Mùa Hoa Phượng về Việt Nam

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Chưa đủ hình cho đề tài tới tạm thời tặng 2 cụ hình trái mận Caliornia, chụp hôm nay 9 tháng 6, 2013 có 1 số chín, để các cụ liên tưởng đến mận Bắc Hà. Trái này ko đc thich lắm tại đây người ta trồng xem hoa, trái ra đầy cây ai đi ngang qua cũng hái đc mà chả ai hái, cây này cả thúng mai mốt chắc rụng hết thôi. Mỹ nó gọi là plum, cũng ít bán ngoài chợ. Trái này nó phơi khô bán, mấy ông bà già ăn cho nhuận trường chống... táo. Nó gọi trái đã phơi khô bằng tên khác, là prune (tường tự như grape là nho tuơi mà raisin là nho khô). Tiếng lóng (xấu) gọi các bô lão là Old prunes.
Xưa VN ta gọi táo khô (táo tàu) là trái này đây, hầm vịt tiềm, ngâm rượu, làm sâm bổ lường v.v... cho là bổ lắm, quý lắm!
Nay chỉ là mận Bắc Hà







Mới chụp trưa nay, to bằng trái trứng ngỗng
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Xưa VN ta gọi táo khô (táo tàu) là trái này đây, hầm vịt tiềm, ngâm rượu, làm sâm bổ lường v.v... cho là bổ lắm, quý lắm!
Nay chỉ là mận Bắc Hà
Không phải đâu bác. Táo tàu là loại khác, hạt nó thuôn dài nhọn hai đầu. Tôi chưa biết nó là loại quả gì, ở mình không có, nên không mô tả nó khi còn tươi được. Chắc chắn không phải là các loại mơ, mận, táo của VN.

Mới chụp trưa nay, to bằng trái trứng ngỗng
Ôi trời, bác không nói thì sao hình dung nó to thế.
Mận Bắc Hà ở mình trái lớn nhất có đường kính chắc cỡ 4cm thôi. Nhưng theo bác nói thì tôi chắc mận Bắc Hà ngon hơn mận của bác, vì người trẻ họ có thể ăn nhiều trái. Tôi có thể ăn vài ba trái. Nếu để vài ngày nó đã mềm thì ngọt, không còn chua nữa, ăn nhiều được. Thường người ta thu hái vận chuyển khi nó còn cứng nên hơi chua.

À đây bác, VN chưa trồng được cây táo tầu trong bài bàn về thuốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

phongviet5987

Xe buýt
Biển số
OF-140428
Ngày cấp bằng
3/5/12
Số km
559
Động cơ
371,002 Mã lực
Ảnh quá đẹp
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Cám ơn cụ phongviet, 1 số ảnh của các cụ bau67 và Niva và các cụ khác đấy cụ. Cụ Niva nói làm em phân vân, để mai ra hái trái bóc hột xem sao (bây giờ khuya trời lạnh! thưa vâng Cali mùa hè khuya vẫn lạnh! đúng là tạng VN, ko phải "Mỹ-gốc-Việt" :) )
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,209
Động cơ
553,762 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Không phải đâu bác. Táo tàu là loại khác, hạt nó thuôn dài nhọn hai đầu. Tôi chưa biết nó là loại quả gì, ở mình không có, nên không mô tả nó khi còn tươi được. Chắc chắn không phải là các loại mơ, mận, táo của VN.
Nhà Cháu cũng không chắc quả táo Cụ Thắng chụp là táo Tàu, vì căn cứ vào kích thước hạt và vỏ đã khô thì nó chỉ to tầm quả táo Thiện Phiến của nước mình thôi. Hạt quả táo Thiện Phiến cũng nhọn, dài nhưng bề mặt sần sùi, còn táo Tàu thì bề mặt hạt nhẵn phải không Cụ ?
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Hạt quả táo Thiện Phiến cũng nhọn, dài nhưng bề mặt sần sùi, còn táo Tàu thì bề mặt hạt nhẵn phải không Cụ ?
Hạt táo thiện phiến có nhọn cũng không bằng hạt quả nhót. Hạt táo tầu giống như hạt quả nhót nhưng cứng hơn một chút, mềm hơn hạt táo ta nhiều.
Táo thiện phiến nếu tươi thì nhẵn, nếu làm mứt thì cũng không nhăn bằng táo Tầu, vì nó khô mà.
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,508
Động cơ
354,782 Mã lực
cụ Thomas máy ảnh còi mà chụp đẹp nhỉ! bí kíp gì vậy cụ?
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
cụ Thomas máy ảnh còi mà chụp đẹp nhỉ! bí kíp gì vậy cụ?
1 cái Canon bỏ túi và 1 cái Lumix G10 với 2 ông kính, tổng cọng dưới 1 nghin đó cụ, di xa và dã chiến e chỉ mang thế thôi, có mất hay nổi hứng cho ai truoc khi về ko thành vấn đề. di chuyển thì nhẹ, đối tượng thì ko chú ý và từ đó tự nhiên hơn.
Có "kíp" chứ ko có "bí" cụ ạ, ai hỏi thì chỉ, nhưng mà nó dài dòng...
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,508
Động cơ
354,782 Mã lực
Nhà cháu là thích cụ rồi đấy.
Nhà cháu hóng tiếp những bài tiếp theo của cụ đấy nhé.
Nhà cháu thích cái cách nhìn nhận vấn đề của cụ.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Em cảm ơn cụ HnA, em kể tiếp VN du ký 2013 của em bằng hình cụ xem nhé - kể cũng để đi lại thêm 1 lần và nhiều lần sau khi xem lại cụ nhé, chụp hình nó hay là thế, truoc kia đâu đc thế phải ko cụ.

