MT vs AT về độ an toàn!

Steven

Xe tăng
Biển số
OF-2863
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,748
Động cơ
578,236 Mã lực
Nhà em đi cả MT lẫn AT nhưng thú thật là xe AT phải khoẻ khoẻ một chút không thì cảm giác ì lắm. Mới cả đi MT thành thói quen rồi nên để không tay phải cũng hơi khó chịu
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Nhà em đi cả MT lẫn AT nhưng thú thật là xe AT phải khoẻ khoẻ một chút không thì cảm giác ì lắm. Mới cả đi MT thành thói quen rồi nên để không tay phải cũng hơi khó chịu
Các cụ ko nắm đc cách dùng chân ga xe AT nên mới thế, dùng đúng cách nó cũng tít ra phết đấy :69::69::69::):)
 

hss

Xe đạp
Biển số
OF-39369
Ngày cấp bằng
28/6/09
Số km
15
Động cơ
469,650 Mã lực
Leo lên hòn gạch và dừng ngay trên đó AT hay MT thuận lợi hơn ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
hic hic, nghe bác DHT06 nói mới để ý, đi xe MT mà tốc độ lên 100km/h mà đạp thử côn thì ra sao nhỉ. chuyện gì đến sẽ đến quá:)):)):))
Hôm nào bác cứ mang xe lên cầu Khuyến Lương thử xem sao! Nếu bác cứ lái bình thường thì tốc độ xe sẽ giảm dần thôi chứ "việc gì nó phải đến đâu" bây giờ? Hay là bác đang tưởng tượng là nó phải nổ tung như quả đạn SAM 2 mất điều khiển? Nếu vậy thì em không thể ngồi đây viết mấy dòng này từ rât lâu rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanminh1912

Xe buýt
Biển số
OF-43218
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
589
Động cơ
470,765 Mã lực
Lên 100 km/h mà đạp thử côn chắc sướng lắm các cụ nhỉ. :^) . Chỉ tiếc là xe em hơi yếu nên toàn bám biển max 80km/h không có cơ hội thử sức. :))
chiều nay em vừa vác xe lên đường thái hà - chùa bộc để thử rồi cụ ạ. Đang đi 100, đạp côn nó lên được 120 cơ ạ, khỏi cần đạp ga tăng tốc, tiết kiệm khối xăng:6:
 

boom_boom

Xe tải
Biển số
OF-2138
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
257
Động cơ
569,670 Mã lực
Mặc dù giờ đang phải chạy MT(hoàn cảnh) nhưng vẫn vote cho AT vì đã từng chạy 2 chiếc AT.
Các bác thử lên dốc cầu vượt Cầu Chương Dương vào giờ cao điểm, hoặc bắt đầu lên dốc ở các đoạn đường đê nhiều xe tải sẽ thấy AT an toàn như thế nào. Những lúc như thế mà chạy MT chỉ ước cái chân giữa của mình nó dài bằng 2 cái kia :21::21::21:

