[Thảo luận] (Muốn cùng trao đổi với cụ chinhatm) Biển gộp không có trong QC 41

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,584
Động cơ
361,850 Mã lực
Những gì cụ suzu37 nói về lý là chuẩn, nhưng chỉ cần xem lại điều 13 là các loại biển ấy coi như ko có: xe đi chậm phải đi về bên phải. Làm gì có chuyện làn cho xe con, xe tải với lại gộp biển. Chỉ cần biển cho phép đi tốc độ tối đa là ok.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Còn cụ nếu có đủ kiên nhẫn thì cứ "võ đoán" tiếp ạ =D>.
Dạ, kiên nhẫn em vẫn còn cụ ạ :D . Quan điểm của em là tìm hiểu cho thấu đáo và tăng hiểu biết cụ ợ. Hy vọng cụ cũng còn kiên nhẫn trao đổi như em :D

Còn cái [/FONT][/COLOR]tiêu chuẩn ngành: 22TCN 272-05 mà cụ trích dẫn nó là Tiêu chuẩn thiết kế cầu ạ.
Vâng, em hiểu, nó là tiêu chuẩn thiết kế cầu dưng mà ở Việt nam, người ta đành phải lấy bề rộng làn trên đường bộ bằng bề rộng làn trên cầu (3500 mm) cụ ợ. Cụ có thể sợt cái này ạ.

Em đã giúp cụ tìm trong QC41 cho thỏa lòng mong ước của cụ mấy từ khóa sau: "biển gộp"- "gộp biển", "biển phối hợp"- "phối hợp biển", "biển kết hợp"- "kết hợp biển". Cuối cùng kết quả chỉ ra được như thế này:
" 25.4. Không kết hợp trên một biển vừa cấm phương tiện thô sơ vừa cấm phương tiện cơ giới trừ trường hợp đường giao thông hỗn hợp cần cấm một loại phương tiện thô sơ và một loại phương tiện cơ giới (ví dụ chỉ cấm xe xích lô và cấm ôtô tải thì kết hợp biển số 111 và biển số 106);
[FONT=&quot]25.5.[/FONT][FONT=&quot] Không kết hợp trên một biển vừa cấm người đi bộ vừa cấm các loại phương tiện."
[/FONT]
Cụm từ "Chỉ ra được như thế này: " mà cụ sử dụng liệu chăng nó phản ánh rằng QC 41 không cấm hình thành biển gộp, chứa tất cả các biển đúng quy chuẩn?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Những gì cụ suzu37 nói về lý là chuẩn, nhưng chỉ cần xem lại điều 13 là các loại biển ấy coi như ko có: xe đi chậm phải đi về bên phải. Làm gì có chuyện làn cho xe con, xe tải với lại gộp biển. Chỉ cần biển cho phép đi tốc độ tối đa là ok.
Cảm ơn cụ blackpaint.

Em xin phép được trao đổi về điều 13 trong luật GT 2008:
[FONT=&quot]
[/FONT]

Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Chỗ em bôi đậm trên là ý của cụ muốn dẫn ra để trao đổi. Nhưng cụ ơi, khoản 3 điều 13 này hơi nhập nhằng: đi về bên phải? Chính xác là làn phía bên phải theo chiều đi đúng không ạ? Hay là đi về phía bên phải của làn đường? Cụ cũng chú ý dùm cho là điều 13 nói về việc sử dụng làn đường ạ.

Vậy với cái cmt dài dài của em ở trang 5 có phân tích bề rộng làn đường kia, mỗi loại xe được đi 2 làn, ông nào đi chậm thì đi về làn bên phải trong 2 làn được phép đấy. Vậy thì nó có sao đâu ạ?
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,584
Động cơ
361,850 Mã lực
Em xin phép được trao đổi về điều 13 trong luật GT 2008:
[FONT=&quot]
[/FONT]

