MT vs AT về độ an toàn!

mexe1971

Xe tải
Biển số
OF-32955
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
271
Động cơ
480,600 Mã lực
Nơi ở
Nơi chui và rúc
E có cả MTvs AT nhưng vẫn thích đi MT hơn, cảm giác phê hơn-an toàn hơn. Tuy nhiên, MT đi trong thành phố lúc tắc đường thì chỉ muốn vứt m...ẹ nó xe đi nhưng ko dám vứt.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
E có cả MTvs AT nhưng vẫn thích đi MT hơn, cảm giác phê hơn-an toàn hơn. Tuy nhiên, MT đi trong thành phố lúc tắc đường thì chỉ muốn vứt m...ẹ nó xe đi nhưng ko dám vứt.
Em cũng đi MT, lúc tắc đường cũng thấy bình thường. Đâu có thấy ghê gớm như cụ bảo đâu nhỉ?
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
đấy là xe ngon và côn mới thôi , cụ thử đi em cá mập đời 2002 hay land xem nếu côn đã mòn thì thôi rồi , cứ gọi là .........
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các bác cứ tưởng tượng 1 lần trên 1 đoạn quốc lộ hẹp (đường chỉ có 2 làn ngược chiều nhau), phía trước là 1 cái xe tải dài (loại 8 cặp bánh chẳng hạn)... Chả lẽ cứ bò theo sau nó. Quyết định vượt, cái xe ngược chiều còn tương đối xa... ước lượng xe AT của mình mới, máy tốt... và tăng tốc, nháy đèn! tình huống chưa lường trước là mấy cái xe 2 bánh ngược chiều... phải hơi giảm ga 1 chút, nhưng cái xe tải cũng lại tăng tốc lên (mấy ông lái xe tải thỉnh thoảng cũng hay xấu tính như thế). Bác gí mạnh chân ga, nhưng xe có vẻ đuối sức, chuyển sang số sport, lùi số lại để máy tải mạnh hơn (tùy xe, như kiểu D- ) nhưng tốc độ hơi cao nên số không lùi mà chỉ nghe tiếng bíp thông báo số vẫn giữa nguyên... Đành phanh lại, để táp vào không vượt nữa. Quyết định như vậy có vẻ hợp lý, vì như vậy mới an toàn. Nhưng... mấy tình huống có thể xảy ra: ông xe tải vừa tăng ga, thì ga của ông ấy lại chùng lại (cũng vì cái xe ngược chiều đã đến gần), chờ mãi, dài dằng dặc để cái xe tải phía bên trái này tiến lên mình còn táp vào vì cái xe ngược chiều đã đến quá gần, mà nó cứ ì ì chạy; vị trí đuôi xe tải đã bị cái xe lúc nãy chạy sau mình khóa mất rồi...
Với MT thì có thể lùi số tùy ý (đừng có quá cái ngưỡng mà trên quyển hướng dẫn đã cảnh báo-vì số cũng là phanh-lùi số quá sâu không khác phanh đột ngột. Dù xe MT cho phép cũng không được lạm dụng), lùi được số, khả năng kéo của máy mạnh hẳn, tốc đọ xe vọt lên rất nhanh giúp "thoát hiểm" trong những trường hợp trên.
Với AT, để an toàn trước khi vượt, nên ước lượng, trừ hao khoảng thời gian và tốc độ cần thiết và chuyển sang số sport, lùi số xuống thấp trước chấp nhận máy gầm nhiều hơn (MT thì không cần phải làm trước, mà chỉ khi thấy cần)!
MT chạy đường QL 3 Hà Nội-Thái Nguyên, đã nhiều lần với số 3 em đã phải kéo lên tới hơn 60km/h để rồi bỏt qua 4 lên luôn số 5 khi vượt các xe chở phôi sắt lên Thái Nguyên (xe họ dài nhưng họ rất thuộc đường vì có khi 1 ngày họ chạy tới 2 hay 3 chuyến và ở những chặng đường thẳng họ chạy đủ 80km/h)!