Chú ý là chạy AT để về N thì phải nhấn phanh trước nhá (y)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Do thói quen từ xưa, khi đi trên đường cao tốc chuẩn bị rẽ vào thành phố, em không giảm ga mà từ xa em đã cắt côn để xe tự trôi, đến gần sát đường nhánh, tốc độ giảm dần còn khoảng 60km/h em mới chuyển xuống số 4 (sau khi đã hơi ga nhẹ lên để xe đỡ giật)... Khi đi trên đường hẹp, phải vượt những xe tải dài, nhất là trên QL 3 em thường để số thấp hơn, khi ga để vượt có khi lên đến 80km/h ở số 4, khi đã qua đầu xe tải em mới cắt côn để chuyển nhanh sang số 5 để tùy mặt đường phía trước tiếp tục giữ ở tốc độ trên hay giảm ga để xe chạy chậm lại hơn... Việc đó rất bình thường vì phần lớn các loại ô tô cho phép chạy như vậy!
Còn việc leo dốc bị tắc đường trong cả dãy ô tô là bình thường. Nhưng lúc đó thì chắc là xe MT sẽ đỡ hao xăng hơn AT rất nhiều. Nếu đặt ghế ngồi để có tư thế chân vừa đúng thì cũng không như nhiều bác nói, em vẫn thấy bình thường. Không thể thoải mái như xe bon bon, nhưng tình trạng giao thông ở VN mình (và không chỉ ở VN mình mà rất nhiều nước khác) thì tắc đường là bình thường. Đường em đi thường xuyên là HN-Thái Nguyên mà không phải lúc nào em cũng đi Bắc Thăng Long-Nội Bài mà để nhận hàng em cũng thường xuyên phải đi đường Cầu Đuống!
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Hóa ra cụ cũng chơi côn thế à :21: , chuyện thường ngày, các cụ - mợ nào ỏn ẻn thì vẫn mê AT để máy nó nghĩ hộ và khi lên xe MT thì hầu hết mếu luôn :69::69::21::21:
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,462
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
Lên 100 km/h mà đạp thử côn chắc sướng lắm các cụ nhỉ. :^) . Chỉ tiếc là xe em hơi yếu nên toàn bám biển max 80km/h không có cơ hội thử sức. :))
Tại sao cụ lại có ý tưởng đấy nhỉ, khi lên đến 80km/h trên đường cao tốc là em đã quên luôn chân colt rồi, chẳng bao giờ có ý tưởng đạp colt với tốc độ ấy nếu chưa đạp phanh. Em thì đang chạy AT nhưng mà khi vượt thì AT khó chịu hơn nhiều với động cơ dưới 2.0, còn đi MT dù là Kia morning khi vượt tiện hơn so với AT dưới 2.0. An toàn thì MT vẫn an toàn hơn vì mình làm chủ được động cơ, còn AT thì mình phó thác hoàn toàn cho 1 thằng robot từ phanh, đến ga, đến volăng, nhưng vì hoàn cảnh em vẫn phải chạy AT 1.6 :21:.
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
MT không sợ dính chân ga, chân ga dính thì vẫn phanh được vẫn đạp côn vào được:21:
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Còn việc leo dốc bị tắc đường trong cả dãy ô tô là bình thường. Nhưng lúc đó thì chắc là xe MT sẽ đỡ hao xăng hơn AT rất nhiều. Nếu đặt ghế ngồi để có tư thế chân vừa đúng thì cũng không như nhiều bác nói, em vẫn thấy bình thường. Không thể thoải mái như xe bon bon, nhưng tình trạng giao thông ở VN mình (và không chỉ ở VN mình mà rất nhiều nước khác) thì tắc đường là bình thường. !
Trong trường hợp kẹt xe leo dốc đó thì ưu tiên là thoải mái và an toàn chứ không phải tiết kiệm xăng. Chính vì VN kẹt xe nhiều nên AT càng ăn điểm!!

Các bác bảo MT manly, nhưng mà đa số VN mua con xe Toy, mà Toy thì chả bao giờ nổi tiếng về độ vọt, máy khỏe.. yếu tố chính để làm thằng man!! Khi nào các bác mua con xe mà tiếng máy nó kêu vrừm vrừm thì hãy tính!!:21:
 

