- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 5,023
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Nếu nói về ý đồ của cơ quan quản lý khi cắm biển tôi rất hiểu.Mấy việc đó thực ra đâu có khó. Trên đường chính, ta phân làn, nhưng vạch đứt, trừ trường hợp bắt buộc phải vạch liền, ví dụ ô tô xe máy ở những chỗ xe ô tô thường đi tốc độ cao. Khi tới chỗ có ngã rẽ, cắm biến phân làn theo ngã rẽ, biển 411. Biển này sẽ phủ nhận biển phân làn theo phương tiện. Thực tế bây giờ trên đường 5 mọi người toàn đi như vậy, em đi rất nhiều lần (đoạn ngã tư Trâu Quỳ - HN), rẽ vào làn giữa để đi thẳng ngay trước mặt xxx có làm sao đâu. Chỉ có điều biển phân làn trên đường 5 đoạn HN là cực tối, cực đểu và ngờ u.. ở 2 ý: 1) chỉ cho xe tải đi làn giữa, xe con ko được đi và 2) làn cho xe con và xe khách rất to (gấp đôi bình thường), điều này là ko có trong quy chuẩn và thực tế đi rất khó chịu và giảm độ an toàn.
Ý 1 thì khỏi nói ai cũng thấy độ 'chuối' của biển cấm xe con vào làn giữa vì có khả năng 1 anh lái mới, hoặc ko quen đi nhanh, ko lẽ cứ đi làn sát trái để cản trở mọi người ?. Còn chuyện đỗ lề thì các cụ cứ yên tâm: đã là vạch đứt thì cứ xuyên qua mà đỗ, miến là ko có biển cấm đỗ hoặc cấm dừng. Biển này chỉ duy nhất ở đường 5 thuộc địa phận HN (chẳng hiểu ông nào nghĩ ra món này, chắc hồi đi học đúp lên đúp xuống). Cái làn rộng cũng lại chỉ có ở HN, tư duy cùng kiểu làn rẽ trái to đùng để chén anh em ô phờ ở mấy ngã tư, may mà kêu quá nên cũng phải bỏ.
Quay lại chuyện phân làn, phải nói thực là em đã tham gia giao thông ở HN, ở SG và ở một số nước tiên tiến. Khái niệm làn ở bển thì cực rõ ràng. Em có lần được một ông tây chở đi chơi. Tới chỗ cần rẽ phải, ông này quên nên đi vào làn giữa (đi thẳng). Ông đó phải dừng xe, hạ kính và nói xin đường với xe khác đang đi làn rẽ phải để họ nhường. Họ không sợ bị phạt mà sợ tai nạn và sợ người khác khinh bỉ (ví dụ bóp còi thể hiện thái độ). Ở VN thì em thấy trong SG có khái niệm làn sớm hơn HN nhiều. Ở đây có cụ nào lần đầu tiên vào SG sẽ cảm thấy rõ chuyện này.
Về cách đi lại để không bị xxx bắt hoặc nếu bị xxx bắt cũng không bị phạt tôi cũng rất biết, nhưng đó là cách phải nhận cái sai về mình. Bác nên hiểu là không có chuyện biển 411 phủ định được biển 412 đâu, chẳng qua là do bất cập của cái biển 412 nên xxx thường không bắt lỗi vào giờ cao điểm, nhưng vào giỡ vắng xe thì khác. Đến ngã tư bác đi thẳng ở làn giữa là đúng luật, xxx nào dám bắt? Thế nhưng bác đi thẳng ở làn trái (dành cho ô tô con) mà lại là làn rẽ trái thì bác sẽ bị xxx bắt là cái chắc.
Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng: Đi ở làn giữa thì bị bắt vì vào làn xe tải, đi ở trái của mình thì bị bắt vì sai làn - đi thẳng lại đi vào làn rẽ trái... Tất cả những cái đó là do bất cập trong cách phân làn theo phương tiện trái luật gây ra.