Tiếp sau khi lòng vòng Lào Cai 2 ngày 3 đêm thì e đi tàu hỏa về Hà Nội. Tàu đến ga vào lúc 5 giờ sáng, bỏ em sân ga trong 1 thành phố ko 1 người thân, ko 1 nơi cư ngụ (2 vali lớn gửi cô Sinh Cafe ở Hàng Mành, ks thì đã trả phòng, ks mới chưa biết là đâu, chỉ có địa chỉ, mà giờ này làm sao vào.



Lần lượt khách tảng mác, chỉ còn em đứng ngơ ngơ giữa đêm đen vai mang ba lô tay xách túi, taxi xe ôm mời thì từ chối vì đi đâu?



Liên lạc với cuộc đời thường cắt đứt tất cả, ko đt ko email, tại địa phương cũng ko có ai để thể tham khảo, và giờ nay trò chuyện với ai, thấy hàng quán bắt đầu bày biện thì ghé vào, câu giờ cho đến trời sáng rồi tính. Thoải mái, đời ko chương trình.



Phải chờ quán nổi lửa mới có đc ly cà phê và tô phở gà. Cà kê nói chuyện chờ trời sáng. Màu xanh này là màu xanh thật ghi đc, trong ngày chỉ có đc chừng 15 phút buổi hừng đông và lúc chạng vạng, không thê nào tạo đc bằng bất cứ máy móc nhu liệu thị trường nào.



Âm thanh cũng lạ, mùi hương cũng lạ. Một trải nghiệm hiếm hoi, trong tầm tay của mọi người nhưng mấy khi sống thử cho biết qua cảm giác.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Sau cùng gần 7:00 giờ là giờ hy vọng ks mở cửa thi e gọi taxi, bảo bỏ em xuống đầu phố (Hàng Lược) để đc rão bộ trong buồi sáng tỉnh mịch của Hà Nội.



Đi qua khách sạn vẫn còn quá sớm, bèn phải đi xa thêm tìm quán cà phê mới kéo ghế mở hàng. Đến giờ thì cũng vào đc khách sạn, quản lý cho vào phòng truoc giờ mà ko tính thêm tiền 1/2 ngày. Tốt. Em thich Hà Nội. Em sẽ đi bụi Hà Nội lại.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
E có thể vào Novotel vô tư, và có thể có coupon cho hotel khác quanh Hồ Tây vì người em bay cho hãng Delta Airlines cùng Skyteam vói Vietnam Airlines nhưng vào đấy thấy vô duyên, muốn hưởng thụ thì đi Las Vegas cho nó lành, và gần. Kiếm ks Phố Cổ cho nó ấm cúng tình người. Thật vậy.

Và buồi sáng có cảnh đặc sắc.



E thích hình này vì màu của bố cục. Hôm nay ra Sinh Cà phê, than hết chổ đi rồi, co bán tour đề nghị đi Chàu Hương đi. Chùa Hương ai cũng đi rồi, nghe xoàng, nghe thời thượng, nghe gần quá, và nghe than phiền nhiều quá em phân vân. Co bán tour bảo rằng đi đi chú, chau bảo đảm sẽ ko tiếc. Thì ok, sáng sau se đ1on sớm tại ks tối về, giết thời gian. Hóa ra ko sai, 1 trỉa nghiệm khác hơn là mình nghĩ.