Bác nói thế lào chứ, AT vọt nhanh hơn nhiều. Tại bác quen MT nên nghĩ vậy chứ, riêng vượt xe thì theo em AT chiếm ưu thế. Xe nào lúc vượt đều phải quan sát, ước lượng, đánh giá cả. Trong lúc vượt thì không nên chuyển số (MT), nên phải chọn số phù hợp rồi mới vượt, vượt xong mới nên chuyển số tiếp. Đối với AT thì việc chọn số là không cần thiết đối với lái xe, máy tính đã lựa chọn rồi (mà thường là tối ưu về tốc độ, lực kéo)), nếu muốn tăng tốc thì đạp ga lên là ổn. Vấn đề là cảm giác chân ga tốt thì sẽ ngon thôi. Thao tác vượt xe nêu ra trong đoạn mô tả trên là sai kỹ thuật rồi bác ạ. Trong lúc vượt thì tập trung là quan trọng, nên thao tác càng ít, càng đơn giản càng tốt (ưu thế thuộc về AT), lúc đó vừa phải để ý ga, phanh, côn, vôlăng thì quá không ổn. Nói thật, em thích MT hơn, nhưng vụ tăng tốc thì đánh giá AT hơn. Em cũng may mắn là được chạy cả AT và MT hàng ngày, từ loại dưới 1 chấm đến 6 chấm nên rất khách quan đấy ạ! Trong điều kiện Việt nam, em thấy không cần thiết phải dùng sport khi vượt đâu ạ, nó chỉ thấy trong phim thôi, còn tác dụng của sport hay D+ hay D3,D4 thì trong OF cũng có nhiều rồi ạ! Kính các bác!
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
em mới thầy người đầu tiên bảo AT vọt nhanh hơn MT. em đi MT ga vòng tua máy chỉ dám lên 3000 thôi mà đã khỏe lắm rồi, mấy ông đi AT em thấy có lần nhấn ga vòng tua lên 4k với 5k, bảo sao không vọt nhanh, nhưng MT mà em vít đến 5000 vòng thì cứ gọi là :-|
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngay mấy cái lá phanh hiện nay trên nhiều xe chúng còn không tuân theo trực tiếp chân phải của mình nữa![/QUOTE]
Bác nói thế nào chứ, thế thì toi ngay bác ạ!
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác cứ nói vậy chứ, em khẳng định đấy, nếu cần em với bác thử. Hoặc đua trực tiếp, hoặc bấm đồng hồ, kiểu gì cũng ..đua. AT vọt hơn MT, tất nhiên xe cùng loại, động cơ như nhau.
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Bác cứ nói vậy chứ, em khẳng định đấy, nếu cần em với bác thử. Hoặc đua trực tiếp, hoặc bấm đồng hồ, kiểu gì cũng ..đua. AT vọt hơn MT, tất nhiên xe cùng loại, động cơ như nhau.
nếu tính độ vọt thì đo gia tốc thôi, chứ không đo quãng đường, vì xe MT nếu đo quãng đường còn tùy vào thao tác từng người nữa. em cá luôn với điều kiện xe cùng đời, cùng dung tích động cơ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Bác nói thế lào chứ, AT vọt nhanh hơn nhiều. ... riêng vượt xe thì theo em AT chiếm ưu thế. Trong lúc vượt thì không nên chuyển số (MT), nên phải chọn số phù hợp rồi mới vượt, vượt xong mới nên chuyển số tiếp. Đối với AT thì việc chọn số là không cần thiết đối với lái xe, máy tính đã lựa chọn rồi (mà thường là tối ưu về tốc độ, lực kéo), nếu muốn tăng tốc thì đạp ga lên là ổn.
Bác nói hoàn toàn đúng với người mới cầm lái. Cái máy tính trong xe nó giúp tất cả rồi cho nên người lái chỉ còn bận tâm đạp ga lút sàn!