dlamtv

Xe buýt
Biển số
OF-17695
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
698
Động cơ
513,660 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên Hồ Tây
Em nghĩ điều này phụ thuộc nhiều vào kỹ năng điều khiển phương tiện của các cụ nhà ta, MT hay AT thậm chí là sử dụng côn bằng tay hay số bằng chân :21:
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,244
Động cơ
490,339 Mã lực
Em cũng cho một phiếu cho AT, trước em chạy MT, vừa rồi có chuyển qua AT, lần đầu lên xe theo thói quen cứ cho một chân vào ga, một chân lên chân phanh, lúc bắt đầu đi thì mới nhận ra và điều chỉnh kịp thời đến giờ thì quen. Cảm nhận của em từ MT lên AT nhàn hơn hẳn, đỗ đậu ở đâu cũng chẳng lo chết máy, học hỏi kinh nghiệm vào số nữa là ngon lành. Vừa rồi công ty có mua chiếc tải 1 tấn Hyundai đời 2008 MT mới tinh em có lên chạy thử, mình chạy quen AT rồi lên chạy MT hơi khó, dừng xe thì quên mất đạp côn nên chết máy, lúc nhả côn vào số, xe mới nên hơi vọt lên một tí. Đấy là những điểm em cảm nhận không an toàn khi mình đi ở đường đông như HN, SG. Còn những vụ "xe điên" thì em nghĩ chắc là do lái kém, hoặc mới chuyển qua AT nên không làm chủ được tốc độ thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Các bác cứ tưởng tượng 1 lần trên 1 đoạn quốc lộ hẹp (đường chỉ có 2 làn ngược chiều nhau), phía trước là 1 cái xe tải dài (loại 8 cặp bánh chẳng hạn)... Chả lẽ cứ bò theo sau nó. Quyết định vượt, cái xe ngược chiều còn tương đối xa... ước lượng xe AT của mình mới, máy tốt... và tăng tốc, nháy đèn! tình huống chưa lường trước là mấy cái xe 2 bánh ngược chiều... phải hơi giảm ga 1 chút, nhưng cái xe tải cũng lại tăng tốc lên (mấy ông lái xe tải thỉnh thoảng cũng hay xấu tính như thế). Bác gí mạnh chân ga, nhưng xe có vẻ đuối sức, chuyển sang số sport, lùi số lại để máy tải mạnh hơn (tùy xe, như kiểu D- ) nhưng tốc độ hơi cao nên số không lùi mà chỉ nghe tiếng bíp thông báo số vẫn giữa nguyên... Đành phanh lại, để táp vào không vượt nữa. Quyết định như vậy có vẻ hợp lý, vì như vậy mới an toàn. Nhưng... mấy tình huống có thể xảy ra: ông xe tải vừa tăng ga, thì ga của ông ấy lại chùng lại (cũng vì cái xe ngược chiều đã đến gần), chờ mãi, dài dằng dặc để cái xe tải phía bên trái này tiến lên mình còn táp vào vì cái xe ngược chiều đã đến quá gần, mà nó cứ ì ì chạy; vị trí đuôi xe tải đã bị cái xe lúc nãy chạy sau mình khóa mất rồi...
Với MT thì có thể lùi số tùy ý (đừng có quá cái ngưỡng mà trên quyển hướng dẫn đã cảnh báo-vì số cũng là phanh-lùi số quá sâu không khác phanh đột ngột. Dù xe MT cho phép cũng không được lạm dụng), lùi được số, khả năng kéo của máy mạnh hẳn, tốc đọ xe vọt lên rất nhanh giúp "thoát hiểm" trong những trường hợp trên.
Với AT, để an toàn trước khi vượt, nên ước lượng, trừ hao khoảng thời gian và tốc độ cần thiết và chuyển sang số sport, lùi số xuống thấp trước chấp nhận máy gầm nhiều hơn (MT thì không cần phải làm trước, mà chỉ khi thấy cần)!
MT chạy đường QL 3 Hà Nội-Thái Nguyên, đã nhiều lần với số 3 em đã phải kéo lên tới hơn 60km/h để rồi bỏt qua 4 lên luôn số 5 khi vượt các xe chở phôi sắt lên Thái Nguyên (xe họ dài nhưng họ rất thuộc đường vì có khi 1 ngày họ chạy tới 2 hay 3 chuyến và ở những chặng đường thẳng họ chạy đủ 80km/h)!
 
Chỉnh sửa cuối:

shrek_8x

Xe hơi
Biển số
OF-42313
Ngày cấp bằng
4/8/09
Số km
106
Động cơ
466,860 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
38 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội
Website
www.ima.vn
Các bác cứ tưởng tượng 1 lần trên 1 đoạn quốc lộ hẹp (đường chỉ có 2 làn ngược chiều nhau), phía trước là 1 cái xe tải dài (loại 8 cặp bánh chẳng hạn)... Chả lẽ cứ bò theo sau nó. Quyết định vượt, cái xe ngược chiều còn tương đối xa... ước lượng xe AT của mình mới, máy tốt... và tăng tốc, nháy đèn! tình huống chưa lường trước là mấy cái xe 2 bánh ngược chiều... phải hơi giảm ga 1 chút, nhưng cái xe tải cũng lại tăng tốc lên (mấy ông lái xe tải thỉnh thoảng cũng hay xấu tính như thế). Bác gí mạnh chân ga, nhưng xe có vẻ đuối sức, chuyển sang số sport, lùi số lại để máy tải mạnh hơn (tùy xe, như kiểu D- ) nhưng tốc độ hơi cao nên số không lùi mà chỉ nghe tiếng bíp thông báo số vẫn giữa nguyên... Đành phanh lại, để táp vào không vượt nữa. Quyết định như vậy có vẻ hợp lý, vì như vậy mới an toàn. Nhưng... mấy tình huống có thể xảy ra: ông xe tải vừa tăng ga, thì ga của ông ấy lại chùng lại (cũng vì cái xe ngược chiều đã đến gần), chờ mãi, dài dằng dặc để cái xe tải phía bên trái này tiến lên mình còn táp vào vì cái xe ngược chiều đã đến quá gần, mà nó cứ ì ì chạy; vị trí đuôi xe tải đã bị cái xe lúc nãy chạy sau mình khóa mất rồi...
Với MT thì có thể lùi số tùy ý (đừng có quá cái ngưỡng mà trên quyển hướng dẫn đã cảnh báo-vì số cũng là phanh-lùi số quá sâu không khác phanh đột ngột. Dù xe MT cho phép cũng không được lạm dụng), lùi được số, khả năng kéo của máy mạnh hẳn, tốc đọ xe vọt lên rất nhanh giúp "thoát hiểm" trong những trường hợp trên.
Với AT, để an toàn trước khi vượt, nên ước lượng, trừ hao khoảng thời gian và tốc độ cần thiết và chuyển sang số sport, lùi số xuống thấp trước chấp nhận máy gầm nhiều hơn (MT thì không cần phải làm trước, mà chỉ khi thấy cần)!
MT chạy đường QL 3 Hà Nội-Thái Nguyên, đã nhiều lần với số 3 em đã phải kéo lên tới hơn 60km/h để rồi bỏt qua 4 lên luôn số 5 khi vượt các xe chở phôi sắt lên Thái Nguyên (xe họ dài nhưng họ rất thuộc đường vì có khi 1 ngày họ chạy tới 2 hay 3 chuyến và ở những chặng đường thẳng họ chạy đủ 80km/h)!
Em mới chạy AT nên cũng chưa thạo số sport, mấy lần đi đường Thái Nguyên cũng phải vượt xe công em toàn đạp mạnh ga, xe tăng tốc từ từ nhưng đến ngưỡng nào đó nó gầm lên vọt cái là qua. Em nghĩ người ta thiết kế AT cũng phải tính đến trường hợp cần vượt rồi chứ? Tất nhiên là chuyển sang số Sport có cảm giác tốc độ thật hơn. Nhưng những lúc vượt cần tốc độ nhanh, xử lý tình huống nhanh mà lái một tay em ko tự tin lắm nên cứ để AT đạp ga dứt khoát thôi ạ.
 