Chỗ em bôi đậm trên là ý của cụ muốn dẫn ra để trao đổi. Nhưng cụ ơi, khoản 3 điều 13 này hơi nhập nhằng: đi về bên phải? Chính xác là làn phía bên phải theo chiều đi đúng không ạ? Hay là đi về phía bên phải của làn đường? Cụ cũng chú ý dùm cho là điều 13 nói về việc sử dụng làn đường ạ.
Theo cụ hiểu như nào ạ? Cái này nó là luật chung ở trên TG chứ chả riêng VN mình, đường nhiều làn thì làn ngoài cùng dành cho xe vượt nhau, ở mình nếu chỉ có 2 làn thì xe hay đi ở làn ngoài, nhưng hết sức để ý nhường xe sau vượt. Đây mới là GT có văn hoá và đúng với điều 13 Luật GTĐB. Trong khoản 2 tức là xe cơ giới đi bên trái xe thô sơ, tức là nếu có làn hay ko có làn cho xe thô sơ, thì xe thô sơ phải đi gần lề đường nhất, phía ngoài cho xe cơ giới. Sau đó đến khoản 3, thì nói đến xe cơ giới, xe nào đi chậm nhất trên đường thì đi hết về bên phải, sát làn xe thô sơ. Xe đi tốc độ cao nhất thì đi làn ngoài cùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Dạ, kiên nhẫn em vẫn còn cụ ạ :D . Quan điểm của em là tìm hiểu cho thấu đáo và tăng hiểu biết cụ ợ. Hy vọng cụ cũng còn kiên nhẫn trao đổi như em :D



Vâng, em hiểu, nó là tiêu chuẩn thiết kế cầu dưng mà ở Việt nam, người ta đành phải lấy bề rộng làn trên đường bộ bằng bề rộng làn trên cầu (3500 mm) cụ ợ. Cụ có thể sợt cái này ạ.

Vậy tại sao cụ không dùng cái TCVN 4054-2005 dành cho thiết kế đường ấy ạ. Có quy định chiều rộng tối thiểu cho từng loại đường: đồng bằng và đồi; vùng núi ạ.

Cụm từ "Chỉ ra được như thế này: " mà cụ sử dụng liệu chăng nó phản ánh rằng QC 41 không cấm hình thành biển gộp, chứa tất cả các biển đúng quy chuẩn?
Cái Cụm từ "Chỉ ra được như thế này" là em thử tìm giúp cụ xem có quy định gộp biển không đấy ạ. Từ khóa em cung cấp bài trước rồi. Vậy cụ thử tìm từ khóa khác hoặc rà kỹ lại từng dòng, từng chữ QC ạ b-)
Còn quan điểm của em về phân làn là cứ như "Tây" ấy ạ: Mấy làn thì mấy, cụ không có nhu cầu đi nhanh thì cứ đi vào làn phía ngoài cùng bên phải, lúc nào cụ có nhu cầu vượt hoặc tăng tốc thì sang các làn phía bên trái rồi lại trở về làn bên phải nếu không có nhu cầu đi nhanh nữa (tất nhiên là có giới hạn tốc độ tối đa, tối thiểu của mỗi làn ạ).
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Ở những nơi có đèn (tín hiệu) phụ chỉ hướng rẽ thì không cần phải tuân theo biển có dòng chữ "Đèn đỏ các phương tiện được rẽ phải" hoặc tương tự. Còn không có đèn phụ thì coi đó là biển tạm thời. Biển tạm thời được quy định trong luật GT, trong QC 41 chỉ đề cập đến biển tạm thời ở mức độ rất ít.

Như vậy với trường hợp cụ thể mà cụ nêu không thể gọi là không đúng luật được.

Như vậy phát sinh tình huống các biển báo ở bài số 1 mà em trích dẫn là biển tạm thời được không ạ?
Biển tạm thời trong Luật để chỉ các biển không cố định không treo trên cột hay long môn chứ không phải chỉ các biển phi quy chuẩn.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Ở những nơi có đèn (tín hiệu) phụ chỉ hướng rẽ thì không cần phải tuân theo biển có dòng chữ "Đèn đỏ các phương tiện được rẽ phải" hoặc tương tự. Còn không có đèn phụ thì coi đó là biển tạm thời. Biển tạm thời được quy định trong luật GT, trong QC 41 chỉ đề cập đến biển tạm thời ở mức độ rất ít.