Người lái lâu năm, họ có thể rất chủ động trong lựa chọn số để bức (ép) số tạo lực kéo cần thiết. Số nhỏ bao giờ cũng có lực kéo khỏe hơn rất nhiều (tỷ số truyền của các bánh răng trong hộp số-như kiểu cái đòn bẩy) cho phép xe vọt nhanh hơn chạy đúng số (thường được máy tính trong xe chọn). Thường thì các số 3, 4 và 5 có độ giãn (họ gọi là elasticity) rất rộng, có thể chạy trong khoảng vận tốc rộng mà khong ảnh hưởng nhiều đến máy. Trong quá trình vượt những xe tải dài thì tùy tình huống có thể em vẫn chuyển số để xe đỡ gầm (nếu không bắt buộc phải tiếp tục ép hay mức độ thấp hơn)!
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Bác nói thế lào chứ, AT vọt nhanh hơn nhiều. Tại bác quen MT nên nghĩ vậy chứ, riêng vượt xe thì theo em AT chiếm ưu thế. Xe nào lúc vượt đều phải quan sát, ước lượng, đánh giá cả. Trong lúc vượt thì không nên chuyển số (MT), nên phải chọn số phù hợp rồi mới vượt, vượt xong mới nên chuyển số tiếp. Đối với AT thì việc chọn số là không cần thiết đối với lái xe, máy tính đã lựa chọn rồi (mà thường là tối ưu về tốc độ, lực kéo)), nếu muốn tăng tốc thì đạp ga lên là ổn. Vấn đề là cảm giác chân ga tốt thì sẽ ngon thôi. Thao tác vượt xe nêu ra trong đoạn mô tả trên là sai kỹ thuật rồi bác ạ. Trong lúc vượt thì tập trung là quan trọng, nên thao tác càng ít, càng đơn giản càng tốt (ưu thế thuộc về AT), lúc đó vừa phải để ý ga, phanh, côn, vôlăng thì quá không ổn. Nói thật, em thích MT hơn, nhưng vụ tăng tốc thì đánh giá AT hơn. Em cũng may mắn là được chạy cả AT và MT hàng ngày, từ loại dưới 1 chấm đến 6 chấm nên rất khách quan đấy ạ! Trong điều kiện Việt nam, em thấy không cần thiết phải dùng sport khi vượt đâu ạ, nó chỉ thấy trong phim thôi, còn tác dụng của sport hay D+ hay D3,D4 thì trong OF cũng có nhiều rồi ạ! Kính các bác!
Côn, số là kỹ năng phản xạ của người lái xe, khi lái đầu bác có ý định lùi hay tiến số là chân tay mình tự nó hoàn thành, không còn phải để tâm, phải nghĩ. Nếu vẫn còn phải nghĩ xem sang số thế nào, đạp côn ra sao thì đúng là chậm thật.
Ở xe MT, người lái tự lựa chọn thời điểm chuyển số, mà các tình huống tức thời trên đường có rất nhiều yếu tố nên người lái sẽ có những quyết định tinh tế và thích hợp nhất. CHẳng hạn những cú bứt phá lúc vượt, chỉ có người lái mới hiểu kỹ lúc nào cần đạt gia tốc lớn nhất.
Còn nếu trong điều kiện đường thử, hạn chế tối thiểu các điều kiện ngoại cảnh thì chắc chắn là AT chuyển nhanh hơn người lái. Đặc biệt là ở những dòng xe có công suất lớn.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Bác cứ nói vậy chứ, em khẳng định đấy, nếu cần em với bác thử. Hoặc đua trực tiếp, hoặc bấm đồng hồ, kiểu gì cũng ..đua. AT vọt hơn MT, tất nhiên xe cùng loại, động cơ như nhau.
Đọc bài phía trên cụ viết về AT mà em thấy chán, chán cho cái sự hiểu biết hạn hẹp. Biết 1 mà không biết 2. Cụ nói mang xu hướng cảm tính thích AT thì nói hay cho AT.
Đọc bài này thì lại thấy buồn cho cụ, cụ tự tin ở bản thân mình đến thế cơ àh. Gửi cụ câu này nhé " ở đời phải biết mình là ai, mình đang đứng ở đâu"
Lẽ ra Mod nên xóa những bài viết này, đồng thời cảnh cáo luôn. Không thể động một tý là lại khiêu khích gạ đua như mấy ông loi choi oắt con ngoài đường.
Em thành thật góp ý các cụ thông cảm.
 