chinauto

Xe hơi
Biển số
OF-49580
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
113
Động cơ
458,430 Mã lực
Về độ an toàn thì chắc chắn là MT hơn hẳn rồi, vì nó phần lớn chỉ phụ thuộc vào người lái. AT còn phải phụ thuộc vào 2 thứ người và máy đương nhiên là khả năng rủi ro cao.
Tuy nhien AT thì tiện nghi hơn, ai chẳng biết thế.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Mấy bác mới đi xe, khi đi thi sợ nhất đề pa cho nên mới thấy AT hơn. Nếu sau này có thi AT thì chắc mấy thầy bỏ đề pa để các bác đỡ sợ (nhưng chắc có chíp kiểm tra kẹt chân hay nhầm chân ga)!
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Em chạy 2B thấy MT an toàn hơn hẳn AT.
Khi gặp tình huống nguy hiểm, cà cuống là MT tắt máy do bị giắt côn, sốc máy nếu k0 đạp côn, hoặc cắt động lực ra khỏi máy nếu đạp côn. Như vậy trong tình huống nào thì xe cũng khựng lại.
Còn AT thì lúc cà cuống đạp ga thì thôi rồi lượm ơi :6:
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,620
Động cơ
598,020 Mã lực
Em chỉ có 1 ý kiến bé tý : Các bác có quan điểm MT an toàn hơn AT giải thích giúp em tại sao phần lớn (nếu không nói là gần như toàn bộ) các xe hạng cao cấp, đắt tiền dành cho các ông chủ lớn và nguyên thủ quốc gia đi toàn là AT. MT hiện tại chỉ còn nhiều ở xe rẻ tiền và thể thao (cần sự điều khiển với kỹ năng cao hơn của người lái) :69:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Em chỉ có 1 ý kiến bé tý : Các bác có quan điểm MT an toàn hơn AT giải thích giúp em tại sao phần lớn (nếu không nói là gần như toàn bộ) các xe hạng cao cấp, đắt tiền dành cho các ông chủ lớn và nguyên thủ quốc gia đi toàn là AT. MT hiện tại chỉ còn nhiều ở xe rẻ tiền và thể thao (cần sự điều khiển với kỹ năng cao hơn của người lái) :69:
Các loại xe mà bác thấy chạy ở VN mình đều có 2 version: AT và MT. Người nhập phần lớn chỉ nhập AT, nếu có thể trả thêm tiền bác đặt chắc có đấy (dù MT giá rẻ hơn AT vì chế tạo dễ và rẻ hơn, nhưng mua như thế lại phải trả nhiều tiền hơn)! Còn xe nguyên thủ (RollRoy, Cađillac hay cái Traika gì đó... thì em chịu, chưa bao giờ được nhìn cabin của chúng)!
Như cái bác gì ở phần trên đã ví dụ: bò cái xe và đứng lên 1 viên gạch thì tập với MT nhanh hơn nhiều!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top