Như vậy với trường hợp cụ thể mà cụ nêu không thể gọi là không đúng luật được.

Như vậy phát sinh tình huống các biển báo ở bài số 1 mà em trích dẫn là biển tạm thời được không ạ?
Theo cá nhân em cảm nhận thì hình như cụ đang không phải là "trao đổi" hòng có thêm kiến thức mà có vẻ như rất mong muốn ...chứng minh những cái biển ba bửa kia là "đúng quy định"?:(^:)^
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Theo cá nhân em cảm nhận thì hình như cụ đang không phải là "trao đổi" hòng có thêm kiến thức mà có vẻ như rất mong muốn ...chứng minh những cái biển ba bửa kia là "đúng quy định"?:(^:)^
Em cũng có cảm giác y như cụ Chánh. Em đã đưa ra các bằng chứng, kể cả tìm bằng từ khóa trong QC41 giúp cụ ấy bên cạnh các bằng chứng về biển phi quy chuẩn rồi mà cụ ấy vẫn cố không chấp nhận thì em thật không biết còn gì để trao đổi nữa vì cụ ấy cũng chẳng đưa ra được bằng chứng gì phản bác lại em mà cứ bảo "cố đi tìm" nhưng cố như thế nào và có kết quả gì không chứ ạ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Gửi cụ chinhatm và các cụ khác có quan tâm.

Em vô tình đọc được trên dailo.vn về vấn đề biển gộp. Xin được trích dẫn và xin ý kiến các cụ. Thời gian cập nhật của bài được quote dưới đây là: Cập nhật 10:30 AM, Thứ 7 Ngày 5, tháng 7, 2014.

Thùy linh đây ợ:

http://dailo.vn/an-toan-giao-thong/bien-bao-gop-co-hieu-luc-khong-201475102839354.htm



Vấn đề đặt ra mới chỉ là trên "xa lộ" - tức đường có tốc độ cao theo ý của luật sư Hà.

Tuy vậy, cũng có điều đáng quan tâm là từ ngữ trong quy chuẩn để dẫn đến biển gộp. Đây là điều mà các cụ đã trao đổi rất ... mạnh mẽ trong nhiều thớt khác.

Em xin mở thớt này để học hỏi kinh nghiệm ạ.

Xin cảm ơn các cụ.
Tôi cho rằng bác luật sư này mua bằng, mua cả vị trí đang ngồi làm việc bây giờ. Pháp luật trong giao thông đường bộ không quá phức tạp, số văn bản luật cũng không nhiều mà LS này trả lời sai linh tinh cả. Có lẽ LS này không thèm đọc câu hỏi hoặc có vấn đề về đọc hiểu. Lấy vài ví dụ:
- Đang hỏi về biển gộp nhiều hình, tức là biển chỉ dẫn làn đường cho các loại phương tiện (do có dạng hình chữ nhật, nền xanh, chữ trắng) thì LS lại trả lời: "Với quy định trên, việc gộp nhiều biển báo được cho phép khi biển cấm, biển hiệu lệnh chỉ dùng để hạn chế trên một số làn đường" chẳng ăn nhập gì với câu hỏi. Về vấn đề này LS hiểu ngược hoàn toàn: Có thể gộp nhiều biển báo trên 1 biển lớn trong trường hợp các loại biển báo đó có hiệu lực với tất cả các làn đường của một chiều xe chạy, còn trong trường hợp biển báo có hiệu lực với từng làn cụ thể thì phải treo riêng biệt mỗi làn 1 biển và phải có biển phụ 504 phía dưới.
- Ở dòng trên LS vừa trích dẫn: "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dụng đi trên làn đường bên trái", nghĩa là: Xe thô sơ phải đi ở làn bên phải trong cùng; Ô tô, xe máy (xe cơ giới) đi trên làn trái, xuống dòng dưới LS lại kết luận: "Do vậy, việc ôtô đi vào làn đường xe máy là vi phạm quy định giao thông". Có vẻ vị LS này cho rằng xe máy thuộc loại xe thô sơ chăng?
- Và nhiều vấn đề khác mà vị LS này không hiểu