tmanhthang

Xe tăng
Biển số
OF-13434
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
1,142
Động cơ
529,850 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
em đang đi MT chưa có điều kiện đổi xe chứ em thấy đi AT sướng hơn .
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
em đang đi MT chưa có điều kiện đổi xe chứ em thấy đi AT sướng hơn .
sướng hơn vì nhàn hơn, đỡ mỏi chân hơn, đỡ căng thẳng hơn. còn những cái khác sướng hơn hay không thì còn tùy bác ợb-)
 

utc

Xe máy
Biển số
OF-6659
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
88
Động cơ
542,880 Mã lực
Em mới lái xe được hơn nửa năm với xe MT và luôn đi trong HN. Em thấy các bác kêu nhược điểm chủ yếu của MT là đi trong thành phố thì em chả thấy vấn đề gì khó chịu lăm.

Xe AT thì em mới lái thử i30 trên QL1 và thấy đi AT khi vượt xe thì không tự tin bằng đi MT.

Em cũng nhận thấy đi MT an toàn cho những người mới lái xe hơn xe AT.

Và đặc biệt xe MANually dành cho MAN là rất phù hợp ợ \:D/
 

new_farmer

Xe container
Biển số
OF-44124
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
5,875
Động cơ
521,141 Mã lực
Thực ra cái sự "hơn" của AT và MT còn phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. Riêng i em, thì thấy thế lày ạ:
Về Công nghệ:
Rõ ràng AT là sự kế thừa và phát triển của MT nên có nhiều điểm ưu việt hơn nhằm tạo cho người lái điều kiện làm việc tốt hơn. Tuy nhiên để đến độ thay thế hoàn toàn MT thì có lẽ còn phải nghiên cứu nhiều. Đến lúc đó thì chắc xe tải, container, xe khách loại 50-60 chỗ cũng có thể sử dụng đại chà chứ không phải chỉ có mấy loại nho nhỏ như hiện nay.
Về độ "sướng":
Iem thấy cái này gần như hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh làm việc và điều kiện sử dụng của mỗi người. Đối với các bác như Iem, quanh năm suốt tháng đi trong phố, từ nhà, ra ngõ, đến cơ quan đoàn thể, đi đá bóng, đánh te lít toàn phải chen nhau với 2B tốc độ trung bình 12-15km/h thì đương nhiên thấy AT là nhất rồi (Iem đang đi MT, đang ước AT). Nhưng với các bác chạy nhiều đường dài, cho thuê xe tự lái, kinh doanh liên quan đến xe cộ, hay đi đường rừng, hay đua hoặc tỷ như các bác thích đi OF và thêm nữa là một một thành phần rất đáng kính đó là các bác cao niên (vốn rất bảo thủ trì trệ - I em đoán có tầm trên 1000-2000km trong OF) thì đương nhiên thấy MT hữu dụng hơn. Hai cái nhu cầu khác nhau, hai cái quan điểm khác nhau rất khó tìm được tiếng nói chung (cho đến khi AT thực hiện được mọi ứng dụng như MT và AT được phổ biến rộng rãi đến mọi loại xe trên thị trường).
Nhưng trên hết, xe nào an toàn hơn thì 80-90% phụ thuộc vào "con người" các bác nhảy.
Đấy là ý kiến của I em. Các bác ném đá tiếp đi ạ.
 

ngtc

Xe hơi
Biển số
OF-38388
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
110
Động cơ
471,790 Mã lực
Anh em nhà OF cứ tranh luận cho thoải mái để hiểu tác dụng của 2 lpaij xe là AT và MT, theo em, chạy AT ở trong phố khỏe cái chân hơn MT (nhất là khi bị tắc đường và dịp tết), nhưng khi chạy đường dài thì MT lại sướng hơn AT, tóm lại là tùy theo sở thích và số tiền trong túi của từng người mà thôi.
 

Cayenne

Xe máy
Biển số
OF-16690
Ngày cấp bằng
26/5/08
Số km
95
Động cơ
510,150 Mã lực
Nơi ở
LED FC
AT > MT
99% người sau khi đã đi MT sau đó đổi sang đi AT thì k muốn ngược lại chơi MT nữa :^)
Em thì thuộc 1 % số còn lại. Có nhiều cái cảm giác mà đi AT ko thể có ở MT.
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
AT hay MT sướng hơn, an toàn hơn, là không thể so sánh, tất cả phụ thuộc vào kỹ năng của người cầm lái chiếc xe đó. Lái lụa và hiểu xe thì AT hay MT đều chạy ngon như nhau, an toàn như nhau, loại trừ việc AT phải dùng phanh nhiều hơn MT, ngớt chân ga nhưng tốc độ không tụt nhanh như MT, phải đệm phanh để kiểm soát tốc độ...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
AT hay MT sướng hơn, an toàn hơn, là không thể so sánh, tất cả phụ thuộc vào kỹ năng của người cầm lái chiếc xe đó. Lái lụa và hiểu xe thì AT hay MT đều chạy ngon như nhau, an toàn như nhau, loại trừ việc AT phải dùng phanh nhiều hơn MT, ngớt chân ga nhưng tốc độ không tụt nhanh như MT, phải đệm phanh để kiểm soát tốc độ...
Bác không thấy nhiều người nhận xét: đi sau ai thấy đuôi xe hay đỏ là người mới lái sao?
Nhưng hôm em theo đường 2C từ Tuyên Quang về đi sau 1 bác Cam 3.5G, đuôi bác ấy nhấp nháy đỏ liên tục, nhưng em không nghĩ bác ấy mới tập lái vì biển lại là 31A xanh và bám cua rất "mượt"!
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Đồng ý với bác là có ý kiến cho rằng "tài hay đỏ đít là tài non", nhưng mà lái AT mà hạn chế không dùng phanh thì lái thế .... éo nào được hi hi...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top