào tạo chạy bãi đất trống, chạy sa hình, chạy hình chữ S, đi theo hàng đinh...nó rèn kỹ năng gì cho lái xe sau này, trong khi cũng tốn khá khá thời gian vào việc học nó?
Đối với xe ngày xưa thì phù hợp chứ bây giờ công nghệ hỗ trợ tận răng rồi.
Giờ nên đào tạo về tình huống và nhất là ý thức ông thầy sau đến trò
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em muốn hỏi ( không kháy ), là đào tạo chạy bãi đất trống, chạy sa hình, chạy hình chữ S, đi theo hàng đinh...nó rèn kỹ năng gì cho lái xe sau này, trong khi cũng tốn khá khá thời gian vào việc học nó?
Đấy là luyện kỹ năng ban đầu. Trong chương trình đào tạo ở mình cũng có cả đi thực tế bên ngoài đấy cụ.
Nếu đào tạo và học đầy đủ chuẩn theo chương trình thì ra trường lái tạm ổn rồi. Có điều thực tế lại không giống sách :(
Còn chuyện học thêm Tây em nghĩ nên học thêm cấp bằng ít nhất làm 2 giai đoạn như tây ấy. Mới học xong chỉ được cấp 1 loại bằng - kiểu như biết lái đã. Với bằng sơ cấp này - em tạm gọi thế, như kiểu xóa mù ấy - người lái chỉ được phép đi đường với những giới hạn nhất định: cung đường, tốc độ tối đa cho phép......
Sau 1 năm ( ví dụ thế) thì sát hạch lại, nếu đạt mới cấp bằng hoàn chỉnh để đi như bình thường :D
 

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,231
Động cơ
253,302 Mã lực
Vừa lý thuyết xong phi ngay ra đường là oan gia. Kể cả khi có ông thầy ngồi cạnh. Bây giờ nhiều cụ còn tập lái trên cao tốc nữa. Cháu chịu ý tưởng của cụ.
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
966
Động cơ
369,897 Mã lực
Quy trình học và thi bằng lái bên ta rất đầy đủ ( tất cả các yêu cầu cần biết khi điều khiển xe đi trên đường và tham gia giao thông ) tuy nhiên do học ẩu và thi cũng ẩu. Trường thì chạy theo doanh số còn học viên thì chủ yếu lấy cài bằng mà không coi đó là một nghề cần rèn luyện hay trau đồi nên cảm tưởng như chất lượng không cao . Học viên học lý thuyết chủ yếu để đạt đủ số điểm đậu, nhưng ra ngoài đường nhìn biển báo là mù tịt ( không phải tất cả, nhưng đa số )
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,511 Mã lực
DE.VN nói:
Em muốn hỏi ( không kháy ), là đào tạo chạy bãi đất trống, chạy sa hình, chạy hình chữ S, đi theo hàng đinh...nó rèn kỹ năng gì cho lái xe sau này, trong khi cũng tốn khá khá thời gian vào việc học nó?
Đối với xe ngày xưa thì phù hợp chứ bây giờ công nghệ hỗ trợ tận răng rồi.
Giờ nên đào tạo về tình huống và nhất là ý thức ông thầy sau đến trò
Em rất cảm ơn ông thầy dậy em hồi đó!
Tuần đầu ông ấy kích xe lên cho 2 đứa tụi em thay nhau tập vần vô lăng và vào số nguội.
Sau đó, ngoài học để thi, ông ấy còn dậy mấy cái kỹ năng chẳng có trong chương trình như chạy đường trơn, vượt hố lầy (ông ấy dẫn xe vào những chỗ đó để tụi em chạy).
Cái hàng đinh để đặt bánh xe, rồi cả vòng qua hàng cọc, ghép chồng ngang, chuồng dọc (2 cách ghép này thì ở Đức vẫn phải thi) là những kỹ năng đến bây giờ vẫn sử dụng (các bác đỗ xe "chó đ ái", lên mép hè, đi vào ngõ hẻm, cổng chật,...).
Nhưng thực ra bắt người học lái được các tình huống này thì là đòi hỏi hơi cao.
Xe em cũng có trang bị cái tiện ích "rocking" để vượt hố lầy, nhưng chắc 90% số người chạy nó, khi bị xa lầy vẫn chẳng biết nó hay sử dụng được nó, vì nó cũng nhại lại cách lái xe số sàn để vượt hố lầy,... Còn rất nhiều tiện ích nữa mà các nhà sản xuất cũng chỉ nhái lại những người lái xe thuần thục. Biết, chạy rồi sẽ tận dụng được chúng!
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,435
Động cơ
220,406 Mã lực
Phương pháp của cụ hay nhưng không ổn. Vì 99% sẽ bỏ tiền mua bằng mà không mất 1 phút đi học :(
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,435
Động cơ
220,406 Mã lực
Em thi giám thị tất nhiên ngồi ghế phụ!
Xong hết các đoạn đường ngoài phố, cao tốc, quay về trước cổng ông ấy tuyên bố "Xong", đưa cái tờ giấp kẹp trong Folie cho em ký và giao luôn bằng lái!
Sao chưa chắc đỗ mà đã có bằng lái vậy cụ ?
Nếu vậy ở ta nó sẽ đơn giản hơn nhiều: 2 thầy trò đánh xe ra quán, làm vài ve rồi thầy cầm phong bì ra về :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top