Đây là lần đầu tiên tôi thấy một vị luật sư mà trả lời lộn xộn, đầy mâu thuẫn và kém cỏi đến mức ấy
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
@Suzu37:
Theo tôi hiểu, việc gộp nhiều biển vào một tấm bảng lớn không sai, nếu các biển đặt trong tấm bảng lớn đó vẫn tuân thủ đầy đủ mọi quy định của Luật. Ví dụ trên một tấm biển lớn vẽ một biển hạn chế tốc độ 100 và một biển quy định tốc độ tối thiểu 60 chẳng hạn thì không sai, miễn là hình dáng kích thước...của mỗi biển thành phần phải đúng quy định.
Thế nhưng câu chuyện mà chúng ta đang bàn tới là cái biển gộp nhiều hình (phương tiện) khác nhau để quy định làn đường dành cho các loại phương tiện khác nhau mà ta vẫn thấy trên Đường 5 chẳng hạn thì hoàn toàn sai luật, hoặc là nó chỉ có ý nghĩa khuyến cáo, hoàn toàn không có cơ sở để xứ phạt, bởi vì:
- Nó thuộc loại biển chỉ dẫn, lại đặt bên phải đường nên nó chỉ có ý nghĩa thông báo, và có hiệu lực trên tất cả các làn đường mà không có hiệu lực trên làn nào cụ thể.
- Việc quy định làn đường cho các loại phương tiện (cơ giới) khác nhau hiện nay chỉ được quy định bằng biển 412 trong phụ lục của quy chuẩn 41. Quy định của biển này là phải đặt riêng biệt mỗi làn 1 biển, treo ngay trên phần đường xe chạy (trên giá long môn), nên việc đặt nhiều hình (hoặc là biển) trong một biển (bảng lớn) không treo ngay trên một làn cụ thể nào chẳng có hiệu lực gì ngoài ý nghĩa khuyến cáo, ai thích thì tuân thủ, không thích thì thôi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nếu đúng luật thì em chưa bàn, nhưng về xu thế thì các cụ nên quen dần vì chắc chắn sẽ lan ra khắp cả nước. Trước đây 5, 7 năm, em chỉ thấy trong miền Nam. Còn về vấn đề an toàn thì làn nào tốc độ đó là rất hợp lý. Việc biển gộp nhưng treo từng làn riêng biệt thì thực sự khá dễ hiểu và thông thoáng, một người ko cần phải thông minh lắm cũng có thể hiểu được ngay ý của biển báo, ko gây mập mờ phân vân, vậy nên em nói nó an toàn. Chỉ sợ những biển báo bị che khuất, bị mập mờ gây khó hiểu cho lái xe mới làm ức chế và gây ra sự mất an toàn do mất tập trung. Ngay trên đường 5, đoạn qua các tỉnh HP, HD, HY các cụ đều nhận thấy biển khu đông dân cư và hết khu đông dân cư treo trên cao rất rõ. Nhưng sang địa phận HN là đã thấy lấp ló bên lề và nếu có một vài con xe tải, xe công đi làn giữa là bị che khuất ngay.
Tôi không tin rằng xu thế ở nước ta là càng ngày pháp luật lại càng bị coi thường
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Tôi không tin rằng xu thế ở nước ta là càng ngày pháp luật lại càng bị coi thường
Ngành giao thông cũng đang nổi cộm, toàn những dự án lớn cần điều chỉnh, toàn hàng nghìn tỉ cả. Nên việc biển báo chưa được chính xác theo em cũng dễ hiểu và có thể chấp nhận được trong thời kì hiện tại.

Miễn là người đi đường đủ hiểu và làm theo. Giả dụ không phải phân làn theo phương tiện bằng biển 412 như cụ nói mà dùng biển ven đường, ghi bằng chữ có tính chất gợi í, chỉ dẫn thì vẫn nên làm theo. Và khi đã làm theo cái biển đó thì chắc cũng không bị thổi phạt.