Rời Hà Nội sáng sớm hôm sau.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Rời Hà Nội theo QL1 đi về hướng Nam. Tâm tư của e khi thấy đương xá, hạ tầng khang trang̀ cho đất nước thì mừng, dân mình nghèo lâu quá rồi, thật tình mà nói, cho dù biết rằng tình trạng tốt này khá mỏng manh và dòi hỏi 1 cố gắng bảo trì và tình thần trách nhiệm cao về phía người xử dụng - tại Mỹ đây khi thấy đường tốt thì chỉ nghĩ "tao đóng thuế lòi con mắt, mày lấy tiền tao làm thì bảo dưỡng tốt cho tao"



 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Ẩn hiện nhưng rặng núi nên thơ





Cảnh đời sống nông thôn thanh bình thư thái



Qua Làng yến lúc chưa trưa
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Đỗ Bến Yến. Bây giờ mới biết là cô bán tour nói gì. Thời gian này du khách đi Chùa Hương rất ít, có thể nói là rất vắng, cho nên sẽ thấy trải nghiệmm khác hẳn như người ta kể, vì số lớn đi vào mùa lễ hội, mà lễ hội tạị đây thì hình như 1 trăm lần 1 năm khó mà né, đi sẽ rất xô bồ, chen lấn sẽ ko thấy đc gì qua đầu người chứ đừng nói chụp vài ảnh về xem.





Toàn đòan xe nhà em, vài người Úc, vài người Đống Âu, mẹ con 2 người Việt Kiều Lào, và 2 vợ chồng đứa con Pháp. Ông Pháp này lên xe hỏi cô hướng dẫn có nói tiếng Pháp ko, cô trả lời ko thì rầu lắm đòi đi xe khác vì sợ bị lạc, em bảo lên đi tui nói tiếng Pháp đừng lo thì mừng lắm cám ơn líu lo.



Bến Yến nhìn qua Đền Trình. Cũng vắng vẻ, đúng là 1 ngày thật êm đềm
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Rưng mà nóng lắm các cụ, nóng như em chưa từng nóng mấy chục năm nay, may mà mua kịp 1 cái nón vải ở Bến Yến ko thì chỉ có chết trên thuyền.



Non nuoc hữu tình



Quản lý trấn cho 1 tấm quảng cáo to tướng cho nó bớt hĩu tình




 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực








Cái vần đề áo phao ko đặt ra, làm mấy anh Tây cũng hơi quýnh, nhưng em nói ko sao, các ông có thấy cái mả nào để "chết đuối" đây đâu - vì loại ghe này mấy tăm năm kinh nghiệm rồi, ko bao giờ lật
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Trời nóng và nằng gắt nhưng đc đi ghe 3 cây số trên làn nước mát cũng là 1 thư giản rất giá trị









Đi cùng ghe với gia đình người Pháp, làm hướng dẫn bất đắc dĩ . Hỏi ra thì gia đình ko từ Pháp mà từ Đảo Réunion trong Ấn Độ Dương gần Madagascar, là 1 đảo lớn thuộc Pháp. Em nói Í đó là nới Pháp đày ông Thành Thái và con là Duy Tân ra đó đó! Họ ngạc nhiên ko biết. Em họi vậy ở ST Denis hả? (St Denis là thủ phủ đảo Réunion), ông có biết Đại Lộ Hoàng Thân Vĩnh San ko? Ô nói ko biết, em nói ông đó là anh ruột khác mẹ của ông ngoại em đó, má em kêu Cậu.
Từ đó cởi mở chuyện trò líu lo cho đến khi về cám ơn ríu rít, cũng vui (em nói tiếng Pháp rành hơn tiếng Việt vì lúc bé học trường Pháp từ mấu giáo)
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Cụ bẩu, em hoan toàn ngạc nhiên. Cửa khẩu này thấy to tát, khang trang và chính thức thế này, thấy hang hóa qu lại cugn4 ko it, thế mà là cửa phụ hả cụ? Cụ cho em them thong tin đc ko?
Xin lỗi vì ngắt ngang mạch câu chuyện của cụ về chuyến đi Chùa Hương

Địa điểm mà nói tới chính là chỗ này đây ạ, em chụp cách đây vài năm khi chưa thông cầu, chụp bằng Ip mà buổi chiều tối nên ảnh xấu quá



Mặt cầu màu đen là của mình, màu trắng là của tàu.
Giữa cầu



Nhìn về phía VN:



Nhìn sang phía tq:

Lúc đó chưa thông cầu, nay thông thương rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top