Em cho rằng có thể thông cảm được với ngành giao thông trong tình trạng hiện nay.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngành giao thông cũng đang nổi cộm, toàn những dự án lớn cần điều chỉnh, toàn hàng nghìn tỉ cả. Nên việc biển báo chưa được chính xác theo em cũng dễ hiểu và có thể chấp nhận được trong thời kì hiện tại.

Miễn là người đi đường đủ hiểu và làm theo. Giả dụ không phải phân làn theo phương tiện bằng biển 412 như cụ nói mà dùng biển ven đường, ghi bằng chữ có tính chất gợi í, chỉ dẫn thì vẫn nên làm theo. Và khi đã làm theo cái biển đó thì chắc cũng không bị thổi phạt.

Em cho rằng có thể thông cảm được với ngành giao thông trong tình trạng hiện nay.
Cụ rất có tình và có lý. Nếu ai từng ở nước ngoài lâu lâu và xem một đoạn phim nào đó về giao thông VN sẽ thấy nó ở đâu. Vote cụ.
Cụ chinhatm có vẻ như đang ở bển, không thấu hiểu những tồn tại ở VN. Những thứ ở HN hay tp HCM này còn may chán. Khi lên vùng cao, nhiều đường đèo ko có vạch vôi (hoặc cực mờ), thành taluy sạt lở hàng tháng trời.. đi dò dẫm thì ko lẽ ta vẫn lục vấn tại sao nhà giao thông không làm cho đúng luật ?
Riêng về cái biển phân làn mới có trên đường 5 và đường Nội bài, còn em, còn cụ (và nhiều cụ nữa), nó chắc chắn là một xu thế vì tự thân nó chứng tỏ tính hiệu quả trên rất nhiều tỉnh thành trước Hà Nội. Chúng ta hãy chờ xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ rất có tình và có lý. Nếu ai từng ở nước ngoài lâu lâu và xem một đoạn phim nào đó về giao thông VN sẽ thấy nó ở đâu. Vote cụ.
Cụ chinhatm có vẻ như đang ở bển, không thấu hiểu những tồn tại ở VN. Những thứ ở HN hay tp HCM này còn may chán. Khi lên vùng cao, nhiều đường đèo ko có vạch vôi (hoặc cực mờ), thành taluy sạt lở hàng tháng trời.. đi dò dẫm thì ko lẽ ta vẫn lục vấn tại sao nhà giao thông không làm cho đúng luật ?
Riêng về cái biển phân làn mới có trên đường 5 và đường Nội bài, còn em, còn cụ (và nhiều cụ nữa), nó chắc chắn là một xu thế vì tự thân nó chứng tỏ tính hiệu quả trên rất nhiều tỉnh thành trước Hà Nội. Chúng ta hãy chờ xem.
Tôi đang ở VN và rất hiểu giao thông VN, thậm chí hiểu cả cái cách đá quả bóng trách nhiệm cho người dân của ngành giao thông. Bác vui vẻ nhận quả bóng trách nhiệm ấy thì xin hỏi bác một câu: Trên Đường 5 phân làn phương tiện, xe tải chỉ được đi làn giữa, vậy khi một xe chết máy thì hàng nghìn xe tải khác sẽ buộc phải đứng im trong làn chờ xe cứu hộ tới kéo xe chết máy hay sao?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi đang ở VN và rất hiểu giao thông VN, thậm chí hiểu cả cái cách đá quả bóng trách nhiệm cho người dân của ngành giao thông. Bác vui vẻ nhận quả bóng trách nhiệm ấy thì xin hỏi bác một câu: Trên Đường 5 phân làn phương tiện, xe tải chỉ được đi làn giữa, vậy khi một xe chết máy thì hàng nghìn xe tải khác sẽ buộc phải đứng im trong làn chờ xe cứu hộ tới kéo xe chết máy hay sao?
Cụ chưa hiểu ý của em rồi: Về hình thức, cái biển đó là tốt (ví như đường N Bài), nhưng nội dung cái biển ở đường 5 thì sai bét, ngay cả họ kẻ làn đường cho xe con và xe khách to gấp đôi làn bình thường cũng là sai quy chuẩn. Hà Nội nó thế !
Mặc dù có phân làn, nhưng do vạch đứt, các xe tải vẫn có thể mượn làn tạm thời để vượt nhau. Điều này ta vẫn làm thường xuyên ở những cung đường chỉ có 2 làn xuôi và ngược đó thôi. Chỉ có đừng đi trên đó hàng trăm mét liền tù tì thì mới vi phạm.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ngành giao thông cũng đang nổi cộm, toàn những dự án lớn cần điều chỉnh, toàn hàng nghìn tỉ cả. Nên việc biển báo chưa được chính xác theo em cũng dễ hiểu và có thể chấp nhận được trong thời kì hiện tại.

Miễn là người đi đường đủ hiểu và làm theo. Giả dụ không phải phân làn theo phương tiện bằng biển 412 như cụ nói mà dùng biển ven đường, ghi bằng chữ có tính chất gợi í, chỉ dẫn thì vẫn nên làm theo. Và khi đã làm theo cái biển đó thì chắc cũng không bị thổi phạt.

Em cho rằng có thể thông cảm được với ngành giao thông trong tình trạng hiện nay.
Bản chất của vấn đề là đùn đẩy trách nhiệm, đá quả bóng trách nhiệm sang chân người dân:
- Khi bị chất vấn: Tại sao ùn tắc không giảm? Ngành giao thông sẽ trả lời: Đó là do người dân thiếu ý thức, xe máy cứ đi vào làn ô tô, xe con cứ đi vào làn xe tải, xe tải cứ đi vào làn xe máy...
- Khi bị chất vấn: Tại sao số người chết vì tai nạn giao thông không giảm? À, đó là do người dân không chịu đội mũ bảo hiểm, dù ngành giao thông đã làm rất quyết liệt...
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ chưa hiểu ý của em rồi: Về hình thức, cái biển đó là tốt (ví như đường N Bài), nhưng nội dung cái biển ở đường 5 thì sai bét, ngay cả họ kẻ làn đường cho xe con và xe khách to gấp đôi làn bình thường cũng là sai quy chuẩn. Hà Nội nó thế !
Mặc dù có phân làn, nhưng do vạch đứt, các xe tải vẫn có thể mượn làn tạm thời để vượt nhau. Điều này ta vẫn làm thường xuyên ở những cung đường chỉ có 2 làn xuôi và ngược đó thôi. Chỉ có đừng đi trên đó hàng trăm mét liền tù tì thì mới vi phạm.
Về nguyên tắc, tôi nhất trí rằng tách riêng ô tô, xe máy (thậm chí là tách riêng các loại ô tô) là an toàn, nhưng phải làm đến nơi đến chốn, giải quyết triệt để mọi bất cập, ví dụ:
- Xung đột tại nơi đường giao nhau, giải quyết ra sao đối với xe máy rẽ trái phải tạt qua đầu ô tô hay ô tô con rẽ phải đè mặt hàng loạt xe đi thẳng hoặc rẽ trái?
- Giải quyết ra sao trường hợp xe con muốn chạy chậm, xe tải muốn chạy nhanh hơn xe con?
- Giải quyết trường hợp xe con muốn dừng đỗ mà không thể chuyển vào làn sát lề đường?
- ...

Thức tế có rất nhiều người không biết đi cách nào cho đúng: Xe con rẽ phải mà rẽ từ làn trái thì bị phạt lỗi sai làn; xe con rẽ phải từ làn phải cũng bị phạt vì lỗi đi vào làn xe máy; Có rất nhiều xe không thể dừng đỗ ở các phố không cấm đỗ chỉ vì khong dám đi sang làn bên phải; Có rất nhiều xe con buộc phải bò sau một xe rùa chỉ vì không dám chuyển sang làn khác...
Tất cả những cái đó có phải ngành GTVT vô trách nhiệm, đẩy cái khó, cái sai sang người dân không?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về nguyên tắc, tôi nhất trí rằng tách riêng ô tô, xe máy (thậm chí là tách riêng các loại ô tô) là an toàn, nhưng phải làm đến nơi đến chốn, giải quyết triệt để mọi bất cập, ví dụ:
- Xung đột tại nơi đường giao nhau, giải quyết ra sao đối với xe máy rẽ trái phải tạt qua đầu ô tô hay ô tô con rẽ phải đè mặt hàng loạt xe đi thẳng hoặc rẽ trái?
- Giải quyết ra sao trường hợp xe con muốn chạy chậm, xe tải muốn chạy nhanh hơn xe con?
- Giải quyết trường hợp xe con muốn dừng đỗ mà không thể chuyển vào làn sát lề đường?
- ...

Thức tế có rất nhiều người không biết đi cách nào cho đúng: Xe con rẽ phải mà rẽ từ làn trái thì bị phạt lỗi sai làn; xe con rẽ phải từ làn phải cũng bị phạt vì lỗi đi vào làn xe máy; Có rất nhiều xe không thể dừng đỗ ở các phố không cấm đỗ chỉ vì khong dám đi sang làn bên phải; Có rất nhiều xe con buộc phải bò sau một xe rùa chỉ vì không dám chuyển sang làn khác...
Tất cả những cái đó có phải ngành GTVT vô trách nhiệm, đẩy cái khó, cái sai sang người dân không?
Mấy việc đó thực ra đâu có khó. Trên đường chính, ta phân làn, nhưng vạch đứt, trừ trường hợp bắt buộc phải vạch liền, ví dụ ô tô xe máy ở những chỗ xe ô tô thường đi tốc độ cao. Khi tới chỗ có ngã rẽ, cắm biến phân làn theo ngã rẽ, biển 411. Biển này sẽ phủ nhận biển phân làn theo phương tiện. Thực tế bây giờ trên đường 5 mọi người toàn đi như vậy, em đi rất nhiều lần (đoạn ngã tư Trâu Quỳ - HN), rẽ vào làn giữa để đi thẳng ngay trước mặt xxx có làm sao đâu. Chỉ có điều biển phân làn trên đường 5 đoạn HN là cực tối, cực đểu và ngờ u.. ở 2 ý: 1) chỉ cho xe tải đi làn giữa, xe con ko được đi và 2) làn cho xe con và xe khách rất to (gấp đôi bình thường), điều này là ko có trong quy chuẩn và thực tế đi rất khó chịu và giảm độ an toàn.
Ý 1 thì khỏi nói ai cũng thấy độ 'chuối' của biển cấm xe con vào làn giữa vì có khả năng 1 anh lái mới, hoặc ko quen đi nhanh, ko lẽ cứ đi làn sát trái để cản trở mọi người ?. Còn chuyện đỗ lề thì các cụ cứ yên tâm: đã là vạch đứt thì cứ xuyên qua mà đỗ, miến là ko có biển cấm đỗ hoặc cấm dừng. Biển này chỉ duy nhất ở đường 5 thuộc địa phận HN (chẳng hiểu ông nào nghĩ ra món này, chắc hồi đi học đúp lên đúp xuống). Cái làn rộng cũng lại chỉ có ở HN, tư duy cùng kiểu làn rẽ trái to đùng để chén anh em ô phờ ở mấy ngã tư, may mà kêu quá nên cũng phải bỏ.
Quay lại chuyện phân làn, phải nói thực là em đã tham gia giao thông ở HN, ở SG và ở một số nước tiên tiến. Khái niệm làn ở bển thì cực rõ ràng. Em có lần được một ông tây chở đi chơi. Tới chỗ cần rẽ phải, ông này quên nên đi vào làn giữa (đi thẳng). Ông đó phải dừng xe, hạ kính và nói xin đường với xe khác đang đi làn rẽ phải để họ nhường. Họ không sợ bị phạt mà sợ tai nạn và sợ người khác khinh bỉ (ví dụ bóp còi thể hiện thái độ). Ở VN thì em thấy trong SG có khái niệm làn sớm hơn HN nhiều. Ở đây có cụ nào lần đầu tiên vào SG sẽ cảm thấy rõ chuyện này.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Bản chất của vấn đề là đùn đẩy trách nhiệm, đá quả bóng trách nhiệm sang chân người dân:
- Khi bị chất vấn: Tại sao ùn tắc không giảm? Ngành giao thông sẽ trả lời: Đó là do người dân thiếu ý thức, xe máy cứ đi vào làn ô tô, xe con cứ đi vào làn xe tải, xe tải cứ đi vào làn xe máy...
- Khi bị chất vấn: Tại sao số người chết vì tai nạn giao thông không giảm? À, đó là do người dân không chịu đội mũ bảo hiểm, dù ngành giao thông đã làm rất quyết liệt...
Theo em thì Cái này phần lớn trách nhiệm của người dân cụ ạ. Dân mình dân trí quá thấp. Hehe, cả nước mà như em thì chắc cũng sẽ bớt đi đấy.

Phần ngọn nhé: ý thức dân kém quá, đơn cử như cái mũ bảo hiểm, k phải nhà nước chỉ cho bán mũ kém chất lượng mà còn cho bán cả mũ đạt chuẩn, nhưng hôm trước e nghe một chú sx mũ nói, mũ thời trang chiểm trung bình 80% thị phần. Có nghĩa là cái sát sườn nhất để bảo vệ an toàn họ còn coi thường thì bố ông nhà nước nào bắt họ vào luật được ?

Ông xe ôm đèo em, ông í chạy vèo vèo, vượt đèn đỏ, đi vào làn ô tô, e hỏi sao chú đi vào làn của ô tô, ông í bảo: có ai đâu thì đi thôi, đến ngã tư thì mắt trước mắt sau vượt luôn.

Bố mẹ đèo con đi học, bố k đội mũ, đi vào đường ngược chiều, trẻ con đc phỏng vấn thì bảo: bố chau có đi vào đâu. hehe

Riêng chuyện nữa là đèn đỏ thì vượt, nhưng tai nạn thì đứng lại để xem, cụ cũng đủ hiếu cách hành xử thiếu văn minh và coi thường pháp luật của ng dân rồi.

Em nghĩ vấn đề này là một bức tường rất cao mà còn rất lâu mới có thể leo qua đc. Hehe vì nó là hành vi đạo đức của cả xã hội.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Tôi đang ở VN và rất hiểu giao thông VN, thậm chí hiểu cả cái cách đá quả bóng trách nhiệm cho người dân của ngành giao thông. Bác vui vẻ nhận quả bóng trách nhiệm ấy thì xin hỏi bác một câu: Trên Đường 5 phân làn phương tiện, xe tải chỉ được đi làn giữa, vậy khi một xe chết máy thì hàng nghìn xe tải khác sẽ buộc phải đứng im trong làn chờ xe cứu hộ tới kéo xe chết máy hay sao?
Cụ vẫn băn khoăn về cái biển 412 nhỉ, hị hị. Trong luật và các nghị định điều chỉnh về sau, đã có rất nhiều mục cho phép mượn làn khác để vượt, hoặc k phạt với xe vượt làn bên phải (trong trường hợp đường có chia làn) và cả cái luật GTĐB cũng ghi là được phép chuyển làn tai những nơi cho phép chuyển, e nghĩ đủ để phủ định cái biển 412 (các xe khác k đươc phép đi vào làn). Và nếu xxx bắt lỗi vì cái biển 412 đấy nội dung như thế thì cũng k đủ căn cứ để xử phạt vì điều 13 của luật, và các điều khoản khác cho phép chuyển làn. Cái này là sự thiếu hoàn thiện của luật mà đã mâu thuẩn thì k có lời giải cụ ạ.

Nên theo em cứ căn cứ vào tổng hoà các vấn đề, nếu trường hợp xe tải bị hỏng máy đứng giữa đường, nếu là vạch rời thì đi sang làn bên cạnh mà tránh, còn nếu là vạch liền thì chờ sự cho phép của CSGT, còn nếu k có CSGT ở đấy thì cụ có thể căn cứ vào điều luật (em nhớ láng mange) của luật vi phạm hành chính, đại loại là trong trường hợp bất khả kháng… cái này e sẽ tìm lại, có điều chỉnh cho những trường hợp như thế. Chứ k cần phải đóng khung vào việc là cả làng đứng chờ cho hợp với luật đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top